Trang 1
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
Thời gian: 45 phút
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN( 5.0 điểm) Đọc câu hỏi và tô vào phiếu
chữ cái đầu đáp án đúng.
Câu 1. Mẹ em thường dạy: “Phải biết giúp đỡ người khó khăn trong khả năng của mình”. Lời dạy đó giúp
em hiểu rằng:
A. Giúp đỡ cần tùy vào khả năng, hoàn cảnh, không khoe khoang.
B. Chỉ giúp khi có nhiều tiền vì sống phải có đi có lại.
C. Giúp để được cảm ơn muốn họ phải biết ơn đến mình.
D. Không cần giúp đỡ vì không có mình sẽ có người khác giúp.
Câu 2. Q tập bơi, nhưng sau vài lần không nổi, bạn định bỏ cuộ
A. Cố gắng luyện tập đều, đừng bỏ giữa chừng.
B. Thôi học cho đỡ mệt dù gì cũng không biết bơi.
C. Để hôm khác rồi tính, hôm nay nghỉ đi đã.
D. Bỏ qua vì tập mãi không đạt được kết quả.
Câu 3. Hành động nào không thể hiện yêu thương con người?
A. Cười nhạo bạn bị điểm kém. B. Chia sẻ đồ ăn với bạn nghèo.
C. Giúp đỡ bạn bị ngã. D. Thăm hỏi người ốm.
Câu 4. Trong ngày giỗ họ, M nghe bác kể rằng cụ tổ từng là thầy đồ nổi tiếng, dạy chữ cho dân làng. M hiểu
điều đó thể hiện truyền thống gì của dòng họ mình?
A. Truyền thống làm nghề nông. B. Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.
C. Truyền thống chăm chỉ, sáng tạo. D. Truyền thống đoàn kết, nhân ái.
Câu 5. Yêu thương con người là một trong những biểu hiện của:
A. Tình cảm nhân ái. B. Tính kiêu ngạo. C. Lòng ích kỷ. D. Thói quen xã giao.
Câu 6. Trong lớp, A luôn tự giác ôn bài mỗi tối dù hôm sau không kiểm tra. Điều đó thể hiện:
A. Làm vì b mẹ bắt buộ B. Thích thể hiện với bạn bè.
C. Siêng năng và ý thức tự học. D. Cố gắng tạm thời vì có điểm.
Câu 7. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về phẩm chất gì?
A. Trung thực và dũng cảm. B. Siêng năng và kiên trì.
C. Khiêm tốn và giản dị. D. Cẩn thận và tiết kiệm.
Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện tính siêng năng?Nhận biết
A. Làm việc cẩu thả, không tới nơi. B. Đợi cô nhắc mới học bài.
C. Làm bài tập đầy đủ, đúng thời gian. D. Trì hoãn công việc.
Câu 9. Người thiếu siêng năng, kiên trì thường có biểu hiện nào?
A. Tự giác thực hiện nhiệm vụ. B. Luôn có kế hoạch rõ ràng.
C. Học tập chăm chỉ, chịu khó. D. Dễ bỏ cuộc, ngại khó, ngại khổ.
Câu 10. Một người luôn kiên trì theo đuổi ước mơ dù thất bại nhiều lần. Câu chuyện đó giúp em hiểu rằng:
A. Thất bại là điều tồi tệ nhất cuộc đời.
B. Kiên trì chính là chìa khóa dẫn đến thành công.
C. Thành công chỉ đến với người may mắn.
D. Chỉ cần cố gắng một lần như vậy là đủ.
Câu 11. Dòng họ em có người làm điều sai trái, ảnh hưởng danh dự chung. Em nên ứng xử thế nào?
A. Trao đổi tế nhị, khuyên họ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của họ tộc.
B. Phê phán gay gắt trước mặt mọi người để đỡ liên lụy tới mình.
C. Xa lánh, cắt đứt quan hệ coi như không liên quan đến họ.
D. Giấu kín để không ai biết sợ mọi người biết sẽ chế nhạo mình.
Câu 12. Người sống yêu thương con người thường có mối quan hệ như thế nào trong xã hội?
