-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương thi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển
Đề cương thi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh (HCP) 24 tài liệu
Học viện Chính sách và Phát triển 360 tài liệu
Đề cương thi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển
Đề cương thi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (HCP) 24 tài liệu
Trường: Học viện Chính sách và Phát triển 360 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Chính sách và Phát triển
Preview text:
LOẠI ĐIỂM
Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo sư Trần Văn Giàu khẳng định: “Người ta thể trở một Hồ
nhưng ở Cụ Hồ mọi người
thể học một số điều để làm tốt hơn”.
Bạn có thể học được ở Cụ Hồ những điều gì “để tốt hơn”?
Phong cách tư duy và làm việc: tư duy làm việc đôiỉ mới sáng tạo khoa học, có tính độc
lập tự chủ, có tính kế hoạch cao làm việc gì dứt việc đó.
Phong cách diễn đạt: giản dị cụ thể nhưng thiết thực, lấy ví dụ cụ thể gắn với đời sống
hằng ngày, cách diễn đạt cô đọng có lượng thông tin cao.
Phong cách ứng xử: khiêm tốn, hòa nhã lịch thiệp, chân tình nồng hậu và tự nhiên
Phong cách sinh hoạt: cần kiệm liêm chính chí công vô tư và có sự kết hợp hài hòa của
phong cách sinh hoạt phương Đông và phương Tây gắn bó tự nhiên gần gũi
Nêu cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở lý
luận nào là tiền đề luận trọng nhất, quyết định việc tư tưởng Hồ
Cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
+Giá trị truyền thống yêu nước dân tộc Việt Nam: tiêu biểu nhất là truyển
thống yêu nước, truyển thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, tương thân tương ái.
hoa văn hóa nhân loại (phương Đông và phương Tây): phương Đông với Nho giáo Phật giáo
;tư tưởng “nước lấy dân làm gốc” của Mạnh
Tử; Học thuyết Tam Dân của Tôn Trung Sơn. Phương Tây với triết học khai
+Tiếp thu thế giới quan phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác
Nêu những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý
luận của Hồ Chí Minh? Tại sao?
Những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc:
+Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản.
+Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo
+Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc
+Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có
khả năng giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc
+Cách mạng giải phóng dân tộc có thể được tiến hành bằng con đường cách mạng bạo lực
Các thế lực thù địch tiến hành chống phá sự nghiệp xây dựng
CNXH ở Việt Nam bằng các hình thức như: xuyên tạc, bóp méo chủ
trương, đường lối của Đảng;chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ
lịch sử, bôi nhọ danh dự của các nhà lãnh đạo; viết và phát tán những tài
liệu phản động lên các tranh mạng internet; sử dụng các chiêu bài dân
chủ, nhân quyền và lợi dụng các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng
và Nhà nước để thực hiện các hoạt động kích động nhân dân, chia rẽ đoàn kết tộc,….
Dựa vào các kênh thông tin chính thống của Nhà nước ta, bạn hãy chỉ ra một tổ chức, hoạt động chống sự nghiệp dựng chủ nghĩa hộiở Việt
Nếu đặt trong tình huống bạn là đối tượng đang bị các thế lực phản động tìm
dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế
Một vài tổ chức cá nhân có hoạt động chống phá sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: tổ chức Việt Tân (Việt Nam canh tân cách
mạng đảng), linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân biểu tình sự cố
môi trường biển ở tỉnh miền Trung,…
Luôn tỉnh táo, cảnh giác trước các hành vi lôi kéo, dụ dỗ; báo cáo với
các cơ quan chức năng nếu có dấu hiệu bất thường; tuân thủ đúng pháp luật
không phát tán những tài liệu sai sự thật xuyên tạc về Đảng và Nhà nước.
Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn
Ái Quốc viết: “Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có
đảng cách mệnh, để
vận động và tổ chức lạc với tộc bị bức
vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững
cách mệnh mới thành công, cũng như ngườicầm vững thuyền mới chạy…
Anh (chị) làm rõ vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên? Bằng hiểu
biết của mình và vận dụng những kiến thức đã học trong chương IV, anh
(chị) chỉ ra những thắng lợi của cách mạng Việt Nam có vai đạo của Đảng. Vai trò của Đảng: +) Lãnh đạo nhân dân VN
giải quyết thấu đáo, hài hòa mối quan hệ giữa Đảng với Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội
Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng:
+) Thắng lợi của cách mạng tháng 8 năm 1945
cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946
+) cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 –
Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn
Ái Quốc viết: “Đảng muốn vững phải chủ nghĩa cốt, đảng
cũng phảihiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không
có chủ nghĩa cũng như ngườikhông có trí khôn, tàu không có bàn chỉ
nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân
chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”.
Thông qua đoạn trích trên, anh (chị) hãy cho biết Hồ Chí Minh đã
lựa chọn chủ nghĩa nào làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi
hành động của Đảng Cộng sản Việt việc tiếp nhận
vận dụng nền tảng tư tưởng đó, Người lưu những điều
Trong đoạn trích trên, Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ nghĩa Mac Le
làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng cộng sản Việt Nam:
+Việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền chủ nghĩa Mac Lenin phải
luôn phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh
+Trong quá trình hoạt động, Đảng ta phải chú ý học tập, kết thừa
những kinh nghiệm tốt của Đảng cộng sản khác, đồng thời trong Đảng ta phải
tổng kết kinh nghiệm của mình để bổ sung vào chủ nghiệm
Tạị Hội nghị đại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1
1955, Hồ Chí Minh nói: “Đại đoàn kết: Đại đoàn kết tức là trước hết
phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công
nhân, nông dân và các tầng lớp nhân
lao động khác. Đó là cái nền
của nhà, cái gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn
kết các tầng lớp nhân dân khác. Bất kỳ ai mà thật thà tán
bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì dù những người đó trước đây chống chúng ta,
iờ chúng ta cũng thật
đoàn kết với họ.
Đoàn kết rộng rãi và lâu dài: …. Ai có tài, có đức, có sức, có lòng
phụng sự Tổ quốc phục vụ
đoàn kết với họ”
Anh (chị) hãy làm rõ những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo Hồ đoạn
Những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo Hồ Chí Minh qua đoạn trích
+Một là công nhân và nông dân
+Hai là các tầng lớp nhân dân lao động khác
+Ba là những người thật thà, tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập dân chủ
+Năm là nhưng người có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ Quốc và phục vụ nhân dân
Trong bài “Ý kiến về việc làm” và xuất bản loại sách “người tốt, việc tốt”
1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng
ngày giáo dục lẫnnhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng
Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng,
dựng con người mới, cuộc sống mới”.
Hiện nay Đảng và Nhà nước Việt Nam có chính sách và có thực
hiện những hoạt động tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu có
hãy nêu một vài ví dụ. hoạt động đó nghĩa như thế việc dục
xây dựng đời sống mới, đạo đức mới?
Hiện nay, Đảng và nhà nước Việt Nam vẫn có chính sách và thực hiện
những hoạt động tôn vinh “người tốt, việc tốt” như: dụ:
Ngày 8/10: Thành ủy Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân dân Ủy ban
mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương
điễn hình tiên tiến người tốt việc tốt tiêu biểu, vinh danh “Công dân thủ đô ưu tú” năm 2017
Chiều 9/10, Sở Y tế Hà nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương “Người tốt,
việc tốt” nghành y tế Hà Nội năm 2018
==>Ý nghĩa: Giáo dục nhân dân xây dựng đời sống mới, đạo đức mới.
