-
Thông tin
-
Quiz
Đề cương ôn tập - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Khánh Hòa
Đề cương ôn tập - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh (ADSA) 38 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Đề cương ôn tập - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Khánh Hòa
Đề cương ôn tập - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (ADSA) 38 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:










Preview text:
MĀC LĀC
Phần I................................................................................................................................................................ 1
Câu 1: Trình bày khái niệm tư tưáng Hồ Chí Minh ......................................................................................... 1
Câu 2: trình bày bối cÁnh lịch sử xã hôi cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tác động đến quá trình hình thành tư
tưáng Hồ chí Minh ........................................................................................................................................... 1
Câu 3: Trình bày sự Ánh hưáng của truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân lo¿i đối với sự
hình thành tư tưáng Hồ Chí Minh .................................................................................................................... 2
Câu 4: Trình bày Những Ánh hưáng của giá trị văn hóa phương đông dẫn đến việc hình thành tư tưáng HCM
.......................................................................................................................................................................... 2
Câu 5: Trình bày những Ánh hưáng của giá trị văn hóa phương tây dẫn đến việc hình thành tư tưáng Hồ Chi
Minh ................................................................................................................................................................. 3
Câu 6: T¿i sao khẳng định: chủ nghĩa Mac-lenin là thế giới quan, phương pháp luận quan trọng, quyết định
đến quá trình hình thành và phát triển TTHCM. .............................................................................................. 3
Câu 7: Trình bày giai đo¿n hình thành tư tưáng yêu nước và chí hướng CM của HCM (1890-1911) ............ 4
Câu 8: Giai đo¿n tìm thấy con đưßng cứu nước và giÁi phóng dân tộc của HCM (1911-1920) ..................... 4
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về thực chất vấn đề dân tộc thuộc địa. ............................................. 4
Câu 9: Trình bày giá trị tư tưáng HCM đối với dân tộc Việt Nam .................................................................. 5
Câu 11: Trình bày quan điểm của HCM về tính chất, nhiệm vụ của cách m¿ng giÁi phóng dân tộc ............... 5
Câu 12: Trình bày quan điểm của HCM mục tiêu của cách m¿ng giÁi phóng dân tộc .................................... 6
Câu 15: Tư tưáng HCM về hình thái b¿o lực cách m¿ng................................................................................. 6
Câu 13: T¿i sao lực lượng cách m¿ng giÁi phóng dân tộc phÁi là toàn dân ..................................................... 7
Câu 14: Tư tưáng HCM về b¿o lực cách m¿ng gắn bó hữu cơ với tư tưáng nhân đ¿o và hòa bình ................ 7
Câu 16: Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội á Việt Nam theo quan điểm HCM. ............................................... 8
Câu 17: Quan điểm HCM về những đặc trưng bÁn chất của CNXH á VN. ..................................................... 9
Câu 18: Quan điểm HCM về mục tiêu cụ thể của CNXH á Việt Nam ........................................................... 9
Câu 19: Quan điểm HCM về mục động lực của CNXH á Việt Nam............................................................ 10
Câu 20: Quan điểm HCM về biện pháp quá độ lên XHCN á Việt Nam ........................................................ 11
Phần II ............................................................................................................................................................ 12
Câu 1: Quan điểm HCM về sự ra đßi của ĐÁng cộng sÁn Việt Nam ............................................................. 12
Câu 2: Quan điểm HCM về bÁn chất của ĐÁng cộng sÁn Việt Nam .............................................................. 13
Câu 5: Trình bày một số nguyên tắc cơ bÁn về xây dựng và ho¿t động của Mặt trận dân tộc thống nhất theo
tư tưáng HCM. ............................................................................................................................................... 13
Câu 6: Phân tích tư tưáng HCM về dân chủ .................................................................................................. 14
Câu 3: Phân tích nội dung công tác xây dựng ĐÁng về chính trị theo quan điểm HCM ................................ 15
Câu 7: Phân tích tư tưáng HCM Về nhà nước do dân.................................................................................... 16
Câu 8: Phân tích tư tưáng HCM về vị trí và vai trò của văn hóa trong đßi sống XH .................................... 16
Câu 9: Phân tích tư tưáng HCM về tính chất của văn hóa ............................................................................. 17
Câu 10: Phân tích tư tưáng HCM về chức năng của văn hóa ........................................................................ 18
Câu 11: Phân tích tư tưáng HCM về vai trò của đ¿o đức cách m¿ng. ........................................................... 19
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Câu 12: Phân tích tư tưáng HCM về phẩm chất đ¿o đức: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ................ 20
Câu 13: Phân tích tư tưáng HCM về phẩm chất đ¿o đức: Câu 14: Phân tích tư tưáng HCM về nguyên tắc đ¿o đức Câu 15: Phân tích bÁn chất giai cấp công nhân thống nhất với tính nhân dân và dân tộc của nhà nước theo tư
tưáng HCM .................................................................................................................................................... 22
Câu 16: Phân tích tư tưáng HCM về nguyên tắc đ¿o đức Câu 17: Phân tích tư tưáng HCM về những biện pháp xây dựng con ngưßi mới. ......................................... 23 Trần Quốc Toản 2
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9 Phần I
Câu 1: Trình bày khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
Để trÁ lßi cho câu hỏi tư tưáng Hồ Chí Minh là gì với tinh thần tìm ra một hệ thống quan điểm, quan
niệm về con đưßng CMVN được xây dựng trên nền tÁng của một lý luận khoa học và cách m¿ng là chủ
nghĩa Mác-Lênin, những năm qua nhiều công trình nghiên cức khoa học, phát biểu của các lãnh tụ ĐÁng và
Nhà nước, nhiều nhà nghiên cứu trong nước ta, nêu lên những định nghĩa tư tưáng Hồ Chí Minh. Nhằm định
hướng cho các nhà khoa học đi tìm câu trÁ lßi tư tưáng Hồ Chí Minh, t¿i Đ¿i hội lần thứ IX (4/2001) của
ĐÁng, một lần nữa ĐÁng đưa ra khái niệm: sâu sắc về những vấn đề cơ bÁn của CMVN, là kết quÁ của sự vận dụng và phát triển sáng t¿o chủ nghĩa
Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân
tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân lo¿i& tư tưáng Hồ Chí Minh soi đưßng cho cuộc đấu tranh của nhân dân
ta giành thắng lợi, là tài sÁn tinh thần to lớn của ĐÁng và dân tộc ta=. Trên cơ sá định hướng trên, theo kết
quÁ nghiên cứu đ¿t được trong những năm qua có thể bước đầu định nghĩa về tư tưáng Hồ Chí Minh như
sau: Tư tưáng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bÁn của
CMVN, từ CM dân tộc dân chủ nhân dân đến CMXH chủ nghĩa; là kết quÁ của sự vận dụng sáng t¿o và phát
triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thßi là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí
tuệ thßi đ¿i nhằm giÁi phóng dân tộc, giÁi phóng giai cấp và giÁi phóng con ngưßi. Hệ thống tư tưáng Hồ
Chí Minh bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có những tư tưáng chủ yếu: • Tư tưáng về dân tộc và CM giÁi
phóng dân tộc. • Tư tưáng về CNXH và con đưßng quá độ đi lên CNXH. • Tư tưáng về ĐÁng CSVN. • Tư
tưáng về đ¿i đoàn kết dân tộc. • Tư tưáng về quân sự. • Tư tưáng về xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân.
