Đề cương "Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin"

Bộ 3 câu hỏi ôn tập học phần "Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin" bao gồm câu hỏi tự luận (có đáp án) giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

            ượ
 
  ! " #$%  "$&   
'  ( "$ #$%  "$&   

) *  +,-./
01!   #
23 *    # 4!   
$4   5  1 $   
/6  
72   ! !  
6 !    "   #4$ #1 ướ
8  #% "   #$ 4  ườ
 #4(
0 4(     $ + 4 # / ườ
# $9 + #! /% 4( $  
72      
: ;% #  #"    ướ
 #  ( "   $ 4  ườ
, "$     <=#   3= 1
""># ((?     ườ
72      
@   #" 1 (    #
     # 4 #  $4 ượ ườ ượ
72    (   "$    ư
A ( !  "$    ?  (    6 
 % B"  3
6 !  #  B##"$    ườ
0 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
 =< %* B"$    #% 
" 
     
2 C@ "   !   (!##% ượ ưở
    "       (!5 ườ ượ
! 4# "D "  
2 C0 "1? ( $   ##.  %
$ #$ !=> >$ "$ $   
2 CE " <"4    #! $ F!
2  C. G    " H4! =<  ! ư ượ
#  
       
7) <%     #   !" "  
@ !"       <=    "  ượ ư
(! % !$ ## 3 
6G C2$  "! "    $     4   ượ ườ
!  4 "#> <   ### 
  $
2$   E 7I="  "!   ( ượ
       " """5$   ươ
?J.  #   (  3 %# ! 
72  B4(  $     " "1
? (   2!"   F#$! $ 
%!   =?  !"   ưỡ
# #"  "1( (*  ườ
6G C2$ !=  !"   3$ $% #!4 ướ ướ
 !=%=  2$  ! 1   ư ườ
" #    $K # ,  !(3=F# "## ơ
    "$!  #$   =? !
B1    4"$#   9

.! !   !5!?$&   "  ưỡ
0 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
%  ( " $   
72 !" <"   !     
! $  F! ư
6G C.  4!(3=?3#<"  #
#4"% ##! 3 L?
 " !! #?  %#? !
$ ! 
2$ (!$   #4!" <">  ướ ườ
 4#?3      4ư ườ ườ
!  M$! #?%N!   # >
# 4ườ
  !"!  #$%  $&!   
O .  ! " 
P2$ *   M! " N#  (   
 4= (         (    $ ượ ượ
QR 
23 ! "  (    $%$    ượ
.!4(    # ## (     ượ ượ
2G"  ! " 
E! !    (       9 # .!4(   ượ ư
  ;##!4(   " 5    ượ
OO2G ! " 
2G ! " 
P2$  (    !4!  D DG) ## ượ
!  #  4   ! ! ườ ượ
, *! 41#  41)4#( !%
!   ! 2G    (  1 $( !  
 #"$  G(      ượ
E  4$5! (   "$  (   
 (! %  (Cượ ơ
0 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
PS $# #
A! $#!   = ! "  
1 T$D (  4 $5 ! ( !    
#"$  (  
A! ##!  (    %4!4 ượ
* A! # " !! $ "  ườ
PS  #!  #=
EB4 1  $#$>541 DE  #=
3H$! # #$! 
PS  # U $ <"#<"
E" #4$5 ! (   "$  (  
PS  #! U   #!   ơ ơ
E" #4  ! #%
PS #  #  (!  * 
E" # $! !
E  4  4,  4  # "  ư
3H"      G(     ượ
'''() #! $*$  !"!  ươ
2    ! "  (    > $>$ ượ
 # #  ( P  $  #   <=
 #
$  # >" 3H(     (C ượ ư
P2$  $  "C
VA #3H! $ (     ượ
2 #3H !    "  ! 1 
G(    4 ượ
VL#3H! # (     ượ
2 #3H(    $!   (    4 (   ượ ượ
    $ <"#<" ượ
V@#3H(    $!    <= ượ
+0 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
 != !=  #$ #  (    B ườ ườ
 "   (!   ! :4$G    (     ượ ượ ượ
# !!$    ươ
8   #(3=>"$  !4 $ 94$34#  ượ ượ
!!>)    (  >"    ! ượ
V@!# !$ " 3H(     ượ
0  # >   (!G ! EB4*#3H 
!   # ! !  T)4B##?   ư
 1 1  $ !=(  
 # 5 "  $     ! !=
$>$ $  (    ) #!!  3 ượ
H#$  
P2$   <=
V # 5     (  >" D   <=  ượ
 !    (  # !   (  4  (  

)    G4" (  !    """ <    ượ ươ
? #  !    ươ
V # B5 >"  " 3= MG(# N#MG
(4$  N6G  $ <= $ G() A ) E (  ư
6  $   #  G$ ?49 T    
#$ 
  ( P 
A (     !  $!P  # !P  ượ
:4" $   ( P  3H   
 <= $
!K  ##> " >> #  ( P  9
#"( 4 !    #   ( $ #"$ 
 
!$   ( P  #>#(3=$ ( 6%
B" 4  !  4!P  4
#$%  ,
2  " 4 D (  3!2$F$  3 # (
(! !   4?    "  <"# $
"#5? ? 9$  "  GG #TEG% 
 <"    $ !=    % < ướ ườ
D <  3=$%    4?U G # ượ
-0 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
4   != #)!   4!=   " 1 ượ ườ
"    ?!#  4   (  3$$%
2    !!   42! $ <"$ 3 $ <" ườ
  ( "$   P!  $ 4!(!! # #ư
    4 (   ( $ >"  ! &!  ườ
 !# !  !    ! !   