Từ 1 tấm gương tốt, nhân dân có thể lấy đó làm gương và học tập để hoàn
thiện mình hơn. Từ việc làm nhỏ ý nghĩa lớn, từ 1 người tốt nhân lên tập thể
vững mạnh, truyền cảm hứng và sức mạnh cho chúng ta để cố gắng đem lại
vinh quang về cho quê hương đất nước. Trong thư gửi Chủ Tịch Hồ Chí viế
“Người ta thường nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy
nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh
muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện thần lực lượng của phải r
việc để chuẩn bị cái tương lai đó…”
Là sinh viên, anh (chị) thấy mình cần làm gì để góp phần bảo vệ, xây dựng, triển đất nước? *Những việc nên làm:
Luôn luôn phấn đấu, cố gắng, sáng tạo trong học tập
Sống có bản lĩnh, có chí lập thân, năng động, nhạy bén, dám đối mặt với khó khăn, thách
thức, dám chịu trách nhiệm, không ỷ lại, lười nhác
Thường xuyên phê bình, tự phê bình để có thể tìm ra cái ưu cái nhược từ đó phát triển bản thân.
Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời biết cách chọn lọc những tinh
hoa văn hóa của nhân loại
*Những việc không nên làm:
Không nên chạy theo lối sống thực dụng, sống thử, sống dựa dẫm, thiếu trách nhiệm, thờ
ơ với gia đình và xã hội,..
Không nên thiếu trung thực, gian lận trong thi cử, chạy trường mua bằng cấp,..
Không tham gia các hoạt động tổ chức chống phá
Tại sao theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi đường cách mạng sản?
Rút kinh nghiệm từ sự thất bại của các phong trào cách mạng của các bậc tiền bối (Hàng
loạt những phong trào yêu nước chống Pháp đã nổ ra ở khắp nơi trên cả nước nhưng không
thành công, sự thất bại của những phong trào yêu nước trong thời kỳ này nói lên sự khủng
hoảng, bế tắc về giai cấp lãnh đạo và đường lối cách mạng)
Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng chưa triệt để và chưa đến nơi (Người không chọn
con đường cách mạng tư sản vì cho rằng “Cách mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mỹ,nghĩa
là cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là cộng hòa dân chủ, kỳ thực th
tước lục công nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa. Cách mệnh đã 4 lần rồi, mà nay công
nông Pháp hẵng còn phải mưu cách mệnh lần nữa mới hòng thoát khỏi vòng áp bức”=>Đây
là cuộc cách mạng chỉ đem lại lợi ích cho 1 số người. Theo Hồ Chí Minh vậy cuộc
mạng này chưa triệt để chưa đến nơi)
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) ( ạ Tháng Mườ ắ ợi đã ảnh hưở ắ ớ ồ ệ ự ọn con đườ ứu nướ ả ộc. Đặ ệt sau khi đọc đượ ả Sơ thả ầ ứ ấ ữ ận cương về ấn đề ộ ấn đề ộc đị ủ ồ ấ ở đó con đườ ứ nướ ả ộc: con đườ ạ ản, như sau này Ngườ ẳng đị “Muố ứu nướ ả
ộc không có con đường nào khác con đườ ạ ản”. Đây là con đườ ạ ệt để ấ ợ ớ ầ ủ ạ ệ ế ể ủ ời đạ
Nêu quan điểm của Hồ Chí Minh về các nguyên tắc trong hoạt động của
Đảng. Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành thường xuyên như người ta rửa mặt
uan điểm của Hồ Chí M nh về các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng
Đảng lấy chủ nghĩa Mác Leenin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Tập trung dân chủ Tự phê bình và phê bình
Kỷ luật nghiêm minh, tự giác
Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn
Đoàn kết, thống nhất trong Đảng
Đảng phải liên hệ mật thiết với nhân dân Đoàn kết quốc tế
Theo Người nguyên tắc phải tiến hành thường xuyên như rửa mặt hàng ngày là:Tự phê
Người viết trong Di chúc “Trong Đảng thực hiện dân chủ rộng rãi, thường xuyên
nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố sự đoàn kết trong
Đảng” Người cho rằng tự phê bình và phê bình là thang thuốc tốt nhất để làm cho mỗi
