Đề cương Tư tưởng Hồ Chí Minh 2022.2 - Tư tưởng Hồ Chí Minh (SSH1050) | Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, đề cao nếp sống đạo đức, trong sạch, chăm làm điều thiện, coi trọng lao động...

lOMoARcPSD| 39651089
ĐỀ CƯƠNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2022.2
Câu 1.a. Phân tích tư tưởng, tinh hoa văn hóa phương Đông? HCM
tiếp thu các tư tưởng tiến bộ của VHPĐ (4 ý)
Nho giáo:
HCM kế tha và phát triển các mặt tích cc của Nho giáo như:
Tư tưởng nhân trị và đức trị để quán lý xã hi
Tinh thần trọng đạo đức của Nho giáo trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức con ngưi
Triết lý hành động, tư tưởng nhập thể, hành đạo giúp người…
HCM phê phán nhng mặt tiêu cực của Nho giáo như:
Bảo vệ chế độ phong kiến, phân chia đẳng cấp
Trọng nam khinh nữ
Chỉ đề cao nghề đọc sách, coi trọng thi c
Về Phật giáo: HCM kế thừa và phát triển tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, đề cao nếp sống
đạo đức, trong sạch, chăm làm điều thiện, coi trọng lao động... Quan điểm này được HCM vận dụng
sáng tạo để oàn kết đồng bào theo Đạo phật, đoàn kết toàn dân 1 ớc VN hòa nh, thống nhất, độc
lập, dân chủ, giàu mạnh.
Về Lão giáo: HCM cý kế thừa tưởng của Lão tử, khuyên con người sống gắn bó, hòa đồng với
thiên nhiên, ít long ham muốn vật chất, hành động đúng với quy luật tự nhiên xã hội.
Trên hành trình cứu nước, HCM còn trực tiếp tìm hiểu chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn vì thấy có
nhiều tư tưởng tiến bộ, tích cực thể vận dụng được vào CMVN, đó quan điểm về dân tộc, dân
quyền và dân sinh.
Tinh hoa VHPĐ là hành trang pháp lý ể HCM ra đi tìm đường cứu nước.
Câu 1.b. Giá trị VHPĐ ối với sinh viên?
Giá trị VHPĐ là những điều tốt đẹp, tiến bộ, văn minh mà người PĐ đã đúc kết được.
Việc tiếp nhận các giá trị VHPĐ ý nghĩa cùng to lớn đối với sinh viên: gia tăng kiến thức, vốn
văn hóa, đời sống tinh thần phong phú….
Vận dụng và thực hành các GTVHPĐ trong đời sống, học tập và làm vic:
Giá trị đạo đức: điều chỉnh hành vi phù hợp XH, kỷ lut kỷ cương….
Triết lý hành động
Lối sống: Giản dị, tiết kiệm, hòa đồng với thiên nhiên….
Tiếp nhận các GTVHPĐ ý nghĩa cùng quan trọng đối với sinh viên: Cách tiếp cận của HCM rất
hay bởi những cái gì hay, phù hợp, tiến bộ thì tiếp thu; cái gì không phù hợp thì loại b.
Hiện nay nhiều nguồn văn hóa đang du nhập vào nước ta khiến nhiều người dần thay đổi nhận thức
đánh mất đi những bản sắc, giá trị dân tộc. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta, nhất thế hệ tr"xung
kích" để bảo vệ những giá trị truyn thống văn hóa, để đất nước chúng ta vẫn giữ nguyên được bản sắc,
hòa nhập chứ không hòa tan. Để làm ưc điều đó, mỗi sinh viên chúng ta cần phải tự mình phấn đấu, rèn
lOMoARcPSD| 39651089
luyện, ttrau dồi cho bản thân những kỹ năng cần thiết, không ngừng nâng cao trình chuyên môn,
nghiệp vụ, nỗ lực rèn luyện vì lợi ích chung ca cộng ồng và vì chính sự phát triển của bản thân.
Câu 2.a. Sự ảnh hưởng của tinh hoa văn hóa phương Tây với HCM?
- Trước khi ra i tìm ường cứu nước, HCM ã tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của văn hóa Pháp, chú ý ến
lý tưởng Tự do – Bình ẳng – Bác ái của CM Pháp (1789), phát triển những quan iểm về dân chủ,
quyền lợi dân tộc trong bản Tuyên ngôn ộc lập của Mỹ (1776), về nhân quyền và dân quyền trong
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791).
- Trong thời gian HCM sống và hoạt ộng ở phương Tây:
HCM tiếp thu những ởng tự do nh ằng của các nhà khai sáng Pháp: Voltaire, Rousso,
Montequieu….
HCM tham gia các hoạt ộng chính trị, nghiên cứu lý luận, kinh tế, văn hóa…
Tiếp thu tư tưởng Thiên Chúa giáo trong quá trình hình thành tư tưởng của mình, tiêu biểu
nhất là tinh thần bác ái, yêu thương con người.
Câu 2.b. Giá trị văn hóa phương Tây ối với sinh viên?
- Giá trị VHPT là những iều tốt ẹp, tiến bộ, văn minh mà người PT ã úc kết ược.
- Việc tiếp nhận các gtrVHPĐ ý nghĩa cùng to lớn i với sinh viên: gia tăng kiến thức,
vốn văn hóa,….
- Giá trị của việc tiếp thu văn hóa phương Tây: làm giàu vốn tri thức, kết hợp yếu tố truyền thống
và yếu tố hiện ại, phù hợp với các giá trtruyền thống dân tộc, thích nghi với quá trình giao lưu,
hội nhập n hóa. Nhìn chung, trong quá trình toàn cầu hóa, văn hóa, duy, lối sống... của phương
Tây cũng em lại những lợi ích nhất ịnh cho Việt Nam, như về các mặt kinh tế, thu nhập quốc dân,
mức sống, tiện nghi vật chất ... nhưng mặt khác cũng t ra vấn cần giải quyết. Đó ạo lý,
giá trị truyn thống, bản sắc văn hóa dân tộc ang thật sự bị xâm hại. Trước nguy cơ thật này,
cần ngay những giải pháp thích hợp chỉnh ốn lại những nề nếp truyền thống, ồng thời tìm
cách phát huy cái hay, cái p, cái ộc áo của bản sắc Việt Nam trên ường hội nhập vào kho tàng
văn hóa toàn.
- Vận dụng và thực hành các GTVHPĐ trong ời sống: tinh thần bác ái, yêu thương con người…
- Nhng nội dung HCM tiếp thu về tưởng VHPT những giá trị nhân văn, những tưởng
chính trị, những giá trị ạo ức của người phương Tây. (Đức hi sinh, long nhân ái, VHPT ã
những tiến bộ, iểm tích cực cần ược ghi nhận và học tập).
Khẳng ịnh: Nhờ ến các giá trị VHPT mà HCM tìm ến con ường cứu nước, giải phóng dân tộc. Nhờ
ến với CMT10 Nga, Luận cương của Lê – nin mà HCM ã tìm ược con ường cứu nước úng ắn. Đó
cẩm nang thần kỳ của con ường GPDT.
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 3.a. Vai trò của chủ nghĩa Mác – Lê nin ối với TTHCM?
- CMT10 NgaChủ nghĩa Mác – Lê nin là cơ sở luận quyết ịnh bản chất cách mạng và khoa học
của TTHCM. HCM tiếp thu CN Mác – Lê nin có chọn lọc, không rập khuôn, máy móc, giáo iều. Từ
ó, vận dụng sáng tạo và phát triển ể giải quyết những vấn ề cụ thể của CMVN, giải quyết ược khng
hoảng ường lối cứu nước và người lãnh ạo CMVB cuối thế kỷ 19, ầu thế kỷ
20.
- Vai trò CN Mác – Lê nin ối với TTHCM thể hiện:
Quyết ịnh bản chất thế giới quan khoa học của TTHCM.
Quyết ịnh phương pháp hành ộng biện chứng của HCM.
TTHCM là chủ nghĩa Mác – Lê nin VN, là tư tưởng VN thời hiện ại.
- CN Mác – Lê nin giúp HCM tổng kết kiến thức kinh nghiệm thực tiễn ể tìm ra con ường cứu nước.
Người nhận thức: “Trong cuộc ấu tranh vừa nghiên cứu lý luận Mác – Lê nin, va làm công tác thc
tế, dần dần thì hiểu ra rằng chỉ chủ nghĩa hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng ược các dân
tộc ang bị áp bức và những người lao ộng trên thế giới.
Câu 3.b. Liên hệ của sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng?
- Nền tảng tư tưởng của Đảng chính là CNMLN. Bác Hồ ã từng nói: Đảng phải lấy CNMLN làm ct,
làm nền tảng tư tưởng, Đảng có vững thì CM mới thành công.
- Nhim vụ của SV trong việc….:
Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình ộ tri thức, chính trị, ạo ức.
Không ngừng học tập, tìm hiểu về CNMLN, TTHCM, thấm nhuần tư tưởng, phương pháp, thế
giới quan của CNMLN.
Trên mặt trận không gian mạng, sinh viên tập trung sức trẻ, sáng tạo, tạo ra những thông tin
có ích ể bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng.
Mỗi một tài khoảng MXH hãy trở thành 1 nguồn thông tin áng tin cậy, lành manh, không chạy
theo, lan truyền những thông tin sai lêch, trào lưu có xu hướng tiêu cực.
Câu 4.b. Trách nhiệm sinh viên trong việc bảo vệ ĐLDT?
