Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa

Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Văn hóa dân gian 43 tài liệu

Trường:

Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa

Đề cương ôn tập môn Sử thi - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

62 31 lượt tải Tải xuống
Kn: Sử thi trường cahay làthuật ngữ văn họcdùng để chỉ
những tác phẩm theo thể , có nội dung hàm chứa những tự sự
bức tranh rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân vớinhân
vật trung tâmlà những anh hùng, dũng sĩ đại diện cho một thế
giới nào đó.
Tác phẩm
Sử thi anh hùng còn lại trong văn học nhân loại dưới dạng các
thiênanh hùng cacỡ lớn, được ghi chép thành sách
như , củaIliad Odyssey Hy Lạp cổ
đại Mahabharata Ramayana, , củaẤn Độcổ đại; dưới dạng truyền
miệng nhưSử thi Gilgamesh, , , ,Dzangar Alphamysh Manas Đăm
Săn,Đẻ đất đẻ nước; hoặc các bài ca sử thi ngắn (bulinacủa
Nga,junascủa Nam Tư) được xâu chuỗi phần nào thành liên hoàn
Đặc điểm[sửa|sửa mã nguồn]
Trong nghĩa hẹp, chuyên biệt và có cách hiểu tương đối phổ quát, sử
thi chỉ một hoặc một nhóm thể loại trong tự sự, đó là sử thi anh
hùng, tức những thiên tự sự kể về quá khứ anh hùng, là bức tranh
rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân và về những anh hùng,
dũng sĩ, tiêu biểu cho một thế giới sử thi. Sử thi anh hùng tồn tại
dưới cả dạng truyền miệng và văn bản thành văn. Phần lớn những
bản chép các thiên sử thi anh hùng tiêu biểu đều có ngọn nguồn dân
gian và bản thân các đặc điểm của thể loại cũng hình thành ở cấp độ
dân gian.
Cái đẹp đặc trưng của sử thi anh hùng được biểu lộ trong tính hài
hòa riêng của nó, vốn gắn với các quan hệ xã hội chưa trưởng thành.
Điều này được nhấn mạnh khi ông liệt sử thi vào thời đại Karl Marx
trước khi bắt đầu có sản xuất nghệ thuật thực thụ, đồng thời cho
rằng sử thi ở dạng cổ điển làm thành một thời đại trong lịch sử văn
hóa.
Ở sử thi, tác giả chỉ can hệ đến thế giới mà các quan hệ thân tộc
ngay trong đời sống hiện thực còn đóng vai trò trung gian, môi giới
cho phạm vi riêng tư và phạm vi chính trị; các lợi ích của các hành
động khác nhau còn bện chặt vào nhau, sự liên hệ giữa các cuộc đấu
tranh toàn dân và các hoạt động cá nhân còn mang tính trực tiếp,
khác biệt với khi nhà văn buộc phải viện cớ riêng cho sự tiểu thuyết
tham dự của nhân vật vào các xung đột chính trị.
Trường ca cũng thường được dùng để gọi các tác phẩmsử thicổ đại
và trung đại, khuyết danh hoặc có tên tác giả. Các nhà nghiên cứu
có các ý kiến khác nhau. Theo , Aleksander Nikolayevich Veselovski
chúng được soạn bằng cách xâu chuỗi các bài hát sử thi và truyện
kể, hoặc theo A. Hoysler thì nới rộng một hoặc một vài truyền thuyết
dân gian. Theo thì trường ca được Albert Bates LordvàMilman Parry
soạn bằng cách cải biên các cố truyện cổ xưa trong tiến trình tồn tại
của sáng tác dân gian.
| 1/2

Preview text:

Kn: Sử thihaytrường calàthuật ngữ văn họcdùng để chỉ
những tác phẩm theo thểtự sự, có nội dung hàm chứa những
bức tranh rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân vớinhân
vật trung tâmlà những anh hùng, dũng sĩ đại diện cho một thế giới nào đó.  Tác phẩm
Sử thi anh hùng còn lại trong văn học nhân loại dưới dạng các
thiênanh hùng cacỡ lớn, được ghi chép thành sách
nhưIliad,OdysseycủaHy Lạp cổ
đại,Mahabharata,RamayanacủaẤn Độcổ đại; dưới dạng truyền
miệng nhưSử thi Gilgamesh,Dzangar,Alphamysh, , Manas Đăm
Săn,Đẻ đất đẻ nước; hoặc các bài ca sử thi ngắn (bulinacủa
Nga,junascủa Nam Tư) được xâu chuỗi phần nào thành liên hoàn
 Đặc điểm[sửa|sửa mã nguồn]
Trong nghĩa hẹp, chuyên biệt và có cách hiểu tương đối phổ quát, sử
thi chỉ một hoặc một nhóm thể loại trong tự sự, đó là sử thi anh
hùng, tức những thiên tự sự kể về quá khứ anh hùng, là bức tranh
rộng và hoàn chỉnh về đời sống nhân dân và về những anh hùng,
dũng sĩ, tiêu biểu cho một thế giới sử thi. Sử thi anh hùng tồn tại
dưới cả dạng truyền miệng và văn bản thành văn. Phần lớn những
bản chép các thiên sử thi anh hùng tiêu biểu đều có ngọn nguồn dân
gian và bản thân các đặc điểm của thể loại cũng hình thành ở cấp độ dân gian.
Cái đẹp đặc trưng của sử thi anh hùng được biểu lộ trong tính hài
hòa riêng của nó, vốn gắn với các quan hệ xã hội chưa trưởng thành.
Điều này đượcKarl Marxnhấn mạnh khi ông liệt sử thi vào thời đại
trước khi bắt đầu có sản xuất nghệ thuật thực thụ, đồng thời cho
rằng sử thi ở dạng cổ điển làm thành một thời đại trong lịch sử văn hóa.
Ở sử thi, tác giả chỉ can hệ đến thế giới mà các quan hệ thân tộc
ngay trong đời sống hiện thực còn đóng vai trò trung gian, môi giới
cho phạm vi riêng tư và phạm vi chính trị; các lợi ích của các hành
động khác nhau còn bện chặt vào nhau, sự liên hệ giữa các cuộc đấu
tranh toàn dân và các hoạt động cá nhân còn mang tính trực tiếp,
khác biệt vớitiểu thuyếtkhi nhà văn buộc phải viện cớ riêng cho sự
tham dự của nhân vật vào các xung đột chính trị.
Trường ca cũng thường được dùng để gọi các tác phẩmsử thicổ đại
và trung đại, khuyết danh hoặc có tên tác giả. Các nhà nghiên cứu
có các ý kiến khác nhau. TheoAleksander Nikolayevich Veselovski,
chúng được soạn bằng cách xâu chuỗi các bài hát sử thi và truyện
kể, hoặc theo A. Hoysler thì nới rộng một hoặc một vài truyền thuyết
dân gian. TheoAlbert Bates LordvàMilman Parrythì trường ca được
soạn bằng cách cải biên các cố truyện cổ xưa trong tiến trình tồn tại của sáng tác dân gian.