






Preview text:
Lý thuyết
1. Tổng quan các bước trong quy trình nghiên cứu thị trường
Bước 1: Xác định vấn đề và mục tiêu
Bước 2: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu, nguồn dữ liệu
Bước 3: Kế hoạch chọn mẫu, cỡ mẫu
Bước 4: Thiết kế thang đo, bảng câu hỏi
Bước 5: Thu thập dữ liệu
Bước 6: Tổng hợp và Phân tích dữ liệu
Bước 7: Trình bày kết quả nghiên cứu
Bước 8: Đưa ra quyết định
2. So sánh sự khác nhau giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định tính hay tiếp cận đối tượng nghiên cứu một cách rất tự nhiên để đảm
bảo rằng những ý kiến, hành vi, quan điểm mà đối tượng đang được nghiên cứu
sẽ đưa ra một cách chính xác và khách quan nhất có thể.
Nghiên cứu định tính sẽ trả lời cho những câu hỏi về “tại sao”, ‘như thế nào” của một
hành vi, hiện tượng nào đó. Một trong những ví dụ điển hình cho phương pháp
phỏng vấn cá nhân là người phỏng vấn sẽ đặt ra những câu hỏi để cho người trả lời có
thể thoải mái đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Sau đó người phỏng vấn sẽ thu
thập được các thông tin đa dạng, thậm chí họ chưa từng nghĩ đến
Phương pháp định lượng là việc thu thập, phân tích các thông tin dựa trên các cơ
sở dữ liệu đã thu thập được từ thị trường. Mục đích của việc nghiên cứu theo cách
này chính là đưa ra các kết luận thị trường thông qua việc sử dụng phương pháp
thống kê, xử lý số liệu cũng như dữ liệu
So sánh sự khác nhau
Về đặc điểm
● Nghiên cứu định tính thu thập dữ liệu bằng chữ, tiếp cận để tìm cách mô tả,
phân tích đặc điểm của nhóm người từ quan điểm của nhà nhân học.
● Nghiên cứu định lượng thu thập dữ liệu bằng số và giải quyết quan hệ trong
nghiên cứu và trong lý thuyết bằng quan điểm diễn dịch.
Về việc sử dụng lý thuyết
● Trong nghiên cứu định tính thì các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng theo hình
thức quy nạp, tạo ra lý thuyết, sử dụng quan điểm diễn giải, không chứng
minh chỉ có giải thích và dùng thuyết kiến tạo trong nghiên cứu. Điều này có
nghĩa là nhà nghiên cứu sẽ dựa vào các lý thuyết để xây dựng cho mình một
hướng nghiên cứu phù hợp nhất với điều kiện.
● Còn trong nghiên cứu định lượng sẽ chủ yếu kiểm dịch lý thuyết, sử dụng
mô hình khoa học tự nhiên thực chứng luận, phương pháp có thể chứng
minh được trong thực tế, theo chủ nghĩa khách quan và là phương pháp sử
dụng chủ yếu các con số, tính khách quan cao nên có độ trung thực khá tốt.
Về cách thức thực hiện nghiên cứu
● Nghiên cứu định tính đòi hỏi nhà nghiên cứu phải có kỹ năng quan sát cực
cao, khả năng chọn mẫu tương thích do đây là giai đoạn đầu hình thành lên
đề tài. Đó sẽ là những phương pháp như: phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm hay quan sát tham dự.
● Nghiên cứu định lượng lại được thực nghiệm thông qua các biến, nghiên cứu
đồng đại chéo, lịch đại, nghiên cứu trường hợp, nghiên cứu so sánh,...
Về cách chọn mẫu nghiên cứu
● Trong nghiên cứu định tính: Cách chọn mẫu bao gồm chọn theo xác xuất,
xác suất ngẫu nhiên, xác suất chùm, mẫu hệ thống, cụm, phân tầng hay chọn mẫu phi xác suất.
● Trong nghiên cứu định lượng: Cách chọn mẫu sẽ bao gồm: chọn mẫu theo
thứ tự, câu hỏi đóng - mở, câu hỏi được soạn, câu hỏi ngắn gọn, xúc tích,
câu hỏi không gây tranh luận.
3. Nghiên cứu thị trường là gì? Vì sao nghiên cứu thị trường quan trọng đối với doanh nghiệp
nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập, xử lý thông tin liên quan
đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu
toàn bộ ngành nghề mà doanh nghiệp bạn có ý định kinh doanh.
