Đề kiểm tra cuối học kì Văn 7 Phòng GD&ĐT Ninh Giang 2021-2022 (có đáp án)

Tổng hợp toàn bộ Đề kiểm tra cuối học kì Văn 7 Phòng GD&ĐT Ninh Giang 2021-2022 (có đáp án)  được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYN NINH GIANG
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học: 2021 - 2022
Môn Ng văn 7
Thi gian làm bài: 90 phút
Phần I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm)
Đọc các câu thơ sau và trả li câu hỏi cho bên dưới:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(SGK Ngữ Văn 7- Tập 1, NXB GD)
Câu 1 (1 điểm). Hai câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Do ai sáng tác? Viết
hai câu thơ còn thiếu của bài thơ đó.
Câu 2 (1 điểm). Ch ra phân tích tác dng của phép điệp ng trong hai câu
thơ trên.
Câu 3 (1 đim). Có ý kiến cho rng: “người chưa ngủ” trong câu thơ chính là
nhân vt tr tình là tác gi của bài thơ. Có ý kiến li nói: “người chưa ngủ” là mt
chiến sĩ cách mạng đang thao thức lo cho dân, cho nưc mt hình ảnh đẹp trong
bc tranh rng khuya tác gi thấy được đưa vào thơ. Em đng ý vi ý kiến nào?
Vì sao?
Phần II: Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Một trong 5 điều Bác H dy là: “Hc tp tốt, lao động tốt”. Hãy viết đon
văn ngắn nêu nhng vic em cần làm để thc hin li dạy đó.
Câu 2 (5 điểm)
địa phương em hin nay nhng ai người thuc lực lượng tuyến đầu
phòng chng Covid 19? Hãy viết bài văn biểu cm phát biu cảm nghĩ ca em v
h- những con người đáng trân trọng đó.
-----------------------Hết---------------------
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG
NG DN CHM KIM TRA
HC KÌ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn thi: Ng văn - Khi 7
Phn I
Đọc
Hiu
(3,0điểm)
ĐỌC - HIU
- Hai câu thơ trên trích trong văn bản “ Cảnh khuya”
ca Ch tch H Chí Minh
- Viết tiếp hai câu đầu
“ Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng c th bóng lồng hoa”
0.5
0.5
- Đip ng ( điệp ng vòng): chưa ngủ
- Tác dng: Nhn mạnh lí do Bác chưa ngủ là vì:
+ Bức tranh sơn thủy hữu tình nơi khiến lòng người
rung động
+ Vì lo cho vn mệnh nước nhà...
0.5
0.5
* Hs bày t ý kiến:
- Đồng ý vi c hai ý kiến: “ người chưa ngủ” vừa là
nhà thơ vừa là người chiến cách mạng. Cht thi
cht chiến hòa quyn vào nhau làm nên cái hay
của bài thơ. Điều này thường thấy trong thơ Bác.
- gii : làm ni bt tâm hồn thi sĩ, nhạy cm, hòa
mình vào thiên nhiên, yêu thiên nhiên mt con
ngưi lo cho vận nước, hết lòng vì dân vì nước.
* GV căn cứ o bài viết c th của HS cho điểm
linh hot, khuyến khích s sáng to ca HS.
0,5
0,5
II
(7,0điểm)
TẬP LÀM VĂN
Suy nghĩ v nhng vic em cn làm v li dy ca
Bác
2.0
a. Đảm bo th thc của đoạn văn: có mở đon, thân
đon, kết đoạn
0.25
b. Xác định đúng vấn đ ngh lun: Nhng vic cn
làm khi thc hin li dy của Bác Học tp tt, lao
0.25
động tt”
c. Ni dung: Bài làm ca thí sinh, cần đảm bo mt
s ni dung sau:
- Gii thiu v ý nghĩa li dy ca Bác vi thiếu
niên nhi đng: gin d, quen thuc vi mi thế h
hc trò.
- Hc tp tt: Hc tp tiến b đạt được mc tiêu
bn thân; lao động tốt” tích cực lao động rèn
luyn.
- Nhng vic cần làm: Chăm ch hc tp, nghe li
thy ; rèn luyện, lao động giúp đỡ gia đình, v
sinh trường lớp như lời dy của Bác Tuổi nh làm
vic nh/Tùy theo sc của mình ...”
+ Học tp tốt, lao động tts để đánh giá
hc sinh.
- Hãy biết hc tập và lao động t giác.
* GV căn cứ vào bài viết c th của HS cho đim
linh hot, khuyến khích s sáng to ca HS.
1.0
d. Sáng tạo: quan điểm riêng, suy ngmới m,
phù hp vi nhng chun mc v đạo đức văn hóa
và pháp lut
0.25
e. Trình bày ràng, sch s, chính t, ng pháp:
Đảm bo các quy tc v chun chính t, ng pháp,
ng nghĩa tiếng Vit, diễn đạt trong sáng, đưa đưc
yếu t biu cm, miêu t và đoạn văn nghị lun
0.25
2.1. Yêu cu chung: Hc sinh cách viết bài văn
phát biu cảm nghĩ v một đối tượng c th: Lc
ng tuyến đầu chng dịch: Đội ny bác sĩ, công
an, b đội, những người tham gia trc cht kim
soát...
5,0
2.2. Yêu cu c th:
a. Đm bo cu trúc ca một bài văn phát biu
cảm nghĩ
0,25
- Mc ti đa (0,25 đim): Trình bày đầy đủ các
phn m bài, thân bài, kết bài. Phn m bài biết dn
dt hp gii thiệu được vấn đề; phn thân bài
biết t chc thành nhiều đoạn văn liên kết cht ch
với nhau cùng hướng v đối tượng; phn kết bài th
hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đm ca nhân
v vấn đề, liên h.
- Mức không đạt (0 điểm): Thiếu m bài hoc kết
bài, thân bài ch một đoạn văn hoặc c bài viết
ch có một đoạn văn.
b.Xác định đúng đối tượng: Lực lượng tuyến đầu
chng dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, nhng
ngưi tham gia trc cht...
- Mc tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cu trên.
- Mức không đạt (0 đim): Xác định sai đối tượng,
hoc lạc sang đối tượng khác.
0,25
c. Bài viết có th trình bày theo các cách khác nhau
nhưng cơ bản nêu được các ý sau:
- Ni dung: Phát biu cm ngvề: Lực lượng tuyến
đầu chng dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, b đội,
những người tham gia trc cht...
+ Bài viết của HS đảm bo các ý cơ bản v ni dung
như sau:
I. Mở bài
- Gii thiu đối tượng phát biu cảm nghĩ
- Cm xúc ca bn thân v những đối tượng trên...
II. Thân bài
- Gii thiu v lực lượng tuyến đầu chng dch địa
phương: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, nhng
ngưi tham gia trc cht...
- Cảm nghĩ về nhng vic làm ca người thuc lc
ng tuyến đu phòng chng Covid 19 - nhng
con người đáng trân trọng đó.
4,0
0,5
0,5
+ Đội ngũ y bác ngày đêm trc tiếp tham gia
chng dch. H hi sinh hnh phúc bn thân nhim
v cao c: những người phải xa con thơ, mẹ già;
có người không được nhìn mt cha m ln cui...
+ Công an, b đội cùng các lực lượng khác tham gia
trc cht, truy vết...
+ Hi ph nữ, Đoàn thanh niên, giáo viên...: Cùng
tham gia tuyên truyn chng dch, cung ứng lương
thc thc phm...cho khu cách li...
- Chn mt hình nh ấn tượng nht trong s đối
ợng trên để bày t cm xúc...
- Cảm nghĩ về ý nghĩa công việc ca h...
+ Góp phần đẩy lùi và chiến thng dch bnh Covit
+ Góp phn mang li bình yên cho nhân dân...
-> Khẳng định giá tr ca nhng vic làm trên ca
lực lượng tuyến đầu
III. Kết bài
- Cảm nghĩ về đối tượng
- Liên h bn thân
* Mc tối đa (4,0 điểm): Đáp ng các yêu cu trên,
văn viết mch lc, cm c, th hin s sáng to,
không mc li din đạt thông thường..
* Mức chưa tối đa:
+ Điểm 3,0 đến 3,75: bản đáp ứng được các yêu
cầu trên nhưng còn thiếu sót mt vài vấn đề nh
hoc mt vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết
chưa thật s cht ch.
+ Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các
yêu cu trên.
+ Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khong 1/4
các yêu cu trên.
* Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề, sai c ni dung
và phương pháp.
* GV căn cứ vào bài viết c th của HS cho đim
linh hot, khuyến khích s sáng to ca HS. Nếu HS
ch phát biu cảm nghĩ v một đối tượng như đi
ngũ y bác sĩ, GV vẫn cho điểm bình thường
1,5
0,5
0,5
0,5
d. Sáng to:
* Mc tối đa (0,25 điểm):
+ Vn dng, kết hp tt các yếu t miêu t và biu
0,25
cm.
+ Bài t s sáng to có sc hp dn với người đọc.
* Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt
độc đáo và sáng tạo.
e. Chính t, dùng t, đt câu:
Đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa
tiếng Vit.
* Mc tối đa (0,25 điểm): Không mc li chính t,
dùng t, đt câu.
* Mức không đạt (0 điểm): Mc nhiu li chính t,
dùng t, đt câu.
0,25
Tng
10
....................Hết...........................
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I HUYỆN NINH GIANG
Năm học: 2021 - 2022 Môn Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm)
Đọc các câu thơ sau và trả lời câu hỏi cho bên dưới:
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(SGK Ngữ Văn 7- Tập 1, NXB GD)
Câu 1 (1 điểm). Hai câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Do ai sáng tác? Viết
hai câu thơ còn thiếu của bài thơ đó.
Câu 2 (1 điểm). Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép điệp ngữ trong hai câu thơ trên.
Câu 3 (1 điểm). Có ý kiến cho rằng: “người chưa ngủ” trong câu thơ chính là
nhân vật trữ tình – là tác giả của bài thơ. Có ý kiến lại nói: “người chưa ngủ” là một
chiến sĩ cách mạng đang thao thức lo cho dân, cho nước – là một hình ảnh đẹp trong
bức tranh rừng khuya tác giả thấy được và đưa vào thơ. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Phần II: Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Một trong 5 điều Bác Hồ dạy là: “Học tập tốt, lao động tốt”. Hãy viết đoạn
văn ngắn nêu những việc em cần làm để thực hiện lời dạy đó.
Câu 2 (5 điểm)
Ở địa phương em hiện nay những ai là người thuộc lực lượng tuyến đầu
phòng chống Covid 19? Hãy viết bài văn biểu cảm phát biểu cảm nghĩ của em về
họ- những con người đáng trân trọng đó.

-----------------------Hết---------------------
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn thi: Ngữ văn - Khối 7 ĐỌC - HIỂU Phần I 1
- Hai câu thơ trên trích trong văn bản “ Cảnh khuya” 0.5 Đọc –
của Chủ tịch Hồ Chí Minh Hiểu
- Viết tiếp hai câu đầu (3,0điểm)
“ Tiếng suối trong như tiếng hát xa 0.5
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” 2
- Điệp ngữ ( điệp ngữ vòng): chưa ngủ 0.5
- Tác dụng: Nhấn mạnh lí do Bác chưa ngủ là vì:
+ Bức tranh sơn thủy hữu tình nơi khiến lòng người 0.5 rung động
+ Vì lo cho vận mệnh nước nhà... 3
* Hs bày tỏ ý kiến:
- Đồng ý với cả hai ý kiến: “ người chưa ngủ” vừa là 0,5
nhà thơ vừa là người chiến sĩ cách mạng. Chất thi sĩ
chất chiến sĩ hòa quyện vào nhau làm nên cái hay
của bài thơ. Điều này thường thấy trong thơ Bác.
- Lí giải : làm nổi bật tâm hồn thi sĩ, nhạy cảm, hòa 0,5
mình vào thiên nhiên, yêu thiên nhiên và một con
người lo cho vận nước, hết lòng vì dân vì nước.
* GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm
linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS. II TẬP LÀM VĂN (7,0điểm)
Suy nghĩ về những việc em cần làm về lời dạy của 2.0 Bác Câu
a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn: có mở đoạn, thân 0.25 đoạn, kết đoạn
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Những việc cần 0.25
làm khi thực hiện lời dạy của Bác “ Học tập tốt, lao động tốt”
c. Nội dung: Bài làm của thí sinh, cần đảm bảo một số nội dung sau:
- Giới thiệu về ý nghĩa lời dạy của Bác với thiếu niên nhi đồ
ng: giản dị, quen thuộc với mọi thế hệ 1 học trò.
(2đ) - “Học tập tốt”: Học tập tiến bộ đạt được mục tiêu
bản thân; “ lao động tốt” tích cực lao động và rèn luyện.
- Những việc cần làm: Chăm chỉ học tập, nghe lời
thầy cô; rèn luyện, lao động giúp đỡ gia đình, vệ 1.0
sinh trường lớp như lời dạy của Bác “ Tuổi nhỏ làm
việc nhỏ/Tùy theo sức của mình ...”
+ “ Học tập tốt, lao động tốt” là cơ sở để đánh giá học sinh.
- Hãy biết học tập và lao động tự giác.
* GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm
linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS.
d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, 0.25
phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức văn hóa và pháp luật
e. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chính tả, ngữ pháp: 0.25
Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp,
ngữ nghĩa tiếng Việt, diễn đạt trong sáng, đưa được
yếu tố biểu cảm, miêu tả và đoạn văn nghị luận 2
2.1. Yêu cầu chung: Học sinh cách viết bài văn
phát biểu cảm nghĩ về một đối tượng cụ thể: Lực
lượng tuyến đầu chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công 5,0
an, bộ đội, những người tham gia trực chốt kiểm soát...
2.2. Yêu cầu cụ thể: 0,25
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn phát biểu cảm nghĩ
- Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày đầy đủ các
phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn
dắt hợp lý và giới thiệu được vấn đề; phần thân bài
biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ
với nhau cùng hướng về đối tượng; phần kết bài thể
hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân về vấn đề, liên hệ.
- Mức không đạt (0 điểm): Thiếu mở bài hoặc kết
bài, thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có một đoạn văn.
b.Xác định đúng đối tượng: Lực lượng tuyến đầu 0,25
chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những
người tham gia trực chốt...
- Mức tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
- Mức không đạt (0 điểm): Xác định sai đối tượng,
hoặc lạc sang đối tượng khác.
c. Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau 4,0
nhưng cơ bản nêu được các ý sau:
- Nội dung: Phát biểu cảm nghĩ về: Lực lượng tuyến
đầu chống dịch: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội,
những người tham gia trực chốt...
+ Bài viết của HS đảm bảo các ý cơ bản về nội dung như sau: I. Mở bài 0,5
- Giới thiệu đối tượng phát biểu cảm nghĩ
- Cảm xúc của bản thân về những đối tượng trên... II. Thân bài
- Giới thiệu về lực lượng tuyến đầu chống dịch ở địa
phương: Đội ngũ y bác sĩ, công an, bộ đội, những 0,5
người tham gia trực chốt...
- Cảm nghĩ về những việc làm của người thuộc lực
lượng tuyến đầu phòng chống Covid 19 - những
con người đáng trân trọng đó.
+ Đội ngũ y bác sĩ ngày đêm trực tiếp tham gia 1,5
chống dịch. Họ hi sinh hạnh phúc bản thân vì nhiệm
vụ cao cả: Có những người phải xa con thơ, mẹ già;
có người không được nhìn mặt cha mẹ lần cuối...
+ Công an, bộ đội cùng các lực lượng khác tham gia trực chốt, truy vết...
+ Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, giáo viên...: Cùng
tham gia tuyên truyền chống dịch, cung ứng lương
thực thực phẩm...cho khu cách li...
- Chọn một hình ảnh ấn tượng nhất trong số đối
tượng trên để bày tỏ cảm xúc...
- Cảm nghĩ về ý nghĩa công việc của họ... 0,5
+ Góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covit
+ Góp phần mang lại bình yên cho nhân dân...
-> Khẳng định giá trị của những việc làm trên của lực lượng tuyến đầu 0,5 III. Kết bài
- Cảm nghĩ về đối tượng - Liên hệ bản thân 0,5
* Mức tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên, văn viế
t mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự sáng tạo,
không mắc lỗi diễn đạt thông thường.. * Mức chưa tối đa:
+ Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu
cầu trên nhưng còn thiếu sót một vài vấn đề nhỏ
hoặc một vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết
chưa thật sự chặt chẽ.
+ Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các yêu cầu trên.
+ Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/4 các yêu cầu trên.
* Mức không đạt (0 điểm):
Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp.
* GV căn cứ vào bài viết cụ thể của HS cho điểm
linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo của HS. Nếu HS
chỉ phát biểu cảm nghĩ về một đối tượng như đội
ngũ y bác sĩ, GV vẫn cho điểm bình thường d. Sáng tạo: 0,25
* Mức tối đa (0,25 điểm):
+ Vận dụng, kết hợp tốt các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
+ Bài tự sự sáng tạo có sức hấp dẫn với người đọc.
* Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt
độc đáo và sáng tạo.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
* Mức tối đa (0,25 điểm): Không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, đặt câu.
* Mức không đạt (0 điểm): Mắc nhiều lỗi chính tả,
dùng từ, đặt câu. Tổng 10
....................Hết...........................