Câu 2: trình bày bối cảnh lịch sử xã hôi cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tác động đến quá trình hình
thành tư tưởng Hồ chí Minh
TrÁ lßi: Hoàn cÁnh VN: Trước khi Pháp xâm lược, nước ta là một nước phong kiến, kinh tế nông
nghiệp l¿c hậu, chính quyền phong kiến suy tàn, b¿c nhược khiến nước ta không phát huy được những lợi thế
về vị trí địa lý, tài nguyên, trí tuệ, không t¿o đủ sức m¿nh chiến thắng sự xâm lược của thực dân Pháp.
Từ giữa 1958 từ một nước phong kiến độc lập, VN bị xâm lược trá thành một nước thuộc địa nửa
phong kiến. Với truyền thống yêu nước anh dũng chống ngo¿i xâm, các cuộc khái nghĩa của dân ta nổ ra liên
tiếp, rầm rộ nhưng đều thất b¿i. Các phong trào chống Pháp diễn ra qua 2 giai đo¿n: Từ 1858 đến cuối Thế
kỷ 19, các phong trào yêu nước chống Pháp diễn ra dưới dự dẫn dắt của ý thức hệ Phong kiến nhưng đều
không thành công: như Trương Định, Đồ Chiểu, Thủ Khoa Huân. Nguyễn Trung Trực (Nam Bộ); Tôn Thất
Thuyết, Phan Đình Phùng, Trần Tấn, Đặng Như Mai, Nguyễn Xuân Ôn (Trung Bộ); Nguyễn Thiện Thuật,
Nguyễn Quy Binh, Hoàng Hoa Thám (Bắc Bộ). Sang đầu thế kỷ 20, xã hội VN có sự phân hóa sâu sắc: giai
cấp CN, Tư sÁn dân tộc, tiểu tư sÁn ra đßi, các cuộc cÁi cách dân chủ tư sÁn á Trung Quốc của Khang Hiểu
Vi, La KhÁi Siêu (dưới hình thức Tân Thư, Tân Sinh) tác động vào Việt Nam làm cho phong trào yêu nước
chống Pháp chuyển dần sang xu hướng dân chủ tư sÁn gắn với phong trào Đông Du, Việt Nam Quang Phục
Hội của Phan Bội Châu, Đông Kinh Nghĩa Thục của Lương Văn Can, Nguyễn Quyền, Duy Tân của Phan
Chu Trinh,& do các sĩ phu phong kiến lãnh đ¿o nhưng do bất cập với xu thế lịch sử nên đều thất b¿i.
Trước bế tắc của Cách M¿ng Việt Nam và bối cÁnh thế giới đó, Nguyễn Tất Thành tìm đưßng cứu
nước, từng bước hình thành tư tưáng của mình, đáp ứng những đòi hỏi bức xúc của dân tộc và thßi đ¿i. Tình
hình thế giới: Giữa thế kỷ 19, Chủ nghĩa Tư bÁn từ tự do c¿nh tranh đã phát triển sang giai đo¿n tư bÁn độc
quyền (Đế quốc Chủ Nghĩa), xâm lược nhiều thuộc địa (10 Đế quốc lớn Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha,
Tây Ban Nha, Hà Lan... Bên c¿nh mâu thuẫn vốn có là mâu thuẫn giữa Tư sÁn và Vô sÁn, làm nÁy sinh mâu
thuẫn mới là mâu thuẫn giữa các nuớc thuộc địa và các nước Chủ nghĩa Đế quốc, phong trào giÁi phóng dân
tộc dâng lên m¿nh mẽ nhưng chưa á đâu giành được thắng lợi. Chủ Nghĩa Tư bÁn phát triển không đều, một
số nước Tư bÁn gây chiến tranh chia l¿i thuộc địa làm đ¿i chiến Thế giới 1 nổ ra, Chủ Nghĩa Đế Quốc suy
yếu, t¿o điều kiện thuận lợi cho Cách M¿ng Tháng 10 nổ ra và thành công năm 1917, má ra cho nhân lo¿i
con đưßng mới để giÁi phóng giai cấp, giÁi phóng dân tộc. và Nguyễn Ái Quốc đã nhanh chóng đưa con
đưßng CMVN đi theo con đưßng cách m¿ng vô sÁn mà cuộc CM Tháng 10 Nga đã v¿ch ra. Ngưßi khẳng
định < Muốn cứu nước và giÁi phóng dân tộc không còn con đưßng nào khác con đưßng cách m¿ng vô sÁn=. Trần Quốc Toản 1
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Điều đó được khẳng định rõ hơn khi ngưßi đọc bÁn luận cương của Lenin về vấn đề dân tộc và thuộc địa năm 1920.
