Đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh đề học sinh giỏi huyện Toán 7 năm 2015 – 2016 phòng GD&ĐT Nho Quan – Ninh Bình; đề thi có đáp án, lời giải chi tiết và hướng dẫn chấm điểm.

1
UBND HUYN NHO QUAN
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯỢNG HC SINH GII
NĂM HC 2015-2016
MÔN THI: TOÁN 7
Thi gian làm bài:120 phút
Đề thi gm 05 câu, trong 01 trang
Câu 1: (4.5 đim)
a) Tính tng
234 4950
11 1 1 1 1
...
22 2 2 2 2
N
    

    
    
.
b) Tính giá tr biu thc
65
56
ba
Q
ab
, biết rng
1
2
a
b
.
c) Sp xếp các s hu t m; n; p theo th t tăng dn: m = 2
100
; n = 3
75
; p = 5
50
.
Câu 2: (4.5 đim)
Tìm tt c các giá tr ca x, biết:
a)
32
2123x 
b)

4
12 81x
c)
13 47 12
5158
yyy
x


Câu 3: (4.0 đim)
a) Tìm giá tr ln nht ca biu thc
2
2
2016
2015
x
S
x
.
b) Cho mt dãy s gm tt c các s nguyên có giá tr tuyt đối nh hơn 30 là:
-29, -28, -27, ..., -1, 0, 1, ...,27, 28, 29
Các s nguyên trên được đánh s th t mt cách tùy ý. Ly mi s đó tr đi s
th t ca nó ta được mt hiu. Hãy tính tng ca tt c các hiu đó.
Câu 4: (6.0 đim)
Cho tam giác ABC vuông ti A, đường cao AH (
HBC ). V phía ngoài ca tam
giác ABC v các tam giác ABE vuông cân ti B và tam giác ACF vuông cân ti C. Trên
tia đối ca tia AH ly đim I sao cho AI = BC. Chng minh rng:
a)
0
BAH EBC 180
, t đó suy ra
BAI EBC
.
b) BI = CE và ba đim E, A, F thng hàng.
c) Ba đường thng AH, CE, BF ct nhau ti mt đim.
Câu 5: (1.0 đim)
Cho a, b là các s hu t khác 0, tha mãn điu kin:
a
ab a b
b

. Tính giá tr
ca biu thc
22
Ta b
.
..................................... Hết ....................................
ĐỀ THI CHÍNH THC
2
UBND HUYN NHO QUAN
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
HƯỚNG DN CHM KSCL HC SINH GII
Năm hc: 2015-2016
MÔN THI: TOÁN 7
Hướng dn chm gm 03 trang
Câu Ni dung Đim
Câu 1
(4.5 đim)
a) (2.0 đim)
Ta có:
234 4849
1111 1 1
21 ...
22 2 2 2 2
N 
234 4950
11 1 1 1 1
...
22 2 2 2 2
N 
50
50
50
1
21
2
21
2
NN
N


Vy
50
50
21
2
N
0.75
0.5
0.5
0.25
b) (1.5 đim)
T
1
2
2
a
ba
b

Thay vào Q ta được
65 6.25 7 7
5 6 5 6.2 17 17
ba aa a
Q
ab a a a



Vy
7
17
Q
0.25
1.0
0.25
c) (1.0 đim)
Ta có
100 4.25 25 75 3.25 25 50 2.25 25
2 2 16 ; 3 3 27 ; 5 5 25mnp
T đó suy ra
mpn
0.75
0.25
Câu 2
(4.5 đim)
a) (2.0 đim)
32
2123 211xx
2x – 1 = 1 hoc 2x – 1 = - 1
2x = 2 hoc 2x = 0
x = 1 hoc x = 0
Vy x = 1 hoc x = 0
0.5
0.25
0.5
0.5
0.25
b) (1.5 đim)
 
44
4
12 81 2 1 3xx
2x – 1 = 3 hoc 2x – 1 = - 3
2x = 4 hoc 2x = -2
x = 2 hoc x = -1
Vy x = 2 hoc x = -1
0.25
0.5
0.25
0.25
0.25
3
c) (1.0 đim)
13 47 12
5158
yyy
x


