Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 3:Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 4:Câu tục ngữ/ thành ngữ nào sau đây nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Câu 5: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 6 399 tài liệu

Thông tin:
6 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm học 2024 - 2025 - Đề số 1 | Bộ sách Chân trời sáng tạo

Câu 3:Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? Câu 4:Câu tục ngữ/ thành ngữ nào sau đây nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Câu 5: Làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí là nội dung của khái niệm nào dưới đây? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

30 15 lượt tải Tải xuống
1


TT


dung









TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Giáo
dc
đạo
đức
1. T hào
v truyn
thng gia

dòng h
2
câu
2
câu
4 câu
1
2. Yêu

i
2
câu
2
câu
1
câu
1
câu
4 câu
2
câu
6
3. Siêng

trì
2
câu
1
câu
2
câu
4 câu
1
câu
3
6
1
6
1
1
12
3
10

35%
45%
20%
30%
70
%

80%
20%
100%


TT


dung






Thông





cao
1
Giáo
dục
đạo
đức
Tự hào
về
truyền
thống
gia đình,
dòng họ
Nhn bit:
Nêu được mt s truyn thng
của gia đình, dòng họ.
Thông hiu:
Giải thích được ý nghĩa của
truyn thống gia đình, dòng họ
một cách đơn giản.
4TN
2
Yêu
thương
con
người
Nhn bit:
- Nêu được khái nim tình yêu
thương con người
- Nêu được biu hin ca tình
yêu thương con người
Thông hiu:
- Gii thích đưc giá tr ca tình
yêu tơng con ni đi vi bn
tn, đi vi ni khác, đi vi
hi.
- Nhận xét, đánh giá đưc thái
độ, hành vi th hin tình yêu
thương con người
4TN
1TL
1TL
Siêng
năng
kiên trì
Nhn bit:
- Nêu được khái nim siêng
năng, kiên t
- Nêu được biu hiện siêng năng,
kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng
năng, kiên t
Thông hiu:
- Đánh giá được nhng vic làm
th hin tính siêng năng kiên trì
ca bn thân trong hc tp, lao
động.
- Đánh giá được nhng vic làm
th hiện tính siêng năng kiên t
của người khác trong hc tp, lao
động.
Vn dng:
- Th hin s quý trng nhng
người siêng năng, kiên trì trong
hc tập, lao động.
- p ý cho nhng bn biu
hiện lười biếng, hay nản lòng để
khc phc hn chế này.
- Xác định được bin pháp rèn
luyn siêng năng, kiên trì trong
lao động, học tập cuộc sống
hằng ngày phù hợp với bản thân.
4TN,
1 TL

13
1
1
3

Họ và tên:…………………..............
Lớp 6

MÔN GDCD 6.
Thời gian làm bài: 45 phút.
m
Li phê
PHN I: TRC NGHIm - Mỗi câu đúng 0,25 đim)
Hãy khoanh tròn vào ch 
Câu 1:   

A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2:  
A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.
C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.
D. nhiều người bạn mới, mở rộng mi quan hệ xã hội.
Câu 3: Hành vi 

A. Giữ gìn mi hủ tục của gia đình.
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 4: 

A. Lá lành đùm lá rách. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 5: 
  
A. Kiên trì. C. Siêng năng.
B. Trung thực. D. Tự giác.
Câu 6:  
4
A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán.
Câu 7: 
A. thành công trong công việc. C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn.
B. uy tín cao trong xã hội. D. tự tin trong mọi công việc.
Câu 8: 
 


A. kiên trì. B. lười biếng. C. chăm chỉ. D. vô tâm.
Câu 9: Yêu thương con người là gì?
A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.
B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác.
C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại.
D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng.
Câu 10: 
A. Làm những điều mình thích cho người khác.
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 11: 
A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 12: 
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù C. Tinh thần kỷ luật
B. Đức tính tiết kiệm D. Lòng yêu thương con người
 II:  
Câu 1 (2,0 
Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học
tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em?
Câu 2 (3,0 
5
Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối vi mi cá nhân toàn xã hi?
Hãy kể tên những hoạt động, phong trào ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người
mà em biết hoặc đã từng tham gia.
Câu 3 (2,0  
Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị
tai nạn giao thông, bác bthương chân tđó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con
trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
-----------
6


: 
()
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp
án
A
A
D
C
A
A
A
B
A
B
A
D

Câu 1(2,
- Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.(0,5điểm)
- Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. (0,5điểm)
(1 điểm)
- Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp...
- Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông em, quét nhà,
nấu cơm....

(2 điểm)
- Yêu thương con người tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn là truyền thống quý
báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
- Tình yêu thương con người giúp mỗi nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những
điều tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp
hơn.
(1điểm)
-Quyên góp sách vở cũ.
-Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.
-Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt.
- Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.

a. : Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể
như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở(1điểm)
b. : Em sẽ khuyên nhủ các bạn nên thông cảm yêu
thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy
cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người(1điểm)
| 1/6

