-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXH1) 58 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXH1) 58 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Preview text:
l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ HÀ NỘI, NĂM 2019 1 lO MoARcPSD | 45 31646 7 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
PH숃N I: T퐃 NG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 35 tiết
(Lý thuyết: 30 tiết; Thảo luận: 5 tiết; Thực tế môn học:….)
Các yêu cầu đối với môn học:
Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học - KH LĐ, QL
Số điện thoại: 02438540200 Email: xhhtlld@gmail.com
(Trưởng Khoa: Trần Thị Minh Ngọc; Tel: 0917863516.
Email: tranminhngocxhh@gmail.com)
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)
- Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý thuộc khối kiến thức thứ ba: Các
vấn đề khoa học chính trị và lãnh đạo, quản lý; + Vai trò môn học:
- Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về môn xã hội học lãnh đạo,
quản lý (đối tượng nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, chức năng và vai trò của xã
hội học trong lãnh đạo, quản lý; cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội, những xu
hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam; Dư luận xã
hội trong lãnh đạo quản lý; dân số và phát triển; Quản lý xã hội trong bối cảnh phát
triển của đất nước hiện nay).
- Phát triển các kỹ năng sử dụng dữ liệu nghiên cứu và thống kê trong nhận
diện thực trạng cơ cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam; Có khả năng phân
tích và dự báo dư luận xã hội trước các tình huống đặt ra trong quá trình lãnh đạo,
quản lý; Vận dụng được một số hệ thống chỉ báo về xã hội; dân số và phát triển
trong đánh giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội; Nhận diện một số nội dung biến
đổi xã hội trong quản lý xã hội.
- Có thái độ chủ động, tích cực đối với quá trình học tập và ứng dụng phương 3
pháp và tri thức xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý có quan hệ với các bộ môn khác
trong chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị như: Triết học; Kinh tế chính
trị học; chủ nghĩa xã hội khoa học; tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng; Xây
dựng Đảng; Lý luận nhà nước và pháp luật; Chính trị học; Khoa học quản lý; Văn
hóa và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội v.v…-
3. M甃⌀c tiêu môn họ c
- Về kiến thức
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học; Chức năng của xã hội học;
Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu xã hội học; Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
+ Một số kiến thức cơ bản về tiếp cận xã hội học đối với cấu trúc xã hội và
phân tầng xã hội, những xu hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam;
+ Dư luận xã hội trong lãnh đạo quản lý;
+ Khái niệm dân số và phát triển; Những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh
đạo quản lý dân số nhằm phát triển bền vững đất nước.
+ Kiến thức cơ bản về biến đổi xã hội có liên quan đến xây dựng chính sách
xã hội; phương pháp nghiên cứu xã hội trong kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu
quả thực thi chính sách xã hội.
+ Quản lý xã hội trong bối cảnh phát triển của đất nước hiện nay: quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong một số nội
dung quản lý xã hội.
- Về kỹ năng:
+ Có khả năng vận dụng các tri thức xã hội học để nhận diện thực trạng cơ
cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam.
+ Có khả năng vận dụng kiến thức xã hội học về dư luận xã hội vào nắm bắt,
phân tích và dự báo vai trò của dư luận xã hội trong quá trình lãnh đạo, quản lý.
+ Vận dụng một kiến thức về chính sách xã hội để kiểm tra, giám sát và đánh 4 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội.
+ Vận dụng những kiến thức về dân số và phát triển để tham gia hoạch định
chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển phù hợp ở cấp độ quốc
gia, ngành, địa phương.
+ Vận dụng được kiến thức về quản lý xã hội để nhận diện thực trạng quản lý
xã hội và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý xã hội;
- Về thái độ:
+ Tích cực, chủ động học tập, vận dụng phương pháp và tri thức xã hội học
trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
+ Có trách nhiệm cao trong việc đấu tranh với các quan niệm chủ quan, nóng
vội trong xây dựng và thực hiện chính sách xã hội, Chủ động, tích cực vận dụng tri
thức, phương pháp, kết quả điều tra xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý
xã hội; Qua đó đánh giá thực trạng xây dựng và thực thi có hiệu quả các chính sách
xã hội ở địa phương/đơn vị, đề xuất giải pháp giải quyết tốt các vấn đề xã hội như:
phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo; dư luận xã hội; dân số và phát triển. 5 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
PH숃N II: C䄃Ā C BÀI GIẢ NG/CHUYÊN Đ Ề MÔN HỌ C I. BÀI 1
1. Tên bài 1: KH䄃Ā I QU䄃Ā T VỀ XÃ HỘ I HỌ C TRONG LÃNH Đ Ạ O, QUẢ N LÝ
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 05 tiết
3. M甃⌀c tiêu: Bài 1 s攃ơ trang b椃⌀/cung c Āp cho học viên:
- Về kiến thức:
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học;
+ Chức năng xã hội học;
+ Các phương pháp nghiên cứu xã hội học
+ Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
Vận dụng một số phương pháp nghiên cứu xã hội học vào công tác LĐQL ở địa phương, đơn vị.
