Đề học sinh giỏi huyện Toán 6 năm 2014 – 2015 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề học sinh giỏi huyện Toán 6 năm 2014 – 2015 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

Chủ đề:

Đề thi Toán 6 411 tài liệu

Môn:

Toán 6 2.4 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề học sinh giỏi huyện Toán 6 năm 2014 – 2015 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề học sinh giỏi huyện Toán 6 năm 2014 – 2015 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

55 28 lượt tải Tải xuống
UBND HUYN NHO QUAN
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯỢNG HC SINH GII
Năm hc 2014 – 2015
MÔN: TOÁN 6
(Thi gian làm bài 120 phút)
Đề thi gm 05 câu, trong 01 trang
Câu 1 (5,0 đim). Tính:
a, 17.35 + 17. 65 – 4.5
2
b, 1 – 2 – 3 + 4 + 5 – 6 – 7 + 8 + 9 – 10 – … + 20 – 21
c,
80 80 80 80
...
1.6 6.11 11.16 251.256

d, 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103
Câu 2 (5,5 đim).
1. So sánh: a,
2
3
5



2
5
3



b, A = 3 +
2 3 4 2014
2 2 2 ... 2 và B = 2
2015
+1
2. Tìm x, biết: a,

2
1
21
4
x 
b, (3 – 2x) :
15
3
15 2
Câu 3 (3,5 đim).
1. Tìm s t nhiên n để
2
17nn là bi ca n + 5
2. Tìm tt c các s có ba ch s
x
yz
biết rng s
579
x
yz
chia hết cho c 5; 7 và 9.
Câu 4 (4 đim). Cho góc xOy và góc yOz là hai góc k bù. Góc yOz bng 30
0
.
a.Tính s đo góc xOy.
b.V tia Om nm trong góc xOy sao cho
xOm = 75
0
; tia On nm trong góc
yOz sao cho
yOn = 15
0.
Tính s đo góc nOm.
c. Trên cùng mt na mt phng có bđường thng xz cha tia Oy, On,
Om phi v thêm bao nhiêu tia phân bit chung gc O (không trùng vi các tia Ox,
Oy, Oz, Om, On đã cho) để được 1225 góc?
Câu 5 (2,0 đim).
Tìm hai s t nhiên a và b. Biết rng BCNN(a, b) = 630; ƯCLN(a, b) = 18
và a không chia hết cho b.
Hết
ĐỀ THI CHÍNH THC
UBND HUYN NHO QUAN
PHÒNG GD&ĐT
HƯỚNG DN CHM
KHO SÁT CHT LƯỢNG HC SINH GII
NĂM HC 2014 – 2015
Môn toán - Lp 6
Câu ý Ni dung Đim
1
(5,0)
a
(1,0đ)
b
(1,0đ)
c
(1,5đ)
d
(1,5đ)
a, 17.35 + 17. 65 – 4.5
2
= 17 (35 + 65) – 4.25
=17.100 – 100
=1600
b, 1 – 2 – 3 + 4 + 5 – 6 – 7 + 8 + 9 – 10 – …+ 20 – 21
= (1 – 2 – 3 + 4) + (5 – 6 – 7 + 8) +… + (17 – 18 – 19 + 20) – 21
= 0 + 0 + …+ 0 – 21
= – 21
c,
80 80 80 80
...
1.6 6.11 11.16 251.256

= 16(
555 5
...
1.6 6.11 11.16 251.256

)
= 16
11 1 1 1 1 1
1 ...
6 6 11 11 16 251 256

 


= 16
1
1
256



= 16.
255
256
=
255
16
d, 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103
= 1(2 + 2) + 2.(2 + 3) + 3.(2 + 4)+ …+ 100.(2 + 101)
= 1.2 + 1.2 + 2.2 + 2.3 + 3.2 + 3.4 +…+ 100.2 + 100.101
= (1.2 + 2.2 + 3.2 + …+ 100.2) + (1.2 + 2.3 + 3.4 + 4.5 + …+ 100.101)
= M + N
Ta có M = 2.(1 + 2 + 3 + …+ 100) = 2.
100(100 1)
2
= 10100
N = 1.2 + 2.3 + 3.4 + 4.5 + …+ 100.101
3N = 1.2.3 + 2.3.3 +3.4.3 + …+ 100.101.3
= 1.2.3 + 2.3(4 – 1) + 3.4(5 – 2) + … + 100.101(102 – 99)
= 1.2.3 – 1.2.3 + 2.3.4 - 2.3.4 + 3.4.5 - …- 99.100.101 + 100.101.102
= 100.101.102
0,5
0,5
0,5
0,25
0,25
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
N =
100.101.102
3
= 343400
Vy 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103 = 10100 + 343400 =353500
0,25
0,25
2
(5,5)
1a
(1,25đ)
1b
(1,25đ
2a
(1,5đ)
2b
(1,5đ)
1. So sánh: a,
2
3
5



