Đề cương ôn tập Khiếu nại tố cáo - Luật tố tụng dân sự | Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Đề cương ôn tập Khiếu nại tố cáo - Luật tố tụng dân sự | Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
14 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập Khiếu nại tố cáo - Luật tố tụng dân sự | Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Đề cương ôn tập Khiếu nại tố cáo - Luật tố tụng dân sự | Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

64 32 lượt tải Tải xuống
Chương 3
KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
1. Khiếu nại
1.1 Khái niệm, đặc điểm
1.1.1 Khái niệm
Khiếu nại việc công dân, quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo
thủ tục do Luật y quy định đề nghị quan, tổ chức, nhân thẩm
quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của quan
hành chính nnước, của người thẩm quyền trong quan hành chính
nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khicăn cứ cho rằng
quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp
pháp của mình.
1.1.2 Đặc điểm
- Chủ thể có quyền khiếu nại.
- Đối tượng khiếu nại.
- Thủ tục khiếu nại.
- Căn cứ khiếu nại.
- Nội dung khiếu nại.
- Mục đích khiếu nại
1.1.3 Phân biệt khiếu nại hành chính với các loại khiếu nại khác
Khiếu nại hành chính với khiếu nại tư pháp
- Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại
- Căn cứ khiếu nại
- Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
Khiếu nại hành chính với khiếu nại lao động
- Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại
- Căn cứ khiếu nại
- Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
Khiếu nại hành chính với khiếu nại trong các đơn vị sự nghiệp và đơn
vị kinh tế
- Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại
- Căn cứ khiếu nại
- Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
1.2 .Chủ thể khiếu nại
1.2.1 Khái niệm
Người khiếu nại công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực
hiện quyền khiếu nại.
1.2.2 Quyền và nghĩa vụ
- Người khiếu nại thực hiện quyền nghĩa vụ theo quy định của Luật khiếu
nại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
1.3 .Đối tượng khiếu nại
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người
thẩm quyền trong quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một
vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần
đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính hành vi của quan hành chính nhà nước, của người
thẩm quyền trong quannh chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện
nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Quyết định kỷ luật quyết định bằng văn bản của người đứng đầu quan, tổ
chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc
quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
1.4 .Người bị khiếu nại
1.4.1 Khái niệm
- Người bị khiếu nại quan hành chính nhà nước hoặc người thẩm
quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyết định hành chính, hành vi
hành chính bị khiếu nại;
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyết định kỷ luật cán bộ, công
chức bị khiếu nại.
1.4.2 Quyền và nghĩa vụ
- Người bị khiếu nại thực hiện quyền nghĩa vụ theo quy định của Luật
khiếu nại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
1.5 .Hình thức và thủ tục khiếu nại
- Khiếu nại đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính: Người
khiếu nại gửi đơn hoặc trình bày trực tiếp nội dung khiếu nại đến người
thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong thời hiệu do pháp luật quy định.
- Khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức: Cán bộ, công chức
giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng hoặc tương đương trở xuống thực hiện
quyền khiếu nại của mình bằng cách nộp đơn đến người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại trong thời hạn do pháp luật quy định.
1.6 .Thời hiệu khiếu nại
1.6.1 Thời hiệu khiếu nại đối với khiếu nại quyết định hành chính, hành vi
hành chính
Lần đầu
- Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính
hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo
đúng thời hiệu ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công c, học tập i xa
hoặc những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không
tính vào thời hiệu khiếu nại.
Lần hai
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo
quy định khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận
được quyết đnh giải quyết khiếu nại lần đầu người khiếu nại không
đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài
hơn nhưng không quá 45 ngày.
- Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo
quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu liên quan cho người
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
- Hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định mà khiếu nại lần đầu không
được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải
quyết khiếu nại lần đầu thì quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án
theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
1.6.2 Khiếu nại đối với Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức
- Thời hiệu khiếu nại lần đầu 15 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận
được quyết định kỷ luật.
- Thời hiệu khiếu nại lần hai 10 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận
được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; đối với quyết định kỷ luật
buộc thôi việc thì thời hiệu khiếu nại lần hai 30 ngày, kể từ ngày cán bộ,
công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo
đúng thời hiệu ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công c, học tập i xa
hoặc những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không
tính vào thời hiệu khiếu nại.
2. Giải quyết khiếu nại
2.1 Khái niệm, đặc điểm
2.1.1 Khái niệm
- Giải quyết khiếu nại việc thụ lý, xác minh, kết luận ra quyết định giải
quyết khiếu nại.
2.1.2 Đặc điểm
2.2 Nguyên tắc giải quyết khiếu nại
- Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của
pháp luật;
- Bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời.
