Đề cương ôn tập môn Xã hội học văn hóa | Đại học Văn hóa Hà Nội

Đề cương ôn tập môn Xã hội học văn hóa | Đại học Văn hóa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 11 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
11 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập môn Xã hội học văn hóa | Đại học Văn hóa Hà Nội

Đề cương ôn tập môn Xã hội học văn hóa | Đại học Văn hóa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 11 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

62 31 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|42676072
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP XÃ HI HỌC VĂN HÓA
Câu 2: Hin nay trong gii tr đang xuất hin nhiu gái tr chun mc mi. anh chi
hãy nhn xét gì v hiện tượng này ly 1 ví d và phân tích?
I. Các khái nim liên quan:
- Giá tr là tiêu chun chung cho mọi hành động , là tư tưởng khái quát chung
cho mọi người v điu tốt, điều xấu, điều đáng mong muốn điều không
đáng mong muốn. Nhng tiêu chuẩn chung cho hành động văn hóa ca
cá nhân.
- Chun mc quy tc hành vi giá tr ph biến vic tuân th được
nhng thành viên khác ca xã hội trông đợi và tha nhn. Chun mực đưc
hiu những quy ước chung ca cộng đồng hay mt nhóm hi, th
công khai hoc ngm n.
Giá tr chun mc nhng tiêu chun, quy tắc hành vi, tưởng khái quát
chung cho mọi hành động được cộng đồng hay một nhóm người tha nhn
và tuân th.
Giá tr chun mc mi nhng tiêu chun quy tắc hành vi tưởng được xut
hin gần đây và được cộng đồng xã hi tha nhn và tuân th.
II. Nhn xét:
Hiện tượng xut hin nhng giá tr chun mc mi là mt l dĩ nhiên và tất yếu ca
xã hi trong quá trình phát trin. Mi xã hội đều không ngng tiến hóa chính vì thế
cũng có những giá tr chun mc đã lỗi thi và không còn phù hợp mà thay vào đó
các giá tr chun mc mi tiên tiến phù hợp hơn. Tuy nhiên bt mi giá tr
chun mực nào cũng tồn ti tính 2 mt ca ca nó: tích cực và chưa tích cực.
II.1. Mt tích cc:
Nh có nhng giá tr chun mực đó mà con người có những hành động đúng đắn,
nó giống như một đường biên gii phân chia gia mt bên là cái có th làm và mt
bên cái không nên làm mà nếu vượt qua con người s b chính nhóm đó, tầng lóp
đó loại b.
Như vậy các chun mc xã hội đóng vai trò không nhỏ trong đời sng ca các cng
đồng người, mỗi địa phương, dân tộc đều các chun mc hội riêng điu chnh
lOMoARcPSD|42676072
2
các quan hhi và các hành vi của con người nơi đó. Những chun mc hi
này có tác động to ln tới đời sng của con người cũng như tác động ti quá trình
thc hin pháp lut ca mọi người, chun mc xã hi có nhiu loi trên nhiều lĩnh
vực khác nhau như chính trị, pháp lut, thm m nhằm điều chnh các hành vi ca
con người trên những lĩnh vực đó và nhằm hoàn thin xã hi bng nhng quy tc,
khuôn mu ca các chun mc xã hi.
II.2. Mặt chưa tích cực:
Tuy nhiêhn nhng giá tr chun mc mi vn tn ti nhng mặt chưa tích cực.
Thc tế công cuc xây dng và phát triển đất nước hơn hai mươi năm qua đã cho
thy s biến đổi mnh các giá tr đạo đc. Bn thân s thay đi này đã làm nảy sinh
nhiu ý kiến quan nim khác nhau. Nhiều người cho rằng, đó xu hướng tiến
b tt yếu, phù hp với chế th trường. Nhưng cũng không ít ngưi t ra lo
ngi cho rằng, đó là sự khng hong, xung cp v đạo đức. Tìm hiu k hơn về s
thay đổi giá tr trong vòng hai mươi năm qua, chúng tôi nhn thy: ngoi tr đức
tính cn chu khó, ý chí phấn đấu rèn luyện được coi là có xu hướng đi lên so với
trước đây,n li hu hết các giá tr khác đều b sa sút đi.
III. Ví d:
d Chuẩn mực cái đẹp trong hi Vit Nam hiện nay”: v s ng tính
cht cuc thi sắc đẹp ti vit nam:
Cuc thi sắc đẹp đầu tiên được din ra ti Việt Nam vào năm 1988 do báo
Tin Phòng t chc mang tm c quc gia dành cho phái n.
- quy mô: nh
- time: 4 ngày
đó là cuộc thi hoa hu đầu tiên, nó giống như 1 quả bom lớn đán vào dư luận
xh và nó cx là chun mc lúc by gi
ngày nay, sau hơn 30 năm thì các cuộc thi sắc đẹp đã thay đổi. Chúng ta phi
nói rằng " Đa dạng"
- đa dạng v cuc thi sắc đẹp: hoa hậu trái đất, hoa hu chu hoa hậu trái đất,
hoa hu chuyn gii, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu áo dài..
lOMoARcPSD|42676072
- đa dạng v quy mô: quy vùng min, quy tnh thành ph , quy quc
gia, quy mô quc tế... Thi gian din ra dài, kinh phí tài tr trong cuc thi
- Đa dạng v mục đích cuộc thi: không ch là cuộc thi săc đẹp mà còn để tuyên
truyn qung cáo ,truyn thông nhng giá tr văn hóa cao đẹp Tích cc:
- v chun mực cái đẹp ngày càng đa dạng hơn, chun mực ngày ng được
nâng cao hơn, tuyệt đối hóa d danh mục người đẹp biển đã được nâng
lên thành cuc thi hoa hậu đại dương
- góp phần làm bình đẳng gii nâng cao v thế ca ph n trong hi hin
nay tiêu cc:
- hin nay giá tr ca các cuc thi sc đẹp còn biến chất đó là sân chơi chn v
của các đại gia lm tin nhiu của hay nơi chọn những món hàng để tha
mãn nhu cầu sinh đường dây bán dâm hoa hu hàng nghìn t đồng năm
2019 b phanh phui
- s xut hin ca các chun mc đó có được đánh giá là hệ hy ca quá trinh
hi nhp thi kì công nghiệp 4.0? nét đẹp việt đang hòa nhập hay hòa tan?