%4(3=   "(3=$ =# $ 6#!D 4   ơ
% " ""  "1 % !  ""D "4$5 ươ
! A!=  (3="D "  !  "$!=   ườ
@  !$%  "    F 3#!     " ườ
"D " %  4 %  4  "   4 =$ 
  #$ $ ơ
'
 !" #$
./# #$
0$ #" $D$ D  $%   (  3  ư
"   "  " H# #   ơ ơ
23   *   "$ 4W'1  C1 ơ
1" #1 "">
V2G ( "$
2 (    $  !  "$    " ượ
    ườ
2G ( "$ 3   *   9"  
   *# (% ( "$ . $? 
! ! ( "$    (" E5  (%$?  ượ
 (    # !"$  ượ
V2G"  ( "$
, "$ =$   *   9 # 2    ư
   " $D"   2$  !4(     ượ
## !!$% $ ! $(!9 !   4
V2G ""> "$
, "$ 4!%!   $#3!# %, "
">     #"  !   >2$   ( "$  ươ ơ
   ?G  $ (   !$ )! 9 ( "$  ơ ướ ườ
  ? "    9 ## E5!  ( "$ # ư
?   ##((?# >?  ơ
00 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
.() #! ươ
V.3H(    "  4$(   #"$  ượ
0 ? (    $ ?# "$ $  ? ượ ướ ướ ươ
 4 4@?   " #(        ư ượ ướ
  42 !4   #4 (  4 $ # ượ
 (  34#  > # (  $$%"$ 
<"3  4(3= >( $  ư
V.! $  "  " ( "$ $ <= ướ
E(    "$ 3 $%   =4"  ượ
! 1"  " $%"$     "   ư ư ươ
, "$ 5 " 4( % ! !=  (    ướ
ượ
V0   F$" ""> ( "$  (     ươ ượ
E" 1    F$ =$!=(      ượ
4  """D "  => (    "$  ượ
2$( "$ 4(  "   "  B "D "#F>
  4$5  
V0 1   1B  #  <=
, "$    ?  1B    $(   4  ượ ườ ượ
" !!= ?   #(    1B   $!=( ượ ượ
  
 1  1 #$   ướ
2  ! "XW#(   "!##($ !P
 3Y##"$   " G ( 
5 "  $  ướ
) "$         %4 ượ
    #
7  #"$  =? 
 " !   #      ! ư
 
7.!  #%   ! ướ
# MBGN $ ?<$! 2Q ư
20 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
<2$< #  #  $   #
(  $$  (3=4  #=#F ! ườ ơ
 ! # ?(  #  !  % 3!
$  $  1 %    !4" ướ 
#    Z$$3@[3\ 4C.   !#ư ư
4   #   )#   ! 1 ư ư
#  "B! #( $  4
7A!#!#  %  4 <  A!=
 4   #!4!  # ườ ườ
#"     $%) $ # 4  ượ ướ ườ
$% $  $ #4" !(!$(
>      "4 G$ 9  *% ư ưở
 $   G#! $! % ơ
!  #  ?
7        <$%   "" #  
  #$  )(3=# $%#!"  (   ươ
 #(!=   !(3=3H  9## ượ
50 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD|36212343 1. Quan đi m ể v t ậ chấất, ý th c ứ , quan đi m ể khách quan đ ể v n ậ d n ụ g xấy d n ự g kếấ ho c ạ h chiếấn lư c ợ cho b n ả than
2. Nguyến lý vếề mốấi liến h p ệ h
ổ biếấn và quá trình h c ọ t p ậ rèn luy n ệ c a ủ b n ả thấn 3. Nguyến lý vếề s p ự hát tri n ể và quá trình h c ọ t p ậ rèn luy n ệ c a ủ b n ả than 1. Đ n ị h nghĩa v t ậ chấất, ý th c ứ (SGK) . Phấn tch mốấi quan h g ệ i a ữ v t ậ chấất và ý th c ứ Theo ch n ủ ghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g, v t ậ chấất và ý th c ứ có mốấi quan h b ệ i n ệ ch n ứ g, trong đó v t ậ chấất quyếất đ n ị h ý th c ứ , còn ý th c ứ tác đ n ộ g tch c c ự tr l ở i ạ v t ậ chấất. a) V t ậ chấất quyếất đ n ị h ý th c ứ -Thứ nhấất, v t ậ chấất quyếất đ n ị h nguốền gốấc c a ủ ý th c ứ .
Vật chấất tốền t i ạ khách quan, đ c ộ l p ậ v i ớ ý th c ứ nến v t
ậ chấất là cái có trư c ớ , là tnh thứ nhấất. Ý th c ứ ch l ỉ à hình th c ứ ph n ả ánh c a ủ v t ậ chấất vào trong b ộ óc con ngư i ờ nến ý th c ứ là cái có sau. Phải có s v ự n ậ đ n ộ g c a ủ v t ậ chấất trong t n ự hiến (b ộ óc ngư i ờ và thếấ gi i ớ khách quan) và v t ậ chấất trong xã h i ộ (lao đ n ộ g và ngốn ng ) ữ thì m i ớ có s ự ra đ i ờ ý th c ứ . -Thứ hai, v t ậ chấất quyếất đ n ị h n i ộ dung c a ủ ý th c ứ . 
