Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 4: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là? Câu 5: Câu thành ngữ: Gió chiều nào theo chiều ấy nói về người như thế nào? Câu 6: Các hành vi: Chơi ma túy, dùng thuốc lắc, buôn bán các chất gây nghiện là những hành vi như thế nào? Câu 11: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 8 371 tài liệu

Thông tin:
7 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 4: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là? Câu 5: Câu thành ngữ: Gió chiều nào theo chiều ấy nói về người như thế nào? Câu 6: Các hành vi: Chơi ma túy, dùng thuốc lắc, buôn bán các chất gây nghiện là những hành vi như thế nào? Câu 11: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi là? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

30 15 lượt tải Tải xuống
Đề cương ôn tập gia kì 1 GDCD 8
I. Phm vi kiến thc kim tra gia kì 1
Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu hc k 1 gm các bài
ch đề sau
Bài 1: T hào v truyn thng dân tc Vit Nam
Bài 2: Tôn trng s đa dạng ca các dân tc
Bài 3: Lao động cn cù, sáng to
II. Mt s câu hi ôn thi gia kì 1 GDCD 8
Câu 1: Trong gi ra chơi, A trêu đùa đánh B gây chảy máu và y răng, các
bn trong lp không ai ý kiến s A đánh. Trong nh hung này em s
làm gì?
A. Báo vi cô giáo ch nhiệm đểm cách gii quyết.
B. Mc k vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui.
D. Chạy đi chỗ khác chơi.
Câu 2: Trên đường đi học v em nhìn thy một thanh niên đi xe y phóng
nhanh vượt u y tai nn khiến 1 em hc sinh b ngã gãy tay. Trong tình
huống đó em sẽ làm gì?
A. L đi chỗ khác và coi như không biết.
B. Nh s giúp đỡ của người lớn, đưa em đó đến bnh vin gọi điện cho
gia đình của em đó.
C. Đèo em bé đó đến gp công an.
D. Đp tht nhanh v nhà.
Câu 3: Hành vi nào sau đây th hin rõ nht s tôn trng l phi?
A. Thy bt k vic gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng đưc.
B. Luôn bo v mi ý kiến ca mình.
C. Lng nghe ý kiến ca mi người để m ra điều hp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo s đông.
Câu 4: Nhng điều được cho đúng đn, phù hp với đạo li ích chung
ca xã hi đưc gi là?
A. Khiêm tn.
B. L phi.
C. Công bng.
D. Trung thc
Câu 5: Câu thành ng: Gió chiu nào theo chiu y nói v người như thế nào?
A. Không tôn trng l phi.
B. Không trung thc.
C. Không chín chn.
D. Không có ý thc.
Câu 6: Các hành vi: Chơi ma túy, dùng thuốc lc, buôn bán các cht gây nghin
là những hành vi như thế nào?
A. Không tôn trng l phi.
B. Tôn trng l phi.
C. Sng thc dng.
D. Sng vô cm.
Câu 7: Tôn trng l phi có ý nghĩa như thế nào đối vi mi ngưi?
A. Giúp mi ngưi có cách ng x phù hp.
B. Làm lành mnh các mi quan h xã hi.
C. Góp phần thúc đẩy xã hi ổn định và phát trin.
D. C A, B, C.
Câu 8: Biu hin ca không tôn trng l phi là?
A. Cht rng ly g làm nhà.
B. Dung túng cho k giết ngưi.
C. Đánh chửi cha m.
D. C A, B, C.
Câu 9: Người tôn trng l phải là ngưi:
A. Biết điu chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cc
B. Không chp nhn và không làm nhng vic sai trái.
C. Có cách cư xử phù hp
D. Tt c các đáp án trên đều đúng
Câu 10: Câu nói : Điều không rõ ràng thì không nên tha nhận”
( Descartes ) th hiện đc tính gì ?
A. Liêm khiết
B. Tôn trng l phi
C. Tôn trng pháp lut
D. Gi ch tín
Câu 11: Công nhn ng h, tuân theo và bo v những điều đúng đắn; biết điu
chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cc; không chp nhn và làm
nhng việc sai trái đưc gi là?
