-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương về rủi ro - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Business Administration (EBBA12)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư Mục lục
1. Khái niệm rủi ro, tính hai mặt của rủi ro, mục tiêu của quản lý rủi ro dự án? 2
2. Nêu ngắn gọn các bước của quy trình quản lý rủi ro dự án? 2
3. Quản lý rủi ro trong các tiến trình quản lý dự án 2
4. Những sai lầm phổ biến trong quản lý rủi ro dự án. 3
5. Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án: khái niệm và nội dung của kế hoạch. 4
6. Các đầu vào của lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án? 4
7. Công cụ kỹ thuật và đầu ra của lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án? 4
8. Khái niệm và nội dung của nhận diện rủi ro dự án? 5
9. Khái niệm và nội dung của cơ cấu phân tách rủi ro (RBS)? 6
10. Hãy mô tả danh sách (danh mục) rủi ro – risk register trong quản lý rủi ro dự án? 6
11. Các đầu vào của quy trình nhận diện rủi ro dự án? 6
13. Khái niệm và nội dung của phân tích định tính rủi ro? 8
14. Các đầu vào của quy trình phân tích định tính rủi ro? 9
15. Các công cụ kỹ thuật được áp dụng trong quy trình phân tích định tính rủi ro? 9
16. Công cụ ma trận xác suất tác động (Probability and impact matrix) trong phân
tích định tính rủi ro? 11
17. Cập nhật báo cáo rủi ro (Risk report) trong phân tích định tính rủi ro? 12
18. Khái niệm và nội dung của phân tích định lượng rủi ro? 12
19. Các đầu vào của quy trình phân tích định lượng rủi ro? 13
20. Các công cụ kỹ thuật được áp dụng trong quy trình phân tích định lượng rủi ro? 13
21. Các số đo rủi ro chính trong quy trình phân tích định lượng rủi ro? 14
22. Khái niệm và nội dung của lập kế hoạch ứng phó rủi ro? 16
23. Chiến lược ứng phó rủi ro có sẵn trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro? 17
24. Chiến lược đối với rủi ro hoặc mối đe dọa tiêu cực trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro? 17
25. Chiến lược cho cả Đe dọa và Cơ hội trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro ? 17
26. Khái niệm và mục tiêu của quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro. 18 Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
27. Các công cụ được sử dụng trong quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro. 18
28. Các đầu vào của quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro. 19
29. Những rủi ro trong quá trình triển khai đầu tư, nguyên nhân và giải pháp quản lý? 19
30. Những rủi ro trong quá trình triển khai vận hành dự án, nguyên nhân và giải pháp quản lý? 20
31. Những sai lầm phổ biến trong quản lý rủi ro? Nguyên nhân và giải pháp quản lý? 21
1. Khái niệm rủi ro, tính hai mặt của rủi ro, mục tiêu của quản lý rủi ro dự án?
- Khái niệm : Rủi ro là một sự việc không mong muốn xảy ra với con người. Nó gây ra hậu
quả, để lại thiệt hại mà chúng ta không biết, không lường trước được về không gian, thời gian,
cũng như mức độ nghiêm trọng. Rủi ro ứng với sai lệch giữa dự kiến và thực tế.
- Tính 2 mặt của rủi ro
+) Kết quả tốt (rủi ro ngược): Nên khai thác và tận dụng theo hướng có lợi cho mình
+) Kết quả xấu (rủi ro xuôi): Cần hạn chế và né tránh
- Tăng tối đa khả năng xảy ra các biến cố có tác động tích cực đến dự án (tác động tích cực)
- Giảm thiểu khả năng xảy ra các biến cố có tác động tiêu cực đến dự án (tác động tiêu
cực - giảm thiểu nguy cơ)
- Mục đích của QLRRDA là giảm thiểu RR không đạt được các mục tiêu của DA và các
bên liên quan của DA, đồng thời xác định và tận dụng các cơ hội. Đặc biệt, QLRR hỗ trợ
các nhà QLDA thiết lập các ưu tiên, phân bổ nguồn lực và thực hiện các hành động và
quy trình giúp giảm thiểu các RR dẫn đến việc dự án không đạt được mục tiêu.
2. Nêu ngắn gọn các bước của quy trình quản lý rủi ro dự án?
Quy trình quản lý rủi ro gồm 6 bước : Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
- Lập kế hoạch quản lý rủi ro: quyết định cách tiếp cận, lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động QLRR cho DA.
- Nhận diện rủi ro: xác định những RR có thể ảnh hưởng đến dự án và làm rõ đặc điểm của các rủi ro này.
- Phân tích định tính rủi ro: sắp xếp RR theo thứ tự ưu tiên cho các phân tích hoặc hoạt
động tiếp bằng các đánh giá và kết hợp xác suất xảy ra với tác động của các biến cố.
- Phân tích định lượng rủi ro: phân tích định lượng các tác động của tất cả các RR đã nhận
diện đến các mục tiêu của DA.
- Lập kế hoạch đối phó với rủi ro: phát triển các lựa chọn và hành động để tăng cường các
cơ hội và giảm thiểu mối đe dọa đến các mục tiêu của DA.
- Kiểm tra và kiểm soát rủi ro: theo dõi các rủi ro đã được nhận diện, giám sát các rủi ro
còn lại, xác định những rủi ro mới, thực hiện kế hoạch ứng phó RR, và đánh giá hiệu quả
của chúng trong suốt vòng đời dự án.
3. Quản lý rủi ro trong các tiến trình quản lý dự án
4. Những sai lầm phổ biến trong quản lý rủi ro dự án.
● Quy trình xác định rủi ro được hoàn thành mà không cần biết đầy đủ về dự án.
● Rủi ro tổng thể của dự án được đánh giá chỉ bằng cách sử dụng bảng câu hỏi,
phỏng vấn hoặc phân tích Monte Carlo, từ đó không xác định các rủi ro cụ thể của dự án. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
● Việc xác định rủi ro kết thúc quá sớm, dẫn đến một danh sách ngắn gọn (20 rủi
oro) thay vì một danh sách mở rộng (hàng trăm rủi ro).
● Thêm khoản dự phòng vô tội vạ (padding) mà không đi qua quy trình quản lý rủi
ro để có được đánh giá đầy đủ, chính xác.
● Quy trình xác định rủi ro thông qua quy trình phân tích định lượng rủi ro được kết
hợp với nhau. Điều này làm giảm tổng số rủi ro được xác định và khiến mọi người
ngừng tham gia vào việc xác định rủi ro (có riêng một quy trình dành cho việc xác định rủi ro).
● Các rủi ro được xác định là chung chung chứ không phải cụ thể.
● Bỏ qua việc sử dụng các danh mục rủi ro (chẳng hạn như công nghệ, văn hóa, thị trường,...).
● Chỉ một phương pháp được sử dụng để xác định rủi ro (ví dụ: chỉ sử dụng
checklist) chứ không kết hợp các phương pháp với nhau. Sự kết hợp giúp đảm bảo
xác định được nhiều rủi ro hơn.
● Lựa chọn ngay chiến lược ứng phó rủi ro đầu tiên được xác định mà không cần
xem xét các phương án khác và tìm phương án tốt nhất hoặc kết hợp các phương án.
● Quản lý rủi ro không được quan tâm đúng mức.
● Project Manager không giải thích quy trình quản lý rủi ro cho nhóm trong quá trình lập kế hoạch dự án.
● Các hợp đồng được ký kết rất lâu trước khi các rủi ro của dự án được thảo luận.
5. Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án: khái niệm và nội dung của kế hoạch.
● Lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án là quá trình quyết định cách thức tiếp cận và tiến
hành các hoạt động quản lý rủi ro cho một dự án. Lập kế hoạch cẩn thận và rõ ràng
giúp tăng cường khả năng thành công của năm quy trình quản lý rủi ro khác. Việc
lập kế hoạch các quá trình quản lý rủi ro là rất quan trọng để đảm bảo rằng mức độ
quản lý rủi ro, hình thức quản lý rủi ro và khả năng triển khai quản lý rủi ro tương
xứng với cả rủi ro và tầm quan trọng của dự án đối với tổ chức, giúp cho việc đảm
bảo đủ nguồn lực và thời gian cho các hoạt động quản lý rủi ro và làm cơ sở cho
đánh giá rủi ro. Quy trình Lập kế hoạch Quản lý Rủi ro nên được hoàn thành sớm
trong quá trình lập kế hoạch dự án, nhằm thực hiện thành công các quy trình khác.
● Nội dung của kế hoạch gồm:
- Hướng dẫn chung: Giải thích các yêu cầu của quá trình quản lý rủi ro
- Phân loại rủi ro: Xác định các loại rủi ro mà dự án có thể phải gánh chịu
- Các phương pháp được áp dụng khi quản lý rủi ro: liệt kê các phương pháp
có thể được áp dụng (bao gồm các phương pháp định tính và định lượng)
- Các công cụ kỹ thuật: Các công cụ nhằm nhận diện, phân tích và đối phó với rủi ro - Báo cáo rủi ro
- Phụ lục và các tài liệu đính kèm Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
6. Các đầu vào của lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án?
- Các yếu tố môi trường doanh nghiệp: Thái độ đối với rủi ro và khả năng chấp nhận
rủi ro của các tổ chức và những người tham gia vào dự án sẽ ảnh hưởng đến kế
hoạch quản lý dự án. Thái độ và khả năng chấp nhận rủi ro có thể được thể hiện
trong các tuyên bố chính sách hoặc bộc lộ trong các hành động
- Tài sản dùng cho các hoạt động của tổ chức: Các tổ chức có thể có các cách tiếp
cận được xác định trước để quản lý rủi ro như các loại rủi ro, định nghĩa chung về
các khái niệm và thuật ngữ, các mẫu tiêu chuẩn, vai trò và trách nhiệm cũng như
các cấp thẩm quyền đề ra quyết định
- Tuyên bố phạm vi dự án: Các giả định có sẵn trong tuyên bố phạm vi dự án.
Những bất trắc trong giả định của dự án nên được đánh giá là nguyên nhân tiềm ẩn của rủi ro dự án
- Kế hoạch quản lý dự án
7. Công cụ kỹ thuật và đầu ra của lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án?
- Công cụ kỹ thuật: Lập kế hoạch các cuộc họp và phân tích: các nhóm dự án tổ
chức các cuộc họp lập kế hoạch để phát triển kế hoạch quản lý rủi ro. Những người
tham dự các cuộc họp này có thể bao gồm người quản lý dự án, các thành viên
nhóm dự án được chọn và các bên liên quan, bất kỳ ai trong tổ chức có trách nhiệm
quản lý các hoạt động lập kế hoạch và thực hiện rủi ro và những người khác nếu cần.
- Đầu ra của lập kế hoạch quản lý rủi ro dự án là kế hoạch quản lý rủi ro, bao gồm:
+ Chiến lược: Đây là cách tiếp cận tổng thể để quản lý rủi ro trong suốt vòng
đời của dự án. Chiến lược là kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu
tổng thể của quản lý rủi ro, nó cho thấy những gì tổ chức đang cố gắng hoàn
thành và có thể được coi là định hướng chung trong triển khai công việc với
mục đích quản lý rủi ro đã được đặt ra
+ Phương pháp luận: Xác định các tiếp cận, công cụ và nguồn dữ liệu cụ thể
sẽ được sử dụng để thực hiện quản lý rủi ro dự án
+ Vai trò và trách nhiệm: Giải thích ai sẽ thực hiện công việc quản lý rủi ro
được mô tả trong kế hoạch quản lý rủi ro và làm rõ trách nhiệm của họ. Các
bên liên quan bên ngoài nhóm dự án có thể có vai trò và trách nhiệm liên
quan đến quản lý rủi ro
+ Cấp vốn: bao gồm chi phí của quy trình quản lý rủi ro (bao gồm các khoản
dự phòng). Quản lý rủi ro sẽ tốn chi phí của dự án, nhưng nhìn chung, quản
lý rủi ro tiết kiệm thời gian và tiền bạc của dự án bằng cách tránh hoặc giảm
các mối đe dọa và tận dụng các cơ hội
+ Thời gian: Xác định thời điểm và tần suất các quy trình quản lý rủi ro dự án
sẽ được thực hiện trong suốt vòng đời của dự án và thiết lập các hoạt động
quản lý rủi ro để đưa vào lịch trình dự án
+ Phân loại rủi ro: thường là bên ngoài hoặc bên trong Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
+ Khẩu vị rủi ro/ ngưỡng rủi ro của các bên liên quan : Khẩu vị rủi ro của các
bên liên quan nên được thể hiện dưới dạng các ngưỡng rủi ro có thể đo
lường được xung quanh mỗi mục tiêu dự án. Các ngưỡng này sẽ xác định
mức rủi ro tổng thể có thể chấp nhận được của dự án; cũng được sử dụng để
định nghĩa về khả năng và tác động của rủi ro, được sử dụng khi đánh giá và
xét độ ưu tiên cho các rủi ro riêng lẻ của dự án.
8. Khái niệm và nội dung của nhận diện rủi ro dự án?
- Khái niệm: Nhận diện rủi ro là quy trình xác định các rủi ro riêng lẻ của dự án
cũng như các nguồn rủi ro tổng thể của dự án và ghi lại các đặc điểm của chúng.
Nhận diện rủi ro được thực hiện trong suốt dự án. Nó là một quy trình lặp đi lặp
lại, vì các rủi ro riêng lẻ mới của dự án có thể xuất hiện khi dự án tiến triển trong
vòng đời của nó và mức độ rủi ro tổng thể của dự án cũng sẽ thay đổi. Tần suất và
thành phần tham gia vào mỗi lần xác định rủi ro sẽ khác nhau tùy theo tình huống
và điều này sẽ được xác định trong kế hoạch quản lý rủi ro.
- Nhận diện rủi ro được hiểu là việc xác định các rủi ro có thể xảy ra đối với dự án
và ghi lại các đặc điểm của chúng. Nhận diện rr gồm 2 nội dung: nhận thức rủi ro và định dạng rủi ro
+ Nhận thức rủi ro: trước hết, nhà quản lý dự án tự đánh giá dự án của mình
quản lý có đối mặt với các rủi ro hay không, nếu có thì cần phải thực hiện các bước tiếp theo nào.
+ Định dạng rủi ro: Nhà quản lý thường sử dụng các kinh nghiệm và trực giác
của mình khi định dạng rủi ro. Có thể sử dụng công cụ cơ cấu (cây) phân
tích rủi ro RBS theo nhiều cấp độ khác nhau.
