












Preview text:
MỞ ĐẦU
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam, việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội đã trở thành một
yêu cầu tất yếu. Một số ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc
hội, cần cân nhắc việc bỏ cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong
cơ cấu tổ chức. Đề xuất này không chỉ đặt ra vấn đề về phân quyền mà còn hướng
tới mục tiêu tăng cường tính dân chủ, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong
hoạt động lập pháp và giám sát. Dựa trên các nguyên tắc của Luật Hiến pháp, bài
viết này sẽ phân tích các luận điểm để ủng hộ ý kiến trên, từ đó làm rõ những lợi
ích tiềm năng mà việc cải tổ này có thể mang lại cho hệ thống chính trị của Việt
Nam. Chính vì vậy nhóm em xin đưa ra một số luận điểm ủng hộ với quan điểm trên như sau: NỘI DUNG
1. Tăng cường vai trò của Quốc hội
1.1. Tăng cường tính đại diện của Quốc hội
Quốc hội Việt Nam là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho
toàn thể nhân dân. Mỗi đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện
vọng của cử tri tại địa phương mà mình được bầu. Tuy nhiên, khi nhiều quyết định
quan trọng được giao cho UBTVQH thay mặt Quốc hội đưa ra, vai trò của đại biểu
Quốc hội bị hạn chế. Bằng việc bỏ UBTVQH, quyền đưa ra quyết định và thảo
luận những vấn đề quan trọng sẽ thuộc về toàn thể đại biểu, bảo đảm mọi ý kiến,
quan điểm của cử tri khắp cả nước đều được phản ánh đầy đủ và chính xác trong
quá trình lập pháp và giám sát; đảm bảo các quyết định được đưa ra phản ánh đầy
đủ và công bằng ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
Việc thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng trong Quốc hội sẽ thúc
đẩy các đại biểu chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và nắm vững các vấn đề, từ đó làm cho các
phiên thảo luận trở nên sâu sắc và chất lượng hơn. Nhờ vậy, các quyết định của
Quốc hội sẽ được đưa ra dựa trên sự nghiên cứu và thảo luận kỹ lưỡng từ tất cả các
đại biểu, thay vì chỉ phụ thuộc vào một cơ quan cụ thể.
1.2. Giảm thiểu tình trạng tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ
UBTVQH hiện có thẩm quyền quyết định một số vấn đề giữa các kỳ họp của
Quốc hội, chẳng hạn như phê chuẩn nhân sự cấp cao, ban hành các nghị quyết
hoặc quyết định tạm thời về chính sách. Điều này tạo ra một sự tập trung quyền lực
vào một nhóm nhỏ trong Quốc hội. Bỏ UBTVQH sẽ phân tán quyền lực đồng đều
hơn trong toàn thể Quốc hội, giúp các quyết định được đưa ra dựa trên sự đồng
thuận rộng rãi của đa số đại biểu, giảm bớt nguy cơ lạm dụng quyền lực và xung
đột lợi ích từ một nhóm quyền lực nhất định.
1.3. Nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình
trong các quyết định
Khi quyền lực được phân phối lại cho toàn thể Quốc hội, các quyết định sẽ
phải được thảo luận và biểu quyết công khai trong các kỳ họp Quốc hội, thay vì
được quyết định giữa các kỳ họp bởi UBTVQH. Điều này tạo điều kiện cho các đại
biểu có thời gian nghiên cứu, tranh luận và công khai các vấn đề trước toàn dân.
Sự công khai và tính minh bạch này cũng giúp các đại biểu có trách nhiệm giải
trình cao hơn trước cử tri của mình, tránh tình trạng các quyết định quan trọng
được đưa ra mà không qua sự xem xét của toàn thể Quốc hội. Nhờ vậy, cử tri và
công chúng có thể theo dõi, giám sát kỹ lưỡng hơn các hoạt động của Quốc hội,
nâng cao trách nhiệm giải trình của từng đại biểu.
