lOMoARcPSD| 61184739
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kì quá độ
lên CNXH
I. Dân tộc trong thời kì quá độ lên CNXH 1. Khái niệm, đặc trưng cơ
bản của dân tộc
Theo quan điểm của CNM -LN, dân tộc là quá trình phát triển lâu dài của
hội loài người, trải qua các hình thức cộng đồng từ thấp đến cao gồm thị
tộc, bộ lạc, bộ tộc, dân tộc
Nguyên nhân quyết định sự biến đổi của cộng đồng dân tộc là sự biến đổi
của phương thức sản xuất
+ Ở phương Tây, dân tộc xuất hiện khi phương thức sản xuất TBCN được
xác lập thay thế phương thức sản xuất phong kiến
+ phương Đông, dân tộc được hình thành trên smột nền văn hóa,
một tâm lý dân tộc đã phát triển tương đối chín mùi một cộng đồng kinh
tế đã đạt tới mức độ nhất định, song nhìn chung còn kém phát triển
trạng thái phân định
Nghĩa rộng
Nghĩa hẹp
Khái
niêm
Một cộng đồng người ổn định làm thành
nhân dân một nước
- lãnh thổ riêng, nền kinh tế
thống nhất
- ngôn ngữ chung, ý thức về
sự thống nhất của mình
- Gắn với nhau bởi quyền lợi
chính trị, kinh tế, truyền thống văn
hóa và đấu tranh
Dân tộc – theo nghĩa quốc gia
Một cộng đồng người được
hình thành trong lịch sử,
mối liên hệ chặt chẽ, bền
vững , chung ý thức tự
giác tộc người, ngôn ngữ,
văn hóa
Xuất hiện sau bộ lạc, bộ tộc,
kế thừa phát triển cao hơn
những nhân tố tộc người của
cộng đồng đó
Sự khác nhau giữa các cộng
đồng người thể hiện văn
hóa, lối sống, tâm lý, ý thức
tộc người
Đặc
trưng
+ Có vũng lãnh thổ ổn định:
yếu tố
+
thiêng liêng nhất, bảo vệ chủ quyền quốc
gia – nghĩa vụ và trách nhiệm cao
=> tiêu chí phân biệt
các tộc
người khác nhau vn đ
luôn được các dân tôc gìn
giữ
+ Cộng đồng về văn hóa
( vật thể và phi vật
thể)
nhất của mỗi người
Chung mt phương thức sinh hoạt
rọng nhất của
sđgắn kết các bộ phận,
dân tộc, tạo nên
+
kinh tế =>
dân tộc, các tnh
viên trong
+
-
-
đặc tng quan t
lOMoARcPSD| 61184739
tính ổn định, bền vững
=>Tiêu chí quan trọng
để
+ Chung một ngôn ngữ làm phương tiện
giao tiếp
+ Chung một nền văn hóa, tâm lý =>
diện cho dân tộc trong quan hệ với các
yếu tố đặc biệt quan trọng của sự liên
kết cộng đồng
+ Chung một nhà nước =>
đặc chưng
cho thể chế chính trị của dân tộc
, đại
phân định tộc người vị
trí quyết định đối với sự tồn
tại phát triển của mỗi tộc
người
quốc gia đân tộc khác trên thế giới
=>
yếu tố phân biệt dân tộc – quốc gia và
dân tộc - tộc người
Hai cách hiểu tuy không đồng nhất nhưng lại gắn mật thiết, không tách
rời
+ Dân tộc quốc gia bao hàm dân tộc tộc người
+ Dân tộc tộc người là bộ phân hình thành dân tộc quốc gia
2. Chủ nghĩa M – LN về vấn đề dân tộc
2.1. Hai xu hướng khách quan của sự phát triển quan hệ dân tộc
Nguyên nhân
Hai xu
Biểu hiện trong thời đại ngày nay
hướng
Phạm vi quốc gia
Phạm vi quốc tế
Sự hình thành, thức
tỉnh về ý thức n tộc,
ý thức về quyền sống
Cộng đồng
dân
muốn tách
ra để hình
thành cộng
động dân
tộc độc lập
Thể hiện sự nỗ
lực của từng n
tộc (tộc người) để
đi tới sự tự do,
bình đẳng và phồn
vinh của dân tộc
mình
Phong trào giải
phóng dân tộc =>
độc lập dân tộc
=> phong trào đấu
tranh giành đldt của các
dân tộc thuộc địa
và phụ thuộc
Xuất hiện trong giai
đoạn CNTB phát triển
thành CNDQ đi bóc lột
Các dân tộc
trong từng
quốc gia,
thậm trí các
Thể hiện ở sự xuất
hiện động lực thúc
đẩy các dân tộc
quóc gia xích lại
Xu thế các dân tộc
muốn xích lại gần
nhau, hợp tác với
nhau để hình
thuộc địa
lOMoARcPSD| 61184739
Sự phát triển của lực
lượng sản xuất, KH
CN, giao lưu kinh tế
dân tộc
nhiều quốc
gia muốn
liên hiệp
với nhau
gần nhau hơn, hòa
hợp với nhau
mức độ cao hơn
trên mọi
lĩnh vực
thành liên minh
khu vực phạm vi
khu vực hoặc toàn
cầu
và văn hóa
=> nhu cầu
n
xóa bỏ hàng o ngă
cách
2 xu hướng mqh biện chứng với nhau, sự tác động qua lại lẫn nhau,
hỗ trợ cho nhau, mọi sự vi phạm mối quan hệ này dẫn tới những hiệu quả
tiêu cực, khó lường
2.2. Cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa M – LN
Các dân tộc hoàn toàn bình đẳng, các dân tộc được quyền tự quyết, liên hiệp
công nhân tất cả các dân tộc lại “
- Các dân tộc hoàn toàn bình đẳng => sở đthực hiện quyền dân tộc t
quyết, và xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc
- Các dân tộc được quyền tự quyết ( gồm tách ra thành lập một quốc gia dân
tộc độc lập + quyền tự nguyện liên hiệp với các dân tộc khác trên sở
binhg đẳng)
- Liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc: => nội dung chủ yếu, vừa giải
pháp quan trọng đliên kết các nội dung của Cương lĩnh dân tộc thành một
chỉnh thể
CLDT của CN M-LN là cơ sở lý luận quan trọng để các ĐCS vận dụng thực
hiện chính sách dân tộc trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và
xây dựng CNXH
3. Dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
3.1. Đặc điểm dân tộc ở Việt Nam (6)
- 1, Có sự chênh lệch về dân số giữa các tộc người
- 2, các dân tộc cư trú xen kẽ nhau ( do VN là nơi chuyển cư của nhiều dân
tộc khu vực ĐNA => hình thành tính chất chuyển => tạo điều kiện
cho việc giao lưu, mở rộng song cũng dễ nảy sinh những mâu thuẩn, xung
đột)
3, các dân tộc ở Việt Nam phân bố chủ yếu ở những địa bàn có vị trí chiến
lược quan trọng
- 4, các dân tộc ở Việt Nam có trình độ phát triển không đều
- 5, các dân tộc VN truyền thống đoàn kết, gắn lâu dài trong cộng đồng
dân tộc quốc gia thống nhất (hình thành do nhu cầu của quá trình cải biến
tự nhiên và nhu cầu phải hợp sức, đoàn kết để cùng đấu tranh chống ngoại
xâm)
-
lOMoARcPSD| 61184739
- 6, mỗi dân tộc một bản sắc văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự phong
phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam thống nhất
3.2. Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc
- Quan điểm
+ Vấn đề dân tộc là nhiệm vụ có tính chiến lược, đồng thời cũng là vấn đề
cấp bách hiện nay của CMVN
+ Các dân tộc trong đại gia đình VN bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp
nhau cùng phát triển
+ Phát triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hóa, hội, gắn tăng trưởng
với giải quyết các vấn đề xã hội....
+ Ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của các vùng dân tộc miền núi + Công
tác dân tộc thực hiện chính sách dân tộc nhiệm vụ của toàn đảng, toàn
dân, toàn quân, của các cấp, các nghành của toàn bộ hệ thống chính trị
- Về chính sách
+ Về chính trị: thực hiện bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp đỡ nhau cùng
phát triển giữa các dân tộc
+ Về kinh tế: các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - hội miền
núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ..=> từng bước khắc phục khoảng cách
chênh lệch
+ Về văn hóa: xây dựng nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc,
đồng thời mở rộng giao lưu văn hóa quốc gia, các khu vực, đấu tranh cống
“diễn biến hòa bình” trên mặt trận tư tưởng – văn hóa
+ Về hội: Thực hiện chính sách hội nhằm đảm bảo an sinh hội
trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
+ An ninh – quốc phòng: bảo vệ tổ quốc trên cơ sở đảm bảo ổn định chính
trị
Chính sách đân tộc mang tính toàn diện, tổng hợp
Chính sách mang tính cách mạng và tiến bộ đồng thời mang tính nhân
văn sâu sắc
Phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng để tăng cường đoàn kết và thực hiện
quyền bình đẳng dân tộc
II. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội 1. Quan điểm của
CN M-LN về tôn giáo
Bản chất
Tôn giáo
một hiện
tượng xã hội –
văn hóa do
con người
Tôn giáo một
khách quan
đầu óc con người ca n
sống hàng ngày ca h...”
hình thái ý thức xã hội
phản ánh
hư ảo hiện thực
Tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư o vào hng
lực l
ượng bên ngoài chi phối cuộc
( Ăngghen
)
thực thể xã hội
lOMoARcPSD| 61184739
sáng tạo ra
SX vật chất
các quan hệ
kinh tế =>
nhân tố quết
định sự tồn tại
Là một
-
-
-
-
linh để tôn thờ quan,
đạo đức, lễ nghi
đạo
Có hệ thống tín đ đông
đảo
niềm tin sâu sắc vào đấng sêu nhiên, đấng tối cao, thần
hthng giáo thuyết phản ánh thế giới quan, nhân sinh
hthng thờ tự, tổ chức nhân sự, quản lý điều hành việc
và phát triển
Tôn giáo mang thế giới quan
duy tâm
Nguồn gốc
Tự nhiên, kinh tế - xã hội:
Xã hi nguyên thy: tớc sức mạnh của thiên nhiên hùng =>
yếu đui và bất lực, không giải thích được => gán cho tự nhiên
Xuất hin giai cấp đi kháng: áp bức bất công + lo sợ sự thống trị
của c lực lượng hi => trông chờ vào sự giải phóng của
+
những súc mạnh, quyền lực thần
+
một lực lượng siêu nhiên ngoài trần
thế
Nhận thức:
Trong giai đoạn mà nhận thức của con người về tự nhiên, xã hội và
chính bn thân mình có giới hạn => những điều khoa học chưa giải
thích được thì được giỉa thích qua lăng kính tôn giáo => sự tuyệt đối
hóa, s ờng điệu mặt chủ thể của nhận thức con người, biến cái
ni dung khách quan => siêu nhiên, thần thánh
Tâm lý:
Sự shãi trước những hiện tượng tự nhiên hội; mong muốn
bình yên trước những việc lớn; thậm trí những tình cảm, lòng biết
ơn đi với những người có công với đất nước,....
Tính chất
Tính lịch sử
: có sự hình thành, biến đổi trong những giai đoạn lịch
s nhất đnh, trong quá trình đó các điều kiện kinh tế - xã hội => các
tôn giáo b phân tách thành nhiều tôn giáo, hệ phái
Tính quần chúng
: là một hiện tượng xã hội phổ biến ở tất cả các
dân tộc, quốc gia, châu
lục
Tính chính trị của tôn giáo:
lOMoARcPSD| 61184739
cấp, có sự khác biêt, đối kháng về li ích giia
cấp
-
chính trị
-
xuất hiện khi xã hội đã phân chia giai
Do tôn giáo là sn phẩm của những điều kiện KTXH, phản
ánh nguyn vng, li ích của các giai cấp khác nhau trong
cuc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc => tính
Khi giai cấp bóc lt sdụng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích
giai cấp nh, chng lại giai cấp lao động tiến bộ xã hội,
tôn giáo mang tính chính trị tiêu cưc, phản tiến bộ
- Tín ngưỡng hthống những niềm tin, sự ngưỡng mộ, cũng như cách
thức thể hiện niềm tin trước các sự vật, hiện tượng, lực lượng có tinh thần
thánh, linh thiêng để cầu sự che chở, giúp đỡ
Tôn giáo và tín ngưỡng không đồng nhất nhưng có sự giao thoa nhất định
- Mê tín: niềm tin mê muội, viển vông, không dựa trên một cơ sở KH nào (
niềm tin vào mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng trên thực tế không có
mối liên hệ cụ thể, ràng, khách quan, tất yếu nhưng được bao phủ bởi
yếu tố siêu nhiên, thần thánh, hư ảo)
- Dị đoan là sự suy đoán, hành động một cách tùy tiện, sai lệch những điều
bình thường, chuẩn mực của cuộc sống
tín dị đoan niềm tin vào các thế lực siêu nhiên, thần thánh đến mức
muôi, cuồng tín => hành vi cực đoan, sai lệch với các giá trị văn hóa,
pháp luật
2. Tôn giáo ở VN và chính sách tôn giáo của đảng và nhà nước ta hiện
nay
- Đặc điểm (6)
+ 1, Việt Nam là quốc gia nhiều tôn giáo: 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo
được công nhận tư cách pháp nhân ( Phật giáo chiếm slượng tín đồ nhiều
nhất => Công giáo => đạo Tin Lành và đạo Cao đài)
+ 2, Tôn giáo VIệt Nam đa dạng, đan xen, chung sống hòa bình và không
xung đột, chiến tranh tôn giáo (vì mỗi tôn giáo vào VN đều chịu ảnh
hưởng của bản sắc văn hóa Việt Nam)
+ 3, Tín đồ phần lớn là nhân dân lao động, có lòng yêu nước, tinh thần dân
tộc
+4, Hàng ngũ chức sắc tín đồ chức vụ, phẩm sắc trong tôn giáo, các
tôn giáo vai trò, vị trí quan trọng trong giáo hội, uy tín, ảnh hưởng
với tín đồ
+ 5, Các tôn giáo ở Việt Nam đều có quan hệ với các tổ chức, cá nhân tôn
giáo ở nước ngoài
+ 6, Tốn giáo ở VN thường bị các thế lực phản động lợi dụng
lOMoARcPSD| 61184739
- Quan điểm, chính sách của Đảng (5)
+ 1, Tín ngường, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân,
đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội
ở nước ta
+ 2, Đảng, Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết dân tộc
+ 3, Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo công tác vận động quần chúng
+ 4, Công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
+ 5, Vấn đề theo đạo truyền đạo: mọi tín đồ đều quyền tự do hành
đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháp theo quy định của pháp luật
III. Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam 1. Đặc điểm quan hệ
dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam
- Quan hdân tộc tôn giáo sự liên kết, tác động quan lại, chi phối lẫn
nhau giữa dân tộc tôn giáo trong nội bộ quốc gia, hoặc giữa các quốc
gia với nhau trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
- Quan hệ được biểu hiện dưới nhiều cấp độ, hình thức phạm vi khác
nhau, có những đặc điểm mang tính đặc thù:
+ 1, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, quan hệ dân tộc và
tôn giáo được thiết lập và củng cố trên cơ sở cộng đồng quốc gia – dân tộc
thống nhất
+ 2, Quan hệ dân tộc tôn giáo Việt Nam chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi
tín ngưỡng truyền thống / tín ngưỡng truyền thống tạo nên nét đặc thù trong
