BN ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC K I MÔN TOÁN 8
TT
Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kiến thc
Mc đ đánh giá
S câu/ý hi theo mc đ nhn
thc
NB TH VD
VD
cao
1
Biu
thc đi
s
Đa thc
nhiu biến.
Các phép
toán cng,
tr, nhân,
chia các đa
thc nhiu
biến
Nhn biết: Nhn biết
đưc các khái nim v đơn
thc, đa thc nhiu biến.
1c TN
0,25đ
Thông hiu: Tính đưc
giá tr ca đa thc khi biết
giá tr ca các biến.
1/2c
TL
0,75đ
Vn dng:
Thc hin đưc vic thu
gn đơn thc, đa thc.
Thc hin đư
c phép
nhân đơn thc vi đa thc
phép chia hết mt đơn
thc cho mt đơn thc.
Thc hin đưc các phép
tính: phép cng, phép tr,
phép nhân các đa thc
nhiu biến trong nhng
trưng hp đơn gin.
Thc hin đư
c phép
chia hết mt đa th
c cho
mt đơn thc trong nhng
trưng hp đơn gin.
2cTN
0,5đ
1/2c
VDT
Hng đng
thc
đáng nh
Nhn biết: Nhn biết
đưc các khái nim: đng
nht thc, hng đng thc.
1c TN
0,25đ
Thông hiu: Mô t đưc
các hng đng thc
1/2c
TL
0,75đ
Phân tích
đa thc
thành
nhân t
1/2c
TL
0,75đ
2
hc trc
quan
Hình chóp
tam giác
đều, hình
chóp tứ
giác đều
2cTN
0.5đ
1cTL
T giác
Định lí
Pythagore
1cTN
0,25đ
Tứ giác
Nhn biết: t đưc t
giác, t giác li.
Thông hiu: Gii thích
đưc định lí v tng các
góc trong mt t giác li
bng 360
o
.
1cTN
0,25đ
Tính chất
và dấu
hiệu
Nhn biết: Nhận biết
được dấu hiệu để một
hình thang là hình thang
cân; một tứ giác hình
bình hành; một hình
bình hành hình chữ
nhật; hình bình hành
2c TN
0,5đ
nhận biết
các tứ
giác đặc
biệt
hình thoi; hình chữ nhật
hình vuông.
Thông hiu:
Giải thích được tính
chất về góc kề một đáy,
cạnh bên, đường chéo
của hình thang cân.
Giải thích được tính
chất về cạnh đối, góc
đối, đường chéo của
hình bình hành.
Giải thích được tính
chất về hai đường chéo
của nh chữ nhật.
1c TL
2,5đ
1cTL
2,5đ
Tng: Câu
Đim
T l chung
13c
2c
1c
1c
40%
40%
10%
10%
KHUNG MA TRN Đ KIM TRA GIA HC K I - MÔN TOÁN – LP 8
TT
(1)
Chương
/Ch đ
(2)
Ni
dung/đơn v
kiến thc
(3)
Mc đ đánh giá
(4-11)
Tng
%
đim
(12)
Nhn biết Thông hiu Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đa thc
nhiu biến.
Các phép
toán cng,
4
1/2
Câu
15a
1
Câu
14
1
Câu
1
Biu
thc đi
s
5 đ
50 %
tr, nhân,
chia các đa
thc nhiu
biến
Câu
1,2,3,
4
17
40%
Hng đng
thc
đáng nh
2
Câu
5,6
0,5đ
1/2
Câu
15b
0,5đ
10%
Hình
hc trc
quan
Hình chóp
tam giác
đều, hình
chóp tứ
giác đều.
2
Câu
7,8
0,5đ
2
u
16
T giác
50%
Tứ giác
4
Câu
7,8,9
0,75đ
0,75đ
7,5%
Tính chất
và dấu
hiệu nhận
biết các tứ
giác đặc
biệt
4
Câu
10,11,
12,13
1,75đ
1
Câu
16
2,5đ
4,25đ
42,5
%
Tng
Đim
13
2
1
1
17
10đ
T l %
40%
40%
10%
10%
100
T l chung
20%
100
Trường THCS Phú Châu
Họ tên: .....................................
Lớp: 8....
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – MÔN TOÁN 8
Năm học 2025 2026
Thời gian làm bài: 90 phút
Điểm
Lời phê của thầy, cô.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) :Hãy khoanh tròn vào ch cái đng trưc câu tr
li đúng t câu 1 đến câu 12.
Câu 1. Trong các biu thc đi s sau, biu thc nào không đơn thc?
A. 2x + 5y B. x C. 2025. D. 10x
2
y
3
Câu 2. Thc hin phép nhân 3x (2 + 5y) ta đưc kết qu
:
A. 6x + 5xy B. 6x + 15xy C. 6x + 15x D. 6x + 15y
Câu 3. Khi nhân 2 đa thc (x-y)(x+y) ta đưc kết qu
:
A. x
2
+ y
2
B. x
2
y
2
. C. (x
y)
2
D.( x
+ y)
2
Câu 4: Tng ca đa thc sau
23 23 23
9x 5x 6xAy y y=+−
+ x
2
y
3
A. 9x
2
y
3
B. 8x
2
y
3
C. 9x
2
y
3
D. 10x
2
y
3
Câu 5: Phân tích đa thc
2 2 22
14 21 28xy xy xy
−+
thành nhân t cho kết qu là:
A.
(
)
2
7 234
xy x y x
−+
B.
(
)
14 21 28
xy x y xy−+
.
C.
( )
2
7 23 4x y y xy−+
. D.
( )
7 234xy x y xy−+
Câu 6: Vi A, B là các biu thc tu ý, hãy chn đáp án không đúng
:
A. A
2
– B
2
= (A - B)(A
+ B)
B. (A – B)
2
= A
2
+ 2AB + B
2
C. A
3
– B
3
= (A
+ B)( A
2
-AB +B
2
)
D. (A + B)
2
= A
2
-2AB +B
2
Câu 7: Khai trin hng đng thc ( x - 2)
2
ta đưc :
A. x
2
4x + 4
B. x
2
+ 4x + 2
C. x
2
+ 4x + 4
D. x
2
+ 2x + 2
Câu 8: Đa thc 49 - x
2
đưc phân tích thành:
A. (49 - x)(49 + x) B. (7 - x)
2
C. (7 + x)(7 - x) D. (7 + x)
2
Câu 9: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cnh bng 20cm, chiu cao
ca hình chóp là h = 9cm. Th tích ca hình chóp đã cho là :
A. 1200 cm
2
B. 1200 cm
3
C. 3600cm
2.
D. 3600cm
3
Câu 10: Cho hình chóp tam giác đu đ dài cnh đáy 10cm, đ dài trung đon ca
hình chóp là 15cm. Din tích xung quanh ca hình chóp tam giác đu đó là :
A. 225 cm
3
B. 225 cm. C. 225 cm
2
D. 450cm
2
.
Câu 11: T giác ABCD có AB // CD, AD // BC
. Khi đó t giác ABCD là hình gì?
A. Hình t giác
B. Hình bình hành
C. Hình thang
D. Hình thang cân
Câu 12: Trong các khng đnh sau, khng đnh nào sai ?
A. Hình thang có hai đưng chéo bng nhau là hình thang cân.
B. T giác có hai cnh đối song song và bng nhau hình bình hành.
C. Trong hình bình hành hai đưng chéo ct nhau ti trung đim mi đưng.
D. T giác có hai cnh song song hình bình hành.
Phn II. T lun: (7,0 điểm)
Câu 13 (1,5 đim):
a)Thc hin phép tính x(2x+5y)
b) Rút gọn biểu thức P = (3x)
2
+ (x +3)
2
2(x +3)(x – 3)
Câu 14 (1,5
đim):
a) nh giá trị của biểu thức
A =
(x + 7) (x7) + y
2
tại x = 1 và y = –2
b) Phân tích đa thc sau thành nhân t: x
2
2x + 1 + 5x 5
Câu 15(1,5 đim)
a) Nhân dịp Tết Trung thu, Nam dự định làm một chiếc lồng đèn hình chóp tứ giác đều
có độ dài cạnh đáy 30cm, độ dài trung đoạn 40 cm. Em hãy giúp Nam tính xem phải cần
bao nhiêu mét vuông giấy vừa đủ để dán các mặt bên của chiếc lồng đèn. Biết rằng nếp
gấp không đáng kể.
b) Cho tam giác ABC vuông ti A, có AB = 6cm, BC = 10cm.Tính đ dài cnh AC.
Câu 16 (2 điểm):
Cho hình bình hành ABCD có H, K lần lượt là các chân đường cao kẻ
từ đỉnh A,C xuống BD.
a) Chứng minh AHCK là hình bình hành.
b) Gọi O là trung điểm của HK. Chứng minh A, O, C thẳng hàng.
Câu 17 (0,5điểm): Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức G = x
2
+ 5y
2
- 4xy - 8y + 24
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
NG DN CHM
I. PHN TRC NGHIM (3,0 đim) T câu 1 đến câu 12 mi câu đúng đưc 0,25 đ
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
B
B
A
D
C
A
C
B
C
B
D
II. PHN T LUN (7,0 điểm)
Câu hi
Đáp án
Điểm
Câu 13
(1,5đ)
a) x(2x+5y)= 2x
2
+ 5xy
0,5
b) P = (3x)
2
+ (x +3)
2
2(x +3) (x – 3)
= (x +3)
2
2(x +3)(x 3) + (x– 3)
2
= [(x +3) (x– 3)]
2
= [x +3 x + 3]
2
= 6
2
= 36
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 14
(1,5đ )
a)
A =
(x + 7) (x – 7) + y
2
= x
2
49 + y
2
tại x = 1 và y = –2 ta có A = 1
2
49 + (–2)
2
= 1 49 + 4= – 44
0,25
0,5
b) x
2
2x + 1 + 5x 5
= (x
2
2x + 1) + (5x 5)
= (x – 1)
2
+ 5(x 1)
= (x – 1)(x – 1 +5)
= (x 1) (x + 4)
0,25
0,25
0,25
Câu 15
(1,5đim)
a) Diện tích giấy dán các mặt bên (diện tích xung quanh) của chiếc
lồng đèn hình chóp tứ giác đều là:
S =
1
2
(30.4).40= 2400 cm
2
Vậy cần 0,24 m
2
giấy vừa đủ đdán tất cả c mặt của chiếc lồng
đèn.
b) Δ ABC vuông tại A => AB
2
+ AC
2
=
BC
2
( Theo đl Pythagore)
=>6
2
+ AC
2
=
10
2
=> AC
2
= 100 36 = 64 = 8
2
=> AC = 8cm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 16
(2 đim)
a) Từ giả thiết ta có:
AH//CK. ( 1 )
Áp dụng tính chất về cạnh của hình bình hành và tính chất của các
góc so le ta có:
0,25
0,25
Δ ADH = Δ CBK ( cạnh huyền góc nhọn)
AH = CK (cạnh tương tứng bằng nhau) ( 2 )
Từ ( 1 ) và ( 2 ) ta có tứ giác AHCK là hình bình hành
b) Hình bình hành AHCK có hai đường chéo AC và HK cắt nhau
tại trung điểm mỗi đường
Do O là trung điểm của HK nên O cũng là trung điểm của AC
A, O, C thẳng hàng.
0,5
0,25
0,25
0,25
Câu17
(0,5đ)
Ta có: G = x
2
+ 5y
2
- 4xy - 8y + 24
G = (x
2
- 4xy + 4y
2
) + (y
2
- 8y + 16) + 8
= (x - 2y)
2
+ (y - 4)
2
+ 8
Suy ra:
Dấu “ = ” xảy ra khi (y 4)
2
= 0 và (x 2y)
2
= 0 hay x = 8; y = 4
Vậy giá trị nhỏ nhất của D là 8 hay x = 8; y = 4
0,25
0,25
Ghi chú: Hc sinh gii cách khác đúng cho đim ti đa theo tng phn.
Xem thêm: ĐỀ THI GIA HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-giua-hk1-toan-8

Preview text:

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TOÁN 8
Số câu/ý hỏi theo mức độ nhận Chương/ Nội thức TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá
Chủ đề vị kiến thức VD NB TH VD cao
Nhận biết: Nhận biết 1c TN
được các khái niệm về đơn 0,25đ
thức, đa thức nhiều biến. 1/2c
Thông hiểu: Tính được
giá trị của đa thức khi biết TL 1 Biểu Đa thức
giá trị của các biến. 0,75đ
thức đại nhiều biến. số
Các phép Vận dụng: 2cTN toán cộng,
trừ, nhân, – Thực hiện được việc thu 0,5đ
chia các đa gọn đơn thức, đa thức. 1/2c thức nhiều VDT
– Thực hiện được phép biến
nhân đơn thức với đa thức 1đ
và phép chia hết một đơn
thức cho một đơn thức.
– Thực hiện được các phép
tính: phép cộng, phép trừ, phép nhân các đa thức nhiều biến trong những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép
chia hết một đa thức cho
một đơn thức trong những trường hợp đơn giản.
Hằng đẳng Nhận biết: Nhận biết 1c TN thức
được các khái niệm: đồng
đáng nhớ 0,25đ
nhất thức, hằng đẳng thức. 1/2c TL
Thông hiểu: Mô tả được
các hằng đẳng thức 0,75đ Phân tích 1/2c đa thức TL thành nhân tử 0,75đ Hình 2cTN 1cTL học trực Hình chóp quan tam giác 0.5đ 1đ 2 đều, hình chóp tứ giác đều 1cTN Định lí
Pythagore 0,25đ Tứ giác
Nhận biết: Mô tả được tứ Tứ giác giác, tứ giác lồi.
Thông hiểu: Giải thích 1cTN
được định lí về tổng các 0,25đ
góc trong một tứ giác lồi bằng 360o.
Nhận biết: Nhận biết 2c TN
được dấu hiệu để một 0,5đ hình thang là hình thang Tính chất
cân; một tứ giác là hình và dấu bình hành; một hình hiệu bình hành là hình chữ nhật; hình bình hành là nhận biết
hình thoi; hình chữ nhật các tứ là hình vuông. giác đặc biệt Thông hiểu: 1c TL 1cTL
– Giải thích được tính 2,5đ 2,5đ
chất về góc kề một đáy, cạnh bên, đường chéo của hình thang cân.
– Giải thích được tính
chất về cạnh đối, góc đối, đường chéo của hình bình hành.
– Giải thích được tính
chất về hai đường chéo của hình chữ nhật. – Tổng: Câu 13c 2c 1c 1c Điểm Tỉ lệ chung 40% 40% 10% 10%
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - MÔN TOÁN – LỚP 8

Mức độ đánh giá Tổng % (4-11) Nội điểm Chương TT dung/đơn vị /Chủ đề (12) kiến thức (1) (2) Vận dụng (3)
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đa thức 4 1/2 1 1 nhiều biến. Câu Câu Câu Các phép 15a 14 toán cộng, 1 Biểu
trừ, nhân, Câu 17 40%
thức đại chia các đa 1,2,3, số thức nhiều 4 5 đ biến 50 % Hằng đẳng 2 1/2 thức Câu Câu 10% đáng nhớ 5,6 15b 0,5đ 0,5đ Hình 2 2
học trực Hình chóp Câu Câ quan tam giác đều, hình 7,8 u chóp tứ 16 giác đều. 0,5đ 4 Tứ giác Câu 0,75đ 7,8,9 Tứ giác 7,5% 0,75đ 4 1 4,25đ 50% Tính chất và dấu hiệu nhận Câu Câu 42,5
biết các tứ 10,11, 16 % giác đặc 12,13 biệt 2,5đ 1,75đ Tổng 13 2 1 1 17 Điểm 10đ Tỉ lệ % 10% 10% 100 Tỉ lệ chung 40% 40% 20% 100
Trường THCS Phú Châu
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – MÔN TOÁN 8
Họ tên: .....................................
Năm học 2025 – 2026 Lớp: 8....
Thời gian làm bài: 90 phút Điểm
Lời phê của thầy, cô.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) :Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả
lời đúng từ câu 1 đến câu 12.
Câu 1. Trong các biểu thức đại số sau, biểu thức nào không là đơn thức?
A. 2x + 5y B. x C. 2025.
D. 10x2y3
Câu 2. Thực hiện phép nhân 3x (2 + 5y) ta được kết quả là:
A. 6x + 5xy
B. 6x + 15xy
C. 6x + 15x D. 6x + 15y
Câu 3. Khi nhân 2 đa thức (x-y)(x+y) ta được kết quả là: A. x2 + y2 B. x2 – y2. C. (x – y)2 D.( x + y)2
Câu 4: Tổng của đa thức sau 2 3 2 3 2 3
A = 9x y + 5x y − 6x y + x2y3 là A. 9x2y3 B. 8x2y3
C. –9x2y3 D. 10x2y3
Câu 5: Phân tích đa thức 2 2 2 2
14x y − 21xy + 28x y thành nhân tử cho kết quả là: A. 2
7xy (2x −3y + 4x)
B. xy(14x − 21y + 28xy). C. 2
7x y(2 −3y + 4xy).
D. 7xy(2x −3y + 4xy)
Câu 6: Với A, B là các biểu thức tuỳ ý, hãy chọn đáp án không đúng:
A. A2 – B2 = (A - B)(A + B)
B. (A – B)2 = A2 + 2AB + B2
C. A3 – B3 = (A + B)( A2 -AB +B2)
D. (A + B)2 = A2 -2AB +B2
Câu 7: Khai triển hằng đẳng thức ( x - 2)2 ta được :
A. x2 – 4x + 4 B. x2 + 4x + 2 C. x2 + 4x + 4 D. x2 + 2x + 2
Câu 8: Đa thức 49 - x2 được phân tích thành:
A. (49 - x)(49 + x) B. (7 - x)2 C. (7 + x)(7 - x) D. (7 + x)2
Câu 9: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh bằng 20cm, chiều cao
của hình chóp là h = 9cm. Thể tích của hình chóp đã cho là :
A. 1200 cm2 B. 1200 cm3 C. 3600cm2. D. 3600cm3
Câu 10: Cho hình chóp tam giác đều có độ dài cạnh đáy là 10cm, độ dài trung đoạn của
hình chóp là 15cm. Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều đó là :
A. 225 cm3 B. 225 cm. C. 225 cm 2 D. 450cm 2 .
Câu 11: Tứ giác ABCD có AB // CD, AD // BC. Khi đó tứ giác ABCD là hình gì?
A. Hình tứ giác
B. Hình bình hành C. Hình thang
D. Hình thang cân
Câu 12: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào sai ?
A. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.
B. Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình hành.
C. Trong hình bình hành hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.
D. Tứ giác có hai cạnh song song là hình bình hành.
Phần II. Tự luận: (7,0 điểm) Câu 13 (1,5 điểm):
a)Thực hiện phép tính x(2x+5y)
b) Rút gọn biểu thức P = (3– x)2 + (x +3)2 – 2(x +3)(x – 3)
Câu 14 (1,5 điểm):
a) Tính giá trị của biểu thức A = (x + 7) (x – 7) + y2 tại x = 1 và y = –2
b) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x2 – 2x + 1 + 5x – 5 Câu 15(1,5 điểm)
a) Nhân dịp Tết Trung thu, Nam dự định làm một chiếc lồng đèn hình chóp tứ giác đều
có độ dài cạnh đáy 30cm, độ dài trung đoạn 40 cm. Em hãy giúp Nam tính xem phải cần
bao nhiêu mét vuông giấy vừa đủ để dán các mặt bên của chiếc lồng đèn. Biết rằng nếp gấp không đáng kể.
b) Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 6cm, BC = 10cm.Tính độ dài cạnh AC.
