














Preview text:
BÀI TẬP NHÓM BÀI TẬP NHÓM
MÔN LUẬT HIẾN PHÁP VIỆT NAM
Trước tình hình sự cố hỏa hoạn xảy ra ngày một nhiều, diễn
biến phức tạp, gây nhiều diễn biến phức tạp, gây nhiều hậu quả
nghiêm trọng, chính quyền thành phố X dự kiến ban hành quy
định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện ở chung cư
mini, nhà trọ. Bằng kiến thức luật hiến pháp hãy đưa ra các
luận điểm để phản đối quy định. LỚP: 4816 NHÓM: 06
Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2023
BẢNG ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM
Nhóm: 06 Lớp: 4816
Chủ đề tranh biện: Trước tình hình sự cố hỏa hoạn xảy ra ngày một nhiều, diễn biến phức tạp, gây nhiều diễn biến phức tạp, gây
nhiều hậu quả nghiêm trọng, chính quyền thành phố X dự kiến ban hành quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện ở chung cư
mini, nhà trọ. Bằng kiến thức luật hiến pháp hãy đưa ra các luận điểm để phản đối quy định.
1. Kế hoạch làm việc của nhóm
Thời gian hoạt động Nội dung cụ thể
16/10/2023 Bắt đầu làm việc nhóm
+ Thông báo đề tài tranh biện cả nhóm
+ Yêu cầu mỗi thành viên viết một dàn bài
20/10/2023 Tổ chức họp nhóm lần 1
+ Deadline : 25/10/2023
Nhóm trưởng tổng hợp dàn
26/10/2023 bài gửi cho các thành viên trong nhóm
+ Cả nhóm tiến hành góp ý, chỉnh sửa, bổ sung thêm dàn ý nhóm trưởng đã tổng hợp
29/10/2023 Tổ chức họp nhóm lần 2
+ Phân chia công việc viết tiểu luận cho các nhóm nhỏ + Deadline: 05/11/2023 Nhóm trưởng tổng hợp
08/11/2023 thành bài tiểu luận gửi cho các thành viên trong nhóm
+ Các thành viên trong nhóm tiếp tục góp ý, chỉnh sửa thêm cho bài
12/11/2023 Tổ chức họp nhóm lần 3 tiểu luận
+ Các thành viên trong nhóm góp ý thêm về luận điểm, chỉnh sửa
14/11/2023 Tổ chức họp nhóm lần 4
hoàn thiện bài tiểu luận
+ Phân chia người tranh biện, thuyết trình theo thứ tự, chia đều cho cả
19/11/2023 Chuẩn bị về phần tranh biện nhóm
+ Mỗi thành viên tìm ít nhất 2-3 câu hỏi giả định
2. Phân chia công việc và họp nhóm Tiến độ thực Mức Kl độ hoàn hiện (đúng Họp nhóm Xếp thành hạn) loại ST Họ và tên Công việc thực hiện Tích Đóng T Trun Tham Khôn Khôn Tố cực góp Có g gia đầy g g tốt t sôi nhiều ý bình đủ nổi tưởng 1 Phạm
Phương Lập kế hoạch làm việc Thảo
nhóm, tổng hợp ý kiến, lập
dàn ý chi tiết; nhắc nhở tiến
độ làm bài tập nhóm đến
các thành viên, tổng hợp
báo cáo, chỉnh sửa một số X X X A
lỗi diễn đạt, sử dụng từ ngữ trong báo cáo. Viết tiểu luận
Lập bảng đánh giá hoạt động 2
Hoàng Thị Anh Lập dàn bài Thư
Nghiên cứu nội dung II.3, X X X A viết báo cáo mục II.3 3
Ngô Quỳnh Trang Lập dàn bài
Nghiên cứu nội dung I, viết X X X A báo cáo mục I 4
Nguyễn Hà Trang Lập dàn bài
Nghiên cứu nội dung II.4, X X X A viết báo cáo mục II.4 5 Phạm Thu Trang Lập dàn bài X X X A 2
Nghiên cứu nội dung II.1, viết báo cáo mục II.1 6 Nguyễn Trọng Lập dàn bài Thành Trung
Nghiên cứu nội dung II.4, X X X A viết báo cáo mục II.4 7 Nguyễn Văn Lập dàn bài Trung
Nghiên cứu nội dung II.2, X X X A viết báo cáo mục II.2 8