Năm 1920, t¿i đ¿i hội Tua ngưßi tham ra sáng lập đÁng cộng sÁn Pháp. Sự kiện này đã đánh dấu cuộc
đßi ho¿t động cách m¿ng ngưßi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mac-Lenin.
Câu 3: Trình bày sự ảnh hưởng của truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại đối
với sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
TrÁ Lßi: Ành hưáng của truyền thống văn hoá dân tộc Việt Nam: Hồ Chí Minh là một trong những
ngưßi con ưu tú của dân tộc. Trong mấy nghìn năm phát triển của lịch sử, dân tộc Việt Nam đã t¿o ra anh
hùng thßi đ¿i – HCM ngưßi anh hùng dân tộc. Tư tưáng HCM, trước hết bắt nguồn từ truyền thống của dân
tộc, là sự kế thừa và phát triển các giá trị văn hoá dân tộc. Trong đó chú ý đến các giá trị tiêu biểu:
Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước đã hình thành cho dân tộc
Việt Nam các giá trị truyền thống phong phú, bền vững. Đó là ý thức về chủ quyền quốc gia dân tộc, tự lực,
tự cưßng, yêu nước&t¿o động lực m¿nh mẽ của đất nước.
Tinh thần nhân nghĩa và truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong khó khăn, ho¿n n¿n.
Truyền thống l¿c quan yêu đßi, niềm tin vào chính mình, tin vào sự tất thắng của chân lý và chính
nghĩa dù phÁi vượt qua muôn ngàn khó khăn, gian khổ.
Truyền thống cần cù, dũng cÁm, thông minh, sáng t¿o, ham học hỏi, má rộng cửa đón nhận tinh hoa
văn hoá bên ngoài làm giàu cho văn hoá Việt Nam. Chính nhß tiếp thu truyền thống của dân tộc mà HCM
đã tìm thấy con đưßng đi cho dân tộc. cộng sÁn đã giúp tôi tin theo Lênin và đi theo Quốc tế III.=
Ành hưáng của tinh hoa văn hoá nhân lo¿i: Trước khi ra đi tìm đưßng cứu nước, HCM đã được trang
bị và hấp thụ nền Quốc học và Hán học khá vững vàng, chắc chắn. Trên hành trình cứu nước, Ngưßi đã tiếp
thu tinh hoa văn hoá nhân lo¿i, vốn sống, vốn kinh nghiệm để làm giàu tri thức của mình và phục vụ cho cách m¿ng VN
Câu 4: Trình bày Những ảnh hưởng của giá trị văn hóa phương đông dẫn đến việc hình thành tư tưởng HCM
TrÁ lßi ’: Văn hoá phương Đông: Ngưßi đã tiếp thu tư tưáng của Nho giáo, Phật giáo, và tư tưáng tiến
bộ khác của văn hoá phương Đông.
Nho giáo nói chung và Khổng giáo nói riêng là khoa học về đ¿o đức và phép ứng xử, tư tưáng triết lý
hành động, lý tưáng về một xã hội bình trị. Đặc biệt Nho giáo đề cao văn hoá, lễ giáo và t¿o ra truyền thống
hiếu học trong dân. Đây là tư tưáng tiến bộ hơn hẳn so với các học thuyết cổ đ¿i. Tuy nhiên, HCM cũng phê
phán Nho giáo có tư tưáng tiêu cực như bÁo vệ chế độ phong kiến, phân chia đẳng cấp – quân tử và tiểu
nhân, trọng nam khinh nữ, chỉ đề cao nghề đọc sách. HCM đã chịu Ánh hưáng của Nho giáo rất nhiều dựa
trên nền tÁng chủ nghĩa yêu nước VN.
Phật giáo vào VN từ sớm và có Ánh hưáng rất m¿nh đối với VN. Phật giáo có tư tưáng vị tha, từ bi,
bác ái. Phật giáo có tư tưáng bình đẳng, dân chủ hơn so với Nho giáo. Phật giáo cũng đề cao nếp sống đ¿o
đức, trong s¿ch, chăm làm điều thiện, coi trọng lao động. Phật giáo vào VN kết hợp với chủ nghĩa yêu nước
sống gắn bó với dân, hoà vào cộng đồng chống kẻ thù chung của dân tộc là chủ nghĩa thực dân.
Tư tưáng dân chủ tiến bộ như chủ nghĩa tam dân của Tôn Trung Sơn có Ánh hưáng đến tư tưáng
HCM, vì Ngưßi tìm thấy những điều phù hợp với điều kiện của cách m¿ng nước ta. HCM là nhà mác-xít tỉnh
táo và sáng suốt, biết khai thác những yếu tố tích cực của tư tưáng văn hoá phương Đông để phục vụ cho sự
nghiệp của cách m¿ng Việt Nam. Trần Quốc Toản 2
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Câu 5: Trình bày những ảnh hưởng của giá trị văn hóa phương tây dẫn đến việc hình thành tư tưởng Hồ Chi Minh
TrÁ lßi: Văn hoá phương Tây: Hồ Chí Minh chịu Ánh hưáng sâu rộng của nền văn hoá dân chủ và
cách m¿ng phương Tây như: tư tưáng tự do, bình đẳng trong Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Đ¿i
cách m¿ng Pháp 1791, tư tưáng dân chủ, về quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu h¿nh phúc trong
Tuyên ngôn độc lập của Mỹ 1776. Trước khi ra nước ngoài, Bác đã nghe thấy ba từ Pháp: tự do, bình đẳng,
bác ái. Lần đầu sang Pháp Hồ Chí Minh đã thể hiện bÁn lĩnh, nhân cách phẩm chất cao thượng, tư duy độc
lập tự chủ. Ngưßi đã nhìn thấy mặt trái của của những nhà Khai sáng Pháp
Đ¿o công giáo là tôn giáo lớn của phương Tây, Hồ Chí Minh quan niệm Tôn giáo là văn hoá. Điểm
tích cực nhất của Thiên chúa giáo là lòng nhân ái. Hồ Chí Minh tiếp thu có chọn lọc tư tưáng văn hoá Đông -
Tây để phục vụ cho cách m¿ng Việt Nam. Ngưßi dẫn lßi của Lênin: chính mới thu hái được những hiểu biết quý báu của các đßi trước để l¿i.=
Câu 6: Tại sao khẳng định: chủ nghĩa Mac-lenin là thế giới quan, phương pháp luận quan trọng,
quyết định đến quá trình hình thành và phát triển TTHCM.
