Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

         
    
 
 
 
+ một thể trong ký, dùng để ghi chép, miêu tả.
+ Th hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện ợng
vấn đề của cuộc sống.
 
+ loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc cách th hiện đa dạng.
+ Mang tính chất chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết
qua các hiện tượng đời sống thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội.
  
  
   

+ Thuộc thể nghị luận n học, được viết ra để bàn về một tác phẩm n học.
+ Th hiện ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận, thể nhân
vật, chi tiết, ngôn ngữ, đề tài, chủ đề,..
+ Trình bày những lẽ, bằng chứng để thuyết phục người đọc, người nghe.
+ Các ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng được sắp xếp theo trình tự hợp .
    
 
 
   
 
- Phó từ những
từ chuyên đi kèm
với danh từ, động
từ, tính từ. thể
chia phó từ thành
hai nhóm sau:
- Nhóm phó từ chuyên đi kèm
trước danh từ, bổ sung ý
nghĩa về số lượng cho danh
từ, chẳng hạn: những, các,
mọi, mỗi, từng,…
- Nhóm phó từ chuyên đi kèm
trước hoặc sau động từ, nh
từ, chẳng hạn: đã, sẽ, đang,
vẫn, còn, cứ, không, chưa,
chẳng, rất, quá, lắm,…
- Khi đứng trước động từ, tính từ,
phó từ thường bổ sung cho hành
động, trạng thái, đặc điểm, tính chất
được nêu động từ, tính từ một số ý
nghĩa như: quan hệ thời gian, mức
độ, sự tiếp diễn tương tự, sự phủ
định, sự cầu khiến,…
- Khi đứng sau động từ, tính từ, phó
từ thường bổ sung cho động từ, tính
từ đó một số ý nghĩa như: mức độ,
khả năng, kết quả phương
hướng,…



Dấu chấm lửng
được hiệu bởi
ba dấu chấm (…),
còn gọi dấu ba
chấm, một trong
những loại dấu câu
thường gặp trong
văn viết.
- Biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện
tượng tương tự chưa liệt hết khi
kết hợp với dấu phẩy đứng trước nó.
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay
ngập ngừng, ngắt quãng.
- Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn
bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ
biểu thị nội dung bất ngờ hay hài
hước, châm biếm.
- Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
- phỏng âm thanh kéo dài, ngắt
quãng.
         


Thuật ngữ từ,
ngữ biểu thị khái
niệm khoa học,
công nghệ, thường
được dùng trong
các văn bản thông
tin thuộc lĩnh vực
khoa học, công
nghệ n bản
nghị luận.
+ Thứ nhất, trong một lĩnh
vực khoa học, công nghệ, mỗi
thuật ngữ chỉ biểu thị một
khái niệm ngược lại, mỗi
khái niệm chỉ được biểu thị
bằng một thuật ngữ.
+Thứ hai, thuật ng không
tính biểu cảm. dụ: Muối
một thuật ngữ Khoa học Tự
nhiên, không sắc thái biểu
cảm: “Muối một hợp chất
phân tử gồm một hay
nhiều nguyên tử kim loại liên
kết với một hay nhiều gốc
axit.
- Chức năng của thuật ngữ. Thuật
ngữ được dùng để biểu thị các khái
niệm khoa học, ng nghệ.
       
  So sánh đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng những t ơng
đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời n.
VD: “Người ta hoa đất”; ấy đẹp như hoa
 Nhân hóa là biện pháp tu t sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy
nghĩ, tên gọi ... vốn chỉ nh cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối khiến cho
chúng trở nên sinh động, gần gũi, hồn hơn.
   
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi sự vật: Chị ong nâu, Ông mặt trời, Bác giun, Chị gió,…
- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, nh chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật:“Heo
hút cồn mây ng ngửi trời”
- Trò chuyện với vật như với người: Trâu ơi ta bảo trâu này
  Ẩn dụ BPTT gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác nét
tương đồng với nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
      
+ Ẩn dụ hình thức - ơng đồng về hình thức: “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”
+ Ẩn dụ phẩm chất - tương đồng về phẩm chất: “Thuyền về nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền”
+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác - chuyển từ cảm giác này sang cảm giác khác, cảm nhận bằng giác
quan khác.
“Ngoài thêm rơi chiếc đa
Tiếng rơi rất mỏng như rơi nghiêng”
    BPTT nhắc đi nhắc lại nhiều lần một từ, cụm từ dụng ý làm tăng
cường hiệu quả diễn đạt: nhấm mạnh, tạo ấn ợng, gợi liên ởng, cảm xúc… tạo nhịp điệu
cho câu/ đoạn văn bản.
“Tre giữ ng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín”
  sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn
những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư ởng, tình cảm.
“Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống!
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!”
         
 


Nghĩa của một số
yếu tố Hán Việt
thông dụng
nghĩa của những
từ có yếu tố Hán
Việt:
+ Quốc: nước
+ Gia1: nhà; Gia2:
tăng thêm
+ Biến: (1) thay
đổi; (2) biến cố, tai
họa
+ Hội: họp lại, tụ
lại, hợp lại
+ Hưu:
+ Hóa: biến đổi
- Các yếu tố Hán Việt thông dụng này có thể kết hợp với nhau, hoặc
kết hợp với các yếu tố khác để tạo thành từ n Việt. dụ:
+ Quốc biến (quốc: ớc; biến: biến cố, tai họa): tai họa, biến c
xảy ra trong nước.
+ Gia biến (gia: nhà; biến: biến cố, tai họa): tai họa, biến cố xảy ra
trong gia đình.
+ Biến hóa (biến: thay đổi; a: biến đổi): biến đổi thành thứ khác.
+ Quốc gia (quốc: nước; gia: nhà): ớc, nước nhà.
+ Quốc hội (quốc: ớc; hội: họp lại): cơ quan lập pháp tối cao của
một nước, do nhân dân trong nước bầu ra.
- Bên cạnh các từ Hán Việt một nghĩa duy nhất như quốc gia,
quốc biến, gia biến, còn các từ Hán Việt hai hay nhiều nghĩa
khác nhau. Chẳng hạn từ biến sắc (biến: thay đổi; sắc: u) hai
nghĩa là: (1) thay đổi màu sắc (ví dụ: Con tắc hoa khả năng
biến sắc theo cảnh vật), (2) đổi sắc mặt đột ngột ( dụ: Mặt biến
sắc).