Bạch Ngọc Quốc Lập dàn bài Việt
Viết báo cáo phần C: phần X X X A kết 9 Lê Cao Vũ Lập dàn bài
Viết báo cáo phần A: phần X X X A mở đầu 10 Ma Hoàng Vỹ Lập dàn bài
Nghiên cứu nội dung II.1, X X X A viết báo cáo mục II.1 11
Nguyễn Phương Lập dàn bài Giang
Nghiên cứu nội dung II.2, X X X A viết báo cáo mục II.2
Hà nội, ngày 20 tháng 11 năm 2023 Nhóm trưởng Phạm Phương Thảo 3
PHẦN A: LỜI MỞ ĐẦU
Gần đây những vụ việc cháy nổ xảy ra thường xuyên với quy mô ngày càng
lớn để lại thiệt hại nặng nề về người và của đã làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh
cho các cơ quan chức năng và người dân, đặc biệt là ở khu vực chung cư mini, nhà
trọ - nơi mà những biện pháp phòng cháy chữa cháy còn lỏng lẻo.
Trước bối cảnh đó, chính quyền thành phố X dự kiến ban hành quy định cấm
người thuê trọ để xe đạp điện ở chung cư mini, nhà trọ. Điều này đã trở thành chủ
đề thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là những người sống tại chung cư
mini, nhà trọ với phương tiện di chuyển là xe máy điện, xe đạp điện. Việc dự kiến
ban hành quy định đã gây nên nỗi hoang mang, sự khó khăn cho người thuê trọ.
Với vai trò là một công dân việt nam, một sinh viên ngành luật với hệ thống
kiến thức môn “Luật Hiến Pháp Việt Nam”, chúng em xin được đưa ra những quan
điểm của mình để phản đối việc đưa ra quy định cấm người thuê trọ để xe đạp
điện, xe máy điện tại nhà trọ, chung cư mini. PHẦN B: NỘI DUNG
I. Những vấn đề chung 1. Khái niệm
1.1. Khái niệm về chung cư mini:
Chung cư mini là nhà ở do cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng, gồm từ hai
tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên. Căn hộ trong chung cư mini được
thiết kế và xây dựng theo kiểu khép kín, bao gồm phòng ở riêng, nhà vệ sinh, nhà
tắm, khu bếp riêng,…và có diện tích mặt sàn tối thiểu là 30m2. Bên cạnh đó các
căn chung cư mini phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư được quy định tại
Điều 70, Luật Nhà ở 20141.
2. Thực trạng các vụ cháy, nổ hiện nay
Trong tháng 9/2023, toàn quốc xảy ra 198 vụ cháy, làm chết 63 người, bị
thương 46 người, thiệt hại tài sản ước tính 9,8 tỷ đồng và 19 ha rừng. Trong tháng,
lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH)
trực tiếp tham gia 103 vụ CNCH; tổ chức cứu được 24 người, tìm được 78 thi thể
bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Địa bàn cháy xảy ra nhiều nơi: Thành thị xảy ra 139 vụ (chiếm 70,2%), nông
thôn xảy ra 59 vụ (chiếm 29,8%) nhưng chủ yếu vẫn rơi vào những khu vực nhà
dân, khu dân cư. Gần đây, trên địa bàn cả nước thường xuyên xảy ra các vụ cháy
chung cư mini, nhà trọ làm dao động người dân trong các tỉnh thành. Đặc biệt là vụ
cháy kinh hoàng ở Khương Hạ 1 và nguyên nhân vụ cháy gây ra tranh cãi trên
cộng đồng mạng chính là do xe điện, điều đó đã khiến nhiều người đưa ra việc cấm 1 Xem phụ lục 2
xe điện ở nhà trọ, chung cư mini. Nhưng các vụ cháy nổ xảy ra gần như không
phải do xe máy điện, xe đạp điện gây ra.