phần tốt trong mỗi tổ chức và con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất
dần đi, tự phê bình và phê bình phải trung thực kiên quyết, đúng người, đúng việc, phải có văn hóa…
Lời ghi ở trang đầu quyển sổ vàng của Trường Nguyễn Ái Quốc Trung
ương, tháng 9 1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu: “Học để làm việc, làm người,
làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ
quốc và nhân loại. Từ câu nói trên của Người, hãy cho biết mục đích học tập của bạn hiện để
Mục đích học tập hiện nay của tôi
Hoàn thành chương trình học theo đúng thời gian quy định hoặc sớm hơn dự kiến
+ Trang bị cho bản thân: học thêm Tiếng anh chứng chỉ tin học và 1 thứ tiếng khác nữa Để sau này
+ Có công việc ổn định
+ Sống đúng ý nghĩa của cuộc sống + Khẳng định bản thân
+ Đền đáp công ơn của gia đình
+ Hiểu biết con người đầy đủ hơn
+ Bắt kịp với sự tiến bộ của xã hội
+ Đóng góp vào xã hội, thành người có ích cho xã hội
Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, khi nói về đạo đức cách mạng của người bộ, đảng Chủ tịch Hồ
viết: Người đảng người bộ tốt muốn
trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều đó
mình mà ra… Các tính tốt đó gồm có năm điều: Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm. Mặc đù
đoạn trích trên nói về đạo đức cách mạng đối với người cán bộ, đảng viên, tuy nhiên nó
lại đúng với mỗi chúng ta. Vận dụng những quan điểm của Bác, theo bạn đối với học
sinh, sinh viên thì Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng,
tức là phải như thế
heo em đối với học sinh, sinh viên thì Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm tức là phải:
+) Nhân: luôn phải thật thà, yêu thương mọi người, hết lòng giúp đỡ mọi người
+) Nghĩa: phải ngay thẳng trong thi cử cũng như trong đời sống, không làm những
việc trái với lương tâm, không vi phạm những quy định của trường
+) Trí: học sinh, sinh viên cần phải trau dồi trí thức, nâng cao trí tuệ, có óc sáng
suốt để suy xét trong học tập cũng như mọi việc khác
+) Dũng: Dũng cảm, gan góc thấy khuyết điểm của bản thân hay của các bạn, mọi
người phải đứng ra phê bình, sữa chữa, dám nghĩ dám làm, đấu tranh bảo vệ cái tốt
+) Liêm: phải trong sạch, không làm điều gì trái với đạo đức xã hội, không cậy
quyền cậy thế mà bắt nạt các bạn không lấy của công làm của tư
Anh (chị) làm rõ nội dung luận điểm sau của Hồ Chí Minh: “Cách mạng giải
phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách mạng sản ở quốc”.
Hồ Chí Minh chỉ rõ mối quan hệ khăng khít tác động qua lại lẫn nhau giữa cách mạng
thuộc địa và cách mạng vô sản ở chính quốc mối quan hệ bình đẳng, không lệ thuộc, phụ thuộc vào nhau.
Hồ Chí Minh cho rằng: cách mạng thuộc địa không những không phụ thuộc vào cách
mạng vô sản ở chính quốc mà còn có thể giành thắng lợi trước.
+ Cách mạng thuộc địa có vai trò rất lớn trong việc cùng với cách mạng vô sản ở chính
quốc tiêu diệt chủ nghĩa đế quốc.
+Tinh thần đấu tranh cách mạng hết sức quyết liệt của các dân tộc thuộc địa, mà theo
Người nó bùng lên mạnh mẽ, hình thành một “lực lượng khổng lồ” khi được tập hợp, hướng
dẫn và giác ngộ cách mạng.
Với thực tiễn thắng lợi năm 1945 ở Việt Nam cũng như phong trào giải phóng dân tộc
trên thế giới đã thành công vào những năm 60, trong khi cách mạng vô sản ở chính quốc chưa
nổ ra và thắng lợi, càng minh chứng những luận điểm trên của Hồ Chí Minh là độc đáo, sáng
tạo, có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn.
Nêu nội dung, ý nghĩa luận điểm sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi trăm năm phải trồng ười.