 


    
             

I. Mở bài
Vai trò của gia đình (nếu đối tượng biểu cảm cha mẹ, anh chị…) đối với mỗi người.
Giới thiệu về người thân em yêu quý: Người đó ai?
Khái quát những tình cảm em nh cho người thân đó: yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ,…
(ông bà, cha mẹ,…) / yêu mên, cảm phục (anh chị, bạn bè,…)
II. Thân bài
Cảm nghĩ những nét ấn tượng nhất về ngoại hình người thân đó:
+ yêu…(làn da, mái tóc, giọng nói…),
+ thương…(bàn tay gầy gò, chai sần lúc nào cũng vất vả…)
+ thích…(nhìn ngắm…, nghe hát/ kể chuyện…)
+ nhớ…(những u chuyện kể, nhớ kỉ niệm …nhớ những lời dặn dò…)
(kết hợp biểu cảm trực tiếp với biểu cảm gián tiếp).
         
Biểu cảm những nét tiêu biểu về nh cách, sở thích, lối sống:
+ vui vẻ
+ nghiêm túc
+ luôn quan tâm yêu thương chăm sóc mọi người trong gia đình
+ sống như thế nào?
+ sở thích
Cảm nghĩ về 1 k niệm giữa tôi người được biểu cảm (vd: một lần mắc lỗi được mẹ bảo ban,
nhắc nhở / được cha động viên về một thành công trong học tập.)
Cảm nghĩ về ảnh hưởng của người đó tới cuộc sống của em những thành viên khác trong gia
đình
III. Kết bài
- Những cảm xúc về tình mẫu tử / tình ph tử,… khẳng định tình yêu, lòng quý trọng, sự n
kính,… đối với người thân của mình. MONG ƯỚC, HỨA HẸN.
   
Trong cuốn sổ tay, em dành trang đầu tiên để viết về câu ca dao mà mình yêu thích nhất:
Đố ai đếm được rừng
Đố ai đếm được hết từng trời cao
Đố ai đếm được sao
Đố ai đếm được công lao mẹ già.
Câu ca dao ấy đã lột tả được những vất vả, hi sinh, được công ơn lớn n trời bể của mẹ - người
phụ nữ em kính yêu nhất trong cuộc đời này.
Mẹ tôi m nay đã bốn mươi tuổi. Nhưng mẹ vẫn còn tr trung xinh đẹp lắm. Dáng người
của mẹ mảnh mai. Mái tóc đen nhánh, mềm mại rất dài. n da vẫn n trắng hồng như ngày
nào. Đôi mắt hiền từ luôn nhìn tôi thật trìu mến. Đôi n tay mềm mại. M một khuôn mặt
phúc hậu, ai nhìn cũng cảm thấy quý mến. Đối với tôi, mẹ người phụ nữ xinh đẹp nhất.
Mọi công việc trong gia đình đều do mẹ chăm lo. Từ giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa hay nấu ăn.
khi rảnh rỗi, mẹ lại ng tạo ra những n ăn độc đáo để cho em bố cùng thưởng thức
đánh giá. Mẹ còn dạy cho tôi cách nấu một vài món ăn đơn giản. Khi thấy m vất vả chăm lo cho
gia đình, tôi cảm thấy rất thương mẹ.
Mẹ một người phụ nữ hiền dịu. Còn nhớ một lần, trên đường đi học về thì trời đổ mưa
rất to. Do chủ quan nên tôi đã không mang áo mưa, mà trường lai cách nhà khá xa. Khi về nhà,
tôi đã bị ốm. Thấy tôi như vậy, mẹ đã rất lo lắng. Đêm hôm đó, m luôn bên cạnh để chăm sóc
cho tôi. Nhìn khuôn mặt lo âu của m lúc đó, tôi cảm thấy rất áy náy. Tôi đã không nghe lời m
dặn phải mang áo mưa. Qua kỷ niệm lần đó, i đã hiểu ra được sự quan tâm, lo lắng của m
không n bướng bỉnh nữa.
Hiểu được sự vất vả của mẹ, tôi tự hứa sẽ cố gắng học hành chăm chỉ n. Thỉnh thoảng, những
lúc rảnh rỗi, tôi còn giúp đỡ mẹ những công việc nhà. Mùng 8 tháng 3 năm nay, tôi bố đã
một kế hoạch để khiến cho mẹ bất ngờ. Đó cũng là lời cảm ơn dành cho mẹ đã vất vả với
những công việc nhà trong suốt thời gian qua. Món quà bất ngờ một bữa ăn do chính tay hai bố
con chuẩn bị. Tôi tin chắc mẹ sẽ rất cảm động món quà này.
“Lòng mẹ bao la như biển thái bình” - tình yêu của mẹ lớn lao đến biết bao. Mẹ chính điểm
tựa lớn lao nhất để giúp tôi có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
   
Khi thầy viết bảng bụi phấn rơi i
hạt bụi nào rơi trên bục, hạt bụi nào i trên tóc thầy”
Những ca từ ca ngợi tình cảm thiêng liêng của những người Thầy luôn đề i được các tác
giả đưa vào thơ ca. Lời bài t trên được trích từ bài t Bụi phấn” với nội dung th hiện tình
         