A. Tôn trng l phi.
B. Tiết kim.
C. L phi.
D. Khiêm tn
Câu 12: L phi là gì?
A. Là những điều được coi là đúng đắn
B. những điều được coi đúng đắn, phù hp với đạo li ích ca
hi
C. Là những điều đưc coi là phù hp
D. Là nhng li ích chung ca xã hi
Câu 13: Đâu là biểu hin tích cc
A. Luôn tham gia đúng gi
B. B bn bè lôi kéo
C. Lo lắng đến công vic đưc phân công
D. Tham gia vì thy có li ích cho bn thân mình
Câu 14: Biu hin ca tôn trng l phi là?
A. ng h người nghèo.
B. Trồng cây để bao v môi trưng.
C. Đội mũ bảo him khi tham gia giao thông.
D. C A, B, C.
Câu 15: Phát hin mt tên trm nhy sang nhà hàng m bng cách leo t
cây đu vào lan can đ vào nhà ăn trộm tin em s làm gì?
A. Báo vi ch nhà đ ch nhà đề phòng và báo vi công an kp thi.
B. Mc k vì không phi nhà mình.
C. Theo dõi xem tên trm đó ly nhng gì.
D. Hô tht to là có trm
Câu 16: Liêm khiết là mt phm cht đạo đức ca con ngưi, th hin:
A. Li sng trong sch, không hám danh, hám li, không toan tính, ích k.
B. Đưc sng thanh thn, có s quý trng và tin cy ca mi ngưi.
C. Làm cho xã hi trong sch và tt đẹp hơn.
D. Làm bt c việc gì để đạt đưc mc đích.
Câu 17: Theo em, mun tr thành ngưi liêm khiết cn rèn luyn những đức
tính:
A. Trung thc, siêng năng kiên trì
B. Tôn trng k lut, t trng, sng gin d
C. Khoan dung
D. Tt c đáp án trên
Câu 18: Trên đường đi hc, P nhặt đưc chiếc trong đó các giy t y
thân và 5 triu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an đ tr lại người đã
mt. Việc làm đó của P th hiện điều gì?
A. P là ngưi tiết kim.
B. P là ngưi vô cm.
C. P là người gi to.
D. P là ngưi liêm khiết, tt bng.
Câu 19 Câu ca dao, tc ng, danh ngôn nói v tính liêm khiết
A. Cây ngay không s chết đng.
B. Khó mà biết l biết li. Biết ăn biết nói như người giàu sang
C. Áo rách, ct cách người thương
D. Tt c đáp án trên
Câu 20: Câu tc ng: Đói cho sạch, rách cho thơm nói lên điều gì?
A. Đc tính khiêm tn.
B. Đc tính liêm khiết, sng trong sch.
C. Đc tính cn cù.
D. Đc tính trung thc.
Câu 21: Em rèn tính liêm khiết trong hc tp là:
A. Nhiệt tình giúp đỡ mi ngưi mà không tính toán, không v li
B. Làm giàu bng chính sc lc, tài năng ca mình
C. Nht đưc của rơi trả li cho ngưi b mt
D. Tt c đáp án trên
Câu 22: Biu hin ca liêm khiết là?
A. Giáo viên không nhn phong bì ca hc sinh và ph huynh.
B. Công an t chi nhn phong bì ca ngưi vi phm.
C. Bác sĩ không nhn phong bì ca bnh nhân.
D. C A ,B, C.
Câu 23: Câu thành ng: Giy rách phi gi ly l nói v đức tính nào?
A. Liêm khiết.
B. Trung thc.
C. Tiết kim.
D. Cn cù.
Câu 24: Biu hin tôn trọng người khác là?
A. Lng nghe ý kiến góp ý ca các bn trong lp.
B. Đi nh, nói kh khi vào bnh vin.
C. Giúp đ người khuyết tt.
D. C A, B, C.
Câu 25: Tôn trọng ngưi khác đưc th hiện thông qua đâu?