1.4. Tăng cường vai trò giám sát và phản biện của đại biểu Quốc hội
Trong vai trò đại diện cho nhân dân, các đại biểu Quốc hội không chỉ có
nhiệm vụ lập pháp mà còn là người giám sát, phản biện các chính sách và hoạt
động của cơ quan nhà nước. Khi các quyền hạn được phân bổ đều cho tất cả đại
biểu thay vì chỉ UBTVQH, đại biểu sẽ có nhiều cơ hội hơn để trực tiếp giám sát và
phản biện các chính sách, đóng góp ý kiến sát thực với nhu cầu thực tế của nhân
dân và các địa phương. Điều này giúp tăng cường trách nhiệm của đại biểu với cử
tri, khuyến khích họ tham gia sâu sát hơn vào các vấn đề quốc gia.
1.5. Phù hợp với xu hướng dân chủ hóa trong tổ chức quyền lực nhà nước
Xu hướng dân chủ hóa yêu cầu một cơ cấu tổ chức quyền lực phân quyền rõ
ràng, hạn chế sự tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ. Việc bỏ UBTVQH và
tăng cường vai trò của Quốc hội chính là một bước tiến trong quá trình dân chủ
hóa. Thông qua sự tham gia của toàn thể đại biểu Quốc hội, mỗi quyết định sẽ có
được sự đồng thuận rộng rãi hơn và được thảo luận từ nhiều góc độ khác nhau.
Điều này giúp các quyết định của Quốc hội có cơ sở thực tiễn cao hơn và phù hợp
với lợi ích chung của nhân dân.
Việc bỏ UBTVQH sẽ tăng cường vai trò của Quốc hội trong quá trình lập
pháp và giám sát, nhằm tránh tình trạng quyền lực tập trung vào một số ít người.
Điều này sẽ đảm bảo mọi vấn đề quan trọng đều phải được thảo luận và quyết định
bởi toàn thể đại biểu Quốc hội, thay vì chỉ do UBTVQH quyết định. Điều này giúp
tăng cường tính dân chủ và tính minh bạch trong hoạt động lập pháp.
2. Hạn chế xung đột lợi ích và quyền lực tập trung
2.1. Giảm thiểu nguy cơ xung đột lợi ích
UBTVQH có vai trò quan trọng trong việc quyết định nhiều vấn đề giữa các
kỳ họp của Quốc hội, bao gồm phê chuẩn các nghị định, quyết định về ngân sách,
và giám sát các cơ quan nhà nước. Điều này dễ dẫn đến tình trạng một nhóm nhỏ
trong Quốc hội nắm giữ nhiều quyền hạn, tạo ra nguy cơ xung đột lợi ích, khi mà
các thành viên trong UBTVQH có thể đưa ra các quyết định mà không có sự tham
gia hoặc giám sát từ toàn thể đại biểu. Việc này có thể tạo điều kiện cho một số ít
người có cơ hội ưu tiên lợi ích cá nhân hoặc nhóm, thay vì lợi ích chung của toàn
dân. Việc bỏ UBTVQH sẽ hạn chế quyền lực tập trung vào nhóm nhỏ này, giúp
đảm bảo các quyết định được đưa ra phản ánh ý chí chung và không bị chi phối bởi lợi ích cá nhân.
2.2. Tránh tình trạng quyền lực tập trung quá mức
Với vai trò hiện tại, UBTVQH có quyền quyết định nhiều vấn đề quan trọng,
đặc biệt là trong giai đoạn giữa các kỳ họp Quốc hội. Điều này dẫn đến tình trạng
quyền lực tập trung vào một nhóm nhỏ đại biểu thay vì được phân bổ đều cho tất cả
các đại biểu. Tập trung quyền lực có thể tạo điều kiện cho sự lạm dụng quyền lực,
đặc biệt khi các quyết định được đưa ra mà không có sự đồng thuận hoặc giám sát
rộng rãi. Khi toàn thể Quốc hội đảm nhận trách nhiệm này, quyền lực sẽ được phân
tán, và điều này giúp đảm bảo rằng mọi quyết định quan trọng đều phải trải qua quá
trình thảo luận và biểu quyết của toàn thể đại biểu, giảm thiểu rủi ro lạm quyền.