9. Khái niệm và nội dung của cơ cấu phân tách rủi ro (RBS)?
Cơ cấu phân tách rủi ro (RBS) là một mô tả tất cả các rủi ro của dự án (được phân theo
các nhóm rủi ro và các lĩnh vực rủi ro cụ thể liên quan đến từng nhóm). Các loại rủi ro
trong kế hoạch quản lý dự án có thể được biểu diễn trên đồ thị bằng một công cụ tương tự
như cơ cấu phân tách công việc (WBS). RBS cho phép chúng ta xem xét tất cả các rủi ro
DA được phân loại theo các nhóm cơ bản và các lĩnh vực rủi ro cụ thể liên quan đến từng
nhóm. Do đó, chúng ta có thể dễ hiểu được tổng thể rủi ro của dự án và việc lập kế hoạch
cho các rủi ro một cách dễ dàng hơn. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
10. Hãy mô tả danh sách (danh mục) rủi ro – risk register trong quản lý rủi ro dự án?
- Thứ tự ưu tiên rủi ro sắp xếp các rủi ro theo thứ tự điểm rủi ro giảm dần
- Kích hoạt rủi ro: cho biết các triệu chứng báo hiệu rủi ro sắp xảy ra
- Chiến lược phản hồi: ứng xử như thế nào khi rủi ro xảy ra
- Chiến lược phòng ngừa: làm gì để giảm xác suất xảy ra rủi ro xuôi, tăng xác suất xảy ra rủi ro ngược
- Người quản lý: là người hoặc thực thể có trách nhiệm và thẩm quyền quản lý một rủi ro
11. Các đầu vào của quy trình nhận diện rủi ro dự án?
- Các yếu tố môi trường doanh nghiệp: những yếu tố hữu ích trong việc nhận diễn rủi
ro: thông tin đã xuất bản, bao gồm cơ sở dữ liệu thương mại, nghiên cứu học thuật, các
tháng điểm chuẩn hoặc các nghiên cứu ngành khác…
- Tài sản dùng cho các hoạt động của tổ chức: thông tin về các dự án trước trong hồ sơ
lưu trữ, bao gồm dữ liệu thực tế và các bài học kinh nghiệm.
- Tuyên bố phạm vi dự án: các giả định của dự án sẵn có trong tuyên bố phạm vi dự án.
Những bất trắc trong các giả định của dự án nên được đánh giá là nguyên nhân tiềm ẩn của rr dự án
- Kế hoạch quản lý rủi ro: các yếu tố đầu vào chính từ kế hoạch này là phân công, vai
trò và trách nhiệm, dự phòng cho các hoạt động quản lý rủi ro trong ngân sách và lịch
biểu và phân loại rủi ro, có thể được thể hiện trong cây phân tích rủi ro RBS.
- Kế hoạch quản lý dự án: quá trình nhận diện rủi ro cũng yêu cầu sự hiểu biết về kế
hoạch quản lý thời gian, chi phí và chất lượng được thể hiện trong kế hoạch QLDA. kết
quả đầu ra của quy trình quản lý từng nội dung QLDA khác (8 nội dung QLDA còn lại)
cũng cần đc xem xét khi nhận diện rủi ro dự án.
12. Các công cụ kỹ thuật của quy trình nhận diện rủi ro dự án?
- Đánh giá tài liệu : xem xét một cách có hệ thống đối với các tài liệu dự án, bao gồm các
kế hoạch, giả định, hồ sơ các dự án trước đây và các thông tin khác. Chất lượng của các
kế hoạch, cũng như tính nhất quán giữa các kế hoạch với nhau và với các yêu cầu và giả
định của dự án có thể là các chỉ số đánh giá rủi ro trong dự án. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
- Kỹ thuật tập kích não (brainstorming technique): mục đích của kỹ thuật tập kích não
là có được một danh sách đầy đủ các rủi ro của dự án. Nhóm dự án thường thực hiện tập
kích não với một nhóm chuyên gia đa ngành không có trong nhóm. các ý tưởng về rủi ro
dự án được tập hợp dưới sự chỉ đạo của bộ phận hỗ trợ. Các loại rủi ro chẳng hạn như dựa
trên cơ sở cơ cấu phân tách rủi ro có thể được sử dụng làm khuôn khổ. Rủi ro sau đó được
xác định và phân loại theo loại rủi ro và các đặc trưng của nó sẽ được xác định đầy đủ hơn.
- Kỹ thuật Delphi: kỹ thuật Delphi là một cách để đạt được sự đồng thuận của các
chuyên gia. Các chuyên gia rủi ro dự án tham gia vào kỹ thuật này một cách ẩn danh.
Điều phối viên sử dụng bảng câu hỏi để lấy ý kiến về các rủi ro quan trọng của dự án.
- Kỹ thuật nhóm định danh (Nominal Group Technique): là phương pháp quyết định
nhóm trong đó hạn chế việc bình luận và giao tiếp giữa các cá nhân trong quá trình ra quyết định.
- Phỏng vấn chuyên gia: phỏng vấn những người có kinh nghiệm tham gia dự án, các
bên liên quan đến xác định các rủi ro. Phỏng vấn là một trong những nguồn thu thập dữ
liệu nhận dạng rủi ro chính.
- Lược đồ Ishikawa hay xương cá:
13. Khái niệm và nội dung của phân tích định tính rủi ro? Khái niệm:
● Là bước kết hợp 2 thuộc tính cơ bản: xác suất và tác động của rủi ro. Hai thuộc
tính trên xác định trên cơ sở kinh nghiệm của chuyên gia, phân tích số liệu của các
dự án tương tự và số liệu thống kê đã được công bố. Nội dung:
● Được điều tra bằng chữ
● Xem xét rủi ro tác động bằng cách đánh giá và kết hợp các xác suất xảy ra với tác động của các biến cố
● Sắp xếp rủi ro theo thứ tự ưu tiên các rủi ro dựa vào khả năng xuất hiện và ảnh hưởng của từng rủi ro Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
● Lợi ích: nhà qlda giảm quan tâm đối với rủi ro không chắc chắn, tập trung vào các
rủi ro có độ ưu tiên cao
Sơ đồ phân tích định tính rủi ro: Đầu vào Công cụ và kỹ thuật Đầu ra
- Tài sản quy trình của t- Đánh giá xác suất rủi ro và - Danh mục rủi ro (cập nhật) chức. tác động của rủi ro
+ được khởi tạo khi nhận diện rủi
- Tuyên bố phạm vi DA - Ma trận xác suất và tác độngro - Kế hoạch QLDA
- Đánh giá chất lượng dữ liệu + được cập nhật thông tin từ phân - Danh mục rủi ro rủi ro tích định tính - Phân loại rủi ro
- Đánh giá mức độ khẩn cấp rủi ro.
14. Các đầu vào của quy trình phân tích định tính rủi ro?
Tài sản Quy trình Tổ chức
● Dữ liệu về rủi ro trong các dự án trước đây và cơ sở kiến thức bài học kinh nghiệm
có thể được sử dụng trong quy trình Phân tích định tính rủi ro.
Tuyên bố phạm vi dự án
● Các dự án thuộc loại phổ biến hoặc lặp lại có xu hướng có nhiều rủi ro được hiểu rõ hơn.
● Các dự án sử dụng công nghệ hiện đại hoặc tiên tiến nhất và các dự án phức tạp
cao, có xu hướng không chắc chắn hơn.
Điều này có thể được đánh giá bằng cách xem xét tuyên bố phạm vi dự án
Kế hoạch quản lý rủi ro
● Các yếu tố chính của kế hoạch quản lý rủi ro đối với Phản tích định tính rủi ro bao
gồm vai trò và trách nhiệm thực hiện quản lý rủi ro, ngân sách và lịch trình các
hoạt động để quản lý rủi ro, các loại rủi ro, định nghĩa xác suất và tác động, ma
trận xác suất và tác động và khả năng chấp nhận rủi ro của các bên liên quan được
sửa đối (cả các yếu tố môi trường doanh nghiệp. Những dầu vào này thường được
điều chỉnh cho phù hợp với dự án trong quá trình Lập kế hoạch Quản lý Rủi ro.
Nếu chúng không có sẵn, chúng có thể được phát triển trong quá trình Phân tích định tính rủi ro. Danh mục rủi ro Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
● Một mục quan trọng trong danh mục rủi ro cho Phân tích định tính rủi ro là danh
sách các rủi ro đã xác định.
15. Các công cụ kỹ thuật được áp dụng trong quy trình phân tích định tính rủi ro?
Đánh giá xác suất và tác động của RR
● Đánh giá xác suất RR điều tra khả năng xảy ra từng RR cụ thể. Đánh giá tác động
RR điều tra tác động tiềm tàng đối với mục tiêu của DA: thời gian, chi phí, phạm
vi or chất lượng, bao gồm cả tác động tiêu cực đối với các mối đe dọa và tác động
tích cực đối với cơ hội.
