

















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45764710 1  BM/QLĐT-11-01 
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM  
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM 
Họ và tên sinh viên 
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN 
QUẢN TRỊ NGHIỆP VỤ BUỒNG KHÁCH SẠN  Mã đề: …  SBD: ….. 
Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành  HÀ NỘI, ……           lOMoAR cPSD| 45764710 1 
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM 
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM 
Họ và tên sinh viên 
BÀI TẬP LỚN HỌC PHẦN 
QUẢN TRỊ NGHIỆP VỤ BUỒNG KHÁCH SẠN 
Ngành: ......................................………………… 
Chuyên ngành: …………………………………. 
Lớp: …………… Mã sinh viên:………………. 
SBD:………………………………………………  HÀ NỘI, 2023          lOMoAR cPSD| 45764710 1  Mẫu  MỤC LỤC 
Mở đầu............................................................................................................1 
Phần 1. Những vấn đề chung về chủ đề nghiên cứu..................................................      lOMoAR cPSD| 45764710 1  Mở Đầu 
Trong xã hội hiện đại và phát triển như ngày nay, nhu cầu của con người ngày càng 
được nâng cao, đặc biệt là các nhu cầu về du lịch, giải trí. Với xu thế đó, ngành kinh 
doanh buồng khách sạn đang trở thành một ngành nghề tiềm năng với nhiều cơ hội 
việc làm và đồng thời là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh 
nhất trong nền kinh tế thế giới hiện nay. 
 Những năm vừa qua, ngành du lịch nước ta đã có những bước phát triển đáng khích 
lệ. Đây là ngành đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu toàn đến từng chi tiết, tuy nhiên, trong ngành 
vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết như việc quản lí và khai thác tài nguyên cho 
khách sạn. Khách sạn là một loại hình doanh nghiệp đặc thù, để khai thác, sử dụng có 
hiệu quả dịch vụ cũng như thu hút được các nhóm khách hàng đòi hỏi mỗi cơ sở kinh 
doanh buồng phòng đều cần có những tiêu chuẩn về dịch vụ, cũng như những nét đặc 
sắc mang tính nổi bật riêng. Chính điều này, đòi hỏi các nhà kinh doanh phải có các 
kiến thức sâu rộng về chuyên môn cũng như kiến thức sâu về kinh doanh buồng khách  sạn nói riêng. 
 Là một sinh viên chuyên ngành du lịch, được học tập và đào tạo bài bản dưới mái 
trường học viện Phụ Nữ Việt Nam. Cùng với sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của các 
thầy, cô giảng viên đầy nhiệt huyết với nghề, em đã và đang tiếp thu, sử dụng những 
kiến thức quý giá đã học, cố gắng trau dồi và phát triển phát triển bản thân, ngày càng 
bước đi vững chắc hơn trên con đường mình đã chọn. 
 Em xin chân thành cảm ơn cô Phạm Thị Hạnh – cố vấn học tập lớp QTDLA tại ngôi 
trường VWA. Để có thể hiểu rõ hơn về chuyên ngành của mình, nhà trường và cô đã 
tạo cơ hội cho em được làm nhiều bài tập để cải thiện điểm học phần và trải nghiệm 
thực tế ở khách sạn. Bài làm dưới đây của em đã được dành thời gian để tham khảo từ 
giáo án, bài giảng và các website trên mạng, song cũng không tránh khỏi những 
khiếm khuyết, thiếu sót, rất mong được sự góp ý, chỉ bảo nhiều hơn từ cô.  Phần 1. NỘI DUNG 
1. Khái quát chung về bộ phận kinh doanh dịch vụ buồng  1.1. Khái niệm 
- Buồng khách sạn: Là nơi để khách lưu trú trong thời gian nhất định với mục 
đích nghỉ ngơi hoặc làm việc 
- Bộ phận buồng phòng: Bộ phận Buồng tại các khách sạn, khu du lịch và các cơ 
sở lưu trú khác còn được gọi là bộ phận lưu trú hay là bộ phận quản gia (Bộ 
phận Housekeeping). Khu vực này chủ yếu là các khối phòng ngủ phục vụ nhu 
cầu lưu trú trong thời gian nhất định với mục đích nghi ngơi hay làm việc của 
du khách. Thông thường khu vực do bộ phận 
Buồng quản lý rộng, nhân viên đông, doanh thu hằng năm của bộ phận chiếm 
phần lớn trong tông danh thu của đơn vị. 
Bộ phận Buồng gồm có văn phòng, nhóm vệ sinh phòng, nhóm phụ trách công 
việc quần áo, chăn đệm, nhóm phụ trách khu vực công cộng,... 
- Kinh doanh dịch vụ buồng: Buồng là nơi khách lưu trú trong một thời gian nhất 
định để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc làm việc. Vì vậy phục vụ buồng là những hoạt 
động chăm lo sự nghỉ ngơi cho khách, phục vụ các dịch vụ bổ sung cho khách, 
làm vệ sinh, bảo dưỡng buồng nghỉ cho khách. Dịch vụ buồng được coi là sản      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
phẩm chính của khách sạn. Việc tiêu thụ dịch vụ buồng tạo doanh thu lớn cho 
khách sạn và góp phần thúc đẩy tăng quymô các dịch vụ khác trong khách sạn. 
Vì thế bộ phận buồng đóng góp vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh 
của khách sạn, phụ vụ buồng 
1.2. Vị trí, vai trò của bộ phận kinh doanh dịch vụ buồng 
- Vị trí: Là “trái tim” của khách sạn, tạo không khí thân thiện và khách được 
chào đón nồng nhiệt, sự tiện nghi, sang trọng, an toàn, có một chỗ ở tốt đáng  với đồng tiền bỏ ra 
 Dịch vụ phòng là dịch vụ cơ bản của khách sạn 
 Công nghệ phục vụ phòng có vị trí quan trọng trong quản lí và hoàn 
thiện hệ thống chất lượng dịch vụ của khách sạn 
- Vai trò: Nghiệp vụ chính chủ yếu nhất của đơn vị lưu trú 
 Hiếm doanh thu lớn nhất trong tỉ trọng kinh doanh đơn vị lưu trú 
 Hoạt động KDLT chi phối các hđ khác trong cơ sở lưu trú 
 Là bộ phận có số lượng nhân viên lớn và phục vụ trực tiếp 
 Quản lí khối lượng tài sản lớn của cơ sở lưu trú 
1.3. Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận kinh doanh dịch vụ buồng  1.3.1.Chức năng 
- Cung cấp sản phẩm dịch vụ chính tại khách sạn, mang lại nguồn doanh thu của  khách sạn. 
- Chịu trách nhiệm về sự nghỉ ngơi lưu trú của khách hàng tại khách sạn. 
- Phối hợp chặt chẽ, nhất quán với bộ phận lễ tân trong hoạt động bán và cung  cấp dịch vụ buồng. 
- Làm sạch, bảo dưỡng và làm đẹp diện mạo khách sạn.-Tuyên truyền, quảng  cáo, đối ngoại.  - Bảo vệ an ninh  1.3.2.Nhiệm vụ 
- Đảm bảo vệ sinh, mỹ quan: lau dọn phòng khách và khu vực công cộng, chăm 
sóc cây cảnh, chăm sóc và bảo dưỡng các tòa nhà. 