2.3. Đảm bảo sự công bằng và khách quan trong việc ra quyết định
UBTVQH có thể gặp phải áp lực từ các bên có liên quan hoặc từ những lợi
ích nhóm trong quá trình đưa ra quyết định. Khi quyền hạn được giao lại cho Quốc
hội, các quyết định sẽ được thực hiện công khai trước toàn thể đại biểu, giảm thiểu
nguy cơ ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài. Điều này giúp cho Quốc hội có thể
đưa ra các quyết định công bằng, khách quan và dựa trên sự thảo luận đa chiều, từ
đó phản ánh đúng đắn lợi ích của nhân dân, thay vì chịu ảnh hưởng từ một nhóm lợi ích cụ thể.
2.4. Nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình
Quyền lực tập trung dễ dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch, khi mà các quyết
định quan trọng được đưa ra mà không qua sự giám sát hoặc tham gia của toàn thể
Quốc hội. Khi UBTVQH được loại bỏ, mọi quyết định sẽ được Quốc hội thảo luận
và biểu quyết công khai, tạo điều kiện để đại biểu và cử tri có thể theo dõi và đánh
giá các chính sách và quyết định quan trọng. Điều này giúp nâng cao trách nhiệm
giải trình của các đại biểu trước cử tri, đảm bảo rằng quyền lực được thực thi một
cách minh bạch và công khai.
2.5. Khuyến khích các đại biểu tham gia tích cực vào quá trình giám sát và phản biện
Khi quyền lực được phân bổ cho toàn thể Quốc hội, từng đại biểu sẽ có vai trò
lớn hơn trong việc giám sát, thẩm định và phản biện các quyết sách. UBTVQH
hiện nay có thể đưa ra các quyết định mà không cần tham vấn đầy đủ từ các đại
biểu khác, làm giảm cơ hội để các đại biểu thực hiện vai trò giám sát. Khi
UBTVQH không còn tồn tại, mỗi đại biểu sẽ có quyền và trách nhiệm tham gia sâu
hơn vào quá trình ra quyết định, tạo ra môi trường dân chủ hơn, khuyến khích sự
tham gia tích cực của tất cả đại biểu.
Nhìn chung, việc bỏ UBTVQH sẽ giúp hạn chế nguy cơ xung đột lợi ích và
tình trạng quyền lực tập trung, đồng thời thúc đẩy Quốc hội hoạt động minh bạch,
công bằng và hiệu quả hơn. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu xây dựng một
Nhà nước pháp quyền, nơi mọi quyết định đều dựa trên lợi ích chung và có sự
tham gia của tất cả đại biểu Quốc hội.
3. Tăng cường tính công khai và trách nhiệm giải trình
UBTVQH thường đưa ra các quyết định thay mặt Quốc hội giữa các kỳ họp.
Tuy nhiên, các quyết định này có thể thiếu sự công khai và giám sát từ phía đại
biểu Quốc hội. Nếu Quốc hội đảm nhận trách nhiệm này, sẽ có nhiều cơ hội hơn để
công khai các thảo luận và quyết định, từ đó nâng cao trách nhiệm giải trình với
nhân dân và hạn chế tình trạng quyết định độc đoán.
3.1. Công khai quá trình thảo luận và ra quyết định
UBTVQH hiện nay có quyền quyết định nhiều vấn đề quan trọng giữa các kỳ
họp Quốc hội mà không nhất thiết phải thông qua sự biểu quyết của toàn thể Quốc
hội. Điều này làm cho quá trình ra quyết định có thể thiếu minh bạch, vì không có
nhiều cơ hội để các đại biểu Quốc hội khác hoặc công chúng theo dõi và giám sát.
Việc bỏ UBTVQH sẽ chuyển quyền quyết định các vấn đề quan trọng này sang
toàn thể Quốc hội, nghĩa là mọi thảo luận và quyết định đều phải được tiến hành
công khai tại các kỳ họp. Khi đó, cử tri và người dân có thể theo dõi toàn bộ quá
trình thảo luận, giúp đảm bảo rằng các quyết định của Quốc hội phản ánh đúng đắn
nguyện vọng của người dân.
