CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
1. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH, PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH CỦA LUẬT HÀNH
CHÍNH VIỆT NAM
1.1. Khái niệm hoạt động hành chính
- Hoạt động hành chính
1.2. Đối tượng điều chỉnh
1.3. Phương pháp điều chỉnh
2. NGUỒN CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
2.1. Khái niệm nguồn của luật hành chính
2.2. Các loại nguồn bản của luật hành chính
3. CÁC NGUYÊN TẮC BẢN CỦA LUẬTNH CHÍNH VIỆT NAM
3.1. Khái niệm, đặc điểm của nguyên tắc bản của luật hành chính việt nam
3.1.1. Khái nim
3.1.2. Đặc đim
3.1.3. Phân loại
3.2. Nội dung
3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong quản nhà nước
3.2.2. Nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong hoạt động hành chính nhà
c
3.2.3. Nguyên tắc tập trung dân ch
3.2.4. Nguyên tắc nhân dân tham gia quản nhà c
3.2.5. Nguyên tắc bình đẳng giữa các dân tộc trong hoạt động hành chính nhà ớc
3.2.6. Nguyên tắc kết hợp quản theo ngành và theo lãnh thổ
CHƯƠNG II: QUY PHẠM PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH, QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH
CHÍNH
1. QUY PHẠM PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, đặc điểm quy phạm pháp luật hành chính
1.1.1. Khái nim
1.1.2. Đặc đim
1.2. Phân loại quy phạm pháp luật hành chính
1.3. cấu của quy phạm pháp luật hành chính
1.4. Hiệu lực của quy phạm pháp luật hành chính
1.4.1. Hiệu lực về thời gian
1.4.2. Hiệu lực về không gian
1.4.3. Hiệu lực về đối tượng áp dụng
1.5. Thực hiện quy phạm pháp luật
2. QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH
2.1. Khái niệm, đặc điểm quan hệ pháp luật hành cnh
2.2. Phân loại quan hệ pháp luật hành chính
2.3. sở làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật hành chính
CHƯƠNG III: ĐỊA VỊ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC VIỆT NAM
1. KHÁI NIỆM PHÂN LOẠI QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ C
1.1. Khái niệm quan hành chính nhà nước
1.2. Phân loại quan hành chính nhà ớc
2. ĐỊA VỊ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ C
2.1. Chính Phủ
2.1.1. Vị trí, chức năng của Chính Ph
2.1.2. cấu về Chính Phủ
2.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chính Ph
2.1.4. Hoạt động của Chính Ph
2.1.5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính Ph
2.2. Bộ, quan ngang bộ
2.3. quan hành chính nhà nước địa phương
2.3.1. ủy ban nhân dân
2.3.2. quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân
3. CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ ỚC
CHƯƠNG IV: QUY CHẾ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN
CHỨC
1. QUY CHẾ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA N BỘ, CÔNG CHỨC
1.1. Khái niệm cán bộ, công chức
1.2. Công vụ và nguyên tắc của hoạt động công vụ
1.3. Quyềnnghĩa vụ của cán bộ, công chc
1.3.1. Nghĩa vụ của cán bộ, công chức
1.3.2. Quyền của cán bộ, công chức
1.4. Một số quy định khác liên quan đến cán bộ, công chức
1.5. Trách nhiệm pháp của cán bộ công chức trong hoạt động công vụ
1.5.1. Trách nhiệm kỷ luật
1.5.2. Trách nhiệm dân sự
1.5.3. Trách nhiệm hình sự
1.6. Quy chế pháp lý hành chính của viên chức
1.6.1. Khái niệm viên chức
1.6.2. Hoạt động nghề nghiệp nguyên tắc của viên chức
1.6.3. Quyềnnghĩa vụ của viên chc
1.6.3.1. Quyền của viên chc
1.6.3.2. Nghĩa vụ của viên chức
1.6.4. Tuyển dụng, sử dụng viên chức
1.6.4.1. Tuyn dụng
1.6.4.2. Về biệt phái, bổ nhiệm viên chc
1.6.4.3. Bổ nhiệm viên chức quản
1.6.4.4. Đánh giá viên chức
1.6.4.5.
2. QUY CHẾ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA VIÊN CHC
2.1. Khái niệm viên chức
2.2. Hoạt động nghề nghiệp nguyên tắc của viên chức
2.3. Quyềnnghĩa vụ của viên chức
2.3.1. Quyền của viên chc
2.3.2. Nghĩa vụ của viên chức
2.4. Tuyển dụng, sử dụng viên chức
2.4.1. Tuyn dụng
2.4.2. Về biệt phái, bổ nhiệm viên chức
2.4.3. Bổ nhiệm viên chức quản
2.4.4. Đánh giá viên chc
2.4.5. Thôi việc, nghỉ hưu
2.5. Quản viên chức
2.6. Trách nhiệm pháp của viên chức
2.6.1. Trách nhiệm kỷ luật
2.6.2. Trách nhiệm vật chất
2.6.3. Trách nhiệm hình sự
CHƯƠNG V: QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA TỔ CHỨC XÃ HỘI, CÔNG DÂN
VIỆT NAM, NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VÀ NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH
1. QUY CHẾ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA TỔ CHỨC HỘI
1.1. Khái niệm tổ chức hội
1.2. Phân loại tổ chức xã hội
1.2.1. Tổ chức chính tr
1.2.2. Tổ chức chính tr - hội
1.2.3. Tổ chức xã hội nghề nghiệp
1.2.4. Tổ chức hội thành lập theo dấu hiệu riêng
1.2.5. Tổ chức tự quản lợi ích cộng đồng
1.3. Nội dung quy chế pháp của tổ chức xã hội
1.3.1. Thành lập tổ chức hội
1.3.2. Quyềnnghĩa vụ của tổ chức hội trong tham gia xây dựng pháp luật
1.3.3. Quyềnnghĩa vụ của tổ chức hội trong thực hiện pháp luật
2. QUY CHẾ PHÁP HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG DÂN VIỆT NAM, NGƯỜI NƯỚC