Câu 4: Hin nay trong gii tr đang xuất hin nhiu biu hin ng x mi. hãy nêu
ví d và phân tích ? I. các khái nim liên quan:
I.1. khái nim ng x:
ng x nhng phn ng, hành vi của con người ny sinh trong quá trình giao
tiếp, do nhng rung cm nhân kích thích nhằm lĩnh hội truyền đạt nhng tri thc,
vn sng kinh nghim ca nhân, hi trong nhng tình hung nhất định i
vi t nhiênthế gii vt cht bao quanh mi con người và đi vi hi- mi quan
h giữa con người với con người hay vi nhng sn phm mà h to ra).
I.2. Khuân mu ng x:
s lặp đi lặp li quy cách ng x phù hp vi tiêu chun cộng đồng, dân tc,
đưc xã hi tha nhn tùy thuc chun mc ca mi quc gia dân tc.
II. Văn hóa ứng x xưa nay:
II.1. Ngày xưa :
lOMoARcPSD|42676072
4
Năng lực giao tiếp ng x có văn hóa được ông cha ta xem là tiêu chuẩn hàng đầu
để đánh giá con người: “Vàng thì thử la, th than/Chuông kêu th tiếng, người
ngoan th lời”.. giao tiếp ng x b hp, phép tc t cách xưng cho đến c
ch hành động, Mc không gian giao tiếp nh nhưng được rèn luyn rt cn thn.
Cha m dy con t những điều nh nhất như: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”
đến nhng vấn đề như: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Đáo giang tùy khúc, nhập gia
tùy tục”.
II.2. ng x thơi kì hiện đại:
có phn m rng hơn và có sự văn minh tiến b.
- trong gia đinh: con cái giúp đỡ ông bà cha m, chăm soc khihọ đã về già.bên
cạnh đcó một s ng con vô l, bât hiếu vi ông bà cha m , th ơ k quan tâm
đếngia đình
- trong xã hi: các bn tr thanh niên tình nguyện giúp đỡ mi ng xung quanh,
thu gom rác thải nơi công cộng, bãi bin, gi gìn môi trường xanh sạc đẹp.
Ví d trong đại dch covid 19 giá khẩu trang tăng cao thì có nhng nhóm bn
tr đã phát khẩu trang miễn phí cho ng dân. Điển hình như cu bé 11 tuổi đã
dùng s tin lì xì của mình để mua khu trang tng cho mn.
Bên cạnh đó vẫn còn mt s tình trng thiếu í thc
- văn hóa giao thông kém: lạng lách đánh võng, uống rượu bia… nhiều gia đình
phi chu cnh mt mát
- s dng ngôn ng tục tĩu, trong giao tiếp cũng như cả trên mạng XH : văng
tc thiếu văn minh lịch s trên fb qua các cmt, live stream..
+ đi vi môi trường t nhiên: Gi gìn bo tn và phát huy nhng giá tr, các
di tích lch s..bên cạnh đó thì có ng lại đi phá hủy nhng công trình ,di tích
ca ddasrat nc
+ đối vi MT công s: Câu chuyện “ ma cũ băt nạt ma mới”,
+ ng x vi bn thân : Ngày nay thì con ng chăm sóc cho bản thân mk hơn
ngày xưa, cách suy nghĩ cũng thoáng hơn ngày xưa,không dè dặt ph thuc.
như vậy, nhng ảnh hưởng tiêu cc:
lOMoARcPSD|42676072
- Gây tht bi trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá tiêu cực, nh
ởng đến giá tr nhân phẩm, đạo đc.
- Tr thành thói quen khó b, nhim bn tâm hn.
- Gây nên cm giác c chế , tiêu cc , khó chịu đối với ngưi nghe, làm mất đi
s trong sáng ca Tiếng Vit
- Nếu những đứa tr con nghe được chúng s hc theo dẫn đến vic hi
ngày càng thiếu s văn minh , đạo đức suy ti
Làm thế nào để hình thành lối sông văn minh?
- giáo dc, ng x xã hi, phê phán
Câu 6: Anh ch nhn xét v xu hướng s dng thi gian di ca gii tr hin
nay? Nếu ví d và phân tích? I. Khái nim liên quan:
1.1. Thi gian rnh di:
thi gian t do. thi gian rảnh, thư giãn, thư nhàn, được s dng trong các
hoạt động, sinh hoạt tùy thích. Trái ngược vi các hoạt động bt buộc như việc làm,
kinh doanh, công việc gia đình, giáo dục, căng thẳng, ăn uống ng. Mỗi người
đều mt khong thi gian rnh ri khác nhau ph thuc vào công vic hc
tp của người đó. dụ : tp th thao, hc tiếng anh, ăn uống cùng bn bè, xem
fim, chơi game1.2. Hoạt động ca thi gian rnh di:
- Thường s dng cho các vic gii trí, tiêu khin, s thích, du lch, th dc th
thao hay là thư giãn, nghỉ ngơi,… cũng thể dùng cho vic hc thêm, phát
trin k năng bản thân hay là kiếm thêm thu nhp.
- Đa phần mọi người s dùng thi gian ri đó để ngh ngơi và làm những vic
mình thích đ x stress, bớt căng thẳng. rt nhiu hoạt động vào thi gian
ri tùy vào s thích ca từng người. Có ngưi thích đọc sách, xem phim, xem
báo, người thích chơi thể thao như cu lông, bóng bàn,chy b...hay ch
đơn giản là lướt Facebook, lên mng xã hi.
- Hu hết nhng hoạt động đó đều xut phát t kh năng, sở thích ca mi
người nên s không ging nhau.
th đánh giá đời sng ca mỗi người cao hay thp hãy nhìn vào thi gian nhàn
ri ca họ. người làm việc “đầu tt mt tối” không lấy chút nhàn rỗi. người
lOMoARcPSD|42676072
6
phung phí thi gian y vào các cuc nhu nht triền miên. Có người biết dùng thi
gian ấy để phát triển chính mình, làm giàu có hơn về trí tuệ, tăng cường sc khe,
phát triển năng khiếu...
1.3. Xu hướng s dng thi gian ri ca gii tr
Gii tr đây những ai? Theo i thì gii tr hin nay những người t
khong 13 tuổi cho đến 30 tui.