- BVTQ là trách nhiệm của mọi công dân trong ó sinh viên – ây ội ngũ tri thức, tiếp cận và chuẩn
bị kiến thức cho hành trình xây dựng, BVTQ.
- Muốn BVTQ cần phải tri thức, hiểu biết, cần phải nhận thức, tri thức úng ắn, ầy về trách
nhiệm của công dân về công cuộc BVTQ. Cụ thể:
Tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chủ quyền, lãnh thổ
Nắm chắc ường lối, quan iểm của Đảng, chính sách của Nhà nước
lOMoARcPSD| 39651089
Nhận thức rõ âm mưu, thủ oạn, hoạt ộng chống phá cách mạng
- Phải có hành ộng cụ thể, thiết thực trong BVTQ
Ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất ạo ức
Tích cực tham gia, tuyên truyền, hướng dẫn mọi người về nội quy, quy ịnh BVTQ, bảo vệ an
ninh an toàn trường học, ịa phương, nơi cư trú, chống hành vi xâm phạm chủ quyền biên giới.
Lên án, phản ối các hoạt ộng bất hợp pháp
Cảnh giác âm mưu chia rẽ, xuyên tạc thế lực thù ịch, xâm phạm chủ quyền quốc gia.
Câu 4.a. Quan iểm của HCM về ộc lập dân tộc?
Độc lập dân tộc là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc
Với mỗi người dân mất nước, cái quý nhất là ộc lập dân tốc của tổ quốc, tự do của bản thân và của
dân tộc. Chủ tịch HChí Minh từng nói: Cái tôi cần nhất trên i ồng bào tôi ược tự do, tổ
quốc tôi ược ộc lập.
Tìm hiểu tinh thần bất hủ của bản Tuyên ngôn ộc lập 1776 của Hoa Kỳ, tiếp cận giá trị nhân văn
của bản tuyên ngôn Nhân quyền Dân quyền 1791, tinh thần tiến bộ của cách mạng Pháp: Tự
do – Bình ẳng – Bác ái, Người khái quát nên chân lí quyền của cơ bản của các dân tộc: Tất cả các
dân tộc trên thế giới ều sinh ra bình ẳng, dân tộc nào cũng quyền sống, quyền sung sướng,
quyền tự do.
Độc lập dân tốc phải gắn với tự do, hạnh phúc của Nhân dân
Đây vấn cốt lõi của tưởng Hồ Chí Minh về ộc lập dân tộc: Nước ộc lập dân còn ói, rét
thì ộc lập ó không ý nghĩa gì. Ngoài ra, ộc lập còn gắn với cơm no, áo ấm hạnh phúc của
nhân dân.
Người coi ộc lập gắn liền với tự do, cơm no, áo ấm cho nhân dân.
Độc lập dân tộc phải là nền ộc lập thật sự, gắn liền với hòa bình
Độc lập dân tộc phải ộc lập thật sự, hoàn toàn triệt trên tất cả các lĩnh vực. Người nhấn
mạnh: ộc lập người dân không quyền tự quyết về ngoại giao, không quân ội riêng, không
nền tài chính riêng… thì ộc lập ó chẳng có ý nghĩa Độc lập dân tộc phải gắn liền với hòa bình:
o Chỉ ộc lập dân tộc thực sự mới một nền hòa bình chân chính, chỉ nền hòa bình chân
chính mới có ộc lập dân tộc hoàn toàn
o Đấu tranh cho ộc lập của dân tộc mình, ồng thời cũng tôn trọng ộc lập của các dân tộc khác và góp
phần vào việc giữ gìn hòa bình thế giới. Hồ Chí Minh luôn giương cao ngọn cờ hòa nh, hòa hợp
oàn kết dân tộc, kiên quyết ấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình, ổn ịnh và phát triển.
Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ
Trong lịch sử ấu tranh giành ộc lập dân tộc, dân tộc ta luôn ứng trước âm mưu chia cắt ất nước của
kẻ thù.
Do vậy mà, tư tưởng ộc lập dân tốc gắn liền với thống nhất Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ là tư tưởng
xuyên suốt trong cuộc ời hoạt ộng cách mạng của Hồ Chí Minh.
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 5.a. Tư tưởng HCM về nhà nước pháp quyền?
- Nhà nước hợp hiến, hợp pháp
Nhà nước pháp quyền trước hết phải nhà nước hợp hiến, hợp pháp, ược nhân dân tổ chức nên
thông qua tổng tuyển cử, ược xây dựng và hoạt ộng theo các nguyên tắc của hiến pháp.
Sau khi trthành người ứng ầu nhà nước, HCM quan m ến việc ảm bảo cho nhà nước tchức
vận hành theo theo Pháp luật, làm cho tinh thần pháp quyền thấm sâu iều chỉnh mọi quan
hệ và hoạt ộng của nhà nước.
Nhà nước thượng tôn pháp luật
Nhà nước pháp quyền là nhà nước mà mọi người ược tôn trọng, dân chủ ược mở rộng, người dân
sống và làm việc theo luật ịnh. Nhà nước pháp quyền là nhà nước phải thể hiện ược việc iều hành
quản xã hội bằng PHÁP LUẬT. Pháp luật như 1 phương diện xây dựng củng cố nhà ớc, tạo
iều kiện quản lí iều hành xã hội tốt, thực hiện mở rộng dân chủ trong nhân dân. Theo Chủ tịch Hồ
Chí Minh, thực hiện quản nhà nước, quản hội bằng pháp luật ặc trưng của nhà nước
kiểu mới, biện pháp quan trọng hàng ầu xây dựng củng cố chính quyền nhân dân non trẻ
mới ược thành lập.
Chú trọng công tác Lập Pháp
Chú trọng ưa PL vào trong cuộc sống, bảo ảm cho Pháp luật ược thi hành: Việc thực thi hiến
pháp pháp luật chú ý ảm bỏa tính nghiêm minh hiệu lực của chúng, pháp luật phải thật sự
công tâm nghiêm minh trở thành cán cân công ối với tất cả mọi người, mọi người dân ều
bình ẳng trước pháp luật
Có cơ chế giám sát việc thực thi Pháp luật: Hồ Chí Minh luôn luôn khuyến khích Nhân n phê
bình, giám sát công việc của nhà nước, giám sát quá trình nhà nước thực thi pháp luật, ồng thời
không ngừng nhắc nhcán bộ các cấp, các ngành phải gương mẫu trong việc tuân thủ pháp luật,
trước hết là cán bộ ngành hành pháp, tư pháp.
Dân chủ pháp luật phải i ôi, nương tựa vào nhau ảm bảo chính quyền trở nên mạnh mẽ. Dân chủ ích
thực i liền với kỉ cương, phép nước, i liền với thực thi hiến pháp pháp luật Thực thi pháp luật một
cách nghiêm minh, mọi người cần phỉa hiểu, tuyệt ối chấp hành pháp luật. Vì vậy, giáo dục pháp luật, ặc
biệt cho thế hệ trẻ là việc rất quan trọng trong xây dựng nhà nước pháp quyền Pháp quyền nhân nghĩa
Quan iểm pháp quyền nhân nghĩa: sự thống nhất giữa pháp luật o c cách mạng, xây dựng
nền pháp quyền dân chủ, vì con người; xây dựng nền pháp quyền, nhà nước pháp quyền mới của
lOMoARcPSD| 39651089
toàn dân. “Nhà nước phải tôn trọng, ảm bảo thực hiện ẩy ủ các quyền con người, chăm lo lợi ích
của con người”
Thể hiện qua:
o Sự thống nhất giữa ức trị pháp trị: Người nhận thức rõ: “Luật pháp phải dựa vào ạo ức”.
Nhà nước ban hành các quy phạm, hệ thống này từng bước hình thành thiết lập thực hiện tổ
chức nhà nước. Nhà nước sử dụng pháp luật ể tổ chức xã hội và dùng quyền lực
o Tôn trọng, bảo ảm thực hiện ầy ủ các quyền con người, chăm lo ến lợi ích của mọi người
o Pháp luật có tính nhân văn, khuyến thiện.
Câu 5.b. Liên hệ trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN
- Mở rộng dân chủ XHCN, phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân
- Nâng cao chất lượng hoạt ộng của tổ chức Quốc hội, thể kể ến như: o Thực hiện chức năng
xây dựng pháp luật, các vấn quan trọng hoạt ộng giám sát o Phương hướng ổi mới phương
thức lãnh ạo của Đảng ối với Quốc hội.
o Việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt ộng của Quốc hội.
- Tiếp tục cải cách nền hành chính của nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tôn trọng, bảo ảm,
bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Đổi mới tổ chức, cách thức hoạt ộng của ịa phương
- Xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức, Đẩy mạnh dân chủ hcông tác cán bộ, quy ịnh trách
nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, mỗi cấp trong xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức bản lĩnh
chính trị vững vàng, phẩm chất ạo ức trong sáng, cố trình ộ, năng lực chuyên môn phù hợp .ể thực
thi ầy ủ trách nhiệm công vụ, áp ứng yêu cầu của giai oạn mớ
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 6.a. Đảng lấy Chủ nghĩa Mác – Lenin làm nền tảng tư tưởng?
Đảng lấy CNMLN làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng.
Về tầm quan trọng của lý luận, Người khẳng ịnh, Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt. Đảng
không có chủ nghĩa làm cốt ví như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam.
Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng học thuyết chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách
mệnh nhất là CN Lê nin. Toàn Đảng, ai cũng phải hiểu và theo chủ nghĩa ấy.