Dưới bấất kỳ hình th c ứ nào, ý th c ứ đếều là ph n ả ánh hi n ệ th c ự khách quan. N i ộ dung c a ủ ý th c ứ là kếất qu c ả a ủ s p ự h n ả ánh hi n ệ th c
ự khách quan trong đấều óc con ngư i ờ .  S p ự hát tri n ể c a ủ ho t ạ đ n ộ g th c ự tếễn là đ n ộ g l c ự m n
ạ h meễ nhấất quyếất đ n ị h tnh phong phú và đ s ộ ấu sắấc n i ộ dung c a ủ ý th c ứ con ngư i ờ qua các thếấ h . ệ -Thứ ba, v t ậ chấất quyếất đ n ị h b n ả chấất c a ủ ý th c ứ . Bản chấất c a ủ ý th c ứ là ph n ả ánh tch c c ự , sáng t o h ạ i n ệ th c ự khách quan, t c ứ là thếấ giới v t ậ chấất đư c ợ d c ị h chuy n ể vào b óc ộ con ngư i ờ và đư c ợ c i ả biến trong đó. -Thứ t , ư v t ậ chấất quyếất đ n ị h s ự v n ậ đ n ộ g, phát tri n ể c a ủ ý th c ứ . M i ọ s t ự ốền t i ạ , phát tri n ể c a ủ ý th c
ứ đếều gắấn liếền v i ớ s ự biếấn đ i ổ c a ủ v t ậ chấất. V t ậ chấất thay đ i ổ thì ý th c ứ cũng ph i ả thay đ i ổ theo. Vật chấất luốn v n ậ đ n ộ g và biếấn đ i ổ nến con ngư i
ờ cũng ngày càng phát tri n ể c v ả ếề 1 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 th c
ể hấất lấễn tnh thấền, thì dĩ nhiến ý th c ứ cũng phát tri n ể c ả vếề n i ộ dung và hình th c ứ ph n ả ánh. Liên h b n ả thân v i ớ mốối quan h v t
ậ châốt và ý th c Th n ứ hấất: B n ả thấn ph i ả xác đ n ị h đư c
ợ các yếấu tốấ khách quan n ả h hư n ở g đếấn cu c
ộ sốấng hàng ngày, vì v t ậ chấất quyếất đ n ị h ý th c ứ nến con ngư i ờ cấền ph i ả ý th c ứ đư c ợ nh n ữ g v t ậ chấất c a ủ cu c ộ sốấng còn thiếấu thốấn đ c ể ó hành đ n ộ g phù h p ợ v i ớ th c ự tếấ khách quan. Th h ứ ai: Ph i ả phát huy tnh nắng đ n ộ g, sáng t o t ạ rong m i ọ ho t ạ đ n
ộ g hàng ngày. Kếất cấấu c a ủ ý th c ứ thì tri th c ứ là quan tr n
ọ g nhấất nến mốễi chúng ta cấền chú tr n ọ g phát tri n ể tri th c ứ c a ủ b n ả thấn. Th b ứ a: Cấền ph i ả tếấp thu có ch n ọ l c ọ kiếấn th c ứ m i ớ và khống ch q ủ uan trong m i ọ tnh huốấng. Th t ứ : ư Khi gi i ả thích m t ộ hi n ệ tư n ợ g cấền ph i
ả xét có yếấu tốấ v t
ậ chấất lấễn tnh thấền, c y
ả ếấu tốấ khách quan và điếều ki n ệ khách quan. 3. V n ậ d n ụ g vào h c t p ậ và cu c s ốống c a ủ b n ả thân tối. -Đấều tến, vì v t ậ chấất quyếất đ n ị h ý th c ứ nến nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ n ộ g c a ủ tối ph i ả xuấất phát t t ừ h c ự tếấ khách quan. B n ả thấn tối ph i ả nh n ậ th c ứ đư c ợ các điếều ki n ệ th c ự tếễn n ả h hư n ở g đếấn h c ọ t p ậ , cu c ộ sốấng c a ủ mình đ ể tốn tr n ọ g và hành đ n ộ g theo quy lu t ậ khách quan. Ví d : ụ Trong h c ọ t p ậ , tối cấền ph i ả xác đ n ị h đư c ợ n i ộ quy trư n ờ g h c ọ , gi h ờ c ọ , th i ờ khóa bi u ể , nh n ữ g yếấu tốấ th c ự tếấ đ c ể ó ý th c
ứ chấấp hành đúng quy đ n
ị h, tham gia các tếất h c ọ đấềy đ v ủ à hoàn thành các nhi m ệ
vụ giảng viến đếề ra. Trong th i ờ gian d c ị h b n
ệ h Covid-19 diếễn biếấn ph c ứ t p ạ , tối nh n ậ th c ứ đư c ợ s ự nguy hi m ể c a ủ d c ị h b n ệ h đ t ể h c ự hi n ệ các phư n ơ g pháp phòng tránh d c ị h, tuấn th q ủ uy tắấc 5K, ở yến t i ạ nhà đ b ể o v ả s ệ c ứ kh e ỏ b n ả thấn, gia đình và c n ộ g đốềng. -Thứ hai, ý th c ứ cũng có s t ự ác đ n ộ g tr l ở i ạ v i ớ v t
ậ chấất nến cấền ph i ả phát huy tnh nắng đ n ộ g, sáng t o ạ c a ủ ý th c ứ . Tối ph i ả ch đ ủ n
ộ g tm kiếấm và trau dốềi tri th c ứ cho
bản thấn mình, bốềi dư n ỡ g nh n
ữ g kyễ nắng cấền thiếất cho b n ả thấn, khống quá ph t ụ hu c ộ vào người khác mà ph i ả t p ự hát huy tnh sáng t o ạ , suy nghĩ m i ớ l . ạ Ví d : ụ Trư c ớ mốễi gi h ờ c ọ , tối ph i ả ch đ ủ n ộ g xem trư c ớ giáo trình c a ủ ngày hốm đó để đánh dấấu nh n
