





Preview text:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, 
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6    M c độ nh n th c Mạch    T n   Th n  V n ụn  TT nội  Chủ đề  Nh n i t  V n ụn  Số câu hiểu     T n    cao  dung  điể   TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL  TN  TL  1  Giáo  1. Tự hào  dục  về truyền  đạ 2  2  o  thống gia              4 câu  1  đứ câu  câu  c  đình,  dòng họ  2. Yêu  thươn  2  2  1  1  2          4 câu  6  con n ườ câu  câu  câu  câu  câu  i  3. Siêng  năn kiên 2  1  2  1            4 câu  3  câu  câu  câu  câu  trì   n   6  1  6  1    1      12  3        10  T   35%  45%  20%    30% 70   %  T chun  80%  20%    100%     
 NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, 
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6    TT     
Số câu hỏi theo c độ nh n    Chủ đề  M c độ đánh iá  th c  Mạch  Nh n Thông V n V n  nội   i t  hiểu   ụn ụn  dung  cao  Tự hào Nh n bi t:      về 
Nêu được một số truyền thống  Giáo  truyền  dục  của gia đình, dòng họ.  1  thống  đạo  Thông hiểu:  4TN    gia đình,  đức
Giải thích được ý nghĩa của   
dòng họ truyền thống gia đình, dòng họ  một cách đơn giản.  1      Nh n bi t:   
- Nêu được khái niệm tình yêu  thương con người 
- Nêu được biểu hiện của tình 
yêu thương con người   Yêu  thương  Thông hiểu: 
- Giải thích được giá trị của tình 4TN  1TL  1TL  con 
yêu thương con người đố người i với bản   
thân, đối với người khác, đối với xã  hội. 
- Nhận xét, đánh giá được thái 
độ, hành vi thể hiện tình yêu  thương con người   Nh n bi t: 
- Nêu được khái niệm siêng  năng, kiên trì 
- Nêu được biểu hiện siêng năng,  kiên trì 
- Nêu được ý nghĩa của siêng  năng, kiên trì  Thông hiểu: 
- Đánh giá được những việc làm 
thể hiện tính siêng năng kiên trì 
của bản thân trong học tập, lao  động.  Siêng 
- Đánh giá được những việc làm  năng  4TN, 
thể hiện tính siêng năng kiên trì        1 TL  kiên trì 
của người khác trong học tập, lao  động.  V n dụng: 
- Thể hiện sự quý trọng những 
người siêng năng, kiên trì trong  học tập, lao động. 
- Góp ý cho những bạn có biểu 
hiện lười biếng, hay nản lòng để 
khắc phục hạn chế này. 
- Xác định được biện pháp rèn 
luyện siêng năng, kiên trì trong 
lao động, học tập và cuộc sống 
hằng ngày phù hợp với bản thân.  T n    13  1  1    2      Trườn THCS …….. 
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I 
Họ và tên:…………………..............  MÔN GDCD 6.  Lớp 6 
Thời gian làm bài: 45 phút.    Điểm  Lời phê             
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm - Mỗi câu đúng 0,25 điểm)  
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đún . 
Câu 1: Truyền thốn của ia đình òn họ à nhữn iá trị tốt đẹp của ia đình,   òn họ được 
A. truyền từ đời này sang đời khác. 
B. mua bán, trao đổi trên thị trường. 
C. nhà nước ban hành và thực hiện. 
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. 
Câu 2: Hiểu i t và tự hào về truyền thốn ia đình, òn họ iúp chún ta có thê 
A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. 
B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân. 
C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng. 
D. nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội. 
Câu 3: Hành vi nào ưới đây óp phần iữ ìn và phát huy truyền thốn tốt đẹp  của ia đình và òn họ? 
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. 
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. 
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. 
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.   
Câu 4: Câu tục n ữ/ thành n ữ nào sau đây nói về vi c iữ ìn và phát huy truyền 
thốn tốt đẹp của ia đình, òn họ? 
A. Lá lành đùm lá rách. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 
C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Uống nước nhớ nguồn. 
Câu 5: Là vi c i t ài, quy t tâ iữ và thực hi n ý định đ n cùn , ù ặp khó 
khăn, trở n ại cũn kh n nản chí à nội un của khái ni nào ưới đây? 
A. Kiên trì. C. Siêng năng. 
B. Trung thực. D. Tự giác. 
Câu 6: Đâu à iểu hi n của siên năn ?  3   
A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán. 
Câu 7: Siên năn , kiên trì sẽ iúp chún ta 
A. thành công trong công việc. C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn.   
B. uy tín cao trong xã hội. D. tự tin trong mọi công việc. 
Câu 8: Vào ùa đ n ạnh iá, u i tối ạn N cả thấy rất uồn n ủ nhưn còn 
rất nhiều ài t p chưa à . Do thời ti t ạnh và uồn n ủ nên N đắp chăn đi n ủ 
còn ài t p về nhà h sau ạn N đ n ớp chép của ạn ên cạnh. Hành độn của 
N, thể hi n ạn à n ười 
A. kiên trì. B. lười biếng. C. chăm chỉ. D. vô tâm. 
Câu 9: Yêu thương con người là gì? 
A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. 
B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác. 
C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại. 
D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng. 
Câu 10: Đâu à iểu hi n của òn yêu thươn con n ười? 
A. Làm những điều mình thích cho người khác. 
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. 
C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. 
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. 
Câu 11: Ý ki n nào sau đây à đún khi nói về òn yêu thươn con n ười? 
A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. 
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. 
C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. 
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. 
Câu 12: Hành độn đưa n ười ià san đườn thể hi n điều ì? 
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù C. Tinh thần kỷ luật 
B. Đức tính tiết kiệm D. Lòng yêu thương con người 
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điể )  Câu 1 (2,0 điể ) 
Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học 
tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em?  Câu 2 (3,0 điể )  4   
Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội? 
Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người 
mà em biết hoặc đã từng tham gia. 
Câu 3 (2,0 điể ) Tình huốn : 
Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị 
tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con 
trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".  Câu hỏi : 
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? 
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?  ------Hết----- 5   
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
M n: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 6   
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 ,0đ) 
(Mỗi câu trắc n hi đún được 0,25 điể )    Câu  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 11  12  Đáp  A  A  D  C  A  A  A  B  A  B  A  D  án   
PHẦN II : TỰ LUẬN (7,0đ) 
Câu 1(2,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được: 
 - Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.(0,5điểm) 
 - Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. (0,5điểm) 
Ví ụ: (1 điểm) 
- Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp... 
- Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông em, quét nhà,  nấu cơm.... 
Câu 2(3,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được: 
*Giá trị của tình yêu thươn con n ười (2 điểm) 
- Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý 
báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. 
- Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những 
điều tốt đẹp nhất vì người khác. 
- Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp  hơn. 
* Nhữn phon trào, vi c à thể hi n tình yêu thươn con n ười:(1điểm) 
-Quyên góp sách vở cũ. 
-Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao. 
-Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt. 
- Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. 
Câu 3(2,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được: 
a. Nh n xét hành vi của ột số ạn nhỏ: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể 
như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở(1điểm) 
b. Cách n xử của ản thân: Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu 
thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy 
cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người(1điểm)            6