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I,
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 M c độ nh n th c Mạch T n Th n V n ụn TT nội Chủ đề Nh n i t V n ụn Số câu hiểu T n cao dung điể TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự hào dục về truyền đạ 2 2 o thống gia 4 câu 1 đứ câu câu c đình, dòng họ 2. Yêu thươn 2 2 1 1 2 4 câu 6 con n ườ câu câu câu câu câu i 3. Siêng năn kiên 2 1 2 1 4 câu 3 câu câu câu câu trì n 6 1 6 1 1 12 3 10 T 35% 45% 20% 30% 70 % T chun 80% 20% 100%
NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I,
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 TT
Số câu hỏi theo c độ nh n Chủ đề M c độ đánh iá th c Mạch Nh n Thông V n V n nội i t hiểu ụn ụn dung cao Tự hào Nh n bi t: về
Nêu được một số truyền thống Giáo truyền dục của gia đình, dòng họ. 1 thống đạo Thông hiểu: 4TN gia đình, đức
Giải thích được ý nghĩa của
dòng họ truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. 1 Nh n bi t:
- Nêu được khái niệm tình yêu thương con người
- Nêu được biểu hiện của tình
yêu thương con người Yêu thương Thông hiểu:
- Giải thích được giá trị của tình 4TN 1TL 1TL con
yêu thương con người đố người i với bản
thân, đối với người khác, đối với xã hội.
- Nhận xét, đánh giá được thái
độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Nh n bi t:
- Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì
- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì
- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu:
- Đánh giá được những việc làm
thể hiện tính siêng năng kiên trì
của bản thân trong học tập, lao động. Siêng
- Đánh giá được những việc làm năng 4TN,
thể hiện tính siêng năng kiên trì 1 TL kiên trì
của người khác trong học tập, lao động. V n dụng:
- Thể hiện sự quý trọng những
người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.
- Góp ý cho những bạn có biểu
hiện lười biếng, hay nản lòng để
khắc phục hạn chế này.
- Xác định được biện pháp rèn
luyện siêng năng, kiên trì trong
lao động, học tập và cuộc sống
hằng ngày phù hợp với bản thân. T n 13 1 1 2 Trườn THCS ……..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Họ và tên:………………….............. MÔN GDCD 6. Lớp 6
Thời gian làm bài: 45 phút. Điểm Lời phê
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm -
Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đún .
Câu 1: Truyền thốn của ia đình òn họ à nhữn iá trị tốt đẹp của ia đình, òn họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Hiểu i t và tự hào về truyền thốn ia đình, òn họ iúp chún ta có thê
A. kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
B. nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.
C. tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.
D. nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội.
Câu 3: Hành vi nào ưới đây óp phần iữ ìn và phát huy truyền thốn tốt đẹp của ia đình và òn họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 4:
Câu tục n ữ/ thành n ữ nào sau đây nói về vi c iữ ìn và phát huy truyền
thốn tốt đẹp của ia đình, òn họ?
A. Lá lành đùm lá rách. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 5: Là vi c i t ài, quy t tâ iữ và thực hi n ý định đ n cùn , ù ặp khó
khăn, trở n ại cũn kh n nản chí à nội un của khái ni nào ưới đây?

A. Kiên trì. C. Siêng năng.
B. Trung thực. D. Tự giác.
Câu 6: Đâu à iểu hi n của siên năn ? 3
A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán.
Câu 7: Siên năn , kiên trì sẽ iúp chún ta
A. thành công trong công việc. C. bản thân cảm thấy yêu đời hơn.
B. uy tín cao trong xã hội. D. tự tin trong mọi công việc.
Câu 8: Vào ùa đ n ạnh iá, u i tối ạn N cả thấy rất uồn n ủ nhưn còn
rất nhiều ài t p chưa à . Do thời ti t ạnh và uồn n ủ nên N đắp chăn đi n ủ
còn ài t p về nhà h sau ạn N đ n ớp chép của ạn ên cạnh. Hành độn của
N, thể hi n ạn à n ười

A. kiên trì. B. lười biếng. C. chăm chỉ. D. vô tâm.
Câu 9: Yêu thương con người là gì?
A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác.
B. Quan tâm, giúp đỡ, thương hại người khác.
C. Sẵn sàng làm những điều tốt đẹp cho người khác vì thương hại.
D. Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn vì lợi ích riêng.
Câu 10: Đâu à iểu hi n của òn yêu thươn con n ười?
A. Làm những điều mình thích cho người khác.
B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ.
D. Mục đích sau này được người đó trả ơn.
Câu 11: Ý ki n nào sau đây à đún khi nói về òn yêu thươn con n ười?
A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
Câu 12: Hành độn đưa n ười ià san đườn thể hi n điều ì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù C. Tinh thần kỷ luật
B. Đức tính tiết kiệm D. Lòng yêu thương con người
PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điể ) Câu 1 (2,0 điể )
Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa gì? Cho 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong học
tập, 2 ví dụ về việc làm siêng năng, kiên trì trong cuộc sống hàng ngày của bản thân em? Câu 2 (3,0 điể ) 4
Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội?
Hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương con người
mà em biết hoặc đã từng tham gia.
Câu 3 (2,0 điể ) Tình huốn :
Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị
tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con
trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? ------Hết----- 5
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
M n: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 6
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 ,0đ)
(Mỗi câu trắc n hi đún được 0,25 điể )
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A A D C A A A B A B A D án
PHẦN II : TỰ LUẬN (7,0đ)
Câu 1(2
,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được:
- Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.(0,5điểm)
- Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. (0,5điểm)
Ví ụ: (1 điểm)
- Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp...
- Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông em, quét nhà, nấu cơm....
Câu 2(3,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được:
*Giá trị của tình yêu thươn con n ười
(2 điểm)
- Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý
báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
- Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những
điều tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
* Nhữn phon trào, vi c à thể hi n tình yêu thươn con n ười:(1điểm)
-Quyên góp sách vở cũ.
-Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.
-Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt.
- Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.
Câu 3(2,0 điể ) Yêu cầu học sinh nêu được:
a. Nh n xét hành vi của ột số ạn nhỏ: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể
như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở(1điểm)
b. Cách n xử của ản thân: Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu
thương bác ấy hơn, bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy
cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người(1điểm) 6