● Xác suất và tác động được đánh giá đối với từng RR đã xác định. RR có thể được
đánh giá trong các cuộc phỏng vấn, cuộc họp với những người tham gia được lựa
chọn vì họ đã quen với các loại RR trong chương trình nghị sự: Các thành viên
trong nhóm DA và cả những người am hiểu từ bên ngoài DA cũng được bao gồm.
Đánh giá của chuyên gia là cần thiết vì có thể có ít thông tin về RR từ cơ sở dữ
liệu hoặc tổ chức về các DA trong quá khứ. 1 điều hành viên có kinh nghiệm có thể
dẫn dắt cuộc thảo luận, vì những ng tham gia có thể có ít kinh nghiệm về đnahs giá RR hơn.
● Mức độ xác suất vs từng RR và tác động của nó đối với từng mục tiêu được đánh
giá trong cuộc họp, cuộc PV. Chi tiết giải thích bao gồm các giả định chứng minh.
Các xác suất và tác động RR được đánh giá theo định nghĩa được đưa ra trong kế
hoạch QLRR. Đôi khi, RR có xếp hạng xác suất và tác động thấp sẽ ko được xếp
hạng nhưng sẽ được đưa vào danh sách theo dõi trong tương lai.
Ma trận xác suất và tác động
● Các RR có thể được ưu tiên để phân tích định lượng thêm và ứng phó, dựa trên xếp
hạng RR của chúng. Xếp hạng được chỉ định cho các RR dựa trên xác suất và tác
động của chúng. Việc đánh giá mức độ quan trọng của từng RR cần chú ý thường
được tiến hành bằng cách sử dụng bảng tra cứu hoặc ma trận xác suất và tác động
dẫn đến xếp hạng ưu tiên thấp, trung bình hoặc cao.
● Kết hợp xác suất và tác động bằng việc tích hợp chúng với nhau thành ma trận PI (ma trận rủi ro) Tác động nghiêm trọng trung bình thấp bỏ qua Thấp trung bình cao Khả năng xảy ra
● Đánh giá chất lượng và dữ liệu RR Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
Phân tích định tính yêu cầu dữ liệu chính xác và ko thiên vị nếu nó đáng tin cậy., Ptich chất
lượng của dữ liệu là 1 kỹ thuật để đánh giá mức độ mà dữ liệu về RR hữu ích cho việc
QLRR. Nó bao gồm việc ktra dữ liệu và tính chính xác , chất lượng, độ tin cậy và tính toàn
vẹn của dữ liệu về RR
Việc sử dụng dữ liệu RR chất lượng thấp có thể dẫn đến việc ptich định tính RR ít được sử dụng cho DA ● Phân loại RR
RR đối với từng DA có thể được phân loại theo nguồn RR, lĩnh vực DA bị ảnh hưởng or
danh mục hữu ích khác nhau để xác định các khu vực DA chịu ảnh hưởng của sự ko chắc
chắn. Nhóm RR theo các nguyên nhân gốc rễ phổ biến có thể dẫn đến việc phân tích phản ứng RR hiệu quả ● Đánh giá
Những RR đòi hỏi các phản ứng ngắn hạn có thể được coi là cấp bách hơn để giải quyết.
các chỉ số về mức độ ưu tiên có thể bao gồm: thời gian để ảnh hưởng đến phản ứng RR, các
triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo và xếp hạng RR
16. Công cụ ma trận xác suất tác động (Probability and impact matrix) trong phân
tích định tính rủi ro?
● Các RR có thể được ưu tiên để phân tích định lượng thêm và ứng phó, dựa trên xếp
hạng RR của chúng. Xếp hạng được chỉ định cho các RR dựa trên xác suất và tác
động của chúng. Việc đánh giá mức độ quan trọng của từng RR cần chú ý thường
được tiến hành bằng cách sử dụng bảng tra cứu hoặc ma trận xác suất và tác động
dẫn đến xếp hạng ưu tiên thấp, trung bình hoặc cao.
Khái niệm xuất hiện RR chia làm 3 mức: Mức độ Mô tả thấp
hoàn toàn ko thể xảy ra or ko thể xảy ra nhưng có thể nhận biết được trung bình có thể xảy ra cao thường xuyên xảy ra
Tác động RR có thể chia làm 4 mức: Mức độ Mô tả bỏ qua
ko tăng chi phí, tiến độ chậm ko đáng kể, chất lượng ko bị ảnh hưởng thấp
gia tăng 1 ít về chi phí , làm chậm 1 ít về tiến độ, chất lượng bị ảnh
hưởng nhưng có thể chấp nhận được trung bình
dự án chậm nhiều, tăng chi phí, chất lượng bị ảnh hưởng nh Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư cao
dự án chậm nhiều, chi phí rất cao. vi phạm tiêu chuẩn kĩ thuật
Kết hợp các suất và tác động bằng việc tích hợp chúng với nhau thành ma trận PI. Ma trận
rr: công cụ để xếp hạng và hiển thị RR thông qua xác định các loại hệ quả và khả năng xảy ra
Bảng ma trận xác suất và tác động (ma trận PI) Tác động nghiêm trọng trung bình thấp bỏ qua Thấp trung bình cao Khả năng xảy ra
17. Cập nhật báo cáo rủi ro (Risk report) trong phân tích định tính rủi ro?
Risk report được cập nhật để phản ánh các rủi ro quan trọng nhất của dự án (thường là
những rủi ro có khả năng xảy ra và tác động cao nhất), cũng như danh sách ưu tiên của tất
cả các rủi ro được xác định trong dự án và mô tả tóm tắt. Báo cáo rủi ro trong phân tích
rủi ro định tính có thể được sử dụng để thực hiện những việc sau:
- So sánh rủi ro tổng thể của dự án với rủi ro tổng thể của các dự án khác.
- Xác định xem nên tiếp tục hay chấm dứt dự án.
- Xác định xem có nên tiến hành các quy trình thực hiện phân tích định lượng hoặc lập kế
hoạch ứng phó rủi ro (tùy thuộc vào nhu cầu của dự án và tổ chức thực hiện) hay không.
18. Khái niệm và nội dung của phân tích định lượng rủi ro? * Khái niệm:
+ Là phân tích định lượng tác động của tất cả các rủi ro đã nhận diện đến các mục tiêu của dự án
+ Là quá trình phân tích tác động tổng hợp của các rủi ro riêng lẻ và các nguồn không
chắc chắn khác đối với các mục tiêu tổng thể của dự án thông qua những số liệu cụ thể.