Người coi CNMLN “không chỉ là mặt trời soi sáng cho chúng ta trên con ường cách mạng mà còn là
cẩm nang thần kỳ” ưa sự nghiệp CM ến thắng lợi.
HCM yêu cầu toàn Đảng và mỗi cán bộ ảng viên phải hiểu và vận dụng sáng tạo CNMLN.
Đối với cơ quan và tổ chức Đảng, Nhà nước yêu cầu:
- CNMLN kim chỉ nam chứ không phải kinh thánh. Phải nắm vững phép DVBC và DVLS,
căn cứ vào thực tiễn xác ịnh úng quan iểm, ường lối chính sách, pháp luật, vận dụng sáng tạo,
không máy móc, giáo iều, dập khuôn.
- Phải tìm các giải pháp, biện pháp thực hiện, phải quyết tâm ường lối 1, biện pháp phải 10,
quyết tâm phải 20”
- Phải tổng kết kinh nghiệm của Đảng mình, Đảng anh em, tổng kết thực tiễn ể rút ra bài học thành
công, chưa thành công.
- Phải tổ chức việc học tập, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, ảng viên phù hợp, tuyên truyền vận ộng
quần chúng thực hiện ường lối chính sách.
Đối với cán bộ, ảng viên yêu cầu:
- Học luận, hiểu luận phải vận dụng vào thực tiễn. Phải chống các biểu hiện kém luận,
coi thường lý luận, lý luận suông, lý luận giáo iều.
- Phải tin tưởng, nhất trí với quan iểm, ường lối Đảng, Nhà nước , quyết tâm thực hiện, bảo vệ quan
iểm ường lối chính sách, giữ vững kỷ luật Đảng và cơ quan oàn thể.
- Phải lấy hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ làm thức o sự hiểu vận dụng CNMLN, công
việc bê trễ thì không thể nói là hiểu CNMLN ược.
- Phải coi việc thường xuyên học tập lý luận là nhiệm vụ và tiêu chuẩn của Đảng viên. - Phải sống
với nhau có tình có nghĩa
Câu 6.b. Liên hệ của sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng?
- Nền tảng tưởng của Đảng chính CNMLN. Bác Hã từng nói: Đảng phải lấy CNMLN làm
cốt, làm nền tảng tư tưởng, Đảng có vững thì CM mới thành công.
- Nhim vụ của SV trong việc….:
Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình ộ tri thức, chính trị, ạo ức.
Không ngừng học tập, tìm hiểu về CNMLN, TTHCM, thấm nhuần tưởng, phương pháp, thế giới
quan của CNMLN.
Trên mặt trận không gian mạng, sinh viên tập trung sức trẻ, sáng tạo, tạo ra những thông tin có ích
bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng.
lOMoARcPSD| 39651089
Mỗi một tài khoảng MXH hãy trở thành 1 nguồn thông tin áng tin cậy, lành manh, không chạy theo,
lan truyền những thông tin sai lêch, trào lưu có xu hướng tiêu cực.
Câu 7.a. Vai trò của ại oàn kết dân tộc?
**Đại oàn kết dân tộc là vấn ề có ý nghĩa chiến lược, quyết ịnh thành công của cách mạng.
Trong TTHCM, ại oàn kết dân tộc là chiến lược lâu dài, nhất quán của CMVN.
Trong từng giai oạn CM, trước những yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, chính sách phương pháp tập
hợp ại oàn kết thể cần thiết phải iều chỉnh cho phù hợp với từng ối tượng khác nhau, song không
bao giờ ược thay ổi chủ trương ại oàn kết dân tộc.
HCM khái quát chân lý: “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta”, “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của
thành công”, “Bây giờ còn một iểm rất quan trọng, cũng là iểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì ẻ ra
con cháu ều tốt: Đó là oàn kết”.
HCM i ến kết luận: “Đoàn kết, oàn kết, ại oàn kết”, “Thành công, thành công, ại thành công”.
Tóm lại, oàn kết dân tộc là vấn ề mang tính sống còn của dân tộc Việt Nam, là nhân tố quyết ịnh sự thành
bại cách mạng.
** Đại oàn kết dân tộc là mục tiêu, nhiệm vụ hàng ầu của CMVN
Đối với HCM, ại oàn kết không chỉ khẩu hiệu chiến lược còn lâu dài của CM, phải ược quán
triệt trong tất cả mọi nh vực, từ ường lối, chủ trương, chính sách cho tới hoạt ộng Đảng. Trong lời kết
thúc buổi ra mắt Đảng Lao ộng Việt Nam, HCM tuyên bố: “Mục ích của Đảng Lao ộng Việt Nam có thể
gồm trong 8 chữ: ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN, PHỤNG SỰ TỔ QUỐC”.
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, do quần chúng và vì quần chúng. Đại oàn kết là yêu cầu khách
quan của sự nghiệp cách mạng, òi hỏi khách quan của quần chúng nhân dân trong cuộc ấu tranh tự
giải phóng, bởi nếu không oàn kết thì sẽ thất bại trong cuộc ấu tranh vì lợi ích của chính mình.
Đảng Cộng sản phải có sứ mệnh thức tỉnh, tập hợp, giác ngộ quần chủng, chuyển những nhu cầu, òi hỏi
khách quan thành òi hỏi tự giác, thành hiện thực tổ chức trong khối ại oàn kết, tạo thành sức mạnh
tổng hợp trong cuộc ấu tranh vì ộc lập dân tộc, tự do cho Nhân dân và hạnh phúc con người.
Tóm lại, ại oàn kết dân tộc là mục tiêu, nhiệm vụ của Nhân dân, ĐCSVN, Nhà nước VN.
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 7.b. Trách nhiệm của sinh viên trong việc xây dựng khối ại oàn kết?
Muốn xây dựng khối ại oàn kết, trước hết chúng ta cần phải có kiến thức, tri thức về vai trò của oàn kết,
nội dung xây dựng khối ại oàn kết, xây dựng tổ chức khối ại oàn kết thể hiện :
- Học tập tốt quan iểm của HCM về oàn kết
- Hiểu và nắm bắt ược quan iểm ường lối Đảng về khối ĐĐK
- Có hành ộng cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng khối ĐĐK
- Quan tâm vấn ề oàn kết trong gia ình, nơi cư trú, trường học,… rộng hơn là quốc gia, dân tộc
- Tự rèn luyện bản thân về ý thức, trách nhiệm, nâng cao ý thức ối với bản thân, gia ình và xã hội
- Luôn yêu thương, giúp ỡ người khó khăn hơn mình
- Không chia rẽ bè phái, lôi kéo người khác làm việc trái pháp luật. Tôn trọng nguyên tắc, nội quy,
kỷ luật, pháp luật nơi trú, trường học, ơn vcông tác. Điều tạo sở về sự oàn kết, thống
nhất
- Sống chính trực, trung thực, ứng lên bảo vệ ất nước
- Đề cao việc giữ gìn sự oàn kết lớp học, cơ quan ơn vị
- Đại oàn kết sự nghiệp của cả dân tộc, của cả hệ thống chính trị hạt nhân lãnh ạo Đảng
Cộng sản Việt Nam, ược thực hiện bằng nhiều hình thức; trong ó chủ trương, ường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của nhà nước có ý nghĩa quan trọng hàngu
Câu 8.a. Phương thức xây dựng khối ại oàn kết?
Một làm tốt các công tác vận ộng quần chúng. Để ạt ược mục tiêu, nhiệm vụ hàng ầu của Đảng ại
oàn kết dân tộc thì phải làm tốt công tác dân vận. Theo HCM, ể phát huy vai trò, trí tuệ, khả năng to lớn
của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến, xây dựng bảo vệ tổ quốc, Đảng và nhà nước thì:
Mọi cán bộ ảng viên phải làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền, ớng dẫn vận ộng nhân dân thực
hiện mọi chủ trương, ường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước
Giúp Nhân dân hiểu ầy ủ, sâu sắc về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình ối với Tổ quốc,
Đảng và dân tộc.
Hai là, Thành lập oàn thể, tổ chức quần chúng phù hợp với từng ối tượng. Để thực hiện việc này hiệu
quả, cần xây dựng những tổ chức oàn thể phù hợp từng giai cấp, lứa tuổi, tôn giáo… như Công oàn, Hội
nông dân, Đoàn thanh niên… Có như vậy mới phát huy ược sức mạnh khối ĐĐK dân tộc.
Ba là, Các oàn thể, tổ chức quần chúng hợp thành Mặt trận dân tộc thống nhất. Người nói: “Mặt trận dân
tộc thống nhất vẫn là một trong những lực lượng to lớn của CMVN… Phải oàn kết các ảng phải, oàn thể,
nhân sĩ trong mặt trận TQVN”.
Câu 8.b. Giống 7.b
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 9.a. Các nguyên tắc xây dựng ạo ức?
(1) Nói i ôi với làm, nêu gương về ạo ức
HCM coi nguyên tắc nói i ôi với làm nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong nền xây dựng o c
mới. Nguyên tắc bản này sự thống nhất giữa luận thực tiễn, trở thành phương pháp lun
trong cuộc sống và là nền tảng triết lý sống của Ngưi.
Nêu gương ạo ức là 1 nét ẹp của truyền thống văn hóa phương Đông. Sự gương mẫu của cán bộ, ảng
viên trong lời nói việc làm không chỉ ch thức giáo dục ạo ức cho quần chúng còn 1
phương pháp tự giáo dc bản thân mình.