TrÁ lßi: Chủ nghĩa Mác-Lênin là nhân tố Ánh hưáng và tác động quyết định đến quá trình hình thành
và phát triển của tư tưáng Hồ Chí Minh: Đó là cơ sá hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học
của Hồ Chí Minh, nhß đó mà Nguyễn ái Quốc - Hồ Chí Minh đã có bước phát triển về chất từ một ngưßi yêu
nước trá thành một chiến sĩ cộng sÁn lỗi l¿c, tìm ra con đưßng cứu nước đúng đắn. Chính trên cơ sá của lý
luận Mác-Lênin đã giúp Ngưßi tiếp thu và chuyển hoá những nhân tố tích cực, những giá trị và tinh hoa văn
hoá của dân tộc và của nhân lo¿i để t¿o nên tư tưáng của mình phù hợp với xu thế vận động của lịch sử. Vì
vậy, trong quá trình hình thành tư tưáng Hồ Chí Minh thì chủ nghĩa Mác-Lênin có vai trò to lớn, là cơ sá,
nguồn gốc chủ yếu nhất.
Chủ nghĩa Mac- lenin là cơ sá thế giới quan và phương pháp luận của TTHCM, là nguồn gốc lý luận
trực tiếp, quyết định bÁn chất tư tưáng HCM, đồng thßi tư tưáng góp phần làm phong phú them chủ nghĩa
Mac-Lênin á mọi thßi đ¿i các dân tộc bị áp bức vùng lên dành độc lập, tự do.
HCM tự hoàn thiện vốn văn hóa, chính trị, vốn sống thực tiễn phong phú, nhß đó ngưßi đã tiếp thu chủ
nghĩa Mac-Lenin như một lẽ tự nhiên, sắc nhất của nhân lo¿i: tinh túy nhất, cách m¿ng nhất, triệt để nhấ. Quan điểm của Mác là mọi cái đều có thể
trá thành hiện thực trong những điều kiện nhất định. Với tất cÁ điều kiện tự nhiên,xã hội của nó qua các thßi
kỳ đều trỏ thành khÁ năng của lịch sử.
Ngưßi đến với chủ nghĩa M-L là tìm ra con đưßng giÁi phóng dân tộc. từ chủ nghĩa yêu nước ngưßi
đến với CNMLN và tin theo Lenin, ngưßi hồi tưáng to lên như đang đứng trước đông đÁo quần chúng: hỡi đồng bào bị đày đọa đau khổ, đây là cái cần thiết cho
chúng ta, đây là con đưßng giÁi phóng cho chúng ta=. Ngưßi đến với chủ nghĩa M-L là nhß bÁn lĩnh vững
vàng và nâng cao khÁ năng độc lập, tự chủ và sáng t¿o nhằm tìm ra con đưßng GPDT từ nhu cầu thực tiễn
của dân tộc Việt Nam, ngưßi vận dụng CNMLN theo phương pháp Mác - xít và theo tinh thsanf phương
đông, không sách vá, kinh viện, không tìm kết luận sẵn có mà tự tìm ra giÁi pháp riêng, cụ thể riêng cho CMVN.
Như vậy, chủ nghĩa Mác - Lê-nin là một nguồn gốc - nguồn gốc chủ yếu nhất, của tư tưáng Hồ Chí
Minh, là một bộ phận hữu cơ - bộ phận cơ sá, nền tÁng của tư tưáng Hồ Chí Minh. Không thể đặt tư tưáng
Hồ Chí Minh ra ngoài hệ tư tưáng Mác - Lê-nin, hay nói cách khác, không thể tách tư tưáng Hồ Chí Minh
khỏi nền tÁng của nó là chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Cho nên, có thể nói, á Việt Nam, giương cao tư tưáng Hồ
Chí Minh cũng là giương cao chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Muốn bÁo vệ và quán triệt chủ nghĩa Mác - Lê-nin
một cách có hiệu quÁ, phÁi bÁo vệ, quán triệt và giương cao tư tưáng Hồ Chí Minh. Đó là lịch sử mà cũng là
lô-gíc của vấn đề. Nó giúp chỉ ra sai lầm của quan niệm đối lập tư tưáng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Trần Quốc Toản 3
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Câu 7: Trình bày giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng CM của HCM (1890-1911)
TrÁ lßi: Nguyễn Sinh Cung sinh ra trong gia đình Nho học á Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An, một vùng
đất giàu truyền thống yêu nước. Thßi kỳ đầu hình thành tư tưáng yêu nước và chí hướng cách m¿ng. ngưßi
tiếp thu truyền thống dân tộc, hấp thụ vốn văn hoá Quốc học và Hán học, tinh thần bất khuất của các phong
trào đấu tranh chống Pháp, cách đối nhân xử thế nhân nghĩa, khí khái, thủy chungcuar những ngưßi thân, và
các nhà nho yêu nước, được học những kiến thức về tự nhiên xã hội, Ngưßi đã chứng kiến cÁnh lầm than của
đồng bào, chứng kiến sự tàn khốc của chế độ thực dân.