- Phục vụ các dịch vụ thuộc bộ phận buồng. 
- Phổ biến nội quy kiểm tra và hướng dẫn khách sử dụng trang thiết bị. 
- Đảm bảo đồng phục, đồ vải, đồ giặt, là của khách. 
- Quản lý thông tin (khách, buồng, chi phí bộ phận). 
- Bảo dưỡng trang thiết bị và đồ đạc, mua trang thiết bị, đồ dùng vật dụng có liên  quan. 
- Quản lý vật thất lạc và tìm thấy.  - Quản lý chi phí 
- Đảm bảo an ninh, an toàn. 
- Đoàn kết, học hỏi, cải tiến phương pháp làm việc, tâm huyết. 
2. Hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn 
2.1. Khái quát chung về khách sạn cụ thể      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn 
- Sofitel Legend Metropole Hanoi là khách sạn lâu đời nhất và là khách sạn 5 
sao đầu tiên ở Hà Nội. 
- Khách sạn ban đầu có tên là Grand Hotel Metropole Place, được xây dựng vào 
năm 1901 với quy mô "đồ sộ" nhất Đông Dương. Đến năm 1954, khi chế độ 
thực dân ở Việt Nam sụp đố, khách sạn được đổi tên thành khách sạn Thống  Nhất. 
- Sau nhiều lần được tu sửa và nâng cấp, khách sạn quay trở lại với cái tên 
Metropole vào đầu thập niên 90. Tiếp đó, khách sạn được giao cho Accor 
Group quản lý và được đối sang tên mới như hiện nay là Sofitel Legend 
Metropole Hanoi. Đây cũng chính là khách sạn Sofitel Legend đầu tiên trên thế  giới. 
- Trải qua 118 năm lịch sử, Sofitel Legend Metropole Hà Nội đón rất nhiều vị 
khách nổi tiếng, trong đó có không ít chính khách trong những chuyến thăm 
hữu nghị Việt Nam. Đó là chốn nghỉ của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, 
cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cựu Tổng thống Thụy Sĩ, Cộng hòa 
Togo, Vua Malaysia, Công chúa Monaco, Hoàng tử William, Thủ tướng Đan 
Mạch, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Pháp, Canada, Nigeria, Na 
Uy... và gần đây nhất là Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du 
đầu tiên đến châu Á (tháng 11- 2017). 
- Được coi là điểm đến danh tiếng nhất tại miền Bắc, khách sạn Metropole từng 
đón tiếp nhiều nhân vật quan trọng của thế giới, như nhà văn Graham Greene - 
tác giả của tác phẩm "Người Mỹ trầm lặng", nhà văn Anh nổi tiếng Somerset 
Maugham - tác giả của tác phẩm "Quý ông trong phòng trọ", hay danh hài 
Charlie Chaplin đã cùng vợ Paulette Goddard đến đây nghỉ tuần trăng mật vào 
những năm 1930... Nữ diễn viên người Pháp Catherine Deneuve cũng ở đây 
trong thời gian quay bộ phim Đông Dương. 
- Ngoài ra, còn có thể kể đến những vị khách có tên tuổi khác như: Stephen 
Hawking, Mark Zuckerberg, vợ chồng ngôi sao Hollywood Angelina Jolie và 
Brad Pitt, giọng ca huyền thoại của nhóm The Rolling Stones Mick Jagger, 
người đoạt giải Nobel Kinh tế Joseph Stiglitz. 
- Hiện tại, hai cổ đông lớn nhất của Metropole Hà Nội là Indotel Limited sở hữu 
50% và Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) sở hữu 50% còn lại. 
2.1.2.Đôi nét về khách sạn 
- Khách sạn Metropole Hà Nội tọa lạc ở một vị trí đắc địa trên phố Ngô Quyền, 
ngay trung tâm thủ đô. Với bề dày lịch sử, về đẹp kiến trúc độc đáo, sang trọng 
pha nét lãng mạn cổ điền, Metropole Hà Nội là địa điểm thường xuyên được 
chọn là nơi tổ chức các sự kiện lớn, nơi gặp gỡ, nghi ngơi của nhiều du khách, 
chính khách và các nhân vật nồi tiếng khi đặt chân đến vùng đất nghìn năm văn  hiến. 
- Khách sạn được biết đến không chỉ là nơi có những món ăn ngon và một quán 
rượu nổi tiếng mà còn có một trung tâm sức khoẻ, một bể bơi ngoài trời tuyệt 
đẹp, khu hỗ trợ công tác và hội nghị. Sofitel Metropole liên tục được chọn là 
một trong những khách sạn hàng đầu không chỉ ở Hà Nội mà còn trên toàn lãnh 
thổ Việt Nam và châu Á.      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
- Trong suốt nửa đầu thế kỷ 20, khách sạn là nơi gặp gỡ của giới thượng lưu Hà 
Thành. Tại đây có một nhà hàng Pháp mang phong cách Paris chính hiệu, phục 
vụ rượu ngon có tiếng. Năm 1920, khi Hà Nội chưa có rạp chiếu bóng, bộ phim 
đầu tiên mang tên Thần cọp đã được chiếu tại Hotel Grand Cafe của Metropole  để phục vụ du khách. 
2.1.3.Vị trí và lịch sử hình thành 
- Vị trí: Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội tọa lạc tại vị trí đắc địa ở 
số 15 phố Ngô Quyền, nằm ngay trung tâm thủ đô nhộn nhịp và cách nhiều địa 
danh lịch sử và văn hóa của Hà Nội chỉ vài bước chân như Nhà hát lớn Hà Nội, 
Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch,... Vị trí của 
Metropole Hà Nội cũng vô cùng thuận tiện với những chuyến đi công tác bởi 
khách sạn rất gần các cơ quan chính phủ quan trọng, các tòa nhà nơi đặt trụ sở 
của các văn phòng đại diện các công ty trong và ngoài nước, các ngân hàng nội 
địa và quốc tế. Đặc biệt, xung quanh khách sạn là hàng loạt hệ thông các cứa 
hàng cao cấp với những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Louis Vuiton, 
Hermes, Jaeger Le Coultre,... giúp thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hiệu của 
bất cứ du khách nào khi lưu trú tại đây. 
- Lịch sử hình thành: Khách sạn Metropole Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động từ 
năm 1901, khi đó khách sạn có tên là Grand Hotel Metropole Place. Khách sạn 
do Gustave Émile Dumoutier, một viên chức trong ngành giáo dục và Andre 
Ducamp, nhà đầu tư độc lập người Pháp, góp vốn dưới danh nghĩa Công ty 
kinh doanh bất động sản Pháp (Societe Francaise Immobiliere). Thời đó, con 
phố Ngô Quyền được mang tên Henri Rivière. 
- Theo Thời báo phố Wall, Grand Hotel Metropole Place là công trình đầu tiên ở 
Đông Dương được xây dựng nhằm thể hiện "sự chuyển động" của khu vực này. 
Trong khi đó, công trình này cũng được Indochinoise nhận định "là khách sạn 
đồ sộ nhất Đông Dương" thời bấy giờ. 
- Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là nơi đón tiếp các chính 
trị gia, nhà ngoại giao và những nhân vật quốc tế nối tiếng quan tâm đến cuộc 
chiến tranh Việt Nam. Sau khi chủ nghĩa thực dân sụp đổ, khách sạn trở thành 
địa điểm làm việc ưa thích của các nhà báo, nhà ngoại giao. 