Con người là vốn quý nhất, là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp Cách mạng.
Con người là yếu tố quan trọng trong việc phát triển đất nước.
Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực cách mạng, phải coi trọng chăm sóc, phát
huy nhân tố con người. Là một nhà cách mạng, cả cuộc đơi người hy sinh phấn đấu cho
lý tưởng nhằm giải phóng con người, xây dựng xã hội chủ nghĩa. Theo Bác “Muốn xây
dựng chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa. Con người xã hội chủ
nghĩa là con người có tư tưởng chủ nghĩa xã hội.” Mọi chủ trương đường lối, chính sách
của Đảng, chính phủ đều vì lợi ích chính đáng của con người. Có thể là lượi ích lâu dài,
lợi ích trước mắt, lợi ích cả dân tộc và lợi ích của các bộ phận, giai cấp, tầng lớp và cá
nhân. Hơn thế, Bác luôn có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại và năng lực sang tạo
của quần chúng. Bác đã từng khẳng định “Có dân thì có tất cả”. Niềm tin và sức mạnh
của nhân dân còn thể hiện ở mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ. Đó là
một mối quan hệ khăng khít như cá với nước. Sự nghiệp cách mạng giành độc lập dân
tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội chỉ có thể thực hiện với sự giác ngộ đầy đủ và lao
động sáng tạo của hàng triệu lao động quần chúng nhân dân
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh nội dung cơ bản của giáo dục là phải đào tạo ra người xây
dựng chủ nghĩa xã hội “vừa hồng vừa chuyên”. Đây là một tư tưởng then chốt của
Người về giáo dục. Người luôn đánh giá cao vai trò của thầy cô giáo đổi với xã hội.
Người nhấn mạnh, trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, mỗi thầy cô
giáo là một chiến sĩ trên mặt trận đó. Nhiệu vụ của nền giáo dục cách mạng là “phục vụ
tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn liền
với sản xuất và đời sống của nhân dân”. Giáo dục phải tạo ra những người lao động
mới. Đó là người yêu nước nồng nàn, có đạo đức trong sáng, có ý chí vươn lên… và đặc
biệt là có sức khỏe để trở thành những người chủ tương lai của đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng phương châm giáo dục thiết thực cụ thể.
Người luôn nhắc nhở những người làm công tác giáo dục “nhận thức tầm quan trọng
của giáo dục, coi giáo dục là sự nghiệp của quần chúng, là nhiệm vụ của toàn Đảng,
toàn dân. Trong công tác quản lí giáo dục, người đã chỉ thị đi sâu vào việc điều tr
nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm. Chủ trương phải cụ thể, thiết thực đúng đắn; kết hợp
chặt chẽ chủ trương chính sách của trung ương với tình hình thực tế và kinh nghiệm quý
báu, phong phú quần chúng, của cán bộ của địa phương”
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã vạch ra phương hướng cơ bản cho chiến lược con người,
chiến lược phát triển giáo dục của nước ta suốt mấy chục năm qua và cả thời gian sắp
tới. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng ta hết sức quan tâm đến giáo dục, coi giáo dục
ốc sách hàng đầu, là nền tảng, là động lực của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại
hóa đất nước nhất là trong thời kì hội nhập và phát triển.
Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội
trên lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam. Hiện nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam vận dụng
quan điểm của Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và phát triển nền kinhtế thị trường định hướng
hội chủ nghĩa như thế
Quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội trên lĩnh vực kinh tế:
+ Thứ nhất: “ cần xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với công nghiệp và nông nghiệp hiện
đại, khoa học kĩ thuật tiên tiến”. “trên cơ sở kinh tế xã hội chủ nghĩa xã hội chủ nghĩa ngày
càng phát triển, cách bóc lột theo chủ nghĩa tư bản được xóa bỏ dần, đời sống vật chất và văn
hóa của nhân đan ngày càng được cải thiện”.