Xu ng:
Tích cc:
- Cha ông ta câu: “Thời gian vàng bạc”. Biết s dng thi gian rỗi để
hc tp, trau di thêm các kiến thức, kĩ năng sống cho bản thân, kĩ năng văn
phòng, kĩ năng ngoại ng giúp ích cho cuc sống, tương lai mình sau này.
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá tr, không ch vt cht quan
trọng hơn là tinh thần, nếu biết tn dng tt s tích s khiến giá tr bn thân
tăng lên (trưởng thành hơn, hiểu biết hơn, ...) Tiêu cực:
- Dành 5-6 tiếng/ngày để t mng hi, tin ci, tin giật gân…dành thời
gian đó chơi game đến mc ảnh hưởng tinh thn, b bê công vic hc tập…
nhưng đó chỉ là hn chế, tôi thy co nhiều ng chơi game rt gii, mà ngta n
gi là cao th, h có th kiếm tin t việc chơi game Hậu qu:
- Người xưa câu “Nhàn cư vi bất thiện” nghĩa là nhàn rỗi rt vô b, th
dẫn đến nhng vic làm có hi.Vic dính lấy điện thoại, máy tính , chìm đắm
trong thế gii o lu m đi những mi quan h xung quanh dễn đến nhng
trường hp t k,thu mình li.
- Lãng phí và sa đà vào những vic vô ích, khiến gii tr trì tr, thiếu sc khe,
thiếu hiu biết v cuc sng.
- Thói quen lãng phí thi gian làm hy hoại tương lai bản thân và gây nhiu h
ly v sau
dụ: Hãy đi đến mt con phnhiều sinh viên đại hc thuê tr và đếm th
xem có bao nhiêu quán game online. Con s chc chn s khiến bn phi git
mình.
lOMoARcPSD|42676072
- Không ch lãng phí thi gian, nhiu bn còn sn sàng b hc, b làm, thm
chí là vay mượn, cm c đ đạc đ đổ tin vào game, mong sao th “xưng
bá” trong thế gii o.
Câu 8: Anh ch có nhn xét gì v nhân cách gii tr VN hin nay. Nếu ví d và phân
tích?
1. Khái nim nhân cách:
Nhân cách là t hp nhng thuc tính tâm lý ca mt cá nhân biu hin bn sc
và giá tr xã hi của người ấy. Trong đó, tổ hợp nghĩa là nhng thuc tính tâm
hp thành nhân cách quan h cht ch với nhau, tác đng ln nhau thành mt
h thng, cu trúc nhất định. Bn sc là mun nói trong s nhng thuộc tính đó
cái chung thi, t giai cp, tp th gia đình vào con người nhưng cái chung này
đã trở thành cái riêng, cái khác bit ca từng người.
2. Đặc điểm nhân cách gii tr VN hin nay:
Nhân cách gii tr hiện được hình thành và phát triển dưa trên 2 phương diện giáo
dc và tiếp thu t c ngoài. Bi vy gii tr VN hin nay vn tn ti 2 mt trong
nhân cách:
2.1. Mt tích cc:
- Bên cnh những đặc điểm mang tính truyn thng của nhân cách con người
Việt Nam như: Cần cù, sáng to, tiết kim, tht thà, gi ch tín, đoàn kết,
chung thy... Tui tr Vit Nam cn chú ý nâng cao trình độ hc vấn
duy kinh tế, biết tính toán hiu qu công vic.
- Trong thi buổi cơ chế th trường, mi hoạt động của con người đều hướng
ti hiu qu và muốn đạt được mục đích đó đòi hỏi mỗi người phải có năng
lực trình độ hiu biết thc s. Chính vy, nhiu bn tr không ngng
phấn đấu hc tp, mt lúc học hai trường đại học, khi ra trường luôn
nguyn vng học lên cao để nâng cao trình độ. Điều này cũng rất cn thiết
biết nhiu ngh, tho mt ngh cũng là một đặc điểm đáng chú ý của nhân
cách con người thời đại mi.
- Một đặc điểm nhân cách tui tr Vit Nam hin nay bản lĩnh chính trị
vững vàng. Điều đó thể hin lòng yêu nước, yêu ch nghĩa xã hội, vic tích
lOMoARcPSD|42676072
8
cc thc hiện đường li, ch trương của Đảng và Nhà nước, sn sàng mang
sc tr cng hiến cho s nghip xây dng và bo v T quc
2.2. Mt tiêu cc:
- Tình trng gii tr sng buông th, không coi trng nhng giá tr đạo đức đã
và đang diễn ra nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông đã
liên tiếp đăng ti các bài viết phn ánh v thc trng này. Chúng lôi kéo
cánh để đánh nhau (cả trai ln gái), thm trí hành hung c thy cô giáo, ri
con giết cha, anh giết em; tr v thành niên cũng gây ra nhiều v án mng.
- Bên cạnh đó, tình trạng sng th quan h tình dục trước hôn nhân ngày
càng tăng cao. Theo Tiến Tâm Huỳnh Văn Sơn, Đại hc phạm Tp. HCM,
vic các bn tr quan h trước hôn nhân không ch ảnh hưởng của văn hóa
Phương Tây còn do lối sng quá d dãi, đánh mất truyn thng tốt đẹp
của người Á Đông
- Hơn nữa, mt s đông bạn tr đang chạy theo vòng xoáy của “văn hóa tc
độ”. Từ nhng sách báo không lành mạnh, đến những băng đĩa phim sex
đưc trao cho nhau cách d dàng, t nhng quán Karaoke bui tối đến
những trường, quán bar thâu đêm, rồi vào nhng ngôi nhà ngh. Mt khác,
tình trạng đua xe diễn ra nhiều nơi. Ngay tại Th Th Du Mt, vào nhng
đêm cuối tun, khong 200 bn tr t tập đua xe làm cho Cảnh sát Giao thông
cũng phải “bó tay”.
2.3. Gii pháp:
- Bn thân
- Gia đình
- Nhà trường
- Xã hi
Câu 10: hiện tượng tương tác văn hóa đang đưa VN vào nhiều hiện tượng văn hóa
mi. anh ch nhn xét gì v hương tượng này? Nêu ví d và phân tích?
I.1. Tương tác văn hóa là gì?