quan hệ dân tộc – tôn giáo
+ 3, Các hiện tượng tôn giáo mới hiện tượng tôn giáo mang đậm tính chất
tín, xu hướng phát triển mạnh làm ảnh hưởng đến đời sống cộng
đồng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc
+ 4, các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn giáo
nhằm thực hiện diễn biến hòa bình” nhất tập trung 4 khu vực trọng
điểm: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây duyên hải miền trung
2. Định hướng giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt
Nam hiện nay
- Tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa dân tộc tôn giá, củng cố khối đoàn
kết toàn dân tộc và đoàn kết tôn giáo là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài
và cấp bách của cách mạng VN
- Giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo phải đặt trong mối quan hệ với
cộng đồng quốc gia dân tộc thống nhất theo định hướng xã hội chủ nghĩa
=> nhằm đảm bảo sự ổn định, trật tự an toàn xã hội
- Giải quyết mối quan hệ dân tộc tôn giáo phải đảm bảo quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, quyền của các dân tộc thiểu số, đồng thời
lOMoARcPSD| 61184739
kiên quyết đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo và mục đích
chính trị ( tốt đời, đẹp đạo)
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội
I. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia đình 1. Khái niệm
Mác và Ăngghen: “ Quan hệ thứ ba tham dự ngay từ đầu vào quá trình phát triển
của lịch sử, hàng ngày tái tạo ra đời sống của bản thân mình, con người bắt đầu
tạo ra người khác, sinh sôi, nảy nở - đó quan hệ giữa vợ chồng vợ, cha mẹ
và con cái, đó là gia ssinh”
-
Cơ sở hình thành gia đình: quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống
Những mối quan hệ này tồn tại trong sự gắn bó, liên kết, phụ thuộc lẫn nhau
bởi nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người, được quy định bằng
pháp lý và đạo
- Quan hệ hôn nhân
Cơ sở, nền tẳng hình thành nên các mối quan hệ khác
Cơ sở pháp lý cho sự tồn tại của mỗi gia đình
- Quan hệ huyết thống quan hệ giữa những người cùng dòng máu, nảy sinh
từ quan hệ hôn nhân => mối quan hệ tự nhiên, là yếu tố mạnh nhất gắn kết
các thành viên trong gia đình với nhau
- Quan hệ nuôi dưỡng sự quan tâm, chăm sóc nuỗi dưỡng giữa các thành
viên trong gia đình cả về vật chất và tinh thần
Trách nhiệm, nghĩa vụ và là một quyền lợi thiêng liêng
Hiện nay, hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc được hội quan tâm xong không
thể thay thế hoàn toàn sự chăm sóc, nuôi dưỡng của gia đình ]
Gia đình một hình thức cộng đồng hội đặc biệt, được hình thành, duy
trì củng cố chủ yếu dựa trên sở hôn nhân, quan hệ huyết thống
quan hệ nôi dưỡng, cùng với quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành
viên trong gia đình
2. Vị trí của gia đình trong xã hội
- 1, Gia đình là tế bào của xã hội
+ Ăngghen: Theo quan điểm duy vật thì nhân tố quyết định trong lịch
sử, quy cho đến cùng, sản xuất tái sản xuất ra đời sống trực tiếp.
Nhưng bản thân sự sản xuất đó lại hai loại. Một mặt sản xuất ra
liệu sinh hoạt: thực phẩm, quần áo...; mặt khác sự sản xuất ra bản thân
con người, sự truyền nòi giống. Những trật tự xã hội, trong đó con người
của một thời đại lịch sử nhất định và của một nước nhấ định đang sống, là
do hai loại sản xuất quyết định: một mặt do trình độ phát triển của lao
động mặt khác do trình độ phát triển của gia đình”. + Gia đình n
lOMoARcPSD| 61184739
một tế bào tự nhiên, là một đơn vị cơ sở để tạo nên cơ thể -hội ( tái sản
xuất ra tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất, tái sản xuất ra con người)
+ Không gia đình để tái tạo con người thì hội không thể tồn tại
phát triển được => muốn xã hội phát triển lành mạnh thì phải xây dựng tế
bào gia đình tốt
Hồ Chí Minh: “ nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia
đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội chính là
gia đình”
+ Mức độ tác động của gia đình đối với xã hôi phụ thuộc vào bản chất của
từng chế độ hội, vào đường lối, chính sách của giia cấp cầm quyền, và
phụ thuộc vào chính bản thân hình, kết cấuđặc điểm của mỗi hình
thức gia đình trong lịch sử
VD: Trong các xã hội dựa trên cơ sở của chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất,
sự bất bình đẳng trong quan hệ hội và quan hệ gia đình đã hạn chế lớn
đối với sự tác động của gia đình đối với xã hội
Quan tâm xây dựng quan hệ xã hội, quan hệ gia đình bình đẳng, hạnh phúc
=> vấn đề hết sức quan trọng trong cách mạng XHCN
- Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống
cá nhân của mỗi thành viên
- Gia đình là cầu nối giữa cá nhân với xã hội
+ Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên mà mỗi cá nhân sinh sống, có ảnh
hưởng lớn đến sự hình thành phát triển nhân cách của từng người +
Không nhân bên ngoài gia đình, cũng không nhân bên ngoài
hội
+ Gia đình cộng đồng hội đầu tiên đáp ứng nhu cầu quan hhội
của mỗi cá nhân, gia đình cũng là môi trường đầu tiên mà mỗi cá nhân học
được và thực hiện quan hệ xã hội
+ những vấn đquản hội phải thông qua hoạt động của gia đình
để tác động đến cá nhân => ở bất cứ xã hội nào, giai cấp cầm quyền muốn
quản hội theo yêu cầu của mình, cũng đều coi trọng xây dựng củng
cố gia đình
hội phong kiến, để duy trì quan hệ bóc lột với quan hệ gia trưởng, độc
đoán, chuyên quyền => quy định khắt khe với phụ nữ, đòi hỏi người phụ
nữ phải trung thành tuyệt đối với người chồng, người cha
Xây dựng xã hội chủ nghĩa, để xây dựng một xã hội thực sự bình đẳng, con
người được giải phóng, giai cấp công nhân chủ trương => bảo vệ chế độ
lOMoARcPSD| 61184739
hôn nhân một vợ một chồng, thực hiện bình đẳng trong gia đình, giải phóng
phụ nữ
Hồ Chí Minh: “ Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng CNXH chỉ
một nửa”
3. Chức năng cơ bản của gia đình
- Chức năng tái sản xuất ra con người
Chức năng đặc thù
- Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
Thể hiện tình cảm thiêng liêng, trach nhiệm của cha mẹ với con cái, đồng
thời thể hiện trach nhiệm của gia đình với xã hội
Chức năng quan trọng
- Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng
Tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra tư liệu sản xuất
và tư liệu tiêu dùng
Đặc thù: tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động
cho xã hội
- Chức năng thỏa mãn nhu cầu sinh lý, duy trì tình cảm gia đình
Chức năng thường xuyên của gia đình, có ý nghĩa quyết định sự ổn định và
phát triển của xã hội
- Ngoài ra, gia đình còn có chức năng văn hóa – nơi lưu trữ văn hóa, sáng tạo
thu hưởng những giá trj văn hóa; chức năng chính tri là một tổ chức
chính trị hội, nơi thực hiện các chính sách, cầu nối của mối quan hệ
giữa nhà nước với công dân.