2
5
3



Ta có:
2
3
5



=
9
1
25
;
2
5
3



=
25
1
9
Nên:
2
3
5



<
2
5
3



b, 3 +
2 3 4 2014
2 2 2 ... 2
2015
21
2
Ta có: A = 3 +
234 2014
2 2 2 ... 2
= 1 + 2 +
234 2014
2 2 2 ... 2
2A = 2+
234 2015
2 2 2 ... 2
2A - A = 2
2015
- 1
A =
2015
21 < 2
2015
+ 1
Vy A < B
2. Tìm x, biết: a,

2
1
21
4
x 
2x – 1 =
1
2
1
21
2
1
21
2
x
x


3
2
2
1
2
2
x
x
3
4
1
4
x
x
Vy
31
;
44
x



b, (3– 2x) :
15
3
15 2

46 5
32 :
15 2
x
546
32 .
215
x
23
32
3
x
23
23
3
x 
14
2
3
x
7
3
x
Vy
7
3
x
1,0
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
05
0,75
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
3
(3,5)
a
(2,0đ)
b
(1,5đ)
a
.
2
17nn là bi ca n + 5 nên
2
17nn n + 5
2
17nn
= n(n + 5) - 4 (n + 5) + 3
= (n + 5) (n - 4) + 3
Để
2
17nn
n + 5 thì 3
n + 5
n + 5
Ư(3) =
1; 3; 1; 3
Mt khác n là s t nhiên nên n + 5
5
Vy không có giá tr nào ca n tha mãn đầu bài.
b. Theo bài ra ta có s
579
x
yz
chia hết cho c 5; 7 và 9.
Mà 5; 7; 9 đôi mt nguyên t cùng nhau
Nên
579
x
yz
5 . 7 . 9
579
x
yz
315
Mt khác:
579
x
yz
= 579000 +
x
yz
= 1838 . 315 + 30 +
x
yz
30 +
x
yz
315
Li có: 130
30 +
x
yz
1029
30
+
x
yz
315;630;945
x
yz
285;600;915
Vy s có ba ch s cn tìm là 285; 600; 915
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
4
(4,0)
a
(1,5đ)
b
(1,5đ)
a. VÏ ®îc gãc xOy vμ gãc yOz kÒ bï vμ yOz = 30
0
Ta có:
xOy và yOz là hai góc k bù nên: xOy + yOz = 180
0
yOz = 30
0
xOy = 180
0
- 30
0
= 150
0
b. VÏ ®îc tia Om tháa m·n ®iÒu kiÖn
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
m
n
z
y
O
x
c
(1,0đ)
VÏ ®îc tia On tháa m·n ®iÒu kiÖn
Lp lun tính được mOn = 90
0
c. Gi s v thêm n tia phân bit như thế, khi đó ta s có n + 5 tia phân
bit chung gc O. (Điu kin: n
N*)
- Mi tia to vi n + 4 tia còn li n + 4 góc.
- Có n + 5 tia nên có (n + 4) .(n + 5) góc.
- Do mi góc đã tính hai ln nên s góc là:
45
2
nn
(góc)
Theo bài ra ta có:
45
2
nn
= 1225
4 5 2450 49.50nn
n + 4 = 49 n = 45
Vy phi v thêm 45 tia phân bit chung gc O thì tha mãn đầu bài.
0,25
1,0
0,25
0,25
0,25
0,25
5
(2,0)
Ta có: BCNN(a,b) . ƯCLN(a,b) = a.b
a.b = 630.18
ƯCLN(a,b) = 18
18
18
am
bn
vi (m,n) = 1 và m, n N
*
18m.18n = 630.18
m.n = 35
Mt khác (m,n) = 1 và m, n
N
*
và 35 = 1.35 = 5 . 7
Ta có bng sau:
m 1 35 5 7
n 35 1 7 5
a 18 630 90 126
b 630 18 126 90
Li có: a không chia hết cho b nên (a, b)
18;630 ; 126;90 ; 90;126
0,5
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
Ghi chú:
- Hướng dn chm ch nêu mt cách gii cho tng bài. Nếu hc sinh làm cách
khác đúng thì cho đim tương đương.
- Câu 4 hình v sai hoc không v hình thì không chm li gii.
- Đim bài thi ca thí sinh là tng đim ca tt c các câu, không làm tròn.
| 1/5