Tương tác văn hóa là sự giao thoa, tiếp xúc, tác động qua li gia các nhóm xã hi,
gia các tiểu văn hóa, giữa các văn hóa tộc người gia các nền văn hóa khác
lOMoARcPSD|42676072
nhau. S tương tác này được th hiên các kiu loại sau : tương tác nội văn hóa,
tương tác liên văn hóa, tương tác xuyên văn hóa, tương tac giao văn hóa. I.2. Nhận
xét:
Bi cnh mi ca mi quan h giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa Vit
Nam. Nn kinh tế ớc ta đang đứng trước những tác động rt ln ca bi cnh
quc tế. Xét v tác động đến văn hóa, có th thy toàn cu hóa và cuc cách mng
4.0 sảnh hưởng rõ nét nht.
Th nht là toàn cu hóa và hi nhp kinh tế quc tế:
- Tích cc: ngun vn, khoa hc công ngh, th trường, h thng phân công lao
đọng quc tế. m ra nhiều hội giao lưu văn hóa giữa các quc gia nhng
tinh hoa văn hóa thế gii
Th hai là Cách mng công nghip ln th tư.
- xây dựng được mt h thống đổi mi ng tạo để chuyển đi nn công
nghip hin hành lên mt v thế cao hơn, giá trị hơn, cùng với đó hình
thành mt nền văn hóa năng động, sáng tạo và năng suất cao hơn.
- to ra nhng cái mi, sn phm mi, hp dn, lôi cun rt d dẫn đến tình
trạng “sùng ngoại” không chỉ phương diện văn minh, n lĩnh vực văn
hóa, li sng, cách giao tiếp, ng x... Nhiu thói quen trong nhn thc rt
d b thay đi.
- Nhng chun mc, giá tr văn hóa, đạo đức được tôn th qua nhiu thế h
cũng có những nguy cơ bị mai mt I.3. Ly ví d:
Hiện tượng văn hóa ẩm thc: s du nhp cua thức ăn nhanh: “fast food”
Cau 12: anh ch nhn xét gì v các tác phm âm nhc và th hiếu thưởng thc âm
nhc ca gii tr VN hin nay. Nếu ví d phân tích?
1. Các khái nim kiên quan:
1.1. Tác phm âm nhc:
Tác phm âm nhc là tác phẩm được th hiện dưới dng nhc nt trong bn nhc
hoc các t âm nhc khác hoặc được định hình trên bn ghi âm, ghi hình hoc
không có li, không ph thuc vào vic trình din hay không trình din.
lOMoARcPSD|42676072
10
1.2. Th hiếu thưởng thc âm nhc:
Th hiếu âm nhc là s thích, xu hướng ưa chuộng loi hình âm nhc ca mt cng
đồng người trong một giai đoạn.
1.3. Các tác phm âm nhc hin nay:
- Có s đa dạng v th loi và hông cách
- Âm nhc Vit Nam hiện nay đang ở thi k tranh ti tranh sáng, chuyn giao
gia nhc tr thp niên 2000 vi âm nhc thế giới đang xâm nhập mnh m
sâu rng vào lp trẻ, đặc biệt là Kpop. Điều đó dường như khiến cho các
nhc s và ngh s phi c gng chy theo th hiếu, c gng làm nhạc để đáp
ng th hiếu khán gi mà đôi khi quên mất tính ngh thut và chiu sâu ca
tác phm.
1.4. Th hiếu âm nhc ca gii tr VN hin nay:
Yêu thích s đa dạng
Nhiu báo cáo c ta cho thy trung bình một người tr nghe nhiều hơn 5 thể
loi nhc. Trong thời đại th trưng nhc s lên ngôi, các th loi nhạc cũng dần có
xu hướng pha trn ln nhau. "Có một xu hướng th hin rõ trong nhiu danh sách
âm nhạc được khán gi tr hin nay yêu thích là s đa dạng t th loi, ngôn ng
cho đến phong cách bài hát. Toàn cầu hóa nhưng vn gi đưc tính vi thông
đip - tìm kiếm cm giác cộng đồng thông qua âm nhc" - nhạc sĩ Quốc Bo nhn
định.
Khác vi nhng thế h trước, Gen Z nhu cu khẳng định bn thân cao nên h
hay s dng chính mình để định hình thương hiệu cá nhân. Không còn mt nhóm
đối tượng vi những đặc điểm nhn dng chung, thế h Z vi nhng cái tôi mi
người mi v. Nhy bén vi thi cuc
So vi nhng thế h trước, Gen Z đang tận hưởng mt cuộc chơi rộng khp thế gii,
qua đó tận hưởng âm nhạc đến t nhiu nền văn hóa khác nhau. Điều ni bt d
nhn din nht ca thế h khán gi tr hin nay chính là màu sc phong phú cùng
đề tài trong âm nhc mi.
Bên cnh nhng ch đề quen thuộc như tình yêu, trường lp, thế h này cho thy
h hứng thú đặc bit vi nhng ca khúc v du lch khám phá. Những ca khúc như
"Đi để tr về," "Đưa nhau đi trốn", "Bài ca tui trẻ" đều đạt được những lượt nghe
lOMoARcPSD|42676072
rt lớn. Khát khao được đi, được tri nghim và khám phá luôn nm sâu bên trong
nhng bn tr còn đang độ tui thanh xuân này.
Nhiu nhận định cho rng khán gi tr hin nay hi ht, thiếu chiều sâu. Nhưng
những đang được khán gi tr yêu thích li chứng minh ngược li. Nhc Trnh,
nhạc xưa, nhạc cách mạng… đều được yêu thích dưới mt din mo khác, tr trung
đương đại. Khán gi cũng mê mẩn âm nhạc đầy triết lý của người tr như nhạc
ca Lê Cát Trng Lý, âm nhc chiêm nghim ca Phan Mnh Qunh hay phong cách
mô t hin thc cuc sng chân tht và sống động ca Ngọt band, Đen Vâu… Th
hiếu âm nhc phn cm:
Mt b phn không nh gii tr hin nay lại yêu thích đam với các th loi
âm nhạc sôi động có ngôn t tục tĩu phản cm, nội dung hướng đến những suy đồi
đạo đức. Gây mt thm m cho những người thưởng thc âm nhc chân chính và
hơn hết đó chính là hình thành những tư duy “bẩn” trong giới tr hin nay.
| 1/11

Preview text:

lOMoARcPSD| 42676072
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP XÃ HỘI HỌC VĂN HÓA
Câu 2: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều gái trị chuẩn mực mới. anh chi
hãy nhận xét gì về hiện tượng này lấy 1 ví dụ và phân tích? I. Các khái niệm liên quan:
- Giá trị là tiêu chuẩn chung cho mọi hành động , là tư tưởng khái quát chung
cho mọi người về điều tốt, điều xấu, điều đáng mong muốn và điều không
đáng mong muốn. Những tiêu chuẩn chung cho hành động có văn hóa của cá nhân.
