Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 6)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 6) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 6)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 11 năm 2025 (Đề 6) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

57 29 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
Lão Hạc ơi! Bây giờ tôi hiu ti sao lão không mun bán con chó vàng ca lão.
Lão ch còn một mình để làm khuây. V lão chết rồi. Con lão đi bằn bt. Già
rồi mà ngày cũng như đêm, chỉ thui thi mt mình thì ai mà ch phi bun? Nhng
lúc bun, con chó làm bạn thì cũng đỡ bun mt chút. Lão gi là cu ng
như một hiếm hoi gọi đứa con cu t. Thnh thong không vic làm, lão
li bt rận cho nó hay đem nó ra ao tắm. Lão cho nó ăn cơm trong một cái bát như
một nhà giàu. Lão ăn cũng chia cho cùng ăn. Nhng bui ti, khi lão ung
u, thì ngi i chân. Lão c nhm vài miếng li gp cho mt miếng
như ngưi ta gp thức ăn cho con trẻ. Ri lão chi u , lão nói với như nói
vi một đứa cháu bé v b nó.
Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên được trích t tác phm nào? Tác gi là ai?
Câu 2 (0,75đ): Đoạn trích trên s dng những phương thức biểu đt nào? Cách kết
hợp các phương thức đó có gì đặc sc?
Câu 3 (0,75đ): Tình cảm lão Hc dành cho cậu Vàng được th hin như thếo?
Câu 4 (1đ): Qua đoạn trích trên, anh/ch hãy nêu cảm nghĩ của mình v tình yêu
thương động vt.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/ch v tinh thn t hc.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình tượng ca ch ng Lê Lợi trong Đại cáo Bình Ngô.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Câu 1 (0,5đ):
Đoạn trích trên được trích t tác phm Lão Hc của nhà văn Nam Cao.
Câu 2 (0,75đ):
Đon trích s dụng phương thức biểu đạt: t sbiu cm.
Tác dng ca vic kết hợp hai phương thức này: giúp cho câu chuyn không b khô
cng; bc l c th hơn, sinh động hơn tình cảm mà lão Hc dành cho cu Vàng.
Câu 3 (0,75đ):
Tình cm lão Hc dành cho cu Vàng: Lão gi cu Vàng, thnh thong
lão li bt rận cho hay đem ra ao tắm; lão cho ăn m trong một cái bát
chia đồ ăn cho nó; lão c nhm vài miếng li gp cho mt miếng; lão chi
yêu nó, lão nói với nó như nói với một đứa cháu bé v b nó.
Câu 4 (1đ):
Nêu cảm nghĩ về tình yêu thương động vt:
- Đây một tình cảm đáng quý, đáng trân trọng. Khi yêu thương đng vt, con
ngưi s có những hành động thiết thức để bo v chúng (cũng chính là bảo v môi
trường sng ca mình).
- Động vt còn là những người bn thân thiết của con người, giúp con người vui v