Được biết nguyên nhân của vụ cháy ở Khương Hạ sau khi các cơ quan chức
năng điều tra là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc
quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1.
Cũng không chỉ mỗi vụ cháy ở Thanh Xuân mà còn nhiều vụ cháy khác mà
nguyên nhân không phải xe máy điện, xe đạp điện gây ra như: vụ cháy nổ xuất
phát từ bình ga mini tại chung cư Sư Vạn Hạnh (Phường 9, Quận 5, TP.HCB), vụ
cháy nổ xuất phát từ hệ thống đèn ở Bình Dương, tầng 11 chung cư Bim (phường
Hùng Thắng, Hạ Long, Quảng Ninh): do hệ thống hút mùi ở khu bếp,....
Trước tình hình sự cố hoả hoạn xảy ra ngày một nhiều, để lại những hậu quả
vô cùng nghiêm trọng như vậy thì chính quyền X dự kiến ban hành quy định cấm
để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ là điều vô cùng dể hiểu.
Nhưng liệu rằng nguyên nhân các vụ hoả hoạn đều do xe điện? Việc dự kiến ban
hành quy định ấy có dẫn đến nhiều hệ luỵ, sự khó khăn dành cho người thuê trọ?
II. Phản đối quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ
1. Luận điểm 1: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung
cư mini, nhà trọ là vi hiến - vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân * Cơ sở pháp lý:
Khoản 1 Điều 32 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có quyền sở hữu về thu
nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần
góp vốn trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác” .
Khoản 1 Điều 14 Hiến pháp năm 2013: “Ở nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh
tế, văn hoá, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo hiến pháp và pháp luật”.
Khoản 2 Điều 16 Hiến pháp năm 2013: “Không ai bị phân biệt đối xử trong
đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội”.
Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013: “Quyền con người, quyền công dân
chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do
quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ của cộng đồng”.
Điều 158 Bộ luật Dân sự 2015: “Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu,
quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ tài sản theo quy định của luật”.
* Phân tích lập luận:
Quyền sở hữu tài sản do lao động đem lại là một quyền quan trọng của công
dân. Điều này không chỉ được thể hiện trong tác phẩm “Khảo luận thứ hai về chính 2
quyền”2 của J.Locke3 mà tại Việt Nam nước ta luôn tôn trọng, bảo đảm quyền sở
hữu tài sản của công dân bằng việc ban hành các quy phạm pháp luật, chính sách
thực thi quyền lực. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Hiến pháp nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013: “Mọi người có quyền sở hữu về thu
nhập hợp pháp…”. Xe đạp điện, xe máy điện là tài sản do lao động mà có, hoặc do
được hưởng từ quyền thừa kế. Quá trình lao động là vô cùng vất vả, mục đích của
lao động để tạo ra của cải, vật chất, tạo ra thu nhập, đáp ứng nhu cầu của con người
và làm cuộc sống của bản thân người đó ngày càng tốt đẹp hơn. Do đó, người thuê
hoàn toàn có quyền sở hữu, định đoạt với tài sản (xe điện). Theo Điều 158 Bộ luật
Dân sự 2015, quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền
định đoạt. Không ai và dưới bất kì điều kiện nào được phép tước đoạt quyền sở
hữu, quyền định đoạt đối với phương tiện của họ. Điều đó đi ngược lại với tinh thần của Hiến pháp.
Việc cấm để xe máy điện, xe đạp điện không chỉ ảnh hưởng đến Điều 32
Hiến pháp năm 2013 mà còn liên quan đến Khoản 1 Điều 14 Hiến pháp năm 2013.
Việc được phép để xe điện tại nhà trọ hay không, đó là vấn đề riêng, thoả thuận
riêng giữa người thuê trọ và người cho thuê, hoàn toàn không liên quan đến nhà
nước, nhà nước không thể can thiệp thô bạo vào vấn đề này. Khoản 1 Điều 14 Hiến
pháp năm 2013 cũng nói rõ nhà nước “công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm”
quyền con người, quyền công dân về dân sự. Do đó, việc cấm để xe điện tại chung
cư mini, nhà trọ là vi Hiến nghiêm trọng.