- Chuẩn mực là quy tắc hành vi có giá trị phổ biến mà việc tuân thủ nó được
những thành viên khác của xã hội trông đợi và thừa nhận. Chuẩn mực được
hiểu là những quy ước chung của cộng đồng hay một nhóm xã hội, có thể
công khai hoặc ngầm ẩn.
Giá trị chuẩn mực là những tiêu chuẩn, quy tắc hành vi, tư tưởng khái quát
chung cho mọi hành động được cộng đồng hay một nhóm người thừa nhận và tuân thủ.
Giá trị chuẩn mực mới là những tiêu chuẩn quy tắc hành vi tư tưởng được xuất
hiện gần đây và được cộng đồng xã hội thừa nhận và tuân thủ. II. Nhận xét:
Hiện tượng xuất hiện những giá trị chuẩn mực mới là một lẽ dĩ nhiên và tất yếu của
xã hội trong quá trình phát triển. Mỗi xã hội đều không ngừng tiến hóa chính vì thế
cũng có những giá trị chuẩn mực đã lỗi thời và không còn phù hợp mà thay vào đó
là các giá trị chuẩn mực mới tiên tiến phù hợp hơn. Tuy nhiên bất kì mỗi giá trị
chuẩn mực nào cũng tồn tại tính 2 mặt của của nó: tích cực và chưa tích cực. II.1. Mặt tích cực:
Nhờ có những giá trị chuẩn mực đó mà con người có những hành động đúng đắn,
nó giống như một đường biên giới phân chia giữa một bên là cái có thể làm và một
bên là cái không nên làm mà nếu vượt qua con người sẽ bị chính nhóm đó, tầng lóp đó loại bỏ.
Như vậy các chuẩn mực xã hội đóng vai trò không nhỏ trong đời sống của các cộng
đồng người, mỗi địa phương, dân tộc đều có các chuẩn mực xã hội riêng điều chỉnh lOMoARcPSD| 42676072
các quan hệ xã hội và các hành vi của con người nơi đó. Những chuẩn mực xã hội
này có tác động to lớn tới đời sống của con người cũng như tác động tới quá trình
thực hiện pháp luật của mọi người, chuẩn mực xã hội có nhiều loại trên nhiều lĩnh
vực khác nhau như chính trị, pháp luật, thẩm mỹ nhằm điều chỉnh các hành vi của
con người trên những lĩnh vực đó và nhằm hoàn thiện xã hội bằng những quy tắc,
khuôn mẫu của các chuẩn mực xã hội.
II.2. Mặt chưa tích cực:
Tuy nhiêhn có những giá trị chuẩn mực mới vẫn tồn tại những mặt chưa tích cực.
Thực tế công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hơn hai mươi năm qua đã cho
thấy sự biến đổi mạnh các giá trị đạo đức. Bản thân sự thay đổi này đã làm nảy sinh
nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau. Nhiều người cho rằng, đó là xu hướng tiến
bộ tất yếu, phù hợp với cơ chế thị trường. Nhưng cũng có không ít người tỏ ra lo
ngại cho rằng, đó là sự khủng hoảng, xuống cấp về đạo đức. Tìm hiểu kỹ hơn về sự
thay đổi giá trị trong vòng hai mươi năm qua, chúng tôi nhận thấy: ngoại trừ đức
tính cần cù chịu khó, ý chí phấn đấu rèn luyện được coi là có xu hướng đi lên so với
trước đây, còn lại hầu hết các giá trị khác đều bị sa sút đi. III. Ví dụ:
Ví dụ “ Chuẩn mực cái đẹp trong xã hội Việt Nam hiện nay”: về số lượng và tính
chất cuốc thi sắc đẹp tại việt nam:
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên được diễn ra tại Việt Nam vào năm 1988 do báo
Tiền Phòng tổ chức mang tầm cỡ quốc gia dành cho phái nữ. - quy mô: nhỏ - time: 4 ngày
đó là cuộc thi hoa hậu đầu tiên, nó giống như 1 quả bom lớn đán vào dư luận
xh và nó cx là chuẩn mực lúc bấy giờ
ngày nay, sau hơn 30 năm thì các cuộc thi sắc đẹp đã thay đổi. Chúng ta phải nói rằng " Đa dạng"
- đa dạng về cuộc thi sắc đẹp: hoa hậu trái đất, hoa hậu chu hoa hậu trái đất,
hoa hậu chuyển giới, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu áo dài.. 2 lOMoARcPSD| 42676072
- đa dạng về quy mô: quy mô vùng miền, quy mô tỉnh thành phố , quy mô quốc
gia, quy mô quốc tế... Thời gian diễn ra dài, kinh phí tài trợ trong cuộc thi
- Đa dạng về mục đích cuộc thi: không chỉ là cuộc thi săc đẹp mà còn để tuyên
truyền quảng cáo ,truyền thông những giá trị văn hóa cao đẹp Tích cực:
- về chuẩn mực cái đẹp ngày càng đa dạng hơn, chuẩn mực ngày cà ng được
nâng cao hơn, tuyệt đối hóa ví dụ danh mục người đẹp biển đã được nâng
lên thành cuộc thi hoa hậu đại dương
- góp phần làm bình đẳng giới nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội hiện nay tiêu cực:
- hiện nay giá trị của các cuộc thi sắc đẹp còn biến chất đó là sân chơi chọn vợ
của các đại gia lắm tiền nhiều của hay nơi chọn những món hàng để thỏa
mãn nhu cầu sinh lý đường dây bán dâm hoa hậu hàng nghìn tỉ đồng năm 2019 bị phanh phui
- sự xuất hiện của các chuẩn mực đó có được đánh giá là hệ hụy của quá trinh
hội nhập thời kì công nghiệp 4.0? nét đẹp việt đang hòa nhập hay hòa tan?
