Đề cương ôn tập quản trị nhân lực - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
“Chuyên môn hoá để tăng năng suất” là nội dung của quan điểm nào về nguồn nhân lực? Tác giả?Chuyên môn hóa để tăng suất là nội dung của quan điểm quản trị theo khoa học của tác giảFrederick Taylor. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
MÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Thời gian thi: 75 phút
Quy định đề: Không sử dụng tài liệu
Cấu trúc đề: Có 3 phần, bao gồm: -
Phần 1: 15 câu trắc nghiệm, chọn 1 phương án đúng nhất trong 4 phương án A/B/C/D (3 điểm) -
Phần 2: 10 câu trả lời ngắn gọn (3 điểm) -
Phần 3: 1 bài tập toán (4 điểm) Trong đó:
Phần 1 nội dung từ chương 1 đến chương 7
Phần 2: Trả lời cho các câu hỏi sau một cách ngắn gọn (đề thi sẽ chọn bất kỳ 10 trong số những câu này)
1. “Chuyên môn hoá để tăng năng suất” là nội dung của quan điểm nào về nguồn nhân lực? Tác giả?
Chuyên môn hóa để tăng suất là nội dung của quan điểm quản trị theo khoa học của tác giả Frederick Taylor
2. Trình bày các nhóm chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực ? -
Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực -
Nhóm chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực -
Nhóm chức năng kích lệ và duy trì nguồn nhân lực
3. Nguồn nhân lực là gì?
Nguồn nhân lực được hiểu theo nghĩa bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ đào tạo và những
tận tâm, nỗ lực hay bất cứ đặc điểm nào khác tạo giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cho tổ
chức của những người lao động.
4. Quản trị nguồn nhân lực là trách nhiệm của ai ?
Tất cả các nhà quản trị
5. Nhiệm vụ của phòng ban chuyên trách về nhân sự là gì?
Chính sách, dịch vụ, cố vấn, kiểm tra
6. Thế nào là phân tích công việc ?
Phân tích công việc là tiến trình thu thập và xử lý thông tin về công việc một cách có hệ thống
nhằm xác định các nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết để thực hiện được công việc trong tổ chức
7. Người thực hiện công việc được lựa chọn để cung cấp thông tin trong phân tích công việc là ai ?
Người thực hiện công việc ở mức đạt yêu cầu
8. Bản mô tả công việc là gì ?
Bản mô tả công việc là một văn bản viết giải thích về những nhiệm vụ, trách nhiệm, điều kiện làm
việc và những vấn đề có liên quan đến một công việc cụ thể.
9. Sau khi phân tích công việc, bộ phận nhân sự có thể viết được văn bản gì ? - Bản mô tả công việc -
Bản yêu cầu chuyên môn công việc -
Bản mô tả tiêu chuẩn thực hiện công việc
10. Phân tích công việc do ai thực hiện ?
Chuyên viên phân tích thuộc phòng nhân sự
11. Thế nào là cầu nhân lực ?
Cầu nhân lực là số lượng và chất lượng nguồn nhân lực mà doanh nghiệp cần đáp ứng để đạt được
mục tiêu sản xuất kinh doanh
12. Nêu một trong những vai trò của hoạch định nguồn nhân lực ?
13. Là cơ sở cho các hoạt động biên chế đào tạo và phát triển NNL
14. Hãy nêu một giải pháp khi cầu nhân lực lớn hơn cung nhân lực trong doanh nghiệp ? Tuyển dụng mới
15. Quá trình đánh giá, xác định nhu cầu về nguồn nhân lực để đáp ứng mục tiêu công việc của tổ
chức và xây dựng các kế hoạch lao động để đáp ứng được nhu cầu đó gọi là gì ?
Hoạch định nguồn nhân lực
16. Tiến trình thực hiện hoạt động thu hút và lựa chọn ứng viên có đủ điều kiện vào làm việc tại
doanh nghiệp được gọi là gì ?