2.3 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
2.3.1 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi
hành chính
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu
- Cấp xã
- Cấp huyện
- Cấp tỉnh
- ở Trung ương
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai
- Cấp huyện
- Cấp tỉnh
- ở Trung ương
2.3.2 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công
chức
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai
2.4 .Thời hạn giải quyết khiếu nại
2.4.1 Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi
hành chính
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết thể kéo dài hơn nhưng
không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không
quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn
nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không
quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết khiếu nại thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày
thụ lý.
2.4.2 Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công
chức
Thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai như sau:
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý để giải quyết và thông báo cho người
khiếu nại biết.
- Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với
vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại thể kéo dài hơn nhưng
không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
2.5.Quy trình giải quyết khiếu nại
2.4.3 Thụ lý
2.4.4 Xác mịnh, kết luận
2.4.5 Ra quyết định giải quyết khiếu nại
2.4.6 Thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại
Chương 4
TỐ CÁO VÀ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
1. Tố cáo
1.1 .Khái niệm, đặc điểm tố cáo
1.1.1 Khái niệm
- Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho quan,
tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ
quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
1.1.2 Đặc điểm
- Chủ thể có quyền tố cáo.
- Đối tượng tố cáo
- Thủ tục tố cáo.
- Căn cứ tố cáo.
- Nội dung tố cáo.
- Mục đích tố cáo
1.2.Phân bit tố cáo với khiếu nại và các hình thức cung cấp thông tin về vi
phạm pháp luật khác
1.2.1.Phân biệt tố cáo với khiếu nại
- Chủ thể
- Đối tượng
- Thủ tục
- Căn cứ thực hiện
- Nội dung
- Mục đích
1.2.2.Phân biệt tố cáo với các hình thức cung cấp thông tin về vi phạm pháp
luật khác
Phân biệt tố cáo vi phạm pháp luật với tố giác tội phạm
- Chủ thể
- Đối tượng
- Thủ tục
- Căn cứ thực hiện
- Nội dung
- Mục đích
Phân biệt tố cáo với cung cấp thông tin về vi phạm pháp luật
- Chủ thể
- Đối tượng
- Thủ tục
- Căn cứ thực hiện
- Nội dung
- Mục đích
1.3.Chủ thể tố cáo
1.3.1.Khái niệm
- Người tố cáo là công dân thực hiện quyền tố cáo.
- Việc tố cáo của nhân nước ngoài đang trú tại Việt Nam giải quyết
tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của quan, tổ chức, nhân nước ngoài
tại Việt Nam được áp dụng theo quy định của Luật này, trừ trường hợp điều
ước quốc tế Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam thành viên quy
định khác.
1.3.2.Quyền và nghĩa vụ
- Người tố cáo thực hiện các quyền nghĩa vụ của người tố cáo theo quy
định của Luật tố cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan
1.4.Đối tượng tố cáo
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong
việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là việc công dân báo cho cơ quan, tổ chức,
nhân thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công
chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực
việc công dân báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền biết về hành
vi vi phạm pháp luật của bất cứ quan, tổ chức, nhân nào đối với việc
chấp hành quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.
1.5.Người bị tố cáo
1.5.1.Khái niệm
Người bị tố cáo là cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi bị tố cáo.
1.5.2.Quyền và nghĩa vụ
Người bị tố cáo thực hiện các quyền nghĩa vụ theo quy định của Luật tố
cáo và các quy định khác có liên quan.
1.6.Hình thức và thủ tục tố cáo
Người tố cáo thực hiện quyền tố cáo bằng cách gửi đơn tố cáo hoặc trình bày
trực tiếp nội dung tố cáo đến người có thẩm quyền giải quyết tố cáo theo quy
định của pháp luật.
2. Giải quyết tố cáo
2.1 Khái niệm giải quyết tố cáo
- Giải quyết tố cáo là việc tiếp nhận, xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và
việc xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo
2.2 Đặc điểm giải quyết tố cáo
2.3 Nguyên tắc giải quyết tố cáo
2.3.1 Khái niệm
2.3.2 Các nguyên tắc
- Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm
quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định pháp luật;
- Bảo đảm an toàn cho người tố cáo;
- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải
quyết tố cáo.
2.4 Thẩm quyền giải quyết tố cáo
2.4.1 Thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm nhiệm vụ, công vụ
Nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu quan, tổ chức
thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người
đứng đầu quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của quan, tổ chức đó giải
quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản của nhiều
quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quảncán bộ,
công chức, viên chức bị tố cáo phối hợp với các quan, tổ chức liên
quan giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành
tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
Thẩm quyền giải quyết tố cáo cụ thể
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công
chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong quan hành chính nhà
nước.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan khác của Nhà nước.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức của tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của người được
giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ mà không phải là cán bộ, công chức, viên
chức.