- Về thái độ/tư tưởng:
Có thái độ chủ động tích sử dụng các kết quả nghiên cứu của xã hội học trong công
tác LĐQL tại địa phương, đơn vị.
4. Chu n đ a và đ愃Ā nh gi愃Ā ngươơi họ c
Chu n đ a (Sau khi k Ā t th甃Ā c bài
Đ 愃Ā nh gi愃Ā ngươơi họ c gi
ả ng/chuyên đề này, họ c viên có H椃nh thơơc
th đ愃⌀t đươơc) Yêu c h gi愃Ā
đ愃Ānh gi愃Ā
- Về kiến thức:
+ Vận dụng được + Vấn đáp kiến thức về
+ Hiểu được đối tượng nghiên cứu xã chức + Tự luận năng của xã hội học hội học. trong lãnh đạo,
+ Phân tích được chức năng của xã lO MoARcPSD | 45 31646 7 hội học. quản lý ở Việt Nam hiện nay để
+ Hiểu được vai trò của các phương luận
pháp nghiên cứu xã hội học trong hoạt giải, phân tích thực
động lãnh đạo, quản lý. trạng xã hội và làm sáng tỏ trạng thái, xu hướng biến đổi
- Về kỹ năng: xã hội trên cơ sở đó
+ Nhận diện được vai trò xã hội học làm cơ sở tin cậy
trong lãnh đạo, quản lý ở địa phương, cho những quyết đơn vị. định quản lý.
+ Áp dụng được một số phương pháp + Vận dụng các
nghiên cứu xã hội học vào công tác phươngpháp nghiên
LĐ, QL ở địa phương, đơn vị. cứu XHH trong thực hiện công tác
- Về thái độ/Tư tưởng: LĐQL.
+ Đấu tranh với những biểu hiện lãnh
đạo, quản lý xa rời thực tiễn, tư duy kinh viện.
+ Tích cực, chủ động sử dụng các kết
quả nghiên cứu khoa học xã hội học
vào trong công tác LĐQL.
6. Nộ i dung chi ti Ā t và h椃nh thơơc t chơơc d愃⌀y họ c H椃nh thơơc t chơơc Câu h漃 i đ愃 N Ānh gi愃Ā
ộ i dung chi ti Ā t qu愃Ā d愃⌀y học tr椃nh
1. KH䄃Ā I LƯỢ C VỀ SỰ HÌNH
- Thuy Āt tr椃nh
Câu h漃 i trước giờ
THÀNH VÀ PH䄃Ā T TRIỂN XÃ HỘ I - Phát vấn (Nêu vấn lên lớp: HỌ C đề theo
hệ thống 1. Khái niệm, đối
1.1. L椃⌀ch sử h椃nh thành và ph愃Āt tri n câu hỏi trong giờ tượng của xã hội XHH lên lớp) học.
+ Sự h椃nh thành và ph愃Āt tri n 2. Một số luận XHH l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
+ Một s Ā nhà xã hội học tiêu bi u điểm chính trong
- Auguste Comte (1798-1857) các thuyết xã hội học. - Emile Durkheim (1858-1917) Câu h漃 i trong giờ - Herbert Spencer (1820-1903) lên lớp: - Karl Marx (1818-1883) 1. Khái quát quan - Max Weber (1864-1920) niệm xã hội học
1.2. Kh愃Āi niệm và đ Āi tươ ̣ng nghiên của một số nhà cứu XHH tiêu biểu. - Khái niệm - Đối tượng
Câu h漃 i sau giờ
lên lớp (đ椃⌀nh
1.3. Chức năng của xã hội học hướn t g
ơơ h漃⌀c v愃 - Chức năng nhận thức ôn tâp):ơ - Chức năng thực tiễn 1. Khái niệm và - Chức năng giáo dục chức năng của xã hội học ? 2. LÝ
THUYẾT VÀ PHƯƠNG - Thuyết tr椃nh 2. Các luận điểm
PH䄃ĀP NGHIÊN CỨU
XÃ HỘI - Phát vấn chính của các HỌC
(Nêu vấn đề theo hệ thuyết xã hội học
2.1. Một s Ā lý thuy Āt tiêu bi u
thống câu hỏi trong hiện đại?
