Đề cương sơ bộ khóa luận tốt nghiệp | Kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Đề cương sơ bộ khoá luận tốt nghiệp về "Kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR" tập trung vào việc phản ánh thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng tại công ty. Nghiên cứu này được thực hiện dưới sự hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Văn Hướng Hà và tập trung vào việc tổng hợp, hệ thống hoá lý luận chung liên quan đến kế toán bán hàng.
Môn: Kế toán và Quản trị kinh doanh
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Khoa kế toán và quản trị kinh doanh
---------------- ---------------
ĐỀ CƯƠNG SƠ BỘ KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VN ECOFLOOR
Tên sinh viên thực hiện: Phan Thanh Thảo
Mã sinh viên: 654035 Khoá: 65
Khoa: Kế toán và Quản trị kinh doanh
Chuyên ngành: Kế toán-Kiểm toán
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Hướng Hà Nội-2024 1
ĐỀ CƯƠNG SƠ BỘ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Lời cảm ơn Mục lục
Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ Danh mục từ viết tắt
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.1. Tên đề tài
“Kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR”
1.2. Tính cấp thiết của đề tài
Trong điều kiện nền kinh tế thị trường của nước ta ngày càng khó
khăn, cùng sự hoạt động của nhiều thành phần kinh tế với tính độc
lập, tự chủ trong các doanh nghiệp ngày càng cao hơn khiến mỗi
doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì nhất thiết phải cạnh
tranh với nhau. Muốn cạnh tranh được với đối thủ, các doanh
nghiệp phải nhận thức được vị trí khâu tiêu thụ sản phẩm, hàng
hoá vì nó quyết định đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và
là cơ sở để doanh nghiệp có thu nhập bù đắp chi phí bỏ ra, thực
hiện nghĩa vụ với Ngân sách Nhà Nước.
Bán hàng là khâu vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất
kinh doanh của Doanh nghiệp. Kế toán bán hàng sau mỗi kỳ kinh
doanh sẽ cho doanh nghiệp có được cái nhìn về hoạt động sản xuất
kinh doanh của mình một cách cụ thể và tổng quát nhất. Từ đó
Doanh nghiệp sẽ có biện pháp điều chỉnh cơ cấu hàng hóa, hình
thức kinh doanh, lựa chọn thị trường tiêu thụ hợp lý nhất để kinh doanh có hiệu quả hơn. 2
Doanh nghiệp càng tiêu thụ được nhiều hàng hóa, dịch vụ thì càng
có vị thế trên thị trường đảm bảo sự phát triển lâu dài và bền vững.
Nhưng làm thế nào để tổ chức tốt công tác bán hàng của các doanh
nghiệp kinh doanh luôn là vấn đề thường trực của tất cả các doanh
nghiệp kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nhận
thức được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng, vận
dụng lý luận đã được học tập tại trường kết hợp với thực tế thu
nhận qua quá trình thực tập tại Công ty cổ phần VN ECOFLOOR,
dưới sự hướng dẫn tận tình của ThS. Nguyễn Văn Hướng, cùng
với sự giúp đỡ của các cán bộ kế toán trong phòng Kế toán công
ty, chúng em đã lựa chọn đề tài “Kế toàn bản hàng tại Công ty cổ phần VN ECOFLOOR".
1.3. Mục tiêu nghiên cứu
1.3.1. Mục tiêu chung
Phản ánh thực trạng Kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN
ECOFLOOR, từ đó đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện Kế
toán bán hàng tại công ty.
1.3.2. Mục tiêu cụ thể
- Tổng hợp, hệ thống hoá những lý luận chung liên quan đến Kế toán bán hàng.
- Phản ánh thực trạng Kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR.
- Đề xuất những ý kiến nhằm hoàn thiện công tác Kế toán bán hàng tại công ty. 3
1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu
Nghiệp vụ kinh tế phát sinh, chứng từ, sổ sách kế toán liên quan
đến kế toán bán hàng của Công ty cổ phần VN ECOFLOOR.
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu a. Nội dung
Đề tài nghiên cứu về kế toán bán hàng tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR. b. Không gian
- Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR.
- Địa chỉ: Cụm Công nghiệp Kim Bình, Xã Kim Bình, Thành
phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam, Việt Nam. - Mã số thuế: 0700510976 c. Thời gian
- Số liệu thu thập trong năm: 2023, sử dụng số liệu trong tháng
01/2023 để minh hoạ các nghiệp vụ kế toán.
- Đề tài được nghiên cứu và hoàn thành trong khoảng thời gian
từ 22/01/2024 đến 10/06/2024.
1.5. Kết quả nghiên cứu dự kiến
Qua thời gian thực tập tại công ty cổ phần VN ECOFLOOR, em thấy
công tác kế toán bán hàng có một vị trí nhất định trong công tác quản lý.