A. C ch, hành động, li nói.
B. C ch và li nói.
C. C ch và hành động.
D. Lời nói và hành động.
Câu 26: Nhà D bà G cãi nhau D vứt rác sang nG. Trước tình
huống đó em sẽ làm gì?
A. Nói vi b m để b m sang hòa giải 2 bác để không có mâu thun.
B. Mc k vì không liên quan đến mình.
C. Đng xem hai bà cãi nhau.
D. Giúp bác D cãi nhau vi bà G.
Câu 27: S đánh giá đúng mức, coi trng danh d, phm giá li ích ca
người khác đưc gi là?
A. Liêm khiết.
B. Công bng.
C. L phi.
D. Tôn trọng người khác.
Câu 28: Em không đng tình với phương án nào sau đây:
A. Tôn trọng người khác cũng là biểu hin ca tôn trng l phi
B. Ch nên dành sn trng cho ai tôn trng mình
C. Tôn trọng người khác cách ng x cn thiết đối vi tt c mọi người
mi lúc mọi nơi
D. Tt c đều đúng
Câu 29: Tôn trng mọi người có ý nghĩa như thế nào?
A. Giúp cho con ngưi cm thy thanh thn.
B. Nhận được s quý trng, tin cy ca mọi người.
C. Làm cho xã hi trong sch, tốt đẹp hơn.
D. Cơ sở để quan h hi tr lên lành mnh, trong sáng và tt đẹp hơn.
Câu 30: Để được mọi người xung quanh tôn trọng trưc hết chúng ta phi:
A. Hc tht gii
B. Tht giàu có
C. Tôn trọng người khác
D. Tr nên ni tiếng
Câu 31: Vào lúc 12h đêm nhà ng xóm vn bt nhc t karaoke. Trong tình
hung này em s làm gì?
A. Mc k.
B. Sang đánh nhà hàng xóm.
C. Sang chi nhà hàng xóm.
D. Sang nhà hàng xóm khuyên h tắt máy đêm đã khuya nên để mọi ngưi
ng.
Câu 32: Các hành vi th hin s tôn trọng ngưi khác:
A. Đi nh, nói kh đi vào bệnh vin
B. Cm thông, chia s khi người khác gp nhiu bt hnh
C. Kính trng và vâng li ông bà, cha m.
D. Tt c các ý trên
III. Câu hi t lun ôn thi gia kì 1 GDCD 8
Câu 1. Trong gi làm vic nhóm, bn A nói riêng vi bạn B: “Nhóm mình
bn H hc gii nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm đâu, đã
bn H làm hết ri”.
a) Theo em, li nói ca bạn A như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu em là bn B, em s nói gì vi A?
Câu 2: du hc sinh, vào dp Tết c truyn, bn N cùng nhóm bn t chc
các hoạt động Tết theo truyn thng của ngưi Vit ngay ti x người như: gói
bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối
vi bn N, dù nơi đâu thì Việt Nam vn luôn trong trái tim mình.
Biu hin ca lòng t hào v truyn thng dân tc qua vic làm ca các nhân
vt trong các trưng hp trên:
Câu 3. Bn V là hc sinh lớp 8A và khá năng n trong hc tp. Dù hc trc tiếp
hay trc tuyến, bn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thi gian hc
trc tuyến, bạn V đã t tìm hiu các phn mm ng dụng để nâng cao hiu qu
hc tp chia s vi các bạn. Trong khi đó, bn M bn hc cùng lp vi
bn V, lại thường xuyên chơi đin t trong các gi hc trc tuyến. Khi bn V
góp ý thì bn M cho rng: “Mình thấy bn tn thi gian tìm hiu vô ích. Không
cn thiết phi áp dng các phn mm thì vn hc đưc mà. Hc trc tuyến có ai
kiểm tra kĩ đâu mà lo”.
Câu hi:
- Em có đồng ý với đánh giá của bn M v bn V không? Vì sao?
- Em li khuyên vi nhng bạn chưa thói quen cn cù, sáng to trong
lao đng?