Hiện nay, pháp luật hiện hành không có quy định về việc cấm xe đạp điện,
xe máy điện dưới hầm chung cư mini, nhà trọ. Việc cấm người để xe đạp điện, xe
máy điện tại chung cư mini, nhà trọ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ
bởi lẽ họ đã phải chi trả các khoản tiền về các dịch vụ của chung cư, nhà trọ đó
(theo hợp đồng) nên họ cũng phải được đối xử công bằng như những cư dân sử
dụng phương tiện khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Hiến pháp năm 2013.
Trường hợp bản thân mình đã sở hữu một căn nhà, vậy việc để xe điện trong chính
hầm nhà mình liệu có vi phạm quy định khi nó chính thức được thông qua. Cả hai
trường hợp về bản chất đều là để xe điện trong hầm của một căn nhà, chỉ khác là
một bên là “người đi thuê trọ” để xe ở “nhà trọ” và một bên là “chủ một căn nhà”
để xe ở chính căn nhà của họ. Điều này phải chăng đã có sự phân biệt đối xử giữa
người có nhà và người đi thuê trọ. Như vậy đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc
bình đẳng và không bị phân biệt đối xử theo Khoản 2 Điều 16 Hiến pháp năm 2013.
2 Khảo luận thứ hai về chính quyền: “..mỗi người có một sở hữu riêng đối với cá nhân con người mình, và không
một ai có bất cứ quyền gì đối với sở hữu này ngoài anh ta…anh ta đã trộn lẫn lao động của mình và đã gắn kết vào
nó bằng cái gì đó vốn là của riêng anh ta, và bằng cách này mà khiến cho nó trở thành sở hữu của mình”.
3 John Locke (1632-1704), triết gia người Anh, là một trong những tên tuổi nổi bật nhất của lịch sử phương Tây thế
kỉ XVII và được xem là một trong những cội nguồn tri thức của phong trào Khai sáng của Châu Âu. 3
Theo Khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013 có nhắc đến việc hạn chế quyền
trong một số trường hợp quốc phòng, an ninh quốc gia. Nghĩa là tất cả mọi người
có thể bị hạn chế trong trường hợp cần thiết chứ không phải chỉ là những người đi
xe điện, xe máy điện. Cộng đồng chính là tất cả mọi người, tất cả các dân cư sống
trong nhà trọ, chung cư mini, thậm chí là cả những người dân sống ở các khu nhà
xung quanh đó. Nếu cấm xe điện chỉ để phòng cháy chữa cháy do tình hình sự cố
hoả hoạn hiện nay ngày một nhiều thì những người đi xe điện đã bị xâm phạm đến
quyền tự do cá nhân. Bởi việc phòng cháy chữa cháy chính là trách nhiệm của tất
cả mọi người kể cả chủ trọ và những người sử dụng phương tiện khác, chứ không
phải chỉ mỗi những người sử dụng xe điện. Việc giải quyết như vậy chỉ mang tính
thời điểm trước mắt, không mang ý nghĩa lâu dài, bên cạnh đó còn ảnh hưởng lớn
đối với những người đang sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện di
chuyển hàng ngày. Điều đó sẽ xuất hiện những người có thành kiến với những
người đi xe điện quá mức hay làm cho mọi người trong xã hội vô tình bài xích
những người đi xe điện.