II. Cơ sở xây dựng gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội 1.
Cơ sở kinh tế - xã hội
- Cơ sở kinh tế - xã hội: sự phát triển của lực lượng sản xuất và tương ứng
là quan hệ sản xuất mới, xã hội chủ nghĩa
Cốt lõi của quan hệ sản xuất mới là chế độ sở hữu XHCN đối với TLSX
từng bước hình thành và củng cố thay thế chế độ sở hữu tư nhân về
TLSX
Lênin: “ Bước thứ hai và là bước chủ yếu là thủ tiêu chế độ tư hữu về ruộng đất,
công xưởng nhà máy. Chính như thế chỉ như thế mới mở được con đường
lOMoARcPSD| 61184739
giải phóng hoàn toàn và thật sự cho phụ nữ, mới thủ tiêu được “chế độ nô lệ gia
đình” nhờ có việc thay thế nền kinh tế cá thể bằng nền kinh tế xã hội hóa quy
lơn”
- Xóa bỏ chế độ hữu về liệu sản xuất => xóa bỏ nguồn gốc thống trị
của người đàn ông trong gia đình, sự bất bình đẳng nam nữ, giữa v
chống, snô dịch với phụ nữ ( : sự thống trị của người đàn ông kết
quả sự thống trị về kinh tế)
- Xóa bỏ chế độ tư hữu về TLSX là cơ sở để biến lao động tư nhân trong gia
đình thành lao động xã hội trực tiếp, người phụ nữ tha gia lao động xã
hội hay tham gia lao động gia đình => đều đóng góp cho svận động, phát
triển của xã hội
Ăngghen: liệu sản xuất chuyển thành tài sản chung, thì gia đình thể sẽ
không còn đơn vị kinh tế của xã hội nữa. Nền kinh tế nhân biến thành một
nghành lao động xã hội. Việc nuôi dậy con cái trở thành công việc của xã hội”.
- Xóa bỏ chế độ tư hữu về TLSX cũng là cơ sở làm cho hôn nhân được thực
hiện dựa trên cơ sở tình yêu chứ không phải vì lý do kinh tế, địa vị xã hội
2. Cơ sở chính trị - xã hội
- sCT XH: thiết lập chính quyền nhà nước của giai cấp công nhân
nhân công lao động, nhà nước XHCN ( thể hiện nét nhất vai trò của
hệ thống pháp luật)
Lênin: Chính quyền viết chính quyền đầu tiên duy nhất trên thế giới
đã hoàn toàn thủ tiêu tất cả pháp luật cũ kỹ, tư sản, đê tiện ,...”
3. Cơ sở văn hóa
- Những yếu tố văn hóa được xây dựng trên nền tảng tư tưởng chính trị của
giia cấp công nhân từng bước hình thành dần giữ vai trò chi phối nền
tảng văn hóa, tinh thần của hội + loại bỏ những yếu tố văn hóa lỗi
thời
- Sự phát triển của hệ thống giáo dục, đào tạo và KHCN => nâng cao trình
độ kiến thức, và nhận thức
- Thiếu đi svăn hóa => xây dựng gia đình sẽ lệch lạc, không đạt được
hiệu quả
4. hôn nhân tiến bộ ( hôn nhân tự nguyện, một vợ một chồng
bình đẳng, được bảo đảm về pháp lý)
- Hôn nhân tự nguyện
+ Hôn nhân tiến bộ là hôn nhân xuất phát từ tình yêu nam nữ
Chế độ
lOMoARcPSD| 61184739
Hôn nhân xuất phát từ tình yêu dẫn đến hôn nhân tự nguyện
Ăngghen: “ Nếu nghĩa vụ của vợ và chồng là phải thương yêu nhau thì nghĩa vụ
của những kẻ yêu nhau há chẳng phải là kết hôn với nhau và không được kết hôn
với người khác”
+ Hôn nhân tiến bộ bao hàm cả quyền tự do hôn khi tình yêu giữa nam và n
không còn nữa
Ăngghen: “ Nếu chỉ riêng hôn nhân dựa trên cơ sở tình yêu mới hợp đạo đức thì
cũng chỉ rieng hôn nhân trong đó tình yếu được duy trì, mới là hợp đạo đức
thôi,.... nếu tình yêu đã hoàn toàn phai nhạt hoặc bj một tình yêu sắy đắm mới
át đi, thì ly hôn sẽ là điều hay cho cả đôi bên cũng như cho xã hội”
- Hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng
+ Hôn nhân một vợ một chồng kết quả tất yếu của hôn nhân xuất phát từ
tình yêu
+ Hôn nhân một vợ một chồng đã xuất hiện từ khi có sự thắng lợi của chế độ
hữu với chế độ công nguyên thủy. Tuy nhiên trong hội trước, hôn
nhân một vợ một chồng thực chất chỉ đối với người phụ nữ
+ Trong thời kỳ quá đlên CNXH, thực hiện chế độ hôn nhan một vmột
chồng là thực hiện sự giải phóng đối với phụ nữ, thực hiện sự bình đẳng, tôn
trọng vợ - chồng => sở cho sự bình đẳng cho quan hệ giữa cha mẹ - con
cái
- Hôn nhân được đảm bảo về pháp lý
+ Quan hệ hôn nhân, gia đình thực chất không phải là vấn đriêng của mỗi gia
đình mà là quan hệ xã hội => thực hiện các thủ tục pháp lý trong hôn nhân
III. Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội 1. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên
CNXH
- Biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình
+ Gia đình chuyển biến từ xã hội nông nghiệp cổ truyền sang xã hội công
nghiệp hiện đại
+ Gia đình đơn hay gia đình hạt nhân đang trở nên phổ biến thay thế cho
gia đình truyền thống
+ Quy gia đình thu nhỏ - phổ biến gia đình hạt nhân quy nhỏ (cha
mẹ - con cái)
lOMoARcPSD| 61184739
- Biến đổi các chức năng của gia đình
+ Chức năng sản xuất ra con người: việc sinh đẻ tiến hành một cách chủ
động, tự giác khi xác định số lượng con cái thời điểm sinh con. Sang
thập niên đầu thế kỉ XXI, dân số VN đang chuyển sang giai đoạn già hóa
+ Biến đổi chức năng kinh tế tổ chức tiêu dùng: 2 bước chuyển mang
tính bước ngoặt
Thứ nhất, nền kinh tế tự cấp tự túc thành kinh tế hàng hóa, tưc là từ một đơn
vị kinh tế khép kín sản xuất để đáp ứng nhu cầu của gia đình đơn vị sản
xuất chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của người khác hay của xã hội
Thứ hai, từ đơn vị sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu quốc gia => toàn cầu
( trong bối cảnh hiện nay, kinh tế gia đình gặp nhiều khoa khăn do phần
lớn có quy mô nhỏ, lao động ít, tự sản xuất là chính)
+ Biến đổi chức năng giáo dục ( xã hội hóa):
Trước kia giáo dục gia đình scho giáo dục hội => bây giờ giáo
dục xã hội bao trùm lên giáo dục gia đình
Điểm tương đồng là đều nhấn mạnh sự hy sinh của cá nhân cho cộng
đồng
+ Biến đổi chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm: tăng
lên do gia đình có xu hướng chuyển đổi từ chủ yếu là đơn vị kinh tế sang chủ
yếu là đơn vị tình cảm - Sự biến đổi quan hệ gia đình:
Biến dổi quan hệ hôn nhân và quan hệ vợ chồng: ngoài mô hình người đàn
ông – làm chủ gia đình => hai mô hình khác, người phụ nữ hoặc cả hai vợ
chồng làm chủ gia đình ( người làm chủ người phẩm chất, năng lực
và đóng góp vượt trội)
Biến đổi trong quan hệ giữa các thế hệ, các giá trị, chuẩn mực văn hóa của
gia đình: mâu thuẫn thế hệ, người già thường hướng đến các giá trị truyền
thống => bảo thủ, áp đặt; người trẻ
hướng tới những giá trị hiện tại => phủ nhận yếu tố truyền thống
2. Phương hướng cơ bản xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức của xã hội về xây
dựng và phát triển gia đình VN
- Đẩy mạnh phát triển kinh tế - hội, nâng cao đời sống vật chất, kinh tế
hộ gia đình
lOMoARcPSD| 61184739
- Thừa kế những giá trị của gia đình truyền thống đồng thời tiếp thu tiến bộ