- Thuyết Chức năng giờ lên lớp) 3. Những biến đổi - Thuyết Mâu thuẫn
- Học viện tự học xã hội chính ở Việt - Thuyết Tương tác mục 2.1. Nam và hàm ý đối 2.2. Phương ph với lãnh đạo, quản 愃Āp nghiên cứu lý. - Phân tích tài liệu - Phỏng vấn - Quan sát - An ket l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
1.3. XÃ HỘI HỌC VÀ BIẾN Đ퐃 I
- Thuyết tr椃nh XÃ HỘI - Phát vấn
3.1. Biến đổi xã hội - trọng tâm nghiên - Thảo luận nhóm:
cứu của xã hội học trong lãnh đạo, Những biến đổi lớn quản lý. ở Việt Nam và yêu
3.2. Biến đổi xã hội ở Việt Nam trong cầu đối với hoạt
thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế động lãnh đạo quản
3.3. Một số xu hướng biến đổi xã hội lý hiện nay ở địa lớn. phương, đơn vị. iơ dung
6. Tài liêu ̣ học tâp ̣ (Ph甃 hơơp với m甃⌀c tiêu, chu n đ ra, nô b愃
giảng/chuyên đề v愃ghi r漃ơ chương/m甃⌀c/trang c )
6.1. Tài liêu ̣ phải đọc:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Cương lĩnh xây dựng và phát triển đất
nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011)
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018
của Bộ Chính trị Về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc
gia đ Ān năm 2030, tầm nh椃n đ Ān năm 2045
4. Bùi Thế Cường và cộng sự (2010). Từ điển Xã hội học Oxford (bản dịch ti
Āng Việt. NXB Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội
5. Đặng Nguyên Anh (chủ biên) (2016), Bi Ān đổi xã hội ở Việt Nam truyền
thống và hiện đại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
6. Nguyễn Đình Tấn, Chủ biên (2010). Xã hội học. Nxb Lý luận chính trị. Hà Nội.
7. Lê Ngọc Hùng (2008). Lịch sử và lý thuy Āt xã hội học. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 2008.
8. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam - UNDP (2016). Tăng trưởng v椃
mọi người - Báo cáo phát triển con người Việt Nam 2015 về tăng trưởng bao trùm l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
6.2. Tài liêu ̣ nên đọc:
1. Anthony Giddens (2009). Sociology 6th edition, Polity Press, USA
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (2016). Việt Nam
2035 - Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ
3. George Ritzer (2011). Sociological theory, 8th edition. McGraw Hill, USA
4. Rodney Stark (1997). Xã hội học đại cương - tái bản lần thứ 7 (bản dịch của
Trung tâm Xã hội học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2001 )
5. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (2016). Báo cáo tổng hợp. Cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ Tư - một số đặc trưng, tác động và hàm ý chính
sách đối với Việt Nam.
7. Yêu c với học viên (Nêu r漃ơ các ho愃⌀t đôngơ người h漃⌀c phải thơơc hiênơ ph甃
hơơp với chu n đ ra, nô iơdung, h椃nh thức t chức d愃⌀y h漃⌀c v愃
yêu c đánh giá c甃 a b愃 giảng đ愃ơ tuyên b Ā ).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận
Những biến đổi lớn ở Việt Nam và yêu cầu đối với hoạt động lãnh đạo quản lý
hiện nay ở địa phương, đơn vị.
- Chuẩn bị nôi ̣dung tự học mục 2.1
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp:
Câu h漃 i trước giờ lên lớp:
1. Khái niệm, đối tượng của xã hội học.
2. Một số luận điểm chính trong các thuyết xã hội học.
Câu h漃 i sau giờ lên lớp (đ椃⌀nh hướng tơơ h漃⌀c v愃 p):ơ
1. Vai trò của các chức năng của xã hội học trong công tác lãnh đạo quản lý hiện nay,
2. Những biến đổi xã hội chính ở Việt Nam và hàm ý đối với xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn tại mục 6 (6.1; 6.2)
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận. D| 453 16467 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 II. BÀI 2
1. Tên bài giảng: CƠ CẤ U XÃ HỘ I VÀ PHÂN T숃NG XÃ HỘ I
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 5 ti Āt
3. M甃⌀c tiêu: Bài 2 sơơ cung c Āp cho học viên:
- Về Ki Ā n thơơc:
+ Kiến thức cơ bản tiếp cận xã hội học về cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội;
+ Một số vấn đề về cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- Về Kỹ năng:
+ Khả năng phân tích, đánh giá cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói
chung và địa phương nói riêng.
+ Nhận diện cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng.
- Về Th愃Ā i độ :
+ Chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với xây dựng cấu trúc xã hội, phân
tầng xã hội phù hợp với các giai đoạn phát triển của nước ta.
4. Chu n đ a và đ愃Ā nh gi愃Ā ngươơi họ c: Chu n đ a
Đ 愃Ā nh gi愃Ā ngươơi họ c (Sau khi k Āt th甃 Āc bài
giảng/chuyên đề này, học viên H椃 nh thơơc Yêu c h gi愃Ā có th đ愃 ⌀t đươơc)
đ愃Ānh gi愃Ā
- Về kiến thức:
Vận dụng những kiến thức Vấn đáp và tự
+ Hiểu khái niệm: Cơ cấu xã hội;
cơ bản về cơ cấu xã hội và luận phân tầng xã hội; Thực
Tầng xã hội; Phân tầng xã hội trạng CCXH và PTXH ở
+ Phân tích được: các thành tố cơ VN hiện nay để đề xuất
bản của cơ cấu xã hội Việt Nam giải pháp xây dựng mô hiện nay. hình cơ cấu xã hội và lO MoARcPSD | 45 31646 7
+ Phân tích được: nguyên nhân PTXH phù hợp yêu cầu
và hậu quả của phân tầng xã hội thời kỳ đẩy mạnh CNH,
(phân tầng hợp thức và không HĐH đất nước. hợp thức).
+ Phân tích: Một số vấn đề về cơ
cấu xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
+ Nhận diện được nguyên nhân
và hậu quả phân tầng xã hội ở
Việt Nam để đề xuất giải pháp
khắc phục phân tầng xã hội, phân
hóa giàu nghèo tại ở địa phương.
+ Vận dụng được những kiến
thức về cơ cấu xã hội để xây
dựng mô hình PTXH phù hợp tại địa phương/đơn vị.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Chủ động, tích cực và có trách
nhiệm đối với xây dựng cơ cấu xã
hội (cấu trúc xã hội), phân tầng
xã hội phù hợp với các giai đoạn
phát triển của nước ta.
+ Có thái độ đúng trong đấu tranh
với quan điểm PTXH không hợp
thức ở địa phương hiện nay.
5. Nội dung chi ti Ā t và h椃nh thơơc t chơơc d愃⌀y họ c: l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 H椃
nh thơơc Câu h漃 i đ愃Ānh gi愃Ā qu愃Ā
Nộ i dung chi ti Ā t t chơơc tr椃nh d愃⌀y học Câu h漃
i trươơc giơơ lên
I. CƠ CẤ U XÃ HỘ I - Thuy Āt lơơp: 1.1. Kh愃
Āi niệm cơ c Āu xã hội (C Āu tr椃nh - Tìm hiểu Khái niệm cơ - Ph愃 Āt v
tr甃Ā c xã hộ i) Ān cấu xã hội, phân tầng xã 1.2. C愃
Āc thành t Ā cơ bản của CCXH hội. - Nhóm
- Quan điểm của Đảng ta về
cơ cấu xã hội và phân tầng - Vị thế xã hội xã hội. - Vai trò xã hội Câu h漃 i trong giơơ lên lơơp: - Thiết chế xã hội - Tại sao trong công tác - Mạng lưới xã hội
lãnh đạo, quản lý cần phải 1.3. C愃
Āc phân hệ cơ c Āu xã hội cơ
nghiên cứu trạng thái toàn bản
vẹn các thành tố cơ bản
của cơ cấu xã hội (cấu
- Cơ cấu xã hội – giai tầng trúc xã hội) ?