Câu 4: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều biểu hiện ứng xử mới. hãy nêu
ví dụ và phân tích ? I. các khái niệm liên quan: I.1. khái niệm ứng xử:
Ứng xử là những phản ứng, hành vi của con người nảy sinh trong quá trình giao
tiếp, do những rung cảm cá nhân kích thích nhằm lĩnh hội truyền đạt những tri thức,
vốn sống kinh nghiệm của cá nhân, xã hội trong những tình huống nhất định (đối
với tự nhiênthế giới vật chất bao quanh mỗi con người và đối với xã hội- mối quan
hệ giữa con người với con người hay với những sản phẩm mà họ tạo ra). I.2. Khuân mẫu ứng xử:
Là sự lặp đi lặp lại quy cách ứng xử phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng, dân tộc,
được xã hội thừa nhận tùy thuộc chuẩn mực của mỗi quốc gia dân tộc. II.
Văn hóa ứng xử xưa nay: II.1. Ngày xưa : lOMoARcPSD| 42676072
Năng lực giao tiếp ứng xử có văn hóa được ông cha ta xem là tiêu chuẩn hàng đầu
để đánh giá con người: “Vàng thì thử lửa, thử than/Chuông kêu thử tiếng, người
ngoan thử lời”.. giao tiếp ứng xử bị bó hẹp, phép tắc từ cách xưng hô cho đến cử
chỉ hành động, Mặc dù không gian giao tiếp nhỏ nhưng được rèn luyện rất cẩn thận.
Cha mẹ dạy con từ những điều nhỏ nhất như: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”
đến những vấn đề như: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”.
II.2. ứng xử thơi kì hiện đại:
có phần mở rộng hơn và có sự văn minh tiến bộ.
- trong gia đinh: con cái giúp đỡ ông bà cha mẹ, chăm soc khihọ đã về già.bên
cạnh đcó một số ng con vô lễ, bât hiếu với ông bà cha mẹ , thờ ơ k quan tâm đếngia đình
- trong xã hội: các bạn trẻ thanh niên tình nguyện giúp đỡ mọi ng xung quanh,
thu gom rác thải nơi công cộng, bãi biển, giữ gìn môi trường xanh sạc đẹp.
Ví dụ trong đại dịch covid 19 giá khẩu trang tăng cao thì có những nhóm bạn
trẻ đã phát khẩu trang miễn phí cho ng dân. Điển hình như cậu bé 11 tuổi đã
dùng số tiền lì xì của mình để mua khẩu trang tặng cho mn.
Bên cạnh đó vẫn còn một số tình trạng thiếu í thức
- văn hóa giao thông kém: lạng lách đánh võng, uống rượu bia… nhiều gia đình
phải chịu cảnh mất mát
- sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, trong giao tiếp cũng như cả trên mạng XH : văng
tục thiếu văn minh lịch sự trên fb qua các cmt, live stream..
+ đối với môi trường tự nhiên: Giữ gìn bảo tồn và phát huy những giá trị, các
di tích lịch sử..bên cạnh đó thì có ng lại đi phá hủy những công trình ,di tích của ddasrat nc
+ đối với MT công sở: Câu chuyện “ ma cũ băt nạt ma mới”, …
+ ứng xử với bản thân : Ngày nay thì con ng chăm sóc cho bản thân mk hơn
ngày xưa, cách suy nghĩ cũng thoáng hơn ngày xưa,không dè dặt phụ thuộc.
như vậy, những ảnh hưởng tiêu cực: 4 lOMoARcPSD| 42676072
- Gây thất bại trong giao tiếp, người khác nhìn nhận đánh giá tiêu cực, ảnh
hưởng đến giá trị nhân phẩm, đạo đức.
- Trở thành thói quen khó bỏ, nhiễm bẩn tâm hồn.
- Gây nên cảm giác ức chế , tiêu cực , khó chịu đối với người nghe, làm mất đi
sự trong sáng của Tiếng Việt
- Nếu những đứa trẻ con nghe được chúng sẽ học theo dẫn đến việc xã hội
ngày càng thiếu sự văn minh , đạo đức suy tồi
Làm thế nào để hình thành lối sông văn minh?
- giáo dục, ứng xử xã hội, phê phán
Câu 6: Anh chị có nhận xét gì về xu hướng sử dụng thời gian dỗi của giới trẻ hiện
nay? Nếu ví dụ và phân tích? I. Khái niệm liên quan:
1.1. Thời gian rảnh dỗi:
Là thời gian tự do. Là thời gian rảnh, thư giãn, thư nhàn, được sử dụng trong các
hoạt động, sinh hoạt tùy thích. Trái ngược với các hoạt động bắt buộc như việc làm,
kinh doanh, công việc gia đình, giáo dục, căng thẳng, ăn uống và ngủ. Mỗi người
đều có một khoảng thời gian rảnh rỗi khác nhau phụ thuộc vào công việc và học
tập của người đó. Ví dụ : tập thể thao, học tiếng anh, ăn uống cùng bạn bè, xem
fim, chơi game… 1.2. Hoạt động của thời gian rảnh dỗi:
- Thường sử dụng cho các việc giải trí, tiêu khiển, sở thích, du lịch, thể dục thể
thao hay là thư giãn, nghỉ ngơi,… cũng có thể dùng cho việc học thêm, phát
triển kỹ năng bản thân hay là kiếm thêm thu nhập.
- Đa phần mọi người sẽ dùng thời gian rỗi đó để nghỉ ngơi và làm những việc
mình thích để xả stress, bớt căng thẳng. Có rất nhiều hoạt động vào thời gian
rỗi tùy vào sở thích của từng người. Có người thích đọc sách, xem phim, xem
báo, có người thích chơi thể thao như cầu lông, bóng bàn,chạy bộ...hay chỉ
đơn giản là lướt Facebook, lên mạng xã hội.
- Hầu hết những hoạt động đó đều xuất phát từ khả năng, sở thích của mỗi
người nên sẽ không giống nhau.
Có thể đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn vào thời gian nhàn
rỗi của họ. Có người làm việc “đầu tắt mặt tối” không có lấy chút nhàn rỗi. Có người lOMoARcPSD| 42676072
phung phí thời gian ấy vào các cuộc nhậu nhẹt triền miên. Có người biết dùng thời
gian ấy để phát triển chính mình, làm giàu có hơn về trí tuệ, tăng cường sức khỏe,
phát triển năng khiếu...