cảm của người học trò dành cho người Thầy của mình đó cũng những tâm em nh cho
một người thầy giáo lớp 5 của em .
Tên đầy đủ của thầy Nguyễn Xuân Tình, thầy giáo viên dạy môn Toán m nay tuy đã
bước sang tuổi 50 nhưng phong thái của thầy còn rất nhanh nhẹn chính xác đến từng con số.
Bản chất môn Toán môn số học rất cứng nhắc lại luôn đòi hỏi sự chính xác mạch lạc thế
nhưng qua cách dạy của thầy lại trở thành môn học em yêu thích nhất, thầy đưa những công
thức cứng nhắc thành những bài để chúng em dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, sự tận tuỵ với
nghề với cả lớp khiến cho không khí lớp học bớt căng thẳng đi rất nhiều, đôi khi thầy còn như
người cha lo cho chúng em từ ly nước chúng em trong những ngày nóng bức. Để không phụ
lòng của thầy bằng ch luôn cố gắng học tập chăm chỉ thì chúng em còn đặt cho thầy một cái tên
gọi rất gần gũi thân thương Cha Già”, bởi thầy với chúng em đã quá đỗi một gia đình,
hình ảnh mà người Cha Già ấy trên bục giảng hăng say đến quên những hạt bụi phấn bám cả lên
áo thầy khiến thầy trông già đi như v lên một bức mang giá trị tinh thần tuyệt vời. Dù biết rằng
còn nhiều khó khăn phía trước hơn nữa nhưng những thầy mang lại là động lực tuyệt vời để
chúng em ợt qua, chính nhờ thầy lái đò mọi khó khăn chúng em đều vượt qua tất cả để cập
bến thành công, nhìn thầy nở nụ cười mỗi khi cả lớp hoàn thành suất sắc i học, bài thi hay cả
những khi vài giọt mồ hôi n n trên trán khi mà những người học trò như tụi em cảm thấy
hạnh phúc kính u thầy biết nhường nào.
Đó thầy giáo em rất yêu quý thầm mong thầy luôn khỏe một thời gian nữa khi quay lại
trường em vẫn thể thấy hình nh thầy đứng trên bục giảng ng các em lớp dưới, giờ đây cứ
mỗi lần đến dịp 20-11 cho thế nào em cũng không quên rằng đang một người Cha Già luôn
đón chào mình phía trước.
           
 
- Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật phân tích.
- Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật.
 
- Lần lượt phân ch làm sáng tỏ các đặc điểm của nhân vật dựa trên các chi tiết trong tác
phẩm.
+ Lai lịch: nhân vật đó xuất hiện như thế nào?
+ Ngoại hình
+ Hành động và việc làm của nhân vật.
+ Ngôn ngữ của nhân vật.
+ Những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật.
+ Mối quan h của nhân vật đó với các nhân vật khác.
=> Nhận xét, đánh giá về nhân vật (suy nghĩ, cảm xúc,…về các đặc điểm của nhân vật đã
phân tích)
- Nhận xét đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà n.
- Nêu ý nghĩa của hình ợng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm.
  Nêu ấn ợng đánh giá v nhân vật
- Nêu đánh giá khái quát về nhân vật
- Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật, ý nghĩa của nhân vật với đời sống. Rút ra bài học, liên
hệ.
     
Trong c phẩm Tuổi thơ tôi”, n văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết về tuổi thơ với những c
hoài niệm tươi đẹp về tình bạn, tình thầy trò trong quá khứ. Truyện đã thành công khi khắc họa
một cách dí dỏm chân thực các nhân vật học trò. Trong đó để lại ấn ợng sâu sắc trong lòng
         
người đọc cậu Lợi-một cậu “trùm sò”, chỉ biết “thu vén nhân” nhưng cũng rất tình
cảm chân thành.
Nguyễn Nhật Ánh là n văn có nhiều tác phẩm viết cho tuổi thơ, tuổi mới lớn. Một số tác
phẩm của ông đã được chuyển th thành phim như: “Tôi thấy hoa vàng trên c xanh”, “Kính vạn
hoa”,...Hồi “Tuổi thơ tôi” được in trong tập “Sương khói quê nhà” (2012).
                
             . Mọi công việc muốn nhờ
giúp đỡ Lợi chỉ làm khi điều kiện kèm theo : “Chép bài giùm hai viên bi. Giữ p dùm
một viên bi…”... Cậu “làm giàu bằng cách đó”. Hình ảnh nhân vật Lợi khiến người đọc bật ời
khi nhớ đến tuổi thơ của mình với những suy nghĩ hành động trẻ con, ngây thơ như thế.
                  c
giả đã xây dựng một tình huống đặc biệt để dẫn đến cao trào của câu chuyện - Lợi được một
con dế lửa nổi tiếng đòn”. Những người bạn ganh tị nên đã gây ra cái chết cho con dế. Điều
đó khiến cho Lợi rất buồn bã, cậu khóc rưng rức. Ta thể thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ
cũng như tấm lòng yêu quý loài vật của nhân vật này. Đến cuối truyện, Lợi đã đem chú dế tội
nghiệp đi chôn. Tất cả bạn bè, cả thầy Phu - người đã tình làm chú dế bị chết cũng đến. Hình
ảnh Lợi cẩn thận để chú dế vào “hộp các-tông rồi kiếm một t báo in màu bọc lại, buộc quanh
những sợi chuối tước mảnh” khiến chúng ta thật cảm động. Cậu Lợi hiện lên thật hồn nhiên,
ngây thơ cũng rất giàu tình cảm.
Với con mắt quan sát tinh tế, lựa chọn chi tiết tiêu biểu, ng vốn hiểu biết phong phú, hiểu
tâm trẻ thơ kết hợp lời văn giàu hình ảnh, tác giả đã xây dựng thành công nhân vật Lợi, một cậu
với nét tính ch đặc biệt nhưng cũng rất chân thực, gần gũi với tuổi thơ của mỗi người. Qua
nhân vật Lợi, tác giả cũng muốn gửi gắm bài học về sự cảm thông, thấu hiểu tha thứ trong
cuộc sống của chúng ta. Đồng thời nhắc nh mọi người biết trân trọng những người bạn quanh
mình. Đọc xong tác phẩm, em chợt nhận ra bạn quanh ta đáng quý biết bao, phải gi gìn
trân trọng những tình bạn đẹp.
          
 
- Giới thiệu đối ợng.
 