A. Không ai quan tâm vì đó điều hiển nhiên. B. Sống cô lập vì thích thể.
C. Hay bị lợi dụng lòng tốt. D. Được mọi người quý mến, tôn trọng.
Câu 13. Hành vi nào thể hiện không tự hào về truyền thống gia đình?
A. Ghi nhớ công lao to lớn của tổ tiên gia đình mình.
B. Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của dòng họ.
Trang 2
C. Giới thiệu với bạn về nghề truyền thống của gia đình.
D. Che giấu nguồn gốc của mình vì xấu hổ với bạn bè.
Câu 14. Trong lớp có bạn mới chuyển đến còn rụt rè, em nên:
A. Chủ động làm quen, giúp bạn hòa nhập. B. Nói xấu bạn với người khác.
C. Xa lánh vì bạn chưa quen. D. Chờ bạn tự bắt chuyện.
Câu 15. L thấy trong gia đình, mọi người luôn kính trọng, quan tâm ông bà, cha mẹ. Em hiểu đó là truyền
thống gì?
A. Hiếu thảo, yêu thương. B. Nghiêm khắc, lạnh lùng.
C. Tình bạn trong sáng. D. Tự do cá nhân.
Câu 16. Bạn em bị khuyết tật, thường mặc cảm, không muốn giao tiếp. Em nên làm gì để bạn thấy được yêu
thương?
A. Xa lánh để bạn khỏi bị bạn bè chêu chọc. B. Gần gũi, động viên, giúp bạn hòa nhập.
C. Nói chuyện thương hại vì bạn không bằng. D. Coi như không quen biết để tránh phiền.
Câu 17. Khi nghe các cô chú trong họ bàn về việc xây dựng nhà thờ họ, em nên:
A. Tham gia dọn dẹp, giúp việc nhỏ trong khả năng.
B. Chỉ đứng xem không tham gia gì.
C. Không quan tâm vì việc của người lớn.
D. Từ chối mọi việc để đi chơi .
Câu 18. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” khuyên con người điều gì?
A. Cần tìm hiểu nguồn nước sạch.
B. Không liên quan đến truyền thống.
C. Phải biết tiết kiệm nước.
D. Phải nhớ ơn, biết ơn tổ tiên, người đi trước.
Câu 19. Câu tục ngữ nào thể hiện tình yêu thương con người?
A. Học ăn học nói. B. Có chí thì nên.
C. Tiên học lễ, hậu học văn. D. Lá lành đùm lá rách.
Câu 20. Nếu được chọn một việc làm để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, em sẽ chọn:
A. Sao chép thành tích của tổ tiên khác nếu họ giỏi hơn gia đình mình.
B. Tự hào quá mức, xem thường người khác vì họ không bằng mình.
C. Học giỏi, sống nhân ái, cư xử tốt để làm rạng danh gia đình, dòng họ.
D. Thờ ơ, vì truyền thống là chuyện người xưa không phải thời nay.
II. PHẦN TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG/SAI (2.0 điểm)
Đọc tình huống sau và trả lời đúng hoặc sai với mỗi phương án vào phiếu bài làm.
Câu 21: Gia đình M biết tin một khu dân cư miền Trung b lũ lụt nặng, đã quyên góp quần áo và tin
ng h. M ly mt phn tin tiết kim nh của mình để góp vào cùng b m.
A. M làm vy là lãng phí vì không giúp được nhiu ch mang tính hình thức phô trương.
B. Hành động ca M th hiện tình yêu thương, biết chia s với người khác khi h khó khăn.
C. M hãy chú tâm vào hc hành không nên làm nhng vic vô b tn thi gian công sc.
D. Việc giúp đỡ người khác không cn thiết nên M không cn làm vì không quen biết.
Câu 22: H có truyn thống gia đình làm nghề nông. H yêu quý quê hương, nhưng lại ước mơ học công
ngh sinh học để phát trin nông nghip sch.