Câu 16 (2 điểm): Cho hình bình hành ABCD có H, K lần lượt là các chân đường cao kẻ từ đỉnh A,C xuống BD.
a) Chứng minh AHCK là hình bình hành.
b) Gọi O là trung điểm của HK. Chứng minh A, O, C thẳng hàng.
Câu 17 (0,5điểm): Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức G = x2 + 5y2 - 4xy - 8y + 24 BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………… HƯỚNG DẪN CHẤM
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 12 mỗi câu đúng được 0,25 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B B A D C A C B C B D
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm a) x(2x+5y)= 2x2 + 5xy 0,5 Câu 13
b) P = (3– x)2 + (x +3)2 – 2(x +3) (x – 3)
= (x +3)2 – 2(x +3)(x – 3) + (x– 3)2 0,25
(1,5đ) = [(x +3) – (x– 3)]2 0,25 = [x +3 – x + 3] 2 0,25 = 62 = 36 0,25
a) A = (x + 7) (x – 7) + y2 = x2 – 49 + y2 0,25
tại x = 1 và y = –2 ta có A = 12 – 49 + (–2)2 = 1 – 49 + 4= – 44 0,5 Câu 14 b) x2 – 2x + 1 + 5x – 5 (1,5đ )
= (x2 – 2x + 1) + (5x – 5) 0,25 = (x – 1)2 + 5(x – 1) = (x – 1)(x – 1 +5) 0,25 = (x – 1) (x + 4) 0,25
a) Diện tích giấy dán các mặt bên (diện tích xung quanh) của chiếc 0,25
lồng đèn hình chóp tứ giác đều là: Câu 15 S = 1 (30.4).40= 2400 cm2 2 0,25
Vậy cần 0,24 m2 giấy vừa đủ để dán tất cả các mặt của chiếc lồng (1,5điểm) đèn. 0,25
b) Δ ABC vuông tại A => AB2 + AC2 = BC 2 ( Theo đl Pythagore) 0,25 =>62 + AC2 = 102 0,25
=> AC2 = 100 – 36 = 64 = 82=> AC = 8cm 0,25 0,25 Câu 16
(2 điểm) a) Từ giả thiết ta có: ⇒ AH//CK. ( 1 ) 0,25
Áp dụng tính chất về cạnh của hình bình hành và tính chất của các góc so le ta có:
⇒ Δ ADH = Δ CBK ( cạnh huyền – góc nhọn) 0,5
⇒ AH = CK (cạnh tương tứng bằng nhau) ( 2 )
Từ ( 1 ) và ( 2 ) ta có tứ giác AHCK là hình bình hành 0,25
b) Hình bình hành AHCK có hai đường chéo AC và HK cắt nhau
tại trung điểm mỗi đường 0,25
Do O là trung điểm của HK nên O cũng là trung điểm của AC ⇒ A, O, C thẳng hàng. 0,25
Ta có: G = x2 + 5y2 - 4xy - 8y + 24
G = (x2 - 4xy + 4y2) + (y2 - 8y + 16) + 8 = (x - 2y)2 + (y - 4)2 + 8 Câu17 0,25 Vì (0,5đ) Suy ra:
Dấu “ = ” xảy ra khi (y – 4)2 = 0 và (x – 2y)2 = 0 hay x = 8; y = 4
Vậy giá trị nhỏ nhất của D là 8 hay x = 8; y = 4 0,25
Ghi chú: Học sinh giải cách khác đúng cho điểm tối đa theo từng phần.
Xem thêm: ĐỀ THI GIỮA HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-giua-hk1-toan-8
Document Outline

  • ok Trường THCS Phú Châu - Vật Lại - Hà Nội ĐỀ KT GKI TOÁN 8-2025-2026
    • I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Từ câu 1 đến câu 12 mỗi câu đúng được 0,25 đ
  • XEM THEM - GIUA KY 1 - TOAN 8