-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo
Câu 9: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? Câu 12: Hành động của một người khi đi trên xe, đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì? Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đề giữa HK1 GDCD 6 24 tài liệu
Giáo dục công dân 6 399 tài liệu
Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 2 | Bộ sách Chân trời sáng tạo
Câu 9: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? Câu 12: Hành động của một người khi đi trên xe, đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì? Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Chủ đề: Đề giữa HK1 GDCD 6 24 tài liệu
Môn: Giáo dục công dân 6 399 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Giáo dục công dân 6
Preview text:
Đề thi giữa kì 1 GDCD 6 CTST
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm - Mỗi câu
đúng 0,25 điểm).
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đúng .
Câu 1: Truyền thống của gia đình, dòng họ được hiểu là
A. những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ tạo ra, lưu truyền qua nhiều thế hệ.
B. những đức tính tốt đẹp của con người, như: trung thực, dũng cảm….
C. khối tài sản vật chất mà gia đình, dòng họ tích lũy được qua nhiều năm.
D. những di vật, cổ vật mà dòng họ lưu truyền được qua nhiều năm.
Câu 2: Câu tục ngữ nào dưới đây không phản ánh về truyền thống
tốt đẹp của các gia đình, dòng họ ở Việt Nam?
A. “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. C. “Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ”.
B. “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. D. “Thương người như thể thương thân”
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt
đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. D. Thể hiện tính
chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Biểu hiện của giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ là
A. thay đổi cách làm để những truyền thống của gia đình, dòng họ
ngày càng được phát triển.
B. buồn vì dòng họ mình không ai đỗ đạt cao.
C. mặc cảm vì có bố mẹ là người lao động chân tay.
D. không thích nghề của gia đình vì cho rằng nó tầm thường, lạc hậu,
không phù hợp với thời đại công nghệ 4.0.
Câu 5: Đức tính con người biểu hiện ở sự tự giác, cần cù, chịu khó,
làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây?
A. Kiên trì. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Tự giác.
Câu 6: Biểu hiện của sự kiên trì là
A. cần cù làm việc.
B. thường xuyên làm việc.
C. quyết tâm làm đến cùng công việc được giao.
D. tự giác làm việc.
Câu 7: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
A. thành công trong cuộc sống. C. cảm thấy vui vẻ hơn.
B. sống tự do hơn trong xã hội. D. tự tin trong mắt người khác.
Câu 8: Bạn P gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn
chép lời giải trong sách học tốt. Theo em, bạn P là người
A. Siêng năng, chăm chỉ. B. Lười biếng. C. Tiết kiệm. D. Trung thực.
Câu 9: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho
người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn là khái
niệm nào dưới đây?
A.Yêu thương con người. C. Thương hại người khác.
B. Giúp đỡ người khác. D. Đồng cảm và thương hại.
Câu 10: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác
giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ. C. Tinh thần yêu nước.
B. Lòng yêu thương con người. D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 11: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?
A. Yêu thương, giúp đỡ người khác một cách vô tư mà không mong được trả ơn.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 12: Hành động của một người khi đi trên xe, đã nhường ghế
cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì?
A. Đức tính cần kiệm. C. Tinh thần kỷ luật.
B. Thể hiện cá tính. D. Lòng yêu thương con người.
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)
Siêng năng, kiên trì là gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì
trong học tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống
hàng ngày của bản thân em?
Câu 2 (3,0 điểm)Tại sao trong cuộc sống, mỗi người phải biết yêu
thương con người? Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa
lan tỏa tình yêu thương con người mà em biết hoặc đã từng tham gia.
Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống:
Một buổi chiều mùa hè nắng gắt, Mạnh đang cùng các bạn đi trên
đường gần thị trấn thì thấy một bà cụ già đang ngồi ven đường. Nhìn
bà cụ rất mệt mỏi, mặt tái mét. Thấy vậy, Mạnh bảo các bạn dừng xe,
hỏi han bà mấy câu mới biết cụ bị say nắng không thể đi được nữa.
Thấy vậy, Mạnh bảo các bạn cùng đỡ bà ngồi lên xe của mình, rồi
cùng các bạn đưa bà về nhà.
a) Em có nhận xét gì về việc làm của Mạnh?
b) Theo em, vì sao Mạnh lại có việc làm tốt như vậy?
------Hết------
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 6
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 ,0đ)
(Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A C B A C C A B A B A D án
PHẦN II : TỰ LUẬN (7,0đ)
Câu 1(2,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được:
- Siêng năng là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên
của con người.(0,5điểm)
- Kiên trì là tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý
định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí .(0,5điểm)
Ví dụ: (1 điểm)
- Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp...
- Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông
em, quét nhà, nấu cơm....
Câu 2(3,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được:
*Giá trị của tình yêu thương con người (2 điểm)
- Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là
truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
- Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn
sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và
ngày càng tốt đẹp hơn.
* Những phong trào, việc làm thể hiện tình yêu thương con người:(1điểm)
-Quyên góp sách vở cũ.
-Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.
-Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt.
- Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.
Câu 3(2,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được:
a) Nhận xét gì về việc làm của Mạnh: Việc làm của Mạnh đúng đắn,
tốt đẹp, thể hiện phẩm chất cao đẹp đó là yêu thương con người, việc làm
ấy đáng được tuyên dương và noi gương để nhân rộng những tấm gướng
sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn.(1 điểm)
b) Lí giải tại sao Mạnh có việc làm đó: Mạnh có việc làm tốt như vậy là
vì bạn có được tình yêu thương con người. (1 điểm)