Thay vì đưa ra quy định cấm người để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư
mini, nhà trọ, chủ trọ nên làm tốt an ninh hệ thống mạng lưới phòng cháy chữa
cháy và giới hạn thời gian sạc xe điện thay vì cấm người dân để xe dưới hầm. Lựa
chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm
quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
2. Luận điểm 2: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chưa
tạo điều kiện để “mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” theo tinh
thần của Hiến pháp
* Cơ sở pháp lý:
Điều 3 Hiến pháp năm 2013: “Nhà nước đảm bảo và phát huy quyền làm
chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo và bảo đảm quyền con người, quyền
công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh,
mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
* Phân tích lập luận:
Mục đích của việc ban hành quy định cấm để xe điện là để nhằm đảm bảo an
toàn cho người sống trong khu chung cư mini, nhà trọ. Tuy nhiên việc ban hành
quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện ở chung cư mini, nhà trọ
lại gây bất lợi cho người thuê, khiến cuộc sống của họ khó có thể “ấm no, tự do,
hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện” như Điều 3 Hiến pháp nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi nhận. 4
Thu nhập bình quân tháng của người lao động là 7,1 triệu đồng4 mà đa phần
người thuê chung cư mini, nhà trọ là người lao động có thu nhập chưa cao, sinh
viên đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Khả năng kinh tế
của họ khiến họ khó có thể tiếp cận các lựa chọn như chung cư cao cấp, xây nhà
ở,... Trong khi đó, giá thuê chung cư mini tại địa bàn Hà Nội khoảng từ 4,3 – 6,3
triệu/tháng5, bằng một nửa thu nhập bình quân mà người thuê kiếm được. Lúc này
việc thuê các chung cư mini, nhà trọ là một lựa chọn “vừa túi” với các đối tượng
này. Thuê chung cư mini, nhà trọ với mức giá như vậy sẽ tạo điều kiện giúp người
dân có cuộc sống ấm no, tiết kiệm được kinh phí để tiêu dùng cho các hoạt động
cần thiết khác, là tiền đề cho sự phát triển toàn diện.
Có thể thấy mức giá thuê nhà này dù nằm trong khả năng có thể chi trả song
vẫn khiến người thuê phải tính toán kỹ lưỡng cẩn thận các khoản thu khoản chi
khác, trong đó là chi phí cho vấn đề phương tiện đi lại.
Vì khả năng kinh tế hạn chế vậy nên các người thuê thường chọn các
phương tiện tiết kiệm, tiện lợi trong đó các phương điện chạy bằng năng lượng
điện (xe đạp điện, xe máy điện,...) được ưu ái hơn hết.
Nếu quyết định cấm để xe điện ở chung cư mini, nhà trọ được ban hành sẽ
gây ra những bất lợi, không có điều kiện giúp người dân phát triển toàn diện. Đầu
tiên, nếu không có chỗ để xe tại nơi cư trú, tính an toàn cho phương tiện là không
thể đảm bảo được, có thể bị mất cắp, hư hại do thời tiết hoặc các tác động bên
ngoài. Vì thế, người dùng sẽ phải tốn thời gian và công sức để tìm kiếm chỗ đậu xe
an toàn và thuận tiện cho việc đi lại, đặc biệt là với những khu vực đông dân cư.
Người thuê cũng phải chi trả một số tiền cho việc trông giữ xe ấy. Trường hợp xấu,
người thuê không thể tìm được nơi trông giữ xe, họ buộc phải chuyển nơi ở. Việc
thay đổi về nơi sống sẽ khiến cuộc sống khó khăn khi phải đối mặt với những vấn
đề mới (nơi làm việc, học tập, làm quen nơi ở mới,...). Bên cạnh đó, nếu không có
chỗ đỗ xe an toàn, người thuê sẽ bất chấp luật lệ và đậu xe ở những nơi không phù
hợp, gây cản trở giao thông và mất an toàn. Thậm chí là gây xung đột giữa cư dân,
tạo ra sự bất mãn trong cộng đồng. Điều này khó có thể đảm bảo xã hội phát triển
với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh…mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”
mà nhà nước đã đề ra.
Các chuyên gia cho rằng, việc siết chặt các quy định an toàn về sạc pin cho
xe máy, xe đạp điện tại hầm chung cư là cần thiết. Nhưng thay vì cấm vô tội vạ
ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì cần tìm những giải pháp căn cơ, khoa học hơn.