- Năm 1954, Metropole Hà Nội được đổi tên thành khách sạn Thống Nhất và 
được UBND TP Hà Nội quản lý. 
- Mãi tới năm 1990, cái tên Metropole mới được sử dụng trở lại tên chính thức  của khách sạn. 
- Năm 1996, Metropole Hà Nội được chọn làm thành viên của tập đoàn các 
khách sạn nổi tiếng thế giới, đồng thời được Tổng cục Du Lịch Việt Nam trao 
tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội. 
- Năm 2011, khi cải tạo một hạng mục của khách sạn, người ta còn tìm thấy ở 
đây một căn hầm trú ẩn bí mật thời chiến tranh. Nơi đây vẫn còn bút tích của 
nhà ngoại giao Australia, Bob Devereaux khi ông đã khắc tên mình lên tường 
hầm vào năm 1975. Căn hầm này rộng 40m2, đã mở cửa đón khách lưu trú 
tham quan từ năm 2012. Năm 2013, khách sạn nhận giải danh dự của 
UNESCO vì những cố gắng bảo tồn di sản văn hóa - hầm tránh bom từ thời Mỹ  ném bom miền Bắc.      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
2.1.4.Cơ cấu tổ chức và đội ngũ lao động   
2.1.5.Cơ sở vật chất của khách sạn 
- Cơ sở vật chất dành cho lưu trú tại khách sạn với hai tòa nhà chính có 364 
buồng: Tòa nhà Metropole cao 3 tầng và toàn nhà Opera cao 7 tầng. Ngoài ra 
khách sạn còn có 3 quầy lễ tân được đặt tại hai sảnh Opera, Metropole và tầng 
7 của tòa nhà Opera. Tổng số buồng trong khách sạn là 364 buồng với 266 
buồng ở tòa nhà Opera Wing và 98 buồng ở tòa nhà Metropole Wing. 
- Trong đó có hai loại phòng chính đó là phòng cổ điển (Luxury room historical 
wing) và phòng thường tại khu nhà Opera (Priemium room Opera wing). 
- Tất cả phòng nghỉ đều được bị đầy đủ các trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc tế, 
cung cấp cho quý khách mọi sự thoải mái và tiện nghi: có thể gọi điện thoại 
quốc tế và kết nối mạng Internet, tivi màn hình phẳng LCD của hãng Sharp với 
nhiều kênh quốc tế, điều hòa trung tâm với điều khiển riêng ở từng phòng, két 
sắt an toàn, có dụng cụ pha trà, cà phê. Toilet và buông tắm riêng biệt, hệ thông 
khóa cửa bằng điện, hệ thống theo dõi an ninh qua camera ở khu vực công 
cộng. Cung cấp điện 100%, phục vụ phòng 24/24, dịch vụ giặt là, dịch vụ 
turndown, giaờng ngủ cho trẻ em, hoa quả tươi, nước khoáng miễn phí (tùy  từng loại phòng). 
- Cơ sở vật chất dành cho dịch vụ ăn uống tại khách sạn bao gồm 3 nhà hàng lớn 
với các phong các khác nhau, 1 vừa là nhà hàng vừa là quán Bar, 2 quán Bar,  và một tiệm bánh. 
- Các nhà hàng tại khách sạn gồm có: 
 Nhà hàng Angelina là nhà hàng Y có những món ăn nỗi tiếng của Italia nha: 
Piza, pasta,..là địa điểm thường xuyên lui tới của dân "VIP" Hà Nội. Buổi tối 
tại nhà hàng có âm thanh của tiêng nhạc điện tử (DJ) rất sôi động. 
 Nhà hàng "Le beaulieu" kiểu Pháp, chuyên phục vụ các món ăn Âu với hai 
hình thức ăn là buffet ngồi hoặc ăn tự chọn (à la carte), nhà hàng Spices Garden 
mang phong cách Châu Á được phục vụ phong phú về chủng loại, phương 
pháp kĩ thuật chế biến 
 Nhà hàng Le Club Bar and Restaurant là địa điểm lý tưởng cho những ai yêu 
thích những loại đồ uống siro, cocktail thưởng thức những bữa sang theo kiểu 
châu lục, buffet, chocolate, ăn tối... bên tiếng đàn piano du dương. Ngoài ra 
khách sạn còn có 2 quán Bar phục vụ đồ uống và các món ăn nhẹ cho khách      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
như những món kem, nước hoa quả, đặc sản chè của Metropole, những loại cà  phê thơm,… 
 Quán bar La terasse du Metropole là một quầy bar ngoài trời nằm trên hai con 
đường Lê Phụng Hiểu và Ngô Quyền với thiết kế theo phong cách Paris của 
Pháp. La Terrasse du Metropole là một quán nhỏ thân mật có có sức chứa hơn 
40 khách. Ở Laterrasse thực khách không thể không chú ý tới một đặc sản đó là 
Pho-mát nhúng và lẩu Raclette theo phong cách Pháp. La Terrasse du 
Metropole phục vụ khách hàng từ 11h đến 24h hàng ngày. 
 Cà phê Metropole có sân thượng được trang trí bằng loại cà phê của người 
Paris thể hiện một góc văn hóa Pháp duy nhất ở Hà Nội phục vụ tất cả các bữa 
ăn trưa, tối, cà phê, trà vào tất cả các ngày trong tuần với các loại đồ uống lạnh 
cocktail và xì gà thượng hạng. 
 Quán bar Bamboo Bar là một bar với phong cách Việt Nam nằm ngay cạnh bề 
bơi và nhà hàng Le Club Bar and 
 Restaurant có không gian thoáng đãng và mát mẻ, mùa đông có lò sưởi. Phục 
vụ đồ ăn và đồ uống với thực đơn gồm có bufet appt & desert. Daily afternoon, 
Chocolate buffet, High tea. Đây còn là khu vực khách có thể 
 hút thuốc và ngắm bể bơi xinh đẹp nhỏ nhắn nằm giữa hai tòa nhà Metropole  và Opera của khách sạn. 
 Tiệm bánh L'Epicerie mở cửa hàng ngày từ 7h00 đến 21h00: Gồm có: các thực 
phẩm được nhập khẩu, các loại bánh ngọt làm bởi khách sạn, các loại bánh 
Sandwich, ...Đặc biệt trong dịp lễ Valentine, tiệm bánh còn phục vụ hoa hồng 
và Chocolate cao cấp được nhập khấu từ những hãng nổi tiếng trên thế giới nha 
Hediard, Lenotre,Fauchon,.... và cung cấp dịch vụ giao quà miễn phí cho  khách. 
 Ngoài cơ sở vật chất cho các dịch vụ chính của khách sạn như: dịch vụ ăn 
uống, lưu trú... Khách sạn còn có cơ sở vật chất dành cho những dịch vụ bố 
sung rất phong phú nha: khu vực chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, khu 
vực bán đồ lưu niệm, khu vực dành cho lớp học nấu ăn, các loại xe Limousine, 
Van, để cho thuê, các khu vực dành cho thuê các cửa hàng mang thương hiệu 
nổi tiếng... Và đặc biệt là khu vực Club Lounge ở trên tầng 7 của tòa nhàOpera 
chuyên phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ cho khách sang trọng. 