Như vậy một nền ạo ức mới chược xây dựng trên 1 nền tảng rộng lớn, vững chắc, khi những chuẩn
mực ạo ức trthành hành vi ạo ức hàng ngày của mỗi người và toàn xã hội, mà những tấm gương ạo
c ca những người tiêu biểu có ý nghĩa thúc ấy quá trình ó.
(2) Xây i ôi với chống
HCM chi rằng ây là òi hỏi của nền ạo ức mới, thể hiện tính nhân ạo chiến ấu mục tiêu của snghiệp
cách mạng, “xây” ở ây nghĩa là xây dựng, bồi dưỡng giá trị; “chống” là chống các biểu hiện, hành vi
vô ạo ức. Để xây dựng nền ạo ức mới, phải kết hợp xây và chống, muốn xây phải chống, chống nhằm
mục ích xây, lấy xây làm chính.
Xây dựng ạo ức mới theo HCM phải ược tiến hành bằng việc giáo dục những phẩm chất, chuẩn mực
ạo c mới từ trong gia ình ến hội, nhất những tập thể. Mặt khác việc giáo dục o ức phải tiến
hành phù hợp với từng giai oạn cách mạng, phù hợp lứa tuổi, ngành nghề, giai cấp, và trong từng môi
trường khác nhau phải khơi dậy ý thức ạo ức lành mạnh.
Để xây và chống có hiệu quả, cần phải:
Tuyên truyền, vận ộng, hình thành phong trào quần chúng rộng rãi ấu tranh cho sự lành mạnh,
trong sạch về ạo ức
Thôi thúc trách nhiệm ạo ức cá nhân ể mọi người phấn ấu bồi dưỡng và nâng cao phaair chất
Chú trọng kết hợp giáo dục o ức tăng ờng tính nghiêm minh pháp luật.
Những cuộc vận ộng mang lại kết quả lớn
(3) Tu dưỡng ạo ức suốt ời
Theo HCM, tu dưỡng ạo ức 1 cuộc CM trường kỳ, gian khổ. Một nền ạo ức mới chỉ có thể xây trên
cơ sở tự giác.
Đạo ức CM òi hỏi mỗi người phải tự giác rèn luyện thông qua hoạt ộng thực tiễn:
Phải nhìn thẳng và mình, không lừa dối, huyễn hoặc
Phải thấy rõ cái hay, cái tốt ể cải thiện phát huy, thấy rõ cái dở, cái xấu ể khắc phục
Phải kiên trì rèn luyện liên tục, tu dưỡng suốt ời, tuổi trẻ là ặc biệt quan trọng
HCM òi hỏi mọi người thường xuyên ược giáo dục và tự giáo dục về mặt ạo ức. Cần kiên trì, bền bỉ,
có rẻn luyện như vậy thì con người mới có phẩm chất tốt và những phẩm chất ấy càng ược nâng cao.
lOMoARcPSD| 39651089
Câu 9.b. Liên hệ việc rèn luyện ạo ức ến SV hiện nay?
Đạo ức Hồ Chí Minh ạo ức cách mạng, nêu cao chủ nghĩa tập thể, tiêu diệt chủ nghĩa nhân. Để thích
ứng với nền kinh tế thị trường, ịnh hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, một nền ạoc mới ã và
ang hình thành. Đó nền ạo ức vừa phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc như yêu nước,
thương người, sống nghĩa tình trọn vẹn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công với những yêu cầu mới,
những nội dung mới.
Sinh viên cần phải thấm nhuần TTHCM về o ức, dành thời gian tìm hiểu tưởng, ạo ức, phong cách,
tấm gương ạo ức HCM về tinh thần, trách nhiệm,…
Sinh viên là thế hệ tương lai của ất nước, chúng ta không chỉ luôn cố gắng nỗ lực trong học tập, sáng tạo
tìm tòi cái mới mà song song ó luôn phải tu dưỡng, rèn luyện ạo ức bản thân cụ thể như:
Học tập tốt, rèn luyện PCDĐ, tạo thành thói quen hàng ngày, chuyên cần, tiết kiệm.
Tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào ĐTN – HSV tu dưỡng, phấn ấu thành SV5T
Phấn ấu thành tâm gương về tinh thần trung thực. Không ược chạy theo lối sống thực dụng, sống thử,
dựa dẫm người khác, gian lận thi cử, chạy iểm…Đây là biểu hiện không thể coi thường.
Xác ịnh việc tu dưỡng là suốt ời, không ngừng hoàn thiện
Luôn sống nhân hậu, vị tha, yêu thương ùm bọc sẻ chia với mọi người
Thực hiện “Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” nêu cao phẩm giá con người Việt Nam trong thời kì
mới
Câu 10.b. Để trở thành con người toàn diện sinh viên phải làm gì?
Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng ịnh: "Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện
gắn kết chặt chẽ hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện ại." Xây dựng con người Việt Nam phát
triển toàn diện cũng là một trong những nhiệm vụ và giải pháp ược ặt ra trong chiến lược phát triển văn
hóa ến năm 2030. Với nhận thức của mình theo em muốn xây dựng phát triển con người toàn diện
sinh viên cần thực hiện một số phải giải pháp sau:
- Về mặt ạo ức: Thường xuyên tu dưỡng ạo c, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào n tộc, ý
thc tự tôn trong pháp luật, lấy chuẩn mực ạo ước sống và nhân cách làm thước o ánh giá con người
trong quan hệ xã hội, hướng tới nhân văn…
- Về trí tuệ: Học tập tốt, xây dựng thế giới quan khoa học, nâng cao trí lực kết hợp bồi ỡng ạo ức, áp
ứng yêu cầu thời ại công nghiệp 4.0, công nghệ khoa học phát triển, AI chi phối, …
- Về thể lực: Rèn luyện, nâng cao thể lực, tầm vóc con người VN
- Về thẩm mỹ: Nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, bồi dưỡng tư tưởng con người, xây dựng lối sống
mình vì mọi người, mọi người vì mình, tuần ththeo pháp luật, hiến pháp ể xã hội văn minh, tốt ẹp.
Câu 10.a. Quan iểm cùa HCM về xây dựng con người?
lOMoARcPSD| 39651089
- Ý nghĩa:
o Xây dựng con người là yêu cầu khách quan của snghiệp CM vừa cấp bách vừa lâu dài, ý nghĩa
chiến lược. Xây dựng con người 1 trọng tâm, bộ phận hợp thành của chiến lược phát triển t
nước, có mối quan hệ cht chẽ với nhiệm vụ xây dựng chính trị, kinh tế ,văn hóa, xã hội.
o “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” ã cho thấy ây là ng việc lâu dài, gian khổ, vừa vì lợi ích
trước mt vừa vì lợi ích lâu dài, là công việc của văn hóa giáo dục, phải ược tiến hành thường xuyên
trong suốt cuộc ời mỗi người. Công việc “trồng người” là trách nhim của Đảng, Nhà nước, các oàn
thể chính trị - xã hội kết hợp với tính tích cực, chủ ộng của từng người. o Muốn xây dựng chủ nghĩa
xã hội, trước hết cần phải có những con người hội chủ nghĩa”. Chủ nghĩa xã hội sẽ tạo ra những
con người xã hội chủ nghĩa, con người XHCNộng lực xây dựng chủ nghĩa xã hội. Việc xây dựng
con người xã hi chủ nghĩa ược ặt ra ngay từ ầu và phải ược quan tâm trong suốt tiến trình xây dựng
CNXH.
- Nội dung:
o HCM quan tâm xây dựng con người toàn diện vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đó là những con người có
mục ích lối sống cao ẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, những con người của chủ nghĩa hội,
có tư tưởng, tác phong và ạo dức xã hội chủ nghĩa và có năng lực làm chủ. Xây dựng con người toàn
diện với những khía cạnh chủ yếu sau:
Có ý thức làm chủ, tinh thần tập thể xã hội chủ nghĩa và tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người
vì mình”
Cần kiệm xây dựng ất nước, hăng hái bảo vệ Tổ quốc
Có lòng yêu nước nng nàn, tinh thần quốc tế trong sáng
Có phương pháp làm việc khoa học, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương.
o HCM ặc biệt quan tâm ến việc nâng cao ạo ức CM, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; bồi dưỡng năng lực,
trí tuệ, trình ộ lý luận chính trị, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, sức
khỏe.