4 Theo thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý III năm 2023 được đăng tải trên trang Cổng thông tin điện
tử của Tổng cục Thống kê 5 Xem phụ lục 1 5
3. Luận điểm 3: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ là vi phạm quyền được bảo đảm mức sống tối
thiểu của nhân dân * Cơ sở pháp lý:
Điều 59 Hiến pháp năm 2013: “Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở,
tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở”.
Thông tư 02/2016/TT-BXD (sửa đổi tại Thông tư 07/2021/TT-BXD) như
sau: “Chỗ để xe của nhà chung cư được xây dựng căn cứ vào tiêu chuẩn, quy
chuẩn xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt. Chỗ để xe có thể được bố trí tại tầng
hầm hoặc tại tầng một hoặc tại phần diện tích khác trong hoặc ngoài nhà chung
cư và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ”.
* Phân tích lập luận:
Theo quy định tại Điều 59 Hiến pháp năm 2013 thì nhà nước, một mặt tạo
môi trường thuận lợi để phát triển nhà ở nhằm đáp ứng các nhu cầu về nhà ở của
người dân theo cơ chế thị trường; đồng thời, quan tâm phát triển nhà ở xã hội, có
sự hỗ trợ của nhà nước để phục vụ các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo,
người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở trên nguyên tắc việc phát triển nhà ở là
trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của người dân. Mà chỗ ở phải có các điều
kiện thuận lợi cho người dân, cụ thể trong trường hợp này là chỗ để xe như theo
Quy định về quyền sở hữu và quản lý chỗ để xe của nhà chung cư theo Điều 8 Quy
chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (sửa đổi tại Thông tư 07/2021/TT-BXD).
Quyền được hưởng mức sống tối thiểu bao gồm khả năng tiếp cận phương
tiện giao thông và di chuyển dễ dàng, thuận tiện. Xe đạp điện và xe máy điện là
phương tiện di chuyển khả thi và bền vững. Việc cấm để xe điện sẽ hạn chế khả
năng di chuyển và khả năng tiếp cận công việc, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ của
người thuê nhà. Ngoài ra, nhiều cá nhân có thu nhập thấp cũng lựa chọn phương
tiện này để tiếp cận cơ hội việc làm, giáo dục và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Nếu
không có chỗ để xe, người dân phải chăng đang không được “tạo điều kiện” như
Hiến pháp đã quy định, trái với tinh thần Hiến pháp. Công dân có quyền được định
đoạt tài sản, nên tài sản (xe) cần thiết phải để ở cùng nơi sống (hoặc tối thiểu là gần
nhất với nơi sống) để công dân thuận tiện sử dụng.
4. Luận điểm 4: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung
cư mini, nhà trọ là vi phạm quyền thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động * Cơ sở pháp lý:
Khoản 3 Điều 62 Hiến pháp năm 2013: “Nhà nước tạo điều kiện để mọi
người tham gia và được thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động khoa học và công nghệ”. 6
Khoản 2 Điều 63 Hiến pháp năm 2013: “Nhà nước khuyến khích mọi hoạt
động bảo vệ môi trường, phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo”.
Khoản 2 Điều 6 của Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP:
Khu dân cư phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:
a) Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và
các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và
chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
b) Có hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp chống
cháy lan, phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng
phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo
quy định của Bộ Công an;
c) Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa
cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.
* Phân tích lập luận:
Theo Khoản 3 Điều 62 Hiến pháp năm 2013, mọi người tham gia và sử dụng
thành tựu của khoa học và công nghệ, nhà nước đồng thời cũng tạo điều kiện để
mọi người sử dụng nó. Sáng tạo ra các dòng xe máy điện, xe đạp điện là một thành
quả, bước tiến vĩ đại, thành quả của khoa học và công nghệ. Việc chính quyền
thành phố X ban hành lệnh cấm người thuê trọ để xe điện, xe máy điện ở chung cư
mini, nhà trọ chính là hành động trực tiếp ngăn cấm người dân tiếp cận, sử dụng
thành quả mà khoa học và công nghệ mang lại. Nếu ban hành quy định cấm để xe
đạp điện, xe máy điện phải chăng đang trái với quy định của hiến pháp khi không
tạo điều kiện thuận lợi khi các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển sử dụng
năng lượng mới, tái tạo làm chậm quá trình chuyển biến cũng như hội nhập với xu
thế quốc tế của cả nước.