Preview text:

UBND HUYỆN NHO QUAN
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Năm học 2014 – 2015 MÔN: TOÁN 6
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Thời gian làm bài 120 phút)
Đề thi gồm 05 câu, trong 01 trang
Câu 1 (5,0 điểm). Tính: a, 17.35 + 17. 65 – 4.52
b, 1 – 2 – 3 + 4 + 5 – 6 – 7 + 8 + 9 – 10 – … + 20 – 21 c, 80 80 80 80   ... 1.6 6.11 11.16 251.256
d, 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103
Câu 2 (5,5 điểm). 2 2 1. So sánh: a,  3   5    và    5   3  b, A = 3 + 2 3 4 2014 2  2  2  ...  2 và B = 22015 +1
2. Tìm x, biết: a,  x  2 1 2 1  4 b, (3 – 2x) : 1 5  3  15 2
Câu 3 (3,5 điểm).
1. Tìm số tự nhiên n để 2
n n 17 là bội của n + 5
2. Tìm tất cả các số có ba chữ số xyz biết rằng số 579xyz chia hết cho cả 5; 7 và 9.
Câu 4 (4 điểm). Cho góc xOy và góc yOz là hai góc kề bù. Góc yOz bằng 300. a.Tính số đo góc xOy.
b.Vẽ tia Om nằm trong góc xOy sao cho 
xOm = 750; tia On nằm trong góc yOz sao cho 
yOn = 150. Tính số đo góc nOm.
c. Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng xz chứa tia Oy, On,
Om phải vẽ thêm bao nhiêu tia phân biệt chung gốc O (không trùng với các tia Ox,
Oy, Oz, Om, On đã cho) để được 1225 góc? Câu 5 (2,0 điểm). Tìm hai
số tự nhiên a và b. Biết rằng BCNN(a, b) = 630; ƯCLN(a, b) = 18
và a không chia hết cho b. Hết UBND HUYỆN NHO QUAN HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GD&ĐT
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2014 – 2015
Môn toán - Lớp 6 Câu ý Nội dung Điểm 1 a a, 17.35 + 17. 65 – 4.52
(5,0) (1,0đ) = 17 (35 + 65) – 4.25 0,5 =17.100 – 100 =1600 0,5 b
b, 1 – 2 – 3 + 4 + 5 – 6 – 7 + 8 + 9 – 10 – …+ 20 – 21
(1,0đ) = (1 – 2 – 3 + 4) + (5 – 6 – 7 + 8) +… + (17 – 18 – 19 + 20) – 21 0,5 = 0 + 0 + …+ 0 – 21 0,25 0,25 = – 21 c c, 80 80 80 80    ... (1,5đ) 1.6 6.11 11.16 251.256 0,5 = 16( 5 5 5 5    ...  ) 1.6 6.11 11.16 251.256   = 16 1 1 1 1 1 1 1 1      ...      6 6 11 11 16 251 256  0,5 = 16  1  1   0,25  256  0,25 = 16. 255 = 255 256 16 d (1,5đ)
d, 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103
= 1(2 + 2) + 2.(2 + 3) + 3.(2 + 4)+ …+ 100.(2 + 101)
= 1.2 + 1.2 + 2.2 + 2.3 + 3.2 + 3.4 +…+ 100.2 + 100.101 0,25
= (1.2 + 2.2 + 3.2 + …+ 100.2) + (1.2 + 2.3 + 3.4 + 4.5 + …+ 100.101) 0,25 = M + N
Ta có M = 2.(1 + 2 + 3 + …+ 100) = 2.100(100 1) = 10100 2 0,25
N = 1.2 + 2.3 + 3.4 + 4.5 + …+ 100.101
3N = 1.2.3 + 2.3.3 +3.4.3 + …+ 100.101.3
= 1.2.3 + 2.3(4 – 1) + 3.4(5 – 2) + … + 100.101(102 – 99) 0,25
= 1.2.3 – 1.2.3 + 2.3.4 - 2.3.4 + 3.4.5 - …- 99.100.101 + 100.101.102 = 100.101.102 N = 100.101.102 = 343400 0,25 3
Vậy 1.4 + 2.5 + 3.6 + 4.7 + … + 100.103 = 10100 + 343400 =353500 0,25 2 1a 2 2
1. So sánh: a,  3  và  5  (5,5) (1,25đ)      5   3  2  3  2  5  1,0
