Đề cương ôn tập thi cuối kỳ học phần Quản trị Logictics | Trường Đại học Phenikaa

Phân tích tầm quan trọng của Dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa dịch vụ khách hàng với quá trình thực hiện đơn hàng? Từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Dịch vụ khách hàng. Nêu chức năng của hệ thống thông tin trong hoạt động logistics. Nêu nguyên tắc thiết kế và bố trí kho bãi? Trình bày các yếu tố làm nên kho hàng lý tưởng. Nêu các giai đoạn của quy trình của logistics ngược trong doanh nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Trường:

Đại học Phenika 846 tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập thi cuối kỳ học phần Quản trị Logictics | Trường Đại học Phenikaa

Phân tích tầm quan trọng của Dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa dịch vụ khách hàng với quá trình thực hiện đơn hàng? Từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Dịch vụ khách hàng. Nêu chức năng của hệ thống thông tin trong hoạt động logistics. Nêu nguyên tắc thiết kế và bố trí kho bãi? Trình bày các yếu tố làm nên kho hàng lý tưởng. Nêu các giai đoạn của quy trình của logistics ngược trong doanh nghiệp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

104 52 lượt tải Tải xuống
1
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 03 tháng 06 năm 2024
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI CUỐI KỲ
A. HÌNH THỨC THI, THỜI GIAN THI, ĐỀ THI- Hình thức
thi: Trên giấy - Loại câu hỏi:
+ Trắc nghiệm : 04 điểm
+ Bài tập & Lý thuyết : 06 điểm
- Thời gian làm bài: 90 phút
-
B. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
Chương 1: Tổng quan về logistics và quản trị logistics
1. Khái niệm, phân loại, vị trí, vai trò, nội dung của logistics
2. Sự phát triển của Logistics kinh doanh
3. Mô hình quản trị logistics (Logistics đầu vào, đầu ra; Các hoạt động Logistics)
4. Nguyên tắc quản trị logistics
Chương 2: Quản trị mua hàng trong Logistics
1. Khái niệm và vai trò của mua hàng
2. Lựa chọn nhà cung ứng
3. Chiến lược mua hàng
Chương 3: Quản trị các hoạt động hỗ trợ trong Logistics
1.Quản lý kho hàng và nghiệp vụ kho
+ Khái niệm, vai trò, chức năng; phân loại kho
+ Quy hoạch không gian và phân bố vị trí nhà kho
+ Quá trình kho hàng và dòng tác nghiệp trong kho
2. Hệ thống thông tin logistics (Chức năng; Dòng thông tin)
3. Logistics ngược
+ Khái niệm, vai trò, tổ chức hoạt động logistics ngược tại doanh nghiệp
+ Quy trình logistics ngược tại doanh nghiệp
Hình thức đề: Không sử dụng tài liệu
2
Chương 4: Quản trị vận chuyển trong Logistics
1. Khái niệm, chức năng, đặc điểm của vận chuyển;
2. Phân loại vận chuyển
3. Đặc điểm, ưu, nhược điểm các loại hình vận tải,
4. Vận tải đa phương thức
5. Các quyết định cơ bản trong vận chuyển
+ Mục tiêu của vận chuyển hàng hóa
+ Thiết kế mạng lưới và tuyến đường vận chuyển
+ Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển
Chương 5. Quản trị dự trữ trong logistics
1.Khái niệm và chức năng của dự trữ
2.Các loại hình dự trữ
3.Quyết định hệ thống dự trữ đẩy; Quyết định trong hệ thống kéo