3.2. Tạo điều kiện để đại biểu chịu trách nhiệm trước cử tri
Với vai trò hiện tại, UBTVQH có thể thay mặt Quốc hội ra các quyết định,
nhưng các thành viên UBTVQH lại không phải chịu trách nhiệm giải trình trực
tiếp cho từng quyết định cụ thể trước cử tri. Việc chuyển quyền lực này về cho
toàn thể Quốc hội sẽ yêu cầu mỗi đại biểu tham gia vào quá trình ra quyết định,
khiến cho từng đại biểu phải chịu trách nhiệm giải trình trước cử tri của mình về
quyết định mà họ đã thông qua hoặc phản đối. Từ đó, các đại biểu sẽ có động lực
để xem xét cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi đưa ra ý kiến hoặc quyết định,
vì họ phải đối diện với sự đánh giá của cử tri sau mỗi quyết định quan trọng.
3.3. Nâng cao tính minh bạch trong các vấn đề quốc gia
Khi mọi vấn đề quan trọng đều phải thông qua toàn thể Quốc hội, quá trình ra
quyết định sẽ được mở rộng ra, với sự tham gia của tất cả đại biểu Quốc hội. Điều
này đồng nghĩa với việc mọi vấn đề, chính sách và các thông tin liên quan sẽ được
đưa ra thảo luận một cách công khai, từ đó làm cho người dân dễ dàng tiếp cận và
hiểu rõ hơn về các chính sách, nghị định hoặc quyết định quan trọng. Nhờ vậy, sự
minh bạch sẽ được đảm bảo tốt hơn, và người dân sẽ có nhiều cơ hội để đóng góp
ý kiến, thậm chí tác động đến các quyết định thông qua sự phản ánh của đại biểu.
3.4. Hạn chế tình trạng quyết định khép kín hoặc một chiều
Quy trình làm việc của UBTVQH thường mang tính nội bộ cao, và các quyết
định có thể được đưa ra với sự đồng thuận của một nhóm nhỏ mà không cần đến sự
tham gia rộng rãi của toàn thể đại biểu. Khi UBTVQH bị loại bỏ, mọi vấn đề sẽ
phải được đưa ra thảo luận trong các phiên họp công khai của Quốc hội, từ đó giúp
hạn chế tình trạng các quyết định chỉ dựa trên quan điểm của một nhóm nhỏ. Điều
này không chỉ làm cho các quyết định trở nên toàn diện và đa chiều hơn mà còn
giúp giảm thiểu các quyết định có thể mang tính áp đặt, chủ quan, hoặc không phù hợp với lợi ích chung.
3.5. Thúc đẩy môi trường dân chủ trong Quốc hội
Bỏ UBTVQH sẽ tạo ra môi trường dân chủ hơn trong các phiên họp Quốc
hội, khi mà tất cả đại biểu đều có quyền tham gia thảo luận và quyết định mọi vấn
đề quan trọng, thay vì chỉ một số ít người. Mỗi đại biểu sẽ có cơ hội đóng góp ý
kiến, phản biện và biểu quyết cho các vấn đề. Điều này khuyến khích các đại biểu
thể hiện rõ vai trò của mình, đồng thời tạo sự giám sát lẫn nhau giữa các đại biểu,
giúp Quốc hội hoạt động minh bạch hơn và hướng tới các quyết định công bằng, toàn diện.
3.6. Củng cố lòng tin của nhân dân vào Quốc hội và hệ thống chính trị
Sự công khai và minh bạch trong hoạt động của Quốc hội giúp tạo niềm tin
vững chắc của người dân đối với cơ quan đại diện cao nhất của mình. Khi Quốc
hội thực hiện vai trò quyết định và giám sát công khai trước mắt công chúng,
người dân sẽ cảm thấy yên tâm hơn rằng các chính sách và quyết định được đưa ra
là vì lợi ích chung, chứ không phải vì lợi ích của một nhóm nhỏ. Điều này giúp
củng cố lòng tin vào hệ thống chính trị, đồng thời giúp người dân có cơ sở để giám
sát và đóng góp ý kiến hiệu quả hơn.
4. Giảm bớt bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội
4.1. Tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi phí hành chính
UBTVQH hiện nay đóng vai trò là một cơ quan thường trực của Quốc hội
giữa các kỳ họp, với một bộ máy hành chính riêng, bao gồm các cán bộ, công
chức, và nguồn lực cần thiết để vận hành. Việc duy trì bộ máy này đòi hỏi chi phí
không nhỏ từ ngân sách nhà nước, bao gồm chi phí nhân sự, điều hành, và các hoạt
động thường xuyên của UBTVQH. Khi UBTVQH được loại bỏ, Quốc hội không
cần duy trì một cơ quan thường trực như vậy, giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách,
đồng thời giúp bộ máy Quốc hội trở nên tinh gọn, dễ quản lý và tập trung hơn vào
các nhiệm vụ chính của mình.