1.3. Xu hướng sử dụng thời gian rỗi của giới trẻ
• Giới trẻ ở đây là những ai? Theo tôi thì giới trẻ hiện nay là những người từ
khoảng 13 tuổi cho đến 30 tuổi. • Xu hướng: Tích cực:
- Cha ông ta có câu: “Thời gian là vàng là bạc”. Biết sử dụng thời gian rỗi để
học tập, trau dồi thêm các kiến thức, kĩ năng sống cho bản thân, kĩ năng văn
phòng, kĩ năng ngoại ngữ giúp ích cho cuộc sống, tương lai mình sau này.
- Thời gian giúp con người tích lũy được giá trị, không chỉ vật chất mà quan
trọng hơn là tinh thần, nếu biết tận dụng tốt sẽ tích sẽ khiến giá trị bản thân
tăng lên (trưởng thành hơn, hiểu biết hơn, ...) Tiêu cực:
- Dành 5-6 tiếng/ngày để lướt mạng xã hội, tin lá cải, tin giật gân…dành thời
gian đó chơi game đến mức ảnh hưởng tinh thần, bỏ bê công việc học tập…
nhưng đó chỉ là hạn chế, tôi thấy co nhiều ng chơi game rất giỏi, mà ngta còn
gọi là cao thủ, họ có thể kiếm tiền từ việc chơi game Hậu quả:
- Người xưa có câu “Nhàn cư vi bất thiện” nghĩa là nhàn rỗi rất vô bổ, có thể
dẫn đến những việc làm có hại.Việc dính lấy điện thoại, máy tính , chìm đắm
trong thế giới ảo mà lu mờ đi những mối quan hệ xung quanh dễn đến những
trường hợp tự kỉ,thu mình lại.
- Lãng phí và sa đà vào những việc vô ích, khiến giới trẻ trì trệ, thiếu sức khỏe,
thiếu hiểu biết về cuộc sống.
- Thói quen lãng phí thời gian làm hủy hoại tương lai bản thân và gây nhiều hệ lụy về sau
Ví dụ: Hãy đi đến một con phố có nhiều sinh viên đại học thuê trọ và đếm thử
xem có bao nhiêu quán game online. Con số chắc chắn sẽ khiến bạn phải giật mình. 6 lOMoARcPSD| 42676072
- Không chỉ lãng phí thời gian, nhiều bạn còn sẵn sàng bỏ học, bỏ làm, thậm
chí là vay mượn, cầm cố đồ đạc để đổ tiền vào game, mong sao có thể “xưng
bá” trong thế giới ảo.
Câu 8: Anh chị có nhận xét gì về nhân cách giới trẻ VN hiện nay. Nếu ví dụ và phân tích? 1. Khái niệm nhân cách:
Nhân cách là tổ hợp những thuộc tính tâm lý của một cá nhân biểu hiện ở bản sắc
và giá trị xã hội của người ấy. Trong đó, tổ hợp có nghĩa là những thuộc tính tâm lý
hợp thành nhân cách có quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau là thành một
hệ thống, cấu trúc nhất định. Bản sắc là muốn nói trong số những thuộc tính đó có
cái chung từ xã hội, từ giai cấp, tập thể gia đình vào con người nhưng cái chung này
đã trở thành cái riêng, cái khác biệt của từng người.
2. Đặc điểm nhân cách giới trẻ VN hiện nay:
Nhân cách giới trẻ hiện được hình thành và phát triển dưa trên 2 phương diện giáo
dục và tiếp thu từ nước ngoài. Bởi vậy giới trẻ VN hiện nay vẫn tồn tại 2 mặt trong nhân cách: 2.1. Mặt tích cực:
- Bên cạnh những đặc điểm mang tính truyền thống của nhân cách con người
Việt Nam như: Cần cù, sáng tạo, tiết kiệm, thật thà, giữ chữ tín, đoàn kết,
chung thủy... Tuổi trẻ Việt Nam cần chú ý nâng cao trình độ học vấn có tư
duy kinh tế, biết tính toán hiệu quả công việc.
- Trong thời buổi cơ chế thị trường, mọi hoạt động của con người đều hướng
tới hiệu quả và muốn đạt được mục đích đó đòi hỏi mỗi người phải có năng
lực và trình độ hiểu biết thực sự. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ không ngừng
phấn đấu học tập, một lúc học hai trường đại học, khi ra trường luôn có
nguyện vọng học lên cao để nâng cao trình độ. Điều này cũng rất cần thiết vì
biết nhiều nghề, thạo một nghề cũng là một đặc điểm đáng chú ý của nhân
cách con người thời đại mới.
- Một đặc điểm nhân cách tuổi trẻ Việt Nam hiện nay là có bản lĩnh chính trị
vững vàng. Điều đó thể hiện ở lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, việc tích lOMoARcPSD| 42676072
cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, sẵn sàng mang
sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 2.2. Mặt tiêu cực:
- Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức đã
và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông đã
liên tiếp đăng tải các bài viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi kéo bè
cánh để đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm trí hành hung cả thầy cô giáo, rồi
con giết cha, anh giết em; trẻ vị thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng.
- Bên cạnh đó, tình trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày
càng tăng cao. Theo Tiến sĩ Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Đại học Sư phạm Tp. HCM,
việc các bạn trẻ quan hệ trước hôn nhân không chỉ ảnh hưởng của văn hóa
Phương Tây mà còn do lối sống quá dễ dãi, đánh mất truyền thống tốt đẹp của người Á Đông
- Hơn nữa, một số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “văn hóa tốc
độ”. Từ những sách báo không lành mạnh, đến những băng đĩa phim sex
được trao cho nhau cách dễ dàng, từ những quán Karaoke buổi tối đến
những vũ trường, quán bar thâu đêm, rồi vào những ngôi nhà nghỉ. Mặt khác,
tình trạng đua xe diễn ra ở nhiều nơi. Ngay tại Thị xã Thủ Dầu Một, vào những
đêm cuối tuần, khoảng 200 bạn trẻ tụ tập đua xe làm cho Cảnh sát Giao thông cũng phải “bó tay”. 2.3. Giải pháp: - Bản thân - Gia đình - Nhà trường - Xã hội
Câu 10: hiện tượng tương tác văn hóa đang đưa VN vào nhiều hiện tượng văn hóa
mới. anh chị nhận xét gì về hương tượng này? Nêu ví dụ và phân tích? I.1.
Tương tác văn hóa là gì?
