TRƯNG THCS TAM DƯƠNG
KIM TRA HC KÌ II
NĂM HC 2023-2024
ĐỀ THI MÔN: TOÁN 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đ)
Đề thi này gm 02 trang
Thí sinh không đưc s dng máy tính cm tay
I. TRC NGHIM (2 đim) Em hãy ghi vào bài làm ch cái đng trưc câu tr li đúng.
Câu 1. Bc ca đa thc
78
5 4 46P xxx= + −+
A. 8 B. 7 C. 1 D. 0
Câu 2. B ba đ dài đon thng nào sau đây to thành độ dài ba cnh ca mt tam giác?
A. 5cm; 4cm; 1cm B. 1cm; 4cm; 10cm C. 5cm; 2cm; 2cm D. 3cm; 4cm; 5cm
Câu 3. Cho biết 3 máy cày (các máy cày có cùng năng sut) cày xong mt cánh đng hết 30
gi. Vy 5 máy cày như thế cày xong cánh đng đó hết
A.
25
gi B.
16
gi C.
18
gi D.
20
gi
Câu 4. Cho ΔABC có cnh AB = 10 cm và cnh BC = 7 cm. Biết đ dài cnh AC là mt s
nguyên t ln hơn 11. Khi đó AC bng
A.
17cm
B.
C.
19
cm
D.
13cm
Câu 5. "Khi gieo đng xu thì đưc mt sp" là:
A. Biến c ngu nhiên. B. Biến c chc chn.
C. Biến c không th. D. Không phi là biến c.
Câu 6. Lp 7A 20 bn nam và 20 bn n. giáo viên gi ngu nhiên 1 bn lên bng đ kim
tra bài tp. Xác sut đ giáo viên gi đưc bn n là:
A.
1
6
. B. 1. C.
1
3
. D.
1
2
.
Câu 7. Cho
ABC
M
trung đim ca BC.
G
là trng tâm ca tam giác
12
AG cm=
.
Tính đ dài đon thng
AM
.
A.
18 cm
. B.
16 cm
. C.
14 cm
. D.
13 cm
Câu 8. Cho
ABC
nếu
O
là đim cách đu ba đnh ca tam giác. Khi đó
O
là giao đim ca
A. Ba đưng cao. B. Ba đưng trung tuyến.
C. Ba đưng trung trc. D. Ba đưng phân giác.
II. T LUN (8 đim)
Câu 9. (1,0 đim) Thc hin phép tính (tính hp lí nếu có th)
a)
5 8 7 10 11 1 5
18 19 21 36 19 3 8

+−+ ++


b)
1 5 5 5 27 18
::
2 28 7 2 62 31
−−
+ −+
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 10. (1,0 đim) Tìm
x
biết
a)
11
32
x +−
=
b)
5
7
3
x
−=
Câu 11. (2,0 đim). Cho hai đa thc
( )
( )
4 5 2 4 53
5 3 5 14 6 1M x x x xx x x x x= + + + + +−
(
) (
)
4 3 543
53 3 2 4 3 5Nx x x x x x x x= −− + + +
a) Thu gn và sp xếp hai đa thc trên theo lũy tha gim dn ca biến
b) Tính
( ) (
) (
)
Hx Mx Nx= +
c) Tìm nghim ca đa thc
( )
Hx
.
Câu 12. (1,0 đim) Hc sinh ca ba lp 7 cn phi trng chăm sóc mt s cây xanh. Lp 7A
có 32 hc sinh, lp 7B có 28 hc sinh, lp 7C có 36 hc sinh. Hi mi lp phi trng chăm
sóc bao nhiêu cây xanh, biết s cây t l vi s hc sinh và tng s cây ca lp 7A và 7B nhiu
hơn lp 7C là 6 cây.
Câu 13. (2,5 đim) Cho tam giác ABC vuông ti A. Trên tia đi ca tia AB ly đim D sao
cho AD = AB.
a) Chng minh rng ∆CBD là tam giác cân.
b) Gi M trung đim ca CD, đưng thng qua D và song song vi BC ct đưng
thng BM ti E. Chng minh rng BC = DE.
c) Gi G là giao đim ca AE và DM. Chng minh rng
6.
BC GM=
Câu 14. (0,5 đim) Cho a, b, c là ba s khác 0 tha mãn:
ab bc ca
ab bc ca
= =
+++
(vi gi thiết
các t s đều có nghĩa). Tính giá tr ca biu thc
2024
222
1
ab bc ca
M
abc
++