4.2. Tăng cường sự tập trung vào các vấn đề trọng yếu trong mỗi kỳ họp
Khi UBTVQH không còn tồn tại, tất cả các quyết định quan trọng sẽ phải được
đưa ra tại các kỳ họp Quốc hội, với sự tham gia của toàn thể đại biểu. Điều này giúp
Quốc hội có thể tập trung vào các vấn đề trọng yếu hơn trong mỗi kỳ họp, tránh
phân tán nguồn lực vào các hoạt động của một cơ quan trung gian như UBTVQH.
Các vấn đề quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận, quyết định một cách công khai và
có trọng tâm, giúp Quốc hội nâng cao hiệu quả làm việc và dành nguồn lực nhiều
hơn cho việc xem xét, thảo luận những chính sách thực sự cần thiết.
4.3. Rút ngắn quy trình ra quyết định và cải thiện tốc độ phản hồi
Việc duy trì UBTVQH đôi khi dẫn đến tình trạng kéo dài quy trình ra quyết
định, vì cần phải có sự thông qua của UBTVQH trước khi các quyết định được
trình lên toàn thể Quốc hội. Khi bỏ UBTVQH, mọi quyết định sẽ được thực hiện
trực tiếp bởi Quốc hội, giảm thiểu quy trình trung gian và giúp cho các quyết sách
được thông qua nhanh chóng hơn. Điều này không chỉ cải thiện tốc độ ra quyết
định mà còn tăng khả năng phản ứng kịp thời của Quốc hội trước những vấn đề
cấp bách của đất nước.
4.4. Nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu trong Quốc hội
Khi UBTVQH chịu trách nhiệm giải quyết nhiều vấn đề quan trọng giữa các
kỳ họp, một số đại biểu có thể ít tham gia sâu vào các quyết định quan trọng, khiến
cho vai trò của họ trong Quốc hội trở nên mờ nhạt. Việc bỏ UBTVQH đồng nghĩa
với việc mỗi đại biểu sẽ trực tiếp tham gia vào các quyết định lớn, không còn sự
phụ thuộc vào một cơ quan trung gian. Điều này khuyến khích các đại biểu nắm
bắt sâu sát hơn các vấn đề, chủ động nghiên cứu và đóng góp ý kiến cho các quyết
sách của Quốc hội, giúp cho từng đại biểu phát huy tối đa vai trò của mình và nâng cao trách nhiệm cá nhân.
4.5. Giảm thiểu tình trạng chồng chéo và tăng tính thống nhất trong hoạt
động của Quốc hội
Trong cơ cấu hiện tại, UBTVQH có thể phải đảm nhiệm một số vai trò mà lẽ
ra thuộc về Quốc hội, dẫn đến tình trạng chồng chéo chức năng giữa UBTVQH và
các cơ quan của Quốc hội. Việc bỏ UBTVQH sẽ giúp loại bỏ sự chồng chéo này,
đảm bảo rằng mọi quyết định đều nằm trong sự kiểm soát của Quốc hội, từ đó tăng
tính thống nhất trong hoạt động của Quốc hội. Từ đây, bộ máy Quốc hội sẽ hoạt
động một cách hài hòa, giảm thiểu xung đột chức năng giữa các cơ quan và tránh lãng phí nguồn lực.
4.6. Tối ưu hóa sử dụng thời gian và nguồn lực cho các nhiệm vụ cốt lõi
của Quốc hội
Với cơ cấu tinh gọn, Quốc hội có thể tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi như
lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, thay vì
phải phân bổ thời gian và nguồn lực cho các hoạt động của UBTVQH. Các đại
biểu có thể dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, tham vấn ý kiến của cử tri, và
chuẩn bị kỹ lưỡng cho các phiên họp toàn thể, từ đó nâng cao chất lượng của các
quyết sách. Việc tối ưu hóa thời gian và nguồn lực này sẽ giúp Quốc hội hoạt động
hiệu quả hơn và đáp ứng nhanh chóng hơn trước các yêu cầu của thực tiễn.