- Biểu cảm về đối tượng:
1. Luận điểm 1: Miêu tả về ngoại hình tính cách
+ Ngoại hình
+ Tính cách
2. Luận điểm 2: Kể về kỉ niệm giữa em với người đó
+ Kể lại các kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ
+ Nêu cảm xúc về câu chuyện đó
+ giải sao có cảm xúc đó
3. Luận điểm 3: Biểu cảm về vai trò i học người ấy mang lại cho em
  Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng
      
BÀI LÀM 1
Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng từng mắc lỗi,lỗi nhẹ ,lỗi nặng cũng .Và em cũng
không ngoại lệ gì em cũng từng mắc lỗi không phải một lần nhiều lần nhưng một lỗi làm
em áy y, day dứt. Khi nghĩ tới đó chính nói dối bố mẹ đi học nhóm để đi chơi game với
bạn.
Vào khoảng ba năm trước,tôi chơi game với bạn thua nên tôi cảm thấy rất khó chịu nên tôi
mới hẹn bạn tôi tới quán net để đấu lại trong đầu tôi nghĩ rằng nếu thua tôi chắc nhìn mặt
         
sẽ mắc ời lắm.Về nhà,tôi tắm rửa,ăn cơm xong định xin mẹ đi chơi s m không cho
nên tôi đã nói dối m đi học nhóm với bạn,mẹ tôi nghe vậy liền đồng ý,tôi chào mẹ lúc đó
trong lòng tôi lúc đó rất sung sướng được ra chơi với bạn tôi.Tôi lấy chiếc xe đạp chạy thật
nhanh đến quán net.Tới chỗ,tôi đã thấy bạn tôi đã đến tôi nói rằng: “Chúng ta đấu lại đi lần
này tao thắng cho mày xem
Sau đó, tôi ngồi vào máy kế bên và đấu với nó,đấu với bạn tôi được một lúc thì tôi thắng trong
lòng tôi cảm thấy rất vui trả được mối thù nói:“Chao ôi,sáng bạn thắng tôi mà sao giờ thua
rồi?” cười xong chúng tôi chơi tiếp.Chơi một c u thì tôi ngẩn đầu lên nhìn thì trong
quán chỉ còn mình tôi bạn tôi,trông thật vắng v so với lúc đầu tôi mới vô.Tôi chẳng quan
tâm cắm đầu vô chơi tiếp.Chơi được một lúc lâu thì bác ch tiệm tới nói: “Cháu ơi về đi tr
rồi,coi chừng bố mẹ lo lắng đấy.”
Nghe bác nói xong tôi liền giật mình và nhìn lại đồng hồ thì lúc đó chỉ đúng mười giờ trong
lòng tôi hoảng loạn,lo sợ muốn nổ tung,tôi liền trả tiền sau đó lấy chiếc xe đạp chạy thật nhanh về
trên con đường hoang vắng không một bóng người chỉ những ánh áng lấp ló của những cột
đèn.Đi được một đoạn thì tôi nhìn thấy một bóng lưng quen thuộc trông thật thân quen tôi liền
chạy lại gần để nhìn hơn người đó chính bố tôi.Tôi nhìn trên mặt ông chảy khá nhiều mồ
hôi, ba quay ra nhìn tôi hơi với một chất giọng vừa lo lắng tức giận: “Con đã đi đau để
ba tìm?”
Trong lòng tôi bây giờ trống không ch nghĩ tới y roi của bố tôi mỗi khi nghĩ tới tôi
rất lo sợ i lắp bắp trả lời. Trên con đường về tôi tôi tỏ ra sự lo lắng và ba tôi chẳng nói
cả.Về đến nhà,mẹ tôi chạy thật nhanh ra ôm tôi khóc m tôi cảm thấy rất tồi tệ về việc làm
mình đã gây ra,nhìn trên đôi mắt m tôi đỏ chót đã khóc rất nhiều,m nghẹn ngào hỏi tôi:“Con
đi đâu gi này mới về làm mẹ sợ con bị ai bắt đi”
Tôi ấp a ấp úng nói i nhà đi con sẽ kể hết cho.Vô nhà tôi kể hết sự thật trong lúc kể tim
tôi đập nhanh như muốn nổ tung tôi cảm thấy rất day dứt.Lúc đó tôi ởng ba mẹ sẽ la mắng
đánh toi nhưng không ba m nh nhàng nói với tôi dặn tôi không nên như vậy nữa.Tôi
xin lỗi bố m đã được tha thứ nhưng tôi cảm thấy rất buồn và tội lỗi nói dối ba mẹ chỉ để đi
chơi.Tôi biết rằng dù ba mẹ đã tha thứ nhưng tôi đã để lại trong tim ba m tôi một vết sẹo khó
phai mờ.Từ lần đó tôi đã không i dối nữa chăm ch học mang thành tích cao về để đắp lại
những sai lầm đã gây ra.
câu chuyện ấy đã qua rất lâu,nhưng lòng tôi cứ day dứt mỗi khi nghĩ đến lần nói dối ấy.Qua
lần ấy tôi rút ra được kinh nghiệm là m hay đi đâu tôi sẽ luôn nói thật cho bố mẹ biết
để bố m không lo lắng nữa.
| 1/7