- Phương pháp:
o Mỗi người tự rèn luyện, tu dưỡng ý thức, kết hợp chặt chẽ với xây dựng cơ chế, tính khoa học của b
máy tạo dựng nền dân chủ. Việc nêu gương, nhất là người ứng ầu, ý nghĩa rất quan trọng. Ngưi
nói rằng “lấy gương người tt, vic tt hằng ngày ể giáo dục lẫn nhau” là rất cần thiết và bổ ích.
o Biện pháp giáo dục có 1 vị tró rất quan trọng. HCM cho rằng: “Hiền, dữ phải âu tính sẵn. Phần nhiều
do giáo dục nên”. HCM luôn ánh giá cao vai trò của nhà trường, gia ình hội trong việc
giáo dục thế hệ trẻ. Nền giáo dục ó phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cách mạng, áp ng yêu cu
thc tiễn của ất nước, do ó, khi tình hình thực tiễn có sự thay ổi thì nền giáo dục cũng phải có sự iều
chỉnh, ổi mới cho phù hợp với hoàn cảnh mới.
o Chú trọng vai trò tổ chức của Đảng, chính quyền, oàn thể quần chúng. Thông qua các phong trào cách
mạng như “Thi ua yêu nước”, “Người tốt việc tốt”, ặc biệt phải dựa vào quần chúng theo quan iểm
“dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chc của ta”
| 1/12

Preview text:

lOMoAR cPSD| 39651089
ĐỀ CƯƠNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2022.2
Câu 1.a. Phân tích tư tưởng, tinh hoa văn hóa phương Đông? HCM
tiếp thu các tư tưởng tiến bộ của VHPĐ (4 ý) Nho giáo:
 HCM kế thừa và phát triển các mặt tích cực của Nho giáo như:
• Tư tưởng nhân trị và đức trị để quán lý xã hội
• Tinh thần trọng đạo đức của Nho giáo trong việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức con người •
Triết lý hành động, tư tưởng nhập thể, hành đạo giúp người…
 HCM phê phán những mặt tiêu cực của Nho giáo như:
• Bảo vệ chế độ phong kiến, phân chia đẳng cấp • Trọng nam khinh nữ
• Chỉ đề cao nghề đọc sách, coi trọng thi cử
Về Phật giáo: HCM kế thừa và phát triển tư tưởng vị tha, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, đề cao nếp sống
đạo đức, trong sạch, chăm làm điều thiện, coi trọng lao động...  Quan điểm này được HCM vận dụng
sáng tạo để oàn kết đồng bào theo Đạo phật, đoàn kết toàn dân vì 1 nước VN hòa bình, thống nhất, độc
lập, dân chủ, giàu mạnh.
Về Lão giáo: HCM chú ý kế thừa tư tưởng của Lão tử, khuyên con người sống gắn bó, hòa đồng với
thiên nhiên, ít long ham muốn vật chất, hành động đúng với quy luật tự nhiên xã hội.
Trên hành trình cứu nước, HCM còn trực tiếp tìm hiểu chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn vì thấy có
nhiều tư tưởng tiến bộ, tích cực mà có thể vận dụng được vào CMVN, đó là quan điểm về dân tộc, dân quyền và dân sinh.
 Tinh hoa VHPĐ là hành trang pháp lý ể HCM ra đi tìm đường cứu nước.
Câu 1.b. Giá trị VHPĐ ối với sinh viên?
− Giá trị VHPĐ là những điều tốt đẹp, tiến bộ, văn minh mà người PĐ đã đúc kết được.
− Việc tiếp nhận các giá trị VHPĐ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sinh viên: gia tăng kiến thức, vốn
văn hóa, đời sống tinh thần phong phú….
− Vận dụng và thực hành các GTVHPĐ trong đời sống, học tập và làm việc:
• Giá trị đạo đức: điều chỉnh hành vi phù hợp XH, kỷ luật kỷ cương…. • Triết lý hành động
• Lối sống: Giản dị, tiết kiệm, hòa đồng với thiên nhiên….
Tiếp nhận các GTVHPĐ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sinh viên: Cách tiếp cận của HCM rất
hay bởi những cái gì hay, phù hợp, tiến bộ thì tiếp thu; cái gì không phù hợp thì loại bỏ.
Hiện nay nhiều nguồn văn hóa đang du nhập vào nước ta khiến nhiều người dần thay đổi nhận thức và
đánh mất đi những bản sắc, giá trị dân tộc. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta, nhất là thế hệ trẻ "xung
kích" để bảo vệ những giá trị truyền thống văn hóa, để đất nước chúng ta vẫn giữ nguyên được bản sắc,
hòa nhập chứ không hòa tan. Để làm ược điều đó, mỗi sinh viên chúng ta cần phải tự mình phấn đấu, rèn lOMoAR cPSD| 39651089
luyện, tự trau dồi cho bản thân những kỹ năng cần thiết, không ngừng nâng cao trình ộ chuyên môn,
nghiệp vụ, nỗ lực rèn luyện vì lợi ích chung của cộng ồng và vì chính sự phát triển của bản thân.
Câu 2.a. Sự ảnh hưởng của tinh hoa văn hóa phương Tây với HCM?
- Trước khi ra i tìm ường cứu nước, HCM ã tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của văn hóa Pháp, chú ý ến
lý tưởng Tự do – Bình ẳng – Bác ái của CM Pháp (1789), phát triển những quan iểm về dân chủ,
quyền lợi dân tộc trong bản Tuyên ngôn ộc lập của Mỹ (1776), về nhân quyền và dân quyền trong
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791).
- Trong thời gian HCM sống và hoạt ộng ở phương Tây:
• HCM tiếp thu những tư tưởng tự do bình ằng của các nhà khai sáng Pháp: Voltaire, Rousso, Montequieu….
• HCM tham gia các hoạt ộng chính trị, nghiên cứu lý luận, kinh tế, văn hóa…
• Tiếp thu tư tưởng Thiên Chúa giáo trong quá trình hình thành tư tưởng của mình, tiêu biểu
nhất là tinh thần bác ái, yêu thương con người.
Câu 2.b. Giá trị văn hóa phương Tây ối với sinh viên?
- Giá trị VHPT là những iều tốt ẹp, tiến bộ, văn minh mà người PT ã úc kết ược.
- Việc tiếp nhận các giá trị VHPĐ có ý nghĩa vô cùng to lớn ối với sinh viên: gia tăng kiến thức, vốn văn hóa,….
- Giá trị của việc tiếp thu văn hóa phương Tây: làm giàu vốn tri thức, kết hợp yếu tố truyền thống
và yếu tố hiện ại, phù hợp với các giá trị truyền thống dân tộc, thích nghi với quá trình giao lưu,
hội nhập văn hóa. Nhìn chung, trong quá trình toàn cầu hóa, văn hóa, tư duy, lối sống... của phương
Tây cũng em lại những lợi ích nhất ịnh cho Việt Nam, như về các mặt kinh tế, thu nhập quốc dân,
mức sống, tiện nghi vật chất ... nhưng mặt khác nó cũng ặt ra vấn ề cần giải quyết. Đó là ạo lý,
giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc ang thật sự bị xâm hại. Trước nguy cơ có thật này,
cần có ngay những giải pháp thích hợp ể chỉnh ốn lại những nề nếp truyền thống, ồng thời tìm
cách phát huy cái hay, cái ẹp, cái ộc áo của bản sắc Việt Nam trên ường hội nhập vào kho tàng văn hóa toàn.
- Vận dụng và thực hành các GTVHPĐ trong ời sống: tinh thần bác ái, yêu thương con người…
- Những nội dung mà HCM tiếp thu về tư tưởng VHPT là những giá trị nhân văn, là những tư tưởng
chính trị, là những giá trị ạo ức của người phương Tây. (Đức hi sinh, long nhân ái, VHPT ã có
những tiến bộ, iểm tích cực cần ược ghi nhận và học tập).
Khẳng ịnh: Nhờ ến các giá trị VHPT mà HCM tìm ến con ường cứu nước, giải phóng dân tộc. Nhờ
ến với CMT10 Nga, Luận cương của Lê – nin mà HCM ã tìm ược con ường cứu nước úng ắn. Đó là
cẩm nang thần kỳ của con ường GPDT. lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 3.a. Vai trò của chủ nghĩa Mác – Lê nin ối với TTHCM?
- CMT10 Nga và Chủ nghĩa Mác – Lê nin là cơ sở lý luận quyết ịnh bản chất cách mạng và khoa học
của TTHCM. HCM tiếp thu CN Mác – Lê nin có chọn lọc, không rập khuôn, máy móc, giáo iều. Từ
ó, vận dụng sáng tạo và phát triển ể giải quyết những vấn ề cụ thể của CMVN, giải quyết ược khủng
hoảng ường lối cứu nước và người lãnh ạo CMVB cuối thế kỷ 19, ầu thế kỷ 20.
- Vai trò CN Mác – Lê nin ối với TTHCM thể hiện:
• Quyết ịnh bản chất thế giới quan khoa học của TTHCM.
• Quyết ịnh phương pháp hành ộng biện chứng của HCM.
• TTHCM là chủ nghĩa Mác – Lê nin ở VN, là tư tưởng VN thời hiện ại.
- CN Mác – Lê nin giúp HCM tổng kết kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn ể tìm ra con ường cứu nước.
Người nhận thức: “Trong cuộc ấu tranh vừa nghiên cứu lý luận Mác – Lê nin, vừa làm công tác thực
tế, dần dần thì hiểu ra rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng ược các dân
tộc ang bị áp bức và những người lao ộng trên thế giới.
Câu 3.b. Liên hệ của sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng?
- Nền tảng tư tưởng của Đảng chính là CNMLN. Bác Hồ ã từng nói: Đảng phải lấy CNMLN làm cốt,
làm nền tảng tư tưởng, Đảng có vững thì CM mới thành công.
- Nhiệm vụ của SV trong việc….:
• Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình ộ tri thức, chính trị, ạo ức.
• Không ngừng học tập, tìm hiểu về CNMLN, TTHCM, thấm nhuần tư tưởng, phương pháp, thế giới quan của CNMLN.
• Trên mặt trận không gian mạng, sinh viên tập trung sức trẻ, sáng tạo, tạo ra những thông tin
có ích ể bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng.
• Mỗi một tài khoảng MXH hãy trở thành 1 nguồn thông tin áng tin cậy, lành manh, không chạy
theo, lan truyền những thông tin sai lêch, trào lưu có xu hướng tiêu cực.
Câu 4.b. Trách nhiệm sinh viên trong việc bảo vệ ĐLDT?
- BVTQ là trách nhiệm của mọi công dân trong ó có sinh viên – ây là ội ngũ tri thức, tiếp cận và chuẩn
bị kiến thức cho hành trình xây dựng, BVTQ.