+ Thứ hai: xóa bỏ chế độ tư hữu, thiết lập chế độ sở hữu công cộng về tư liệu sản suất và dần
thưj hiện giải phóng sức sản suất xã hội.
+ Thứ ba: đối với những nước lạc hậu, chưa trải qua chế độ tư bản chủ nghĩa, tiêu biểu như
Việt Nam thì công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một quy luật tất yếu như Việt Nam thì công
nghiệp hóa, hiện đại hóa là một quy luật tất yếu và phổ biến để tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Trong công cuộc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN Đảng và
Nhà nước VN đã vận dụng tới quan điểm của HCM:
+ Một là: kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác Lênin tư tưởng HCM về
dân chủ nghĩa xã hội và xây dựng nền xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện mới nhất của
của đất nước và tình hình thế giới.
+ Hai là: tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp.
+ Ba là: tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của kinh tế tập thể, kinh tế hợp
tác xã, đẩy mạnh liên kết và hợp tác dựa trên quan hệ lợi ích, áp dụng phát triển quản lí tiên
tiến, phù hợp với cơ chế thị trường điểm của Hồ về tắc dựng chủ nghĩa
hội trong thời kỳ quá độ. Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng thành công chủnghĩa hội Đảng; nước và mỗi Việt Nam cần
Quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ:
ọi tư tưởng, hành động phải được thực hiện trên nền tảng chủ nghĩa Mác
LeeNin: hcm quan niệm chủ nghĩa mac lenin là khoa học về cách mạng của quần
chúng bị áp bức và bóc lột; là khoa học về sự thắng lợi của CNXH ở tất cả các
nước; khoa học về xây dựng chủ nghĩa cộng sản nên theo người, cuộc cách mạng
mà giai cấp thực hiện chỉ có thể đạt được thành tựu trên cơ sở trung thành sắt đá
với những nguyên tắc của chủ nghĩa mác lenin. Chính vì vậy người luôn nhắc nhở,
khuyến khích động viên mọi người không ngừng “ học lập trường, quan điểm và
phương pháp của chủ nghĩa Mac lenin” phải “ cụ thể hóa chủ nghĩa Mac lenin cho
thích hợp với điều kiện hoàn cảnh từng lúc và từng nơi”.
+) Phải giữ vững độc lập dân tộc: độc lập dân tộc là mục tiêu trước hết của mỗi dân
tộc; còn đặt trong mối quan hệ với chủ nghĩa xã hội thì độc lập dân tộc là điều kiện
tiên quyết để thực hiện chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa xã hội là cơ sở đảm bảo vững
chắc cho độc lập dân tộc trường tồn với đầy đủ ý nghĩa chân chính của nó
+) Phải đoàn kết, học tập kinh nghiệm của các nước anh em: Trong sự đoàn kết
này, cách mạng việt nam phải học tập kinh nghiệm của các nước anh em song
không được áp đặt những kinh nghiệm ấy một cách máy móc mà phải vận dụng nó một cách sáng tạo
+) Xây phải đi đôi với chống: theo hcm, muốn đạt được và giữ được thành quả của
cách mạng thì cùng với việc xây dựng các lĩnh vực của đời sống xã hội phải chống
lại mọi hình thức của các thế lực cản trở, phá hoại sự phát triển của cách mạng. Đối
với mỗi người phải đánh thắng kẻ định bên trong là chủ nghĩa cá nhân bởi chủ
nhân như một thứ vi trùng độc hại, sản sinh ra bệnh tham lam, bệnh kiểu
ngạo, bệnh háo danh,… Những thứ bệnh không chỉ làm hại cho người đó mà còn
làm hại đến nhân dân, đến tổ chức Đảng.
Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội Đảng; Nhà nước
và mỗi công dân Việt Nam cần làm:
+) Giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH trên nền tảng CN Mác Lênin và tư tưởng
+) Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực.
Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh, làm trong sạch bộ máy nhà nước, chống tham nhũng.
Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân. Anh (chị),
hãy đưa ra những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong đoạn hiệ
*Quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân
Nhà nước của nhân dân là nhà nước mà tất cả mọi quyền lực trong nhà nước và trong xã
hội đều thuộc về nhân dân, “dân là chủ” khẳng định địa vị chủ thể tối cao của mọi quyền lực là nhân dân
Nhà nước dân chủ, nhân dân thực thi quyền lực thông qua 2 hình thức
+Dân chủ trực tiếp: nhân dân quyết định mọi vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân
tộc và quyền lợi dân chúng
+Dân chủ gián tiếp: nhân dân thực thi quyền lực của mình qua các đại diện mà họ lựa
chọn, bầu ra và những thiết chế mà họ lập nên
Quyền lực nhà nước là “thừa ủy quyền” cho nhân dân
Nhân dân có quyền kiểm soát, phê bình nhà nước, có quyền bãi miễn những đại biểu
mà họ đã lựa chọn, bầu ra và có quyền giải tán những thiết chế quyền lực mà họ đã lập nên.
Luật pháp dân chủ và là công cụ quyền lực của nhân dân.
Những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện Ðẩy mạnh truyền, phổ biến, dục, nhận thức về nước quyền hội chủ nghĩa Việt Bảo đảm quyền chủ của thượng Hiến luật, trọng, bảo đảm bảo vệ quyền người, quyền Tiếp tục thiện hệ thống luật
cơ chế tổ chức thực hiện luật hiệu quả bảo đảm cầu triển đất nước bền vững
Tiếp tục đổi mới tổ chức
chất lượng hoạt động của Quốc hội
Tiếp tục thực hiện tốt thiết chế Chủ tịch nước Hiến
Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của phủ, quyền địa phương; dựng nền nước phục vụ nghiệp, quyền,
hiện đại, hiệu lực, hiệu quả dựng nền tư nghiệp, hiện đại, bằng,
phụng sự Tổ quốc, phục vụ thiện cơ chế kiểm quyền lực nước; đẩy mạnh chống nhũng, cực
Tăng cường, chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng cầu dựng, thiện nước quyền hội chủ nghĩa Việt dựng bảo vệ Tổ quốc mới Tăng cường sự đạo của Ðảng,
của Mặt trận Tổ quốc Việt dựng, thiện nước quyền hội chủ nghĩa Việt
Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước thượng tôn
pháp luật. Theo anh (chị), để nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước Việt cần
Quan điểm của HCM về xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp luật pháp luật:
+ Thứ nhất: vận dụng tư tưởng của Chủ tịch HCM trong xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc “trăm điều phải có thần linh pháp
quyền”. Việc vận dụng tư tưởng này của Người trong xây dựng pháp luật đòi hỏi phải đảm
bảo xây dựng được một hệ thống pháp luật đồng bộ, toàn diện và tính pháp chế.
+ Thứ hai: nghiên cứu tư tưởng thượng tôn pháp luật của Chủ tịch HCM để vận dụng
trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đòi hỏi phải
xuất phát từ những quan điểm có tính chất phương pháp luận, khoa học để nhận thức đúng
đắn nội dung tư tưởng của Người, tránh suy diễn, ngộ nhận hoặc gan ghép một cách tùy tiện
ứ ba: vận dụng tư tưởng HCM về pháp luật phải gắn với vận dụng cả phương pháp
HCM thì mới đưa được tư tưởng của Người vào trong toàn bộ quá trình xây dựng và hoàn
thiện hệ thống pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trong
phương pháp HCM cần đặc biệt chú ý đến phương pháp khách quan, toàn diện, triệt để, vừa
có tính nguyên tắc vừa linh hoạt mền dẻo, với phương châm tôn trọng pháp luật, tôn trọng
nhân dân, học dân, hiểu dân, coi trọng xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật và
bảo vệ pháp luật, đảm bảo không một thiết chế quyền lực nào nằm ngoài sự kiểm soát, hoạt
động ngoài khuôn khổ pháp luật.