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
I. KIẾN THỨC VĂN BẢN THÊ LOAI ĐĂC ĐIÊM
+ Là một thể trong ký, dùng để ghi chép, miêu tả. Tuy but
+ Thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và
vấn đề của cuộc sống.
+ Là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc có cách thể hiện đa dạng. Tan văn
+ Mang tính chất chấm phá, bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết
qua các hiện tượng đời sống thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội.
+ Thuộc thể nghị luận văn học, được viết ra để bàn về một tác phẩm văn học.
Văn ban nghi + Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận, có thể là nhân
luân phân tich vật, chi tiết, ngôn ngữ, đề tài, chủ đề,.
môt tac phâm văn + Trình bày những lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người đọc, người nghe. hoc
+ Các ý kiến, lí lẽ, dẫn chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lý.
II. KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT KHÁI NIỆM PHÂN LOAI
CHỨC NĂNG/ CÔNG DỤNG
- Phó từ là những - Nhóm phó từ chuyên đi kèm - Khi đứng trước động từ, tính từ,
từ chuyên đi kèm trước danh từ, bổ sung ý phó từ thường bổ sung cho hành
với danh từ, động nghĩa về số lượng cho danh động, trạng thái, đặc điểm, tính chất
từ, tính từ. Có thể từ, chẳng hạn: những, các, được nêu ở động từ, tính từ một số ý
chia phó từ thành mọi, mỗi, từng,…
nghĩa như: quan hệ thời gian, mức hai nhóm sau:
- Nhóm phó từ chuyên đi kèm độ, sự tiếp diễn tương tự, sự phủ Phó từ
trước hoặc sau động từ, tính định, sự cầu khiến,…
từ, chẳng hạn: đã, sẽ, đang, - Khi đứng sau động từ, tính từ, phó
vẫn, còn, cứ, không, chưa, từ thường bổ sung cho động từ, tính
chẳng, rất, quá, lắm,…
từ đó một số ý nghĩa như: mức độ,
khả năng, kết quả và phương hướng,… Dấu chấm lửng
- Biểu đạt ý còn nhiều sự vật, hiện được kí hiệu bởi
tượng tương tự chưa liệt kê hết khi ba dấu chấm (…),
kết hợp với dấu phẩy đứng trước nó. còn gọi là dấu ba
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay
Dấu chấm, là một trong ngập ngừng, ngắt quãng.
chấm những loại dấu câu
- Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn
lửng thường gặp trong
bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ văn viết.
biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
- Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt.
- Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
Thuật ngữ là từ, + Thứ nhất, trong một lĩnh - Chức năng của thuật ngữ. Thuật
ngữ biểu thị khái vực khoa học, công nghệ, mỗi ngữ được dùng để biểu thị các khái
niệm khoa học, thuật ngữ chỉ biểu thị một niệm khoa học, công nghệ.
công nghệ, thường khái niệm và ngược lại, mỗi
được dùng trong khái niệm chỉ được biểu thị
các văn bản thông bằng một thuật ngữ.
tin thuộc lĩnh vực +Thứ hai, thuật ngữ không có
Thuât khoa học, công tính biểu cảm. Ví dụ: Muối là
ngữ nghệ và văn bản một thuật ngữ Khoa học Tự nghị luận.
nhiên, không có sắc thái biểu
cảm: “Muối là một hợp chất
mà phân tử gồm có một hay
nhiều nguyên tử kim loại liên
kết với một hay nhiều gốc axit. ”
LƯU Ý MỘT SỐ BIỆN PHÁP TU TỪ THÔNG DỤNG:
SO SÁNH: So sánh là đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương
đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn.
VD: “Người ta là hoa đất”; “Cô ấy đẹp như hoa
NHÂN HÓA:Nhân hóa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy
nghĩ, tên gọi . . vốn chỉ dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối khiến cho
chúng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn.
Cac kiểu nhân hóa:
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi sự vật: Chị ong nâu, Ông mặt trời, Bác giun, Chị gió,…
- Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật:“Heo
hút cồn mây súng ngửi trời”
- Trò chuyện với vật như với người: “Trâu ơi ta bảo trâu này
ẨN DỤ: Ẩn dụ là BPTT gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét
tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Có bốn kiểu ân dụ thường gặp:
+ Ẩn dụ hình thức - tương đồng về hình thức: “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”
+ Ẩn dụ phẩm chất - tương đồng về phẩm chất: “Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền”
+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác - chuyển từ cảm giác này sang cảm giác khác, cảm nhận bằng giác quan khác.
“Ngoài thêm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng”
ĐIỆP TỪ, ĐIỆP NGỮ: Là BPTT nhắc đi nhắc lại nhiều lần một từ, cụm từ có dụng ý làm tăng
cường hiệu quả diễn đạt: nhấm mạnh, tạo ấn tượng, gợi liên tưởng, cảm xúc… và tạo nhịp điệu cho câu/ đoạn văn bản.
“Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín”
LIỆT KÊ: Là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn
những khía cạnh khác nhau của thực tế hay tư tưởng, tình cảm.
“Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng
Em đã sống lại rồi, em đã sống!
Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!”
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
- Nghĩa của một số - Các yếu tố Hán Việt thông dụng này có thể kết hợp với nhau, hoặc
yếu tố Hán Việt kết hợp với các yếu tố khác để tạo thành từ Hán Việt. Ví dụ:
thông dụng và + Quốc biến (quốc: nước; biến: biến cố, tai họa): tai họa, biến cố