Quy trình này không bắt buộc đối với tất cả các dự án, nhưng nếu được sử dụng ở dự án
nào thì nó sẽ được thực hiện xuyên suốt dự án đó * Nội dung:
+ Phân tích định lượng rủi ro được thực hiện trên các rủi ro đã được ưu tiên ở quy trình
phân tích định tính rủi ro vì có khả năng và cơ bản tác động đến các mục tiêu chính của Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
dự án. Quá trình phân tích định lượng rủi ro phân tích ảnh hưởng của các sự kiện rủi ro đó
và ấn định mức đánh giá bằng số cho những rủi ro đó. Nó cũng trình bày một cách tiếp
cận định lượng để đưa ra quyết định khi có sự không chắc chắn
+ Thường yêu cầu phần mềm chuyên dụng và chuyên môn trong việc xây dựng và phân
tích các mô hình rủi ro, quá trình này sẽ tiêu tốn thêm thời gian và chi phí của dự án
+ Việc sử dụng phân tích định lượng rủi ro cho một dự án sẽ được quy định trong kế
hoạch quản lý rủi ro của dự án. Quy trình thích hợp cho các dự án lớn hoặc phức tạp, các
dự án quan trọng về mặt chiến lược của doanh nghiệp, các dự án cần tiến hành theo yêu cầu của hợp đồng
+ Thực hiện phân tích định lượng rủi ro được xem là phương pháp đáng tin cậy duy nhất
để đánh giá rủi ro tổng thể của dự án thông qua đánh giá tác động tổng hợp lên kết quả dự
án của tất cả các rủi ro tiêng lẻ và các nguồn không chắc chắn khác
+ Những kết luận từ quy trình được sử dụng làm nền tảng cho quá trình lập kế hoạch ứng
phó rủi ro, đặc biệt trong việc đề xuất các phương án ứng phó rủi ro đối với những rủi ro
có mức độ ưu tiên cao. Cũng có thể được thực hiện sau quá trình lập kế hoạch ứng phó rủi
ro, để xác định hiệu quả có thể có của các phương án theo kế hoạch trong việc giảm thiểu
rủi ro tổng thế của dự án
19. Các đầu vào của quy trình phân tích định lượng rủi ro?
- Tài sản quy trình tổ chức: Thông tin về các dự án đã hoàn thành trước đó, các dự án
tương tự đã hoàn thành, các nghiên cứu về các dự án tương tự của các chuyên gia rủi ro
và cơ sở dữ liệu rủi ro có thể có sẵn từ các nguồn công nghiệp hoặc độc quyền
- Tuyên bố phạm vi dự án
- Kế hoạch quản lý rủi ro: Các yếu tố chính của kế hoạch quản lý rủi ro đối với phân tích
định lượng rủi ro bao gồm vai trò và trách nhiệm thực hiện quản lý rủi ro, ngân sách và
lịch trình các hoạt động để quản lý rủi ro, danh mục rủi ro, RBS và khả năng chấp nhận
rủi ro của các bên liên quan đã được sửa đổi
- Danh mục rủi ro: Các mục chính từ danh mục rủi ro cho phân tích định lượng rủi ro bao
gồm danh sách rủi ro đã xác định, xếp hạng tương đối hoặc danh sách ưu tiên của rủi ro
dự án và rủi ro được nhóm theo danh mục
- Kế hoạch quản lý dự án: bao gồm
+ Kế hoạch quản lý tiến độ dự án, kế hoạch quản lý lịch trình dự án thiết lập định dạng và
thiết lập các tiêu chí để phát triển và kiểm soát tiến độ dự án
+ Kế hoạch quản lý chi phí dự án. Kế hoạch quản lý chi phí dự án thiết lập định dạng và
thiết lập các tiêu chí để lập kế hoạch, cấu trúc, ước tính, lập ngân sách và kiểm soát chi phí dự án Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
20. Các công cụ kỹ thuật được áp dụng trong quy trình phân tích định lượng rủi ro?
- Kỹ thuật thu thập và biểu diễn dữ liệu: tìm kiếm, góp nhặt và tập hợp lại rồi biểu diễn dữ liệu
- Phỏng vấn: Kỹ thuật phỏng vấn được sử dụng để định lượng xác suất và tác động của rủi
ro đối với các mục tiêu của dự án. Thông tin cần thiết phụ thuộc vào loại phân bố xác suất sẽ được sử dụng.
- Phân bố xác suất: Phân bố xác suất liên tục thể hiện sự không chắc chắn trong các giá
trị, chẳng hạn như thời lượng của các hoạt động theo lịch trình và chi phí của các thành
phần dự án. Các phân phối rời rạc có thể được sử dụng để biểu diễn các sự kiện không
chắc chắn, chẳng hạn như kết quả của một thử nghiệm hoặc một kịch bản có thể xảy ra trong cây quyết định.
- Nhận định của chuyên gia: Các chuyên gia về vấn đề nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức,
chẳng hạn như các chuyên gia kỹ thuật hoặc thống kê, xác nhận dữ liệu và kỹ thuật
- Kỹ thuật mô hình hóa và phân tích định lượng rủi ro: Các kỹ thuật thường được sử dụng
trong phân tích định lượng rủi ro bao gồm: + Phân tích độ nhạy
+ Phân tích giá trị tiền tệ mong đợi
+ Phân tích cây quyết định
+ Mô hình hóa và mô phỏng
21. Các số đo rủi ro chính trong quy trình phân tích định lượng rủi ro?
- Phân tích định lượng rủi ro: Đầu vào
• Tài sản Quy trình Tổ chức
+) Thông tin về các dự án đã hoàn thành trước đó, các dự án tương tự đã hoàn thành, các
nghiên cứu về các dự án tương tự của các chuyên gia rủi ro và cơ sở dữ liệu rủi ro có thể
có sẵn từ các nguồn công nghiệp hoặc độc quyền.
• Tuyên bố phạm vi dự án
• Kế hoạch quản lý rủi ro
+) Các yếu tố chính của kế hoạch quản lý rủi ro đối với Phân tích định lượng rủi ro bao
gồm vai trò và trách nhiệm thực hiện quản lý rủi ro, ngân sách và lịch trình các hoạt động
để quản lý rủi ro, danh mục rủi ro, RBS và khả năng chấp nhận rủi ro của các bên liên
quan đã được sửa đổi. • Danh mục rủi ro
+) Các mục chính từ danh mục rủi ro cho Phân tích định lượng rủi ro bao gồm danh sách
rủi ro đã xác định, xếp hạng tương đối hoặc danh sách ưu tiên của rủi ro dự án và rủi ro
được nhóm theo danh mục.
• Kế hoạch quản lý dự án
+) Kế hoạch quản lý dự án bao gồm:
• Kế hoạch quản lý tiến độ dự án. Kế hoạch quản lý lịch trình dự án thiết lập định dạng và
thiết lập các tiêu chí đề phát triển và kiểm soát tiến độ dự án Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
• Kế hoạch quản lý chi phí dự án. Kế hoạch quản lý chi phí dự án thiết lập định dạng và
thiết lập các tiêu chí để lập kế hoạch, cấu trúc, ước tính, lập ngân sách và kiểm soát chi phí dự án
- Phân tích định lượng rủi ro: Công cụ và kỹ thuật
• Kỹ thuật thu thập và biểu diễn dữ liệu
• Phỏng vấn. Kỹ thuật phỏng vấn được sử dụng để định lượng xác suất và tác động của rủi
ro đối với các mục tiêu của dự án. Thông tin cần thiết phụ thuộc vào loại phân bố xác suất sẽ được sử dụng.
• Phân bố xác suất. Phân bố xác suất liên tục thể hiện sự không chắc chắn trong các giá
trị, chẳng hạn như thời lượng của các hoạt động theo lịch trình và chi phí của các thành
phần dự án. Các phân phối rời rạc có thể được sử dụng, để biểu diễn các sự kiện không
chắc chắn, chẳng hạn như kết quả của một thừ nghiệm hoặc một kịch bản có thể xảy ra trong cây quyết định.
• Nhận định của chuyên gia. Các chuyên gia về vấn đề nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức,
chẳng hạn như các chuyên gia kỹ thuật hoặc thống kê, xác nhận dữ liệu và kỹ thuật.
• Kỹ thuật mô hình hóa và phân tích định lượng rủi ro
Các kỹ thuật thường được sử dụng trong Phân tích định lượng rủi ro bao gồm ❖ Phân tích độ nhạy
❖ Phân tích giá trị tiền tệ mong đợi
❖ Phân tích cây quyết định
❖ Mô hình hóa và mô phỏng
- Phân tích định lượng rủi ro: Kết quả đầu ra
• Xác suất đạt được các mục tiêu về chi phí và thời gian. Với những rủi ro mà dự án phải
đối mặt, xác suất đạt được các mục tiêu của dự án theo kế hoạch hiện tại có thể được ước
tính bằng cách sử dụng kết quả phân tích định lượng rủi ro.
