



Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45619127   VBQPPL cần mang theo:  1. Luật BVMT 2020. 
2. Tập Nghị ịnh dày dày của các bạn. (NĐ08/2022, NĐ45/2022, TT 02/2022, QCVN 
26:2010/BTNMT về tiếng ồn và QCVN 27:2010 về ộ rung) 
MỘT SỐ CÂU HỎI LÝ THUYẾT 
1. Phân tích vai trò của pháp luật môi trường trong bảo vệ môi trường và phát triển  bền vững. 
2. Trình bày mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, bảo ẩm công bằng xã hội và bảo vệ  môi trường. 
3. Phân tích các biện pháp (công cụ) bảo vệ môi trường. 
4. Phân tích các nguyên tắc của luật môi trường. 
5. Phân tích vai trò, nhiệm vụ của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về môi  trường. 
6. Phân tích mục ích, yêu cầu, ý nghĩa, vai trò của ánh giá tác ộng môi trường. 
7. Vi phạm pháp luật môi trường là gì? Trình bày các yếu tố cấu thành của vi phạm 
pháp luật môi trường. Lấy ví dụ và phân tích cấu thành của một vi phạm pháp  luật. 
8. Có nhận ịnh cho rằng: “Tranh chấp môi trường là một tranh chấp ặc thù”. Hãy làm 
rõ nhận ịnh trên. / Phân tích những dấu hiệu ặc trưng của tranh chấp môi trường. 
9. Phân tích những yêu cầu ặt ra ối với việc giải quyết tranh chấp môi trường. 
10. Cơ chế giải quyết tranh chấp là gì? 
11. Phân tích những nguyên tắc cơ bản trong giải quyết tranh chấp môi trường. 
12. Trình bày ưu, nhược iểm của các phương thức giải quyết tranh chấp môi trường. 
(Chú ý trong Luật 2020 có thêm phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng 
tài. Các bạn xem rõ quy ịnh về tranh chấp trong Luật) 
13. Nêu trình tự giải quyết tranh chấp môi trường 
MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM CÂU HỎI ĐÚNG SAI 
- Xem kỹ Luật và tập Nghị ịnh. 
MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM BÀI TẬP 
Câu hỏi có thể ược diễn ạt theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, có ba dạng bài tập chủ  yếu: 
Dạng 1: Trách nhiệm của chủ dự án ối với một dự án.      - 
1. Trách nhiệm trước khi có quyết ịnh phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo ánh giá tác  ộng môi trường: 
- Có ánh giá sơ bộ tác ộng môi trường không? Giải thích. 
- Có ánh giá tác ộng môi trường không? Giải thích. 
Lập báo cáo ánh giá tác ộng môi trường. (Đ31 LBMT 2020) 
- Nội dung báo cáo ánh giá tác ộng môi trường. (Đ32 LBMT 2020) 
- Thực hiện tham vấn. (Đ33 LBMT 2020) 
2. Trách nhiệm sau khi có quyết ịnh phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo ánh giá tác 
ộng môi trường: Trình bày các trách nhiệm quy ịnh tại Đ37 Luật BVMT 2020 
- Điều chỉnh, bổ sung nội dung của dự án ầu tư và báo cáo ánh giá tác ộng môi 
trường cho phù hợp với nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường ược nêu trong 
quyết ịnh phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo ánh giá tác ộng môi trường. 
- Thực hiện ầy ủ các nội dung trong quyết ịnh phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo 
ánh giá tác ộng môi trường. 
- Có văn bản thông báo kết quả hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho cơ 
quan ã phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo ánh giá tác ộng môi trường trước khi 
ưa dự án vào vận hành chính thức ối với trường hợp dự án ầu tư không thuộc ối 
tượng phải có giấy phép môi trường. 