A. H đang đi ngược li truyn thống gia đình khi c gng hc hành quá cao.
B. H không tôn trng ngh truyn thng vì đang không giữ gìn ngh truyn thống đó.
C. H biết kế tha, gi gìn và phát huy truyn thống gia đình theo hướng mi.
D. H nên b ý định hc vì nông nghip sch tn thi gian và tin bạc đầu tư.
III. TỰ LUẬN (3.0 điểm)
Câu 23. Siêng năng kiên trì là đức tính tốt vậy theo em thế nào là siêng năng, kiên trì? Là học sinh em cần
làm gì để rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
Tình hung:
Gia đình K có ngh làm bánh truyn thng. Công vic tuy vt v nhưng mang lại nim t hào cho c nhà. K
mun hc thêm k năng bán hàng online để giúp b m phát trin ngh trong thời đại mới, nhưng có ngưi
chê “việc đó là nhỏ nht, không cn học.”
Câu hi:
Theo em, K có nên tiếp tc thc hiện ý định đó không? Vì sao?
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
Trang 3
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN:GDCD - KHỐI: 6
I. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5.0 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm.
MÃ ĐỀ GDCD6 - GKI
C
âu
C
âu
1
C
âu
2
C
âu
3
C
âu
4
C
âu
5
C
âu
6
C
âu
7
C
âu
8
C
âu
9
C
âu
10
C
âu
11
C
âu
12
C
âu
13
C
âu
14
C
âu
15
C
âu
16
C
âu
17
C
âu
18
C
âu
19
C
âu
20
A
C
A
B
A
B
B
C
D
B
A
D
D
A
A
B
A
D
D
C
II. Trắc nhiệm chọn câu trả lời đúng sai (2.0 điểm)
Câu 21
A. Sai
B. Đúng
C. Sai
D. Sai
Câu 22
A. Sai
B. Sai
C. Đúng
D. Sai
III. Câu hỏi tự luận (3.0 điểm)
Nội dung trả lời
Điểm
- Siêng năng là đức tính của con ngưi biu hin s cn cù, t giác, mit
mài, làm việc thường xuyên, đều đn
- Kiên trì là s quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ
* Là hc sinh em cn:
+ Mi khi làm vic gì em cn có mục đích và cách thực hin rõ ràng.
+ Hãy chăm chỉ kiên trì thc hin
+ Khi gặp khó khăn hãy thử bng nhiều cách đ thc hin thành công, không
b d gia chng.
Tình hung:
- K nên tiếp tục ý định đó vì đó là hành động phát huy truyn thng bng s
siêng năng và kiên trì học hi.
- Vic hc k năng mới giúp ng dng công ngh, m rng ngh truyn thng.
- Không nên nản lòng trước li chê bai; kiên trì theo đui mc tiêu là cách th
hin lòng t trng, trách nhim và ngh lc sng.
0.5
0.5
0.5
0.25
0.5
0.25
0.25
0.25
Trang 4
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN GDCD - KHỐI 6
TT
Chủ
đề/
chươn
g
Ni
dung/
đơn vị
kiến
thc
Mc đ đánh giá
Tng
T l %
điểm
TNKQ
T lun
Nhiu la chn
Đúng- Sai
Tr li ngắn
Biết
Hiu
Vận
dụng
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Biết
Hiu
Vận
dụng
Biết
Hiu
Vận
dụng
Biết
Hiu
Vận
dụng
1
Giáo
dục
đạo
đc
Bài 1:
Tự hào
về
truyền
thống
gia
đình,
dòng họ
2 câu
2 câu
3 câu
1 câu
2 câu
2 câu
4 câu
2.75
đim
Bài 2:
Yêu
thương
con
người
3 câu
2 câu
2 câu
1 câu
3 câu
2 câu
3 câu
2.75
điểm
Bài 3:
Siêng
năng
kiên trì
2 câu
2 câu
2 câu
1 câu
2 câu
2 câu
3 câu
4.5
điểm
Tng scâu
7
6
6
2
1
7
6
10
23
Tng sđiểm
5
2
1
10
Trang 5
T l %
50
20
30
100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN GDCD - KHỐI 6
TT
Ch đề/
chương
Ni
dung/
đơn v
kiến
thc
Yêu cu cn đt
Mc đ đánh giá
TNKQ
T lun
Nhiu la chn
Đúng- Sai
Tr li ngắn
Biết
Hiu
Vận
dụng
Biết
Hi
u
Vận
dụng
Biết
Hiu
Vận
dụng
Biết
Hiu
Vận
dụng
1
Giáo
dục
đạo
đc
Bài 1:
Tự hào
về
truyền
thống
gia
đình,
dòng họ
- Biết k được các truyn thng tốt đẹp.