- Muốn BVTQ cần phải có tri thức, hiểu biết, cần phải có nhận thức, tri thức úng ắn, ầy ủ về trách
nhiệm của công dân về công cuộc BVTQ. Cụ thể:
• Tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chủ quyền, lãnh thổ
• Nắm chắc ường lối, quan iểm của Đảng, chính sách của Nhà nước lOMoAR cPSD| 39651089
• Nhận thức rõ âm mưu, thủ oạn, hoạt ộng chống phá cách mạng
- Phải có hành ộng cụ thể, thiết thực trong BVTQ
• Ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất ạo ức
• Tích cực tham gia, tuyên truyền, hướng dẫn mọi người về nội quy, quy ịnh BVTQ, bảo vệ an
ninh an toàn trường học, ịa phương, nơi cư trú, chống hành vi xâm phạm chủ quyền biên giới.
• Lên án, phản ối các hoạt ộng bất hợp pháp
• Cảnh giác âm mưu chia rẽ, xuyên tạc thế lực thù ịch, xâm phạm chủ quyền quốc gia.
Câu 4.a. Quan iểm của HCM về ộc lập dân tộc?
Độc lập dân tộc là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc
− Với mỗi người dân mất nước, cái quý nhất là ộc lập dân tốc của tổ quốc, tự do của bản thân và của
dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Cái mà tôi cần nhất trên ời là ồng bào tôi ược tự do, tổ
quốc tôi ược ộc lập.
− Tìm hiểu tinh thần bất hủ của bản Tuyên ngôn ộc lập 1776 của Hoa Kỳ, tiếp cận giá trị nhân văn
của bản tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền 1791, tinh thần tiến bộ của cách mạng Pháp: Tự
do – Bình ẳng – Bác ái, Người khái quát nên chân lí quyền của cơ bản của các dân tộc: Tất cả các
dân tộc trên thế giới ều sinh ra bình ẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng, và quyền tự do.
Độc lập dân tốc phải gắn với tự do, hạnh phúc của Nhân dân
− Đây là vấn ề cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về ộc lập dân tộc: Nước ộc lập mà dân còn ói, rét
thì ộc lập ó không có ý nghĩa gì. Ngoài ra, ộc lập còn gắn với cơm no, áo ấm và hạnh phúc của nhân dân.
− Người coi ộc lập gắn liền với tự do, cơm no, áo ấm cho nhân dân.
Độc lập dân tộc phải là nền ộc lập thật sự, gắn liền với hòa bình
− Độc lập dân tộc phải là ộc lập thật sự, hoàn toàn và triệt ể trên tất cả các lĩnh vực. Người nhấn
mạnh: ộc lập mà người dân không có quyền tự quyết về ngoại giao, không có quân ội riêng, không
có nền tài chính riêng… thì ộc lập ó chẳng có ý nghĩa gì − Độc lập dân tộc phải gắn liền với hòa bình:
o Chỉ có ộc lập dân tộc thực sự mới có một nền hòa bình chân chính, và chỉ có nền hòa bình chân
chính mới có ộc lập dân tộc hoàn toàn
o Đấu tranh cho ộc lập của dân tộc mình, ồng thời cũng tôn trọng ộc lập của các dân tộc khác và góp
phần vào việc giữ gìn hòa bình thế giới. Hồ Chí Minh luôn giương cao ngọn cờ hòa bình, hòa hợp
oàn kết dân tộc, kiên quyết ấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình, ổn ịnh và phát triển.
Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ
− Trong lịch sử ấu tranh giành ộc lập dân tộc, dân tộc ta luôn ứng trước âm mưu chia cắt ất nước của kẻ thù.
− Do vậy mà, tư tưởng ộc lập dân tốc gắn liền với thống nhất Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ là tư tưởng
xuyên suốt trong cuộc ời hoạt ộng cách mạng của Hồ Chí Minh. lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 5.a. Tư tưởng HCM về nhà nước pháp quyền?
- Nhà nước hợp hiến, hợp pháp
• Nhà nước pháp quyền trước hết phải là nhà nước hợp hiến, hợp pháp, ược nhân dân tổ chức nên
thông qua tổng tuyển cử, ược xây dựng và hoạt ộng theo các nguyên tắc của hiến pháp.
• Sau khi trở thành người ứng ầu nhà nước, HCM quan tâm ến việc ảm bảo cho nhà nước tổ chức
và vận hành theo theo Pháp luật, làm cho tinh thần pháp quyền thấm sâu và iều chỉnh mọi quan
hệ và hoạt ộng của nhà nước.
Nhà nước thượng tôn pháp luật
• Nhà nước pháp quyền là nhà nước mà mọi người ược tôn trọng, dân chủ ược mở rộng, người dân
sống và làm việc theo luật ịnh. Nhà nước pháp quyền là nhà nước phải thể hiện ược việc iều hành
quản lý xã hội bằng PHÁP LUẬT. Pháp luật như 1 phương diện ể xây dựng củng cố nhà nước, tạo
iều kiện quản lí iều hành xã hội tốt, thực hiện mở rộng dân chủ trong nhân dân. Theo Chủ tịch Hồ
Chí Minh, thực hiện quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật là ặc trưng của nhà nước
kiểu mới, là biện pháp quan trọng hàng ầu ể xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân non trẻ mới ược thành lập.
• Chú trọng công tác Lập Pháp
Chú trọng ưa PL vào trong cuộc sống, bảo ảm cho Pháp luật ược thi hành: Việc thực thi hiến
pháp và pháp luật chú ý ảm bỏa tính nghiêm minh và hiệu lực của chúng, pháp luật phải thật sự
công tâm và nghiêm minh ể trở thành cán cân công lí ối với tất cả mọi người, mọi người dân ều
bình ẳng trước pháp luật
Có cơ chế giám sát việc thực thi Pháp luật: Hồ Chí Minh luôn luôn khuyến khích Nhân dân phê
bình, giám sát công việc của nhà nước, giám sát quá trình nhà nước thực thi pháp luật, ồng thời
không ngừng nhắc nhở cán bộ các cấp, các ngành phải gương mẫu trong việc tuân thủ pháp luật,
trước hết là cán bộ ngành hành pháp, tư pháp.
Dân chủ và pháp luật phải i ôi, nương tựa vào nhau ảm bảo chính quyền trở nên mạnh mẽ. Dân chủ ích
thực i liền với kỉ cương, phép nước, i liền với thực thi hiến pháp và pháp luật Thực thi pháp luật một
cách nghiêm minh, mọi người cần phỉa hiểu, tuyệt ối chấp hành pháp luật. Vì vậy, giáo dục pháp luật, ặc
biệt cho thế hệ trẻ là việc rất quan trọng trong xây dựng nhà nước pháp quyền Pháp quyền nhân nghĩa
• Quan iểm pháp quyền nhân nghĩa: sự thống nhất giữa pháp luật và ạo ức cách mạng, xây dựng
nền pháp quyền dân chủ, vì con người; xây dựng nền pháp quyền, nhà nước pháp quyền mới của lOMoAR cPSD| 39651089
toàn dân. “Nhà nước phải tôn trọng, ảm bảo thực hiện ẩy ủ các quyền con người, chăm lo lợi ích của con người” • Thể hiện qua:
o Sự thống nhất giữa ức trị và pháp trị: Người nhận thức rõ: “Luật pháp phải dựa vào ạo ức”.
Nhà nước ban hành các quy phạm, hệ thống này từng bước hình thành thiết lập thực hiện tổ
chức nhà nước. Nhà nước sử dụng pháp luật ể tổ chức xã hội và dùng quyền lực
o Tôn trọng, bảo ảm thực hiện ầy ủ các quyền con người, chăm lo ến lợi ích của mọi người
o Pháp luật có tính nhân văn, khuyến thiện.
Câu 5.b. Liên hệ trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN
- Mở rộng dân chủ XHCN, phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân
- Nâng cao chất lượng hoạt ộng của tổ chức Quốc hội, có thể kể ến như: o Thực hiện chức năng
xây dựng pháp luật, QĐ các vấn ề quan trọng và hoạt ộng giám sát o Phương hướng ổi mới phương
thức lãnh ạo của Đảng ối với Quốc hội.
o Việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt ộng của Quốc hội.
- Tiếp tục cải cách nền hành chính của nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tôn trọng, bảo ảm,
bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Đổi mới tổ chức, cách thức hoạt ộng của ịa phương
- Xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức, Đẩy mạnh dân chủ hoá công tác cán bộ, quy ịnh rõ trách
nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, mỗi cấp trong xây dựng ội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh
chính trị vững vàng, phẩm chất ạo ức trong sáng, cố trình ộ, năng lực chuyên môn phù hợp .ể thực
thi ầy ủ trách nhiệm công vụ, áp ứng yêu cầu của giai oạn mớ lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 6.a. Đảng lấy Chủ nghĩa Mác – Lenin làm nền tảng tư tưởng?
• Đảng lấy CNMLN làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng.
• Về tầm quan trọng của lý luận, Người khẳng ịnh, Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt. Đảng
không có chủ nghĩa làm cốt ví như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam.
• Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng học thuyết chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách
mệnh nhất là CN Lê nin. Toàn Đảng, ai cũng phải hiểu và theo chủ nghĩa ấy.
• Người coi CNMLN “không chỉ là mặt trời soi sáng cho chúng ta trên con ường cách mạng mà còn là
cẩm nang thần kỳ” ưa sự nghiệp CM ến thắng lợi.