2.4.2 Thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản
lý nhà nước trong các lĩnh vực
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà nội dung
liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nào thì cơ quan đó có
trách nhiệm giải quyết. Người thẩm quyền x vi phạm hành chính
trong quan quản nhà nước thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với
hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản được giao, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác.
- Tố cáo có nội dung liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của nhiều
quan thìc quan trách nhiệm phối hợp để xác định thẩm quyền giải
quyết hoặc báo cáo quan quản nhà nước cấp trên quyết định giao cho
một quan chủ trì giải quyết; tố cáo nội dung thuộc thẩm quyền giải
quyết của nhiều quan thì quan thụ đầu tiên thẩm quyền giải
quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành
tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
2.5 .Thời hạn giải quyết tố cáo
- Thời hạn giải quyết tố cáo 60 ngày, kể từ ngày thụ giải quyết tcáo;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý
giải quyết tố cáo.
- Trường hợp cần thiết, người thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn
giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì
không quá 60 ngày.
2.6 Trình tự giải quyết tố cáo
- Tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo;
- Xác minh nội dung tố cáo;
- Kết luận nội dung tố cáo;
- Xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo;
- Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử hành vi vi phạm bị tố
cáo.
| 1/14

Preview text:

Chương 3
KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI 1. Khiếu nại
1.1 Khái niệm, đặc điểm 1.1.1 Khái niệm
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo
thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm
quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan
hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính
nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng
quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. 1.1.2 Đặc điểm
- Chủ thể có quyền khiếu nại.
- Đối tượng khiếu nại. - Thủ tục khiếu nại. - Căn cứ khiếu nại. - Nội dung khiếu nại. - Mục đích khiếu nại
1.1.3 Phân biệt khiếu nại hành chính với các loại khiếu nại khác
 Khiếu nại hành chính với khiếu nại tư pháp - Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại - Căn cứ khiếu nại - Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
 Khiếu nại hành chính với khiếu nại lao động - Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại - Căn cứ khiếu nại - Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
 Khiếu nại hành chính với khiếu nại trong các đơn vị sự nghiệp và đơn vị kinh tế - Chủ thể khiếu nại
- Đối tượng khiếu nại - Căn cứ khiếu nại - Thủ tục khiếu nại
- Cơ quan giải quyết khiếu nại
1.2 .Chủ thể khiếu nại 1.2.1 Khái niệm
Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại.
1.2.2 Quyền và nghĩa vụ
- Người khiếu nại thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật khiếu
nại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
1.3 .Đối tượng khiếu nại
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có
thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một
vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần
đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có
thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện
nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc
quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
1.4 .Người bị khiếu nại 1.4.1 Khái niệm
- Người bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm
quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyết định hành chính, hành vi
hành chính bị khiếu nại;
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại.
1.4.2 Quyền và nghĩa vụ
- Người bị khiếu nại thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật
khiếu nại và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
1.5 .Hình thức và thủ tục khiếu nại
- Khiếu nại đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính: Người
khiếu nại gửi đơn hoặc trình bày trực tiếp nội dung khiếu nại đến người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong thời hiệu do pháp luật quy định.
- Khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức: Cán bộ, công chức
giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng hoặc tương đương trở xuống thực hiện
quyền khiếu nại của mình bằng cách nộp đơn đến người có thẩm quyền giải
quyết khiếu nại trong thời hạn do pháp luật quy định.
1.6 .Thời hiệu khiếu nại
1.6.1 Thời hiệu khiếu nại đối với khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính Lần đầu
- Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính
hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo
đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa
hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không
tính vào thời hiệu khiếu nại. Lần hai
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo
quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận
được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không
đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài
hơn nhưng không quá 45 ngày.
- Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo
quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
- Hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định mà khiếu nại lần đầu không
được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải
quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án
theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
1.6.2 Khiếu nại đối với Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức
- Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 15 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận
được quyết định kỷ luật.
- Thời hiệu khiếu nại lần hai là 10 ngày, kể từ ngày cán bộ, công chức nhận
được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; đối với quyết định kỷ luật
buộc thôi việc thì thời hiệu khiếu nại lần hai là 30 ngày, kể từ ngày cán bộ,
công chức nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo
đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa
hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không
tính vào thời hiệu khiếu nại.
2. Giải quyết khiếu nại
2.1 Khái niệm, đặc điểm 2.1.1 Khái niệm
- Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại. 2.1.2 Đặc điểm
2.2 Nguyên tắc giải quyết khiếu nại
- Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời.
2.3 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
2.3.1 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu - Cấp xã - Cấp huyện - Cấp tỉnh - ở Trung ương
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai - Cấp huyện - Cấp tỉnh - ở Trung ương
2.3.2 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức
 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu
 Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai
2.4 .Thời hạn giải quyết khiếu nại
2.4.1 Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính
 Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng
không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không
quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
 Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai
- Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn
nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không
quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải
quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.