(1)
Ta có:
13 47 13 47 510 12
515 5155153
yyyy yy
x
xxx



(2)
T (1), (2) suy ra
12 12 1
,(y ) 3 8 5
38 2
yy
xx
x


Vy
5x
0.5
0.5
Câu 3
(4.0 đim)
a) (2.0 đim)
Ta có
22
22 2
2016 2015 1 1
1
2015 2015 2015
xx
S
xx x



2
2
11
2015 2015
2015 2015
x
x

( do 1 > 0 và
2
0x )
Suy ra
2
1 1 2016
11
2015 2015 2015
S
x
 
Vy GTLN ca S là
2016
2015
khi và ch khi 0x
0.5
0.5
0.5
0.5
b) (2.0 đim)
Xét các s nguyên có giá tr tuyt đối nh hơn 30 gm 59 s là:
-29, -28, -27, …, -1, 0, 1, …, 27, 28, 29 (1)
Gi s 59 s trên viết thành dãy sau: a
1
, a
2
, a
3
,…, a
59
Ta cn tính tng
12 3 59
1 2 3 ... 59Pa a a a
123 59
(a a a ... a ) (1 2 3 ... 59)P 
123 59
(a a a ... a ) 0
123 59
(a a a ... a ) (1 2 3 ... 59) (1 2 3 ... 59)P 
59.60
(1 2 3 ... 59) 1770
2
P
0.25
0.25
0.25
0.25
0.5
0.5
Câu 4
(6.0 đim)
GT- KL
0.5
E
B
A
F
C
M
H
K
I
4
a) (2.0 đim)
Ta có:
00 0
BAH EBC (BAH ABH) ABE 90 90 180
0
BAH EBC 180 (1)
Li có:
0
BAH BAI 180
(2)
T (1),(2) suy ra
BAI EBC
1.0
0.5
0.5
b) (2.0 đim)
Xét hai tam giác BAI và EBC có:
BE = BA ( gt);
BAI EBC
; AI = BC (gt)
B
AI EBC  (c.g.c) (3)
ICE
ABE vuông cân ti B; ACF vuông cân ti C
nên
0
EAB 45 ;
0
CAF 45
T đó suy ra
000 0
EAB BAC CAF 45 90 45 180
V
y
ba đim E, A, F thn
g
hàn
g
0.5
0.25
0.25
0.5
0.5
c) (1.5 đim)
Gi giao đim ca BI và CE là M
(3) BCE BIA
Xét tam giác vuông BHI có:

0
BIH HBI 90
Do đó
0
BCE IBC BCM MBC 90
Xét tam giác MBC có:

00
BCM MBC 90 BMC 90
Vy
B
ICE
Chng minh tương t ta được
B
FCI
Trong tam giác BIC ta có: AH, BE, CF là ba đường cao.
Vy AH, BF, CE cùng đi qua trc tâm K.
0.25
0.5
0.75
Câu 5
(5.0 đim)
T
(a 1)ab a b a ab b b
1
a
a
b

( vì
0b
)
11
a
ab a ab b
b

Thay b = -1 vaò
1
121
2
ab a b a a a a
Ta có
2
22 2
15
(1)
24
Ta b




0.25
0.25
0.25
0.25
Lưu ý:
- Hc sinh làm bài các cách khác nhau mà đúng thì vn cho đim ti đa.
- Câu 4, nếu không có hình v hoc hình v sai thì không chm toàn câu.
- Tng đim ca bài thi không làm tròn.
5
Bài 6: (2 đim): Tìm
,xy
biết:
22
25 8( 2009)yx
Bài 6:
22
25 y 8(x 2009)
Ta có 8(x-2009)
2
= 25- y
2
8(x-2009)
2
+ y
2
=25 (*)
Vì y
2
0 nên (x-2009)
2
25
8
, suy ra (x-2009)
2
= 0 hoc (x-2009)
2
=1
Vi (x -2009)
2
=1 thay vào (*) ta có y
2
= 17 (loi)
Vi (x- 2009)
2
= 0 thay vào (*) ta có y
2
=25 suy ra y = 5 (do
y
)
T đó tìm được (x=2009; y=5)
| 1/5

Preview text:

UBND HUYỆN NHO QUAN
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2015-2016 MÔN THI: TOÁN 7
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài:120 phút
Đề thi gồm 05 câu, trong 01 trang
Câu 1:
(4.5 điểm) 2 3 4 49 50 a) Tính tổng 1  1   1   1   1   1  N      ...            . 2  2   2   2   2   2  
b) Tính giá trị biểu thức 6b 5a a Q  , biết rằng 1  . 5a  6b b 2
c) Sắp xếp các số hữu tỉ m; n; p theo thứ tự tăng dần: m = 2100; n = 375; p = 550.
Câu 2: (4.5 điểm)
Tìm tất cả các giá trị của x, biết: a) 3 2 2x 1  2  3 b)   x4 1 2  81   
c) 1 3y 4 7 y 1 2y   5x 15 8
Câu 3: (4.0 điểm) 2 
a) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức x 2016 S  . 2 2015  x
b) Cho một dãy số gồm tất cả các số nguyên có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 30 là:
-29, -28, -27, ..., -1, 0, 1, ...,27, 28, 29
Các số nguyên trên được đánh số thứ tự một cách tùy ý. Lấy mỗi số đó trừ đi số
thứ tự của nó ta được một hiệu. Hãy tính tổng của tất cả các hiệu đó.
Câu 4: (6.0 điểm)
Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH ( H BC ). Về phía ngoài của tam
giác ABC vẽ các tam giác ABE vuông cân tại B và tam giác ACF vuông cân tại C. Trên
tia đối của tia AH lấy điểm I sao cho AI = BC. Chứng minh rằng: a)   0
BAH  EBC  180 , từ đó suy ra   BAI  EBC .
b) BI = CE và ba điểm E, A, F thẳng hàng.
c) Ba đường thẳng AH, CE, BF cắt nhau tại một điểm.
Câu 5: (1.0 điểm)
Cho a, b là các số hữu tỉ khác 0, thỏa mãn điều kiện: a ab a b . Tính giá trị b của biểu thức 2 2
T a b .
..................................... Hết .................................... 1 UBND HUYỆN NHO QUAN
HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL HỌC SINH GIỎI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học: 2015-2016 MÔN THI: TOÁN 7
Hướng dẫn chấm gồm 03 trang Câu Nội dung Điểm
a) (2.0 điểm) Ta có: 1 1 1 1 1 1 2N  1     ...  2 3 4 48 49 2 2 2 2 2 2 0.75 1 1 1 1 1 1 N      ...  2 3 4 49 50 2 2 2 2 2 2 1
 2N N  1 50 0.5 2 50 2 1 N  50 0.5 2 50 2 1 Câu 1 Vậy N 0.25 50 2 (4.5 điểm)
b) (1.5 điểm) Từ a 1   0.25 b  2a b 2   Thay vào Q ta được 6b 5a 6.2a 5a 7a 7 Q     5a  6b
5a  6.2a 17a 17 1.0 Vậy 7 Q  17 0.25
c) (1.0 điểm) Ta có 100 4.25 25 75 3.25 25 50 2.25 25 m  2  2  16 ;n  3  3  27 ; p  5  5  25 0.75
Từ đó suy ra m p n 0.25
a) (2.0 điểm) 0.5 3 2
2x 1  2  3  2x 1  1
 2x – 1 = 1 hoặc 2x – 1 = - 1 0.25  2x = 2 hoặc 2x = 0 0.5  x = 1 hoặc x = 0 0.5 0.25 Câu 2 Vậy x = 1 hoặc x = 0
(4.5 điểm) b) (1.5 điểm) 0.25
x4    x  4 4 1 2 81 2 1  3
 2x – 1 = 3 hoặc 2x – 1 = - 3 0.5  2x = 4 hoặc 2x = -2 0.25  x = 2 hoặc x = -1 0.25 Vậy x = 2 hoặc x = -1 0.25 2