ữ g chốễ mình vấễn ch a ư hi u ể . Trong gi h ờ c ọ tối thư n ờ g xuyến tch c c ự phát bi u ể và th o l ả u n ậ đ h ể i u ể rõ h n ơ bài h c ọ . Sau gi h ờ c
ọ tối seễ tm thếm bài t p ậ và tài liệu đ ể luy n ệ t p
ậ thếm, trau dốềi thếm kiếấn th c ứ . Ngoài ra đ c ể i ả thi n
ệ kyễ nắng mếềm tối cũng tch c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g ngo i
ạ khóa, các phong trào c a ủ các t ổ ch c ứ xã h i ộ . Khống ch b ỉ ốềi dư n ỡ g kiếấn th c
ứ , tối còn cốấ gắấng rèn luy n ệ đ o đ ạ c ứ , ph m ẩ chấất 2 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 c a ủ mình qua vi c ệ đ c ọ sách, t p ậ yoga, tham gia các bu i ổ trao đ i ổ , th o l ả u n ậ . -Thứ ba, tối ph i ả tếấp thu ch n ọ l c ọ các ý kiếấn m i ớ , khống đ b ể n ả thấn th đ ụ n ộ g, b o t ả h , ủ khống ch q ủ uan trư c ớ m i ọ tnh huốấng. Ví d : ụ Khi tham gia th o ả lu n
ậ nhóm, tối seễ lắấng nghe và tếấp thu nh n ữ g điếều hay mà
các thành viến góp ý cho mình đ h ể oàn thành cống vi c ệ theo kếấ ho c ạ h. Hay khi đắng ký h c
ọ phấền, tối khống ch q ủ uan vào nắng l c ự c a
ủ mình mà đắng ký quá nhiếều mốn tránh cho b n ả thấn khống kham n i ổ . Trong cu c ộ sốấng, trư c ớ khi đánh giá m t ộ ngư i ờ nào đó, tối ph i ả tếấp xúc v i ớ
người đó và lắấng nghe nh n ữ g đánh giá c a ủ nh n ữ g ngư i ờ xung quanh vếề ngư i ờ đó, khống th c ể h q ủ uan “trống m t
ặ mà bắất hình dong”, khống th c ể h ỉd a ự vào c m ả xúc cá nhấn mà đánh giá ngư i ờ đó. 2.
Nguyên lý vêề mốối liên h ệ ph
ổ biêốn và quá trình h c ọ t p ậ rèn luy n ệ c a ủ b n ả thân I. Khái ni m
ệ vếề mốấi liến h p ệ h ổ biếấn – Trong ch n ủ ghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g, “mốấi liến h ệ ph b ổ iếấn” là khái ni m ệ ch s ỉ q ự uy đ n ị h, tác đ n ộ g qua lại, chuy n ể hóa lấễn nhau gi a ữ các s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g ho c ặ gi a ữ các m t ặ c a ủ m t ộ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g trong thếấ Azgi i ớ khách quan.
Theo nguyến lý vếề mốấi liến h p ệ h b ổ iếấn, m i ọ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g, quá trình trong th c
ự tếấ đếều tác đ n ộ g
đếấn nhau. Khống có s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g nào tách bi t ệ hoàn toàn v i ớ các s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g khác. 2. Tính ph ổ biếấn c a ủ mốấi liến h p ệ h b ổ iếấn Các mốấi liến h t ệ ốền t i ạ gi a ữ tấất c c ả ác s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g c a ủ t n ự hiến, xã h i ộ và t d ư uy. Khống có s v ự t ậ , hi n ệ tư n
ợ g bấất kỳ nào mà khống có s l ự iến h ệ v i ớ phấền còn l i ạ c a ủ thếấ gi i ớ khách quan. II. Tính chấất c a ủ mốấi liến h ệ ph b ổ iếấn 1. Tính khách quan c a ủ mốấi liến h p ệ h b ổ iếấn – Trong thếấ gi i ớ v t ậ chấất, các s v ự t ậ , hi n ệ tư n
ợ g luốn có mốấi liến h v ệ i
ớ nhau, dù nhiếều dù ít. Điếều này là khách quan, khống l ệ thu c ộ vào vi c ệ con ngư i ờ có nh n ậ th c ứ đư c ợ các mốấi liến h h ệ ay khống. S d ở ĩ mốấi liến h
ệ có tnh khách quan là do thếấ gi i ớ v t
ậ chấất có tnh khách quan. Đó là s mu ự ốn hình, muốn v c ẻ a ủ nh n ữ g mốấi liến h . ệ Tính đa d n ạ g, nhiếều lo i ạ c a ủ s ự liến h d ệ o tnh đa d n ạ g trong s t ự ốền t i ạ , v n ậ đ n ộ g và phát tri n ể c a ủ chính các s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g quy đ n ị h. Các lo i ạ liến h k
ệ hác nhau có vai trò khác nhau đốấi v i ớ s v ự n ậ đ n ộ g, phát tri n ể c a ủ các s v ự t ậ , hi n ệ tượng. m t ộ sốấ lo i ạ hình c b ơ n ả sau: 3 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 – Liến h b ệ ến trong và liến h b ệ ến ngoài. Mốấi liến h b
ệ ến trong là mốấi liến h q ệ ua l i ạ , tác đ n ộ g lấễn nhau gi a
ữ các yếấu tốấ, các b p ộ h n ậ , các thu c ộ tnh, các m t