2.4.2 Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức
Thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai như sau:
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý để giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết.
- Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với
vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng
không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
2.5.Quy trình giải quyết khiếu nại 2.4.3 Thụ lý
2.4.4 Xác mịnh, kết luận
2.4.5 Ra quyết định giải quyết khiếu nại
2.4.6 Thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại Chương 4
TỐ CÁO VÀ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO 1. Tố cáo
1.1 .Khái niệm, đặc điểm tố cáo 1.1.1 Khái niệm
- Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan,
tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ
cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. 1.1.2 Đặc điểm
- Chủ thể có quyền tố cáo. - Đối tượng tố cáo - Thủ tục tố cáo. - Căn cứ tố cáo. - Nội dung tố cáo. - Mục đích tố cáo
1.2.Phân biệt tố cáo với khiếu nại và các hình thức cung cấp thông tin về vi
phạm pháp luật khác
1.2.1.Phân biệt tố cáo với khiếu nại - Chủ thể - Đối tượng - Thủ tục - Căn cứ thực hiện - Nội dung - Mục đích
1.2.2.Phân biệt tố cáo với các hình thức cung cấp thông tin về vi phạm pháp luật khác
 Phân biệt tố cáo vi phạm pháp luật với tố giác tội phạm - Chủ thể - Đối tượng - Thủ tục - Căn cứ thực hiện - Nội dung - Mục đích
 Phân biệt tố cáo với cung cấp thông tin về vi phạm pháp luật - Chủ thể - Đối tượng - Thủ tục - Căn cứ thực hiện - Nội dung - Mục đích
1.3.Chủ thể tố cáo 1.3.1.Khái niệm
- Người tố cáo là công dân thực hiện quyền tố cáo.
- Việc tố cáo của cá nhân nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam và giải quyết
tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
tại Việt Nam được áp dụng theo quy định của Luật này, trừ trường hợp điều
ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
1.3.2.Quyền và nghĩa vụ
- Người tố cáo thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người tố cáo theo quy
định của Luật tố cáo và các quy định pháp luật khác có liên quan
1.4.Đối tượng tố cáo
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong
việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là việc công dân báo cho cơ quan, tổ chức,
cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công
chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực là
việc công dân báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền biết về hành
vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đối với việc
chấp hành quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.
1.5.Người bị tố cáo 1.5.1.Khái niệm
Người bị tố cáo là cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi bị tố cáo.
1.5.2.Quyền và nghĩa vụ
Người bị tố cáo thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật tố
cáo và các quy định khác có liên quan.
1.6.Hình thức và thủ tục tố cáo
Người tố cáo thực hiện quyền tố cáo bằng cách gửi đơn tố cáo hoặc trình bày
trực tiếp nội dung tố cáo đến người có thẩm quyền giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật.
2. Giải quyết tố cáo
2.1 Khái niệm giải quyết tố cáo
- Giải quyết tố cáo là việc tiếp nhận, xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và
việc xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo
2.2 Đặc điểm giải quyết tố cáo
2.3 Nguyên tắc giải quyết tố cáo 2.3.1 Khái niệm
2.3.2 Các nguyên tắc
- Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm
quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định pháp luật;
- Bảo đảm an toàn cho người tố cáo;
- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo.
2.4 Thẩm quyền giải quyết tố cáo
2.4.1 Thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm nhiệm vụ, công vụ
 Nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người
đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều cơ
quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý cán bộ,
công chức, viên chức bị tố cáo phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành
tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
 Thẩm quyền giải quyết tố cáo cụ thể
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công
chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan khác của Nhà nước.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện
nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
- Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của người được
giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ mà không phải là cán bộ, công chức, viên chức.
2.4.2 Thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản
lý nhà nước trong các lĩnh vực
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà nội dung
liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nào thì cơ quan đó có
trách nhiệm giải quyết. Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính
trong cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với
hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý được giao, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác.
- Tố cáo có nội dung liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của nhiều cơ
quan thì các cơ quan có trách nhiệm phối hợp để xác định thẩm quyền giải
quyết hoặc báo cáo cơ quan quản lý nhà nước cấp trên quyết định giao cho
một cơ quan chủ trì giải quyết; tố cáo có nội dung thuộc thẩm quyền giải
quyết của nhiều cơ quan thì cơ quan thụ lý đầu tiên có thẩm quyền giải quyết.
- Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành
tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
2.5 .Thời hạn giải quyết tố cáo
- Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo;
đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo.
- Trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn
giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.
2.6 Trình tự giải quyết tố cáo
- Tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo;
- Xác minh nội dung tố cáo;
- Kết luận nội dung tố cáo;
- Xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo;
- Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.