- Trong quá trình chuẩn bị, triển khai thực hiện dự án ầu tư trước khi vận hành, 
trường hợp có thay ổi so với quyết ịnh phê duyệt kết quả thẩm ịnh báo cáo ánh 
giá tác ộng môi trường, chủ dự án ầu tư có trách nhiệm sau ây: a) Thực hiện ánh 
giá tác ộng môi trường ối với dự án ầu tư khi có một trong các thay ổi về tăng quy 
mô, công suất, công nghệ sản xuất hoặc thay ổi khác làm tăng tác ộng xấu ến môi 
trường; b) Báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền ể ược xem xét, chấp thuận 
trong quá trình cấp giấy phép môi trường ối với dự án ầu tư thuộc ối tượng phải 
có giấy phép môi trường trong trường hợp thay ổi công nghệ sản xuất, công nghệ 
xử lý chất thải, vị trí xả trực tiếp nước thải sau xử lý vào nguồn nước nhưng 
không thuộc trường hợp quy ịnh tại iểm a khoản này; bổ sung ngành, nghề thu 
hút ầu tư vào khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp; c) Tự 
ánh giá tác ộng ến môi trường, xem xét, quyết ịnh và chịu trách nhiệm trước pháp 
luật ối với các thay ổi khác không thuộc trường hợp quy ịnh tại iểm a và iểm b 
khoản này; tích hợp trong báo cáo ề xuất cấp giấy phép môi trường (nếu có). Xem 
kỹ trách nhiệm này, tăng quy mô thường sẽ tăng tác ộng xấu và ặt ra vấn ề về lập  lại báo cáo ĐTM. 
- Công khai báo cáo ánh giá tác ộng môi trường ã ược phê duyệt kết quả thẩm ịnh 
theo quy ịnh tại Điều 114 của Luật này, trừ các thông tin thuộc bí mật nhà nước, 
bí mật của doanh nghiệp theo quy ịnh của pháp luật. 
- Thực hiện yêu cầu khác theo quy ịnh của pháp luật về bảo vệ môi trường.      - 
Dạng 2: Xử phạt ối với các hành vi vi phạm tại NĐ 45/2022. 
Đối với dạnh bài này các bạn lưu ý: 
Mức xử phạt quy ịnh trong nghị ịnh là ối với cá nhân, nếu tổ chức vi phạm phải 
nhân ôi số tiền phạt. (K2, Đ6, NĐ45/2022) 
- Mức xử phạt trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng giảm nhẹ là mức 
trung bình của khung hình phạt. (Các bạn lưu ý ở ây là căn cứ vào K9, Đ1 Luật sửa  ổi Luật XLVPHC) 
- Nếu hành vi vi phạm có bị xử phạt tăng thêm, xử phạt bổ sung hoặc thực hiện 
biện pháp khắc phục thì phải nêu lên ở trong bài. (Lưu ý xử phạt tăng thêm chỉ áp 
dụng cho các thông số còn lại (không phải là thông số cao nhất) trong trường hợp 
ề cho nhiều thông số. Ví dụ: Mẫu nước thải có chứa 3 thông số nguy hại lần lượt 
là 1,7, 1,2 và 0,3 thì 1,7 áp dụng mức phạt chính, 2 thông số còn lại phạt tăng 
thêm trên mức phạt chính.) 
- Thẩm quyền xử phạt các bạn phải nêu thẩm quyền của Thanh tra chuyên ngành 
hoặc Chủ tịch UBND các cấp trước. (Lưu ý mức xử phạt tối a là cho 1 hành vi của 
1 cá nhân, tổ chức thì phải nhân 2, nếu có 2 hành vi trở lên thì phải thỏa mãn 2 
iều kiện là (i) mức phạt cao nhất của 1 hành vi ko vượt thẩm quyền tối a của 1 
hành vi và (2) mức tổng ko vượt thẩm quyền tối a của tổng số hành vi vi phạm. Ví 
dụ: Hành vi 1 xử phạt 225 triệu, hành vi 2 xử phạt 35 triệu thì mặc dù 2 hành vi 
cộng lại là 360 triệu < 400 triệu là thẩm quyền xử phạt tối a cho 2 hành vi của CT 
UBND Huyện nhưng thẩm quyền không thuộc về CT UBND Huyện vì hành vi 1 
vượt quá thẩm quyền xử phạt tối a cho 2 hành vi của CT UBND Huyện. Vì vậy, 
thẩm quyền xử phạt trong Trường hợp này thuộc về CT UBND cấp Tỉnh. Đặc biệt 
lưu ý không tách 2 hành vi thành thẩm quyền 2 cấp khác nhau). 