Ngưßi đã có những hiểu biết, tiếp xúc với văn hoá phương Tây đặc biệt nền văn hóa Pháp, ngưßi bị
hấp dẫn với câu châm ngôn về lý tưáng Ngưßi chứng kiến các cuộc đấu cuộc đấu tranh cÁu các bặc tiền bối ngưßi đã ruát ra kinh nghiệm,
ngưßi quyết định đi tìm đưßng cứu nước, sang phương Tây, sang Pháp và các nước khác, tìm hiểu xem thế
giới làm gì rồi trá về giúp đồng bào mình.
Câu 8: Giai đoạn tìm thấy con đường cứu nước và giải phóng dân tộc của HCM (1911-1920)
TrÁ lßi: Thßi kỳ tìm tòi con đưßng cứu nước giÁi phóng dân tộc. để thực hiện hoài bão ngưßi năm
1911, Bác sang Pháp, sau đó sang Anh, Mỹ. Năm 1913, Ngưßi từ Mỹ quay l¿i Anh tham gia công đoàn thuỷ
thủ Anh. Năm 1917, Ngưßi từ Anh l¿i sang Pháp. Ngưßi đã tim hiểu các cuộc cách m¿ng trên thế giới.
Ngưßi rút ra kết luận trên dßi này chỉ có hai giống ngưßi, ngưßi bóc lột và ngưßi bị bóc lọt, chỉ có tình hữu
ái vô sÁn là thật. vơi thắng lợi của cuộc cách m¿ng tháng 10 Nga,
Tháng 8/1919, ngưßi gửi bÁn yêu sách 8 điểm của nhân dân An-nam đến hội nghị Vécxay. Với bÁn
yêu sách không được hội nghị xem xét nhưng đã gây được tiếng vang lớn
Năm 1920 lần đầu tiên ngưßi đọc được Lenin, ngưßi tìm thấy á Luận cương những lßi giÁi đáp thuyết phục cho những câu hỏi đang nung nấu, tìm
tòi, với sự kiện này, Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đưßng cứu nước, giÁi phóng dân tộc- con đưßng cách
m¿ng vô sÁn, ngưßi tin theo con đưßng của Lenin
T¿i Đ¿i hội TUA của ĐÁng xã hội Pháp thÁo luận vấn đề gia nhập Quốc tế III, ngày
30/12/1920 Hồ Chí Minh biểu quyết tán thành, tham ra sáng lập ĐÁng cộng sÁn Pháp,
Đây là bước nhÁy lớn về nhận thức của ngưßi, một sự chuyển biến lớn về chất, kết hợp chặt chẽ chủ
nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế trá thành ngưßi cộng sÁn. Giai đo¿n này đánh dấu sự phát triển vượt
bậc thế giới quan của HCM từ giác ngộ chủ nghĩa dân tộc đến giác ngộ chủ nghĩa Mác-Lênin, từ độc lập dân
tộc với chủ nghĩa xã hội.
Câu 10: Trình bày quan điểm của HCM về thực chất vấn đề dân tộc thuộc địa.
TrÁ lßi: HCM quan tâm đến Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giÁi phóng dân tộc. Khi các nước đế
quốc đi xâm chiếm thuộc địa để má rộng thị trưßng, chúng thực hiện sự áp bức về chính trị, bóc lột về kinh
tế, nô dịch về văn hoá đối với các nước bị xâm chiếm- thì vấn đề dân tộc trá thành vấn đề dân tộc thuộc địa.
Vấn đề dân tộc thuộc địa thực chất là vấn đề đấu tranh giÁi phóng dân tộc thuộc địa nhằm thủ tiêu sự
thống trị của nước ngoài, giành độc lập dân tộc, xoá bỏ ách áp bức, bóc lộtthực dân, thực hiện quyền dân tộc
tự quyết, thành lập nhà nước dân tộc độc lập.
- Lựa chọn con đưßng phát triển của dân tộc Để giÁi phóng dân tộc, cần xác định một con đưßng phát
triển của dân tộc, vì phương hướng phát triển dân tộc quy định những yêu cầu và nội dung trước mắt của
cuộc đấu tranh giành độc lập. Mỗi phương hướng gắn liền với một hệ tư tưáng và một giai cấp nhất định.
HCM khẳng định phương hướng phát triển của dân tộc trong bối cÁnh thßi đ¿i mới là chủ nghĩa xã hội. Trần Quốc Toản 4
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Ho¿ch định con đưßng phát triển của dân tộc thuộc địa là một việc làm hết sức mới mẻ: từ nước thuộc
địa lên CNXCH phÁi trÁi qua nhiều giai đo¿n chiến lược khác nhau.
Trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐÁng Cộng sÁn VN, HCM viết: < Làm tư sÁn dân quyền cách
m¿ng và thổ địa cách m¿ng để đi tới xã hội cộng sÁn=. Con đưßng đó chính là con đưßng độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội. <Đi tới xã hội cộng sÁn=là hướng phát triển lâu dài. Nó quy định vai trò cùa ĐÁng
Cộng sÁn, đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, tiến hành các cuộc cách m¿ng chống đế quốc và chống phong
kiến cho triệt để. Con đưßng đó phù hợp với hoàn cÁnh của các nước thuộc địa, nó hoàn toàn khác biệt với
các nước đã phát triển đi lên CNXH á phương Tây. Đây là nét độc đáo trong tư tưáng HCM
Câu 9: Trình bày giá trị tư tưởng HCM đối với dân tộc Việt Nam
TrÁ Lßi: Tư tưáng Hồ Chí Minh là sÁn phẩm của thßi đ¿i, nó trưßng tồn, bất diệt và đã trá thành một
bộ phận của văn hoá dân tộc, có sức hấp dẫn, lâu bền và phổ biến là tài sÁn vô giá của dân tộc ta. Bái vì tư
tưáng của Ngưßi không chỉ tiếp thu, kế thừa những giá trị, tinh hoa văn hoá, tư tưáng ngưßi, trong đó chủ yếu là chủ nghĩa Mác-Lênin, mà còn đáp ứng nhiều vấn đề của thßi đ¿i, của sự nghiệp
cách m¿ng Việt Nam và thế giới.