• HCM yêu cầu toàn Đảng và mỗi cán bộ ảng viên phải hiểu và vận dụng sáng tạo CNMLN.
• Đối với cơ quan và tổ chức Đảng, Nhà nước yêu cầu:
- CNMLN là kim chỉ nam chứ không phải là kinh thánh. Phải nắm vững phép DVBC và DVLS,
căn cứ vào thực tiễn xác ịnh úng quan iểm, ường lối chính sách, pháp luật, vận dụng sáng tạo,
không máy móc, giáo iều, dập khuôn.
- Phải tìm các giải pháp, biện pháp thực hiện, phải có quyết tâm “ ường lối 1, biện pháp phải 10, quyết tâm phải 20”
- Phải tổng kết kinh nghiệm của Đảng mình, Đảng anh em, tổng kết thực tiễn ể rút ra bài học thành công, chưa thành công.
- Phải tổ chức việc học tập, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, ảng viên phù hợp, tuyên truyền vận ộng
quần chúng thực hiện ường lối chính sách.
• Đối với cán bộ, ảng viên yêu cầu:
- Học lý luận, hiểu lý luận là phải vận dụng vào thực tiễn. Phải chống các biểu hiện kém lý luận,
coi thường lý luận, lý luận suông, lý luận giáo iều.
- Phải tin tưởng, nhất trí với quan iểm, ường lối Đảng, Nhà nước , quyết tâm thực hiện, bảo vệ quan
iểm ường lối chính sách, giữ vững kỷ luật Đảng và cơ quan oàn thể.
- Phải lấy hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ làm thức o sự hiểu và vận dụng CNMLN, công
việc bê trễ thì không thể nói là hiểu CNMLN ược.
- Phải coi việc thường xuyên học tập lý luận là nhiệm vụ và tiêu chuẩn của Đảng viên. - Phải sống
với nhau có tình có nghĩa
Câu 6.b. Liên hệ của sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng?
- Nền tảng tư tưởng của Đảng chính là CNMLN. Bác Hồ ã từng nói: Đảng phải lấy CNMLN làm
cốt, làm nền tảng tư tưởng, Đảng có vững thì CM mới thành công.
- Nhiệm vụ của SV trong việc….:
• Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình ộ tri thức, chính trị, ạo ức.
• Không ngừng học tập, tìm hiểu về CNMLN, TTHCM, thấm nhuần tư tưởng, phương pháp, thế giới quan của CNMLN.
• Trên mặt trận không gian mạng, sinh viên tập trung sức trẻ, sáng tạo, tạo ra những thông tin có ích ể
bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng. lOMoAR cPSD| 39651089
• Mỗi một tài khoảng MXH hãy trở thành 1 nguồn thông tin áng tin cậy, lành manh, không chạy theo,
lan truyền những thông tin sai lêch, trào lưu có xu hướng tiêu cực.
Câu 7.a. Vai trò của ại oàn kết dân tộc?
**Đại oàn kết dân tộc là vấn ề có ý nghĩa chiến lược, quyết ịnh thành công của cách mạng.
Trong TTHCM, ại oàn kết dân tộc là chiến lược lâu dài, nhất quán của CMVN.
Trong từng giai oạn CM, trước những yêu cầu và nhiệm vụ khác nhau, chính sách và phương pháp tập
hợp ại oàn kết có thể và cần thiết phải iều chỉnh cho phù hợp với từng ối tượng khác nhau, song không
bao giờ ược thay ổi chủ trương ại oàn kết dân tộc.
HCM khái quát chân lý: “Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta”, “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của
thành công”, “Bây giờ còn một iểm rất quan trọng, cũng là iểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì ẻ ra
con cháu ều tốt: Đó là oàn kết”.
HCM i ến kết luận: “Đoàn kết, oàn kết, ại oàn kết”, “Thành công, thành công, ại thành công”.
Tóm lại, oàn kết dân tộc là vấn ề mang tính sống còn của dân tộc Việt Nam, là nhân tố quyết ịnh sự thành bại cách mạng.
** Đại oàn kết dân tộc là mục tiêu, nhiệm vụ hàng ầu của CMVN
Đối với HCM, ại oàn kết không chỉ là khẩu hiệu chiến lược mà còn là lâu dài của CM, phải ược quán
triệt trong tất cả mọi lĩnh vực, từ ường lối, chủ trương, chính sách cho tới hoạt ộng Đảng. Trong lời kết
thúc buổi ra mắt Đảng Lao ộng Việt Nam, HCM tuyên bố: “Mục ích của Đảng Lao ộng Việt Nam có thể
gồm trong 8 chữ: ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN, PHỤNG SỰ TỔ QUỐC”.
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, do quần chúng và vì quần chúng. Đại oàn kết là yêu cầu khách
quan của sự nghiệp cách mạng, là òi hỏi khách quan của quần chúng nhân dân trong cuộc ấu tranh tự
giải phóng, bởi nếu không oàn kết thì sẽ thất bại trong cuộc ấu tranh vì lợi ích của chính mình.
Đảng Cộng sản phải có sứ mệnh thức tỉnh, tập hợp, giác ngộ quần chủng, chuyển những nhu cầu, òi hỏi
khách quan thành òi hỏi tự giác, thành hiện thực có tổ chức trong khối ại oàn kết, tạo thành sức mạnh
tổng hợp trong cuộc ấu tranh vì ộc lập dân tộc, tự do cho Nhân dân và hạnh phúc con người.
Tóm lại, ại oàn kết dân tộc là mục tiêu, nhiệm vụ của Nhân dân, ĐCSVN, Nhà nước VN. lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 7.b. Trách nhiệm của sinh viên trong việc xây dựng khối ại oàn kết?
Muốn xây dựng khối ại oàn kết, trước hết chúng ta cần phải có kiến thức, tri thức về vai trò của oàn kết,
nội dung xây dựng khối ại oàn kết, xây dựng tổ chức khối ại oàn kết thể hiện :
- Học tập tốt quan iểm của HCM về oàn kết
- Hiểu và nắm bắt ược quan iểm ường lối Đảng về khối ĐĐK
- Có hành ộng cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng khối ĐĐK
- Quan tâm vấn ề oàn kết trong gia ình, nơi cư trú, trường học,… rộng hơn là quốc gia, dân tộc
- Tự rèn luyện bản thân về ý thức, trách nhiệm, nâng cao ý thức ối với bản thân, gia ình và xã hội
- Luôn yêu thương, giúp ỡ người khó khăn hơn mình
- Không chia rẽ bè phái, lôi kéo người khác làm việc trái pháp luật. Tôn trọng nguyên tắc, nội quy,
kỷ luật, pháp luật nơi cư trú, trường học, ơn vị công tác. Điều là tạo cơ sở về sự oàn kết, thống nhất
- Sống chính trực, trung thực, ứng lên bảo vệ ất nước
- Đề cao việc giữ gìn sự oàn kết lớp học, cơ quan ơn vị
- Đại oàn kết là sự nghiệp của cả dân tộc, của cả hệ thống chính trị mà hạt nhân lãnh ạo là Đảng
Cộng sản Việt Nam, ược thực hiện bằng nhiều hình thức; trong ó chủ trương, ường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của nhà nước có ý nghĩa quan trọng hàng ầu
Câu 8.a. Phương thức xây dựng khối ại oàn kết?
Một là làm tốt các công tác vận ộng quần chúng. Để ạt ược mục tiêu, nhiệm vụ hàng ầu của Đảng là ại
oàn kết dân tộc thì phải làm tốt công tác dân vận. Theo HCM, ể phát huy vai trò, trí tuệ, khả năng to lớn
của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến, xây dựng bảo vệ tổ quốc, Đảng và nhà nước thì:
− Mọi cán bộ ảng viên phải làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn vận ộng nhân dân thực
hiện mọi chủ trương, ường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước
− Giúp Nhân dân hiểu ầy ủ, sâu sắc về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình ối với Tổ quốc, Đảng và dân tộc.
Hai là, Thành lập oàn thể, tổ chức quần chúng phù hợp với từng ối tượng. Để thực hiện việc này hiệu
quả, cần xây dựng những tổ chức oàn thể phù hợp từng giai cấp, lứa tuổi, tôn giáo… như Công oàn, Hội
nông dân, Đoàn thanh niên… Có như vậy mới phát huy ược sức mạnh khối ĐĐK dân tộc.
Ba là, Các oàn thể, tổ chức quần chúng hợp thành Mặt trận dân tộc thống nhất. Người nói: “Mặt trận dân
tộc thống nhất vẫn là một trong những lực lượng to lớn của CMVN… Phải oàn kết các ảng phải, oàn thể,
nhân sĩ trong mặt trận TQVN”. Câu 8.b. Giống 7.b lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 9.a. Các nguyên tắc xây dựng ạo ức?
(1) Nói i ôi với làm, nêu gương về ạo ức
• HCM coi nguyên tắc nói i ôi với làm là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong nền xây dựng ạo ức
mới. Nguyên tắc cơ bản này là sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, trở thành phương pháp luận
trong cuộc sống và là nền tảng triết lý sống của Người.
• Nêu gương ạo ức là 1 nét ẹp của truyền thống văn hóa phương Đông. Sự gương mẫu của cán bộ, ảng
viên trong lời nói và việc làm không chỉ là cách thức ể giáo dục ạo ức cho quần chúng mà còn là 1
phương pháp tự giáo dục bản thân mình.