c) (1.0 điểm) 1 3y
4  7 y 1 2y   (1) 5x 15 8 1 3y
4  7 y 1 3y  4  7 y 5 10y 1 2y Ta có:     (2) 0.5 5x 15 5x 15 5x 15 x  3 1 2y 1 2 y 1 Từ (1), (2) suy ra 
, (y   )  x  3  8  x  5 x  3 8 2 Vậy x  5 0.5
a) (2.0 điểm) 2 2    Ta có 2016 x x 2015 1 1 S    1 2 2 2 x  2015 x  2015 x  2015 0.5 1 1 Vì 2 x  2015  2015   ( do 1 > 0 và 2 x  0 ) 2 x  2015 2015 0.5 Suy ra 1 1 2016 S  1  1  2 x  2015 2015 2015 0.5 2016 Vậy GTLN của S là
khi và chỉ khi x  0 0.5 2015
b) (2.0 điểm)
Xét các số nguyên có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 30 gồm 59 số là: Câu 3
-29, -28, -27, …, -1, 0, 1, …, 27, 28, 29 (1)
(4.0 điểm) Giả sử 59 số trên viết thành dãy sau: a1, a2, a3,…, a59 0.25 Ta cần tính tổng
P  a 1  a  2  a  3 ... a  59 0.25 1   2   3   59 
P  (a  a  a  ... a )  (1 2  3  ...  59) 0.25 1 2 3 59 Mà 0.25
(a  a  a  ...  a )  0 1 2 3 59                  P (a a a ... a ) (1 2 3 ... 59) (1 2 3 ... 59) 1 2 3 59 0.5 59.60
P  (1 2  3 ... 59)    1  770 0.5 2 GT- KL I Câu 4 F 0.5 (6.0 điểm) A E M K B H C 3
a) (2.0 điểm) Ta có:      0 0 0
BAH  EBC  (BAH  ABH)  ABE  90  90  180 1.0   0  BAH  EBC 180 (1) Lại có:   0 BAH  BAI  180 (2) 0.5 Từ (1),(2) suy ra   BAI  EBC 0.5
b) (2.0 điểm)
Xét hai tam giác BAI và EBC có: BE = BA ( gt);   BAI  EBC ; AI = BC (gt) 0.5  BAI EBC (c.g.c) (3) 0.25 BI CE 0.25
Vì  ABE vuông cân tại B;  ACF vuông cân tại C nên  0 EAB  45 ;  0 CAF  45 0.5 Từ đó suy ra    0 0 0 0
EAB  BAC  CAF  45  90  45  180 0.5
Vậy ba điểm E, A, F thẳng hàng
c) (1.5 điểm)
Gọi giao điểm của BI và CE là M   (3)  BCE  BIA 0.25
Xét tam giác vuông BHI có:   0 BIH  HBI  90 Do đó     0
BCE  IBC  BCM  MBC  90
Xét tam giác MBC có:   0  0
BCM  MBC  90  BMC  90
Vậy BI CE 0.5
Chứng minh tương tự ta được BF CI
Trong tam giác BIC ta có: AH, BE, CF là ba đường cao.
Vậy AH, BF, CE cùng đi qua trực tâm K. 0.75
Từ ab a b a ab b b(a1) 0.25 a
  a 1 ( vì b  0 ) b a 0.25 Câu 5
Mà  a b a 1  a b b  1  b (5.0 điểm) Thay b = -1 vaò 1
ab a b a 1  a  2a  1  a  2 0.25 2 Ta có  1  5 2 2 2
T a b   (1)    0.25  2  4 Lưu ý:
- Học sinh làm bài các cách khác nhau mà đúng thì vẫn cho điểm tối đa.
- Câu 4, nếu không có hình vẽ hoặc hình vẽ sai thì không chấm toàn câu.
- Tổng điểm của bài thi không làm tròn. 4
Bài 6:
(2 điểm): Tìm x, y   biết: 2 2
25  y  8(x  2009) Bài 6: 2 2 25  y  8(x  2009) Ta có 8(x-2009)2 = 25- y2 8(x-2009)2 + y2 =25 (*) Vì y2  0 nên (x-2009)2 25 
, suy ra (x-2009)2 = 0 hoặc (x-2009)2 =1 8
Với (x -2009)2 =1 thay vào (*) ta có y2 = 17 (loại)
Với (x- 2009)2 = 0 thay vào (*) ta có y2 =25 suy ra y = 5 (do y   )
Từ đó tìm được (x=2009; y=5) 5