ặ khác nhau… trong cùng m t ộ s v ự t ậ . Nó gi v ữ ai trò quyếất đ n ị h đốấi v i ớ s t ự ốền t i ạ , v n ậ đ n ộ g và phát tri n ể c a ủ s v ự t ậ . Mốấi liến h b
ệ ến ngoài là mốấi liến h g ệ i a ữ các s v ự t ậ , hi n ệ tư n
ợ g khác nhau. Nhìn chung, nó khống có ý nghĩa quyếất đ n ị h. Mốấi quan h n ệ ày thư n ờ g ph i
ả thống qua mốấi liến h b ệ ến trong đ p ể hát huy tác d n ụ g. – Liến h b ệ n ả chấất và khống b n ả chấất, liến h
ệ tấất yếấu và ngấễu nhiến. Cũng có nh n ữ g tnh chấất, đ c ặ đi m
ể nếu trến. Ngoài ra, chúng còn có tnh đ c ặ thù. Ch n ẳ g h n ạ , cái là ngấễu
nhiến khi xem xét trong mốấi quan h ệ này, l i
ạ là tấất nhiến trong mốấi quan h k ệ hác. – Liến h c ệ h y ủ ếấu và th ứ yếấu; liến h t ệ r c
ự tếấp và gián tếấp. Cách phấn lo i
ạ này nói đếấn vai trò quyếất đ n ị h đốấi v i ớ s v ự n ậ đ n ộ g, phát tri n ể c a ủ s v ự t ậ . – Liến h b ệ n ả chấất và khống b n ả chấất; liến h ệ c ơ b n ả và khống c b ơ n ả . Cách phấn lo i ạ này nói lến th c ự chấất c a ủ mốấi liến h ệ là gì. – Liến h b ệ ao quát toàn b t ộ hếấ gi i ớ và liến h b ệ ao quát m t ộ sốấ ho c ặ m t ộ lĩnh v c ự . Cách phấn lo i ạ này v c ạ h ra quy mố c a ủ mốấi liến h . ệ Các lo i ạ liến h k ệ hác nhau có th c ể huy n ể hóa cho nhau. S c ự huy n ể hóa nh ư v y ậ là do ta thay đ i ổ ph m ạ vi xem xét, phấn lo i ạ ho c ặ do kếất qu v ả n ậ đ n ộ g khách quan c a ủ chính s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g. III. Ý nghĩa phư n ơ g pháp lu n ậ rút ra t n
ừ guyên lý vêề mốối liên h p ệ h b ổ iêốn T v ừ i c ệ nghiến c u
ứ nguyến lý vếề mốấi liến h p ệ h ổ biếấn c a ủ các s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g, chúng ta rút ra quan điểm toàn di n ệ và quan đi m ể l c ị h s – ử c t ụ h t ể rong nh n ậ th c ứ và ho t ạ đ n ộ g th c ự tếễn. 1. Quan đi m ể toàn di n ệ Quán tri t ệ quan đi m ể toàn di n ệ , chúng ta ph i ả xem xét s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g nh sa ư u: – Trong nh n ậ th c ứ , trong h c ọ t p ậ : + M t
ộ là, xem xét các mốấi quan h ệ bến trong c a ủ s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g. T c ứ là xem xét nh n ữ g mốấi liến h q ệ ua l i ạ gi a ữ các b p ộ h n ậ , gi a
ữ các yếấu tốấ, các tu c ộ tnh khác nhau c a ủ chính s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g đó.
+ Hai là, xem xét các mốấi quan h b ệ ến ngoài c a ủ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g. T c ứ là, xem xét s ự v t ậ , hi n ệ tư n
ợ g trong mốấi liến h q ệ ua l i ạ gi a ữ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g đó v i ớ các s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g khác, k c ể t ả r c
ự tếấp và gián tếấp. + Ba là, xem xét s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g trong mốấi quan h ệ v i ớ nhu cấều th c ự tếễn. 4 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 n
Ứ g với mốễi con ngư i ờ , mốễi th i ờ đ i ạ và trong m t ộ hoàn c n ả h l c ị h s n ử hấất đ n ị h, con ngư i ờ bao gi c ờ ũng ch p ỉ h n ả ánh đư c ợ m t ộ sốấ h u ữ h n ạ nh n ữ g mốấi liến h . ệ Do đó, trí th c ứ đ t ạ đư c ợ vếề s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g chỉ
là tương đốấi, khống tr n ọ v n ẹ , đấềy đ . ủ Ý th c ứ đư c
ợ điếều này seễ giúp ta tránh đư c ợ tuy t ệ đốấi hóa nh n ữ g tri th c
ứ đã có, tránh xem đó là nh n ữ g
chấn lý luốn luốn đúng. Đ n ể h n ậ th c ứ đư c ợ s ự v t ậ , chúng ta ph i ả nghiến c u ứ tấất c n ả h n ữ g mốấi liến h . ệ + Bốấn là, tuy t
ệ đốấi tránh quan đi m ể phiếấn di n ệ khi xem xét s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g. Phiếấn di n ệ t c ứ là ch c ỉ hú ý đếấn m t ộ ho c ặ m t ộ sốấ ít nh n ữ g mốấi quan h .
