Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 năm 2023 | Đề 1 | Kết nối tri thức

Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 năm 2023 | Đề 1 | Kết nối tri thức giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Ngữ Văn tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LỚP 7
TT
năng
Nội dung/đơn v
kin thc
Mc độ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đọc
hiu
Mu truyn ngn
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Cm nhn v mt
đon thơ bn ch,
năm chữ.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20
40%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 7- THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Cơng/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kin
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
Thông
Vn
Vn
thc
bit
hiu
dng
dng
cao
1
Đc hiu
Mu
truyn
ngn
Nhn bit:
- Nhn biết được chi tiết tiêu biu, nhân vật, đề tài, ct
truyn, lời người k chuyn và li nhân vt.
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất người kể
chuyện ngôi thứ ba.
- Nhn ra t đơn t phc (t ghép t láy), các thành
phn ca câu.
- Nhn biết nghĩa của t.
Thông hiu:
- Tóm tắt được ct truyn.
- Nêu được ch đề ca văn bản.
- Phân tích được tình cảm, thái độ của người k chuyn th
hin qua ngôn ng, giọng điệu.
- Hiểu và phân tích được tác dng ca vic la chn ngôi k,
cách k chuyn.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng,
cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Giải thích được nghĩa của t ng yếu t Hán Vit thông
dụng; nêu được tác dng ca các bin pháp tu t, và t phc.
Vn dng:
- Trình bày được ý kiến đánh giá của bản thân trước cách
ng x và hành động ca nhân vt.
- Rút ra đưc bài hc v cách nghĩ, cách ng x do văn bn
gi ra.
3 TN
5 TN
2TL
2
Vit
Cm nhn
v mt bài
thơ 4 chữ ,
5 ch
em đã
đưc hc,
đưc đc.
Nhn bit: Nhn biết được yêu cu của đề v kiểu văn bản.
Thông hiu: Viết đúng về ni dung, vnh thc (T ng,
diễn đạt, b cục văn bản…)
Vn dng: Viết được bài cm nhn v mt bài t 4 ch
em đã đưc học, đưc đc. Biết đánh gía bài thơ dưới góc độ
ni dung, ngh thut, rút ra dng ý ca tác gi; ngôn ng
trong sáng, gin d; th hiện được cm xúc ca bn thân khi
cm nhận bài thơ.
Vn dng cao:
Có s sáng to v dùng t, diễn đt, cách viết dung dsâu
sắc để li nhiu cảm xúc cho người đọc.
1*
1*
1*
1TL*
Tng
3 TN
5TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
Ghi chú: Phn viết có 01 câu bao hàm c 4 cấp đ. Các cấp độ đưc th hiện trong Hướng dn chm.
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hin cc yêu cầu bên dưới:
Cuộc hành trình của tha thứ
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người xảy ra một cuộc tranh luận. Một người
nổi nóng đã buông lời miệt thị người kia. Tuy bị xúc phạm nhưng người bạn không nói gì, chỉ lẳng lặng viết lên
cát: “Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp tìm thấy một ốc đảo, họ quyết định đi bơi. Người bạn bị miệt thị lúc nãy bsa lầy lún dần
xuống. Người bạn kia đã cố gắng cứu anh. Thoát khỏi vũng lầy, anh vui vẻ lấy một miếng kim loại khắc lên đá:
“Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người bạn hỏi anh: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai thể xóa
được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
Niềm vui tình người sẽ thật sự bền vững khi bạn biết tha thứ, biết quan tâm đến người khác như đã từng quan
tâm đến bản thân mình.
(Hạt giống tâm hồn, Nhà xuất bản Tổng hợp)
Câu 1. Ngôi k ca truyn?
A. Ngôi th hai B. Ngôi th nht C. Ngôi th ba D. Ngôi th
Câu 2. Cm t Trong chuyến đi” trong câu “Trong chuyến đi, giữa hai người có xy ra mt cuc tranh luận”
là thành phn:
A. V ng B. Thành phn gii thích C. Ch ng D. Trng ng
Câu 3. Xác định phương thức biểu đt chính của đoạn trích:
A. T s B. Miêu t C. Biu cm D. Ngh lun
Câu 4. T “lng lặng” trong câu “…ch lng lng viết lên cát” là từ:
A. T láy B. T ghép C. T đơn D. Cụm t
Câu 5. Người bạn đã có thái độ và hành động gì khi b mit th?
A. Im lng chịu đựng.
B. Lng l c đi.
C. Người bạn không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi
nghĩ”
D. Người bn bun ru và viết lên cát.
Câu 6. Nghĩa của t “mit thị” trong câu: “Một người ni nóng đã buông lời mit th ngưi kia” là gì?
A. T cho mình hơn người nên cao ngạo, kiêu căng.
B. T thái độ khinh rẻ, coi thường người khác.
C. Tc gin, phn n.
D. Không tốt đẹp.
Câu 7. Người bn b mit th trong câu chuyn là một người như thế nào?