=

++

-------------HT------------
Cán b coi thi không gii thích thêm.
Htên thí sinh:............................................. SBD .......................Phòng thi: .............
TRƯNG THCS TAM DƯƠNG
HDC KIM TRA HC KÌ II
HDC gm 03 trang
I. TRC NGHIM: (2,0 đim) Mi câu đúng đưc 0,25 đim.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
ĐA A D C D A D A C
II. T LUN (8 đim)
Câu Đáp án Đim
9
(1,0 đim)
a)
5 8 7 10 11 1 5
18 19 21 36 19 3 8

+−+ ++


5 8 1 51115
18 19 3 18 19 3 8
=+−+++
5 5 8 11 1 1 5
18 18 19 19 3 3 8
 
= + + + +− +
 
 
53
010
88
= ++ =
0,25
0,25
b)
1 5 5 5 27 18
::
2 28 7 2 62 31
−−
+ −+
1 15 3
2424
−−
=+ −+
( )
15 1 3
213
22 4 4
−−

= + + =+− =


0,25
0,25
10
(1,0 đim)
a)
11
32
x +−
=
( ) ( )
2 1 3. 1x
+=
223x +=
25
x =
5
2
x
=
Vy
5
2
x
=
.
0,25
0,25
b)
5
7
3
x
−=
5
7
3
x
= +
hay
16
3
x =
Vy
16
3
x =
hoc
16
3
x
=
0,25
0,25
11
(2,0 đim)
a)
( )
( )
4 5 2 4 53
5 3 5 14 6 1M x x x xx x x x x= + + + + +−
( )
4 53 4 53
5 3 5 14 6 1Mx x x x x x x x x= + + + + +−
0,25
( )
54
1
936
Mx x x x= +−+
.
( ) (
)
4 3 543
53 3 2 4 3 5Nx x x x x x x x= −− + + +
( )
543 5 43
5 3 32 4 3 5Nx x x x x x x x= ++ +
( )
54
3 9 35Nx x x x= +−
.
0,25
0,25
0,25
b)
( )
( ) ( )
54 54
3 6 13 9 3 5
9Hx Mx Nx x x x x x x= + = + −+ + +
.
(
)
96Hx x
=
.
0,25
0,25
c)
(
)
0 9 60
Hx x= −=
96x =
62
93
x = =
Vy nghim ca
( )
Hx
2
3
.
0,25
0,25
12
(1,0 đim)
Gi s cây cn trng và chăm sóc ca ba lp 7A, 7B và 7C ln lưt là x,
y và z (cây), x,y,z
*N
S cây ca ba chi đi ln lưt t l thun vi các s hc sinh, nên ta có:
32 28 36
xyz
= =
tng s cây ca lp 7A và 7B nhiu hơn lp 7C là 6 cây, nên:
x + y - z = 6
Áp dng tính cht ca dãy t s bng nhau, ta có:
61
32 28 36 32 28 36 24 4
x y z xyz+−
= = = = =
+−
Suy ra
1
32. 8
4
x = =
(cây);
1
28. 7
4
y = =
(cây);
1
36. 9
4
z = =
(cây)
Vy s cây cn trng và chăm sóc ca ba lp 7A, 7B và 7C ln t là 8
cây, 7 cây, 9 cây.
0,25
0,25
0,25
0,25
13
(2,5 đim)
a) Xét ∆ABC và ∆ADC có
G
E
M
D
B
C
A
90CAB CAD
= = °
AC chung
AB = AD (gt)
CBD = ∆CBD suy ra CB = CD
Vy ∆CBD cân ti C
0,5
0,25
0,25
b) Ta có DE // BC nên
CMB =
MED
Li có
BMC=
DME (đi đnh) (1)
MDE=
0
180
-
DME-
MED
BMC=
0
180
-
CBM-
BMC
Suy ra
BCM=
MDE (2)
Mt khác MD=MC (gt) (3)
T (1), (2), (3) suy ra ∆MBC = ∆MED (g.c.g)
Suy ra DC = DE mà DC = BC nên DE = BC (đpcm)
0,25
0,25
0,25
c) Ta có MB = ME (vì ∆MBC = ∆MED); AB = AD (gt)
Do đó: ∆BDE có DM và EA là hai đưng trung tuyến ct nhau ti G
suy ra G là trng tâm ∆BDE
suy ra GM =
1
3
DM =
1
3
.
1
2
DC =
1
6
BC hay BC = 6GM
0,25
0,25
0,25
14
(0,5 đim)
Vi a, b, c khác 0 ta có:
ab bc ca abc abc abc
a b b c c a ac bc ab ac bc ab
= = = =
+++ + + +
11
1
ac bc ab ac bc ab
= =
+++
abc⇒==
Do đó:
2024
222
10
ab bc ca
M
abc
++

= −=

++

0,25
0,25
Lưu ý:
- HDC ch trình bày mt cách gii, nếu HS làm theo cách khác vn đúng thì GV vn cho
đim ti đa ca câu đó.
- Câu 7 nếu HS không v hình hoc v hình không đúng thì không chm.

Preview text:

TRƯỜNG THCS TAM DƯƠNG
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍ NH THỨC
ĐỀ THI MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 02 trang
Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay
I. TRẮC NGHIỆM
(2 điểm) Em hãy ghi vào bài làm chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Bậc của đa thức 7 8 P = 5
x + 4x − 4x + 6 là A. 8 B. 7 C. 1 D. 0
Câu 2. Bộ ba độ dài đoạn thẳng nào sau đây tạo thành độ dài ba cạnh của một tam giác?
A. 5cm; 4cm; 1cm B. 1cm; 4cm; 10cm C. 5cm; 2cm; 2cm D. 3cm; 4cm; 5cm
Câu 3. Cho biết 3 máy cày (các máy cày có cùng năng suất) cày xong một cánh đồng hết 30
giờ. Vậy 5 máy cày như thế cày xong cánh đồng đó hết A. 25 giờ B. 16 giờ C. 18 giờ D. 20 giờ
Câu 4. Cho ΔABC có cạnh AB = 10 cm và cạnh BC = 7 cm. Biết độ dài cạnh AC là một số
nguyên tố lớn hơn 11. Khi đó AC bằng A. 17cm B. 15cm C. 19cm D. 13cm
Câu 5. "Khi gieo đồng xu thì được mặt sấp" là:
A. Biến cố ngẫu nhiên.
B. Biến cố chắc chắn.
C. Biến cố không thể.
D. Không phải là biến cố.
Câu 6. Lớp 7A có 20 bạn nam và 20 bạn nữ. giáo viên gọi ngẫu nhiên 1 bạn lên bảng để kiểm
tra bài tập. Xác suất để giáo viên gọi được bạn nữ là: A. 1 . B. 1. C. 1 . D. 1 . 6 3 2 Câu 7. Cho ABC
M là trung điểm của BC. G là trọng tâm của tam giác và AG =12 cm .
Tính độ dài đoạn thẳng AM . A. 18 cm. B. 16 cm . C. 14 cm . D. 13 cm Câu 8. Cho ABC
nếu O là điểm cách đều ba đỉnh của tam giác. Khi đó O là giao điểm của A. Ba đường cao.
B. Ba đường trung tuyến.
C. Ba đường trung trục.
D. Ba đường phân giác. II. TỰ LUẬN (8 điểm)
Câu 9. (1,0 điểm)
Thực hiện phép tính (tính hợp lí nếu có thể) a) 5 8 7  10 − 11 1  5 + − + + + − 18 19 21  36 19 3    8 b) 1 5 − 5 5 27 18 : : − + − + 2 28 7 − 2 62 31
Câu 10. (1,0 điểm) Tìm x biết x +1 1 − a) = 3 2 b) 5 x 7 − − = 3
Câu 11. (2,0 điểm). Cho hai đa thức M (x) 4 5
= − x + x + x( 2 x + ) 4 5 3 5 3
5 +14x − 6x x + x −1 và N (x) 4 = x (x − ) 3 5 4 3