Tính sáng t¿o của Hồ Chí Minh thể hiện á chỗ: vừa trung thành với những nguyên lý phổ biến của chủ
nghĩa Mác-Lênin, đồng thßi khi nghiên cứu, vận dụng những nguyên lý đó, Ngưßi đã m¿nh d¿n lo¿i bỏ
những gì không thích hợp với điều kiện cụ thể của nước ta, dám đề xuất những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra
và giÁi quyết một cách linh ho¿t, khoa học, hiệu quÁ.
Nét đặc sắc nhất trong tư tưáng Hồ Chí Minh là những vấn đề xung quanh việc giÁi phóng dân tộc và
định hướng cho sự phát triển của dân tộc.
Tư tưáng Hồ Chí Minh đã được kiểm nghiệm trong quá khứ. Ngày nay, tư tưáng đó đang soi sáng con
đưßng cách m¿ng Việt Nam.
Tư tưáng Hồ Chí Minh là nền tÁng tư tưáng và kim chỉ nam cho hành động của cách m¿ng VN
Trong suốt chặng đưßng hơn một nửa thế kỷ, tư tưáng Hồ Chí Minh đã trá thành ngọn cß dẫn dắt cách
m¿ng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
ĐÁng Cộng sÁn Việt Nam, từ Đ¿i hội đ¿i biểu toàn quốc lần thứ II (2/1951) trá l¿i đây đã liên tục
khẳng định vai trò, ý nghĩa, tác dụng của đưßng lối chính trị, tư tưáng, đ¿o đức, phương pháp, phong
cách&tư tưáng HCM đối với cách m¿ng Việt Nam. Đến Đ¿i hội đ¿i biểu toàn quốc lần thứ VII (6/1991),
ĐÁng đã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: <ĐÁng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưáng Hồ
Chí Minh làm nền tÁng tư tưáng, kim chỉ nam cho hành động=.
Trong bối cÁnh của thế giới ngày nay, tư tưáng của Ngưßi giúp chúng ta nhận thức đúng những vấn đề
lớn có liên quan đến việc bÁo vệ nền độc lập dân tộc, phát triển xã hội và đÁm bÁo quyền con ngưßi.
Tư tưáng Hồ Chí Minh là nền tÁng vững chắc để ĐÁng ta v¿ch đưßng lối cách m¿ng đúng đắn, là sợi
chỉ đỏ dẫn đưßng cho toàn dân tộc ta đi tới thắng lợi.
Câu 11: Trình bày quan điểm của HCM về tính chất, nhiệm vā của cách mạng giải phóng dân tộc
TrÁ lßi: phân tich thực tiễn xã hội thuộc địa HCM nhận thấy sự phân hóa giai cấp á các nowcs thuộc
địa phương đông không giống như các nước phương tây. Các giai cấp á các nước thuộc địa có sự khác nhau
ít nhưng đều có chung một số phận là nô lệ mất nước
Mâu thuẫn cơ bÁn, chủ yếu trong xã hội thuộc địa phương Đông là mâu thuẫn giữa dân tộc bị áp bức
với chế độ thực dân xâm lược và tay sai của chúng. Do vậy cuộc đấu tranh giai cấp cũng không giống như á phương tây. Trần Quốc Toản 5
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Nếu á các nước TBCN phÁi tiến hành đấu tranh giai cấp, mà yêu cầu bức thiết của nhân dân các nước
thuộc địa là độc lập dân tộc. Trong phong trào cộng sÁn quốc tế, có quan điểm cho rằng: cách m¿ng thuộc địa là vấn đề nông dân=, và chủ trương nhấn m¿nh vấn đề ruộng đất, nhấn m¿nh đấu tranh giai cấp.
à các nước thuộc địa, nông dân là lực lượng đông đÁo nhất. Thực dân Pháp thống trị và bóc lột nhân
dân Việt Nam, thì chủ yếu là thống trị và bóc lột nông dân. Nông dân là n¿n nhân chính của các chính sách
khai thác thuộc địa, bóc lột tô thuế và cướp đo¿t ruộng đất, vì thế kẻ thù số một của nông dân là bọn đế quốc thực dân.
Mâu thuẫn chủ yếu á thuộc địa là mâu thuẫn dân tộc quy định tính chất và nhiệm vụ hàng đầu của cách
m¿ng á thuộc địa là giÁi phóng dân tộc. Trong tác phẩm Đưßng kách mệnh, Nguyễn Ái Quốc phân biệt 3
lo¿i cách m¿ng:cách m¿ng tư sÁn, cách m¿ng vô sÁn và cách m¿ng giÁi phóng dân tộc, Ngưßi nhấn m¿nh
tính chất và nhiệm vụ của cách m¿ng Việt Nam là cách m¿ng giÁi phóng dân tộc trước hết phÁi tiến hành đấu
tranh giÁi phóng dân tộc, lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc, đối tượng chính của cách m¿ng là chủ
nghĩa thực dân và tay sai phÁn động.
Câu 12: Trình bày quan điểm của HCM māc tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
TrÁ lßi: Nhằm đánh đổ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, giành độc lập dân tộc và thiết lập chính quyền của nhân dân.
Đến với Lênin và QTế III, ngưßi tìm thấy chủ trương giÁi phóng dân tộc bị áp bức, ngưßi xác định
mục tiêu cấp thiết của cách m¿ng á thuộc địa chưa phÁi là giành quyền lợi riêng biệt của mỗi giÁi cấp, mà là
quyền lợi chung của toàn dân tộc. Đó là những mục tiêu của chiến lược đấu tranh dân tộc phù hợp với xu thế
thßi đ¿i cách m¿ng chống đế quốc, giÁi phóng dân tốc đáp ứng nguyện vọng quần chúng nhân dân: giành độc
lập dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân.