Việc nghiên cứu và phân tích thị trường trong Marketing nhằm hỗ trợ việc ra các quyết
định xử lý vấn đề, nắm bắt cơ hội Marketing và đưa ra những câu trả lời hoàn hảo cho
các vấn đề phát sinh trong kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường trong marketing giúp doanh nghiệp giảm rủi ro và định hướng
hiệu quả khi kinh doanh. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu không rõ ràng, không
tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh thì tỷ lệ rủi ro rất cao. Dễ dẫn đến các
hậu quả nặng nề như lãng phí nguồn lực, chi phí và thậm chí là thất bại
Phát hiện xu hướng thị trường tiềm năng
Thường xuyên theo dõi tình hình, cập nhật biến động thị trường giúp Doanh nghiệp
dự đoán xu hướng tăng trưởng trong tương lai. Đó là cơ hội “vàng” để Doanh
nghiệp chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng để đi nhanh hơn, dẫn đầu thị trường và nâng tỷ
lệ thành công trước đối thủ.
Xây dựng nền tảng kiến thức Doanh nghiệp vững mạnh
Doanh nghiệp có sự am tường sâu sắc về thị trường sẽ tạo dựng được nền tảng
kiến thức vững mạnh và gia tăng giá trị Doanh nghiệp.
Kích hoạt ý tưởng kinh doanh mới
Nghiên cứu thị trường sẽ cho Doanh nghiệp những góc nhìn mới mẻ, những phát
kiến sáng tạo và đồng thời cải thiện được kỹ năng giải quyết vấn đề một cách toàn diện và hiệu quả hơn
Đa thông tin – Đa lựa chọn trong hoạch định chiến lược
Khi sở hữu nguồn tài liệu dồi dào từ việc đầu tư nghiên cứu thị trường, Doanh
nghiệp có thể nhìn rõ bức tranh tổng thể và sàng lọc thông tin chất lượng và phù
hợp áp dụng cho công ty.
Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Đối với các Doanh nghiệp, quan sát và thấu hiểu thị trường đóng vai trò quan trọng
trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng.
Chọn lọc các kênh truyền thông hợp lý
Doanh nghiệp cần có một kế hoạch truyền thông vững chắc để xây dựng nhận thức và thu hút khách hàng
Đánh giá sâu sắc đối thủ cạnh tranh
Đào sâu thị trường giúp Doanh nghiệp phát hiện ra điểm mạnh và yếu của đối thủ. Nếu
có thể đánh bại đối thủ trong việc tìm ra nhu cầu của khách hàng chưa được đáp
ứng hay những cách tiếp cận chưa từng được áp dụng, khả năng cao Doanh nghiệp sẽ
vượt qua đối thủ và chiếm ưu thế trên thị trường
Xây dựng chiến lược hiệu quả
Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả chính
là đào sâu kết quả, dữ liệu thu thập từ thị trường. Những kết quả này giúp Doanh nghiệp
đưa ra quyết định sáng suốt khi phân bổ hoạt động, đầu tư chi phí, nhân lực để triển
khai dự án hoặc phát triển sản phẩm/dịch vụ Doanh nghiệp.
Đo lường và định vị giá trị sản phẩm, dịch vụ Doanh nghiệp
Thực hiện khảo sát thị trường giúp ước tính nhu cầu sản phẩm Doanh nghiệp. Nhờ đó,
Doanh nghiệp có thể vạch ra kế hoạch, sản xuất và cung cấp sản phẩm sao cho phù hợp.
4. Trình bày các phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu thị trường Chọn mẫu theo xác suất
Chọn mẫu không theo xác suất Ngẫu nhiên đơn giản Thuận tiện Theo tầng Phán đoán Theo hệ thống Phát triển mầm Theo cụm Định mức
5. Trình bày các vấn đề liên quan đến sai số trong chọn mẫu
Tổng thể là những người đạt yêu cầu để khảo sát
Mẫu là 1 nhóm người đủ tính chất đại diện cho tổng thể
Sai số là sự khác biệt giữa giá trị ước lượng của tổng thể và mẫu
Sai số sẽ giảm đi nếu chúng ta tăng kích thước của mẫu Có 2 loại sai số
- Sai số ngẫu nhiên: ngẫu nhiên sai, khó xác định sự chệch hướng => Tăng
kích thước mẫu, khảo sát nhiều người hơn
- Sai số hệ thống: nghiêm trọng hơn, bảng câu hỏi sai, khó hiểu, đáp viên
không nghiêm túc, sai quy trình và kích thước chọn mẫu => khắc phục từng nguyên nhân
Vì sao phải chọn mẫu
● Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực so với việc khảo sát/nghiên cứu trên toàn bộ đối tượng
● Chọn mẫu đúng cách để đạt được mức chính xác cần có của kết quả
● Tốc độ thu thập dữ liệu nhanh hơn, đảm bảo tính kịp thời của số liệu thống kê.