- Hiểu được ý nghĩa, trách nhiệm bn
thân.
- Vn dng vào thc tế, ng x đúng khi
truyn thng b xúc phm.
C14
C16
C10
C19
C7
C15
C17
C22
Bài 2:
Yêu
thương
con
người
- Biết nêu khái nim, biu hin c th.
- Hiểu ý nghĩa, tác dụng ca lòng nhân
ái.
- Biết ng x đúng trong tình huống th
hin s chia s, cm thông.
C4
C9
C20
C1
C13
C3
C6
C21
Bài 3:
Siêng
năng
kiên trì
- Biết nêu khái nim, biu hin ca siêng
năng, kiên trì.
- Hiểu ý nghĩa, tác dụng ca phm cht
này.
- Vn dụng để gii quyết tình hung,
khuyên bn cùng c gng.
C11
C18
C5
C12
C2
C8
C23
Tng scâu
7
6
7
2
1
Tng sđiểm
5
2
3
Trang 6
T l %
50
20
30

Preview text:


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN( 5.0 điểm) Đọc câu hỏi và tô vào phiếu

chữ cái đầu đáp án đúng.
Câu 1.
Mẹ em thường dạy: “Phải biết giúp đỡ người khó khăn trong khả năng của mình”. Lời dạy đó giúp em hiểu rằng:
A. Giúp đỡ cần tùy vào khả năng, hoàn cảnh, không khoe khoang.
B. Chỉ giúp khi có nhiều tiền vì sống phải có đi có lại.
C. Giúp để được cảm ơn muốn họ phải biết ơn đến mình.
D. Không cần giúp đỡ vì không có mình sẽ có người khác giúp.
Câu 2. Q tập bơi, nhưng sau vài lần không nổi, bạn định bỏ cuộ
A. Cố gắng luyện tập đều, đừng bỏ giữa chừng.
B. Thôi học cho đỡ mệt dù gì cũng không biết bơi.
C. Để hôm khác rồi tính, hôm nay nghỉ đi đã.
D. Bỏ qua vì tập mãi không đạt được kết quả.
Câu 3. Hành động nào không thể hiện yêu thương con người?
A. Cười nhạo bạn bị điểm kém.
B. Chia sẻ đồ ăn với bạn nghèo.
C. Giúp đỡ bạn bị ngã.
D. Thăm hỏi người ốm.
Câu 4. Trong ngày giỗ họ, M nghe bác kể rằng cụ tổ từng là thầy đồ nổi tiếng, dạy chữ cho dân làng. M hiểu
điều đó thể hiện truyền thống gì của dòng họ mình?
A. Truyền thống làm nghề nông.
B. Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.