hơn trong cuộc sng.
II. Làm văn (7đ);
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v tinh thn t hc
1. M bài
Gii thiu vấn đề cn ngh lun: tinh thn t hc.
2. Thân bài
a. Gii thích
T hc là kh năng tự tìm tòi, lĩnh hi kiến thc mt cách ch động không da
dm vào ai.
b. Phân tích
T hc giúp chúng ta ch động trong vic m kiếm, tiếp thu được nhiu kiến thc
b ích th t rút ra được nhng bài hc cho riêng mình không b ph
thuc vào bt c ai.
T hc giúp ta ghi nh kiến thức lâu hơn.
T hc giúp chúng ta rèn luyn tính kiên trì.
T hc giúp mi chúng ta tr nên năng động hơn trong chính cuộc sng ca mình.
c. Chng minh
Hc sinh la chn nhng dn chng tiêu biểu để minh ha cho luận điểm ca
mình.
d. Phn bin
Có những người lười biếng, không chu tìm tòi, hc hỏi đ m mang tm hiu biết.
Những người này đáng bị phê phán.
Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích hình tượng ca ch ng Lê Lợi trong Đại cáo Bình Ngô
1. M bài
Gii thiu tác gi Nguyễn Trãi, Đại cáo Bình Ngô và ch ng Lê Li.
2. Thân bài
a. “Ta đây
………………
Căm giặc nước th không cùng sống”
S kết hp thng nht giữa con người bình thường lãnh t nghĩa quân: xut
thân, cách xưng hô.
Lợi người lòng căm thù gic sâu sắc, tưởng hoài bão ln, quyết
tâm cao thc hiện lí tưởng.
Là người anh hùng áo vi xut thân t nhân dân.
b. “Đau lòng nhức óc, chốc đã mười mấy năm trời,
……………………………………………………
Ch băn khoăn một nỗi đồ hồi.”
Tâm trạng: đau lòng, nhức óc, nếm mt nằm gai, quên ăn giận, nhng trn trc
trong cơn mng mị… nhng phm chất cao đẹp, ln lao sâu sc của người
anh hùng, xứng đáng là lãnh tụ của nghĩa quân.
c. “Va khi c nghĩa dấy lên
……………………………..
Ta gng chí khc phục gian nan”
Buổi đầu Lợi cùng nghĩa quân phải vượt qua muôn vàn gian kh: thế gic
mnh, tàn bo, ta li thiếu nhân tài, thiếu quân, thiếu lương thực… nhưng nhờ
lòng căm thù giặc, ý chí quyết tâm, tưởng cao c tinh thần đoàn kết nghĩa
quân đã nhanh chóng có được nhng thng li.
d. “Nhân dân bốn cõi mt nhà, dng cn trúc ngn c php phi;
………………………………………………………………….
Dùng quân mai phc, lấy ít địch nhiu”
Lợi đã kịp thời đưa ra những phương cách, đưng li kháng chiến php cho
toàn nghĩa quân: da vào tinh thn t lc cánh sinh, cu hin kết hợp đường li
kháng chiến “dùng quân mai phục”, “thế trn xuất kì” sức mạnh đoàn kết toàn
dân.
Hình nh lãnh t nghĩa quân Lam Sơn vi những đặc điểm của người anh hùng
mang đầy đ phm cht sc mnh ca cộng đồng trong cuc chiến tranh nhân
dân thn thánh.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
-----------------------
| 1/4