• Như vậy một nền ạo ức mới chỉ ược xây dựng trên 1 nền tảng rộng lớn, vững chắc, khi những chuẩn
mực ạo ức trở thành hành vi ạo ức hàng ngày của mỗi người và toàn xã hội, mà những tấm gương ạo
ức của những người tiêu biểu có ý nghĩa thúc ấy quá trình ó.
(2) Xây i ôi với chống
• HCM chi rằng ây là òi hỏi của nền ạo ức mới, thể hiện tính nhân ạo chiến ấu vì mục tiêu của sự nghiệp
cách mạng, “xây” ở ây nghĩa là xây dựng, bồi dưỡng giá trị; “chống” là chống các biểu hiện, hành vi
vô ạo ức. Để xây dựng nền ạo ức mới, phải kết hợp xây và chống, muốn xây phải chống, chống nhằm
mục ích xây, lấy xây làm chính.
• Xây dựng ạo ức mới theo HCM phải ược tiến hành bằng việc giáo dục những phẩm chất, chuẩn mực
ạo ức mới từ trong gia ình ến xã hội, nhất là những tập thể. Mặt khác việc giáo dục ạo ức phải tiến
hành phù hợp với từng giai oạn cách mạng, phù hợp lứa tuổi, ngành nghề, giai cấp, và trong từng môi
trường khác nhau phải khơi dậy ý thức ạo ức lành mạnh.
• Để xây và chống có hiệu quả, cần phải:
− Tuyên truyền, vận ộng, hình thành phong trào quần chúng rộng rãi ấu tranh cho sự lành mạnh, trong sạch về ạo ức
− Thôi thúc trách nhiệm ạo ức cá nhân ể mọi người phấn ấu bồi dưỡng và nâng cao phaair chất
− Chú trọng kết hợp giáo dục ạo ức và tăng cường tính nghiêm minh pháp luật. −
Những cuộc vận ộng mang lại kết quả lớn
(3) Tu dưỡng ạo ức suốt ời
• Theo HCM, tu dưỡng ạo ức là 1 cuộc CM trường kỳ, gian khổ. Một nền ạo ức mới chỉ có thể xây trên cơ sở tự giác.
• Đạo ức CM òi hỏi mỗi người phải tự giác rèn luyện thông qua hoạt ộng thực tiễn:
− Phải nhìn thẳng và mình, không lừa dối, huyễn hoặc
− Phải thấy rõ cái hay, cái tốt ể cải thiện phát huy, thấy rõ cái dở, cái xấu ể khắc phục
− Phải kiên trì rèn luyện liên tục, tu dưỡng suốt ời, tuổi trẻ là ặc biệt quan trọng
• HCM òi hỏi mọi người thường xuyên ược giáo dục và tự giáo dục về mặt ạo ức. Cần kiên trì, bền bỉ,
có rẻn luyện như vậy thì con người mới có phẩm chất tốt và những phẩm chất ấy càng ược nâng cao. lOMoAR cPSD| 39651089
Câu 9.b. Liên hệ việc rèn luyện ạo ức ến SV hiện nay?
Đạo ức Hồ Chí Minh là ạo ức cách mạng, nêu cao chủ nghĩa tập thể, tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân. Để thích
ứng với nền kinh tế thị trường, ịnh hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, một nền ạo ức mới ã và
ang hình thành. Đó là nền ạo ức vừa phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc như yêu nước,
thương người, sống nghĩa tình trọn vẹn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư với những yêu cầu mới, những nội dung mới.
Sinh viên cần phải thấm nhuần TTHCM về ạo ức, dành thời gian tìm hiểu tư tưởng, ạo ức, phong cách,
tấm gương ạo ức HCM về tinh thần, trách nhiệm,…
Sinh viên là thế hệ tương lai của ất nước, chúng ta không chỉ luôn cố gắng nỗ lực trong học tập, sáng tạo
tìm tòi cái mới mà song song ó luôn phải tu dưỡng, rèn luyện ạo ức bản thân cụ thể như:
• Học tập tốt, rèn luyện PCDĐ, tạo thành thói quen hàng ngày, chuyên cần, tiết kiệm.
• Tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào ĐTN – HSV tu dưỡng, phấn ấu thành SV5T
• Phấn ấu thành tâm gương về tinh thần trung thực. Không ược chạy theo lối sống thực dụng, sống thử,
dựa dẫm người khác, gian lận thi cử, chạy iểm…Đây là biểu hiện không thể coi thường.
• Xác ịnh việc tu dưỡng là suốt ời, không ngừng hoàn thiện
• Luôn sống nhân hậu, vị tha, yêu thương ùm bọc sẻ chia với mọi người
• Thực hiện “Cần kiệm liêm chính chí công vô tư” nêu cao phẩm giá con người Việt Nam trong thời kì mới
Câu 10.b. Để trở thành con người toàn diện sinh viên phải làm gì?
Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng ịnh: "Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện
gắn kết chặt chẽ hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện ại." Xây dựng con người Việt Nam phát
triển toàn diện cũng là một trong những nhiệm vụ và giải pháp ược ặt ra trong chiến lược phát triển văn
hóa ến năm 2030. Với nhận thức của mình theo em muốn xây dựng và phát triển con người toàn diện
sinh viên cần thực hiện một số phải giải pháp sau:
- Về mặt ạo ức: Thường xuyên tu dưỡng ạo ức, bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý
thức tự tôn trong pháp luật, lấy chuẩn mực ạo ước sống và nhân cách làm thước o ánh giá con người
trong quan hệ xã hội, hướng tới nhân văn…
- Về trí tuệ: Học tập tốt, xây dựng thế giới quan khoa học, nâng cao trí lực kết hợp bồi dưỡng ạo ức, áp
ứng yêu cầu thời ại công nghiệp 4.0, công nghệ khoa học phát triển, AI chi phối, …
- Về thể lực: Rèn luyện, nâng cao thể lực, tầm vóc con người VN
- Về thẩm mỹ: Nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, bồi dưỡng tư tưởng con người, xây dựng lối sống
mình vì mọi người, mọi người vì mình, tuần thủ theo pháp luật, hiến pháp ể xã hội văn minh, tốt ẹp.
Câu 10.a. Quan iểm cùa HCM về xây dựng con người? lOMoAR cPSD| 39651089 - Ý nghĩa:
o Xây dựng con người là yêu cầu khách quan của sự nghiệp CM vừa cấp bách vừa lâu dài, có ý nghĩa
chiến lược. Xây dựng con người là 1 trọng tâm, bộ phận hợp thành của chiến lược phát triển ất
nước, có mối quan hệ chặt chẽ với nhiệm vụ xây dựng chính trị, kinh tế ,văn hóa, xã hội.
o “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” ã cho thấy ây là công việc lâu dài, gian khổ, vừa vì lợi ích
trước mắt vừa vì lợi ích lâu dài, là công việc của văn hóa giáo dục, phải ược tiến hành thường xuyên
trong suốt cuộc ời mỗi người. Công việc “trồng người” là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các oàn
thể chính trị - xã hội kết hợp với tính tích cực, chủ ộng của từng người. o “Muốn xây dựng chủ nghĩa
xã hội, trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa”.
Chủ nghĩa xã hội sẽ tạo ra những
con người xã hội chủ nghĩa, con người XHCN là ộng lực xây dựng chủ nghĩa xã hội. Việc xây dựng
con người xã hội chủ nghĩa ược ặt ra ngay từ ầu và phải ược quan tâm trong suốt tiến trình xây dựng CNXH. - Nội dung:
o HCM quan tâm xây dựng con người toàn diện vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đó là những con người có
mục ích và lối sống cao ẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, những con người của chủ nghĩa xã hội,
có tư tưởng, tác phong và ạo dức xã hội chủ nghĩa và có năng lực làm chủ. Xây dựng con người toàn
diện với những khía cạnh chủ yếu sau:
• Có ý thức làm chủ, tinh thần tập thể xã hội chủ nghĩa và tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”
• Cần kiệm xây dựng ất nước, hăng hái bảo vệ Tổ quốc
• Có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế trong sáng
• Có phương pháp làm việc khoa học, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương.
o HCM ặc biệt quan tâm ến việc nâng cao ạo ức CM, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; bồi dưỡng năng lực,
trí tuệ, trình ộ lý luận chính trị, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, sức khỏe. - Phương pháp:
o Mỗi người tự rèn luyện, tu dưỡng ý thức, kết hợp chặt chẽ với xây dựng cơ chế, tính khoa học của bộ
máy và tạo dựng nền dân chủ. Việc nêu gương, nhất là người ứng ầu, có ý nghĩa rất quan trọng. Người
nói rằng “lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày ể giáo dục lẫn nhau” là rất cần thiết và bổ ích.
o Biện pháp giáo dục có 1 vị tró rất quan trọng. HCM cho rằng: “Hiền, dữ phải âu tính sẵn. Phần nhiều
là do giáo dục mà nên”. HCM luôn ánh giá cao vai trò của nhà trường, gia ình và xã hội trong việc
giáo dục thế hệ trẻ. Nền giáo dục ó phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cách mạng, áp ứng yêu cầu
thực tiễn của ất nước, do ó, khi tình hình thực tiễn có sự thay ổi thì nền giáo dục cũng phải có sự iều
chỉnh, ổi mới cho phù hợp với hoàn cảnh mới.
o Chú trọng vai trò tổ chức của Đảng, chính quyền, oàn thể quần chúng. Thông qua các phong trào cách
mạng như “Thi ua yêu nước”, “Người tốt việc tốt”, ặc biệt phải dựa vào quần chúng theo quan iểm
“dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”