C. Truyền thống chăm chỉ, sáng tạo.
D. Truyền thống đoàn kết, nhân ái.
Câu 5. Yêu thương con người là một trong những biểu hiện của:
A. Tình cảm nhân ái. B. Tính kiêu ngạo. C. Lòng ích kỷ.
D. Thói quen xã giao.
Câu 6. Trong lớp, A luôn tự giác ôn bài mỗi tối dù hôm sau không kiểm tra. Điều đó thể hiện:
A. Làm vì bố mẹ bắt buộ
B. Thích thể hiện với bạn bè.
C. Siêng năng và ý thức tự học.
D. Cố gắng tạm thời vì có điểm.
Câu 7. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về phẩm chất gì?
A. Trung thực và dũng cảm.
B. Siêng năng và kiên trì.
C. Khiêm tốn và giản dị.
D. Cẩn thận và tiết kiệm.
Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện tính siêng năng?Nhận biết
A. Làm việc cẩu thả, không tới nơi.
B. Đợi cô nhắc mới học bài.
C. Làm bài tập đầy đủ, đúng thời gian.
D. Trì hoãn công việc.
Câu 9. Người thiếu siêng năng, kiên trì thường có biểu hiện nào?
A. Tự giác thực hiện nhiệm vụ.
B. Luôn có kế hoạch rõ ràng.
C. Học tập chăm chỉ, chịu khó.
D. Dễ bỏ cuộc, ngại khó, ngại khổ.
Câu 10. Một người luôn kiên trì theo đuổi ước mơ dù thất bại nhiều lần. Câu chuyện đó giúp em hiểu rằng:
A. Thất bại là điều tồi tệ nhất cuộc đời.
B. Kiên trì chính là chìa khóa dẫn đến thành công.
C. Thành công chỉ đến với người may mắn.
D. Chỉ cần cố gắng một lần như vậy là đủ.
Câu 11. Dòng họ em có người làm điều sai trái, ảnh hưởng danh dự chung. Em nên ứng xử thế nào?
A. Trao đổi tế nhị, khuyên họ giữ gìn truyền thống tốt đẹp của họ tộc.
B. Phê phán gay gắt trước mặt mọi người để đỡ liên lụy tới mình.
C. Xa lánh, cắt đứt quan hệ coi như không liên quan đến họ.
D. Giấu kín để không ai biết sợ mọi người biết sẽ chế nhạo mình.
Câu 12. Người sống yêu thương con người thường có mối quan hệ như thế nào trong xã hội?
A. Không ai quan tâm vì đó điều hiển nhiên.
B. Sống cô lập vì thích thể.
C. Hay bị lợi dụng lòng tốt.
D. Được mọi người quý mến, tôn trọng.
Câu 13. Hành vi nào thể hiện không tự hào về truyền thống gia đình?
A. Ghi nhớ công lao to lớn của tổ tiên gia đình mình.
B. Giữ gìn phong tục, truyền thống tốt đẹp của dòng họ. Trang 1
C. Giới thiệu với bạn về nghề truyền thống của gia đình.
D. Che giấu nguồn gốc của mình vì xấu hổ với bạn bè.
Câu 14. Trong lớp có bạn mới chuyển đến còn rụt rè, em nên:
A. Chủ động làm quen, giúp bạn hòa nhập.
B. Nói xấu bạn với người khác.
C. Xa lánh vì bạn chưa quen.
D. Chờ bạn tự bắt chuyện.
Câu 15. L thấy trong gia đình, mọi người luôn kính trọng, quan tâm ông bà, cha mẹ. Em hiểu đó là truyền thống gì?
A. Hiếu thảo, yêu thương.
B. Nghiêm khắc, lạnh lùng.
C. Tình bạn trong sáng. D. Tự do cá nhân.
Câu 16. Bạn em bị khuyết tật, thường mặc cảm, không muốn giao tiếp. Em nên làm gì để bạn thấy được yêu thương?
A. Xa lánh để bạn khỏi bị bạn bè chêu chọc.
B. Gần gũi, động viên, giúp bạn hòa nhập.
C. Nói chuyện thương hại vì bạn không bằng.
D. Coi như không quen biết để tránh phiền.
Câu 17. Khi nghe các cô chú trong họ bàn về việc xây dựng nhà thờ họ, em nên:
A. Tham gia dọn dẹp, giúp việc nhỏ trong khả năng.
B. Chỉ đứng xem và không tham gia gì.
C. Không quan tâm vì việc của người lớn.
D. Từ chối mọi việc để đi chơi .
Câu 18. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” khuyên con người điều gì?