ệ Cũng có nghĩa là xem xét nhiếều mốấi liến h n ệ h n ư g đếều là nh n ữ g mốấi liến h k ệ hống b n ả chấất, th y
ứ ếấu… Đó cũng là cách cào bắềng nh n ữ g thu c ộ tnh, nh n ữ g tnh quy đ n ị h trong b n ả thấn mốễi s v ự t ậ . Quan đi m ể toàn di n ệ đòi h i ỏ ta ph i ả đi t t ừ ri th c ứ vếề nhiếều m t
ặ , nhiếều mốấi liến h đ
ệ ếấn chốễ khái quát đ ể rút ra cái b n ả chấất, cái quan tr n ọ g nhấất c a ủ s v ự t ậ , hi n ệ tư n
ợ g. Điếều này khống đốềng nhấất v i ớ cách xem xét dàn tr i ả , li t ệ kế. – Trong ho t ạ đ n ộ g th c ự tếễn + Quan đi m ể toàn di n ệ đòi h i ỏ , đ c ể i ả t o đ ạ ư c ợ s v ự t ậ , chúng ta ph i ả dùng ho t ạ đ n ộ g th c ự tếễn đ b ể iếấn đ i ổ nh n ữ g mốấi liến h n ệ i ộ t i ạ c a ủ s v ự t ậ và nh n ữ g mốấi liến h q ệ ua l i ạ gi a ữ s v ự t ậ đó v i ớ nh n ữ g s ự v t ậ khác. Để đ t ạ đư c ợ m c ụ đích đó, ta ph i ả s d ử n ụ g đốềng b n ộ hiếều bi n ệ pháp, phư n ơ g t n ệ khác nhau đ t ể ác đ n ộ g nhắềm làm thay đ i ổ nh n ữ g mốấi liến h t ệ ư n ơ g n ứ g. + Quan đi m ể toàn di n ệ cũng đòi h i ỏ chúng ta ph i ả kếất h p ợ ch t ặ cheễ gi “
ữ chính sách dàn đếều” và “chính sách có tr n ọ g đi m ể ”. Ví d n ụ h t ư rong th c ự tếễn xấy d n ự g, tri n ể khai chính sách Đ i ổ M i ớ , Đ n ả g C n ộ g s n ả Việt Nam v a ừ coi tr n ọ g đ i ổ m i ớ toàn di n
ệ vếề kinh tếấ, chính tr ,ị vắn hóa, xã h i ộ …, v a ừ nhấấn m n ạ h đ i ổ m i ớ kinh tếấ là tr n ọ g tấm. 2. Quan đi m ể l c ị h s – ử c t ụ hể M i ọ sự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g đếều tốền t i ạ trong khống – th i ờ gian nhấất đ n
ị h và mang dấấu ấấn c a ủ khống – th i ờ
gian. Do đó, ta nhấất thiếất ph i ả quán tri t ệ quan đi m ể l c ị h s ử – c t ụ h ể khi xem xét, gi i ả quyếất m i ọ vấấn đếề do th c ự tếễn đ t ặ ra. N i ộ dung cốất lõi c a ủ quan đi m ể này là chúng ta ph i ả chú ý đúng m c ứ đếấn hoàn c n ả h l c ị h s – ử c ụ th đ ể ã
làm phát sinh vấấn đếề đó, t i ớ bốấi c n ả h hi n ệ th c ự , c ả khách quan và ch q ủ uan, c a ủ s r ự a đ i ờ và phát tri n ể c a ủ vấấn đếề. Nếấu khống quán tri t ệ quan đi m ể l c ị h s – ử c t ụ h ,
ể cái mà chúng ta coi là chấn lý seễ tr n ở ến sai lấềm. Vì chấn lý cũng ph i ả có gi i ớ h n ạ tốền t i ạ , có khống – th i ờ gian c a ủ nó.. Và quá trình h c t p ậ : Th n ứ hấất, cấền ph i ả có ý th c ứ cao cùng m t ộ s c ứ kh e ỏ tốất. Trong tnh tr n ạ g h c ọ online t i ạ nhà, h c ọ sinh, sinh viến khống ch đ ỉ ốấi m t ặ v i ớ nh n
ữ g khó khắn vếề thiếất b h ị c ọ t p ậ , hay vếề vi c ệ tếấp thu bài gi n ả g trến lớp mà còn tắng kh n ả ắng b x ị ao nhãng trong h c ọ t p ậ b i ở nh n ữ g kích thích t
ừ bến ngoài… Chính vì v y ậ , để vi c
ệ tếấp thu kiếấn th c ứ đ t ạ hi u ệ qu c ả ao nhấất, trư c ớ hếất mốễi ngư i ờ h c ọ cấền t o c ạ ho mình m c ụ tếu đ ể chiếấn đấấu cùng v i ớ tnh thấền m n
ạ h meễ, kiến trì, bếền b ỉvư t ợ qua nh n ữ g khó khắn; m t ộ ý chí v n ữ g vàng 5 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 để có th v ể ư t ợ qua nh n ữ g cám dốễ t
ừ bến ngoài. Đốềng th i ờ bến c n ạ h đó, mốễi ngư i ờ h c ọ cấền ph i ả tch c c ự tập luy n ệ th d ể c ụ th t
ể hao, ắn uốấng lành m n ạ h đ c ể ó th b ể o đ ả m ả s c ứ kh e ỏ trong quá trình h c ọ Th h ứ ai, cấền t n ậ d n
ụ g tốấi đa nguốền l c ự hi n ệ có. Tuy khống th t ể r c ự tếấp đếấn trư n ờ g nghe gi n ả g tr c ự tếấp, nh n ư g v i ớ s p ự hát tri n ể c a ủ khoa h c ọ – cống ngh , ệ hi n ệ nay trến m n
ạ g có vố sốấ nguốền tài nguyến, bài giảng quý báu đ n ể gư i ờ h c ọ có th ể s ử d n ụ g hay nh n ữ g s t ự r g ợ iúp t t ừ hấềy cố, b n ạ bè thống qua nh n ữ g n ứ g d n ụ g thống minh và vố k ể nh n ữ g nguốền l c
ự khác. Nếấu biếất t n ậ d n ụ g tốấi đa nh n ữ g nguốền l c ự c a ủ
mình đang có seễ khiếấn vi c ệ h c ọ t p ậ seễ tr n ở ến dếễ dàng h n