2.1.6.Thị trường khách của khách sạn   
- Căn cứ vào tính chất tiêu dùng và nguồn gốc của khách: 
 Khách là người địa phương 
 Khách không là người địa phương: Khách quốc tế và khách nội địa.   
- Căn cứ vào mục đích chuyến đi của khách: 
 Khách du lịch thuần túy.   Khách công vụ. 
 Khách thăm thân, giải quyết các mối quan hệ gia đình và xã hội. 
 Khách đi du lịch vì mục đích chữa bệnh, nghiên cứu. 
- Căn cứ vào hình thức tổ chức tiêu dùng của khách: 
 Khách tiêu dùng sản phẩm của khách sạn thông qua sự giúp đỡ của các  tổ chức trung gian.      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
 Khách tự tổ chức tiêu dùng sản phẩm của khách sạn. 
2.2. Hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn 
2.2.1.Giới thiệu bộ phận kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn 
- Tổng số nhân viên : 115 người 
- Giám đốc buồng chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của bộ phận, 
quản lí cũng như thuyên chuyên nhân viên, 3 trợ lí giám đốc hỗ trợ cho giám 
đốc việc quản lý, 15 kiểm sát viên kiểm tra giám sát các bộ phận như: cắm hoa, 
làm phòng, bảo dưỡng các khu công cộng cùng các nhân viên. 
- Chức năng chính: Tổ chức,lo liệu đón tiếp và phục vụ nơi nghỉ ngơi của 
khách,quản lý việc cho thuê buồng và quán xuyến toàn bộ trong quá trình 
khách ở, các dịch vụ bổ sung như giặt là, linen. 
- Có nhiệm vụ: thực hiện các biện pháp chống cháy, chống độc, thực hiện tẩy 
trùng, diệt chuột, gián, phòng chống dịch bệnh. Chịu trách nhiệm về toàn bộ tài 
sản khu vực buồng.Kiểm soát chi tiêu của bộ phận.Tổ chức quản lý và giữ gìn 
hành lý của khách để quên, kip thời thông báo với bộ phận lễ tân để tìm cách  trả lại cho khách. 
- Kiểm tra và duy trì những số liệu cần thiết về tình hình khách, về hệ thống 
buồng,về các dịch vụ phát sinh để giúp đối chiếu với lễ tân và cải tạo, bảo 
dưỡng buồng. Giữ mối liên hệ với lễ tân và các bộ phận như bàn, bar, bếp, kỹ 
thuật bảo dưỡng, kế toán, bảo vệ, tiếp thị và bán hàng để xúc tiến dịch vụ và 
nâng cao chất lượng phục vụ. 
2.2.2.Mô hình quản lý và cơ cấu lao động   
2.2.3.Tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn 
- Dịch vụ chính của khách sạn là dịch vụ lưu trú, chiếm khoảng 58% tổng doanh 
thu của khách sạn. Sofitel Legend Metropole Hanoi có 364 phòng, bao gồm 2  tòa nhà: 
 Toà Metropole Wing, mang phong cách kiến trúc Pháp cổ điển, điểm thêm những 
nét truyền thống của văn hóa Việt Nam: với điện thoại cổ, sàn lát gỗ, cửa sổ có 
mái che, quạt trần cổ, đèn trang trí bằng sứ, đồ gỗ hàng trăm năm tuổi…khu vực 
hàng lang và thang máy mang những nét xưa, đều nhỏ nhắn, thang bộ được trải 
thảm tạo cảm giác vô cùng quý tộc cho khách. Tòa Metropole Wing này có      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
106 phòng và 3 Legendary Suites, đều hướng đến tính hoài cổ, mang hơi hướng  lịch sử. 
 Tòa Opera Wing lại mang nét đặc trưng của lối kiến trúc tân cổ điển, theo hơi 
hướng đương đại. Trái ngược với Metropole Wing, khu vực hành lang và thang 
máy đều rộng rãi, thoải mái. Có 236 phòng khách, 18 phòng suite và 1 phòng 
(phòng Tổng thống) với diện tích 176m2. Tại đây các phòng đều được trang bị 
nội thất riêng theo phong cách tân cổ điển, kết hợp hài hòa ba màu sắc đỏ, 
đen,trắng tạo nên một không gian sang trọng và hiện đại. 
- Bên cạnh dịch vụ chính, Metropole Hà Nội cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ 
khác với từng loại phòng. Từ các dịch vụ cơ bản như Room Service, dịch vụ 
chăm sóc sức khỏe và làm đẹp (spa & fitness), dịch vụ trông trẻ, dịch vụ giặt là 
và đánh giày, ... đếncác dịch vụ cao cấp như Majordome 24h, trà chiều, cocktail 
tối và Hermès đối với cácphòng Grand Premium và phòng suite thượng hạng. 
Sofitel Hà Nội còn cung cấp các dịch vụ đi kèm để tăng doanh thu cho khách 
sạn mà vẫn đảm bảo nâng cao trải nghiệm cho khách với dịch vụ như đưa đón 
sân bay, ưu đãi khi sử dụng dịch vụ khác,… 
- Metropole Hà Nội còn gây ấn tượng bởi Tour tham quan “Con đường lịch sử và 
hầm tránh bom” với Hướng dẫn viên dành riêng cho du khách nghỉ dưỡng tại 
khách sạn Metropole Hà Nội. 
- Đa dạng các cách thức đăng kí buồng phòng: Khách sạn Sofitel Hanoi vừa 
cung cấp đặt buồng trực tiếp vừa đặt buồng online. Mọi thông tin đặt phòng, 
buồng đều được update liên tục và nhanh chóng trên trang web của khách sạn 
nhằm giúp cho khách hàng có thể dễ dàng đăng ký phòng một cách nhanh 
chóng và phù hợp với nhu cầu nhất trên các web. Đối với đặt buồng trực tiếp, 
khách hàng đến tại bộ phận lễ tân khách sạn để thực hiện các quy trình đặt  phòng. 
2.3. Thực trạng kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn  2.3.1.Cơ sở vật chất 
- Khách sạn có 364 phòng và dãy phòng sang trọng, lịch sự, được thiết kế theo 
phong cách trang nhã và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị theo tiêu chuẩn 
quốc tế, mang đến cho quý khách sự tiện nghi và thoải mái với máy điều hoà 2 
chiều, truyền hình vệ tinh, điện thoại trong nước và quốc tế, internet không dây, 
voice mail, két an toàn, mini-bar, hệ thống âm nhạc và loa đài, chuông báo 
cháy, bồn tắm, vòi sen, máy cạo râu, máy sấy tóc, dụng cụ pha trà và cà phê. 
- Các phòng nghỉ (gồm các loại phòng từ tiêu chuẩn đến cao cấp) được bố trí 
hàihòa bên tòa nhà Metropole lịch sử nơi còn lưu giữ mãi nét Pháp cổ tráng lệ 
một thời và tòa nhà Opera mới được xây dựng sau này theo phong cách tân cổ 
điển duyên dáng. Tất cả các phòng nghỉ đều được trang bị giường MyBed theo 
tiêu chuẩn Sofitel, Internet băngthông rộng, TV màn hình phẳng cũng như bộ 
đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès & Lanvin. - Các loại phòng cụ thể như sau:  a. 