• Danh sách ưu tiên các rủi ro đã định lượng. Danh sách rủi ro này bao gồm những rủi ro
gây ra mối đe dọa lớn nhất hoặc mang lại cơ hội lớn nhất cho dự án. Chúng bao gồm
những rủi ro đòi hỏi chi phí dự phòng lớn nhất và những rủi ro có nhiều khả năng ảnh
hưởng đến đường găng của dự án.
• Xu hướng kết quả phân tích định lượng rủi ro. Khi phân tích được lặp lại, một xu hướng
có thể trở nên rõ ràng dẫn đến các kết luận ảnh hưởng đến phản ứng rủi ro.
Phân tích định lượng rủi ro: Kết quả đầu ra
• Danh mục rủi ro (Cập nhật) • Danh mục rủi ro được bắt đầu trong quy trình Nhận diện
rủi ro và được cập nhật trong Phân tích định tỉnh rủi ro. Nó được cập nhật thêm trong
Phân tích định lượng rủi ro.
22. Khái niệm và nội dung của lập kế hoạch ứng phó rủi ro?
• Lập kế hoạch đối phó với rủi ro: phát triển các lựa chọn và hành động để tăng cường các
cơ hội và giảm thiểu mối đe dọa đến các mục tiêu của dự án. Lập kế hoạch ứng phó với
rủi ro là quá trình phát triển các phương án và xác định các hành động để nâng cao cơ hội
và giảm thiểu các mối đe dọa đội với mục tiêu của dự án. Nó tiếp theo quy trình Phân tích Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
định tính rủi ro và Phân tích định lượng rủi ro. Nó bao gồm việc xác định và chỉ định một
hoặc nhiều người quản lý rủi ro (risk Owner) chịu trách nhiệm ứng phó với các rủi ro đã
được xác nhận và tài trợ. Lập kế hoạch Ứng phó Rủi ro giải quyết các rủi ro theo mức độ
ưu tiên của chúng, đưa các nguồn lực và hoạt động vào ngân sách, lịch trình và kế hoạch
quản lý dự án, nếu cần.
23. Chiến lược ứng phó rủi ro có sẵn trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro?
+ Chiến lược hoặc hỗn hợp các chiến lược có nhiều khả năng hiệu quả nhất nên được lựa chọn cho từng rủi ro.
+ Các công cụ phân tích rủi ro, VD phân tích cây quyết định, có thể được sử dụng để lựa
chọn phản ứng thích hợp nhất. Sau đó các hành động cụ thể được phát triển để thực hiện chiến lược đó.
+ Các chiến lược chính và dự phòng có thể được lựa chọn. Một kế hoạch dự phòng có thể
được phát triển để thực hiện nếu chiến lược đã chọn không hoàn toàn hiệu quả hoă … c nếu mô …
t rủi ro được chấp nhâ …
n xảy ra. Thường 1 khoản dự phòng được phân bổ cho thời gian hoặc chi phí.
+ Cuối cùng, các kế hoạch dự phòng có thể được phát triển, cùng với việc xác định các
điều kiện kích hoạt việc thực hiện chúng.
Trong các rr sẵn có, tiềm ẩn cả rr tích cực và tiêu cực, nên có các chiến lược ứng phó là:
+ Tránh: Tránh rủi ro liên quan đến việc thay đổi kế hoạch QLDA để loại bỏ các mối đe
dọa từ một nguy cơ bất lợi để cô lập các mục tiêu dự án từ tác động của rủi ro. Ví dụ như
kéo dài lịch trình hoặc phạm vi.
+ Chuyển giao: Yêu cầu chuyển tác động tiêu cực cùng quyền sở hữu của các đáp ứng cho bên thứ ba.
+ Giảm nhẹ: Giảm xác suất và tác động của rr bất lợi xuống ngưỡng có thể chấp nhận
được. Thực hiện hành động sớm để giảm xác suất và tác động của rr xảy ra đối với dự án
thường hiệu quả hơn việc cố gắng sửa chữa thiệt hại sau khi rr đã xảy ra.
+ Chấp nhận: Chiến lược này được áp dụng vì hiếm khi có thể loại bỏ tất cả rủi ro khỏi một dự án
+ Khai thác: Chiến lược này có thể được lựa chọn cho những rủi ro có tác động tích cực
mà tổ chức mong muốn đảm bảo rằng cơ hội được thực hiện.
+ Chia sẻ: Chia sẻ rủi ro tích cực liên quan đến việc phân bố quyền sở hữu cho bên thứ ba
+ Tăng cường: Chiến lược này điều chỉnh “quy mô” của cơ hội nhằm tăng xs và tác động tích cực.
24. Chiến lược đối với rủi ro hoặc mối đe dọa tiêu cực trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro?
Ba chiến lược thường đối phó với các mối đe dọa hoặc rủi ro có thể có tác động tiêu cực
đến các mục tiêu của dự án nếu chúng xảy ra. Những chiến lược này là để tránh, chuyển giao hoặc giảm thiểu: Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
● Tránh: Tránh rủi ro liên quan đến việc thay đổi kế hoạch quản lý dự án để loại bỏ
mối đe dọa do rủi ro bất lợi gây ra, để cô lập các mục tiêu của dự án khỏi tác động
của rủi ro hoặc để giãn mục tiêu đang gặp nguy hiểm, chẳng hạn như kéo dài lịch
trình hoặc giảm phạm vi.
● Chuyển giao: Chuyển giao rủi ro yêu cầu chuyển tác động tiêu cực của một mối đe
dọa, cùng với quyền sở hữu phản ứng, cho bên thứ ba.
● Giảm nhẹ: Giảm thiểu rủi ro có nghĩa là giảm xác suất và/hoặc tác động của sự
kiện rủi ro bất lợi xuống ngưỡng có thể chấp nhận được. Thực hiện hành động sớm
để giảm xác suất và/hoặc tác động của rủi ro xảy ra với dự án thường hiệu quả hơn
việc cố gắng sửa chữa thiệt hại sau khi rủi ro đã xảy ra
25. Chiến lược cho cả Đe dọa và Cơ hội trong quy trình lập kế hoạch ứng phó rủi ro ?
Chiến lược cho cả đe doạ và cơ hô g i. ● Chấp nhâ g n: Mô …
t chiến lược được áp dụng vì hiếm khi có thể loại bỏ tất cả rủi ro khỏi mô …
t dự án. Chiến lược này chỉ ra rằng nhóm QL dự án đã quyết định không
thay đổi kế hoạch quản lý dự án để đối phó với rủi ro, hoă …
c không thể xác định bất
kỳ chiến lược ứng phó phù hợp nào khác.
26. Khái niệm và mục tiêu của quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro.
Giám sát và kiểm soát rủi ro
Theo dõi các rủi ro đã được nhâ … n diê …
n, giám sát các rủi ro còn lại, xác định những rủi ro mới , thực hiê …
n kế hoạch ứng phó rủi ro và đánh giá hiê …
u quả của chúng trong suốt vòng
đời dự án. Giám sát rủi ro cho phép chúng ta đưa các quyết định của dự án dựa trên thông tin hiê …
n tại về rủi ro tổng thể của dự án và các rủi ro riêng lẻ. Quá trình này được thực hiê … n trong suốt dự án.
Các mục đích khác của giám sát và kiểm soát rủi ro là để xác định xem:
- Các giả định của dự án có còn hiê … u lực hay không
- Các rủi ro đã được đánh giá ở các quy trình trước đã hay đổi như thế nào, phân tích
các xu hướng của rủi ro
- Các chính sách và thủ tục quản lý rủi ro phù hợp đang được tuân thủ ra sao.
- Dự phòng về chi phí hoă …
c lịch trình (thời gian dự phòng) cần được sửa đổi thế nào cho phù hợp với hiê …
n trạng rủi ro của dự án.