nhân loai về gia đình trong xây dựng gia đình VN hiện nay
- Tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình
văn hóa ( hình thành từ những năm 60 TK XX tại Hưng Yến)
-

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61184739
Chương 6: Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kì quá độ lên CNXH
I. Dân tộc trong thời kì quá độ lên CNXH 1. Khái niệm, đặc trưng cơ bản của dân tộc
- Theo quan điểm của CNM -LN, dân tộc là quá trình phát triển lâu dài của
xã hội loài người, trải qua các hình thức cộng đồng từ thấp đến cao gồm thị
tộc, bộ lạc, bộ tộc, dân tộc
- Nguyên nhân quyết định sự biến đổi của cộng đồng dân tộc là sự biến đổi
của phương thức sản xuất
+ Ở phương Tây, dân tộc xuất hiện khi phương thức sản xuất TBCN được
xác lập thay thế phương thức sản xuất phong kiến
+ Ở phương Đông, dân tộc được hình thành trên cơ sở một nền văn hóa,
một tâm lý dân tộc đã phát triển tương đối chín mùi và một cộng đồng kinh
tế đã đạt tới mức độ nhất định, song nhìn chung còn kém phát triển và ở trạng thái phân định Nghĩa rộng Nghĩa hẹp
Khái Một cộng đồng người ổn định làm thành Một cộng đồng người được
niêm nhân dân một nước
hình thành trong lịch sử, có
- Có lãnh thổ riêng, nền kinh tế mối liên hệ chặt chẽ, bền thống nhất
vững , có chung ý thức tự
- Có ngôn ngữ chung, và ý thức về giác tộc người, ngôn ngữ, và
sự thống nhất của mình văn hóa
- Gắn bó với nhau bởi quyền lợi Xuất hiện sau bộ lạc, bộ tộc,
chính trị, kinh tế, truyền thống văn kế thừa và phát triển cao hơn hóa và đấu tranh
những nhân tố tộc người của
 Dân tộc – theo nghĩa quốc gia cộng đồng đó
Sự khác nhau giữa các cộng
đồng người thể hiện ở văn
hóa, lối sống, tâm lý, ý thức tộc người Đặc
+ Có vũng lãnh thổ ổn định:
yếu tố + Cộng đồng về ngôn ngữ
trưng thiêng liêng nhất, bảo vệ chủ quyền quốc => tiêu chí phân biệt các tộc
gia – nghĩa vụ và trách nhiệm cao
người khác nhau và là vấn đề
luôn được các dân tôc gìn nhất của mỗi người giữ
+ Chung một phương thức sinh hoạt + Cộng đồng về văn hóa
kinh tế => đặc trưng quan trọ
ng nhất của ( vật thể và phi vật dân tộc, l cơ à sở các tđhể g àn ắ h n
kết các bộ phận, thể) viên trong dân tộc, tạo nên
+ Ý thức tự giác tộc người lOMoAR cPSD| 61184739
tính ổn định, bền vững
=>Tiêu chí quan trọng để
+ Chung một ngôn ngữ làm phương tiện phân định tộc người và có vị giao tiếp
trí quyết định đối với sự tồn
tại và phát triển của mỗi tộc
yếu tố đặc biệt quan trọng của sự liên người kết cộng đồng
+ Chung một nhà nước => đặc chưng
cho thể chế chính trị của dân tộc , đại
+ Chung một nền văn hóa, tâm lý =>
diện cho dân tộc trong quan hệ với các
quốc gia đân tộc khác trên thế giới =>
yếu tố phân biệt dân tộc – quốc gia và dân tộc - tộc người
 Hai cách hiểu tuy không đồng nhất nhưng lại gắn bó mật thiết, không tách rời
+ Dân tộc quốc gia bao hàm dân tộc tộc người
+ Dân tộc tộc người là bộ phân hình thành dân tộc quốc gia
2. Chủ nghĩa M – LN về vấn đề dân tộc
2.1. Hai xu hướng khách quan của sự phát triển quan hệ dân tộc Nguyên nhân
Hai xu Biểu hiện trong thời đại ngày nay hướng
Phạm vi quốc gia Phạm vi quốc tế
Sự hình thành, thức Cộng đồng Thể hiện ở sự nỗ Phong trào giải
tỉnh về ý thức dân tộc, dân
cư lực của từng dân phóng dân tộc => ý thức về quyền sống
muốn tách tộc (tộc người) để độc lập dân tộc ra để hình => phong trào đấu đi tới sự tự do, thành cộng tranh giành đldt của các bình đẳng và phồn động dân dân tộc thuộc địa vinh của dân tộc tộc độc lập và phụ thuộc mình
Xuất hiện trong giai Các dân tộc Thể hiện ở sự xuất Xu thế các dân tộc
đoạn CNTB phát triển trong từng hiện động lực thúc muốn xích lại gần
thành CNDQ đi bóc lột quốc
gia, đẩy các dân tộc – nhau, hợp tác với
thậm trí các quóc gia xích lại thuộc địa nhau để hình lOMoAR cPSD| 61184739
Sự phát triển của lực dân tộc ở gần nhau hơn, hòa thành liên minh
lượng sản xuất, KH và nhiều quốc hợp với nhau ở khu vực ở phạm vi CN, giao lưu kinh tế gia
muốn mức độ cao hơn khu vực hoặc toàn liên hiệp trên mọi và văn hóa => nhu cầu cầu với nhau lĩnh vực xóa bỏ hàng rào ng n ă cách
 2 xu hướng có mqh biện chứng với nhau, có sự tác động qua lại lẫn nhau,
hỗ trợ cho nhau, mọi sự vi phạm mối quan hệ này dẫn tới những hiệu quả tiêu cực, khó lường
2.2. Cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa M – LN
“ Các dân tộc hoàn toàn bình đẳng, các dân tộc được quyền tự quyết, liên hiệp
công nhân tất cả các dân tộc lại “
- Các dân tộc hoàn toàn bình đẳng => cơ sở để thực hiện quyền dân tộc tự
quyết, và xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc
- Các dân tộc được quyền tự quyết ( gồm tách ra thành lập một quốc gia dân
tộc độc lập + quyền tự nguyện liên hiệp với các dân tộc khác trên cơ sở binhg đẳng)
- Liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc: => nội dung chủ yếu, vừa là giải
pháp quan trọng để liên kết các nội dung của Cương lĩnh dân tộc thành một chỉnh thể
 CLDT của CN M-LN là cơ sở lý luận quan trọng để các ĐCS vận dụng thực
hiện chính sách dân tộc trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng CNXH
3. Dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
3.1. Đặc điểm dân tộc ở Việt Nam (6)
- 1, Có sự chênh lệch về dân số giữa các tộc người
- 2, các dân tộc cư trú xen kẽ nhau ( do VN là nơi chuyển cư của nhiều dân
tộc ở khu vực ĐNA => hình thành tính chất chuyển cư => tạo điều kiện
cho việc giao lưu, mở rộng song cũng dễ nảy sinh những mâu thuẩn, xung đột)
- 3, các dân tộc ở Việt Nam phân bố chủ yếu ở những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng
- 4, các dân tộc ở Việt Nam có trình độ phát triển không đều
- 5, các dân tộc VN có truyền thống đoàn kết, gắn bó lâu dài trong cộng đồng
dân tộc – quốc gia thống nhất (hình thành do nhu cầu của quá trình cải biến
tự nhiên và nhu cầu phải hợp sức, đoàn kết để cùng đấu tranh chống ngoại xâm) lOMoAR cPSD| 61184739
- 6, mỗi dân tộc có một bản sắc văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự phong
phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam thống nhất
3.2. Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc - Quan điểm
+ Vấn đề dân tộc là nhiệm vụ có tính chiến lược, đồng thời cũng là vấn đề
cấp bách hiện nay của CMVN
+ Các dân tộc trong đại gia đình VN bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển
+ Phát triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn tăng trưởng
với giải quyết các vấn đề xã hội....
+ Ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của các vùng dân tộc miền núi + Công
tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn
dân, toàn quân, của các cấp, các nghành của toàn bộ hệ thống chính trị - Về chính sách
+ Về chính trị: thực hiện bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp đỡ nhau cùng
phát triển giữa các dân tộc
+ Về kinh tế: các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội miền
núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ..=> từng bước khắc phục khoảng cách chênh lệch
+ Về văn hóa: xây dựng nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc,
đồng thời mở rộng giao lưu văn hóa quốc gia, các khu vực, đấu tranh cống
“diễn biến hòa bình” trên mặt trận tư tưởng – văn hóa
+ Về xã hội: Thực hiện chính sách xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội
trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
+ An ninh – quốc phòng: bảo vệ tổ quốc trên cơ sở đảm bảo ổn định chính trị
Chính sách đân tộc mang tính toàn diện, tổng hợp 
Chính sách mang tính cách mạng và tiến bộ đồng thời mang tính nhân  văn sâu sắc
 Phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng để tăng cường đoàn kết và thực hiện
quyền bình đẳng dân tộc
II. Tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội 1. Quan điểm của
CN M-LN về tôn giáo Bản chất
Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản ánh hư ảo hiện thực Tôn giáo là khách quan một
hiện “ Tất cả mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo – vào hững
tượng xã hội – đầu óc con người – của n lực l
văn hóa do sống hàng ngày của họ...” ( Ăngghenư ) ợn
g bên ngoài chi phối cuộc con người thực thể xã hội lOMoAR cPSD| 61184739 sáng tạo ra Là một
Có niềm tin sâu sắc vào đấng sêu nhiên, đấng tối cao, thần - linh để tôn thờ quan, SX vật chất và
Có hệ thống giáo thuyết phản ánh thế giới quan, nhân sinh các quan hệ - đạo đức, lễ nghi kinh tế =>
Có hệ thống thờ tự, tổ chức nhân sự, quản lý điều hành việc nhân tố quết - đạo định sự tồn tại
Có hệ thống tín đồ đông - đảo
và phát triển Tôn giáo mang thế giới quan duy tâm
Nguồn gốc Tự nhiên, kinh tế - xã hội:
+ Xã hội nguyên thủy: trước sức mạnh của thiên nhiên hùng vĩ =>
yếu đuối và bất lực, không giải thích được => gán cho tự nhiên
những súc mạnh, quyền lực thần bíX
uất hiện giai cấp đối kháng: áp bức bất công + lo sợ sự thống trị củ
+ a các lực lượng xã hội => trông chờ vào sự giải phóng của
một lực lượng siêu nhiên ngoài trần thế Nhận thức:
Trong giai đoạn mà nhận thức của con người về tự nhiên, xã hội và
chính bản thân mình có giới hạn => những điều khoa học chưa giải
thích được thì được giỉa thích qua lăng kính tôn giáo => sự tuyệt đối
hóa, sự cường điệu mặt chủ thể của nhận thức con người, biến cái
nội dung khách quan => siêu nhiên, thần thánh Tâm lý: Sự
sợ hãi trước những hiện tượng tự nhiên – xã hội; mong muốn
bình yên trước những việc lớn; thậm trí là những tình cảm, lòng biết
ơn đối với những người có công với đất nước,.... Tính chất
Tính lịch sử : có sự hình thành, biến đổi trong những giai đoạn lịch
s ử nhất định, trong quá trình đó các điều kiện kinh tế - xã hội => các
tôn giáo bị phân tách thành nhiều tôn giáo, hệ phái
Tính quần chúng : là một hiện tượng xã hội phổ biến ở tất cả các dân tộc, quốc gia, châu lục
Tính chính trị của tôn giáo: lOMoAR cPSD| 61184739
cấp, có sự khác biêt, đối khán g x về uất l h ợ i i ệ íc n h k g i iia
xã hội đã phân chia giai cấp
- Do tôn giáo là sản phẩm của những điều kiện KT – XH, phản
ánh nguyện vọng, lợi ích của các giai cấp khác nhau trong
cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc => tính chính trị
- Khi giai cấp bóc lột sử dụng tôn giáo để phục vụ cho lợi ích
giai cấp mình, chống lại giai cấp lao động và tiến bộ xã hội,
tôn giáo mang tính chính trị tiêu cưc, phản tiến bộ
- Tín ngưỡng là hệ thống những niềm tin, sự ngưỡng mộ, cũng như cách
thức thể hiện niềm tin trước các sự vật, hiện tượng, lực lượng có tinh thần
thánh, linh thiêng để cầu sự che chở, giúp đỡ
 Tôn giáo và tín ngưỡng không đồng nhất nhưng có sự giao thoa nhất định
- Mê tín: niềm tin mê muội, viển vông, không dựa trên một cơ sở KH nào (
niềm tin vào mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng trên thực tế không có
mối liên hệ cụ thể, rõ ràng, khách quan, tất yếu nhưng được bao phủ bởi
yếu tố siêu nhiên, thần thánh, hư ảo)
- Dị đoan là sự suy đoán, hành động một cách tùy tiện, sai lệch những điều
bình thường, chuẩn mực của cuộc sống
 Mê tín dị đoan là niềm tin vào các thế lực siêu nhiên, thần thánh đến mức
mê muôi, cuồng tín => hành vi cực đoan, sai lệch với các giá trị văn hóa, pháp luật
2. Tôn giáo ở VN và chính sách tôn giáo của đảng và nhà nước ta hiện nay - Đặc điểm (6)
+ 1, Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo: 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo
được công nhận tư cách pháp nhân ( Phật giáo chiếm số lượng tín đồ nhiều
nhất => Công giáo => đạo Tin Lành và đạo Cao đài)
+ 2, Tôn giáo VIệt Nam đa dạng, đan xen, chung sống hòa bình và không
có xung đột, chiến tranh tôn giáo (vì mỗi tôn giáo vào VN đều chịu ảnh
hưởng của bản sắc văn hóa Việt Nam)
+ 3, Tín đồ phần lớn là nhân dân lao động, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc
+4, Hàng ngũ chức sắc – tín đồ có chức vụ, phẩm sắc trong tôn giáo, các
tôn giáo có vai trò, vị trí quan trọng trong giáo hội, có uy tín, ảnh hưởng với tín đồ
+ 5, Các tôn giáo ở Việt Nam đều có quan hệ với các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài
+ 6, Tốn giáo ở VN thường bị các thế lực phản động lợi dụng lOMoAR cPSD| 61184739
- Quan điểm, chính sách của Đảng (5)
+ 1, Tín ngường, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân,
đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta
+ 2, Đảng, Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết dân tộc
+ 3, Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng
+ 4, Công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
+ 5, Vấn đề theo đạo và truyền đạo: mọi tín đồ đều có quyền tự do hành
đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháp theo quy định của pháp luật III.
Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam 1. Đặc điểm quan hệ
dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam
- Quan hệ dân tộc và tôn giáo là sự liên kết, tác động quan lại, chi phối lẫn
nhau giữa dân tộc và tôn giáo trong nội bộ quốc gia, hoặc giữa các quốc
gia với nhau trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
- Quan hệ được biểu hiện dưới nhiều cấp độ, hình thức và phạm vi khác
nhau, có những đặc điểm mang tính đặc thù:
+ 1, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, quan hệ dân tộc và
tôn giáo được thiết lập và củng cố trên cơ sở cộng đồng quốc gia – dân tộc thống nhất
+ 2, Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam chịu sự chi phối mạnh mẽ bởi
tín ngưỡng truyền thống / tín ngưỡng truyền thống tạo nên nét đặc thù trong
quan hệ dân tộc – tôn giáo
+ 3, Các hiện tượng tôn giáo mới – hiện tượng tôn giáo mang đậm tính chất
mê tín, có xu hướng phát triển mạnh làm ảnh hưởng đến đời sống cộng
đồng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc
+ 4, các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng vấn đề dân tộc và tôn giáo
nhằm thực hiện “ diễn biến hòa bình” nhất là tập trung ở 4 khu vực trọng
điểm: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây duyên hải miền trung
2. Định hướng giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
- Tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa dân tộc và tôn giá, củng cố khối đoàn
kết toàn dân tộc và đoàn kết tôn giáo là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài
và cấp bách của cách mạng VN
- Giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo phải đặt trong mối quan hệ với
cộng đồng quốc gia – dân tộc thống nhất theo định hướng xã hội chủ nghĩa
=> nhằm đảm bảo sự ổn định, trật tự an toàn xã hội
- Giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo phải đảm bảo quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, quyền của các dân tộc thiểu số, đồng thời lOMoAR cPSD| 61184739
kiên quyết đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo và mục đích
chính trị ( tốt đời, đẹp đạo)
Chương 7: Vấn đề gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội
I. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia đình 1. Khái niệm
Mác và Ăngghen: “ Quan hệ thứ ba tham dự ngay từ đầu vào quá trình phát triển
của lịch sử, hàng ngày tái tạo ra đời sống của bản thân mình, con người bắt đầu
tạo ra người khác, sinh sôi, nảy nở - đó là quan hệ giữa vợ chồng và vợ, cha mẹ
và con cái, đó là gia ssinh”
- Cơ sở hình thành gia đình: quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống
 Những mối quan hệ này tồn tại trong sự gắn bó, liên kết, phụ thuộc lẫn nhau
bởi nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người, được quy định bằng pháp lý và đạo lý - Quan hệ hôn nhân
 Cơ sở, nền tẳng hình thành nên các mối quan hệ khác
 Cơ sở pháp lý cho sự tồn tại của mỗi gia đình
- Quan hệ huyết thống – quan hệ giữa những người cùng dòng máu, nảy sinh
từ quan hệ hôn nhân => mối quan hệ tự nhiên, là yếu tố mạnh nhất gắn kết
các thành viên trong gia đình với nhau
- Quan hệ nuôi dưỡng – sự quan tâm, chăm sóc nuỗi dưỡng giữa các thành
viên trong gia đình cả về vật chất và tinh thần
 Trách nhiệm, nghĩa vụ và là một quyền lợi thiêng liêng
 Hiện nay, hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc được xã hội quan tâm xong không
thể thay thế hoàn toàn sự chăm sóc, nuôi dưỡng của gia đình ]
Gia đình là một hình thức cộng đồng xã hội đặc biệt, được hình thành, duy
trì và củng cố chủ yếu dựa trên cơ sở hôn nhân, quan hệ huyết thống và
quan hệ nôi dưỡng, cùng với quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình

2. Vị trí của gia đình trong xã hội
- 1, Gia đình là tế bào của xã hội
+ Ăngghen: “ Theo quan điểm duy vật thì nhân tố quyết định trong lịch
sử, quy cho đến cùng, là sản xuất và tái sản xuất ra đời sống trực tiếp.
Nhưng bản thân sự sản xuất đó lại có hai loại. Một mặt là sản xuất ra tư
liệu sinh hoạt: thực phẩm, quần áo...; mặt khác là sự sản xuất ra bản thân
con người, là sự truyền nòi giống. Những trật tự xã hội, trong đó con người
của một thời đại lịch sử nhất định và của một nước nhấ định đang sống, là
do hai loại sản xuất quyết định: một mặt là do trình độ phát triển của lao
động và mặt khác là do trình độ phát triển của gia đình”. + Gia đình như lOMoAR cPSD| 61184739
một tế bào tự nhiên, là một đơn vị cơ sở để tạo nên cơ thể - xã hội ( tái sản
xuất ra tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất, tái sản xuất ra con người)
+ Không có gia đình để tái tạo con người thì xã hội không thể tồn tại và
phát triển được => muốn xã hội phát triển lành mạnh thì phải xây dựng tế bào gia đình tốt
Hồ Chí Minh: “ nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia
đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội chính là gia đình”
+ Mức độ tác động của gia đình đối với xã hôi phụ thuộc vào bản chất của
từng chế độ xã hội, vào đường lối, chính sách của giia cấp cầm quyền, và
phụ thuộc vào chính bản thân mô hình, kết cấu và đặc điểm của mỗi hình
thức gia đình trong lịch sử
VD: Trong các xã hội dựa trên cơ sở của chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất,
sự bất bình đẳng trong quan hệ xã hội và quan hệ gia đình đã hạn chế lớn
đối với sự tác động của gia đình đối với xã hội
 Quan tâm xây dựng quan hệ xã hội, quan hệ gia đình bình đẳng, hạnh phúc
=> vấn đề hết sức quan trọng trong cách mạng XHCN
- Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống
cá nhân của mỗi thành viên
- Gia đình là cầu nối giữa cá nhân với xã hội
+ Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên mà mỗi cá nhân sinh sống, có ảnh
hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của từng người +
Không có cá nhân bên ngoài gia đình, cũng không có cá nhân bên ngoài xã hội
+ Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên đáp ứng nhu cầu quan hệ xã hội
của mỗi cá nhân, gia đình cũng là môi trường đầu tiên mà mỗi cá nhân học
được và thực hiện quan hệ xã hội
+ Có những vấn đề quản lý xã hội phải thông qua hoạt động của gia đình
để tác động đến cá nhân => ở bất cứ xã hội nào, giai cấp cầm quyền muốn
quản lý xã hội theo yêu cầu của mình, cũng đều coi trọng xây dựng và củng cố gia đình
 Xã hội phong kiến, để duy trì quan hệ bóc lột với quan hệ gia trưởng, độc
đoán, chuyên quyền => quy định khắt khe với phụ nữ, đòi hỏi người phụ
nữ phải trung thành tuyệt đối với người chồng, người cha
 Xây dựng xã hội chủ nghĩa, để xây dựng một xã hội thực sự bình đẳng, con
người được giải phóng, giai cấp công nhân chủ trương => bảo vệ chế độ lOMoAR cPSD| 61184739
hôn nhân một vợ một chồng, thực hiện bình đẳng trong gia đình, giải phóng phụ nữ
Hồ Chí Minh: “ Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng CNXH chỉ  một nửa”
3. Chức năng cơ bản của gia đình
- Chức năng tái sản xuất ra con người  Chức năng đặc thù
- Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
 Thể hiện tình cảm thiêng liêng, trach nhiệm của cha mẹ với con cái, đồng
thời thể hiện trach nhiệm của gia đình với xã hội  Chức năng quan trọng
- Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng
 Tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng
Đặc thù: tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động  cho xã hội
- Chức năng thỏa mãn nhu cầu sinh lý, duy trì tình cảm gia đình
 Chức năng thường xuyên của gia đình, có ý nghĩa quyết định sự ổn định và phát triển của xã hội
- Ngoài ra, gia đình còn có chức năng văn hóa – nơi lưu trữ văn hóa, sáng tạo
và thu hưởng những giá trj văn hóa; chức năng chính tri – là một tổ chức
chính trị xã hội, nơi thực hiện các chính sách, là cầu nối của mối quan hệ
giữa nhà nước với công dân.
