Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2014-2015 trường Tiểu học Sông Nhạn, Đồng Nai

Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2014-2015 trường Tiểu học Sông Nhạn, Đồng Nai. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

PHÒNG GD - ĐT CM M
TNG TH SÔNG NHN
LP 4/3
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUI HC KÌ II
NĂM HC 2014 2015
Môn: Tiếng Vit - lp 4 (Thi gian: 40 phút)
H và tên:................................................................................. Lp:
Đim
Đ:
V:
C:
Li phê ca thy, cô
PHẦN A: ĐỌC
1. Đọc thành tiếng: 5 điểm.
(GV cho HS đọc các i tập đọc, hc thuc lòng t tuần 19 đến tun 34 tr li mt s câu
hi v nội dung bài đc.)
2. Đọc thm và làm bài tập: 5 điểm.
GV cho HS đọc bài tập đọc ĐƯỜNG ĐI SA PA” SGK Tiếng Vit lp 4 - tp II trang 102
và tr li các câu hi .
Khoanh vào trước câu tr lời đúng:
Câu 1: Sa Pa là mt đa danh thuc vùng nào ca đt nưc?
a) Vùng núi
b) Vùng đng bng
c) Vùng bin
Câu 2: Nhng bc tranh phong cnh bng li trong bài th hin s quan sát tinh tế ca tác
gi. Em hãy cho biết chi tiết nào th hin s quan sát tinh tế y?
a) Nhng bông hoa chui rc lên như ngn la.
b) Nhng đám mây trng nh xung ca nh ô tô to nên cm giác bng bnh huyn o
khiến du kch tưởng n đang đi n nhng thác trng xóa ta mây tri.
c) Nng ph huyn vàng hoe.
d) Tt c các câu trên đều đúng.
Câu 3: Vì sao tác gi gi Sa Pa là “món quà kì diu của thiên nhiên”
a) Vì phong cnh ca Sa Pa rt đp.
b) Vì Sa Pa có phong cảnh đẹp và s đổi mùa trong mt ngày Sa Pa rt l lùng, hiếm có.
c) Vì Sa Pa có núi non hùng vĩ.
Câu 4: Bài văn thể hin tình cm ca tác gi đối vi cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
a) Tác gi th hin s ngưng m, háo hc trước cảnh đẹp Sa Pa và ngi Sa Pa là món quà
kì diệu thiên nhiên dành cho đất nưc ta.
b) Tác gi ca ngi v đẹp ca Sa Pa.
c) Tác gi th hin tình cảm yêu quý thiên nhiên khi đến Sa Pa.
Câu 5: Câu: Nhng bông hoa chui rực lên như ngọn la. sử dng bin pháp ngh
thut nào?
a) So sánh.
b) Nhân hóa.
c) So sánh và nhân hóa.
Câu 6: Câu: “Nắng ph huyện vàng hoe” là kiểu câu k nào?
a) Câu k Ai là gì?
b) Câu k Ai làm gì?
c) Câu k Ai thế nào?
Câu 7: Trong bài văn có bao nhiêu danh từ chung?
a) Ba.
b) Hai.
c) Bn.
Câu 8: Nhng hot động nào sau đây được gi là du lch?
a) Đi chơi ở công viên gn nhà.
b) Đi chơi xa để ngh ngơi, ngắm cnh.
c) Đi làm việc xa nhà.
Câu 9: B phân in đm trong câu: Bui chiu, xe dng li mt th trn nh. chc
năng gì trong câu?
a) Ch ng.
b) V ng.
c) Trng ng.
Câu 10: Trong câu: Nng ph huyn vàng hoe. B phn ch ng là:
a) Nng.
b) Nng ph huyn.
c) Nng ph huyn vàng.
PHN B: VIT
1 - Chính t: 5 đim
GV đc cho HS viết bài: “Trăng lên” SGK Tiếng Vit 4 - tp II - trang 168
2 - Tập làm văn: 5 đim.
Hãy t mt con vt mà em yêu thích.
ĐÁP ÁN TIẾNG VIT
I - Phần A: Đọc: 10 đim
1- Đọc thành tiếng: 5 điểm
2 -Đọc thầm: 5 điểm - Đường đi Sa Pa
Câu 1: ý a Câu 6: ý c
Câu 2: ý d Câu 7: ý c
Câu 3: ý b Câu 8: ý b
Câu 4: ý a Câu 9: ý c
Câu 5: ý a Câu 10: ý b
II- Viết 10 điểm
1. Chính tả: 5 điểm
- Bài viết không mc li, viết rõ ràng, ch đều, đẹp (5 điểm).
- Sai mi li tr 0,25 điểm (nhng li sai ging nhau ch tính 1 li.)
- Nếu c bài viết đúng chính t nhưng cỡ ch sai hoc bài viết không sch, tùy mc đ
GV tr điểm.
2- Tập làm văn: 5 điểm.
- Có đ 3 phn ca bài
- Viết đúng ngữ pháp, dùng t đúng, có hình ảnh, không mc li chính t, ch viết rõ ràng,
trình bày sch. (5 đim)
* M bài: 1 điểm
- Gii thiệu được con vt theo yêu cu ca đ bài .
* Thân bài: 3 điểm
- T bao quát v hình dáng con vật. 0,5 điểm
- T chi tiết các đặc đim ca con vt. 1 đim
- Nêu đưc mt s hoạt động ca con vật đó. 1 điểm
- Biết s dng t hp lí kết hp vi các hình nh so sánh, nhân hóa ng phù hợp 0,5 điểm
* Kết bài: 1 đim
Nêu đưc ích li ca con vt và tình cm ca bản thân đối vi con vt đó.
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD - ĐT CẨM MỸ
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH SÔNG NHẠN
NĂM HỌC 2014 – 2015 LỚP 4/3
Môn: Tiếng Việt - lớp 4 (Thời gian: 40 phút)
Họ và tên:................................................................................. Lớp:
Điểm Lời phê của thầy, cô Đ: V: C: PHẦN A: ĐỌC
1. Đọc thành tiếng: 5 điểm.
(GV cho HS đọc các bài tập đọc, học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 34 và trả lời một số câu
hỏi về nội dung bài đọc.)
2. Đọc thầm và làm bài tập: 5 điểm.
GV cho HS đọc bài tập đọc “ĐƯỜNG ĐI SA PA” SGK Tiếng Việt lớp 4 - tập II trang 102
và trả lời các câu hỏi .
Khoanh vào trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Sa Pa là một địa danh thuộc vùng nào của đất nước? a) Vùng núi b) Vùng đồng bằng c) Vùng biển
Câu 2: Những bức tranh phong cảnh bằng lời trong bài thể hiện sự quan sát tinh tế của tác
giả. Em hãy cho biết chi tiết nào thể hiện sự quan sát tinh tế ấy?
a) Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa.
b) Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo
khiến du khách tưởng như đang đi bên những thác trắng xóa tựa mây trời.
c) Nắng phố huyện vàng hoe.
d) Tất cả các câu trên đều đúng.
Câu 3: Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà kì diệu của thiên nhiên”
a) Vì phong cảnh của Sa Pa rất đẹp.
b) Vì Sa Pa có phong cảnh đẹp và sự đổi mùa trong một ngày ở Sa Pa rất lạ lùng, hiếm có.
c) Vì Sa Pa có núi non hùng vĩ.
Câu 4: Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
a) Tác giả thể hiện sự ngưỡng mộ, háo hức trước cảnh đẹp Sa Pa và ngợi Sa Pa là món quà
kì diệu thiên nhiên dành cho đất nước ta.
b) Tác giả ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa.
c) Tác giả thể hiện tình cảm yêu quý thiên nhiên khi đến Sa Pa.
Câu 5: Câu: “Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa.” có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? a) So sánh. b) Nhân hóa. c) So sánh và nhân hóa.
Câu 6: Câu: “Nắng phố huyện vàng hoe” là kiểu câu kể nào? a) Câu kể Ai là gì? b) Câu kể Ai làm gì? c) Câu kể Ai thế nào?
Câu 7: Trong bài văn có bao nhiêu danh từ chung? a) Ba. b) Hai. c) Bốn.
Câu 8: Những hoạt động nào sau đây được gọi là du lịch?
a) Đi chơi ở công viên gần nhà.
b) Đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
c) Đi làm việc xa nhà.
Câu 9: Bộ phân in đậm trong câu: Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. Có chức năng gì trong câu? a) Chủ ngữ. b) Vị ngữ. c) Trạng ngữ.
Câu 10: Trong câu: Nắng phố huyện vàng hoe. Bộ phận chủ ngữ là: a) Nắng. b) Nắng phố huyện.
c) Nắng phố huyện vàng. PHẦN B: VIẾT
1 - Chính tả: 5 điểm
GV đọc cho HS viết bài: “Trăng lên” SGK Tiếng Việt 4 - tập II - trang 168
2 - Tập làm văn: 5 điểm.
Hãy tả một con vật mà em yêu thích.
ĐÁP ÁN TIẾNG VIỆT
I - Phần A: Đọc: 10 điểm
1- Đọc thành tiếng: 5 điểm
2 -Đọc thầm: 5 điểm - Đường đi Sa Pa Câu 1: ý a Câu 6: ý c Câu 2: ý d Câu 7: ý c Câu 3: ý b Câu 8: ý b Câu 4: ý a Câu 9: ý c Câu 5: ý a Câu 10: ý b II- Viết 10 điểm
1. Chính tả: 5 điểm
- Bài viết không mắc lỗi, viết rõ ràng, chữ đều, đẹp (5 điểm).
- Sai mỗi lỗi trừ 0,25 điểm (những lỗi sai giống nhau chỉ tính 1 lỗi.)
- Nếu cả bài viết đúng chính tả nhưng cỡ chữ sai hoặc bài viết không sạch, tùy mức độ mà GV trừ điểm.
2- Tập làm văn: 5 điểm.
- Có đủ 3 phần của bài
- Viết đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, có hình ảnh, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng,
trình bày sạch. (5 điểm) * Mở bài: 1 điểm
- Giới thiệu được con vật theo yêu cầu của đề bài . * Thân bài: 3 điểm
- Tả bao quát về hình dáng con vật. 0,5 điểm
- Tả chi tiết các đặc điểm của con vật. 1 điểm
- Nêu được một số hoạt động của con vật đó. 1 điểm
- Biết sử dụng từ hợp lí kết hợp với các hình ảnh so sánh, nhân hóa ngữ phù hợp 0,5 điểm * Kết bài: 1 điểm
Nêu được ích lợi của con vật và tình cảm của bản thân đối với con vật đó.