Luxury: Nằm trong tòa nhà Metropole lịch sử, các phòng Luxury đặc trưng bởi 
phong cách thiết kế nội thất đậm đà bản sắc văn hóa Pháp và Đông Dương thuộc địa 
những năm 1920, với sàn nhà bằng gỗ lim và đồ trang trí bằng gỗ gụ nâu bóng màu thời 
gian.Thông tin phòng:Diện tích 32 m², thiết kế nội thất theo phong cách Pháp cổ mang 
âm hưởng Việt, nằm trong tòa nhà Metropole. Giường Sofitel MyBed với 2 cỡ giường 
nữ hoàng (Queen size) và giường đôi (twin size). Sàn nhà bằng gỗ lim. Miễn phí wifi      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
trong phòng và khu vực công cộng. TV màn hình LCD. Bồn tắm kết hợp cùng vòi hoa 
sen, sử dụng đồ dùng phòng tắm hiệu Lanvin  b. 
Phòng Grand Luxury: Những chiếc rèm lụa Việt Nam óng ả, những chiếc đèn bằng 
sứ và những chiếc đèn lồng gắn tường bằng giấy gạo đã mang đến cho các phòng Grand 
Luxury nét phương Đông tinh tế, trong khi chiếc giường nghỉ trưa kiểu Victoria đặt bên 
khuôn cửa sổ mở rộng thậtlý tưởng để bạn ngả lưng với cuốn tiểu thuyết yêu thích trên 
tay. Diện tích 37 m², thiết kế nội thất theo phong cách Pháp cổ mang âm hưởng Việt, 
nằm trong tòa nhà Metropole lịch sử. Giường ngủ Sofitel MyBed với giường gấp phụ 
theo yêucầu. Miễn phí wifi trong phòng và khu vực công cộng. TV màn hình phẳng 
Phòng tắm với bồn tắm và vòi sen riêng biệt. Bộ đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès  c. 
Phòng Graham Greene: Nằm trên tầng hai của tòa nhà Metropole lịch sử, phòng 
Graham Greene được thiết kế theo phong cách Pháp cổ điển hòa trộn cùng âm hưởng 
Đông Dương, thể hiện trong không gian và gu trang trí nội thất.Thông tin phòng:Diện 
tích 70m2 , nằm trong tòa nhà Metropole. Có cửa thông sang phòng Luxury. Sàn nhà 
bằng gỗ lim cổ. Giường Sofitel MyBed cỡ lớn (King size). Phòng khách thanh lịch với 
bàn ăn. Bộ đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès.Phòng tắm tiện nghi, rộng rãi với bể sục 
Jacuzzi và buồng tắm đứng. Các quyền lợi của Club Metropole bao gồm ăn sáng, 
internet, cocktail buổi tối, không gian hội họp, trà & cà phê. Dịch vụ Majordome 24h  trong ngày  d. 
Phòng Charlie Chaplin: Nằm trên tầng ba của tòa nhà Metropole lịch sử, phòng 
Charlie Chaplin được ví như chốn thiên đường lãng mạn nơi bạn trải qua những khoảnh 
khắc yêu thương tràn đầy kỷ niệm cùng người yêu dấu.Thông tin phòng:Diện tích 70m2 
, nằm trong tòa nhà Metropole. Sàn nhà bằng gỗ lim cổ. Giường Sofitel MyBed cỡ lớn 
(King size). Phòng khách thanh lịch với bàn ăn. Bộ đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès. 
Phòng tắm tiện nghi, rộng rãi với bể sục Jacuzzi và buồng tắm đứng. Các quyền lợi của 
Club Metropole bao gồm ăn sáng, internet, cocktail buổi tối, không gian hội họp, trà &  cà phê.  e. 
Phòng Somerset MaughamNằm ở tòa nhà Metropole lịch sử, nhìn ra khuôn viên 
vườn khách sạn, phòng Somerset Maugham là lựa chọn lý tưởng cho những vị khách 
tinh sành mong muốn một kỳ nghỉ tiện nghi trong không gian rộng lớn. Thông tin phòng: 
Diện tích 70m2 , nằm trong tòa nhà Metropole. Sàn nhà bằng gỗ lim cổ. Giường Sofitel 
MyBed cỡ lớn (King size).Phòng khách thanh lịch với bàn ăn. Bộ đồ dùng phòng tắm 
hiệu Hermès. Phòng tắm tiện nghi, rộng rãi với bể sục Jacuzzi và buồng tắm đứng. Các 
quyền lợi của Club Metropole bao gồm ăn sáng, internet, cocktail buổi tối, không gian 
hội họp, trà & cà phê  f. 
Các phòng Premium đặc trưng bởi nội thất tươi sáng, sang trọng với sàn gỗ thanh 
lịch. Nhờ lối thiết kế mở và những khuôn cửa sổ kiểu Pháp, căn phòng này tạo nên một 
không gian lý tưởng để thư giãn sau một ngày dài tham quan, mua sắm hay hội 
họp.Thông tin phòng:Diện tích 32 m², trang trí nội thất theo phong cách tân cổ điển, nằm 
trong tòa nhà Opera. Giường Sofitel MyBed với 2 cỡ giường nữ hoàng (Queen size) và 
giường đôi (twin size). Miễn phí wifi trong phòng và khu vực công cộng. TV màn hình 
phẳng. Bồn tắm kết hợp cùng vòi hoa sen, sử dụng đồ dùng phòng tắm hiệu Lanvin  g. 
Phòng Grand Premium: Chiếm trọn tầng Club của tòa nhà Opera, các phòng Grand 
Premium là hình ảnh thu nhỏ của một thế giới tràn đầy nét văn hóa tinh tế và sự sang 
trọng sáng tạo. Khách nghỉ trên tầng Club được hưởng quyền lợi đặc biệt dành riêng tại 
Club Lounge, bao gồm ăn sáng, trà chiều, cocktail buổi tối và dịch vụ Majordome 24h.      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
Thông tin phòng:Diện tích 48 m², nằm trong tòa nhà Opera với lối đi tới Club Metropole. 
Giường ngủ Sofitel MyBed cỡ lớn (loại King size). Giường gấp phục vụ theo yêu cầu. 
Phòng tắm lộng lẫy với bồn tắm kiểu Pháp và vòi sen riêng biệt. Bộ đồ dùng phòng tắm 
hiệu Hermès. TV màn hình phẳng với đầu đĩa DVD, máy pha cà phê espresso. Quyền lợi 
của Club Metropole bao gồm ăn sáng, wifi trong phòng và khu vực công cộng, cocktail 
buổi tối, không gian hội họp, trà và cà phêh.  h. 
Phòng Prestige:Nằm trong tòa nhà Opera, loại phòng Prestige bao gồm một phòng 
ngủvà một phòng khách nhỏ được thiết kế theo phong cách tân cổ điển. Một số phòng có 
cửa thông với phòng Grand Premium hoặc Premium. Thông tin phòng:Diện tích 64 m² 
được thiết kế trang nhã. Giường ngủ Sofitel MyBed cỡ lớn (loại King size), và giường 
gấp phục vụ theo yêu cầu. Phòng tắm lộng lẫy với bồn tắm kiểu Pháp & vòi sen riêng 
biệt. Bộ đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès.TV màn hình phẳng với đầu đĩa DVD. Máy 
pha cà phê Espresso. Dịch vụ Majordome 24h. Quyền lợi của Club Metropole bao gồm 
ăn sáng, wifi trong phòng và khu vực công cộng, cocktail buổi tối, không gian hội họp,  trà và cà phê.  i. 