+ Thứ tư: vận dụng tư tưởng thượng tôn pháp luật của chủ tịch HCM đòi hỏi phải học tập
theo phong cách, tấm gương tự giác chấp hành luật của Người. Đặc biệt, đối với đội ngũ
đảng viện, cán bộ, công chức phải nêu gương sáng trong thực hiện pháp luật. Bản thân Chủ
tịch HCM là tấm gương sáng ngời trong thực hiện pháp luật, trong việc đảm bảo tính hợp
pháp của các quyết định mà Người ban hành, ngay cả trong sinh hoạt, công tác thường
ngày. Trong việc bảo vệ pháp luật, Người theo nguyên tắc đã vi phạm phải xử lý; xử lý hợp
tình, thấu lý; cán bộ càng to vi phạm thì xử lý phải càng nghiêm khắc.
Để nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước VN cần:
+ Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật đồng thời coi trọng
giáo dục đạo đức cho người dân
+ Tăng cường chế độ quản lý bằng một mô hình hợp lý, có kiểm tra, đánh giá, có phối
hợp, kiểm soát lẫn nhau. Đồng thời, thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo nhân dân
sống được bằng chính đồng lương của mình.
ử lý nghiêm minh bất kỳ hành vi phạm pháp luật nào của người dân, không để xử
nội bộ hoặc xử lý nhẹ, xử không đúng tính chất, mức độ vi phạm, thậm chí bao che cho các phạm pháp luật.
Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước.
(chị) hãy đưa ra kiến nghị để kiểm soát được quyền lực của một bộ phận cán bộ đạo bộ cơ Nhà nước Việt hiện
uan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước
Theo Hồ Chí Minh, kiểm soát quyền lực nhà nước là tất yếu. Các cơ quan nhà nước , cán
bộ nhà nước, dù ít hay nhiều đều nằm giữ quyền lực trong tay. Quyền lực này là do nhân
dân ủy thác cho. Nhưng một khi đã nắm giữ quyền lực, cơ quan nhà nước hay cán bộ nhà
nước đều có thể trở nên lạm quyền. Để đảm bảo tất cả mọi quyền lực thuộc về nhân dân,
cần kiểm soát quyền lực nhà nước.
át huy vai trò, trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam: kiểm soát toàn bộ hệ thống
và người kiểm soát là người có uy tín, kiểm soát từ trên xuống dưới.
Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực nhà nước, vì thế, nhân dân có quyền
kiểm soát quyền lực nhà nước.
ến nghị để kiểm soát được quyền lực của một bộ phận cán bộ lãnh đạo trong bộ
máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay:
Thứ nhất, đổi mới, hoàn thiện thể chế bầu cử theo hướng dân chủ, tiến bộ
Thứ hai, hoàn thiện pháp luật về việc thực hiện bãi miễn đại biểu của nhân dân
+) Thứ ba, hoàn thiện các chế định pháp lý để phát huy quyền làm chủ của nhân
dân thông qua việc tham gia quản lý nhà nước và xã hội
+) Thứ tư, hoàn thiện và triển khai thực hiện trên thực tế Luật Trưng cầu ý dân
quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh
thường nói đến các tiêu cực nào? Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực đó. Nhà nước
Việt Nam hiện nay theo anh (chị) có xuất hiện các tiêu cực không? Anh (chị), đưa
những kiến nghị để phòng và chống các tiêu cực trong Nhà nước Việt Nam giai đoạn hiện
Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường nói đến các tiêu cực:
+) Đặc quyền, đặc lợi
+) tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo
Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực đó là:
+) Nguyên nhân chủ quan: bắt nguồn từ căn “ bệnh mẹ” là chủ nghãi cá nhân, tự sự
thiếu tu dưỡng, rèn luyện của bản thân
+) Nguyên nhân khách quan: từ gần đến xa, là do công tác cán bộ của đảng và nhà
nước chưa tốt, do cách tổ chức, vận hành trong đảng, trong nhà nước, sự phối hợp giữa
đảng và nhà nước chưa thật sự khoa học hiệu quả; do trình độ phát triển còn thấp của