● Tính sẵn có của các đơn vị tổng thể
● Thu thập được nhiều chỉ tiêu thống kê, đặc biệt các chỉ tiêu có nội dung
phức tạp, không có điều kiện điều tra ở diện rộng.
● Chọn mẫu trong nghiên cứu giúp giảm sai số khi chọn mẫu sai (do sai số
cân, đo, đếm, khai báo, ghi chép,..)
6-Trình bày về các loại câu hỏi được sử dụng trong bảng khảo sát? Trong
nghiên cứu định lượng, người ta hay sử dụng loại câu hỏi nào và vì sao?
- Các dạng câu hỏi: Câu hỏi đóng hay mở, Câu hỏi dạng có - không,
Câu hỏi một lựa chọn hay nhiều lựa chọn, Câu hỏi phân cực, Thang
đo xếp hạng, Câu hỏi phức hợp dùng thang đo Likert, Thang đo dự định,…
7- Trình bày các tiêu chí để lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu? Mục đích nghiên cứu Nội dung nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu
Khả năng của người tổ chức nghiên cứu
8- Khi nào thì nhà nghiên cứu sẽ sử dụng phương pháp quan sát? Ứng
dụng phương pháp này trong các trường hợp này như thế nào cho các
loại hình nghiên cứu khác nhau.
➢ Tình huống diễn ra hành vi để quan sát phải diễn ra thường xuyên theo
một chu kỳ có thể đoán trước được.
➢ Thời gian cần thiết để tiến hành quan sát chỉ trong một khoảng thời gian nhất định.
9 Trình bày các vấn đề đạo đức và pháp lý liên quan đến nghiên
cứu thị trường.
- Thực hiện công việc nghiên cứu minh bạch, trung thực, bảo mật và công
bằng nhầm thúc đẩy dự án thành công. Nếu vi phạm buộc phải ngừng hợp tác.
- Người trả lời nghiên cứu phải tự nguyện tham gia, ko lôi kéo, bắt buộc và
miễng cưỡng. Người tham gia nghiên cứu phải được đối xữ một cách tôn
trọng và chuyên nghiệp, phải được tôn trọng các quyền của họ kể cả quyền
từ chối tham gia nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu nếu cần phải thu
âm và quay phim người tham gia nghiên cứu sẽ được thông báo, và chỉ được
thực hiện khi có sự đồng ý của họ.
10. Trình bày định nghĩa, ưu điểm, nhược điểm của phương pháp thu thập
thông tin từ một nhóm cố định, cho ví dụ cụ thể.
pp thu thập thông tin từ 1 nhóm cố định: điều tra thông tin từ 1 nhóm đối tượng không đổi, định kỳ,
liên tục trong 1 khoảng thời gian để theo dõi những thay đổi về hành vi , thể chất, sức khoẻ
,tâm lý của nhóm đối tượng.
trong đó nhà nghiên cứu sử dụng một nhóm cố định để so sánh những sự khác biệt trong tác động
của biến độc lập đến biến phụ thuộc.
Ưu điểm của phương pháp này là:1. Tăng tính chính xác của kết quả: Do sử dụng nhóm cố định,
các yếu tố khác như tuổi, giới tính, vùng miền của những người tham gia được kiểm soát, giúp giảm
thiểu sai sót và cho kết quả chính xác hơn.2. Tiết kiệm thời gian và tài nguyên: Vì chỉ sử dụng một
nhóm cố định, phương pháp này tiết kiệm thời gian và ngân sách của nhà nghiên cứu.3. Dễ dàng
triển khai và thu thập dữ liệu: Phương pháp này dễ dàng triển khai và thu thập dữ liệu vì chỉ cần một nhóm cố định.
11. Phân biệt giữa "độ tin cậy" (reliability) và "độ hợp lý" (validity) trong
nghiên cứu thị trường.
-Validity: kết quả nghiên cứu đo lương đc chính xác thứ mà nhà nc mong muốn
-Re..: nc thể hiện sự ổn định, thống nhất, có thể replicate sang các ngữ cảnh
khác mà cho kết quả tương tự
12. Trình bày cách sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường để đề xuất các
chiến lược marketing và phát triển sản phẩm.
Để sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường để đề xuất các chiến lược
marketing và phát triển sản phẩm, bạn có thể thực hiện các bước sau:
1. Phân tích kết quả nghiên cứu thị trường 2. Xác định mục tiêu
3. Đề xuất chiến lược marketing 4. Phát triển sản phẩm 5. Đánh giá hiệu quả
Document Outline
- 1. Tổng quan các bước trong quy trình nghiên cứu thị trường
- 2. So sánh sự khác nhau giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng