Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đề cương xã hội học trong lãnh đạo và quản lý - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316 467
lOMoARcPSD|45316 467
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔNHỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
HÀ NỘI, NĂM 2019
1
lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316 467
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
PHN I: T NG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: 35 tiết
(Lý thuyết: 30 tiết; Thảo luận: 5 tiết; Thực tế môn học:….)
Các yêu cầu đối với môn học:
Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học - KH LĐ, QL
Số điện thoại: 02438540200 Email: xhhtlld@gmail.com
(Trưởng Khoa: Trn Thị Minh Ngọc; Tel: 0917863516.
Email: tranminhngocxhh@gmail.com)
2. tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)
- Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý thuộc khối kiến thức thứ ba: Các
vấn đề khoa học chính trị và lãnh đạo, quản lý;
+ Vai trò môn học:
- Cung cấp cho học viên những kiến thức bản v môn xã hội học lãnh đạo,
quản (đối tượng nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, chức năng và vai trò của
hội học trong nh đạo, qun lý; cấu trúc hội phân tầng hội, những xu
hướng bản trong cấu trúc hội và phân tầng xã hội Việt Nam; luận
hội trong lãnh đạo quản lý; dân số và phát triển; Qun xã hội trong bối cảnh phát
triển của đất nước hiện nay).
- Phát triển các k năng sử dụng dữ liệu nghiên cứu và thống trong nhn
diện thực trạng cơ cấu hội và phân tàng hội Việt Nam; khả năng phân
tích và dbáo luận xã hội trước các tình huống đặt ra trong quá trình nh đạo,
quản lý; Vận dụng được một số hệ thống chỉ báo vxã hội; n số và phát triển
trong đánh giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội; Nhận diện một số nội dung biến
đổi xã hội trong quản lý xã hội.
- thái độ ch động, tích cực đối với quá trình học tập và ứng dụng phương
3
pháp và tri thức xã hội hc trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
Môn hội học trong lãnh đạo, quản quan hvới các bmôn khác
trong chương trình đào tạo cao cấp luận chính trị như: Triết học; Kinh tế cnh
trị học; chnghĩa hội khoa học; tưng HChí Minh; Lch sĐảng; Xây
dựng Đảng; luận nnước và pháp luật; Chính trhọc; Khoa học quản lý; Văn
a và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng vc lĩnh vực kinh tế, văn hóa,
hội v.v-
3. Mc tiêu môn h c
- Về kiến thức
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu hội học; Chức năng của xã hội học;
Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu hội học; Vai trò của hội học trong
lãnh đạo, quản lý.
+ Một số kiến thức bản vtiếp cận hội học đối với cấu trúc hội và
phân tầng xã hội, những xu hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội
Việt Nam;
+ Dư luậnhội trong lãnh đạo quản lý;
+ Khái niệm dân số và phát triển; Những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh
đạo qun lý dân số nhằm phát triển bền vững đất nước.
+ Kiến thức bản vbiến đổi hội liên quan đến xây dựng cnh sách
hội; phương pháp nghiên cứu hội trong kiểm tra, giám t và đánh giá hiệu
quả thực thi chính sách xã hội.
+ Quản lý hội trong bối cảnh phát triển ca đất nước hiện nay: quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà ớc Việt Nam trong một số nội
dung quản lý xã hội.
- Về kỹ năng:
+ Có khả năng vận dụng các tri thức xã hội học để nhn diện thực trạng cơ
cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam.
+ khả năng vận dụng kiến thức xã hội học về dư luận xã hội vào nắm bắt,
phân tích và dự báo vai trò của luậnhội trong quá trình lãnh đạo, qun lý.
+ Vận dụng một kiến thức về chính sách xã hội để kiểm tra, giám sát và đánh
4
lOMoARcPSD|45316 467
giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội.
+ Vận dụng những kiến thức về dân số phát triển để tham gia hoạch định
chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển phù hợp cấp đquốc
gia, ngành, địa phương.
+ Vận dụng được kiến thức về quản lý xã hội để nhận diện thực trạng quản lý
hội và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý xã hội;
- Về thái độ:
+ Tích cực, chủ động học tập, vận dụng phương pháp và tri thức xã hội học
trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
+ trách nhiệm cao trong việc đấu tranh vi các quan niệm chquan, nóng
vội trong y dựng và thực hiện chính sách hội, Chủ động, tích cực vận dụng tri
thức, phương pháp, kết qu điều tra xã hội học trong hoạt đng lãnh đạo, qun lý
hội; Qua đó đánh giá thực trạng xây dựng và thực thi có hiệu quả các chính sách
hội địa phương/đơn vị, đxuất giải pháp giải quyết tốt các vấn đhội như:
phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo; dư luận xã hội; dân số và phát triển.
5
lOMoARcPSD|45316 467
PHN II: CĀ C BÀI GI NG/CHUYÊN Đ N H C
I. BÀI 1
1. Tên bài 1: KHĀ I QUĀ T V XÃ H I H C TRONG LÃNH Đ O,
QU N LÝ
2. S Ā ti Ā t lên lơơp: 05 tiết
3. Mc tiêu: Bài 1 sơ trang b/cung c Ā p cho h c viên:
- Về kiến thức:
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu hội học;
+ Chức năng xã hội học;
+ Các phương pháp nghiên cứu xã hội học
+ Vai trò ca xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
Vận dụng một số phương pháp nghiên cứu hội học vào công tác LĐQL ở địa
phương, đơn vị.
- Về thái độ/tư tưởng:
Có thái độ chủ động tích sử dụng các kết quả nghiên cứu của xã hội học trong công
tác LĐQL tại địa phương, đơn v.
4. Chu n đ a và đĀ nh giĀ ngươơi h c
Chu n đ a (Sau khi k Ā t thĀ c bài
Đ Ā nh giĀ ngươơi h c
ging/chuyên đ này, h c viên
th đt đươơc)
Yêu c h gi
Ā
- Về kiến thức:
+ Vận
dụng
được
+ Hiểu được đối tượng nghiên cứu xã
kiến thức v
chức
năng của xã hội học
hội học.
trong
lãnh
đạo,
+ Phân tích được chức năng của xã
lOMoARcPSD|45316467
hội học.
+ Hiểu được vai trò ca c phương
pháp nghiên cứu hội học trong hoạt
động lãnh đạo, qun lý.
- Về kỹ năng:
+ Nhận diện được vai trò hội học
trong lãnh đạo, quản lý địa phương,
đơn vị.
+ Áp dụng được một số phương pháp
nghiên cứu hội học vào ng tác
LĐ, QL ở địa phương, đơn vị.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Đấu tranh với những biểu hiện lãnh
đạo, quản lý xa rời thực tiễn, duy
kinh viện.
+ Tích cực, chủ động sử dụng các kết
qu nghiên cứu khoa học xã hội học
o trong công tác LĐQL.
quản lý Việt Nam
hiện nay để luận
giải, phân tích thực
trạng xã hội và làm
sáng tỏ trạng thái,
xu hướng biến đổi
hội trên cơ sở đó
làm cơ sở tin cậy
cho nhng quyết
định qun lý.
+ Vận dụng các
phươngpháp nghiên
cứu XHH trong
thực hiện công tác
LĐQL.
6. N i dung chi ti Ā t và hnh thơơc t chơơc dy h c
N i dung chi ti Ā t
H
nh thơơc t
chơơc
Câu h
i đ
Ā
nh gi
Ā
d
y h
c
qu
Ā
tr
nh
1. KHĀ I LƯ C V S HÌNH
- Thuy Āt tr
nh
Câu h
i trước gi
THÀNH VÀ PHĀ T TRIN XÃ H I
- Phát vấn (Nêu vấn
lên lớp:
H C
đề
theo
hệ thống
1. Khái niệm,
đối
1.1. L
ch s
h
nh thành và ph
Ā
t tri n
câu
hỏi
trong giờ
tượng ca xã
hội
XHH
lên lớp)
học.
+ S
h
nh thành và ph
Ā
t tri n
2. Một số
luận
XHH
lOMoARcPSD|45316 467
+ Một s Ā nhà xã hội học tiêu bi u
điểm
chính trong
- Auguste Comte (1798-1857)
các thuyết
hội
học.
- Emile Durkheim (1858-1917)
Câu h
i trong
gi
- Herbert Spencer (1820-1903)
lên l
p:
- Karl Marx (1818-1883)
1. Khái quát quan
- Max Weber (1864-1920)
niệm
hội
học
1.2. KhĀi niệm và đ Āi tương nghiên
của
một
số
nhà
cư
u
XHH tiêu biểu.
- Khái niệm
- Đối tượng
u h
i sau gi
1.3. Chư
c năng của xã hội học
lên
l
p
nh
h
ư
n
g
t
ơơ
h
c
v
- Chức năng nhận thức
ôn tâp)
- Chức năng thực tiễn
1. Khái niệm
- Chức năng giáo dục
chức
năng
ca
hội học ?
2.
THUYẾT
PHƯƠNG
- Thuy
ế
t trnh
2. Các
luận điểm
PHĀP
NGHIÊN
CỨU
XÃ HỘI
- Phát v
n
chính
của
các
HỌC
(Nêu vấn đề theo hệ
thuyết
hội
học
2.1. Mt s Ā lý thuy Āt tiêu bi u
thống câu hỏi trong
hiện đại?
- Thuyết Chức năng
giờ lên lớp)
3. Những biến đổi
- Thuyết Mâu thuẫn
-
Học viện tự học
hội chính ở Việt
- Thuyết Tương tác
mục 2.1.
Nam và hàm ý đối
2.2. Phương phĀp nghiên
u
với lãnh đạo, qun
lý.
- Phân tích tài liệu
- Phỏng vấn
- Quan sát
- An ket
lOMoARcPSD|45316 467
1.3. XÃ HỘI HỌC VÀ BIẾN Đ I
- Thuy
ế
t trnh
XÃ HỘI
- Phát v
n
3.1. Biến đổi xã hội - trọng tâm nghiên
- Th
o lu
n nhóm:
cứu của xã hội học trong lãnh đạo,
Những biến đổi lớn
quản lý.
ở Việt Nam và yêu
3.2. Biến đổi xã hội ở Việt Nam trong
cầu đối với hoạt
thời k CNH-HĐH và hội nhập quốc tế
động lãnh đạo quản
3.3. Một số xu hướng biến đổi xã hội
lý hiện nay địa
lớn.
phương, đơn vị.
6. Tài liêu học tâp
(Ph hơơp v
i m
c tiêu, chu n đ ra,
dung
b
gi
ng/chuyên đ
vghi rơ ch
ươ
ng/m
c/trang c )
6.1. Tài liêu phải đọc:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016).n kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc
lần thXII.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011).ơng lĩnh xây dựng và pt triển đất
nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (b sung và phát triển năm 2011)
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018
của Bộ Chính trị Vđnh hướng y dng chính sách phát triển công nghiệp quốc
gia đ Ān năm 2030, tầm nh
n đ Ān năm 2045
4. i Thế Cường và cộng sự (2010). Từ điển Xã hội học Oxford (bản dịch ti
Āng Việt. NXB Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội
5. Đặng Nguyên Anh (chủ biên) (2016), Bi Ān đổi xã hội ở Việt Nam truyền
thống và hiện đại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
6. Nguyễn Đình Tấn, Chủ biên (2010). Xã hội học. Nxb Lý lun chính trị. Hà
Nội.
7. Ngọc Hùng (2008). Lịch sử và lý thuy Āt xã hội học. Nxb Khoa học xã
hội, Hà Nội. 2008.
8. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam - UNDP (2016). Tăng trưởng v
mọi người - Báo cáo phát triển con người Việt Nam 2015 về tăng trưởng bao trùm
lOMoARcPSD|45316 467
6.2. Tài liêu nên đọc:
1. Anthony Giddens (2009). Sociology 6
th
edition, Polity Press, USA
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (2016). Việt Nam
2035 - Hướng tới Thnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ
3. George Ritzer (2011). Sociological theory, 8
th
edition. McGraw Hill, USA
4. Rodney Stark (1997). Xã hội học đại cương - tái bn lần thứ 7 (bản dịch của
Trung tâm Xã hội học, Hc viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2001 )
5. Viện n m khoa học xã hội Việt Nam (2016). Báo cáo tổng hợp. Cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ - một số đc trưng, tác động hàm ý cnh
sách đối với Việt Nam.
7. Yêu c vơ
i học viên
(Nêu rơ các ho
t đôn ng
ư
i h
c ph
i thơơc
hiê ph
hơơp v
i chu n đ ra, nô dung, hnh th
c t ch
c d
y h
c v
yêu c đánh giá c a b gi
ng đơ tuyên b
Ā
).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận
Những biến đổi lớn ở Việt Nam yêu cầu đối vi hoạt động lãnh đạo quản lý
hiện nayđịa phương, đơn vị.
- Chuẩn bị nôidung tự học mc 2.1
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp:
Câu h i tr
ư
c gi
lên l
p:
1. Khái niệm, đối tượng của xã hội học.
2. Một số luận điểm chính trong các thuyết xã hội học.
Câu h i sau gi
lên l
p (đ
nh h
ư
ng tơơ h
c v
p)
1. Vai trò ca các chức năng của xã hội học trong công tác lãnh đạo qunhiện
nay,
2. Những biến đổi xã hội chính ở Việt Nam và hàm ý đối vi xã hội học trong
lãnh đạo, quản lý.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn tại mục 6 (6.1; 6.2)
- p
trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận.
D|45316467
lOMoARcPSD|45316 467
II. BÀI 2
1. Tên bài ging: CƠ C U XÃ H I VÀ PHÂN T숃NG XÃ H I
2. S Ā ti Ā t lên lơơp: 5 ti Ā t
3. Mc tiêu: Bài 2 sơơ cung c Ā p cho h c viên:
- V Ki Ā n thơơc:
+ Kiến thức cơ bản tiếp cận xã hội học về cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội;
+ Một số vấn đề về cơ cấu hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- V K năng:
+ Khả năng phân tích, đánh giá cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói
chung và địa phương nói riêng.
+ Nhận diện cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam i chung và địa phương
i riêng.
- V ThĀ i đ :
+ Chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với xây dựng cấu trúc xã hội, phân
tầng xã hội phù hợp với các giai đoạn phát triển ca nước ta.
4. Chu n đ a và đĀ nh giĀ ngươơi h c:
Chu n đ a
Đ Ā nh giĀ ngươơi h c
(Sau khi k
Ā
t th
Ā
ci
H
nh thơơc
gi
ng/chuyên đ
y, h
c viên
Yêu c h giĀ
th đ
t đ
ư
ơơc)
đ
Ā
nh gi
Ā
- Về kiến thức:
Vận dụng những kiến thức
Vấn đáp và tự
+ Hiểu khái niệm: Cơ cấu xã hội;
cơ bản về cơ cấu xã hội và
luận
phân
tầng xã
hội; Thực
Tầng xã hội; Phân tầng xã hội
trạng CCXH và PTXH ở
+ Phân tích được: các thành tố
VN hiện nay để đề xuất
bản của cơ cấu xã hội Việt Nam
giải
pháp
y
dựng
hiện nay.
hình
cấu
hội
lOMoARcPSD|45316467
+ Phân tích được: nguyên nhân
hậu qucủa phân tầng hội
(phân tầng hp thức và không
hợp thức).
+ Phân tích: Một số vấn đv
cấu xã hội, phân tầng xã hội trong
lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
+ Nhận diện được nguyên nhân
hậu qu phân tầng hội
Việt Nam để đ xuất giải pháp
khắc phục phân tầng hội, phân
a giàu nghèo tại ở địa phương.
+ Vận dụng được những kiến
thức v cấu hội đ y
dựng hình PTXH phù hợp tại
địa phương/đơn vị.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Ch động, tích cực và trách
nhiệm đối vi xây dựng cơ cấu xã
hội (cấu trúc hội), phân tầng
hội phù hợp với các giai đoạn
phát triển ca nước ta.
+ Có thái độ đúng trong đấu tranh
với quan điểm PTXH không hợp
thức ở địa phương hiện nay.
PTXH phù hợp yêu cầu
thời kỳ đẩy mạnh CNH,
HĐH đất nước.
5. N i dung chi ti Ā t và hnh thơơc t chơơc dy h c:
lOMoARcPSD|45316 467
H
nh thơơc
Câu h
i đ
Ā
nh gi
Ā
qu
Ā
N i dung chi ti Ā t
t chơơc
trnh
d
y h
c
I. CƠ C U XÃ H I
-
Thuy
Ā
t
Câu h
i tr
ư
ơơc giơơ n
lơơp:
1.1. Kh
Ā
i ni
m c
ơ
c
Ā
u xã h
i (C
Ā
u
trnh
- Tìm hiểu Khái niệm
trĀ c xã h i)
- Ph
Ā
t v
Ā
n
cấu xã hội, phân tầng
1.2. C
Ā
c thành t
Ā
c
ơ
b
n c
a CCXH
hội.
- Nhóm
- Quan điểm của Đảng ta v
cơ cấu xã hội và phân tầng
- Vị thế xã hội
hội.
- Vai trò xã hội
Câu h
i trong giơơ lên
lơơp:
- Thiết chế xã hội
Tại sao trong công
tác
-
- Mạng lưới xã hội
lãnh đạo, quản lý cần phải
1.3. C
Ā
c phân h
c
ơ
c
Ā
u xã h
i
c
ơ
nghiên cứu trạng thái toàn
bn
vẹn các thành tố cơ bản
- cấu xã hội – giai tầng
của cơ cấu xã hội (cấu
trúc xã hội) ?
- cấu xã hội – nghề nghiệp
-
Phân tầng xã hội là
tốt
- Cơ cấu xã hội – dân số
hay xấu, tích cực hay tiêu
- cấu xã hội – vùng miền
cực?
Thiết kế mô nh phân
- cấu xã hội – dân tộc
-
tầng xã hội ở địa phương/
- cấu xã hội – tôn giáo
đơn vị.
II. PHÂN T숃NG XÃ H I
-
Thuy
Ā
t
2.1. KhĀ i nim
trnh
- Tầng xã hội
- Ph
Ā
t v
Ā
n
- Phân tầng xã hội
- Nguyên nhân phân tầng xã hội
lOMoARcPSD|45316 467
- Hậu quả phân tầng xã hội
2.2. CĀ c loi phân t
- PTXH đóng và m
- PTXH hợp thức và không hợp thức
2.3. CĀ c mô hnh phân t
2.4. Tính cơ đ ng xã h i (di đ ng xã
h i)
- Khái niệm
- Các hình thức cơ động
+ động xã hội chiều ngang và
chiều dọc
+ động thế hệ và di động cấu trúc.
III. M T S V N Đ V CƠ
- Thuy Ā t
Câu h
i sau giơơ lên
lơơp:
C U XÃ H I, PHÂN T숃NG XÃ
trnh
- Tại sao Đảng ta lại chủ
H I NƯ C TA HIN NAY
- Ph
Ā
t v
Ā
n
trương khuyến khích làm
3.1. Quan đi m ca Đ ng ta v cơ
giàu hợp pháp đi đôi với
c Ā u xã h i và phân t ng xã hi
giảm nghèo bền vững?
3.2. M
t s
Ā
v
Ā
n đ
bơơc x
Ā
c v
c
ơ
c Ā u xã h i và phân t xã h i
nươơc ta hin nay
6. Tài liu h c tp:
6.1 . Tài liu phi đ c:
1. Tập bài giảng Xã hội học trong lãnh đạo, qun lý, 2018, Việnhội học, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
6.2. Tài liu nên đ c:
1. TS. Trần Thị Minh Ngọc TS. Trần Thị Xuân Lan, Tập bài giảng Xã hội học,
2012, Nxb. Chính trị - Hành chính.
lOMoARcPSD|45316 467
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biu toàn quốc lần th XII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu c ơ
i học vn:
- Câu hỏi thảo luận:
Tại sao Đảng ta lại chủ trương khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi vi giảm
nghèo bền vững?
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp, trongsau giờ lên lớp (Theo mục 5)
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn.
- Chuẩn bị nôidung tự học
(i) Tự học mc 1.3. Phân hệ cấu trúc xã hội cơ bản)
+ Cấu trúc xã hội – giai tầng
+ Cấu trúc xã hội – nghề nghiệp
+ Cấu trúc xã hội – dân số
+ Cấu trúc xã hội – vùng miền
+ Cấu trúc xã hội – dân tộc
+ Cấu trúc xã hội – tôn giáo
(ii) Tự học mc III. 3.1; 3.2. ( Về cấu trúc xã hội; Về phân tầng xã hi)
- Chuẩn bị ý kiến, tích cực học tập, thảo luận.
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận.
lOMoARcPSD|45316 467
III. BÀI 3
1. Tên bài 3: DƯ LU N XÃ H I VÀ TRUYN THÔNG
2. S Ā ti Ā t lên lơơp: 5 tiết
3. Mc tiêu: Bài 3 sẽ cung cấp cho học viên:
- V Ki Ā n thơơc:
Kiến thức cơ bản về Dư luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý:
+ Tính chất và các chức năng của dư lun xã hội;
+ Vai trò dư luận xã hội.
+ Truyền thông đại chúng, truyền thông xã hội
+ Mối quan hệ dư luận xã hội và truyền thông đại chúng
- V K năng:
+ khả năng phân tích tích chất, chức năng ca DLXH trong việc nắm bắt, phân
tích, d báo DLXH trước các tình hung đặt ra trong công c LĐQL và địa
phương nói riêng.
+ khả năng vận dụng kiến thức về vai trò dư luận xã hội trong định hướng dư
luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- V ThĀ i đ :
+ Chủ động, ch cực trong vận dụng tri thức về luận xã hội vào đấu tranh vi
nhng luận hội bất lợi, luận giả ảnh hưởng tiêu cực trong thực tiễn
công tác LĐQL.
| 1/47

Preview text:

l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
MÔN XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ HÀ NỘI, NĂM 2019 1 lO MoARcPSD | 45 31646 7 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
PHN I: T NG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 35 tiết
(Lý thuyết: 30 tiết; Thảo luận: 5 tiết; Thực tế môn học:….)
Các yêu cầu đối với môn học:
Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học - KH LĐ, QL
Số điện thoại: 02438540200 Email: xhhtlld@gmail.com
(Trưởng Khoa: Trần Thị Minh Ngọc; Tel: 0917863516.
Email: tranminhngocxhh@gmail.com)
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)
- Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý thuộc khối kiến thức thứ ba: Các
vấn đề khoa học chính trị và lãnh đạo, quản lý; + Vai trò môn học:
- Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về môn xã hội học lãnh đạo,
quản lý (đối tượng nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, chức năng và vai trò của xã
hội học trong lãnh đạo, quản lý; cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội, những xu
hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam; Dư luận xã
hội trong lãnh đạo quản lý; dân số và phát triển; Quản lý xã hội trong bối cảnh phát
triển của đất nước hiện nay).
- Phát triển các kỹ năng sử dụng dữ liệu nghiên cứu và thống kê trong nhận
diện thực trạng cơ cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam; Có khả năng phân
tích và dự báo dư luận xã hội trước các tình huống đặt ra trong quá trình lãnh đạo,
quản lý; Vận dụng được một số hệ thống chỉ báo về xã hội; dân số và phát triển
trong đánh giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội; Nhận diện một số nội dung biến
đổi xã hội trong quản lý xã hội.
- Có thái độ chủ động, tích cực đối với quá trình học tập và ứng dụng phương 3
pháp và tri thức xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý có quan hệ với các bộ môn khác
trong chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị như: Triết học; Kinh tế chính
trị học; chủ nghĩa xã hội khoa học; tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng; Xây
dựng Đảng; Lý luận nhà nước và pháp luật; Chính trị học; Khoa học quản lý; Văn
hóa và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội v.v…-
3. M甃c tiêu môn hc
- Về kiến thức
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học; Chức năng của xã hội học;
Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu xã hội học; Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
+ Một số kiến thức cơ bản về tiếp cận xã hội học đối với cấu trúc xã hội và
phân tầng xã hội, những xu hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam;
+ Dư luận xã hội trong lãnh đạo quản lý;
+ Khái niệm dân số và phát triển; Những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh
đạo quản lý dân số nhằm phát triển bền vững đất nước.
+ Kiến thức cơ bản về biến đổi xã hội có liên quan đến xây dựng chính sách
xã hội; phương pháp nghiên cứu xã hội trong kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu
quả thực thi chính sách xã hội.
+ Quản lý xã hội trong bối cảnh phát triển của đất nước hiện nay: quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong một số nội
dung quản lý xã hội.
- Về kỹ năng:
+ Có khả năng vận dụng các tri thức xã hội học để nhận diện thực trạng cơ
cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam.
+ Có khả năng vận dụng kiến thức xã hội học về dư luận xã hội vào nắm bắt,
phân tích và dự báo vai trò của dư luận xã hội trong quá trình lãnh đạo, quản lý.
+ Vận dụng một kiến thức về chính sách xã hội để kiểm tra, giám sát và đánh 4 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội.
+ Vận dụng những kiến thức về dân số và phát triển để tham gia hoạch định
chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển phù hợp ở cấp độ quốc
gia, ngành, địa phương.
+ Vận dụng được kiến thức về quản lý xã hội để nhận diện thực trạng quản lý
xã hội và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý xã hội;
- Về thái độ:
+ Tích cực, chủ động học tập, vận dụng phương pháp và tri thức xã hội học
trong hoạt động lãnh đạo, quản lý.
+ Có trách nhiệm cao trong việc đấu tranh với các quan niệm chủ quan, nóng
vội trong xây dựng và thực hiện chính sách xã hội, Chủ động, tích cực vận dụng tri
thức, phương pháp, kết quả điều tra xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý
xã hội; Qua đó đánh giá thực trạng xây dựng và thực thi có hiệu quả các chính sách
xã hội ở địa phương/đơn vị, đề xuất giải pháp giải quyết tốt các vấn đề xã hội như:
phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo; dư luận xã hội; dân số và phát triển. 5 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
PH숃N II: C䄃Ā C BÀI GING/CHUYÊN Đ Ề MÔN HC I. BÀI 1
1. Tên bài 1: KH䄃Ā I QU䄃Ā T V XÃ HI HC TRONG LÃNH Đ Ạ O, QUN LÝ
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 05 tiết
3. M甃c tiêu: Bài 1 s攃ơ trang b椃/cung c Āp cho hc viên:
- Về kiến thức:
+ Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học;
+ Chức năng xã hội học;
+ Các phương pháp nghiên cứu xã hội học
+ Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
Vận dụng một số phương pháp nghiên cứu xã hội học vào công tác LĐQL ở địa phương, đơn vị.
- Về thái độ/tư tưởng:
Có thái độ chủ động tích sử dụng các kết quả nghiên cứu của xã hội học trong công
tác LĐQL tại địa phương, đơn vị.
4. Chu n đ a và đ愃Ā nh gi愃Ā ngươơi hc
Chu n đ a (Sau khi k Ā t th甃Ā c bài
Đ Ā nh gi愃Ā ngươơi hc gi
ng/chuyên đ này, hc viên có H椃nh thơơc
th đ愃t đươơc) Yêu c h gi愃Ā
đ愃Ānh gi愃Ā
- Về kiến thức:
+ Vận dụng được + Vấn đáp kiến thức về
+ Hiểu được đối tượng nghiên cứu xã chức + Tự luận năng của xã hội học hội học. trong lãnh đạo,
+ Phân tích được chức năng của xã lO MoARcPSD | 45 31646 7 hội học. quản lý ở Việt Nam hiện nay để
+ Hiểu được vai trò của các phương luận
pháp nghiên cứu xã hội học trong hoạt giải, phân tích thực
động lãnh đạo, quản lý. trạng xã hội và làm sáng tỏ trạng thái, xu hướng biến đổi
- Về kỹ năng: xã hội trên cơ sở đó
+ Nhận diện được vai trò xã hội học làm cơ sở tin cậy
trong lãnh đạo, quản lý ở địa phương, cho những quyết đơn vị. định quản lý.
+ Áp dụng được một số phương pháp + Vận dụng các
nghiên cứu xã hội học vào công tác phươngpháp nghiên
LĐ, QL ở địa phương, đơn vị. cứu XHH trong thực hiện công tác
- Về thái độ/Tư tưởng: LĐQL.
+ Đấu tranh với những biểu hiện lãnh
đạo, quản lý xa rời thực tiễn, tư duy kinh viện.
+ Tích cực, chủ động sử dụng các kết
quả nghiên cứu khoa học xã hội học
vào trong công tác LĐQL.
6. Ni dung chi ti Ā t và h椃nh thơơc t chơơc d愃y hc H椃nh thơơc t chơơc Câu h漃 i đ愃 N Ānh gi愃Ā
i dung chi ti Ā t qu愃Ā d愃y hc tr椃nh
1. KH䄃Ā I LƯỢ C V S HÌNH
- Thuy Āt trnh
Câu h i trước giờ
THÀNH VÀ PH䄃Ā T TRIN XÃ HI - Phát vấn (Nêu vấn lên lớp: HC đề theo
hệ thống 1. Khái niệm, đối
1.1. L椃ch s h椃nh thành và ph愃Āt tri n câu hỏi trong giờ tượng của xã hội XHH lên lớp) học.
+ S h椃nh thành và ph愃Āt tri n 2. Một số luận XHH l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
+ Một s Ā nhà xã hội học tiêu bi u điểm chính trong
- Auguste Comte (1798-1857) các thuyết xã hội học. - Emile Durkheim (1858-1917) Câu h漃 i trong gi - Herbert Spencer (1820-1903) lên lp: - Karl Marx (1818-1883) 1. Khái quát quan - Max Weber (1864-1920) niệm xã hội học
1.2. KhĀi niệm và đ Āi tươ ̣ng nghiên của một số nhà cứu XHH tiêu biểu. - Khái niệm - Đối tượng
Câu h漃 i sau gi
lên lp (đ椃nh
1.3. Chức năng của xã hội học hướn t g
ơơ h漃c v愃 - Chức năng nhận thức ôn tâp):ơ - Chức năng thực tiễn 1. Khái niệm và - Chức năng giáo dục chức năng của xã hội học ? 2. LÝ
THUYẾT VÀ PHƯƠNG - Thuyết tr椃nh 2. Các luận điểm
PHĀP NGHIÊN CỨU
XÃ HỘI - Phát vn chính của các HỌC
(Nêu vấn đề theo hệ thuyết xã hội học
2.1. Một s Ā lý thuy Āt tiêu bi u
thống câu hỏi trong hiện đại?
- Thuyết Chức năng giờ lên lớp) 3. Những biến đổi - Thuyết Mâu thuẫn
- Học viện tự học xã hội chính ở Việt - Thuyết Tương tác mục 2.1. Nam và hàm ý đối 2.2. Phương ph với lãnh đạo, quản 愃Āp nghiên cứu lý. - Phân tích tài liệu - Phỏng vấn - Quan sát - An ket l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
1.3. XÃ HỘI HỌC VÀ BIẾN Đ I
- Thuyết tr椃nh XÃ HỘI - Phát vn
3.1. Biến đổi xã hội - trọng tâm nghiên - Tho lun nhóm:
cứu của xã hội học trong lãnh đạo, Những biến đổi lớn quản lý. ở Việt Nam và yêu
3.2. Biến đổi xã hội ở Việt Nam trong cầu đối với hoạt
thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế động lãnh đạo quản
3.3. Một số xu hướng biến đổi xã hội lý hiện nay ở địa lớn. phương, đơn vị. iơ dung
6. Tài liêu ̣ học tâp ̣ (Ph甃 hơơp vi m甃c tiêu, chu n đ ra, nô b愃
ging/chuyên đ v愃ghi r漃ơ chương/m甃c/trang c )
6.1. Tài liêu ̣ phải đọc:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011). Cương lĩnh xây dựng và phát triển đất
nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011)
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018
của Bộ Chính trị Về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc
gia đ Ān năm 2030, tầm nh
n đ Ān năm 2045
4. Bùi Thế Cường và cộng sự (2010). Từ điển Xã hội học Oxford (bản dịch ti
Āng Việt. NXB Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội
5. Đặng Nguyên Anh (chủ biên) (2016), Bi Ān đổi xã hội ở Việt Nam truyền
thống và hiện đại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
6. Nguyễn Đình Tấn, Chủ biên (2010). Xã hội học. Nxb Lý luận chính trị. Hà Nội.
7. Lê Ngọc Hùng (2008). Lịch sử và lý thuy Āt xã hội học. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 2008.
8. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam - UNDP (2016). Tăng trưởng v
mọi người - Báo cáo phát triển con người Việt Nam 2015 về tăng trưởng bao trùm l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
6.2. Tài liêu ̣ nên đọc:
1. Anthony Giddens (2009). Sociology 6th edition, Polity Press, USA
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (2016). Việt Nam
2035 - Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ
3. George Ritzer (2011). Sociological theory, 8th edition. McGraw Hill, USA
4. Rodney Stark (1997). Xã hội học đại cương - tái bản lần thứ 7 (bản dịch của
Trung tâm Xã hội học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2001 )
5. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (2016). Báo cáo tổng hợp. Cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ Tư - một số đặc trưng, tác động và hàm ý chính
sách đối với Việt Nam
.
7. Yêu c với học viên (Nêu r漃ơ các ho愃t đôngơ người h漃c phi thơơc hiênơ ph甃
hơơp vi chu n đ ra, nô iơdung, h椃nh thc t chc d愃y h漃c v愃
yêu c đánh giá c甃 a b愃 ging đ愃ơ tuyên b Ā ).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận
Những biến đổi lớn ở Việt Nam và yêu cầu đối với hoạt động lãnh đạo quản lý
hiện nay ở địa phương, đơn vị.
- Chuẩn bị nôi ̣dung tự học mục 2.1
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp:
Câu h漃 i trước gi lên lp:
1. Khái niệm, đối tượng của xã hội học.
2. Một số luận điểm chính trong các thuyết xã hội học.
Câu h漃 i sau gi lên lp (đ椃nh hướng tơơ h漃c v愃 p):ơ
1. Vai trò của các chức năng của xã hội học trong công tác lãnh đạo quản lý hiện nay,
2. Những biến đổi xã hội chính ở Việt Nam và hàm ý đối với xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn tại mục 6 (6.1; 6.2)
- Tâp ̣ trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận. D| 453 16467 l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 II. BÀI 2
1. Tên bài ging: CƠ CU XÃ HI VÀ PHÂN T숃NG XÃ HI
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 5 ti Āt
3. M甃c tiêu: Bài 2 sơơ cung c Āp cho hc viên:
- V Ki Ā n thơơc:
+ Kiến thức cơ bản tiếp cận xã hội học về cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội;
+ Một số vấn đề về cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- V K năng:
+ Khả năng phân tích, đánh giá cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói
chung và địa phương nói riêng.
+ Nhận diện cơ cấu xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng.
- V Th愃Ā i đ:
+ Chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với xây dựng cấu trúc xã hội, phân
tầng xã hội phù hợp với các giai đoạn phát triển của nước ta.
4. Chu n đ a và đ愃Ā nh gi愃Ā ngươơi hc: Chu n đ a
Đ Ā nh gi愃Ā ngươơi hc (Sau khi k Āt th甃 Āc bài
ging/chuyên đ này, hc viên H椃 nh thơơc Yêu c h gi愃Ā có th đ愃 t đươơc)
đ愃Ānh gi愃Ā
- Về kiến thức:
Vận dụng những kiến thức Vấn đáp và tự
+ Hiểu khái niệm: Cơ cấu xã hội;
cơ bản về cơ cấu xã hội và luận phân tầng xã hội; Thực
Tầng xã hội; Phân tầng xã hội trạng CCXH và PTXH ở
+ Phân tích được: các thành tố cơ VN hiện nay để đề xuất
bản của cơ cấu xã hội Việt Nam giải pháp xây dựng mô hiện nay. hình cơ cấu xã hội và lO MoARcPSD | 45 31646 7
+ Phân tích được: nguyên nhân PTXH phù hợp yêu cầu
và hậu quả của phân tầng xã hội thời kỳ đẩy mạnh CNH,
(phân tầng hợp thức và không HĐH đất nước. hợp thức).
+ Phân tích: Một số vấn đề về cơ
cấu xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- Về kỹ năng:
+ Nhận diện được nguyên nhân
và hậu quả phân tầng xã hội ở
Việt Nam để đề xuất giải pháp
khắc phục phân tầng xã hội, phân
hóa giàu nghèo tại ở địa phương.
+ Vận dụng được những kiến
thức về cơ cấu xã hội để xây
dựng mô hình PTXH phù hợp tại địa phương/đơn vị.
- Về thái độ/Tư tưởng:
+ Chủ động, tích cực và có trách
nhiệm đối với xây dựng cơ cấu xã
hội (cấu trúc xã hội), phân tầng
xã hội phù hợp với các giai đoạn
phát triển của nước ta.
+ Có thái độ đúng trong đấu tranh
với quan điểm PTXH không hợp
thức ở địa phương hiện nay.