5 − 3x + 3x + 2x − 4x + 3x − 5
a) Thu gọn và sắp xếp hai đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến
b) Tính H (x) = M (x) + N (x)
c) Tìm nghiệm của đa thức H (x).
Câu 12. (1,0 điểm) Học sinh của ba lớp 7 cần phải trồng chăm sóc một số cây xanh. Lớp 7A
có 32 học sinh, lớp 7B có 28 học sinh, lớp 7C có 36 học sinh. Hỏi mỗi lớp phải trồng và chăm
sóc bao nhiêu cây xanh, biết số cây tỉ lệ với số học sinh và tổng số cây của lớp 7A và 7B nhiều hơn lớp 7C là 6 cây.
Câu 13. (2,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD = AB.
a) Chứng minh rằng ∆CBD là tam giác cân.
b) Gọi M là trung điểm của CD, đường thẳng qua D và song song với BC cắt đường
thẳng BM tại E. Chứng minh rằng BC = DE.
c) Gọi G là giao điểm của AE và DM. Chứng minh rằng BC = 6.GM
Câu 14. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số khác 0 thỏa mãn: ab bc ca = = (với giả thiết
a + b b + c c + a 2024
các tỉ số đều có nghĩa). Tính giá trị của biểu thức
ab + bc + ca M 1 = −  2 2 2  a b c  + + 
-------------HẾT------------
Cán bộ coi thi không giải thích thêm.
Họ và tên thí sinh:............................................. SBD .......................Phòng thi: .............
TRƯỜNG THCS TAM DƯƠNG
HDC KIỂM TRA HỌC KÌ II
HDC gồm 03 trang
I. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 ĐA A D C D A D A C
II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu Đáp án Điểm 9  −  (1,0 điểm) a) 5 8 7 10 11 1 5 + − + + + − 18 19 21  36 19 3    8 5 8 1 5 − 11 1 5 = + − + + + − 18 19 3 18 19 3 8  5 5
−   8 11   1 1  5 0,25 = + + + + − + − 
18 18  19 19   3 3        8 5 3 = 0 +1+ 0 − = 0,25 8 8 b) 1 5 − 5 5 27 18 : : − + − + 2 28 7 − 2 62 31 1 1 − 5 3 − = + − + 2 4 2 4 0,25  1 5   1 − 3 −  = − + + =    2 − + (− ) 1 = 3 −   2 2   4 4  0,25 10 x +1 1 − a) = (1,0 điểm) 3 2 2(x + ) 1 = 3.(− ) 1 2x + 2 = 3 − 2x = 5 − 5 x − = 0,25 2 5 Vậy x − = . 2 0,25 b) 5 x 7 − − = 3 5 x − = + 7 16 hay x = 3 3 0,25 Vậy 16 x = hoặc 16 x − = 3 3 0,25 11 a) M (x) 4 5
= − x + x + x( 2 x + ) 4 5 3 5 3
5 +14x − 6x x + x −1 (2,0 điểm) M (x) 4 5 3 4 5 3 = 5
x + 3x + x + 5x +14x − 6x x + x −1 0,25 M (x) 5 4 = 3
x + 9x + 6x −1. 0,25 N (x) 4 = x (x − ) 3 5 4 3
5 − 3x + 3x + 2x − 4x + 3x − 5 N (x) 5 4 3 5 4 3
= x − 5x − 3x + 3x + 2x − 4x + 3x − 5 0,25 N (x) 5 4
= 3x − 9x + 3x − 5. 0,25
b) H (x) = M (x) + N (x) 5 4 5 4 = 3
x + 9x + 6x −1+ 3x − 9x + 3x − 5. 0,25
H (x) = 9x − 6. 0,25
c) H (x) = 0 ⇔ 9x − 6 = 0 9x = 6 0,25 6 2 x = = 9 3
Vậy nghiệm của H (x) là 2 . 3 0,25 12
Gọi số cây cần trồng và chăm sóc của ba lớp 7A, 7B và 7C lần lượt là x,
(1,0 điểm) y và z (cây), x,y,z ∈ N * 0,25
Số cây của ba chi đội lần lượt tỉ lệ thuận với các số học sinh, nên ta có: x y z = = 32 28 36
Vì tổng số cây của lớp 7A và 7B nhiều hơn lớp 7C là 6 cây, nên: x + y - z = 6 0,25
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: x y z
x + y z 6 1 = = = = = 32 28 36 32 + 28 − 36 24 4 0,25 Suy ra 1 x = 32. = 8 (cây); 1 y = 28. = 7 (cây); 1 z = 36. = 9 (cây) 4 4 4
Vậy số cây cần trồng và chăm sóc của ba lớp 7A, 7B và 7C lần lượt là 8 cây, 7 cây, 9 cây. 0,25 13 B (2,5 điểm) A C M G D E a) Xét ∆ABC và ∆ADC có  =  CAB CAD = 90° AC chung AB = AD (gt) 0,5
∆CBD = ∆CBD suy ra CB = CD 0,25 Vậy ∆CBD cân tại C 0,25
b) Ta có DE // BC nên ∠CMB =∠MED
Lại có ∠BMC=∠DME (đối đỉnh) (1) 0,25 ∠MDE= 0 180 -∠DME-∠MED ∠BMC= 0 180 -∠CBM-∠BMC Suy ra ∠BCM=∠MDE (2) Mặt khác MD=MC (gt) (3) 0,25
Từ (1), (2), (3) suy ra ∆MBC = ∆MED (g.c.g)
Suy ra DC = DE mà DC = BC nên DE = BC (đpcm) 0,25
c) Ta có MB = ME (vì ∆MBC = ∆MED); AB = AD (gt) 0,25
Do đó: ∆BDE có DM và EA là hai đường trung tuyến cắt nhau tại G
suy ra G là trọng tâm ∆BDE 0,25
suy ra GM = 1 DM = 1 . 1 DC = 1 BC hay BC = 6GM 3 3 2 6 0,25 14 Với a, b, c khác 0 ta có: (0,5 điểm) ab bc ca abc abc abc = = ⇒ = =
a + b b + c c + a
ac + bc ab + ac bc + ab 1 1 1 ⇒ = =
ac + bc ab + ac bc + ab 0,25
a = b = c 2024 Do đó:
ab + bc + ca M 1 = − =   0 2 2 2
a + b + c  0,25 Lưu ý:
- HDC chỉ trình bày một cách giải, nếu HS làm theo cách khác mà vẫn đúng thì GV vẫn cho
điểm tối đa của câu đó.
- Câu 7 nếu HS không vẽ hình hoặc vẽ hình không đúng thì không chấm.
Document Outline

  • Câu 14. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số khác 0 thỏa mãn: (với giả thiết các tỉ số đều có nghĩa). Tính giá trị của biểu thức