Tuyển dụng nguồn nhân lực
17. Nêu một trong những lợi ích của tuyển dụng hiệu quả ?
Tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp
18. Nêu một ưu điểm của tuyển mộ từ nguồn bên ngoài ?
Cung cấp ứng viên phong phú, dồi dào
19. Tiến trình tuyển dụng nguồn nhân lực có mấy bước ? 4 bước -
B1: xác định nhu cầu tuyển dụng - B2: Tìm kiếm ứng viên -
B3: Đánh giá, lựa chọn và sắp xếp nhân lực -
B4: hướng dẫn hội nhập và đánh giá kết quả tuyển dụng
20. Tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá, lựa chọn ứng viên phải đáp ứng được những yêu cầu gì? - Độ tin cậy - Độ phù hợp
21. Tiến trình thu hút các ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau đến đăng ký và nộp hồ sơ xin việc được gọi là gì ? Tuyển mộ nhân lực
22. Hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn các chức năng
nhiệm vụ của mình được gọi là gì ?
Đào tạo nguồn nhân lực
23. Đào tạo nguồn nhân lực là gì?
Đào tạo là việc thực hiện các hoạt động học tập nhằm mục đích nâng cao tay nghề, kỹ năng cho
một cá nhân với công việc hiện hành
24. Hãy nêu một hình thức của đào tạo tại chỗ ? Minh họa
25. Phân biệt đào tạo nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ? *Giống:
- Là việc thực hiện các hoạt động học tập
- Giúp nguồn nhân lực có thêm kiến thức, kinh nghiệm *Khác:
Đào tạo nguồn nhân lực
Phát triển nguồn nhân lực Tập Công việc hiện tại Công việc tương lai trung Phạm vi Cá nhân Cá nhân và tổ chức
Thời gian Ngắn hạn Dài hạn
Mục đích Khắc phục sự thiếu hụt về kiến thức kỹ năng Chuẩn bị cho sự thay đổi công hiện tại việc trong tương lai
26. Hoạt động nhằm đánh giá một cách có hệ thống hiệu quả công việc và những năng lực của nhân
viên bao gồm kết quả công việc, phương pháp làm việc, những phẩm chất và kỹ năng có liên quan
đến công việc được gọi là gì ?
Đánh giá hiệu quả công việc
27. Mục đích quan trọng nhất của đánh giá hiệu quả làm việc là gì ?
Đánh giá kết quả làm việc trong quá khứ 28. Thế nào là thù lao ?
Thù lao là tất cả các khoản mà NLĐ nhận được thông qua mối quan hệ thuê mướn giữa họ với tổ chức
29. Nêu các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến thù lao ? - Bản thân CV -
Bản thân người lao động -
Xã hội và thị trường LĐ - Doanh nghiệp
30. Thế nào là phúc lợi ?
Phúc lợi là thù lao gián tiếp được sử dụng để hỗ trợ cuộc sống cho người lao động( bảo hiểm, hưu, nghỉ lễ..)
31. Có bao nhiêu hình thức thể hiện thù lao? Nêu cụ thể
Có 4 hình thức thể hiện thù lao -
Thù lao tài chính trực tiếp -
Thù lao tài chính gián tiếp -
Thù lao phi tài chính do đặc điểm công việc -
Thù lao phi tài chính do đặc điểm môi trường làm việc
Phần 3: Ôn tập lại tất cả các dạng bài tập toán sau:
Bài 1: Tình hình học sinh và giáo viên tại Trường mầm non Họa My được thể hiện theo bảng sau: Năm Số học sinh (cháu) Số giáo viên (cô) 2005 100 08 2006 100 10 2007 120 10 2008 120 10 2009 150 15 2010 192 20 2011 197 25 2012 240 25 2013 260 25 2014 257 28 2015 296 30 2016 324 35 2017 390 40 2018 420 42 2019 465 42 2020 500 50 Yêu cầu:
1. Dự đoán số giáo viên của Trường mầm non Họa My năm 2025 ? Biết rằng theo kế hoạch tuyển
sinh thì năm 2025 số lượng học sinh của Trường là 600 cháu.
2. Xác định số giáo viên cần điều chỉnh vào năm 2025 ? Biết rằng % nhân lực tăng từ 2020-2024 là
10%. Từ đó nêu ra một số kế hoạch thực hiện công tác điều chỉnh số giáo viên đó.