nghĩa của những xảy ra trong nước.
từ có yếu tố Hán + Gia biến (gia: nhà; biến: biến cố, tai họa): tai họa, biến cố xảy ra Việt: trong gia đình.
Yếu tố + Quốc: nước
+ Biến hóa (biến: thay đổi; hóa: biến đổi): biến đổi thành thứ khác.
Hán + Gia1: nhà; Gia2: + Quốc gia (quốc: nước; gia: nhà): nước, nước nhà. Việt tăng thêm
+ Quốc hội (quốc: nước; hội: họp lại): cơ quan lập pháp tối cao của
+ Biến: (1) thay một nước, do nhân dân trong nước bầu ra.
đổi; (2) biến cố, tai - Bên cạnh các từ Hán Việt có một nghĩa duy nhất như quốc gia, họa
quốc biến, gia biến, còn có các từ Hán Việt có hai hay nhiều nghĩa
+ Hội: họp lại, tụ khác nhau. Chẳng hạn từ biến sắc (biến: thay đổi; sắc: màu) có hai lại, hợp lại
nghĩa là: (1) thay đổi màu sắc (ví dụ: Con tắc kè hoa có khả năng + Hưu: có
biến sắc theo cảnh vật), (2) đổi sắc mặt đột ngột ( ví dụ: Mặt nó biến + Hóa: biến đổi sắc).
- Văn bản cần phải mạch lạc. Một văn bản mạch lạc có các đặc điểm sau:
Mạch + Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều cùng nói về một chủ đề. lạc
+ Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. Sự
trong tiếp nối này có thể được thực hiện dựa trên mối liên hệ về thời gian, không gian, tâm lý, văn ý nghĩa.
bản - Sự mạch lạc làm cho chủ đề trong văn bản liền mạch và gợi được hứng thú cho người đọc, người nghe.
- Dựa vào đặc điểm cách phát âm, chúng ta có thể nhận ra giọng miền Bắc, giọng miền
Nam, giọng miền Trung. Chẳng hạn, cách phát âm của một số địa phương miền Nam và
Ngôn miền Trung thường không phân biệt hai thanh điệu “hỏi” và “ngã” giống miền Bắc.
ngữ - Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền không chỉ thể hiện ở ngữ âm mà còn thể
của các hiện ở mặt từ vựng. Chẳng hạn, cùng là một vật dụng dùng để ăn cơm nhưng miền Bắc
vùng gọi là “bát”, miền Nam gọi là “chén”, miền Trung gọi là “đọi”…
miền - Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền góp phần làm cho tiếng Việt thêm giàu
đẹp. Trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ cũng chính là trân trọng sự khác biệt về văn hóa giữa các vùng miền.
III. KIẾN THỨC PHẦN VIẾT
DẠNG 2: VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ CON NGƯỜI (NGƯỜI THÂN, BẠN BÈ…) DÀN Ý I. Mở bài
– Vai trò của gia đình (nếu đối tượng biểu cảm là cha mẹ, anh chị…) đối với mỗi người.
– Giới thiệu về người thân mà em yêu quý: Người đó là ai?
– Khái quát những tình cảm mà em dành cho người thân đó: yêu quý, kính trọng, ngưỡng mộ,…
(ông bà, cha mẹ,…) / yêu mên, cảm phục (anh chị, bạn bè,…) II. Thân bài
– Cảm nghĩ những nét ấn tượng nhất về ngoại hình người thân đó:
+ yêu…(làn da, mái tóc, giọng nói…),
+ thương…(bàn tay gầy gò, chai sần lúc nào cũng vất vả…)
+ thích…(nhìn ngắm…, nghe hát/ kể chuyện…)
+ nhớ…(những câu chuyện … kể, nhớ kỉ niệm …nhớ những lời dặn dò…)
(kết hợp biểu cảm trực tiếp với biểu cảm gián tiếp).
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
– Biểu cảm những nét tiêu biểu về tính cách, sở thích, lối sống: + vui vẻ + nghiêm túc
+ luôn quan tâm yêu thương chăm sóc mọi người trong gia đình + sống như thế nào? + sở thích
– Cảm nghĩ về 1 kỉ niệm giữa tôi và người được biểu cảm (vd: một lần mắc lỗi được mẹ bảo ban,
nhắc nhở / được cha động viên về một thành công trong học tập.)
– Cảm nghĩ về ảnh hưởng của người đó tới cuộc sống của em và những thành viên khác trong gia đình III. Kết bài
- Những cảm xúc về tình mẫu tử / tình phụ tử,… và khẳng định tình yêu, lòng quý trọng, sự tôn
kính,… đối với người thân của mình. MONG ƯỚC, HỨA HẸN. Biểu cảm về mẹ
Trong cuốn sổ tay, em dành trang đầu tiên để viết về câu ca dao mà mình yêu thích nhất:
Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm được hết từng trời cao
Đố ai đếm được vì sao
Đố ai đếm được công lao mẹ già.
Câu ca dao ấy đã lột tả được những vất vả, hi sinh, được công ơn lớn hơn trời bể của mẹ - người
phụ nữ mà em kính yêu nhất trong cuộc đời này.
Mẹ tôi năm nay đã bốn mươi tuổi. Nhưng mẹ vẫn còn trẻ trung và xinh đẹp lắm. Dáng người
của mẹ mảnh mai. Mái tóc đen nhánh, mềm mại và rất dài. Làn da vẫn còn trắng hồng như ngày
nào. Đôi mắt hiền từ luôn nhìn tôi thật trìu mến. Đôi bàn tay mềm mại. Mẹ có một khuôn mặt
phúc hậu, ai nhìn cũng cảm thấy quý mến. Đối với tôi, mẹ là người phụ nữ xinh đẹp nhất.
Mọi công việc trong gia đình đều do mẹ chăm lo. Từ giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa hay nấu ăn.
Có khi rảnh rỗi, mẹ lại sáng tạo ra những món ăn độc đáo để cho em và bố cùng thưởng thức và
đánh giá. Mẹ còn dạy cho tôi cách nấu một vài món ăn đơn giản. Khi thấy mẹ vất vả chăm lo cho
gia đình, tôi cảm thấy rất thương mẹ.
Mẹ là một người phụ nữ hiền dịu. Còn nhớ có một lần, trên đường đi học về thì trời đổ mưa
rất to. Do chủ quan nên tôi đã không mang áo mưa, mà trường lai cách nhà khá xa. Khi về nhà,
tôi đã bị ốm. Thấy tôi như vậy, mẹ đã rất lo lắng. Đêm hôm đó, mẹ luôn ở bên cạnh để chăm sóc
cho tôi. Nhìn khuôn mặt lo âu của mẹ lúc đó, tôi cảm thấy rất áy náy. Tôi đã không nghe lời mẹ
dặn phải mang áo mưa. Qua kỷ niệm lần đó, tôi đã hiểu ra được sự quan tâm, lo lắng của mẹ và
không còn bướng bỉnh nữa.
Hiểu được sự vất vả của mẹ, tôi tự hứa sẽ cố gắng học hành chăm chỉ hơn. Thỉnh thoảng, những