Câu 4: Hãy chia s v nhng truyn thng tt đp ca dân tc Vit Nam mà em
biết. Em hãy k nhng vic làm ca bn thân và những người xung quanh trong
vic th hin lòng to v truyn thng ca dân tc Vit Nam.
| 1/7

Preview text:

Đề cương ôn tập giữa kì 1 GDCD 8
I. Phạm vi kiến thức kiểm tra giữa kì 1
Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
II. Một số câu hỏi ôn thi giữa kì 1 GDCD 8
Câu 1: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các
bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui.
D. Chạy đi chỗ khác chơi.
Câu 2: Trên đường đi học về em nhìn thấy một thanh niên đi xe máy phóng
nhanh vượt ẩu gây tai nạn khiến 1 em học sinh bị ngã gãy tay. Trong tình
huống đó em sẽ làm gì?
A. Lờ đi chỗ khác và coi như không biết.
B. Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, đưa em bé đó đến bệnh viện và gọi điện cho gia đình của em đó.
C. Đèo em bé đó đến gặp công an.
D. Đạp thật nhanh về nhà.
Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 4: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung
của xã hội được gọi là? A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Công bằng. D. Trung thực
Câu 5: Câu thành ngữ: Gió chiều nào theo chiều ấy nói về người như thế nào?
A. Không tôn trọng lẽ phải. B. Không trung thực. C. Không chín chắn. D. Không có ý thức.
Câu 6: Các hành vi: Chơi ma túy, dùng thuốc lắc, buôn bán các chất gây nghiện
là những hành vi như thế nào?
A. Không tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Sống thực dụng. D. Sống vô cảm.
Câu 7: Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
A. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp.
B. Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
C. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. D. Cả A, B, C.
Câu 8: Biểu hiện của không tôn trọng lẽ phải là?
A. Chặt rừng lấy gỗ làm nhà.
B. Dung túng cho kẻ giết người. C. Đánh chửi cha mẹ. D. Cả A, B, C.
Câu 9: Người tôn trọng lẽ phải là người:
A. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực
B. Không chấp nhận và không làm những việc sai trái.
C. Có cách cư xử phù hợp
D. Tất cả các đáp án trên đều đúng
Câu 10: Câu nói : “ Điều gì không rõ ràng thì không nên thừa nhận”
( Descartes ) thể hiện đức tính gì ? A. Liêm khiết B. Tôn trọng lẽ phải C. Tôn trọng pháp luật D. Giữ chữ tín
Câu 11: Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều
chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm
những việc sai trái được gọi là? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tiết kiệm. C. Lẽ phải. D. Khiêm tốn Câu 12: Lẽ phải là gì?
A. Là những điều được coi là đúng đắn
B. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội
C. Là những điều được coi là phù hợp
D. Là những lợi ích chung của xã hội
Câu 13: Đâu là biểu hiện tích cực
A. Luôn tham gia đúng giờ B. Bị bạn bè lôi kéo
C. Lo lắng đến công việc được phân công
D. Tham gia vì thấy có lợi ích cho bản thân mình
Câu 14: Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải là?
A. Ủng hộ người nghèo.
B. Trồng cây để bao vệ môi trường.
C. Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. D. Cả A, B, C.
Câu 15: Phát hiện có một tên trộm nhảy sang nhà hàng xóm bằng cách leo từ
cây đu vào lan can để vào nhà ăn trộm tiền em sẽ làm gì?
A. Báo với chủ nhà để chủ nhà đề phòng và báo với công an kịp thời.
B. Mặc kệ vì không phải nhà mình.
C. Theo dõi xem tên trộm đó lấy những gì.
D. Hô thật to là có trộm
Câu 16: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện:
A. Lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không toan tính, ích kỉ.
B. Được sống thanh thản, có sự quý trọng và tin cậy của mọi người.
C. Làm cho xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn.
D. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
Câu 17: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính:
A. Trung thực, siêng năng kiên trì
B. Tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị C. Khoan dung D. Tất cả đáp án trên
Câu 18: Trên đường đi học, P nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tùy
thân và 5 triệu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an để trả lại người đã
mất. Việc làm đó của P thể hiện điều gì?