A. Cần tìm hiểu nguồn nước sạch.
B. Không liên quan đến truyền thống.
C. Phải biết tiết kiệm nước.
D. Phải nhớ ơn, biết ơn tổ tiên, người đi trước.
Câu 19. Câu tục ngữ nào thể hiện tình yêu thương con người?
A. Học ăn học nói.
B. Có chí thì nên.
C. Tiên học lễ, hậu học văn.
D. Lá lành đùm lá rách.
Câu 20. Nếu được chọn một việc làm để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, em sẽ chọn:
A. Sao chép thành tích của tổ tiên khác nếu họ giỏi hơn gia đình mình.
B. Tự hào quá mức, xem thường người khác vì họ không bằng mình.
C. Học giỏi, sống nhân ái, cư xử tốt để làm rạng danh gia đình, dòng họ.
D. Thờ ơ, vì truyền thống là chuyện người xưa không phải thời nay.
II. PHẦN TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG/SAI (2.0 điểm)
Đọc tình huống sau và trả lời đúng hoặc sai với mỗi phương án vào phiếu bài làm.

Câu 21: Gia đình M biết tin một khu dân cư miền Trung bị lũ lụt nặng, đã quyên góp quần áo và tiền
ủng hộ. M lấy một phần tiền tiết kiệm nhỏ của mình để góp vào cùng bố mẹ.
A. M làm vậy là lãng phí vì không giúp được nhiều chỉ mang tính hình thức phô trương.
B. Hành động của M thể hiện tình yêu thương, biết chia sẻ với người khác khi họ khó khăn.
C. M hãy chú tâm vào học hành không nên làm những việc vô bổ tốn thời gian công sức.
D. Việc giúp đỡ người khác không cần thiết nên M không cần làm vì không quen biết.
Câu 22: H có truyền thống gia đình làm nghề nông. H yêu quý quê hương, nhưng lại ước mơ học công
nghệ sinh học để phát triển nông nghiệp sạch.
A. H đang đi ngược lại truyền thống gia đình khi cố gắng học hành quá cao.
B. H không tôn trọng nghề truyền thống vì đang không giữ gìn nghề truyền thống đó.
C. H biết kế thừa, giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình theo hướng mới.
D. H nên bỏ ý định học vì nông nghiệp sạch tốn thời gian và tiền bạc đầu tư.
III. TỰ LUẬN (3.0 điểm)

Câu 23. Siêng năng kiên trì là đức tính tốt vậy theo em thế nào là siêng năng, kiên trì? Là học sinh em cần
làm gì để rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? Tình huống:
Gia đình K có nghề làm bánh truyền thống. Công việc tuy vất vả nhưng mang lại niềm tự hào cho cả nhà. K
muốn học thêm kỹ năng bán hàng online để giúp bố mẹ phát triển nghề trong thời đại mới, nhưng có người
chê “việc đó là nhỏ nhặt, không cần học.” Câu hỏi:
Theo em, K có nên tiếp tục thực hiện ý định đó không? Vì sao?