A. Là một người biết tha th và biết trân trng những điều tốt đp.
B. Là một người t ti, mc cm.
C. Là một người khiêm tn.
D. Là một người cao ngạo, đầy bản lĩnh.
Câu 8. Vì sao người bạn viết nỗi buồn lên cát và niềm vui tạc trên đá?
A. Vì muốn ghi lại những cảm xúc vừa trải qua.
B. Vì muốn nhớ mãi những điều đã qua.
C. Vì trên sa mạc chỉ có cát và đá.
D. những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai thể a được những
điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.
Câu 9. Em có đồng ý vi cách ng x và hành động của người bn (b mit th) không? Vì sao? (Trình bày bng
đoạn văn từ 3 đến 5 câu)
Câu 10. Qua câu chuyn trên, em rút ra cho mình bài học gì có ý nghĩa nhất? (Trình bày bằng đoạn văn từ 5 đến 7
câu)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết đoạn văn cảm nhận của em về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ đã học, đã đọc.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
D
0,5
3
A
0,5
4
A
0,5
5
C
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
D
0,5
9
- Nêu được quan điểm: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình mt phn.
- Lí giải được lí do la chọn quan điểm ca bn thân.
(Quan điểm và lý gii phi phù hp chun mực đạo đức và li sng)
Gợi ý: Đồng ý người bạn đã biết nhn nhịn để gi gìn được những điều
tốt đẹp trong lòng mình và b qua, xóa nhòa nhng gì không vui v, tốt đp.
Đây là cách sống cn phi hc hi, phát huy.
1,0
10
Đây dạng câu hi m, mi hc sinh th rút ra được nhng bài hc
nhn thc riêng cho bản thân nhưng cần phù hp vi chun mc đạo đức.
Gi ý
- Không nên chp nht những điều làm tổn thương mình người khác.
Hoc: cn nhìn nhn mi vic trong cái nhìn ca s bao dung, sng phi biết
tha th và trân trng những điều tốt đẹp.
- giải: Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều cảm xúc,
nếu cứ chấp nhặt những điều đau buồn, ta sẽ không còn chỗ để chứa đựng
những điều hạnh phúc, yêu thương. Hãy tha thứ cho những lỗi lầm ghi
nhận những điều tốt đẹp. Vì “Niềm vui và tình người sẽ thật sự bền vững khi
bạn biết tha thứ, biết quan tâm đến người khác như đã từng quan tâm đến
bản thân mình.”
1,0
II
LM VĂN
4,0
a. Đảm bo cấu trúc đoạn văn cảm nhn
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: viết đoạn văn cm nhn một bài thơ 4 chữ
(5 chữ) đã học hoặc đã đọc.
0,25
c. Cm nhận bài thơ:
HS có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bo các yêu cu sau:
3,0
- Mở đoạn : Giới thiệu bài thơ của tác giả nào, nội dung bài thơ hướng tới
0,5
điều gì sâu sắc ?
- Thân đoạn:
+ Ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
+ Diễn tả cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
+ Từ nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ thấy được tâm tình gì của tác gi ?
- Kết đoạn : Khái quát cảm xúc về bài t
2.0
0,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0,25
e. Sáng to: B cc mch lc, cht ch, sáng to.
0,25
| 1/10

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn vị % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT
năng kiến thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc 3 0 5 0 2 0 hiểu Mẩu truyện ngắn 0 60 2 Viết Cảm nhận về một đoạn thơ bốn chữ, 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 năm chữ. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Chương/ Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá thức Chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Mẩu Nhận biết: truyện
- Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân vật, đề tài, cốt ngắn
truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy), các thành phần của câu. 3 TN 5 TN 2TL
- Nhận biết nghĩa của từ. Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề của văn bản.
- Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện thể
hiện qua ngôn ngữ, giọng điệu.
- Hiểu và phân tích được tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể, cách kể chuyện.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng,
cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Giải thích được nghĩa của từ ngữ có yếu tố Hán Việt thông
dụng; nêu được tác dụng của các biện pháp tu từ, và từ phức. Vận dụng:
- Trình bày được ý kiến đánh giá của bản thân trước cách ứ
ng xứ và hành động của nhân vật.
- Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. 2 Viết Cảm nhận
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản.
về một bài Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ,
thơ 4 chữ , diễn đạt, bố cục văn bản…) 1* 1TL* 1* 1* 5 chữ mà
Vận dụng: Viết được bài cảm nhận về một bài thơ 4 chữ mà em đã em đã đượ
c học, được đọc. Biết đánh gía bài thơ dưới góc độ đượ c học,
nội dung, nghệ thuật, rút ra dụng ý của tác giả; ngôn ngữ được đọ c.
trong sáng, giản dị; thể hiện được cảm xúc của bản thân khi
cảm nhận bài thơ. Vận dụng cao:
Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, cách viết dung dị mà sâu
sắc để lại nhiều cảm xúc cho người đọc. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cuộc hành trình của tha thứ
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người xảy ra một cuộc tranh luận. Một người
nổi nóng đã buông lời miệt thị người kia. Tuy bị xúc phạm nhưng người bạn không nói gì, chỉ lẳng lặng viết lên
cát: “Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.