Kế toán bán hàng là một công cụ đắc lực giúp lãnh đạo công ty nắm bắt
được tình hình cung cấp nguyên vật liệu và sử dụng tồn kho vật liệu. Kế
toán vật liệu phản ánh chính xác, kịp thời, đầy đủ tình hình thu mua, dự
trữ nguyên vật liệu thì công ty mới có biện pháp chỉ đạo sản xuất kinh doanh kịp thời.
1.6. Phương pháp nghiên cứu 4
1.6.1. Phương pháp thu thập số liệu
- Thu thập số liệu thứ cấp: số liệu này được thu thập từ các báo
cáo thống kê, báo cáo hàng năm, báo cáo kết quả kinh doanh,
báo cáo tài chính của phòng kế toán tài vụ của Công ty Cổ phần VN ECOFLOOR.
- Phương pháp phỏng vấn:
• Là phương pháp thu thập số liệu một cách chính xác và
đầy đủ nhất, có thể thu được những đánh giá chủ quan
về thực trạng công tác kế toán nói chung và công tác kế toán bán hang nói riêng.
• Đối tượng phỏng vấn chủ yếu là kế toán viên của phòng
kế toán. Nội dung phỏng vấn là các câu hỏi liên quan
đến kế toán nói chung và cụ thể về công tác bán hàng tại đơn vị. -
Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
• Là phương pháp sử dụng tài liệu có sẵn trong nghiên
cứu, để thu thập thông tin mong muốn, từ đó có cái
nhìn tổng quan về kế toán bán hàng, theo quy định của
nhà nước, có cơ sở để so sánh lý luận và thực tiễn.
1.6.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu
Để thực hiện thu thập dữ liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu, chúng
em đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp xử lý số liệu: Số liệu sau khi thu thập được, tiến
hành thông qua phần mềm Excel.
- Phương pháp phân tích: Trên cơ sở số liệu thu thập được, từ
đó sàng lọc xử lý số liệu để từ đó làm cơ sở phân tích thực tế
hoạt động của đơn vị. 5
- Phương pháp so sánh: So sánh trong phân tích là đối chiếu các
chỉ tiêu đã được lượng hoá để xác định xu hướng, mức độ biến
động doanh thu qua các năm.
PHẦN II: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Tổng quan tài liệu
2.1.1. Cơ sở lí luận
2.1.1.1 Một số khái niệm cơ bản
2.1.1.2 Lý thuyết về kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
2.1.2 Cơ sở thực tiễn
2.2 Phương pháp nghiên cứu
2.2.1 Khung phân tích
2.2.2 Thu thập số liệu
2.2.3 Phương pháp nghiên cứu
2.2.3.1 Các phương thức bán hàng (tiêu thụ)
2.2.3.2 Các phương thức thanh toán
2.3. Nội dung của kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
2.3.1. Kế toán bán hàng theo quy định của chuẩn mực kế toán
2.3.2. Nội dung kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
theo quy định của chế độ hiện hành 6
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
3.1 Giới thiệu địa điểm nghiên cứu
3.2. Kết quả nghiên cứu
3.2.1 Tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến
kế toán bán hàng
3.2.1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
3.2.1.2 Ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến kế toán bán hàng trong
các doanh nghiệp thương mại
3.2.2 Thực trạng kế toán bán hàng tại công ty cổ phần VN ECOFLOOR
3.2.2.1 Đặc điểm về công tác hoạt động kinh doanh & công tác kế toán
tại công ty
3.2.2.2 Thực trạng quá trình kế toán bán hàng tại công ty cổ phần VN ECOFLOOR
3.3 Giải pháp đề xuất
3.3.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu
3.3.1.1. Những kết quả và phát hiện qua nghiên cứu
3.3.1.2. Những mặt hạn chế tồn tại và nguyên nhân
3.3.2. Các đề xuất, kiến nghị về kế toán bán hàng tại công ty cổ phần
VN ECOFLOOR 7
PHẦN 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
4.1 Kết luận
4.2 Kiến nghị
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Theo thời gian hoàn STT
Nội dung công việc Ghi chú thành 1
Lựa chọn địa điểm và tên đề tài 10/01/2024 KL 2 Viết đề cương sơ bộ 14/01/2024 Nộp tại BM 3
Viết đề cương chi tiết 23/01->02/02/2024 4 Thu thập số liệu
Từ tháng 02 đến tháng 04 năm 2024 5
Xử lý số liệu và viết KL
Từ tháng 03 đến tháng 06 năm 2024 6 Nộp bản nháp KL lần 1 10/05/2024 7 Nộp bản KL chính thức 10/06/2024 Nộp tại BM 8 Bảo vệ khóa luận (KL) 25-28/06/2024 Bảo vệ KLTN 8