4.7. Phù hợp với xu hướng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả
Xu hướng tổ chức quyền lực nhà nước hiện nay đang hướng tới một hệ thống
tinh gọn, hiệu quả và dễ quản lý. Việc loại bỏ UBTVQH và chuyển mọi quyền hạn
về cho Quốc hội không chỉ phù hợp với xu hướng này mà còn giúp Việt Nam xây
dựng một hệ thống quyền lực nhà nước đơn giản, ít tầng nấc và dễ dàng thích ứng
với những thay đổi của xã hội. Việc này còn giúp hạn chế tình trạng quan liêu
trong hoạt động của Quốc hội, tạo điều kiện để các đại biểu có thể phản hồi nhanh
chóng và linh hoạt trước các vấn đề mới phát sinh.
Nhìn chung, việc bỏ UBTVQH có thể giúp giảm bớt bộ máy hành chính và
nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Quyết sách này không chỉ giúp Quốc
hội tinh gọn, tiết kiệm ngân sách mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực, cải thiện chất
lượng và tốc độ ra quyết định, hướng tới mục tiêu xây dựng một Quốc hội hoạt
động hiệu quả, linh hoạt và gần gũi hơn với nhân dân và đáp ứng nhanh hơn với
các yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
5. Tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
5.1. Tăng cường tính công khai và minh bạch trong hoạt động lập pháp
Nhà nước pháp quyền yêu cầu mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước phải
diễn ra công khai, minh bạch và tuân thủ đúng các quy trình pháp lý. Hiện nay,
UBTVQH có thể quyết định nhiều vấn đề quan trọng giữa các kỳ họp Quốc hội mà
không có sự tham gia của toàn thể đại biểu, dễ dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch.
Việc bỏ UBTVQH sẽ yêu cầu mọi quyết định quan trọng phải được Quốc hội toàn
thể thảo luận công khai, minh bạch trước công chúng. Điều này giúp củng cố tính
pháp quyền bằng cách đảm bảo rằng tất cả các chính sách và luật pháp được xây
dựng một cách công khai, có sự giám sát của nhân dân và tuân thủ chặt chẽ quy trình pháp lý.
5.2. Thúc đẩy sự tham gia dân chủ và tăng cường vai trò
giám sát của nhân dân
Một Nhà nước pháp quyền thực sự cần phải bảo đảm tính dân chủ, trong đó
người dân có quyền tham gia giám sát và đóng góp ý kiến vào các hoạt động của các
cơ quan nhà nước. UBTVQH với quyền quyết định độc lập trong các kỳ nghỉ Quốc
hội dễ tạo ra khoảng cách với nhân dân, hạn chế sự tham gia của họ. Việc loại bỏ
UBTVQH sẽ cho phép người dân theo dõi sát sao quá trình thảo luận và ra quyết
định tại các kỳ họp Quốc hội, giúp họ có thể trực tiếp theo dõi và giám sát các quyết
sách. Điều này không chỉ tăng cường tính dân chủ mà còn đảm bảo rằng mọi chính
sách, quyết định đều dựa trên ý chí và nguyện vọng của người dân, thể hiện đúng
bản chất của Nhà nước pháp quyền.
5.3. Phân quyền và tránh tình trạng tập trung quyền
lực vào một nhóm nhỏ
Nhà nước pháp quyền đòi hỏi một cơ cấu phân quyền rõ ràng, tránh tình trạng
quyền lực tập trung vào một số cá nhân hoặc cơ quan nhất định. UBTVQH, với
quyền quyết định các vấn đề quan trọng giữa hai kỳ họp Quốc hội, vô hình trung đã
tạo ra sự tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ. Khi UBTVQH được bãi bỏ, quyền
hạn sẽ được phân bổ cho toàn thể đại biểu Quốc hội, giúp quyền lực không bị tập
trung vào một số ít người, giảm thiểu nguy cơ lạm quyền và đảm bảo tính công
bằng, khách quan trong các quyết định của Quốc hội. Điều này góp phần xây dựng
một cơ cấu quyền lực minh bạch, trong đó quyền lực nhà nước được phân phối hợp
lý và hiệu quả hơn, tuân thủ nguyên tắc pháp quyền.