27. Các công cụ được sử dụng trong quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro. Tái đánh giá rủi ro
- Giám sát và kiểm soát rủi ro thường yêu cầu xác định các rủi ro mới và đánh giá lại rủi ro. Viê …
c đánh giá lại rủi ro dự án nên được lên lịch thường xuyên. Quản lý rủi ro dự án nên là mô …
t mục trong chương trình nghị sự tại các cuô …
c họp tình trạng của nhóm dự án.
Số lược và chi tiết của viê … c lă …
p lại phù hợp tuỳ thuô …
c vào tiến đô … của dự án như thế nào
so với mục tiêu của nó. Ví dụ nếu mô … t rủi ro xuất hiê …
n mà không được lường trước trong danh mục rủi ro hoă …
c được đưa vào danh sách theo dõi, hoă … c nếu tác đô … ng của nó đối
với các mục tiêu khác với những gì dự kiến, thì những phản ứng theo kế hoạch có thể Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
không đầy đủ. Sau đó sẽ cần thiết phải thực hiê … n lâ …
p kế hoạch ứng phó bổ sung để kiểm soát rủi ro.
Kiểm tra và ghi chhp rủi ro (kiểm toán rủi ro)
- Kiểm toán rủi ro kiểm tra và ghi lại hiê … u quả của các biê …
n pháp ứng phó rủi ro trong viê …
c đối phó với các rủi ro đã xác định và nguyên nhân gốc rễ của chúng, cũng như tính hiê …
u quả của quá trình quản lý rủi ro.
- Kiểm toán rủi ro là mô …
t loại kiểm tra có thể được sử dụng để xem xét tính hiê … u quả của
quy trình quản lý rủi ro. Người quản lý dự án cần đảm bảo các lần kiểm toán rủi ro được thực hiê …
n với tần suất thích hợp, như được xác định trong kế hoạch quản lý rủi ro của dự
án. Hình thức kiểm toán rủi ro và mục tiêu của nó cần được xác định rõ ràng trước khi
tiến hành. Quá trình này có thể được đưa vào trong các cuô …
c họp đánh giá dự án định kỳ hay có thể là mô … t phần của cuô …
c họp đánh giá rủi ro, hoă …
c nhóm có thể chọn tổ chức các cuô …
c họp kiểm toán rủi ro riêng.
Phân tích phương sai và xu hướng
- Các xu hướng thực hiê … n thực hiê …
n dự án nên được xem xét bằng cách sử dụng dữ liê … u hiê …
u suất. Phân tích giá trị thu được (earned value) và các phương pháp phân tích
phương sai và xu hướng khác của dự án cs thể được sử dụng để theo dõi hiê … u suất tổng
thể của dự án. Kết quả từ những phân tích này có thể dự báo đô … lê ch … tiềm năng của dự
án khi hoàn thành so với các mục tiêu chi phí và tiến đô … . Sự sai lê … ch so với kế hoạch cơ
sở có thể cho thấy tác đô …
ng tiềm tàng của các mối đe doạ hoă … c cơ hô … i.
Đo lường kết quả thực hiê g
n các yêu cầu kỹ thuâ g t
- Đo lường kết quả thực hiê …
n các yêu cầu kỹ thuâ …
t so sánh các kết quả thực hiê … n các yêu cầu kỹ thuâ …
t trong quá trình thực hiê …
n dự án với tiến đô … thực hiê n … các yêu cầu kỹ thuâ … t
của kế hoạch quản lý dự án. Sự sai lê …
ch, chẳng hạn như thể hiê … n nhiều hoă … c ít chức năng
hơn so với kế hoạch tại mô … t mô …
c quan trọng, có thể giúp dự báo mức đô … thành công trong viê …
c đạt được phạm vi của dự án. Phân tích dự trữ
- Trong suốt quá trình thực hiê … n dự án, mô …
t số, rủi ro có thể xảy ra, có tác đô … ng tích cực hoă …
c tiêu cực đến ngân sách hoă …
c kế hoạch dự phòng. Phân tích dự trữ so sánh lượng dự
phòng, dự phòng còn lại với lượng rủi ro còn lại tại bất kỳ thời điểm nào trong dự án, để
xác định xem lượng dự phòng còn lại có đủ hay không. Cuô g
c họp báo cáo định ky
- Quản lý rủi ro dự án có thể là mô …
t mục trong chương trình nghị sự tại các cuô … c họp báo
cáo trạng thái định kỳ. Mục đó có thể tốn ít hoă …
c nhiều thời gian, tuỳ thuô … c vào các rủi
ro đã được xác định, mức đô … ưu tiên của chúng và mức đô … khó đối phó. Quản lý rủi ro
trở nên dễ dàng hơn khi nó được thực hành thường xuyên hơn và các cuô … c thảo luâ … n
thường xuyên về rủi ro làm cho viê … c nói về rủi ro, đă … c biê …
t là các mối đe doạ trở nên dễ dàng và chính xác hơn.
28. Các đầu vào của quy trình giám sát và kiểm soát rủi ro.
Kế hoạch quản lý rủi ro Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
- Kế hoạch này có các yếu tố đầu vào chính bao gồm viê …
c phân công mọi người, bao gồm
người chịu trách nhiê …
m quản lý rủi ro, thời gian và các nguồn lực khác để quản lý rủi ro dự án. Danh mục rủi ro
- Danh mục rủi ro có các yếu tố đầu vào chính gồm các rủi ro đã được xác định và người chịu trách nhiê …
m quản lý rủi ro , các phản ứng rủi ro đã thoả thuâ … n, các hành đô … ng thực hiê … n cụ thể, các triê … u chứng và dấu hiê …
u cảnh báo về rủi ro, rủi ro tồn tại và rủi ro thứ cấp,
danh sách theo dõi các rủi ro ưu tiên thấp, thời gian và chi phí dự phòng dự trữ.
Yêu cầu thay đổi đã được chấp thuâ g n
- Các yêu cầu thay đổi được chấp thuâ …
n có thể bao gồm các sửa đổi như phương pháp làm viê …
c, điều khoản hợp đồng, phạm vi và lịch trình. Những thay đổi đã được chấp thuâ … n có
thể tạo ra rủi ro hoă …
c những thay đổi đã được chấp thuâ …
n có thể tạo ra rủi ro hoă … c những
thay đổi trong các rủi ro đã xác định và những thay đổi đó cần được phân tích về bất kỳ
ảnh hưởng nào đến danh mục rủi ro, kế hoạch ứng phó rủi ro hoă …
c kế hoạch quản lý rủi
ro. Tất cả các thay đổi phải được chính thức ghi lại. Bất kỳ thay đổi nào được thảo luâ … n
bằng lời nói, nhưng không có tài liê …
u, sẽ không được xử lý hoă … c thực hiê … n.
Thông tin về tình hình triển khai dự án (thực hiê g n công viê g c ) - Thông tin về hiê … u suất công viê …
c bao gồm trạng thái của dự án, các hành đô … ng khắc phục và báo cáo hiê …
u suất, là những đầu vào quan trọng để giám sát và kiểm soát rủi ro Báo cáo thực hiê g n dự án.
- Báo cáo kết quả hoạt đô …
ng cung cấp thông tin về hiê … u suất công viê … c của dự án, chẳng
hạn như phân tích có thể ảnh hưởng đến các quá trình quản lý rủi ro.
29. Những rủi ro trong quá trình triển khai đầu tư, nguyên nhân và giải pháp quản lý?
Những rủi ro trong quá trình triển khai đầu tư:
● Rủi ro về kinh tế vĩ mô:
Đây là những rủi ro phát sinh từ môi trường kinh tế vĩ mô, bao gồm tỷ giá hối đoái, lạm phát, lãi suất…
Loại rủi ro này có thể giảm thiểu bằng cách:
- Phân tích các điều kiện kinh tế vĩ mô cơ bản.