lúc rảnh rỗi, tôi còn giúp đỡ mẹ những công việc nhà. Mùng 8 tháng 3 năm nay, tôi và bố đã có
một kế hoạch để khiến cho mẹ bất ngờ. Đó cũng là lời cảm ơn dành cho mẹ vì đã vất vả với
những công việc nhà trong suốt thời gian qua. Món quà bất ngờ là một bữa ăn do chính tay hai bố
con chuẩn bị. Tôi tin chắc mẹ sẽ rất cảm động vì món quà này.
“Lòng mẹ bao la như biển thái bình” - tình yêu của mẹ lớn lao đến biết bao. Mẹ chính là điểm
tựa lớn lao nhất để giúp tôi có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Biểu cảm về thầy cô
“ Khi thầy viết bảng bụi phấn rơi rơi
Có hạt bụi nào rơi trên bục, có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy”
Những ca từ ca ngợi tình cảm thiêng liêng của những người Thầy luôn là đề tài được các tác
giả đưa vào thơ ca. Lời bài hát trên được trích từ bài hát “Bụi phấn” với nội dung thể hiện tình
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
cảm của người học trò dành cho người Thầy của mình và đó cũng là những tâm tư em dành cho
một người thầy giáo lớp 5 của em .
Tên đầy đủ của thầy là Nguyễn Xuân Tình, thầy là giáo viên dạy môn Toán năm nay tuy đã
bước sang tuổi 50 nhưng phong thái của thầy còn rất nhanh nhẹn và chính xác đến từng con số.
Bản chất môn Toán là môn số học rất cứng nhắc lại luôn đòi hỏi sự chính xác và mạch lạc thế
nhưng qua cách dạy của thầy nó lại trở thành môn học em yêu thích nhất, thầy đưa những công
thức cứng nhắc thành những bài vè để chúng em dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, sự tận tuỵ với
nghề với cả lớp khiến cho không khí lớp học bớt căng thẳng đi rất nhiều, đôi khi thầy còn như
người cha lo cho chúng em từ ly nước chúng em trong những ngày hè nóng bức. Để không phụ
lòng của thầy bằng cách luôn cố gắng học tập chăm chỉ thì chúng em còn đặt cho thầy một cái tên
gọi rất gần gũi thân thương là “ Cha Già”, bởi dĩ thầy với chúng em đã quá đỗi là một gia đình,
hình ảnh mà người Cha Già ấy trên bục giảng hăng say đến quên những hạt bụi phấn bám cả lên
áo thầy khiến thầy trông già đi như vẽ lên một bức mang giá trị tinh thần tuyệt vời. Dù biết rằng
còn nhiều khó khăn phía trước hơn nữa nhưng những gì thầy mang lại là động lực tuyệt vời để
chúng em vượt qua, chính nhờ thầy lái đò mà mọi khó khăn chúng em đều vượt qua tất cả để cập
bến thành công, nhìn thầy nở nụ cười mỗi khi cả lớp hoàn thành suất sắc bài học, bài thi hay là cả
những khi vài giọt mồ hôi lăn tăn trên trán là khi mà những người học trò như tụi em cảm thấy
hạnh phúc và kính yêu thầy biết nhường nào.
Đó là thầy giáo em rất yêu quý thầm mong thầy luôn khỏe và một thời gian nữa khi quay lại
trường em vẫn có thể thấy hình ảnh thầy đứng trên bục giảng cùng các em lớp dưới, giờ đây cứ
mỗi lần đến dịp 20-11 cho dù thế nào em cũng không quên rằng đang có một người Cha Già luôn
đón chào mình phía trước.
DÀN Ý BÀI VĂN PHÂN TÍCH ĐĂC ĐIÊM MỘT NHÂN VẬT VĂN HỌC: Mơ bài:
- Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật phân tích.
- Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. Thân bài:
- Lần lượt phân tích và làm sáng tỏ các đặc điểm của nhân vật dựa trên các chi tiết trong tác phẩm.
+ Lai lịch: nhân vật đó xuất hiện như thế nào? + Ngoại hình
+ Hành động và việc làm của nhân vật.
+ Ngôn ngữ của nhân vật.
+ Những cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật.
+ Mối quan hệ của nhân vật đó với các nhân vật khác.
=> Nhận xét, đánh giá về nhân vật (suy nghĩ, cảm xúc,…về các đặc điểm của nhân vật đã phân tích)
- Nhận xét đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
- Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm.
Kết bài: Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật
- Nêu đánh giá khái quát về nhân vật
- Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật, ý nghĩa của nhân vật với đời sống. Rút ra bài học, liên hệ.
PHÂN TÍCH NHÂN VẬT THẰNG LỢI
Trong tác phẩm “Tuổi thơ tôi”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết về tuổi thơ với những kí ức và
hoài niệm tươi đẹp về tình bạn, tình thầy trò trong quá khứ. Truyện đã thành công khi khắc họa
một cách dí dỏm và chân thực các nhân vật học trò. Trong đó để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
người đọc là cậu bé Lợi-một cậu bé “trùm sò”, chỉ biết “thu vén cá nhân” nhưng cũng rất tình cảm và chân thành.
Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có nhiều tác phẩm viết cho tuổi thơ, tuổi mới lớn. Một số tác
phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim như: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Kính vạn
hoa”,. .Hồi kí “Tuổi thơ tôi” được in trong tập “Sương khói quê nhà” (2012).
Trước hết, người đọc ấn tượng với nhân vật Lợi bơi tính ích kỉ, “trùm sò” nổi tiếng
trong lớp , chỉ biết “thu vén cá nhân” để làm giàu cho chính mình. Mọi công việc muốn nhờ
giúp đỡ Lợi chỉ làm khi có điều kiện kèm theo : “Chép bài giùm là hai viên bi. Giữ dép dùm là
một viên bi…”. . Cậu “làm giàu bằng cách đó”. Hình ảnh nhân vật Lợi khiến người đọc bật cười
khi nhớ đến tuổi thơ của mình với những suy nghĩ và hành động trẻ con, ngây thơ như thế.
Nhưng hơn hết người đọc yêu quý Lợi bơi sự hồn nhiên ngây thơ và giàu tình cảm. Tác
giả đã xây dựng một tình huống đặc biệt để dẫn đến cao trào của câu chuyện - Lợi có được một