ơ rấất nhiếều. Và cuốấi cùng, đ c ể ó th t ể h x ể ấy d n ự g cho mình m t ộ phư n ơ g pháp h c ọ t p ậ tch c c ự , thì m t ộ khống gian h c ọ t p ậ phù h p ợ đóng vai trò khống nh . ỏ Mốễi ngư i ờ h c ọ seễ phù h p ợ v i ớ m t ộ khống gian h c ọ t p
ậ khác nhau, trong mốễi th i ờ đi m ể khác nhau. B i ở v y
ậ , thống qua quá trình h c ọ t p ậ , ngư i ờ h c ọ cấền t t ự m hi u
ể xem đấu là khống gian h c ọ t p ậ phù h p ợ nhấất v i ớ mình, t đ ừ ó t o c ạ ho mình m t ộ th i ờ khóa bi u ể h p ợ lý đ ể vi c ệ h c ọ có th d ể iếễn ra m t ộ cách hi u ệ qu ả và tr n ơ tru. 3. Nguyên lý vêề s p ự hát tri n
– Khái niệm phát tri n Phát tri n ể là ph m ạ trù triếất h c ọ dùng đ c ể h ỉquá trình v n ậ đ n ộ g c a ủ s v ự t ậ theo khuynh hư n ớ g đi lến t ừ thấấp đếấn cao, t đ ừ n ơ gi n ả đếấn ph c ứ t p ạ , t k ừ ém hoàn thi n ệ đếấn hoàn thi n ệ h n ơ . Theo quan đi m ể c a ủ ch ủ nghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g, phát tri n ể có 03 tnh chấất c b ơ n ả : tnh khách quan, tnh ph b ổ iếấn và tnh đa d n ạ g phong phú + Tính khách quan c a ủ s p ự hát tri n ể Tấất c c ả ác s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g trong hi n ệ th c ự luốn v n ậ đ n ộ g, phát tri n ể m t ộ cách khách quan, đ c ộ l p ậ v i ớ ý th c ứ c a ủ con ngư i ờ . Tính khách quan c a ủ sự phát tri n ể theo quan đi m ể c a ủ ch n ủ ghĩa duy v t ậ bi n ệ ch n ứ g đã ph n ủ h n ậ quan điểm c a ủ ch
ủ nghĩa duy tấm và quan đi m
ể siếu hình vếề sự phát tri n ể . Khi quan đi m ể duy tấm cho rắềng nguốền gốấc c a ủ s p ự hát tri n ể c ở ác l c ự lư n ợ g siếu nhiến, phi v t ậ chấất. Còn q ở uan đi m ể siếu hình cho rắềng bản chấất c a ủ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g là đ n ứ g im khống phát tri n ể . + Tính ph b ổ iếấn c a ủ s p ự hát tri n ể S p ự hát tri n ể diếễn ra t ở ấất c m ả i ọ lĩnh v c ự , t t ừ n ự hiến, xã h i ộ và t d ư uy. T h ừ i n ệ th c ự khách quan đếấn nh n ữ g khái ni m ệ , nh n ữ g ph m ạ trù ph n ả ánh hi n ệ th c ự ấấy. Trong hi n ệ th c ự , khống có s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g nào là đ n
ứ g im, luốn luốn duy trì m t ộ tr n ạ g thái cốấ đ n
ị h trong suốất quãng đ i ờ tốền t i ạ c a ủ nó. + Tính đa d n ạ g, phong phú c a ủ phát tri n ể S p ự hát tri n
ể có muốn hình, muốn v , ẻ bi u ể hi n
ệ ra bến ngoài theo vố vàn lo i ạ hình khác nhau. S p ự hong phú th h ể i n ệ c ở ác d n ạ g v t ậ chấất và phư n ơ g th c ứ tốền t i ạ c a ủ chúng. Trong gi i ớ h u ữ c , ơ s ự phát tri n ể bi u ể hi n ệ k ở h n ả ắng thích nghi c a ủ c t ơ hếấ trư c ớ s ự biếấn đ i ổ c a ủ mối trư n ờ g. Đốấi v i ớ xã h i ộ , s p ự hát tri n ể th ể hi n ệ n ở ắng l c ự chinh ph c ụ t n ự hiến, c i ả t o x ạ ã h i ộ ngày càng l n ớ . Còn đốấi v i ớ t d ư uy, s p ự hát tri n ể là nắng l c ự nh n ậ th c
ứ ngày càng sấu sắấc, toàn di n ệ , đúng đắấn h n ơ . 6 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 – Ý nghĩa phư n ơ g pháp lu n + Khi xem xét s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g, ta ph i ả đ t ặ nó trong s ự v n ậ đ n ộ g và phát tri n ể . Phải nắấm đư c ợ s v ự t ậ đang hi n ệ h u ữ trư c ớ mắất và khuynh hư n ớ g phát tri n ể trong tư n ơ g lai, kh ả nắng chuy n ể hóa c a ủ nó. Bắềng t d ư uy khoa h c ọ , cá nhấn ph i ả làm sáng t đ ỏ ư c ợ xu hư n ớ g ch đ ủ o ạ c a ủ tấất c ả nh n ữ g biếấn đ i ổ khác nhau đó. Tuy t ệ đốấi hóa m t ộ nh n ậ th c ứ nào đó vếề s v ự t ậ có đư c ợ trong m t ộ hoàn c n ả h l c ị h s n ử hấất đ n ị h, xem đó là nh n ậ th c
ứ duy nhấất đúng vếề toàn b s ộ ự v t
ậ trong quá trình phát tri n ể tếấp theo c a ủ nó seễ đ a
ư chúng ta đếấn sai lấềm nghiếm tr n ọ g. + Khống dao đ n ộ g trư c ớ nh n ữ g quanh co, ph c ứ t p ạ c a ủ s ự phát tri n ể trong th c ự tếễn. Các s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g phát tri n ể theo m t ộ quá trình bi n ệ ch n