- Sử dụng các công cụ thị trường như hoán đổi và tự bảo hiểm.
- Bảo vệ trong các hợp đồng như chỉ số hoá, giá cả leo thang, bất khả kháng…
- Đảm bảo của Nhà nước về phá giá tiền tệ và cung cấp ngoại hối (nếu được).
● Rủi ro về môi trường, xã hội:
Rủi ro này thể hiện những tác động tiêu cực của dự án đối với môi trường và người dân xung quanh.
Loại rủi ro này có thể giảm thiểu bằng một số biện pháp sau:
- Báo cáo đánh giá tác động của môi trường phải khách quan và toàn diện, được cấp
có thẩm quyền chấp nhận bằng văn bản. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
- Nên có sự tham gia của các bên liên quan như cơ quan quản lý môi trường và chính
quyền địa phương, từ khi bắt đầu triển khai dự án.
- Tuân thủ các quy định về môi trường.
● Rủi ro về cơ chế chính sách:
Rủi ro này được xem là gồm tất cả những bất ổn về tài chính và chính sách của nơi
hoặc địa điểm xây dựng dự án, bao gồm: các sắc thuế mới, hạn chế và chuyển tiền, quốc
hữu hoá, tư hữu hoá hay các luật nghị quyết, nghị định và các chế tài khác có liên quan
đến dòng tiền của dự án.
Loại rủi ro này có thể giảm thiểu bằng nhiều cách:
- Khi thẩm định dự án, phải xem xét mức độ tuân thủ của dự án (theo hồ sơ dự án), để
đảm bảo chấp hành nghiêm chỉnh các luật và quy định hiện hành có liên quan tới dự án.
- Chủ đầu tư nên có những hợp đồng ưu đãi riêng quy định về vấn đề này.
- Những bảo lãnh cụ thể về cung cấp ngoại hối sẽ góp phần hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới dự án.
- Bảo hiểm tín dụng, xuất khẩu…
30. Những rủi ro trong quá trình triển khai vận hành dự án, nguyên nhân và giải pháp quản lý?
Những rủi ro trong quá trình triển khai vâ … n hành dự án:
● Rủi ro về tiến độ xây dựng, hoàn tất:
Rủi ro này được xem là việc hoàn tất dự án không đúng thời hạn, không phù hợp với
các tiêu chuẩn và thông số thực hiện. Loại rủi ro này nằm ngoài khả năng điều chỉnh, kiểm soát của ngân hàng
Có thể giảm thiểu bằng cách đề xuất với chủ đầu tư thực hiện các biện pháp sau:
- Lựa chọn nhà thầu xây dựng uy tín, có sức mạnh tài chính và kinh nghiệm.
- Thực hiện nghiêm túc việc bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh chất lượng công trình.
- Giám sát chặt chẽ trong quá trình xây dựng.
- Hỗ trợ của cấp có thẩm quyền, dự phòng về tài chính của khoa học trong trường hợp vượt dự toán.
● Rủi ro thị trường, thu thập, thanh toán:
Rủi ro này bao gồm: Thị trường không chấp nhận hoặc không đủ cầu đối với sản phẩm,
dịch vụ đầu ra của dự án; do sức ép cạnh tranh, giá bán sản phẩm không đủ để bù đắp lại
các khoản chi phí của dự án;…
Loại rủi ro này có thể giảm thiểu bằng cách:
- Nghiên cứu thị trường, đánh giá phân tích thị trường, thị phần cẩn thận.
- Dự kiến cung cầu thận trọng, không nên có những dự báo quá lạc quan.
- Phân tích khả năng thanh toán, thiện ý, hành vi của người tiêu dùng
- Xem xét các hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn với bên có khả năng về tài chính. ● Rủi ro về cung cấp: Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
Đây là rủi ro khi dự án không có được nguồn nguyên liệu (đầu vào) với số lượng, giá
cả và chất lượng như dự kiến để vận hành dự án, tạo dòng tiền ổn định, đảm bảo khả năng
trả nợ vốn vay để đầu tư.
Loại rủi ro này có thể giảm thiểu bằng cách:
- Trong quá trình xem xét dự án, cán bộ thẩm định phải nghiên cứu, đánh giá cẩn
trọng các báo cáo về chất lượng, trữ lượng nguyên nhiên liệu vật liệu đầu vào trong
hồ sơ dự án. Đưa ra những nhận định ngay từ ban đầu trong tính toán, xác định hiệu
quả tài chính của dự án.
- Nghiên cứu sự cạnh tranh giữa các nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu.
- Linh hoạt về thời gian và số lượng nguyên nhiên vật liệu mua vào.
- Những thoả thuận với cơ chế chuyển qua tới người sử dụng cuối cùng.
● Rủi ro về kỹ thuật, vận hành, bảo trì:
Đây là những rủi ro về việc dự án không thể vận hành và bảo trì ở mức độ phù hợp với
các thông số thiết kế ban đầu.
Loại rủi ro này, chủ đầu tư có thể giảm thiểu thông qua thực hiện một số biện pháp sau:
- Sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng
- Bộ phận vận hành dự án phải được đào tạo tốt, có kinh nghiệm.
- Có thể ký hợp đồng vận hành và bảo trì với những điều khoản khuyến khích và phạt vi phạm rõ ràng.
- Bảo hiểm các sự kiện bất khả kháng tự nhiên như lụt lội, động đất, chiến tranh…
31. Những sai lầm phổ biến trong quản lý rủi ro? Nguyên nhân và giải pháp quản lý? Sau đây là mô g
t số sai lầm quản lý rủi ro phổ biến mà các dự án thường mắc phải:
- Quy trình xác định rủi ro được hoàn thành mà không cần biết đầy đủ về dự án
- Rủi ro tổng thể của dự án được đánh giá chỉ bằng cách sử dụng bảng câu hỏi, phỏng vấn hoă …
c phân tích Monte Carlo, từ đó không xác định các rủi ro cụ thể của dự án. - Viê …
c xác định rủi ro kết thúc quá sớm, dẫn đến mô …
t danh sách ngắn gọn thay vì mô … t danh sách mở rô … ng
- Thêm khoản dự phòng vô tô …
i vạ (padding) mà không đi qua quy trình quản lý rủi ro
để có được đánh giá đầy đủ, chính xác.
- Quy trình xác định rủi ro thông qua quy trình phân tích định lượng rủi ro được kết
hợp với nhau. Điều này làm giảm tổng số rủi ro được xác định và khiến mọi người ngừng tham gia vào viê …
c xác định rủi ro (có riêng mô …
t quy trình dành cho viê … c xác định rủi ro)
- Các rủi ro được xác định là chung chung chứ không phải cụ thể - Bỏ qua viê …
c sử dụng các danh mục rủi ro (chẳng hạn như công nghê … , văn hoá, thị trường) - Chỉ mô …
t phương pháp được sử dụng để xác định rủi ro (ví dụ: chỉ sử dụng checklist)
chứ không kết hợp các phương pháp với nhau. Sự kết hợp giúp đảm bảo xác định được nhiều rủi ro hơn. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên
Ban Học thuật - Liên chi Đoàn Khoa Đầu tư
- Lựa chọn ngay chiến lược ứng phó rủi ro đầu tiên được xác định mà không cần xem
xét các phương án khác và tìm phương án tốt nhất hoă …
c kết hợp các phương án
- Quản lý rủi ro không được quan tâm đúng mức
- Project Manager không giải thích quy trình quản lý rủi ro cho nhóm trong quá trình lâ … p kế hoạch dự án
- Các hợp đồng được kí kết rất lâu trước khi các rủi ro của dự án được thảo luâ … n. Lê Công Tuấn Giang Nguyễn Tất An Thuyên