Bài 2: Phòng sản xuất công ty Honda Việt Nam cung cấp thông số sản xuất xe máy Wave alpha như sau:
1. Nhóm công nhân A lắp ráp 10 xe/tháng, cơ cấu công việc với mức thời gian như sau:
5 giờ công việc bậc 1 với mức lương 20.000 đồng/giờ
10 giờ công việc bậc 2 với mức lương 25.000 đồng/giờ
15 giờ công việc bậc 3 với mức lương 30.000 đồng/giờ
20 giờ công việc bậc 4 với mức lương 35.000 đồng/giờ
25 giờ công việc bậc 5 với mức lương 40.000 đồng/giờ
30 giờ công việc bậc 6 với mức lương 45.000 đồng/giờ
2. Nhóm công nhân B lắp ráp 60 xe/tháng. Mức thời gian để hoàn thành một xe là 15 giờ. Trong
nhóm có 2 thợ bậc 3, 1 thợ bậc 4, 2 thợ bậc 5.
Yêu cầu: Tính tiền lương tháng bình quân của 1 công nhân trong 2 trường hợp nêu trên? Biết rằng số
công nhân của 2 nhóm bằng nhau. Bài
3 : Một nhóm 5 công nhân, trong tháng làm được 100 sản phẩm. Định mức công ty cho cả nhóm là 70
sản phẩm/tháng. Đơn giá lương sản phẩm là 150.000 đồng/sản phẩm. Thưởng được tính là 10% lương
sản phẩm tính cho sản phẩm vượt định mức. Biết rằng: Công nhân 1 2 3 4 5
Hệ số cấp bậc công việc 1,00 1,18 1,72 2,26 1,54 Ngày công thực tế 22 23 21 22 25 Hệ số năng suất 1,2 1,0 0,8 1,1 1,0
Yêu cầu: Tính lương theo sản phẩm có thưởng của từng công nhân trong nhóm ?
Bài 4: Một nhóm 5 công nhân đóng gói sản phẩm với mức sản lượng 20 sản phẩm/ngày. Trong tháng
nhóm đóng gói được 500 sản phẩm với cơ cấu lao động như sau: Công nhân 1 2 3 4 5 Thời gian (giờ) 157 180 170 185 175
Lương giờ (đồng/giờ) 12.000 13.000 14.000 15.000 16.000
Theo quy định: 8 giờ/ngày, 25 ngày/tháng
Yêu cầu: Tính lương của từng công nhân trong nhóm
Bài 5: Công ty ABC năm 2025 cung cấp ra thị trường 120.000 sản phẩm với giá 10.000 đồng/sản phẩm.
Tổng số lao động làm việc tại công ty là 50 người, trong đó 20% lao động hưởng lương theo thời gian, số
còn lại hưởng lương theo sản phẩm. Công ty trích 30% doanh thu vào quỹ lương. Yêu cầu:
1. Tính tiền lương tháng bình quân của mỗi công nhân? Tiền lương tháng bình quân của lao động
hưởng lương theo thời gian ? Tiền lương tháng bình quân của lao động hưởng lương theo sản phẩm ?
Biết rằng quỹ lương theo thời gian chiếm 40% tổng quỹ lương.
2. Tính đơn giá lương/giờ và đơn giá lương/sản phẩm.
Biết rằng: 8giờ/ngày, 25 ngày/tháng.
Bài 6: Năm 2025 công ty LG Việt Nam cung cấp ra thị trường 20.000 chiếc ti vi với giá 8.500.000
đồng/chiếc. Tổng số lao động làm việc tại công ty là 700 người, trong đó 30% lao động hưởng lương theo
thời gian, số còn lại hưởng lương theo sản phẩm. Công ty trích 10% doanh thu vào quỹ lương. Phòng sản
xuất của công ty cung cấp thông số sản xuất ti vi như sau: Bậc công việc 1 2 3 4 5 6 7 Mức thời gian (giờ) 4,0 3,5 3,0 2,5 2,0 1,5 1,0
Lương cấp bậc (đồng/giờ) 40.000 35.000 30.000 25.000 20.000 15.000 10.000 Yêu cầu:
1. Tính lương tháng bình quân của mỗi lao động tại công ty?
2. Tính đơn giá lương/ngày và đơn giá lương/sản phẩm. Biết rằng: 8giờ/ngày, 25 ngày/tháng. SÁI THỊ LỆ THUỶ
CHÚC CÁC BẠN THI TỐT!