ứ g đấềy mấu thuấễn, do đó cá nhấn ph i ả cống nh n ậ tnh quanh co, ph c ứ t p ạ c a ủ quá trình phát tri n ể nh m ư t ộ hi n ệ tư n ợ g ph b ổ iếấn, đư n ơ g nhiến. S p ự hát tri n ể đòi h i ỏ ph i ả có s ự nhìn nh n
ậ , đánh giá khách quan đốấi v i ớ mốễi bư c ớ c a ủ s v ự t ậ , hi n ệ tượng. + Ph i ả ch đ ủ n ộ g tm ra phư n ơ g pháp thúc đ y ẩ s p ự hát tri n ể c a ủ s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g. Cá nhấn ph i ả tch c c ự , ch đ ủ n ộ g nghiến c u ứ , tm ra nh n
ữ g mấu thuấễn trong mốễi s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g đ t ể ừ đó xác đ n ị h bi n ệ pháp phù h p ợ đ g ể i i
ả quyếất mấu thuấễn, thúc đ y ẩ s v ự t ậ , hi n ệ tư n ợ g phát tri n ể . Trong s p ự hát tri n ể có s ự kếấ th a ừ nến ph i ả ch đ ủ n ộ g phát hi n ệ , c v ổ ũ cái m i ớ phù h p ợ và tm cách thúc đ y ẩ đ ể cái m i
ớ đó chiếấm vai trò ch đ ủ o. ạ + Ph i ả tch c c ự h c ọ h i ỏ , tch lũy kiếấn th c ứ khoa h c ọ và kiếấn th c ứ th c ự tếễn. S p ự hát tri n ể đư c ợ th c ự hi n ệ bắềng con đư n ờ g tch lũy vếề lư n ợ g đ ể t o r ạ a s ự thay đ i
ổ vếề chấất, do đó cấền phải luốn nốễ l c ự , chắm ch ỉlao đ n ộ g đ l ể àm cho s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g tch lũy đ v ủ ếề lư n
ợ g rối dấễn đếấn s ự thay đ i ổ vếề chấất. .Nh n ữ g đ n ị h hư n ớ g đ ể phát tri n ể b n ả thân Th i ờ đ i ạ cống nghi p ệ 4.0 và s h ự i ộ nh p
ậ kinh tếấ quốấc tếấ ngày càng sấu r n ộ g, tối – thếấ h g
ệ en Z đang ngày càng phát tri n ể b n ả thấn đ đ ể áp n ứ g, thích nghi v i ớ s ự giao thoa, hòa nh p ậ v i ớ các nư c ớ trến thếấ gi i ớ . Đ p ể hát tri n ể b n ả thấn m t ộ cách hi u ệ qu n ả hấất cấền hi u ể đư c ợ b n ả thấn mình có nh n ữ g đi m ể m n ạ h, đi m ể yếấu nào. - nh n ậ th c ứ và phát tri n ể nh n ữ g kyễ nắng cấền thiếất đ p ể hát huy tốấi đa nh n ữ g đi m ể m n ạ h và c i ả thi n ệ nh n ữ g đi m ể h n ạ chếấ, ch a ư tốất c a ủ b n ả thấn.
-Khi các cống ty liến kếất v i ớ nư c ớ ngoài thì vi c ệ h c ọ m t ộ ngốn ngữ mới là m t ộ “vũ khí” m n ạ h trến con đư n
ờ g thắng tếấn trong cống vi c ệ . Tiếấng Anh, 7 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
tếấng Trung hay tếấng Nh t ậ đang là l a ự ch n
ọ hàng đấều cho các b n ạ tr đ ẻ c ặ bi t ệ là sinh viến chu n ẩ b r ị a trư n ờ g, h se ọ ễ có l i ợ thếấ h n
ơ và dếễ dàng tm kiếấm m t ộ cống vi c ệ tốất nh v ờ ào kh n ả ắng s d ử n ụ g thành th o m ạ t ộ ngốn ng
ữ khác. Vì vậy, là m t trong nh n ữ g thêố h t ệ r c a ủ đâốt nư c t hì vi c h c n go i ạ ng l
ữ à vố vùng câền thiêốt . Nhà đấều t h ư uyếền tho i ạ Warren Bufet t n ừ g nói: Kho n ả đấều t t ư ốất nhấất mà bạn có th t ể h c ự hi n ệ là đấều t c ư ho b n ả thấn. Đấy là kho n ả đấều t ư khống b t ị nh thuếấ và ngay c l ả m ạ phát cũng khống th l ể àm suy gi m ả giá tr c ị a ủ nó.
- Muốấn thành cống khi làm bấất c v ứ i c ệ gì, b n ạ cấền có các m c ụ tếu c t ụ h . ể Mốễi người có m t ộ quan đi m
ể khác nhau vếề thành cống, do đó khống th d ể a ự vào ngư i ờ khác mà ph i ả xác đ n ị h đư c ợ hư n ớ g đi c a ủ riếng mình. Đ t ể r ở thành ngư i ờ có đấềy đủ trình đ t ộ ri th c ứ khoa h c ọ , tri th c ứ chuyến ngành, có ph m
ẩ chấất, lốấi sốấng trong sáng, đúng m c ự , t c ư ách đ o đ ạ c ứ nghếề nghi p ệ , có lý tư n ở g chính tr x ị ã h i ộ ch n ủ ghĩa thì
tấất nhiến, điếều quan tr n ọ g h n ơ c c ả hính là khống ng n
ừ g trau dốềi cho mình m t ộ nguốền kiếấn th c ứ chuyến ngành th t ậ v n ữ g chắấc. - cấền chu n ẩ b m ị t ộ kếất ho c ạ h ho c ặ m t
ộ tếấn trình đếề án nh n ữ g bi n ệ pháp, nh n ữ g hành đ n ộ g cấền thiếất cho hi n ệ t i ạ và trong tư n ơ g l i ạ . Đấy seễ là m t
ộ quá trình lấu dài khống ph i ả m t ộ s m ớ m t ộ
chiếều và sau mốễi giai đo n ạ c a ủ kếấ ho c ạ h tối seễ xem xét l i ạ b n
ả thấn đã hoàn thành đư c ợ 8 | P a g e
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)