5.4. Đảm bảo mọi quyết định đều tuân thủ pháp luật và
có cơ sở pháp lý vững chắc
Trong một Nhà nước pháp quyền, mọi quyết định của Quốc hội và các cơ quan
nhà nước đều phải tuân thủ chặt chẽ pháp luật và các quy định hiện hành. Khi
UBTVQH có quyền tự ra quyết định trong giai đoạn Quốc hội không họp, có thể
xảy ra tình trạng một số quyết định chưa được thảo luận đầy đủ, thiếu cơ sở pháp lý
toàn diện. Việc chuyển các quyền hạn đó về cho Quốc hội toàn thể sẽ đảm bảo rằng
mọi vấn đề đều được xem xét cẩn thận và tuân thủ đúng quy trình pháp lý. Điều này
giúp các quyết định có tính pháp lý vững chắc, tạo nên sự ổn định và tin cậy trong
hệ thống pháp luật của Nhà nước.
5.5. Tăng cường trách nhiệm giải trình của Quốc hội
trước nhân dân
Nhà nước pháp quyền yêu cầu mọi cơ quan quyền lực phải có trách nhiệm giải
trình trước nhân dân. UBTVQH, do hoạt động chủ yếu giữa các kỳ họp, thường đưa
ra các quyết định mà không cần trực tiếp báo cáo trước toàn thể Quốc hội hay nhân
dân. Khi UBTVQH được bãi bỏ, toàn thể Quốc hội sẽ trực tiếp thảo luận và ra quyết
định tại các kỳ họp công khai, từ đó làm tăng tính giải trình của Quốc hội trước
người dân. Mỗi đại biểu sẽ chịu trách nhiệm cho các quyết định mà mình biểu quyết,
giúp Quốc hội hoạt động công khai hơn, tạo điều kiện để nhân dân có thể kiểm soát
và giám sát các chính sách của mình.
5.6. Hướng tới một Quốc hội gần gũi hơn với người dân
và thực hiện tốt vai trò đại diện
Trong một Nhà nước pháp quyền, Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của
nhân dân, và mỗi đại biểu Quốc hội cần phải phản ánh nguyện vọng và ý chí của cử
tri. Khi quyền hạn tập trung vào UBTVQH, Quốc hội có thể thiếu sự gắn bó với
người dân do những quyết định quan trọng không được thảo luận công khai. Bằng
cách bỏ UBTVQH, mỗi đại biểu sẽ có vai trò lớn hơn trong việc phản ánh trực tiếp ý
chí của cử tri thông qua quá trình thảo luận và quyết định của Quốc hội. Điều này
giúp Quốc hội gần gũi hơn với nhân dân, bảo vệ lợi ích của người dân một cách sát
thực hơn, đúng bản chất của một Nhà nước pháp quyền.
5.7. Tạo nền tảng vững chắc cho việc kiểm soát quyền
lực và chống lạm quyền
Một trong những đặc điểm quan trọng của Nhà nước pháp quyền là khả năng
kiểm soát quyền lực, đảm bảo rằng không có cá nhân hoặc nhóm nào có thể lạm
dụng quyền lực. Việc bỏ UBTVQH sẽ hạn chế tình trạng quyền lực tập trung vào
một cơ quan nhỏ, giúp tạo ra một hệ thống kiểm soát và cân bằng quyền lực rõ ràng
hơn. Khi mọi quyền quyết định được chuyển về toàn thể Quốc hội, các đại biểu sẽ
kiểm soát lẫn nhau, đảm bảo rằng không có quyết định nào được đưa ra một cách
tùy tiện hay trái với lợi ích chung. Từ đó, khả năng kiểm soát quyền lực sẽ được
củng cố, hạn chế các tình trạng lạm quyền, phục vụ đúng nguyên tắc của một Nhà nước pháp quyền.