Theo Khoản 2 Điều 63 Hiến pháp năm 2013, việc chính quyền X ban hành
lệnh cấm như vậy liệu có trái với quy định trong Hiến pháp khi đang không tạo
điều kiện thuận lợi để cho các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển sử dụng
năng lượng mới, năng lượng tái tạo làm chậm qúa trình đổi hoá chuyển biến cũng
như hội nhập với xu thế quốc tế của cả nước, vi phạm hiến pháp của nhà nước sẽ
làm mất đi vị trí tôn thượng pháp luật trong lòng người dân, khiến họ có tâm ý
không thể thống nhất tuân theo Hiến pháp và pháp luật. Từ đó gây ra rối loạn xã
hội cũng như các mối quan hệ bị kéo theo.
Trong khi đó, tỷ lệ xe điện bị cháy chỉ là 25,1 vụ trên 100.000 xe, so với
1.529 trên 100.000 xe động cơ đốt trong6. Nói cách khác, số vụ cháy nổ xe xăng
dầu cao hơn tới 61 lần xe điện.
6 Theo tổng hợp của trang Auto Insurance từ dữ liệu của Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia (Mỹ) 7
Trên thực tế, phần lớn các loại xe điện có thương hiệu hiện nay, bao gồm cả
ô tô và xe máy điện, đều sử dụng pin lithium-ion. Đây là loại pin được nghiên cứu
và phát triển theo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nghiêm ngặt, nên nguy cơ xảy ra
cháy nổ cũng vô cùng thấp.
Liệu rằng các việc cấm để đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ
là “đổ oan” hay chính do các chủ chung cư, căn hộ chưa thực hiện đúng quy định
phòng cháy chữa cháy theo Khoản 2 Điều 6 của Nghị định số: 136/2020/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân cũng tới từ người dân chưa có kiến thức về
việc phòng cháy chữa cháy, dẫn tới khi đám cháy xảy ra không biết cách xử lý.
Nguyên nhân các vụ nổ trên địa bàn Hà Nội không phải do xe điện. Theo đó,
tính từ 15/12/2021 đến 14/6/2022, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 206 vụ cháy, 12
người chết, 10 người bị thương. Thiệt hại tài sản ước tính 5,6 tỷ đồng. Loại hình
xảy cháy là nhà dân đơn lẻ, nhà kho, xưởng sản xuất, hộ gia đình kết hợp kinh
doanh…các nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy chủ yếu do sự cố, hệ thống thiết bị
điện (134 vụ), sơ xuất do sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (6 vụ), đốt (4 vụ), tai nạn
giao thông (2 vụ), sự cố kỹ thuật máy móc (1 vụ), đang điều tra làm rõ: 60 vụ 7. PHẦN C: KẾT LUẬN
Từ thực tiễn xã hội về các vụ cháy, nổ ngày càng gia tăng dẫn đến việc ban
hành quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini,
nhà trọ, đi ngược với các quyền tự nhiên, vốn có của con người được quy định
trong hiến pháp, chúng em nhận thấy việc phản đối quy định cấm người thuê trọ để
xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ là điều cần thiết và cấp bách.
Theo đó, phản đối quy định trên không chỉ đảm bảo quyền sở hữu của người dân
mà còn góp phần giúp cho môi trường xung quan thêm trong lành hơn, bảo vệ tốt
hơn cuộc sống của con người.
Trong quá trình hoàn thành bài tập này, chúng em không thể tránh khỏi
những thiếu sót…chúng em mong sẽ nhận được ý kiến nhận xét, góp ý của quý
thầy, cô để có ánh nhìn khách quan hơn về vấn đề này. Chúng em xin trân trọng cảm ơn!