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ):
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Lão Hạc ơi! Bây giờ tôi hiểu tại sao lão không muốn bán con chó vàng của lão.
Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già
rồi mà ngày cũng như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn? Những
lúc buồn, có con chó làm bạn thì cũng đỡ buồn một chút. Lão gọi nó là cậu Vàng
như một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự. Thỉnh thoảng không có việc gì làm, lão
lại bắt rận cho nó hay đem nó ra ao tắm. Lão cho nó ăn cơm trong một cái bát như
một nhà giàu. Lão ăn gì cũng chia cho nó cùng ăn. Những buổi tối, khi lão uống
rượu, thì nó ngồi ở dưới chân. Lão cứ nhắm vài miếng lại gắp cho nó một miếng
như người ta gắp thức ăn cho con trẻ. Rồi lão chửi yêu nó, lão nói với nó như nói
với một đứa cháu bé về bố nó.

Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0,75đ): Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Cách kết
hợp các phương thức đó có gì đặc sắc?
Câu 3 (0,75đ): Tình cảm lão Hạc dành cho cậu Vàng được thể hiện như thế nào?
Câu 4 (1đ): Qua đoạn trích trên, anh/chị hãy nêu cảm nghĩ của mình về tình yêu thương động vật. II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ): Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về tinh thần tự học.
Câu 2 (5đ): Phân tích hình tượng của chủ tướng Lê Lợi trong Đại cáo Bình Ngô.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ): Câu 1 (0,5đ):
Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Câu 2 (0,75đ):
Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt: tự sự và biểu cảm.
Tác dụng của việc kết hợp hai phương thức này: giúp cho câu chuyện không bị khô
cứng; bộc lộ cụ thể hơn, sinh động hơn tình cảm mà lão Hạc dành cho cậu Vàng. Câu 3 (0,75đ):
Tình cảm mà lão Hạc dành cho cậu Vàng: Lão gọi nó là cậu Vàng, thỉnh thoảng
lão lại bắt rận cho nó hay đem nó ra ao tắm; lão cho nó ăn cơm trong một cái bát
và chia đồ ăn cho nó; lão cứ nhắm vài miếng lại gắp cho nó một miếng; lão chửi
yêu nó, lão nói với nó như nói với một đứa cháu bé về bố nó. Câu 4 (1đ):
Nêu cảm nghĩ về tình yêu thương động vật:
- Đây là một tình cảm đáng quý, đáng trân trọng. Khi yêu thương động vật, con
người sẽ có những hành động thiết thức để bảo vệ chúng (cũng chính là bảo vệ môi
trường sống của mình).
- Động vật còn là những người bạn thân thiết của con người, giúp con người vui vẻ hơn trong cuộc sống. II. Làm văn (7đ); Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về tinh thần tự học 1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tinh thần tự học. 2. Thân bài
a. Giải thích
Tự học là khả năng tự tìm tòi, lĩnh hội kiến thức một cách chủ động mà không dựa dẫm vào ai. b. Phân tích
Tự học giúp chúng ta chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp thu được nhiều kiến thức
bổ ích và có thể tự rút ra được những bài học cho riêng mình mà không bị phụ thuộc vào bất cứ ai.
Tự học giúp ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Tự học giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì.
Tự học giúp mỗi chúng ta trở nên năng động hơn trong chính cuộc sống của mình. c. Chứng minh
Học sinh lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu để minh họa cho luận điểm của mình.
d. Phản biện
Có những người lười biếng, không chịu tìm tòi, học hỏi để mở mang tầm hiểu biết.
Những người này đáng bị phê phán. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích hình tượng của chủ tướng Lê Lợi trong Đại cáo Bình Ngô 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi, Đại cáo Bình Ngô và chủ tướng Lê Lợi. 2. Thân bài a. “Ta đây ………………
Căm giặc nước thề không cùng sống”

Sự kết hợp và thống nhất giữa con người bình thường và lãnh tụ nghĩa quân: xuất thân, cách xưng hô.
Lê Lợi là người có lòng căm thù giặc sâu sắc, có lý tưởng hoài bão lớn, có quyết
tâm cao thực hiện lí tưởng.
→ Là người anh hùng áo vải xuất thân từ nhân dân.
b. “Đau lòng nhức óc, chốc đã mười mấy năm trời,
………………………………………………………
Chỉ băn khoăn một nỗi đồ hồi.”

Tâm trạng: đau lòng, nhức óc, nếm mật nằm gai, quên ăn vì giận, những trằn trọc
trong cơn mộng mị… → những phẩm chất cao đẹp, lớn lao và sâu sắc của người
anh hùng, xứng đáng là lãnh tụ của nghĩa quân.
c. “Vừa khi cờ nghĩa dấy lên
……………………………..
Ta gắng chí khắc phục gian nan”

Buổi đầu Lê Lợi cùng nghĩa quân phải vượt qua muôn vàn gian khổ: thế giặc
mạnh, tàn bạo, ta lại thiếu nhân tài, thiếu quân, thiếu lương thực… nhưng nhờ có
lòng căm thù giặc, ý chí quyết tâm, lí tưởng cao cả và tinh thần đoàn kết nghĩa
quân đã nhanh chóng có được những thắng lợi.
d. “Nhân dân bốn cõi một nhà, dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới;
………………………………………………………………….
Dùng quân mai phục, lấy ít địch nhiều”

Lê Lợi đã kịp thời đưa ra những phương cách, đường lối kháng chiến phù hợp cho
toàn nghĩa quân: dựa vào tinh thần tự lực cánh sinh, cầu hiền kết hợp đường lối
kháng chiến “dùng quân mai phục”, “thế trận xuất kì” và sức mạnh đoàn kết toàn dân.
→ Hình ảnh lãnh tụ nghĩa quân Lam Sơn với những đặc điểm của người anh hùng
mang đầy đủ phẩm chất và sức mạnh của cộng đồng trong cuộc chiến tranh nhân dân thần thánh. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. -----------------------