Phòng Grand Prestige: tập trung những gì tinh túy nhất của Club Metropole và 
đảm bảo cho khách những tiện nghi hoàn hảo nhất trong không gian sang trọng đương 
đại mang phong cách tân cổ điển. Tận hưởng những tiện ích công nghệ cao trong khung 
cảnh quyến rũ cổ xưa của khách sạn trăm tuổi. Diện tích 176 m², nằm trong tòa nhà 
Opera, tiện nghi hoàn hảo trong không gian sang trọng đương đại. Công nghệ tiên tiến 
nhất gồm hệ thống âm thanh vòm Digital Bose và TV Plasma cỡ lớn. Sảnh chờ tiện nghi 
với thư viện và khu vực văn phòng. Giường ngủ Sofitel MyBed cỡ lớn (King size). Một 
phòng ngủ chính, có thể thông sang phòng Grand Premium tùy theo yêu cầu với phụ phí 
riêng biệt. Phòng Spa riêng biệt và phòng ăn cho 8khách. Phòng tắm tuyệt đẹp với bồn 
tắm kiểu Pháp, vòi sen xông hơi và bộ đồ dùng phòng tắm hiệu Hermès. Dịch vụ trọn gói 
của Club Metropole bao gồm ăn sáng, wifi trong phòng và khu vực công cộng, cocktail 
buổi tối, không gian hội họp, trà và cà phê  2.3.2.Đối tượng khách 
- Thị trường trọng điểm mà khách sạn Metropole lựa chọn cho mình đó là khách  du lịch quốc tế. 
- Thị trường khách châu Âu: vẫn là thị trường chính của Khách sạn từ khi mở 
cửa và bắt đầu kinh doanh, trong đó Mỹ, Anh, Australia, Italia ... là những thị 
trường khách quen thuộc của Khách sạn. 
- Thị trường khách châu Á: Chủ yếu là khách Nhật. Một trong những nguyên 
nhân lớn là Nhật đang đầu tư ồ ạt vào thị trường Việt Nam vì thế chủ yếu khách 
là những doanh nhân sang công tác và thăm dò thị trường kinh doanh. Nhưng 
người Nhật có những văn hóa dân tộc riêng và họ rất khắt khe trong việc sử  dụng dịch vụ. 
- Thị trường khách nội địa : Mấy năm trở lại đây thị trường nội địa tăng một 
lượng khá lớn, một trong những nguyên nhân chính là nền kinh tế của Việt 
Nam đang dần đi lên, nhu cầu đi du lịch và đi công tác cũng tăng lên đáng kể 
- Thị trường khách Pháp - thị trường mục tiêu: Do những yếu tố thuận lợi nhất 
định mà Khách sạn đã chọn thị trường Pháp là thị trường mục tiêu, đem lại 
phần lớn doanh thu cho Khách sạn.      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
- Metropole Hà Nội luôn chú trọng nắm bắt đầy đủ thông tin nhu cầu thị trường, 
không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hội nhập sâu rộng và toàn diện  2.3.3.Dịch vụ buồng 
- Nhận đăng kí đặt buồng: Khách sạn Sofitel Hanoi vừa cung cấp đặt buồng trực 
tiếp vừa đặt buồng online. Mọi thông tin đặt phòng, buồng đều được update 
liên tục và nhanh chóng trên trang web của khách sạn nhằm giúp cho khách 
hàng có thể dễ dàng đăng ký phòng một cách nhanh chóng và phù hợp với nhu 
cầu nhất trên các web như:Agoda, VIETNAM BOOKING... Ở các trang web 
này, khách hàng có thế vào xem giá phòng, chất lượng phòng, các phòng còn 
trống, chương trình khuyến mãi... để có quyết định đặt phòng hợp lý. Những 
lợi ích OTA (Online Travel Agency - như Booking, Agoda...) mang đến cho 
khách sạn là không thể phủ nhận: giúp quảng bá thương hiệu, tạo điều kiện tiếp 
cận khách hàng mới một cách dễ dàng, tăng nguồn bán dịch vụ,... 
- Đối với đặt buồng trực tiếp, khách hàng đến tại bộ phận lễ tân khách sạn để 
thực hiện các quy trình đặt phòng. 
- Tổ chức phục vụ khách trong quá trình khách lưu trú tại khách sạn: Trong quá 
trình lưu trú, ngoài việc cung cấp buồng cho khách, Sofitel Hà Nội còn cung 
cấp các dịch vụ đi kèm để tăng doanh thu cho khách sạn mà vẫn đảm bảo nâng 
cao trải nghiệm cho khách với dịch vụ như giặt là, đưa đón sân bay, gọi đánh 
thức khách, ưu đãi khi sử dụng dịch vụ khác 
- Đối với dịch vụ đánh thức khách nhân viên sẽ ghi chép chính xác và đầy đủ 
ngày- giờ yêu cầu báo thức, tên khách, số buồng của khách vào sổ báo thức, 
sau đó sẽ cài đặt và kiểm tra cần thận giờ báo thức trên hệ thống máy tính ( nếu  có ). 
- Đối với dịch vụ dọn buồng, giặt là .., nhân viên sẽ ghi lại chính xác đầy đủ 
thông tin và chuyển ngay cho bộ phận liên quan để nhanh chóng phục vụ  khách. 
- Bên cạnh đó, khách sạn còn làm thủ tục trả buồng cho khách, thanh toán và tiễn 
khách. Sau khi đã tiễn khách, khách sạn có bộ phận hạch toán kinh doanh sẽ 
làm việc về vấn đề doanh thu, chi phí. 
2.3.4.Phong cách phục vụ và giá cả dịch vụ   
- Phong cách phục vụ: nhân viên có chuyên môn cao 
 Tác phong làm việc nhanh nhẹ, gọn gàng 
 Phối hợp làm giữa các nhân viên ăn ý và hài hòa 
 Phối hợp giữa các bộ phận khác tốt 
 Nhân viên dọn dẹp phòng cẩn thận, sạch sẽ 
 Nhân viên phục vụ tận tâm, chu đáo và lịch sự 
 Một vài nhân viên còn có vốn ngoại ngữ ở mức thấp 
- Giá cả: khách sạn có mức giá cao nhất so vớ các khách sạn khác trong Thủ đô 
kể từ các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ, thuê phòng hội nghị, ăn cưới,… Ví dụ như 
phòng Suite King được thuê trong một ngày không bào gồm ăn sáng đã mất 
xấp xỉ gần 38 triệu. Giá cả như vậy chỉ phù hợp cho những doanh nhân, khách 
hàng khá giả về mặt tài chính. Tuy nhiên, với mức giá như vậy thì Sofitel cho 
khách hàng sự trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, phục vụ và cả cơ sở vật chất      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
2.3.5.Hiệu quả kinh doanh của khách sạn 
- Với đội ngũ nhân viên, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ cùng dịch vụ đa 
dạng uy tín thì đã tăng doanh số cho khách sạn. Điều đó cũng được thể hiện ở 
danh hiệu 5 sao (thứ hạng cao nhất) trong danh sách các khách sạn được xếp 
hạng sao 2020 do Forbes Travel Guide, cẩm nang du lịch uy tín hàng đầu thế 
giới của Mỹ bình chọn đã khẳng định điều này. Tuy nhiên, khách sạn đối mặt 
với sự cạnh tranh lớn và phải chia sẻ lượng khách trong tương lai từ các khách 
sạn cùng đẳng cấp. Mức chi phí phải trả khi lưu trú tại khách sạn cũng rất cao, 
vì vậy trong tương lai càng khó cạnh tranh cũng như mục đích hướng cả đến 
khách hàng nội địa cũng trở nên khó khăn hơn. 