II. Cơ sở xây dựng gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội 1.
Cơ sở kinh tế - xã hội
- Cơ sở kinh tế - xã hội: sự phát triển của lực lượng sản xuất và tương ứng
là quan hệ sản xuất mới, xã hội chủ nghĩa
 Cốt lõi của quan hệ sản xuất mới là chế độ sở hữu XHCN đối với TLSX
từng bước hình thành và củng cố thay thế chế độ sở hữu tư nhân về TLSX
Lênin: “ Bước thứ hai và là bước chủ yếu là thủ tiêu chế độ tư hữu về ruộng đất,
công xưởng và nhà máy. Chính như thế và chỉ có như thế mới mở được con đường lOMoAR cPSD| 61184739
giải phóng hoàn toàn và thật sự cho phụ nữ, mới thủ tiêu được “chế độ nô lệ gia
đình” nhờ có việc thay thế nền kinh tế cá thể bằng nền kinh tế xã hội hóa quy mô lơn”
- Xóa bỏ chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất => xóa bỏ nguồn gốc thống trị
của người đàn ông trong gia đình, sự bất bình đẳng nam – nữ, giữa vợ
chống, sự nô dịch với phụ nữ ( vì : sự thống trị của người đàn ông là kết
quả sự thống trị về kinh tế)
- Xóa bỏ chế độ tư hữu về TLSX là cơ sở để biến lao động tư nhân trong gia
đình thành lao động xã hội trực tiếp, người phụ nữ dù tha gia lao động xã
hội hay tham gia lao động gia đình => đều đóng góp cho sự vận động, phát triển của xã hội
Ăngghen: “ Tư liệu sản xuất chuyển thành tài sản chung, thì gia đình cá thể sẽ
không còn là đơn vị kinh tế của xã hội nữa. Nền kinh tế tư nhân biến thành một
nghành lao động xã hội. Việc nuôi dậy con cái trở thành công việc của xã hội”.
- Xóa bỏ chế độ tư hữu về TLSX cũng là cơ sở làm cho hôn nhân được thực
hiện dựa trên cơ sở tình yêu chứ không phải vì lý do kinh tế, địa vị xã hội
2. Cơ sở chính trị - xã hội
- Cơ sở CT – XH: thiết lập chính quyền nhà nước của giai cấp công nhân và
nhân công lao động, nhà nước XHCN ( thể hiện rõ nét nhất ở vai trò của hệ thống pháp luật)
Lênin: “ Chính quyền Xô viết là chính quyền đầu tiên và duy nhất trên thế giới
đã hoàn toàn thủ tiêu tất cả pháp luật cũ kỹ, tư sản, đê tiện ,...” 3. Cơ sở văn hóa
- Những yếu tố văn hóa được xây dựng trên nền tảng tư tưởng chính trị của
giia cấp công nhân từng bước hình thành và dần giữ vai trò chi phối nền
tảng văn hóa, tinh thần của xã hội + loại bỏ những yếu tố văn hóa cũ lỗi thời
- Sự phát triển của hệ thống giáo dục, đào tạo và KHCN => nâng cao trình
độ kiến thức, và nhận thức
- Thiếu đi cơ sở văn hóa => xây dựng gia đình sẽ lệch lạc, không đạt được hiệu quả 4. Chế độ hô
n nhân tiến bộ ( hôn nhân tự nguyện, một vợ một chồng
bình đẳng, được bảo đảm về pháp lý)
- Hôn nhân tự nguyện
+ Hôn nhân tiến bộ là hôn nhân xuất phát từ tình yêu nam – nữ lOMoAR cPSD| 61184739
 Hôn nhân xuất phát từ tình yêu dẫn đến hôn nhân tự nguyện
Ăngghen: “ Nếu nghĩa vụ của vợ và chồng là phải thương yêu nhau thì nghĩa vụ
của những kẻ yêu nhau há chẳng phải là kết hôn với nhau và không được kết hôn với người khác”
+ Hôn nhân tiến bộ bao hàm cả quyền tự do lý hôn khi tình yêu giữa nam và nữ không còn nữa
Ăngghen: “ Nếu chỉ riêng hôn nhân dựa trên cơ sở tình yêu mới hợp đạo đức thì
cũng chỉ rieng hôn nhân trong đó tình yếu được duy trì, mới là hợp đạo đức mà
thôi,.... Và nếu tình yêu đã hoàn toàn phai nhạt hoặc bj một tình yêu sắy đắm mới
át đi, thì ly hôn sẽ là điều hay cho cả đôi bên cũng như cho xã hội”
- Hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng
+ Hôn nhân một vợ một chồng là kết quả tất yếu của hôn nhân xuất phát từ tình yêu
+ Hôn nhân một vợ một chồng đã xuất hiện từ khi có sự thắng lợi của chế độ
tư hữu với chế độ công xã nguyên thủy. Tuy nhiên trong xã hội trước, hôn
nhân một vợ một chồng thực chất chỉ đối với người phụ nữ
+ Trong thời kỳ quá độ lên CNXH, thực hiện chế độ hôn nhan một vợ một
chồng là thực hiện sự giải phóng đối với phụ nữ, thực hiện sự bình đẳng, tôn
trọng vợ - chồng => cơ sở cho sự bình đẳng cho quan hệ giữa cha mẹ - con cái
- Hôn nhân được đảm bảo về pháp lý
+ Quan hệ hôn nhân, gia đình thực chất không phải là vấn đề riêng tư của mỗi gia
đình mà là quan hệ xã hội => thực hiện các thủ tục pháp lý trong hôn nhân
III. Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội 1. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên CNXH
- Biến đổi quy mô, kết cấu của gia đình
+ Gia đình chuyển biến từ xã hội nông nghiệp cổ truyền sang xã hội công nghiệp hiện đại
+ Gia đình đơn hay gia đình hạt nhân đang trở nên phổ biến thay thế cho gia đình truyền thống
+ Quy mô gia đình thu nhỏ - phổ biến là gia đình hạt nhân quy mô nhỏ (cha mẹ - con cái) lOMoAR cPSD| 61184739
- Biến đổi các chức năng của gia đình
+ Chức năng sản xuất ra con người: việc sinh đẻ tiến hành một cách chủ
động, tự giác khi xác định số lượng con cái và thời điểm sinh con. Sang
thập niên đầu thế kỉ XXI, dân số VN đang chuyển sang giai đoạn già hóa
+ Biến đổi chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng: 2 bước chuyển mang tính bước ngoặt
 Thứ nhất, nền kinh tế tự cấp tự túc thành kinh tế hàng hóa, tưc là từ một đơn
vị kinh tế khép kín sản xuất để đáp ứng nhu cầu của gia đình đơn vị mà sản
xuất chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của người khác hay của xã hội
 Thứ hai, từ đơn vị sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu quốc gia => toàn cầu
( trong bối cảnh hiện nay, kinh tế gia đình gặp nhiều khoa khăn do phần
lớn có quy mô nhỏ, lao động ít, tự sản xuất là chính)
+ Biến đổi chức năng giáo dục ( xã hội hóa):
 Trước kia giáo dục gia đình là cơ sở cho giáo dục xã hội => bây giờ giáo
dục xã hội bao trùm lên giáo dục gia đình
Điểm tương đồng là đều nhấn mạnh sự hy sinh của cá nhân cho cộng  đồng
+ Biến đổi chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm: tăng
lên do gia đình có xu hướng chuyển đổi từ chủ yếu là đơn vị kinh tế sang chủ
yếu là đơn vị tình cảm - Sự biến đổi quan hệ gia đình:
 Biến dổi quan hệ hôn nhân và quan hệ vợ chồng: ngoài mô hình người đàn
ông – làm chủ gia đình => hai mô hình khác, người phụ nữ hoặc cả hai vợ
chồng làm chủ gia đình ( người làm chủ là người có phẩm chất, năng lực
và đóng góp vượt trội)
 Biến đổi trong quan hệ giữa các thế hệ, các giá trị, chuẩn mực văn hóa của
gia đình: mâu thuẫn thế hệ, người già thường hướng đến các giá trị truyền
thống => bảo thủ, áp đặt; người trẻ
 hướng tới những giá trị hiện tại => phủ nhận yếu tố truyền thống
2. Phương hướng cơ bản xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức của xã hội về xây
dựng và phát triển gia đình VN
- Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, kinh tế hộ gia đình lOMoAR cPSD| 61184739
- Thừa kế những giá trị của gia đình truyền thống đồng thời tiếp thu tiến bộ
nhân loai về gia đình trong xây dựng gia đình VN hiện nay
- Tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình
văn hóa ( hình thành từ những năm 60 TK XX tại Hưng Yến) -