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Trang 2
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN:GDCD - KHỐI: 6
I. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5.0 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0.25 điểm. MÃ ĐỀ GDCD6 - GKI C âu C C C C C C C C C C C C C C C C C C C C
âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu âu 1 2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 A C A B A B B C D B A D D A A B A D D C
II. Trắc nhiệm chọn câu trả lời đúng sai (2.0 điểm)
Câu 21 A. Sai B. Đúng C. Sai D. Sai Câu 22 A. Sai B. Sai C. Đúng D. Sai
III. Câu hỏi tự luận (3.0 điểm)
Câu Nội dung trả lời Điểm
- Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt
mài, làm việc thường xuyên, đều đặn
- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ 0.5 * Là học sinh em cần: 0.5
+ Mỗi khi làm việc gì em cần có mục đích và cách thực hiện rõ ràng. 0.5 23
+ Hãy chăm chỉ kiên trì thực hiện
+ Khi gặp khó khăn hãy thử bằng nhiều cách để thực hiện thành công, không 0.25 bỏ dở giữa chừng. 0.5 Tình huống: 0.25
- K nên tiếp tục ý định đó vì đó là hành động phát huy truyền thống bằng sự
siêng năng và kiên trì học hỏi. 0.25
- Việc học kỹ năng mới giúp ứng dụng công nghệ, mở rộng nghề truyền thống. 0.25
- Không nên nản lòng trước lời chê bai; kiên trì theo đuổi mục tiêu là cách thể
hiện lòng tự trọng, trách nhiệm và nghị lực sống. Trang 3
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD - KHỐI 6
Mức độ đánh giá Tổng Tỉ lệ % điểm TNKQ Tự luận Chủ Nội đề/ dung/ TT Nhiều lựa chọn Đúng- Sai Trả lời ngắn chươn đơn vị kiến g thức Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng dụng dụng dụng Bài 1: 2 câu 2 câu 3 câu 1 câu 2 câu 2 câu 4 câu 2.75 Tự hào điểm về truyền thống 1 gia Giáo đình, dục dòng họ đạo đức Bài 2: 3 câu 2 câu 2 câu 1 câu 3 câu 2 câu 3 câu 2.75 Yêu điểm thương con người Bài 3: 2 câu 2 câu 2 câu 1 câu 2 câu 2 câu 3 câu 4.5 Siêng điểm năng kiên trì Tổng số câu 7 6 6 2 1 7 6 10 23 Tổng số điểm 5 2 1 10 Trang 4 Tỉ lệ % 50 20 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD - KHỐI 6
Yêu cầu cần đạt
Mức độ đánh giá Nội TNKQ Tự luận Chủ đề/ dung/ Nhiều lựa chọn Đúng- Sai Trả lời ngắn TT chương đơn vị kiến Biết Hiểu Vận Biết Hiể Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận thức dụng u dụng dụng dụng Bài 1:
- Biết kể được các truyền thống tốt đẹp. C14 C10 C7 C22
Tự hào - Hiểu được ý nghĩa, trách nhiệm bản C16 C19 C15 về thân. C17
truyền - Vận dụng vào thực tế, ứng xử đúng khi thống
truyền thống bị xúc phạm. 1 gia Giáo đình, dục dòng họ đạo đức Bài 2:
- Biết nêu khái niệm, biểu hiện cụ thể. C4 C1 C3 C21 Yêu
- Hiểu ý nghĩa, tác dụng của lòng nhân C9 C13 C6 thương ái. C20 con
- Biết ứng xử đúng trong tình huống thể người
hiện sự chia sẻ, cảm thông. Bài 3:
- Biết nêu khái niệm, biểu hiện của siêng C11 C5 C2 C23 Siêng năng, kiên trì. C18 C12 C8 năng
- Hiểu ý nghĩa, tác dụng của phẩm chất kiên trì này.
- Vận dụng để giải quyết tình huống,
khuyên bạn cùng cố gắng.
Tổng số câu 7 6 7 2 1 Tổng số điểm 5 2 3 Trang 5 Tỉ lệ % 50 20 30 Trang 6
Document Outline

  • Câu 21: Gia đình M biết tin một khu dân cư miền Trung bị lũ lụt nặng, đã quyên góp quần áo và tiền ủng hộ. M lấy một phần tiền tiết kiệm nhỏ của mình để góp vào cùng bố mẹ.
  • Câu 22: H có truyền thống gia đình làm nghề nông. H yêu quý quê hương, nhưng lại ước mơ học công nghệ sinh học để phát triển nông nghiệp sạch.