Tương tác văn hóa là sự giao thoa, tiếp xúc, tác động qua lại giữa các nhóm xã hội,
giữa các tiểu văn hóa, giữa các văn hóa tộc người và giữa các nền văn hóa khác 8 lOMoARcPSD| 42676072
nhau. Sự tương tác này được thể hiên ở các kiểu loại sau : tương tác nội văn hóa,
tương tác liên văn hóa, tương tác xuyên văn hóa, tương tac giao văn hóa. I.2. Nhận xét:
Bối cảnh mới của mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa ở Việt
Nam. Nền kinh tế nước ta đang đứng trước những tác động rất lớn của bối cảnh
quốc tế. Xét về tác động đến văn hóa, có thể thấy toàn cầu hóa và cuộc cách mạng
4.0 sẽ có ảnh hưởng rõ nét nhất.
Thứ nhất là toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế:
- Tích cực: nguồn vốn, khoa học công nghệ, thị trường, hệ thống phân công lao
đọng quốc tế. mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa giữa các quốc gia và những
tinh hoa văn hóa thế giới
Thứ hai là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- xây dựng được một hệ thống đổi mới sáng tạo để chuyển đổi nền công
nghiệp hiện hành lên một vị thế cao hơn, giá trị hơn, cùng với đó là hình
thành một nền văn hóa năng động, sáng tạo và năng suất cao hơn.
- tạo ra những cái mới, sản phẩm mới, hấp dẫn, lôi cuốn và rất dễ dẫn đến tình
trạng “sùng ngoại” không chỉ ở phương diện văn minh, mà còn ở lĩnh vực văn
hóa, lối sống, cách giao tiếp, ứng xử... Nhiều thói quen trong nhận thức rất dễ bị thay đổi.
- Những chuẩn mực, giá trị văn hóa, đạo đức được tôn thờ qua nhiều thế hệ
cũng có những nguy cơ bị mai một I.3. Lấy ví dụ:
Hiện tượng văn hóa ẩm thực: sự du nhập cua thức ăn nhanh: “fast food”
Cau 12: anh chị có nhận xét gì về các tác phẩm âm nhạc và thị hiếu thưởng thức âm
nhạc của giới trẻ VN hiện nay. Nếu ví dụ và phân tích?
1. Các khái niệm kiên quan: 1.1. Tác phẩm âm nhạc:
Tác phẩm âm nhạc là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc
hoặc các ký tự âm nhạc khác hoặc được định hình trên bản ghi âm, ghi hình có hoặc
không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn. lOMoARcPSD| 42676072
1.2. Thị hiếu thưởng thức âm nhạc:
Thị hiếu âm nhạc là sở thích, xu hướng ưa chuộng loại hình âm nhạc của một cộng
đồng người trong một giai đoạn.
1.3. Các tác phẩm âm nhạc hiện nay:
- Có sự đa dạng về thể loại và hông cách
- Âm nhạc Việt Nam hiện nay đang ở thời kỳ tranh tối tranh sáng, chuyển giao
giữa nhạc trẻ thập niên 2000 với âm nhạc thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ
và sâu rộng vào lớp trẻ, đặc biệt là Kpop. Điều đó dường như khiến cho các
nhạc sỹ và nghệ sỹ phải cố gắng chạy theo thị hiếu, cố gắng làm nhạc để đáp
ứng thị hiếu khán giả mà đôi khi quên mất tính nghệ thuật và chiều sâu của tác phẩm.
1.4. Thị hiếu âm nhạc của giới trẻ VN hiện nay: Yêu thích sự đa dạng
Nhiều báo cáo ở nước ta cho thấy trung bình một người trẻ nghe nhiều hơn 5 thể
loại nhạc. Trong thời đại thị trường nhạc số lên ngôi, các thể loại nhạc cũng dần có
xu hướng pha trộn lẫn nhau. "Có một xu hướng thể hiện rõ trong nhiều danh sách
âm nhạc được khán giả trẻ hiện nay yêu thích là sự đa dạng từ thể loại, ngôn ngữ
cho đến phong cách bài hát. Toàn cầu hóa nhưng vẫn giữ được cá tính với thông
điệp - tìm kiếm cảm giác cộng đồng thông qua âm nhạc" - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.
Khác với những thế hệ trước, Gen Z có nhu cầu khẳng định bản thân cao nên họ
hay sử dụng chính mình để định hình thương hiệu cá nhân. Không còn là một nhóm
đối tượng với những đặc điểm nhận dạng chung, thế hệ Z với những cái tôi mỗi
người mỗi vẻ. Nhạy bén với thời cuộc
So với những thế hệ trước, Gen Z đang tận hưởng một cuộc chơi rộng khắp thế giới,
qua đó tận hưởng âm nhạc đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều nổi bật dễ
nhận diện nhất của thế hệ khán giả trẻ hiện nay chính là màu sắc phong phú cùng
đề tài trong âm nhạc mới.
Bên cạnh những chủ đề quen thuộc như tình yêu, trường lớp, thế hệ này cho thấy
họ hứng thú đặc biệt với những ca khúc về du lịch và khám phá. Những ca khúc như
"Đi để trở về," "Đưa nhau đi trốn", "Bài ca tuổi trẻ" đều đạt được những lượt nghe 10 lOMoARcPSD| 42676072
rất lớn. Khát khao được đi, được trải nghiệm và khám phá luôn nằm sâu bên trong
những bạn trẻ còn đang độ tuổi thanh xuân này.
Nhiều nhận định cho rằng khán giả trẻ hiện nay hời hợt, thiếu chiều sâu. Nhưng
những gì đang được khán giả trẻ yêu thích lại chứng minh ngược lại. Nhạc Trịnh,
nhạc xưa, nhạc cách mạng… đều được yêu thích dưới một diện mạo khác, trẻ trung
và đương đại. Khán giả cũng mê mẩn âm nhạc đầy triết lý của người trẻ như nhạc
của Lê Cát Trọng Lý, âm nhạc chiêm nghiệm của Phan Mạnh Quỳnh hay phong cách
mô tả hiện thực cuộc sống chân thật và sống động của Ngọt band, Đen Vâu… Thị
hiếu âm nhạc phản cảm:
Một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay lại yêu thích và đam mê với các thể loại
âm nhạc sôi động có ngôn từ tục tĩu phản cảm, nội dung hướng đến những suy đồi
đạo đức. Gây mất thẩm mỹ cho những người thưởng thức âm nhạc chân chính và
hơn hết đó chính là hình thành những tư duy “bẩn” trong giới trẻ hiện nay.