Việc bỏ UBTVQH phù hợp với xu hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền, nơi
các quyết định của Quốc hội được đưa ra bởi sự đồng thuận và thảo luận dân chủ
của tất cả các đại biểu. Điều này sẽ hạn chế quyền lực tập trung vào một nhóm nhỏ
và nâng cao sự tham gia của tất cả đại biểu trong các vấn đề quan trọng. Đây là một
yếu tố then chốt để xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam, nơi Quốc hội thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân. KẾT LUẬN
Tóm lại, đề xuất bỏ Ủy ban Thường vụ Quốc hội không chỉ là một bước đi
nhằm cải cách cơ cấu tổ chức, mà còn thể hiện nỗ lực xây dựng một hệ thống Quốc
hội hoạt động hiệu quả, minh bạch và gần gũi hơn với nhân dân. Qua việc tinh giản
bộ máy, hạn chế sự tập trung quyền lực, tăng cường tính công khai và trách nhiệm
giải trình, Quốc hội có thể đáp ứng tốt hơn vai trò đại diện cho ý chí và nguyện
vọng của cử tri cả nước. Đồng thời, đây là một tiền đề quan trọng để Việt Nam tiến
gần hơn tới mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, trong đó
quyền lực nhà nước được kiểm soát chặt chẽ và sử dụng vì lợi ích chung của xã
hội. Chính vì vậy, cải cách này không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn có ý
nghĩa sâu sắc cho quá trình xây dựng và hoàn thiện một hệ thống chính trị vững
mạnh, dân chủ và tiến bộ.
Document Outline
- MỞ ĐẦU
- NỘI DUNG
- 1. Tăng cường vai trò của Quốc hội
- 1.1. Tăng cường tính đại diện của Quốc hội
- 1.2. Giảm thiểu tình trạng tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ
- 1.3. Nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các quyết định
- 1.4. Tăng cường vai trò giám sát và phản biện của đại biểu Quốc hội
- 1.5. Phù hợp với xu hướng dân chủ hóa trong tổ chức quyền lực nhà nước
- 2. Hạn chế xung đột lợi ích và quyền lực tập trung
- 2.1. Giảm thiểu nguy cơ xung đột lợi ích
- 2.2. Tránh tình trạng quyền lực tập trung quá mức
- 2.3. Đảm bảo sự công bằng và khách quan trong việc ra quyết định
- 2.4. Nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình
- 2.5. Khuyến khích các đại biểu tham gia tích cực vào quá trình giám sát và phản biện
- 3. Tăng cường tính công khai và trách nhiệm giải trình
- 3.1. Công khai quá trình thảo luận và ra quyết định
- 3.2. Tạo điều kiện để đại biểu chịu trách nhiệm trước cử tri
- 3.3. Nâng cao tính minh bạch trong các vấn đề quốc gia
- 3.4. Hạn chế tình trạng quyết định khép kín hoặc một chiều
- 3.5. Thúc đẩy môi trường dân chủ trong Quốc hội
- 3.6. Củng cố lòng tin của nhân dân vào Quốc hội và hệ thống chính trị
- 4. Giảm bớt bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội
- 4.1. Tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi phí hành chính
- 4.2. Tăng cường sự tập trung vào các vấn đề trọng yếu trong mỗi kỳ họp
- 4.3. Rút ngắn quy trình ra quyết định và cải thiện tốc độ phản hồi
- 4.4. Nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu trong Quốc hội
- 4.5. Giảm thiểu tình trạng chồng chéo và tăng tính thống nhất trong hoạt động của Quốc hội
- 4.6. Tối ưu hóa sử dụng thời gian và nguồn lực cho các nhiệm vụ cốt lõi của Quốc hội
- 4.7. Phù hợp với xu hướng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả
- 5. Tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
- 5.1. Tăng cường tính công khai và minh bạch trong hoạt động lập pháp
- 5.2. Thúc đẩy sự tham gia dân chủ và tăng cường vai trò giám sát của nhân dân
- 5.3. Phân quyền và tránh tình trạng tập trung quyền lực vào một nhóm nhỏ
- 5.4. Đảm bảo mọi quyết định đều tuân thủ pháp luật và có cơ sở pháp lý vững chắc
- 5.5. Tăng cường trách nhiệm giải trình của Quốc hội trước nhân dân
- 5.6. Hướng tới một Quốc hội gần gũi hơn với người dân và thực hiện tốt vai trò đại diện
- 5.7. Tạo nền tảng vững chắc cho việc kiểm soát quyền lực và chống lạm quyền
- 1. Tăng cường vai trò của Quốc hội
- KẾT LUẬN