A. P là người tiết kiệm. B. P là người vô cảm.
C. P là người giả tạo.
D. P là người liêm khiết, tốt bụng.
Câu 19 Câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết
A. Cây ngay không sợ chết đứng.
B. Khó mà biết lẽ biết lời. Biết ăn biết nói như người giàu sang
C. Áo rách, cốt cách người thương D. Tất cả đáp án trên
Câu 20: Câu tục ngữ: Đói cho sạch, rách cho thơm nói lên điều gì? A. Đức tính khiêm tốn.
B. Đức tính liêm khiết, sống trong sạch. C. Đức tính cần cù. D. Đức tính trung thực.
Câu 21: Em rèn tính liêm khiết trong học tập là:
A. Nhiệt tình giúp đỡ mọi người mà không tính toán, không vụ lợi
B. Làm giàu bằng chính sức lực, tài năng của mình
C. Nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất D. Tất cả đáp án trên
Câu 22: Biểu hiện của liêm khiết là?
A. Giáo viên không nhận phong bì của học sinh và phụ huynh.
B. Công an từ chối nhận phong bì của người vi phạm.
C. Bác sĩ không nhận phong bì của bệnh nhân. D. Cả A ,B, C.
Câu 23: Câu thành ngữ: Giấy rách phải giữ lấy lề nói về đức tính nào? A. Liêm khiết. B. Trung thực. C. Tiết kiệm. D. Cần cù.
Câu 24: Biểu hiện tôn trọng người khác là?
A. Lắng nghe ý kiến góp ý của các bạn trong lớp.
B. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện.
C. Giúp đỡ người khuyết tật. D. Cả A, B, C.
Câu 25: Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu?
A. Cử chỉ, hành động, lời nói. B. Cử chỉ và lời nói.
C. Cử chỉ và hành động.
D. Lời nói và hành động.
Câu 26: Nhà bà D và bà G cãi nhau vì bà D vứt rác sang nhà bà G. Trước tình
huống đó em sẽ làm gì?
A. Nói với bố mẹ để bố mẹ sang hòa giải 2 bác để không có mâu thuẫn.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Đứng xem hai bà cãi nhau.
D. Giúp bác D cãi nhau với bà G.
Câu 27: Sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của
người khác được gọi là? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Lẽ phải.
D. Tôn trọng người khác.
Câu 28: Em không đồng tình với phương án nào sau đây:
A. Tôn trọng người khác cũng là biểu hiện của tôn trọng lẽ phải
B. Chỉ nên dành sự tôn trọng cho ai tôn trọng mình
C. Tôn trọng người khác là cách ứng xử cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi lúc mọi nơi D. Tất cả đều đúng
Câu 29: Tôn trọng mọi người có ý nghĩa như thế nào?
A. Giúp cho con người cảm thấy thanh thản.
B. Nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người.
C. Làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
D. Cơ sở để quan hệ xã hội trở lên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
Câu 30: Để được mọi người xung quanh tôn trọng trước hết chúng ta phải: A. Học thật giỏi B. Thật giàu có
C. Tôn trọng người khác D. Trở nên nổi tiếng
Câu 31: Vào lúc 12h đêm nhà hàng xóm vẫn bật nhạc hát karaoke. Trong tình
huống này em sẽ làm gì? A. Mặc kệ.
B. Sang đánh nhà hàng xóm.
C. Sang chửi nhà hàng xóm.
D. Sang nhà hàng xóm khuyên họ tắt máy vì đêm đã khuya nên để mọi người ngủ.
Câu 32: Các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác:
A. Đi nhẹ, nói khẽ đi vào bệnh viện
B. Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp nhiều bất hạnh
C. Kính trọng và vâng lời ông bà, cha mẹ. D. Tất cả các ý trên
III. Câu hỏi tự luận ôn thi giữa kì 1 GDCD 8
Câu 1. Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có
bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?
Câu 2: Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức
các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người như: gói
bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối
với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc làm của các nhân
vật trong các trường hợp trên:
Câu 3. Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp
hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học
trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả
học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với
bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V
góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không
cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai
kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi:
- Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Câu 4: Hãy chia sẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em
biết. Em hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong
việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.