- Khách sạn có các cách tuyên truyền quảng cáo rất tốt, cho dù với khách hàng 
chưa từng đến khách sạn bao giờ cũng ít nhất được nghe hay thấy qua các nền 
tảng mạng xã hội và đặc biệt khách sạn còn nằm ở vị trí vô cùng đẹp cũng dễ 
dẫn tới sự chú ý của nhiều người. Việc quảng bá khách sạn đến với khách hàng 
luôn được đề cao và chinh chu nhất có thể, đó có thể coi là "bước đệm" để đến 
gần với khách hàng hơn thông qua phương thức dịch vụ internet - mạng xã hội. 
Trên các mặt báo đưa tin, review chất lượng 5 sao của khách sạn. Qua đó thêm 
phần rộng rãi hơn với các khách hàng trong nước lẫn khách du lịch nước ngoài 
một cách dễ dàng, thuận tiện nhất. Nhờ tích hợp phương thức quảng cáo qua 
internet đưa website trở thành kênh bán hàng chính thức của khách sạn, đem lại 
cho khách hàng trải nghiệm, mức giá ưu đãi, từ đó tăng doanh thu khách sạn đã  một cách hiệu quả. 
- Khách sạn cũng đưa ra chiến lược về tăng giá hay giảm giá theo mùa vụ. Với 
mùa cao điểm khách sạn có thể tăng giá từ một phòng bình thường nhất từ 120 
USD lên đến180 USD, còn phòng cáo nhất1000 USD lên đến 1800 USD cho 
phòng Tổng thống. Với phương châm giảm giá nhưng không giảm chất lượng, 
đồng thời để tạo cho sản phẩm dịch vụ của Khách sạn có một vị trí cao trên thị 
trường. Cho nên chiến lược giá mà doanh nghiệp đang áp dụng đó là chiến lược 
định giá cao hơn giá thị trường. Họ chỉ quan tâm tới vấn đề chất lượng, còn giá 
chỉ là yếu tố thứ hai. Vì vậy cách thức kinh doanh như vậy cũng vô cùng thu  hút khách. 
2.4. Đề xuất giải pháp 
2.4.1.Nhận xét về hoạt động kinh doanh dịch vụ buồng của khách sạn 
- Khách sạn tự chủ trong mọi hoạt động kinh doanh, chịu nhiều sự chỉ đạo điều 
hành của tập đoàn ACCOR trên thế giới với những điều kiện thuận lợi như: cơ  chế quản 
lý năng động, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, hiện đại khả năng huy động vốn 
có nhiều thuận lợi. Mặc dù như vậy Khách sạn vẫn chưa nỗ lực khai thác triệt để 
mọi thế mạnh của mình, chiến lược Marketing-mix đã triển khai trên đoạn thị 
trường mục tiêu song đă đem lại hiệu quả cao. 
- Ngoài ra, số lượng khách đánh giá về sự tiện dụng của gói dịch vụ khá lớn, 
khách hàng tiềm năng cho những gói dịch vụ này vẫn đang dự tính tăng cao 
trong thời gian tới với ưu điểm tiết kiệm tiền cho khách công vụ 
- Với việc tập trung vào các sản phẩm dịch vụ độc đáo của Khách sạn, chiến 
lược này mang lại lợi nhuận khá lớn đồng thời cũng thêm phần quảng bá tới      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
khách du lịch sự khác biệt của Metropole với các Khách sạn cùng hạng trong  thành phố. 
- Việc đưa ra các dịch vụ chăm sóc đặc biệt đối với những khách hàng đến nhân 
những dịp đặc biệt cũng làm tăng uy tín của Khách sạn với khách hàng, không 
những thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mà còn làm cho khách hàng nhận 
được những dịch vụ ngoài mong muốn 
2.4.2.Đề xuất một số giải pháp 
- Tiếp tục đầu tư và nâng cao năng lực phục vụ của nhân viên một cách đồng 
đều, ở tất cả các vị trí, bộ phận 
- Phát triển những dịch vụ trọn gói cho khách hàng, khi đó họ sẽ có cảm nhận về 
một chuỗi các dịch vụ mà họ sử dụng có sự bảo đảm, đồng nhất và đỡ tốn kém. 
- Đưa ra những thẻ giảm giá, thẻ thành viên cho những khách hàng nội địa trung 
thành nhằm thu hút thị trường nội địa. 
- Tiến hành những chương trình khuyến mại những dịch vụ bổ sung như 
massage, giặt là, đánh giày miễn phí... hoặc tặng quà vào những dịp quan trọng 
của khách hàng hay ngày lễ 
- Ban nhân sự cần bổ sung thêm lượng nhân viên bảo vệ cho khách sạn hay trang 
bị thêm các thiết bị an ninh đảm bảo an toàn cho khách sạn. 
- Phân bố hợp lí số lượng nhân viên tại các bộ phận: tạo khảo sát về các tác vụ 
làm việc của nhân viên tại các bộ phận để điều tiết số lượng nhân viên hợp lí. 
Tránh sự lãng phí nhân viên không đáng có 
- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm quản lý của các bộ phận, tạo điều kiện cho 
công việc thông suốt, cấp dưới chủ động chuyên sâu vào công việc. 
- Tập trung đào tạo chuyên môn cho tất cả nhân viên đồng đều và chuyên sâu. 
- Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ 
- Áp dụng các chiến lược về giá cả theo mùa vụ, đồng thời đưa các chương trình 
khuyến mãi bằng việc tặng quà trong ngày lễ, giảm giá các dịch vụ bổ sung  như giặt là,…. 
- Phát triển các sản phẩm trọn gói, đồng nhất và đỡ tốn kém 
- Giảm chi phí, ví dụ như có thể nhập các thực phẩm trong nước thay vì nước 
ngoài, thay vì tuyển nhân viên chính thức trong mùa đông khách thì tuyển theo  thời vụ.  KẾT LUẬN 
Trên đây là bài làm của em về khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi. Em đã tìm 
hiểu về lịch sử hình thành cũng như thực trạng phục vụ và các dịch vụ tại khu vực buồng 
khách của khách sạn. Từ đó, em cũng đã đưa ra các nhận xét chung mà từ đấy đưa ra các 
giải pháp dựa theo các kiến thức được cô truyền tải trên lớp học. Qua đây, bài thảo luận 
cho thấy được tầm quan trọng của bộ phận buồng đối với hoạt động kinh doanh của 
khách sạn. Do hạn chế về mặt thời gian cũng như kiến thức chưa đủ sâu rộng, nên trong 
quá trình làm bài còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được lời nhận xét từ cô để em có 
thể hoàn thành bài một cách tốt nhất.        lOMoAR cPSD| 45764710 1  Câu 2:  
2.1. Anh/Chị hãy xử lý tình huống khách say rượu và có hành vi thô lỗ mất kiểm 
soát với nhân viên buồng. 