- Lưu ý ối với hành vi vi phạm về tiếng ồn và ộ rung thì cách ặt câu hỏi có thể sẽ 
khác nhau. Một cách ặt câu hỏi khác là căn cứ vào QCVN 26:2010/BTNMT về 
tiếng ồn và QCVN 27:2010 về ộ rung.  Ví dụ: 
Cách ặt câu hỏi thông thường: công trình xây dựng A thường xuyên gây ộ rung 
vượt quy chuẩn kỹ thuật về ộ rung 20dB. 
Cách ặt câu hỏi theo quy chuẩn: công trình xây dựng A nằm trong khu vực thông 
thường, thường xuyên gây ộ rung với mức o ược là 95dB (trong khoảng thời gian 
bất kỳ từ 6 giờ ến 21 giờ). 
Về nội hàm hai câu hỏi trên hoàn toàn giống nhau (áp dụng cùng iều khoản trong 
NĐ 45/2022). Tuy nhiên, cách ặt câu hỏi theo quy chuẩn yêu cầu các bạn phải ọc 
qua quy chuẩn trong thời gian ôn tập (nếu ược thì in ra và mang theo vào phong 
thi) ể hiểu ộ rung cho phép trong các khoảng thời gian khác nhau, ối với các dự      - 
án khác nhau ở khu vực khác nhau sẽ như thế nào. Sau ó lấy mức o ược theo ề 
trừ i mức cho phép sẽ ra mức vượt quy chuẩn. Sau ó làm bình thường. 
Dạng 3: Giải quyết tranh chấp, bồi thường thiệt hại, khiếu nại, khởi kiện. 
Đối với dạng bài tập này các bạn lưu ý dựa vào các quy ịnh của LBVMT và các luật, 
nghị ịnh có liên quan ể nhận ịnh vấn ề, tư vấn hồ sơ, thủ tục cho các bên. - Bài tập ví  dụ: 
1. Chị Lan dự ịnh mở cửa hàng kinh doanh ăn uống tại Thị trấn A, huyện B, tỉnh 
C. Giả sử trong quá trình hoạt ộng, cửa hàng của chị Lan thường xuyên xả thải 
chưa qua xử lý ra môi trường làm ảnh hưởng ến môi trường và mọi người 
xung quanh nên UBND thị trấn A ra quyết ịnh xử phạt 20.000.000 ồng về hành 
vi xả thải ra môi trường. Giả sử chị Lan cho rằng quyết ịnh xử phạt của UBND 
thị trấn A là trái pháp luật. Với tư cách là Luật sư, Anh (chị) hãy hướng dẫn chị 
Lan các thủ tục pháp lý cần thiết ể giải quyết yêu cầu của chị theo quy ịnh của  pháp luật hiện hành. 
2. Công ty cổ phần A dự ịnh xây dựng nhà máy sản xuất gạch tại Thôn X. Sau khi 
thực hiện dự án ược 01 năm, nhiều hộ dân xung quanh xã Thanh Bình cho 
rằng khí thải của nhà máy ã ảnh hưởng ến sức khỏe và ời sống của người dân. 
Tranh chấp ã nảy sinh giữa công ty và người dân. Dựa trên các quy ịnh của 
pháp luật hiện hành, hãy ưa ra hướng giải quyết tranh chấp trong trường hợp  trên.      CHÚC CÁC BẠN THI TỐT!!!