Ta có:   = 9  1;   = 25  1  5  25  3  9 2 2 Nên:  3   5  0,25   <    5   3  1b 2015 b, 3 +  2 3 4 2014 2 1 2  2  2  ...  2 và (1,25đ 2 Ta có: A = 3 + 2 3 4 2014 2  2  2  ...  2 0,25 = 1 + 2 + 2 3 4 2014 2  2  2  ...  2 0,25 2A = 2+ 2 3 4 2015 2  2  2  ...  2 2A - A = 22015 - 1 A = 2015 2 1 < 22015 + 1 0,5 Vậy A < B 0,25
2a 2. Tìm x, biết: a,  x  2 1 2 1  (1,5đ) 4  2x – 1 = 1  05 2  1  3  3 2x  1  2x x  2  2  4       0,75 1  1 1 2x  1    2x x   2  2  4   Vậy 3 1 x   ;  0,25 4 4 2b b, (3– 2x) : 1 5  3  (1,5đ) 15 2    x 46 5 3 2 :  0,25 15 2  5 46 3  2x  . 0,25 2 15  23 3  2x  0,25 3  23 2x  3  0,25 3   14 2x  0,25 3   7 x  3 0,25 Vậy 7  x  3 3 a a. 2
n n 17 là bội của n + 5 nên 2
n n 17  n + 5 0,5
(3,5) (2,0đ) Mà 2n n 17 = n(n + 5) - 4 (n + 5) + 3 = (n + 5) (n - 4) + 3 0,5 Để 2
n n 17  n + 5 thì 3  n + 5 0,25
 n + 5 Ư(3) = 1;3;1;  3 0,25 0,25
Mặt khác n là số tự nhiên nên n + 5  5 b
Vậy không có giá trị nào của n thỏa mãn đầu bài. 0,25
(1,5đ) b. Theo bài ra ta có số
579xyz chia hết cho cả 5; 7 và 9.
Mà 5; 7; 9 đôi một nguyên tố cùng nhau
Nên 579xyz  5 . 7 . 9  579xyz  315 0,5
Mặt khác: 579xyz = 579000 + xyz = 1838 . 315 + 30 + xyz 0,25  30 + xyz  315 0,25
Lại có: 130  30 + xyz  1029
 30 + xyz 315;630;  945 0,25
xyz 285;600;9  15
Vậy số có ba chữ số cần tìm là 285; 600; 915 0,25 4 a
a. VÏ ®−îc gãc xOy vμ gãc yOz kÒ bï vμ  yOz = 300 0,5 (4,0) (1,5đ) m y n x z O Ta có:
 xOy và  yOz là hai góc kề bù nên:  xOy +  yOz = 1800 0,5 mà  yOz = 300 0,25
  xOy = 1800 - 300 = 1500 0,25 b
(1,5đ) b. VÏ ®−îc tia Om tháa m·n ®iÒu kiÖn 0,25
VÏ ®−îc tia On tháa m·n ®iÒu kiÖn 0,25
Lập luận tính được  mOn = 900 1,0 c
c. Giả sử vẽ thêm n tia phân biệt như thế, khi đó ta sẽ có n + 5 tia phân
(1,0đ) biệt chung gốc O. (Điều kiện: nN*) 0,25
- Mỗi tia tạo với n + 4 tia còn lại n + 4 góc.
- Có n + 5 tia nên có (n + 4) .(n + 5) góc.
- Do mỗi góc đã tính hai lần nên số góc là:
n  4n  5 (góc) 0,25 2 
n  4n  5 Theo bài ra ta có: = 1225 2 0,25
 n  4n  5  2450  49.50  n + 4 = 49  n = 45
Vậy phải vẽ thêm 45 tia phân biệt chung gốc O thì thỏa mãn đầu bài. 0,25 5
Ta có: BCNN(a,b) . ƯCLN(a,b) = a.b (2,0)  a.b = 630.18 0,5 Mà ƯCLN(a,b) = 18 a  18m 0,25  
với (m,n) = 1 và m, n N* b   18n  18m.18n = 630.18 0,25  m.n = 35
Mặt khác (m,n) = 1 và m, n N* và 35 = 1.35 = 5 . 7 0,25 Ta có bảng sau: m 1 35 5 7 n 35 1 7 5 a 18 630 90 126 0,5 b 630 18 126 90
Lại có: a không chia hết cho b nên (a, b)  
 18;630;126;90;90;126 0,25 Ghi chú:
- Hướng dẫn chấm chỉ nêu một cách giải cho từng bài. Nếu học sinh làm cách
khác đúng thì cho điểm tương đương.
- Câu 4 hình vẽ sai hoặc không vẽ hình thì không chấm lời giải.
- Điểm bài thi của thí sinh là tổng điểm của tất cả các câu, không làm tròn.