- Đối với nhân viên buồng, tình huống khách hàng đi nhậu và trở về phòng 
trongtrạng thái say xỉn, không có ý thức không phải quá hiếm. Lúc này, có thể  giải quyết bằng cách: 
o Hỗ trợ đưa khách trở về phòng nghỉ ngơi (nên gọi thêm nhân viên khác đi 
cùng để tránh xảy ra sự cố) 
o Nếu khách có các hành vi quá thô lỗ, mất kiểm soát thì nhanh chóng gọi an  ninh hỗ trợ 
o Phục vụ một số loại đồ uống giải rượu như trà xanh, nước gừng ấm… o 
Sáng hôm sau, nhân viên buồng lên kiểm tra tình trạng của khách: khách 
hàng có bị mệt mỏi, nhức đầu, cần sự giúp đỡ hay không. 
o Nếu khách bị đau ( đau dạ dày,..), nhân viên buồng báo ngay cho y tế để 
khám và chăm sóc khách. Nếu đau nhẹ, họ hỗ trợ khách gọi đồ ăn và uống 
thuốc theo đơn. Đồng thời nếu là người phụ trách không nên quên theo dõi 
tình hình chuyển biến của khách. Như vậy sẽ tránh được những triệu chứng 
nguy hiểm xảy ra. Trong trường hợp nặng, họ hỗ trợ đưa khách đến bệnh 
viện. Việc xử lý tình huống như trên không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp 
mà còn tạo được ấn tượng tốt với khách lưu trú 
2.2. Anh/Chị hãy xử lý tình huống khi đi kiểm tra buồng khách trả phòng mà vẫn 
thấy treo biển DND. 
- Tuyệt đối không được làm phiền khách, bao gồm cả gõ cửa phòng. Tuy nhiên nên 
viết vài dòng vào mảnh giấy nhắn và đút dưới cửa nhằm nhắc nhở khách các dịch 
vụ phòng cần thiết, thông tin bên trong mang hàm ý đại loại như là: “nếu quý 
khách cần gì, hãy thông báo cho Trung tâm phục vụ buồng biết để được phục  vụ!”. 
- Nhân viên làm phòng nếu phát hiện phòng treo biển DND phải ghi vào phiếu làm 
phòng và sổ giao ca tầng đó để theo dõi. 
- Phòng được treo biển liên tục trong 18 tiếng liên tục hoặc sau 14h00 vẫn thấy 
phòng đó treo biển DND thì phải báo cho giám sát và văn phòng và lễ tân nắm 
được. Giám sát hoặc lễ tận điện thoại vào phòng khách 
- Nếu có khách trả lời. Phải chào, xin lỗi đã làm phiền và hỏi khách có thể dọn 
phòng cho khách được luôn hay không. Nếu được phải làm ngay, nếu không phải 
hỏi khi nào có thể don phòng được. Nếu không cần dọn phòng thì phải hỏi khách 
có cần giúp gì nữa không 
 Nếu không có khách trả lời: thì phải gửi thư vào phòng khách cho biết lý 
do không dọn được phòng 
 Nếu có bất cứ nghi ngờ nào (VD: khách tự tử, ốm bệnh, bỏ đi…) thì phải 
báo cho các bộ phận liên quan như lãnh đạo bộ phận, An ninh, lễ tân xin ý 
kiến GĐ rồi cùng nhau mở vào kiểm tra (có biên bản mở) 
 Tùy theo quy định về số giờ khách liên tục treo biển “Không làm phiền” 
tại mỗi khách sạn, thường là 24 tiếng, Trưởng bộ phận, giám sát hoặc      lOMoAR cPSD| 45764710 1 
người phụ trách cao nhất và nhân viên bảo vệ được quyền vào phòng  khách với 
bất cứ lý do nào họ cho là phù hợp (như: kiểm tra an ninh, tình trạng an 
toàn của khách, bảo trì hoặc vệ sinh). 
 Tuy nhiên không để treo biển DND qua 24h mà không báo cáo lãnh đạo, 
các ca phải theo dõi và ghi báo cáo chi tiết vào sổ Log Book và bàn giao cụ 
thể. Trường hợp phát hiện bất cứ điều gì bất thường, người phụ trách cao 
nhất sẽ làm các báo cáo sự cố tương ứng. 
2.3. Anh/Chị hãy xử lý tình huống đang làm vệ sinh phòng khách trả thì khách 
quay trở lại nói rằng đã bỏ quên túi sách đắt tiền, kèm 10.000 Euro ở trong phòng 
a) Xác minh thông tin: Hỏi khách hàng về thông tin chi tiết của túi sách và số tiền bị 
bỏ quên. Điều này có thể bao gồm mô tả túi, số lượng tiền, loại tiền tệ và vị trí  chính xác trong phòng. 
b) Kiểm tra phòng một cách cẩn thận:Nếu bạn chưa hoàn thành quá trình làm sạch, 
kiểm tra từng khu vực một cách cẩn thận để tìm túi sách và số tiền theo mô tả 
khách hàng cung cấp. Nếu tìm thấy, giữ nguyên vị trí và báo cáo ngay với quản  lý. 
c) Báo cáo ngay với quản lý:Nếu túi và số tiền được tìm thấy, thông báo ngay cho 
quản lý hoặc bộ phận liên quan. Hãy cung cấp thông tin chi tiết về những gì đã 
xảy ra và điều khách hàng tuyên bố. 
d) Ghi chép thông tin:Ghi lại mọi thông tin liên quan, bao gồm thời gian, người tìm 
thấy, mô tả của túi và số tiền, và bất kỳ thông tin liên quan nào khác có thể hỗ trợ 
trong việc giải quyết vấn đề này. 
e) Hành động theo chính sách:Theo chính sách của khách sạn về mất đồ bị quên, 
tuân theo các bước được quy định để đảm bảo việc xử lý tốt nhất trong việc trả lại 
đồ bị quên cho khách hàng. 
- Luôn luôn đặt tôn trọng và minh bạch lên hàng đầu trong mọi tình huống này để 
đảm bảo rằng bạn và khách hàng đều được đối xử công bằng và tôn trọng. Nếu túi 
sách và số tiền được tìm thấy, quản lý có thể quyết định xử lý tình huống theo 
chính sách của khách sạn. Điều này có thể bao gồm:  1. 
Lập biên bản:Quản lý có thể yêu cầu lập biên bản về việc túi sách và số tiền được 
tìm thấy, bao gồm thông tin chi tiết và chứng minh rõ ràng về tình huống này.  2. 
Lưu trữ an toàn:Túi và số tiền cần được lưu trữ an toàn và bảo mật để đảm bảo 
không mất mát hoặc tranh chấp về vấn đề này.  3. 
Liên hệ với khách hàng:Quản lý có thể liên hệ với khách hàng để xác nhận thông 
tin chi tiết và thỏa thuận về việc trả lại túi và số tiền.  4. 
Giao trả:Khi có thỏa thuận từ phía khách hàng, quản lý sẽ chịu trách nhiệm trả lại 
túi và số tiền cho khách hàng theo quy định và chính sách của khách sạn. 
- Trong mọi trường hợp, việc tuân thủ chính sách và quy định của khách sạn là 
quan trọng nhất để đảm bảo việc xử lý tình huống được thực hiện một cách công  bằng và chuyên nghiệp.