5. Ni dung chi ti Ā t và h椃nh thơơc t chơơc d愃y hc: l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 H椃
nh thơơc Câu h i đ愃Ānh gi愃Ā qu愃Ā
Ni dung chi ti Ā t t chơơc tr椃nh d愃y hc Câu h
i trươơc giơơ lên
I. CƠ CU XÃ HI - Thuy Āt lơơp: 1.1. Kh愃
Āi nim cơ c Āu xã hi (C Āu tr椃nh - Tìm hiểu Khái niệm cơ - Ph愃 Āt v
tr甃Ā c xã hi) Ān cấu xã hội, phân tầng xã 1.2. C愃
Āc thành t Ā cơ bn ca CCXH hội. - Nhóm
- Quan điểm của Đảng ta về
cơ cấu xã hội và phân tầng - Vị thế xã hội xã hội. - Vai trò xã hội Câu h i trong giơơ lên lơơp: - Thiết chế xã hội - Tại sao trong công tác - Mạng lưới xã hội
lãnh đạo, quản lý cần phải 1.3. C愃
Āc phân h cơ c Āu xã hi cơ
nghiên cứu trạng thái toàn bn
vẹn các thành tố cơ bản
của cơ cấu xã hội (cấu
- Cơ cấu xã hội – giai tầng trúc xã hội) ?
- Cơ cấu xã hội – nghề nghiệp - Phân tầng xã hội là tốt
- Cơ cấu xã hội – dân số
hay xấu, tích cực hay tiêu
- Cơ cấu xã hội – vùng miền cực?
- Thiết kế mô hình phân
- Cơ cấu xã hội – dân tộc
tầng xã hội ở địa phương/
- Cơ cấu xã hội – tôn giáo đơn vị.
II. PHÂN T숃NG XÃ HI - Thuy Āt
2.1. Kh愃Ā i nim tr椃nh - Ph愃 Āt v Ān - Tầng xã hội - Phân tầng xã hội
- Nguyên nhân phân tầng xã hội l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
- Hậu quả phân tầng xã hội
2.2. C愃Ā c lo愃i phân t - PTXH đóng và mở
- PTXH hợp thức và không hợp thức
2.3. C愃Ā c mô h椃nh phân t
2.4. Tính cơ đng xã hi (di đng xã hi) - Khái niệm
- Các hình thức cơ động
+ Cơ động xã hội chiều ngang và chiều dọc
+ Cơ động thế hệ và di động cấu trúc. Câu h i sau giơơ lên
III. MT S VN Đ Ề V CƠ - Thuy Ā t lơơp:
CU XÃ HI, PHÂN T숃NG XÃ tr椃nh
- Tại sao Đảng ta lại chủ
HI NƯỚ C TA HIN NAY - Ph愃 Āt v Ān trương khuyến khích làm
3.1. Quan đi m ca Đ ảng ta v cơ
giàu hợp pháp đi đôi với
c Ā u xã hi và phân t ng xã hi giảm nghèo bền vững?
3.2. Mt s Ā v Ān đ bơơc x甃 Āc v cơ
c Ā u xã hi và phân t xã hi
nươơc ta hin nay
6. Tài liu hc tp:
6.1 . Tài liu phi đc:
1. Tập bài giảng Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý, 2018, Viện Xã hội học, Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
6.2. Tài liu nên đc:
1. TS. Trần Thị Minh Ngọc – TS. Trần Thị Xuân Lan, Tập bài giảng Xã hội học,
2012, Nxb. Chính trị - Hành chính. l OM oARc PSD|45 31 6 46 7
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7. Yêu c ới học viên: - Câu hỏi thảo luận:
Tại sao Đảng ta lại chủ trương khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với giảm nghèo bền vững?
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp, trong và sau giờ lên lớp (Theo mục 5)
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn.
- Chuẩn bị nôi ̣dung tự học
(i) Tự học mục 1.3. Phân hệ cấu trúc xã hội cơ bản)
+ Cấu trúc xã hội – giai tầng
+ Cấu trúc xã hội – nghề nghiệp
+ Cấu trúc xã hội – dân số
+ Cấu trúc xã hội – vùng miền
+ Cấu trúc xã hội – dân tộc
+ Cấu trúc xã hội – tôn giáo
(ii) Tự học mục III. 3.1; 3.2. ( Về cấu trúc xã hội; Về phân tầng xã hội)
- Chuẩn bị ý kiến, tích cực học tập, thảo luận.
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại,
đóng góp ý kiến, thảo luận. l OM oARc PSD|45 31 6 46 7 III. BÀI 3
1. Tên bài 3: DƯ LUN XÃ HI VÀ TRUYN THÔNG
2. S Ā ti Āt lên lơơp: 5 tiết
3. M甃c tiêu: Bài 3 sẽ cung cấp cho học viên:
- V Ki Ā n thơơc:
Kiến thức cơ bản về Dư luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý:
+ Tính chất và các chức năng của dư luận xã hội;
+ Vai trò dư luận xã hội.
+ Truyền thông đại chúng, truyền thông xã hội
+ Mối quan hệ dư luận xã hội và truyền thông đại chúng
- V K năng:
+ Có khả năng phân tích tích chất, chức năng của DLXH trong việc nắm bắt, phân
tích, dự báo DLXH trước các tình huống đặt ra trong công tác LĐQL và địa phương nói riêng.
+ Có khả năng vận dụng kiến thức về vai trò dư luận xã hội trong định hướng dư
luận xã hội trong lãnh đạo, quản lý.
- V Th愃Ā i đ:
+ Chủ động, tích cực trong vận dụng tri thức về dư luận xã hội vào đấu tranh với
những dư luận xã hội bất lợi, dư luận giả có ảnh hưởng tiêu cực trong thực tiễn công tác LĐQL.