NGOÀI VÀ NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH
2.1. Quy chế pháp hành chính của công dân Việt Nam
2.1.1. Khái nim
2.1.2. Nội dung quy chế pháp hành chính của công dân
2.2. Quy chế pháp của người nước ngoài, người không quốc tịch
2.2.1. Khái nim
2.2.2. Nội dung
CHƯƠNG VI: HÌNH THỨC PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC
1. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NNƯỚC
1.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại các hình thức hoạt động của hoạt động hành chính
1.1.1. Khái nim
1.1.2. Đặc đim
1.1.3. Phân loại
1.2. Các hình thức của hoạt động hành chính nc
1.2.1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính
1.2.2. Ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật hành chính
1.2.3. Thực hiện những hoạt động khác mang tính chất pháp
1.2.4. Ban hành văn bản hành chính thông dụng
1.2.5. Áp dụng những biện pháp tổ chức trực tiếp
1.2.6. Thực hiện những hoạt động tác động về nghiệp vụ - kỹ thuật
1.2.7. Hợp đồng hành chính
2. PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ ỚC
2.1. Khái niệmnhững yêu cầu đối với phương pháp hoạt động hành chính nhà ớc
2.1.1. Khái nim
2.1.2. Những yêu cầu đối với phương pháp hoạt động hành chính nhà ớc
2.2. Các phương pháp hoạt động hành chính nahf nước
2.2.1. Phương pháp giáo dục, thuyết phục
2.2.2. Phương pháp cưỡng chế hành chính
2.2.3. Phương pháp hành chính
2.2.4. Phương pháp kinh tế
CHƯƠNG VII: THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1.1. Khái nim
1.2. Đặc đim
2. CÁC NGUYÊN TẮC CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
2.1. Nguyên tắc tuân thủ pháp luật
2.2. Nguyên tắc khách quan, chính xác
2.3. Nguyên tắc đơn giản, tiết kiệm kịp thời
2.4. Nguyên tắc công khai minh bạch
2.5. Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật
3. PHÂN LOẠI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
3.1. Theo đối tượng quản của nhà ớc
3.2. Theo quan hệ côngc
4. CHỦ THỂ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
5. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
5.1. Khởi xướng
5.2. Xem xét, chuẩn bị giải quyết
5.3. Ra quyết định
5.4. Thi hành quyết định
5.5. Khiếu nại, tố cáo và xem xét lại quyết định
6. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
CHƯƠNG VIII: QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, quyết định hành chính
1.2. Đặc điểm quyết địnhnh chính
1.2.1. Đặc điểm chung của quyết định hành cnh
1.2.2. Đặc điểm riêng của quyết định hành cnh
2. PHÂN LOẠI QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
2.1. Căn cứ thẩm quyết ban hành quyết định
2.2. Căn cứ tính chất (nội dung) của quyết định
2.2.1. Quyết định hành chính ch đạo
2.2.2. Quyết định hành chính quy phm
2.2.3. Quyết định hành chính biệt
3. THỦ TỤC XÂY DỰNG BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
3.1. Thủ tục xây dựng ban hành quyết định hành chính
3.1.1. Giai đoạn chuẩn bị soạn thảo quyết định hành chinh quy phạm
3.1.2. Soạn thảo quyết định hành chính quy phạm
3.1.3. Thông qua, ban hànhđưa ra quyết định tới đối tượng thi hành
3.2. Xây dựng và ban hành quyết định hành chính biệt
3.2.1. Chuẩn bị soạn thảo
3.2.2. Soạn thảo quyết định hành chính biệt
3.2.3. Thông qua, ban hành quyết định
4. TÍNH HỢP PHÁP NH HỢP CỦA QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
4.1. Tính hợp pháp của quyết định
4.2. Tính hợp của quyết định
CHƯƠNG IX: VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH
1. VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, dấu hiệu của vi phạm hành chính
1.2. Các yếu tố cấu thành vi phạm hành chính
2. TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH
2.1. Khái niệm, đặc điểm của trách nhiệm hành chính
2.2. Xử phạt vi phạm hành cnh
2.2.1. Khái nim
2.2.2. Đặc điểm của vi phạmnh chính
2.2.3. Các nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính
2.2.4. Các hình thức xử pht
2.2.4.1. Cảnh cáo
2.2.4.2. Phạt tiền
2.2.4.3. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghệ có thời hạn hoặc
định chỉ hoạt động có thời hạn
2.2.4.4. Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện vi phạm hành chính
2.2.4.5. Trục xuất
2.2.5. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
2.2.5.1. Các chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
2.2.5.2. Nguyên tắc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
2.2.5.3. Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính
2.2.5.4. Thời hiệu xử phạtthời hiệu thi hành xử phạt vi phạm hành chính
CHƯƠNG X: CÁC PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC
1. KHÁI NIỆM ĐẶC ĐIỂM PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG HÀNH
CHÍNH NHÀ NƯỚC
1.1.
2. PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT BÊN TRONG HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC
3. PHƯƠNG THỨC KIỂM TRA BÊN NGOÀI HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NAHF NƯỚC