7 Theo số liệu thống kê của VTV Báo điện tử News, 2022 8
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
* Văn bản quy phạm pháp luật:
1. Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
2. Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) 3. Luật Dân sự năm 2005 4. Luật Nhà ở năm 2014
* Tạp chí, bài báo
1. Anh Vũ, “Nổ bình ga, một căn hộ tại sư vạn hạnh bị bốc cháy”, Báo Người Lao Động, 2022
2. Đỗ Trường, “Nổ bóng đèn tầng hầm để xe ở chung cư Bình Dương, người
dân phát hoảng”, Báo Thanh Niên, 2023
3. Minh Tuệ, “Cháy chung cư mini ở Khương Hạ: công an Hà Nội điều tra
nhóm quản lý Nhà nước”, Báo VTC News, 2023
4. Đức Tuỳ, “Cháy căn hộ tầng 11 chung cư ở Hạ Long”, Báo Sức Khoẻ&Đời Sống, 2023
5. Hồng Chiêu, “Thu nhập bình quân lao động Hà Nội”, Báo VNExpress, 2023
6. Hoàng Hiệp, ““Oan” cho xe điện khi bị cấm sạc pin dưới hầm chung cư”, Báo Người Quan Sát, 2023 * Giáo trình
1. GS. TS. Thái Vĩnh Thắng, Giáo trình Luật Hiến pháp Việt Nam, NXB Tư pháp, 2018 9 PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Giá thuê chung cư hàng tháng tại các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội
Giá thuê căn hộ mini Hà Nội
4.3 – 6.3 triệu/tháng Diện tích 30 – 38 m2 Cầu Giấy 5 – 6 triệu/tháng Ba Đình 4.9 – 8 triệu/tháng Nam Từ Liêm 4.3 – 4.8 triệu/tháng Thanh Xuân 4.15 – 5 triệu/tháng Đống Đa 6.05 – 7.25 triệu/tháng
Dữ liệu được cập nhật gần đây nhất 27/07/2023.
Phụ lục 2: Điều 70, Luật Nhà ở 2014
Điều 70: Vốn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội
1. Vốn của chủ đầu tư hoặc vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác
đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
2. Vốn của đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
3. Vốn đầu tư của Nhà nước quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này.
4. Vốn do Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng được hưởng chính sách nhà ở
xã hội; vốn do Nhà nước cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội,
tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định.
5. Vốn hỗ trợ từ các Quỹ và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác. 10 MỤC LỤC
PHẦN A: LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1
PHẦN B: NỘI DUNG .......................................................................................... 1
I. Những vấn đề chung ...................................................................................... 1
1. Khái niệm ..................................................................................................... 1
2. Thực trạng các vụ cháy, nổ hiện nay............................................................. 1
II. Phản đối quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ ...................................................................................... 2
1. Luận điểm 1: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư
mini, nhà trọ là vi hiến - vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân .............. 2
2. Luận điểm 2: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chưa tạo
điều kiện để “mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” theo tinh thần của
Hiến pháp ......................................................................................................... 4
3. Luận điểm 3: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại
chung cư mini, nhà trọ là vi phạm quyền được bảo đảm mức sống tối thiểu của
nhân dân .......................................................................................................... 6
4. Luận điểm 4: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư
mini, nhà trọ là vi phạm quyền thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động .................. 6
PHẦN C: KẾT LUẬN .......................................................................................... 8
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 8
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 9 11
Document Outline
- PHẦN A: LỜI MỞ ĐẦU
- PHẦN B: NỘI DUNG
- I. Những vấn đề chung
- 1. Khái niệm
- 2. Thực trạng các vụ cháy, nổ hiện nay
- II. Phản đối quy định cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ
- 1. Luận điểm 1: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ là vi hiến - vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân
- 2. Luận điểm 2: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chưa tạo điều kiện để “mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” theo tinh thần của Hiến pháp
- 3. Luận điểm 3: Việc cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ là vi phạm quyền được bảo đảm mức sống tối thiểu của nhân dân
- 4. Luận điểm 4: Cấm người thuê trọ để xe đạp điện, xe máy điện tại chung cư mini, nhà trọ là vi phạm quyền thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động
- I. Những vấn đề chung
- PHẦN C: KẾT LUẬN
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- PHỤ LỤC
- MỤC LỤC