con dế lửa “nổi tiếng lì đòn”. Những người bạn vì ganh tị nên đã gây ra cái chết cho con dế. Điều
đó khiến cho Lợi rất buồn bã, cậu khóc rưng rức. Ta có thể thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ
cũng như tấm lòng yêu quý loài vật của nhân vật này. Đến cuối truyện, Lợi đã đem chú dế tội
nghiệp đi chôn. Tất cả bạn bè, cả thầy Phu - người đã vô tình làm chú dế bị chết cũng đến. Hình
ảnh Lợi cẩn thận để chú dế vào “hộp các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc lại, buộc quanh
những sợi lá chuối tước mảnh” khiến chúng ta thật cảm động. Cậu bé Lợi hiện lên thật hồn nhiên,
ngây thơ và cũng rất giàu tình cảm.
Với con mắt quan sát tinh tế, lựa chọn chi tiết tiêu biểu, cùng vốn hiểu biết phong phú, hiểu
tâm lí trẻ thơ kết hợp lời văn giàu hình ảnh, tác giả đã xây dựng thành công nhân vật Lợi, một cậu
bé với nét tính cách đặc biệt nhưng cũng rất chân thực, gần gũi với tuổi thơ của mỗi người. Qua
nhân vật Lợi, tác giả cũng muốn gửi gắm bài học về sự cảm thông, thấu hiểu và tha thứ trong
cuộc sống của chúng ta. Đồng thời nhắc nhở mọi người biết trân trọng những người bạn quanh
mình. Đọc xong tác phẩm, em chợt nhận ra bạn bè quanh ta đáng quý biết bao, phải giữ gìn và
trân trọng những tình bạn đẹp.
DÀN Ý BÀI VĂN BIÊU CÃM VỀ CON NGƯỜI HOĂC SỰ VIỆC: Mơ bài:
- Giới thiệu đối tượng. Thân bài:
- Biểu cảm về đối tượng:
1. Luận điểm 1: Miêu tả về ngoại hình và tính cách + Ngoại hình + Tính cách
2. Luận điểm 2: Kể về kỉ niệm giữa em với người đó
+ Kể lại các kỷ niệm ấn tượng, đáng nhớ
+ Nêu cảm xúc về câu chuyện đó
+ Lý giải vì sao có cảm xúc đó
3. Luận điểm 3: Biểu cảm về vai trò và bài học mà người ấy mang lại cho em
Kết bài: Khẳng định tình cảm của bản thân với đối tượng.
Đề 1: Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc. BÀI LÀM 1
Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng từng mắc lỗi,lỗi nhẹ có,lỗi nặng cũng có.Và em cũng
không ngoại lệ gì em cũng từng mắc lỗi không phải một lần mà nhiều lần nhưng có một lỗi làm
em áy náy, day dứt. Khi nghĩ tới nó đó chính là nói dối bố mẹ đi học nhóm để đi chơi game với
bạn.Vào khoảng ba năm trước,tôi chơi game với bạn thua nên tôi cảm thấy rất khó chịu nên tôi
mới hẹn bạn tôi tới quán net để đấu lại và trong đầu tôi nghĩ rằng nếu nó thua tôi chắc nhìn mặt
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HKI NGỮ VĂN 7 2023 - 2024
nó sẽ mắc cười lắm.Về nhà,tôi tắm rửa,ăn cơm xong định xin mẹ đi chơi mà sợ mẹ không cho
nên tôi đã nói dối mẹ là đi học nhóm với bạn,mẹ tôi nghe vậy liền đồng ý,tôi chào mẹ và lúc đó
trong lòng tôi lúc đó rất sung sướng vì được ra chơi với bạn tôi.Tôi lấy chiếc xe đạp chạy thật
nhanh đến quán net.Tới chỗ,tôi đã thấy bạn tôi đã đến và tôi nói rằng: “Chúng ta đấu lại đi lần
này tao thắng cho mày xem”
Sau đó, tôi ngồi vào máy kế bên và đấu với nó,đấu với bạn tôi được một lúc thì tôi thắng trong
lòng tôi cảm thấy rất vui vì trả được mối thù và nói:“Chao ôi,sáng bạn thắng tôi mà sao giờ thua
rồi?” Nó cười xong và chúng tôi vô chơi tiếp.Chơi một lúc lâu thì tôi ngẩn đầu lên nhìn thì trong
quán chỉ còn mình tôi và bạn tôi,trông nó thật vắng vẻ so với lúc đầu tôi mới vô.Tôi chẳng quan
tâm và cắm đầu vô chơi tiếp.Chơi được một lúc lâu thì bác chủ tiệm tới nói: “Cháu ơi về đi trễ
rồi,coi chừng bố mẹ lo lắng đấy.”
Nghe bác nói xong tôi liền giật mình và nhìn lại đồng hồ thì lúc đó nó chỉ đúng mười giờ trong
lòng tôi hoảng loạn,lo sợ muốn nổ tung,tôi liền trả tiền sau đó lấy chiếc xe đạp chạy thật nhanh về
trên con đường hoang vắng không có một bóng người chỉ có những ánh áng lấp ló của những cột
đèn.Đi được một đoạn thì tôi nhìn thấy một bóng lưng quen thuộc trông nó thật thân quen tôi liền
chạy lại gần để nhìn rõ hơn và người đó chính là bố tôi.Tôi nhìn trên mặt ông chảy khá nhiều mồ
hôi, ba quay ra nhìn tôi và hơi với một chất giọng vừa lo lắng và tức giận: “Con đã đi đau mà để ba tìm?”
Trong lòng tôi bây giờ trống không và chỉ nghĩ tới cây roi của bố tôi và mỗi khi nghĩ tới nó tôi
rất lo sợ và tôi lắp bắp trả lời. Trên con đường về tôi tôi tỏ ra sự lo lắng và ba tôi chẳng nói gì
cả.Về đến nhà,mẹ tôi chạy thật nhanh ra ôm tôi và khóc làm tôi cảm thấy rất tồi tệ về việc làm
mình đã gây ra,nhìn trên đôi mắt mẹ tôi đỏ chót vì đã khóc rất nhiều,mẹ nghẹn ngào hỏi tôi:“Con
đi đâu mà giờ này mới về làm mẹ sợ con bị ai bắt đi”
Tôi ấp a ấp úng nói vôi nhà đi con sẽ kể hết cho.Vô nhà tôi kể hết sự thật và trong lúc kể tim
tôi đập nhanh như muốn nổ tung và tôi cảm thấy rất day dứt.Lúc đó tôi tưởng ba mẹ sẽ la mắng
và đánh toi nhưng không ba mẹ nhẹ nhàng nói với tôi và dặn dò tôi không nên như vậy nữa.Tôi
xin lỗi bố mẹ dù đã được tha thứ nhưng tôi cảm thấy rất buồn và tội lỗi vì nói dối ba mẹ chỉ để đi
chơi.Tôi biết rằng dù ba mẹ đã tha thứ nhưng tôi đã để lại trong tim ba mẹ tôi một vết sẹo khó
phai mờ.Từ lần đó tôi đã không nói dối nữa và chăm chỉ học mang thành tích cao về để bù đắp lại
những sai lầm đã gây ra.
Dù câu chuyện ấy đã qua rất lâu,nhưng lòng tôi cứ day dứt mỗi khi nghĩ đến lần nói dối ấy.Qua
lần ấy tôi rút ra được kinh nghiệm là dù có làm gì hay đi đâu tôi sẽ luôn nói thật cho bố mẹ biết
để bố mẹ không lo lắng nữa.
Document Outline

  • Biểu cảm về mẹ