Preview text:

CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
1. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH, PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
1.1. Khái niệm hoạt động hành chính -
Hoạt động hành chính là
1.2. Đối tượng điều chỉnh
1.3. Phương pháp điều chỉnh
2. NGUỒN CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
2.1. Khái niệm nguồn của luật hành chính
2.2. Các loại nguồn cơ bản của luật hành chính
3. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA LUẬT HÀNH CHÍNH VIỆT NAM
3.1. Khái niệm, đặc điểm của nguyên tắc cơ bản của luật hành chính việt nam 3.1.1. Khái niệm 3.1.2. Đặc điểm 3.1.3. Phân loại 3.2. Nội dung
3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý nhà nước
3.2.2. Nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật trong hoạt động hành chính nhà nước
3.2.3. Nguyên tắc tập trung dân chủ
3.2.4. Nguyên tắc nhân dân tham gia quản lý nhà nước
3.2.5. Nguyên tắc bình đẳng giữa các dân tộc trong hoạt động hành chính nhà nước
3.2.6. Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ
CHƯƠNG II: QUY PHẠM PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH, QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH
CHÍNH
1. QUY PHẠM PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, đặc điểm quy phạm pháp luật hành chính 1.1.1. Khái niệm 1.1.2. Đặc điểm
1.2. Phân loại quy phạm pháp luật hành chính
1.3. Cơ cấu của quy phạm pháp luật hành chính
1.4. Hiệu lực của quy phạm pháp luật hành chính
1.4.1. Hiệu lực về thời gian
1.4.2. Hiệu lực về không gian
1.4.3. Hiệu lực về đối tượng áp dụng
1.5. Thực hiện quy phạm pháp luật
2. QUAN HỆ PHÁP LUẬT HÀNH CHÍNH
2.1. Khái niệm, đặc điểm quan hệ pháp luật hành chính
2.2. Phân loại quan hệ pháp luật hành chính
2.3. Cơ sở làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật hành chính
CHƯƠNG III: ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

1. KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
1.1. Khái niệm cơ quan hành chính nhà nước
1.2. Phân loại cơ quan hành chính nhà nước
2. ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 2.1. Chính Phủ
2.1.1. Vị trí, chức năng của Chính Phủ
2.1.2. Cơ cấu về Chính Phủ
2.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chính Phủ
2.1.4. Hoạt động của Chính Phủ
2.1.5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính Phủ
2.2. Bộ, cơ quan ngang bộ
2.3. Cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương
2.3.1. ủy ban nhân dân
2.3.2. Cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân
3. CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
CHƯƠNG IV: QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

1. QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
1.1. Khái niệm cán bộ, công chức
1.2. Công vụ và nguyên tắc của hoạt động công vụ
1.3. Quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức
1.3.1. Nghĩa vụ của cán bộ, công chức
1.3.2. Quyền của cán bộ, công chức
1.4. Một số quy định khác liên quan đến cán bộ, công chức
1.5. Trách nhiệm pháp lý của cán bộ công chức trong hoạt động công vụ
1.5.1. Trách nhiệm kỷ luật
1.5.2. Trách nhiệm dân sự
1.5.3. Trách nhiệm hình sự
1.6. Quy chế pháp lý hành chính của viên chức
1.6.1. Khái niệm viên chức
1.6.2. Hoạt động nghề nghiệp và nguyên tắc của viên chức
1.6.3. Quyền và nghĩa vụ của viên chức 1.6.3.1.
Quyền của viên chức 1.6.3.2.
Nghĩa vụ của viên chức
1.6.4. Tuyển dụng, sử dụng viên chức 1.6.4.1. Tuyển dụng 1.6.4.2.
Về biệt phái, bổ nhiệm viên chức 1.6.4.3.
Bổ nhiệm viên chức quản lý 1.6.4.4.
Đánh giá viên chức 1.6.4.5.
2. QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA VIÊN CHỨC
2.1. Khái niệm viên chức
2.2. Hoạt động nghề nghiệp và nguyên tắc của viên chức
2.3. Quyền và nghĩa vụ của viên chức
2.3.1. Quyền của viên chức
2.3.2. Nghĩa vụ của viên chức
2.4. Tuyển dụng, sử dụng viên chức 2.4.1. Tuyển dụng
2.4.2. Về biệt phái, bổ nhiệm viên chức
2.4.3. Bổ nhiệm viên chức quản lý
2.4.4. Đánh giá viên chức
2.4.5. Thôi việc, nghỉ hưu
2.5. Quản lý viên chức
2.6. Trách nhiệm pháp lý của viên chức
2.6.1. Trách nhiệm kỷ luật
2.6.2. Trách nhiệm vật chất
2.6.3. Trách nhiệm hình sự
CHƯƠNG V: QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA TỔ CHỨC XÃ HỘI, CÔNG DÂN
VIỆT NAM, NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VÀ NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH

1. QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA TỔ CHỨC XÃ HỘI
1.1. Khái niệm tổ chức xã hội
1.2. Phân loại tổ chức xã hội
1.2.1. Tổ chức chính trị
1.2.2. Tổ chức chính trị - xã hội
1.2.3. Tổ chức xã hội – nghề nghiệp
1.2.4. Tổ chức xã hội thành lập theo dấu hiệu riêng
1.2.5. Tổ chức tự quản vì lợi ích cộng đồng
1.3. Nội dung quy chế pháp lý của tổ chức xã hội
1.3.1. Thành lập tổ chức xã hội
1.3.2. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội trong tham gia xây dựng pháp luật
1.3.3. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội trong thực hiện pháp luật
2. QUY CHẾ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG DÂN VIỆT NAM, NGƯỜI NƯỚC
NGOÀI VÀ NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH
2.1. Quy chế pháp lý hành chính của công dân Việt Nam 2.1.1. Khái niệm
2.1.2. Nội dung quy chế pháp lý hành chính của công dân
2.2. Quy chế pháp lý của người nước ngoài, người không quốc tịch 2.2.1. Khái niệm 2.2.2. Nội dung
CHƯƠNG VI: HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

1. HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
1.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại các hình thức hoạt động của hoạt động hành chính 1.1.1. Khái niệm 1.1.2. Đặc điểm 1.1.3. Phân loại
1.2. Các hình thức của hoạt động hành chính nhà nước
1.2.1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính
1.2.2. Ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật hành chính
1.2.3. Thực hiện những hoạt động khác mang tính chất pháp lý
1.2.4. Ban hành văn bản hành chính thông dụng
1.2.5. Áp dụng những biện pháp tổ chức trực tiếp
1.2.6. Thực hiện những hoạt động tác động về nghiệp vụ - kỹ thuật
1.2.7. Hợp đồng hành chính
2. PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
2.1. Khái niệm và những yêu cầu đối với phương pháp hoạt động hành chính nhà nước 2.1.1. Khái niệm
2.1.2. Những yêu cầu đối với phương pháp hoạt động hành chính nhà nước
2.2. Các phương pháp hoạt động hành chính nahf nước
2.2.1. Phương pháp giáo dục, thuyết phục
2.2.2. Phương pháp cưỡng chế hành chính
2.2.3. Phương pháp hành chính
2.2.4. Phương pháp kinh tế
CHƯƠNG VII: THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 1.1. Khái niệm 1.2. Đặc điểm
2. CÁC NGUYÊN TẮC CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
2.1. Nguyên tắc tuân thủ pháp luật
2.2. Nguyên tắc khách quan, chính xác
2.3. Nguyên tắc đơn giản, tiết kiệm kịp thời
2.4. Nguyên tắc công khai minh bạch
2.5. Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật
3. PHÂN LOẠI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
3.1. Theo đối tượng quản lý của nhà nước
3.2. Theo quan hệ công tác
4. CHỦ THỂ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
5. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 5.1. Khởi xướng
5.2. Xem xét, chuẩn bị giải quyết
5.3. Ra quyết định
5.4. Thi hành quyết định
5.5. Khiếu nại, tố cáo và xem xét lại quyết định
6. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
CHƯƠNG VIII: QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH

1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, quyết định hành chính
1.2. Đặc điểm quyết định hành chính
1.2.1. Đặc điểm chung của quyết định hành chính
1.2.2. Đặc điểm riêng của quyết định hành chính
2. PHÂN LOẠI QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
2.1. Căn cứ thẩm quyết ban hành quyết định
2.2. Căn cứ tính chất (nội dung) của quyết định
2.2.1. Quyết định hành chính chủ đạo
2.2.2. Quyết định hành chính quy phạm
2.2.3. Quyết định hành chính cá biệt
3. THỦ TỤC XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
3.1. Thủ tục xây dựng và ban hành quyết định hành chính
3.1.1. Giai đoạn chuẩn bị soạn thảo quyết định hành chinh quy phạm
3.1.2. Soạn thảo quyết định hành chính quy phạm
3.1.3. Thông qua, ban hành và đưa ra quyết định tới đối tượng thi hành
3.2. Xây dựng và ban hành quyết định hành chính cá biệt
3.2.1. Chuẩn bị soạn thảo
3.2.2. Soạn thảo quyết định hành chính cá biệt
3.2.3. Thông qua, ban hành quyết định
4. TÍNH HỢP PHÁP VÀ TÍNH HỢP LÝ CỦA QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH
4.1. Tính hợp pháp của quyết định
4.2. Tính hợp lý của quyết định
CHƯƠNG IX: VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH

1. VI PHẠM HÀNH CHÍNH
1.1. Khái niệm, dấu hiệu của vi phạm hành chính
1.2. Các yếu tố cấu thành vi phạm hành chính
2. TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH
2.1. Khái niệm, đặc điểm của trách nhiệm hành chính
2.2. Xử phạt vi phạm hành chính 2.2.1. Khái niệm
2.2.2. Đặc điểm của vi phạm hành chính
2.2.3. Các nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính
2.2.4. Các hình thức xử phạt 2.2.4.1. Cảnh cáo 2.2.4.2. Phạt tiền 2.2.4.3.
Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghệ có thời hạn hoặc
định chỉ hoạt động có thời hạn 2.2.4.4.
Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện vi phạm hành chính 2.2.4.5. Trục xuất
2.2.5. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2.2.5.1.
Các chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2.2.5.2.
Nguyên tắc phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2.2.5.3.
Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính 2.2.5.4.
Thời hiệu xử phạt và thời hiệu thi hành xử phạt vi phạm hành chính
CHƯƠNG X: CÁC PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

1. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 1.1.
2. PHƯƠNG THỨC KIỂM SOÁT BÊN TRONG HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
3. PHƯƠNG THỨC KIỂM TRA BÊN NGOÀI HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NAHF NƯỚC