T¿i hội nghị BCHTW VIII năm 1941 hội nghị đã chủ trương t¿m gác khẩu hiệu đất= chỉ chia l¿i ruộng đất < tịch thu của Việt gian phÁn quốc= cho dân cày nghèo. Tức chỉ chống kẻ thù của
dân tộc, chứ không phÁi là g/c địa chủ nói chung mà nhằm vào kẻ thù chính của dân tộc về chính trị, kinh tế,
Với mục tiêu, với tinh thần yêu nước, sức m¿nh đoàn kết dân tộc, nhân dân ta đã làm nên những thắng
lợi của cuộc cách m¿ng tháng 8/1945 đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, và đ¿i thắng
mùa xuân thống nhất đất nước năm 1975 trước các kẻ thù xâm lược đế quốc Pháp, Mỹ, trước hết là thắng lợi
của đưßng lối của cách m¿ng giÁi phóng dân tộc đúng đắn theo tư tưáng HCM.
Câu 15: Tư tưởng HCM về hình thái bạo lực cách mạng
TrÁ lßi: Toàn dân khái nghĩa, toàn dân nổi dậy là nét đặc sắc trong tư tưáng Hồ Chí Minh về hình thái
của b¿o lực cách m¿ng với Phương châm chiến lược là toàn dân, toàn diện, trưßng kỳ kháng chiến
Xuất phát từ tương quan lực lượng lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều, Hồ Chí Minh phát động chiến
tranh nhân dân. B¿o lực cách m¿ng là sự kết hợp đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang trong chiến tranh, chủ chốt=, nhưng đồng thßi kết hợp chặt chẽ với đấu tranh chính trị. chính trị, thắng lợi chính trị sẽ làm cho thắng lợi quân sự to lớn hơn=
Đấu tranh ngo¿i giao cũng là một mặt trận có ý nghĩa chiến lược nhằm thêm b¿n bớt thù, phân hoá, cô
lập kẻ thù, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của quốc tế. Đấu tranh kinh tế là ra sức tăng sÁn xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế của ta, phá ho¿i kinh tế của địch. Trần Quốc Toản 6
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
Đấu tranh văn hoá, tư tưáng cũng quan trọng để t¿o ra sức m¿nh tổng hợp, giành thắng lợi toàn diện.
Về kháng chiến trưßng kỳ, trong thßi kỳ chống Pháp Ngưßi nói: <Địch muốn tốc chiến tốc thắng. Ta
lấy trưßng kỳ kháng chiến trị nó, thì địch nhất định thua, ta nhất định thắng=. Trong thßi kỳ chống Mỹ cứu
nước Ngưßi ra Lßi kêu gọi (17/7/1967): nữa. Hà Nội, HÁi Phòng và một số thành phố khác có thể bị tàn phá, nhưng chúng ta nhất định phÁi đánh
thắng giặc Mỹ xâm lược=.
Tự lực cánh sinh cũng là một phương châm chiến lược rất quan trọng nhằm phát huy cao độ nguồn sức m¿nh của nhân dân.
Trong Đưßng Kách mệnh Ngưßi chỉ rõ: muốn ngưßi ta giúp cho thì mình phÁi tự giúp lấy mình đã.
Tháng 8 năm 1945 khi thßi cơ xuất hiện, Ngưßi kêu gọi toàn quốc, đồng bào hãy đứng dậy, đem sức ta mà giÁi phóng cho ta.
Độc lập tự chủ, tự lực tự cưßng kết hợp với tranh thủ sự giúp đỡ của quốc tế cũng là một quan điểm
nhất quán trong tư tưáng Hồ Chí Minh.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ngưßi đã động viên sức m¿nh toàn dân tộc,
đồng thßi ra sức vận động, tranh thủ sự giúp đỡ quốc tế to lớn và có hiệu quÁ cÁ về vật chất và tinh thần.
Tư tưáng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách m¿ng giÁi phóng dân tộc có những luận điểm sáng
t¿o, đặc sắc có giá trị lý luận và thực tiễn lớn.
Câu 13: Tại sao lực lưÿng cách mạng giải phóng dân tộc phải là toàn dân
TrÁ lßi: công cuộc cách m¿ng giÁi phóng dân tộc là giÁi phóng nhân dân khỏi chế độ áp bức, từ năm
1924 nưßi cho rằng <để có cơ hội thắng lợi một cuộc khái nghĩa vũ trang á Đông Dương thì 1 phÁi có tính
chất một cuộc khái nghĩa quần chúng chứ không phÁi cuộc nổi lo¿n, cuộc khái nghĩa phÁi được chuẩn bị
trong quần chúng= Xuất phát từ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin: "CM là sự nghiệp của quần chúng,
nhân dân là ngưßi làm ra lịch sử" thì HCM đưa ra quan niệm "CM là sự nghiệp của quần chúng chứ không
phÁi việc của 1, 2 ngưßi". phÁi đoàn kết toàn dân với sức m¿nh vĩ đ¿i và năng lực sáng t¿o vô tận của quần
chúng nhân dân là then chốt đÁm bÁo thắng lợi tộc là đánh đổ Đế quốc Pháp và đ¿i địa chủ phong kiến giành
độc lập dân tộc. Hồ Chí Minh cho rằng cần vận động tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân Việt Nam đang
bị mất nước. Thành lập mặt trận dân tộc thống nhất, để huy động sức m¿nh của đ¿i đoàn kết toàn dân. Công
nông là gốc, liên minh với các giai tầng khác phÁi chú ý đến lợi ích của giai cấp công- nông và của dân tộc. -
Trong Sách lược vắn tắt, Hồ Chí Minh nêu rõ: <ĐÁng phÁi tập hợp đ¿i bộ giai cấp công nhân, tập hợp đ¿i bộ
phận nông dân và phÁi dựa vào h¿ng dân cày nghèo, lãnh đ¿o nông dân làm cách m¿ng ruộng đất; lôi kéo
tiểu tư sÁn, trí thức, trung nông... đi về phe vô sÁn giai cấp; đối với bọn phú nông, trung tiểu địa chủ và tư
bÁn An-nam mà chưa rõ mặt phÁn cách m¿ng thì phÁi lợi dụng, chí ít là làm cho họ đứng trung lập. Bộ phận
nào đã ra mặt phÁn cách m¿ng (như ĐÁng Lập hiến) thì phÁi đánh đổ=.