Họ đi tiếp và tìm thấy một ốc đảo, họ quyết định đi bơi. Người bạn bị miệt thị lúc nãy bị sa lầy và lún dần
xuống. Người bạn kia đã cố gắng cứu anh. Thoát khỏi vũng lầy, anh vui vẻ lấy một miếng kim loại khắc lên đá:
“Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người bạn hỏi anh: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa
được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
Niềm vui và tình người sẽ thật sự bền vững khi bạn biết tha thứ, biết quan tâm đến người khác như đã từng quan
tâm đến bản thân mình.
(Hạt giống tâm hồn, Nhà xuất bản Tổng hợp)
Câu 1. Ngôi kể của truyện? A. Ngôi thứ hai
B. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư
Câu 2. Cụm từ “Trong chuyến đi” trong câu “Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận”
là thành phần: A. Vị ngữ
B. Thành phần giải thích C. Chủ ngữ D. Trạng ngữ
Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích:
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 4. Từ “lẳng lặng” trong câu “…chỉ lẳng lặng viết lên cát” là từ: A. Từ láy B. Từ ghép C. Từ đơn D. Cụm từ
Câu 5. Người bạn đã có thái độ và hành động gì khi bị miệt thị? A. Im lặng chịu đựng. B. Lặng lẽ bước đi.
C. Người bạn không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”
D. Người bạn buồn rầu và viết lên cát.
Câu 6. Nghĩa của từ “miệt thị” trong câu: “Một người nổi nóng đã buông lời miệt thị người kia” là gì?
A. Tự cho mình hơn người nên cao ngạo, kiêu căng.
B. Tỏ thái độ khinh rẻ, coi thường người khác. C. Tức giận, phẫn nộ. D. Không tốt đẹp.
Câu 7. Người bạn bị miệt thị trong câu chuyện là một người như thế nào?
A. Là một người biết tha thứ và biết trân trọng những điều tốt đẹp.
B. Là một người tự ti, mặc cảm.
C. Là một người khiêm tốn.
D. Là một người cao ngạo, đầy bản lĩnh.
Câu 8. Vì sao người bạn viết nỗi buồn lên cát và niềm vui tạc trên đá?
A. Vì muốn ghi lại những cảm xúc vừa trải qua.
B. Vì muốn nhớ mãi những điều đã qua.
C. Vì trên sa mạc chỉ có cát và đá.
D. Vì những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những
điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.
Câu 9. Em có đồng ý với cách ứng xử và hành động của người bạn (bị miệt thị) không? Vì sao? (Trình bày bằng
đoạn văn từ 3 đến 5 câu)
Câu 10. Qua câu chuyện trên, em rút ra cho mình bài học gì có ý nghĩa nhất? (Trình bày bằng đoạn văn từ 5 đến 7 câu)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết đoạn văn cảm nhận của em về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ đã học, đã đọc.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 A 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5
9 - Nêu được quan điểm: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần. 1,0
- Lí giải được lí do lựa chọn quan điểm của bản thân.
(Quan điểm và lý giải phải phù hợp chuẩn mực đạo đức và lối sống)
Gợi ý: Đồng ý vì người bạn đã biết nhẫn nhịn để giữ gìn được những điều
tốt đẹp trong lòng mình và bỏ qua, xóa nhòa những gì không vui vẻ, tốt đẹp.
Đây là cách sống cần phải học hỏi, phát huy.
10 Đây là dạng câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể rút ra được những bài học 1,0
nhận thức riêng cho bản thân nhưng cần phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Gợi ý
- Không nên chấp nhặt những điều làm tổn thương mình và người khác.
Hoặc: cần nhìn nhận mọi việc trong cái nhìn của sự bao dung, sống phải biết
tha thứ và trân trọng những điều tốt đẹp.
- Lý giải: Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều cảm xúc,
nếu cứ chấp nhặt những điều đau buồn, ta sẽ không còn chỗ để chứa đựng
những điều hạnh phúc, yêu thương. Hãy tha thứ cho những lỗi lầm và ghi
nhận những điều tốt đẹp. Vì “Niềm vui và tình người sẽ thật sự bền vững khi
bạn biết tha thứ, biết quan tâm đến người khác như đã từng quan tâm đến bản thân mình.” II LÀM VĂN 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn cảm nhận 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: viết đoạn văn cảm nhận một bài thơ 4 chữ 0,25
(5 chữ) đã học hoặc đã đọc.
c. Cảm nhận bài thơ: 3,0
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Mở đoạn : Giới thiệu bài thơ của tác giả nào, nội dung bài thơ hướng tới 0,5 điều gì sâu sắc ? 2.0 - Thân đoạn:
+ Ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
+ Diễn tả cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. 0,5
+ Từ nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ thấy được tâm tình gì của tác giả ?
- Kết đoạn : Khái quát cảm xúc về bài thơ
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, chặt chẽ, sáng tạo. 0,25