4.Các hình quản trị dự trữ (EOQ; PDQ; QDM: Nội dung cách tính toán) Chương
6: Quản trị dịch vụ khách hàng trong Logistics
1.Khái niệm và vai trò của dịch vụ khách hàng trong Logistics
2.Phân loại và xác định các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng
3.Chu kỳ đơn hàng mức dịch vụ khách hàng (Chu kỳ đơn hàng; Tác động của thời
gian đáp ứng đơn hàng đến mức DVKH)
4. Chiến lược dịch vụ khách hàng
Bài tập: Tính toán sản lượng, chi phí tối ưu trong các hình dự trữ, hình phân
phối sản phẩm dự trữ vượt yêu cầu theo tỷ lệ nhu cầu dự báo, hình bổ sung sản
phẩm dự trữ theo ngày dự trữ chung.
Một số câu hỏi lý thuyết gợi ý liên quan:
1. Khái niệm về logistics? Nêu các bộ phận cơ bản của logistics
2. Nêu và phân tích các nội dung của logistics
3. Dịch vụ khách hàng trong logistics gì? Nêu các nhân tố cấu thành dịch vụ khách
hàng
4. Các hoạt động của dịch vụ khách hàng: Trước, trong và sau giao dịch
3
5. Phân tích tầm quan trọng của Dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp. Mối quan hệ
giữa dịch vụ khách hàng với quá trình thực hiện đơn hàng? Từ đó đề xuất giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng Dịch vụ khách hàng
6. Nêu chức năng của hệ thống thông tin trong hoạt động logistics
7. Dự trữ trong logistics là gì? Nêu các lợi ích của quản lý dự trữ
8. Trình bày mô hình dự dữ theo kỹ thuật phân tích ABC
9. Các mô hình dự trữ: khái niệm, các giả định của mô hình
10. Vận tải là gì? Trình bày các khâu của quá trình giao nhận – vận tải trong logistics
toàn cầu
11. Chi phí vận chuyển hàng hóa phụ thuộc vào yếu tố nào? Nêu và phân tích
12. Khái niệm và chức năng kho bãi? Nêu vai trò của kho bãi trong hoạt động
logistics
13. Nghiệp vụ kho bãi là gì? Nêu quy trình nghiệp vụ kho trong logistics
14. Nêu nguyên tắc thiết kế và bố trí kho bãi? Trình bày các yếu tố làm nên kho hàng
lý tưởng
15. Anh/Chị hiểu bao gì? Xét từ góc độ logistics thì bao được hiểu như thế
nào?
16. Nêu phân tích các chức năng của bao bì đóng gói hàng hóa. Nêu các chức năng
logistics của bao bì.
17. Logistics ngược là gì? Vai trò của logistics ngược
18. Nêu các giai đoạn của quy trình của logistics ngược trong doanh nghiệp
19. Bài tập tình huống:
Bài 1: Bạn làm việc ở bộ phận thu mua cho Phenikaa Group có uy tín chuyên sản
xuất và phân phối sản phẩm đá nhân tạo Vicostone. Trong năm nay, Phenikaa Group ra
sản phẩm mới và đang cần lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năng đối với các NVL. Bạn
hãy trình bày quy trình bạn dự định tiến hành để lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng cho
sản phẩm mới?
Bài 2: Bạn đang làm việc cho công ty Vinfast xuất khẩu xe Vinfast từ Việt Nam
sang Hoa Kỳ. Trong quá trình lựa chọn nhà vận tải, công ty Vinfast nhận được hồ
đăng của hai công ty: công ty A chuyên cung cấp dịch vụ vận tải biển công ty B
chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng không. Căn cứ vào lý thuyết về hai loại hình vận
tải quy trình lựa chọn nhà cung cấp vận tải, bạn hãy trình bày bảng đánh giá lựa chọn
đơn vị vận tải?
BM. Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng
| 1/3

