-
Thông tin
-
Quiz
Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa
Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa
Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
Kn: Sử thihaytrường calàthuật ngữ văn họcdùng để chỉ
những tác phẩm theo thểtự sự, có nội dung hàm chứa những
bức tranh rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân vớinhân
vật trung tâmlà những anh hùng, dũng sĩ đại diện cho một thế giới nào đó. Tác phẩm
Sử thi anh hùng còn lại trong văn học nhân loại dưới dạng các
thiênanh hùng cacỡ lớn, được ghi chép thành sách
nhưIliad,OdysseycủaHy Lạp cổ
đại,Mahabharata,RamayanacủaẤn Độcổ đại; dưới dạng truyền
miệng nhưSử thi Gilgamesh,Dzangar,Alphamysh, , Manas Đăm
Săn,Đẻ đất đẻ nước; hoặc các bài ca sử thi ngắn (bulinacủa
Nga,junascủa Nam Tư) được xâu chuỗi phần nào thành liên hoàn
Đặc điểm[sửa|sửa mã nguồn]
Trong nghĩa hẹp, chuyên biệt và có cách hiểu tương đối phổ quát, sử
thi chỉ một hoặc một nhóm thể loại trong tự sự, đó là sử thi anh
hùng, tức những thiên tự sự kể về quá khứ anh hùng, là bức tranh
rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân và về những anh hùng,
dũng sĩ, tiêu biểu cho một thế giới sử thi. Sử thi anh hùng tồn tại
dưới cả dạng truyền miệng và văn bản thành văn. Phần lớn những
bản chép các thiên sử thi anh hùng tiêu biểu đều có ngọn nguồn dân
gian và bản thân các đặc điểm của thể loại cũng hình thành ở cấp độ dân gian.
Cái đẹp đặc trưng của sử thi anh hùng được biểu lộ trong tính hài
hòa riêng của nó, vốn gắn với các quan hệ xã hội chưa trưởng thành.
Điều này đượcKarl Marxnhấn mạnh khi ông liệt sử thi vào thời đại
trước khi bắt đầu có sản xuất nghệ thuật thực thụ, đồng thời cho
rằng sử thi ở dạng cổ điển làm thành một thời đại trong lịch sử văn hóa.
Ở sử thi, tác giả chỉ can hệ đến thế giới mà các quan hệ thân tộc
ngay trong đời sống hiện thực còn đóng vai trò trung gian, môi giới
cho phạm vi riêng tư và phạm vi chính trị; các lợi ích của các hành
động khác nhau còn bện chặt vào nhau, sự liên hệ giữa các cuộc đấu
tranh toàn dân và các hoạt động cá nhân còn mang tính trực tiếp,
khác biệt vớitiểu thuyếtkhi nhà văn buộc phải viện cớ riêng cho sự
tham dự của nhân vật vào các xung đột chính trị.
Trường ca cũng thường được dùng để gọi các tác phẩmsử thicổ đại
và trung đại, khuyết danh hoặc có tên tác giả. Các nhà nghiên cứu
có các ý kiến khác nhau. TheoAleksander Nikolayevich Veselovski,
chúng được soạn bằng cách xâu chuỗi các bài hát sử thi và truyện
kể, hoặc theo A. Hoysler thì nới rộng một hoặc một vài truyền thuyết
dân gian. TheoAlbert Bates LordvàMilman Parrythì trường ca được
soạn bằng cách cải biên các cố truyện cổ xưa trong tiến trình tồn tại của sáng tác dân gian.