- Cơ cấu xã hội – nghề nghiệp - Phân tầng xã hội là tốt
- Cơ cấu xã hội – dân số
hay xấu, tích cực hay tiêu
- Cơ cấu xã hội – vùng miền cực?
- Thiết kế mô hình phân
- Cơ cấu xã hội – dân tộc
tầng xã hội ở địa phương/
- Cơ cấu xã hội – tôn giáo đơn vị.
II. PHÂN T숃NG XÃ HỘ I - Thuy Āt
2.1. Kh愃Ā i niệm tr椃nh - Ph愃 Āt v Ān - Tầng xã hội - Phân tầng xã hội
- Nguyên nhân phân tầng xã hội l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
- Hậu quả phân tầng xã hội
2.2. C愃Ā c lo愃⌀i phân t - PTXH đóng và mở
- PTXH hợp thức và không hợp thức
2.3. C愃Ā c mô h椃nh phân t
2.4. Tính cơ độ ng xã hộ i (di độ ng xã hộ i) - Khái niệm
- Các hình thức cơ động
+ Cơ động xã hội chiều ngang và chiều dọc
+ Cơ động thế hệ và di động cấu trúc. Câu h漃 i sau giơơ lên
III. MỘ T SỐ VẤ N Đ Ề VỀ CƠ - Thuy Ā t lơơp:
CẤ U XÃ HỘ I, PHÂN T숃NG XÃ tr椃nh
- Tại sao Đảng ta lại chủ
HỘ I Ở NƯỚ C TA HIỆN NAY - Ph愃 Āt v Ān trương khuyến khích làm
3.1. Quan đi m của Đ ảng ta về cơ
giàu hợp pháp đi đôi với
c Ā u xã hộ i và phân t ng xã hội giảm nghèo bền vững?
3.2. Một s Ā v Ān đề bơơc x甃 Āc về cơ
c Ā u xã hộ i và phân t xã hộ i ở
nươơc ta hiện nay
6. Tài liệu họ c tập:
6.1 . Tài liệu phải đọ c:
1. Tập bài giảng Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý, 2018, Viện Xã hội học, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
6.2. Tài liệu nên đọ c:
1. TS. Trần Thị Minh Ngọc – TS. Trần Thị Xuân Lan, Tập bài giảng Xã hội học,
2012, Nxb. Chính trị - Hành chính. l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu c ới học viên: - Câu hỏi thảo luận:
Tại sao Đảng ta lại chủ trương khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với giảm nghèo bền vững?
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp, trong và sau giờ lên lớp (Theo mục 5)
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn.
- Chuẩn bị nôi ̣dung tự học
(i) Tự học mục 1.3. Phân hệ cấu trúc xã hội cơ bản)
+ Cấu trúc xã hội – giai tầng
+ Cấu trúc xã hội – nghề nghiệp
+ Cấu trúc xã hội – dân số
+ Cấu trúc xã hội – vùng miền
+ Cấu trúc xã hội – dân tộc
+ Cấu trúc xã hội – tôn giáo
(ii) Tự học mục III. 3.1; 3.2. ( Về cấu trúc xã hội; Về phân tầng xã hội)
- Chuẩn bị ý kiến, tích cực học tập, thảo luận.
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận. l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 III. BÀI 3
1. Tên bài 3: DƯ LUẬ N XÃ HỘ I VÀ TRUYỀN THÔNG
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 5 tiết
3. M甃⌀c tiêu: Bài 3 sẽ cung cấp cho học viên:
- Về Ki Ā n thơơc:
Kiến thức cơ bản về Dư luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý:
+ Tính chất và các chức năng của dư luận xã hội;
+ Vai trò dư luận xã hội.
+ Truyền thông đại chúng, truyền thông xã hội
+ Mối quan hệ dư luận xã hội và truyền thông đại chúng
- Về Kỹ năng:
+ Có khả năng phân tích tích chất, chức năng của DLXH trong việc nắm bắt, phân
tích, dự báo DLXH trước các tình huống đặt ra trong công tác LĐQL và địa phương nói riêng.
+ Có khả năng vận dụng kiến thức về vai trò dư luận xã hội trong định hướng dư
luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- Về Th愃Ā i độ :
+ Chủ động, tích cực trong vận dụng tri thức về dư luận xã hội vào đấu tranh với
những dư luận xã hội bất lợi, dư luận giả có ảnh hưởng tiêu cực trong thực tiễn công tác LĐQL.