Preview text:

KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 03 tháng 06 năm 2024
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI CUỐI KỲ
A. HÌNH THỨC THI, THỜI GIAN THI, ĐỀ THI- Hình thức thi: Trên giấy - Loại câu hỏi: + Trắc nghiệm : 04 điểm
+ Bài tập & Lý thuyết : 06 điểm
- Thời gian làm bài: 90 phút
- Hình thức đề: Không sử dụng tài liệu
B. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP
Chương 1: Tổng quan về logistics và quản trị logistics
1. Khái niệm, phân loại, vị trí, vai trò, nội dung của logistics
2. Sự phát triển của Logistics kinh doanh
3. Mô hình quản trị logistics (Logistics đầu vào, đầu ra; Các hoạt động Logistics)
4. Nguyên tắc quản trị logistics
Chương 2: Quản trị mua hàng trong Logistics
1. Khái niệm và vai trò của mua hàng
2. Lựa chọn nhà cung ứng 3. Chiến lược mua hàng
Chương 3: Quản trị các hoạt động hỗ trợ trong Logistics
1.Quản lý kho hàng và nghiệp vụ kho
+ Khái niệm, vai trò, chức năng; phân loại kho
+ Quy hoạch không gian và phân bố vị trí nhà kho
+ Quá trình kho hàng và dòng tác nghiệp trong kho
2. Hệ thống thông tin logistics (Chức năng; Dòng thông tin) 3. Logistics ngược
+ Khái niệm, vai trò, tổ chức hoạt động logistics ngược tại doanh nghiệp
+ Quy trình logistics ngược tại doanh nghiệp 1
Chương 4: Quản trị vận chuyển trong Logistics
1. Khái niệm, chức năng, đặc điểm của vận chuyển;
2. Phân loại vận chuyển
3. Đặc điểm, ưu, nhược điểm các loại hình vận tải,
4. Vận tải đa phương thức
5. Các quyết định cơ bản trong vận chuyển
+ Mục tiêu của vận chuyển hàng hóa
+ Thiết kế mạng lưới và tuyến đường vận chuyển
+ Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển
Chương 5. Quản trị dự trữ trong logistics
1.Khái niệm và chức năng của dự trữ
2.Các loại hình dự trữ
3.Quyết định hệ thống dự trữ đẩy; Quyết định trong hệ thống kéo
4.Các mô hình quản trị dự trữ (EOQ; PDQ; QDM: Nội dung và cách tính toán) Chương
6: Quản trị dịch vụ khách hàng trong Logistics
1.Khái niệm và vai trò của dịch vụ khách hàng trong Logistics
2.Phân loại và xác định các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng
3.Chu kỳ đơn hàng và mức dịch vụ khách hàng (Chu kỳ đơn hàng; Tác động của thời
gian đáp ứng đơn hàng đến mức DVKH)
4. Chiến lược dịch vụ khách hàng
Bài tập: Tính toán sản lượng, chi phí tối ưu trong các mô hình dự trữ, Mô hình phân
phối sản phẩm dự trữ vượt yêu cầu theo tỷ lệ nhu cầu dự báo, Mô hình bổ sung sản
phẩm dự trữ theo ngày dự trữ chung.
Một số câu hỏi lý thuyết gợi ý liên quan: 1.
Khái niệm về logistics? Nêu các bộ phận cơ bản của logistics 2.
Nêu và phân tích các nội dung của logistics 3.
Dịch vụ khách hàng trong logistics là gì? Nêu các nhân tố cấu thành dịch vụ khách hàng 4.
Các hoạt động của dịch vụ khách hàng: Trước, trong và sau giao dịch 2 5.
Phân tích tầm quan trọng của Dịch vụ khách hàng tại doanh nghiệp. Mối quan hệ
giữa dịch vụ khách hàng với quá trình thực hiện đơn hàng? Từ đó đề xuất giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng Dịch vụ khách hàng 6.
Nêu chức năng của hệ thống thông tin trong hoạt động logistics 7.
Dự trữ trong logistics là gì? Nêu các lợi ích của quản lý dự trữ 8.
Trình bày mô hình dự dữ theo kỹ thuật phân tích ABC 9.
Các mô hình dự trữ: khái niệm, các giả định của mô hình
10. Vận tải là gì? Trình bày các khâu của quá trình giao nhận – vận tải trong logistics toàn cầu
11. Chi phí vận chuyển hàng hóa phụ thuộc vào yếu tố nào? Nêu và phân tích
12. Khái niệm và chức năng kho bãi? Nêu vai trò của kho bãi trong hoạt động logistics
13. Nghiệp vụ kho bãi là gì? Nêu quy trình nghiệp vụ kho trong logistics
14. Nêu nguyên tắc thiết kế và bố trí kho bãi? Trình bày các yếu tố làm nên kho hàng lý tưởng
15. Anh/Chị hiểu bao bì là gì? Xét từ góc độ logistics thì bao bì được hiểu như thế nào?
16. Nêu và phân tích các chức năng của bao bì đóng gói hàng hóa. Nêu các chức năng logistics của bao bì.
17. Logistics ngược là gì? Vai trò của logistics ngược
18. Nêu các giai đoạn của quy trình của logistics ngược trong doanh nghiệp
19. Bài tập tình huống:
Bài 1: Bạn làm việc ở bộ phận thu mua cho Phenikaa Group có uy tín chuyên sản
xuất và phân phối sản phẩm đá nhân tạo Vicostone. Trong năm nay, Phenikaa Group ra
sản phẩm mới và đang cần lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năng đối với các NVL. Bạn
hãy trình bày quy trình bạn dự định tiến hành để lựa chọn nhà cung cấp tiềm năng cho sản phẩm mới?
Bài 2: Bạn đang làm việc cho công ty Vinfast xuất khẩu xe Vinfast từ Việt Nam
sang Hoa Kỳ. Trong quá trình lựa chọn nhà vận tải, công ty Vinfast nhận được hồ sơ
đăng ký của hai công ty: công ty A chuyên cung cấp dịch vụ vận tải biển và công ty B
chuyên cung cấp dịch vụ vận tải hàng không. Căn cứ vào lý thuyết về hai loại hình vận
tải và quy trình lựa chọn nhà cung cấp vận tải, bạn hãy trình bày bảng đánh giá lựa chọn đơn vị vận tải?
BM. Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng 3