Chủ trương tập hợp lực lượng của Hồ Chí Minh phÁn ánh tư tưáng đ¿i đoàn kết dân tộc của Ngưßi.
Năm 1942, Ngưßi chủ trương già, trẻ, gái, trai, dân, lính đều tham gia đánh giặc. Năm 1944, Ngưßi viết: <
cuộc kháng chiến của ta là cuộc kháng chiến toàn dân, vũ trang toàn dân=&Kháng chiến chống Mỹ: < cứu
nước là nhiệm vụ thiêng liêng của mọi ngưßi Việt Nam yêu nước= . <31 triệu
đồng bào ta&là 31 triệu chiến sĩ anh dũng diệt Mỹ, cứu nước, quyết giành thắng lợi cuối cùng= .
Đây là tư tưáng có ý nghĩa chiến lược về tập hợp sức m¿nh của khối đ¿i đoàn kết toàn dân của HCM
Câu 14: Tư tưởng HCM về bạo lực cách mạng gắn bó hữu cơ với tư tưởng nhân đạo và hòa bình Trần Quốc Toản 7
Đề cương tư tưởng Hồ Chí Minh Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội lớp: ĐHĐT1-K9
TrÁ lßi: Tư tưáng HCM về b¿o lực cách m¿ng khác hẳn với tư tưáng hiếu chiến của các đế quốc xâm
lược. Xuất phát từ tình yêu thương con ngưßi, quý trọng sinh m¿ng con ngưßi, Hồ Chí Minh luôn tranh thủ
mọi khÁ năng giành và giữ chính quyền ít đổ máu. Ngưßi tìm mọi cách ngăn chặn xung đột vũ trang, tận
dụng mọi khÁ năng giÁi quyết xung đột bằng biện pháp hoà bình, chủ động đàm phán, thương lượng, chấp
nhận nhượng bộ có nguyên tắc.
Việc tiến hành các hội nghị Việt - Pháp và ký các Hiệp định trong năm 1946, việc kiên trì yêu cầu đối
phương thi hành Hiệp định Giơnevơ thể hiện rõ tư tưáng nhân đ¿o và hoà bình của Hồ Chí Minh.
Ngưßi viết: những kết quÁ cụ thể với sự cộng tác chắc chắn mà chúng tôi mong đợi á nước Pháp=.
Việc tiến hành chiến tranh chỉ là giÁi pháp bắt buộc cuối cùng. Chỉ khi không còn khÁ năng hoà hoãn,
khi kẻ thù ngoan cố bám giữ lập trưßng thực dân, chỉ muốn giành thắng lợi bằng quân sự, thì Hồ Chí Minh
mới kiên quyết phát động chiến tranh.
Trong Lßi kêu gọi toàn quốc kháng chiến 1946 của Ngưßi có đo¿n: ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới vì chúng quyết tâm cướp
nước ta một lần nữa. Không! Chúng ta thà hi sinh tất cÁ chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ=.
Trong khi tiến hành chiến tranh, Ngưßi vẫn tìm mọi cách vãn hồi hoà bình.
Trong kháng chiến chống Pháp cũng như chống Mỹ, Ngưßi đã nhiều lần gửi thư cho Chính phủ và
nhân dân hai nước này đề nghị đàm phán hoà bình để kết thúc chiến tranh. Điều này thể hiện trong chiến
lược ngo¿i giao Câu 16: Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam theo quan điểm HCM.
TrÁ lßi: theo quan điểm của HCM, sự ra đßi của CNXH trên ph¿m vi quốc tế là quy luật phát triển lòai ngưßi.
Hồ Chí Minh đã tiếp thu những nguyên lý cơ bÁn của chủ nghĩa Mác-Lênin, dựa vào học thuyết hình
thái kinh tế - xã hội, ngưßi khẳng định sự ra đßi của CNXH là một tất yếu kinh tế, ngưßi vận dụng sáng t¿o
và đưa ra nhiều kiến giÁi mới phù hợp với Việt Nam. Ngưßi khẳng định vai trò quyết định của sức sÁn xuất
đối với sự phát triển của xã hội cũng như đối với sự chuyển biến từ xã hội nọ sang xã hội kia.
Sự ra đßi của CNXH là do nhu cầu giÁi phóng con ngưßi một cách triệt để( theo 3 trình độ từ thấp đến
cao,: giÁi phóng dân tộc, giÁi phóng giai cấp, giÁi phóng con ngưßi để hình thành những nhân cách phát triển toàn diện)
Sự ra đßi của CNXH là một tất yếu đ¿o đức xã hội quy luật đấu tranh giữa thiên, ác, tốt, xấu
CNXH là một tất yếu của văn minh nhân lo¿i, do tác động của các nhân tố: Kinh tế,chính trị,Đ¿o
đức,văn hóa XH. Do đó sự ra đßi của chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sÁn là không cưỡng l¿i được. ngưßi
nói hội loài ngưßi tiến lên, không có một lực lượng nào ngăn trá được CNXH, CNCS phát triển.
Theo HCM, sự ra đßi của chủ nghĩa á VN cũng là một sÁn phẩm tất yếu của quá trình phát triển lịch sử vì:
Mục tiêu giÁi phóng dân tộc theo con đưßng cách m¿ng vô sÁn mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn cho dân
tộc Việt Nam là nước nhà được độc lập, nhân dân được hưáng cuộc sống ấm no, tự do và h¿nh phúc. Trần Quốc Toản 8