




Preview text:
   TRƯỜNG THCS………. 
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I    Môn: GDCD 6  Thời gian: 45 phút 
(Không kể thời gian giao đề)   
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA    Cấp độ            Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng  Cộng  Tên  Vận dụng thấp  Vận dụng cao  chủ để  TNKQ  T TN TL  TN TL  TNKQ  TL  L  K KQ  Q  1.Tự  Nhận biết    Giải thích          
hào về được biểu  được  truyền hiện của  ý nghĩa  thống tự hào về  của giữ  gia  truyền  gìn và  đình,  thống gia  phát huy 
dòng họ đình dòng  truyền  họ.  thống tốt  đẹp của  gia đình,  dòng họ.  
Số câu  2      1          3  Số điểm 1  2  3  Tỉ lệ %  10 %  20%  30 %      2. Yêu  Nhận biết     Trình bày          
thương được biểu  được thế  con  hiện và ý  nào là yêu  người  nghĩa của  thương  yêu  con người  thương  và kể được  con  một việc  người.  làm cụ thể. 
Số câu  2      1          3  Số điểm 1  3  4 
Tỉ lệ %  10%  30%  40%      Nhận biết         Chỉ ra    Đồng tình  
3. Siêng được các  những  với việc  năng,  biểu hiện,  việc làm  làm đúng  kiên trì. ý nghĩa  được và  và phê  của siêng  chưa  phán việc  năng,  được  làm chưa  kiên trì.  trong  đúng,  tình  khuyên  huống  bạn nên  siêng  năng kiên  trì. 
Số câu  1          1/2    1/2  2 
Số điểm 1,0  1,0  1,0  3,0 
Tỉ lệ %  10%  10%  10%  30%    Tổng số 5      2    1/2    1/2  8  câu:            Tổng số 3,0  5  1,0  1,0  10  điểm ;            Tỉ lệ %  30%  50%  10%  10%  100%    ĐỀ BÀI: 
I. TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm)  
Khoanh tròn vào đáp án trong các câu từ 1->4 mà em cho là đúng nhất. 
Câu 1 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng 
khôn” nói về truyền thống nào? 
 A. Truyền thống yêu nước. 
 B. Truyền thống hiếu học. 
 C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. 
 D. Truyền thống đoàn kết nhân nghĩa chống giặc ngoại xâm. 
Câu 2 (0,5 điểm): Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống 
tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?   A. Gia đình đoàn kết.   B. Gia đình hạnh phúc. 
 C. Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp.   D. Gia đình văn hóa. 
Câu 3 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng 
khác giống nhưng chung một giàn ” nói đến điều gì?   A. Tinh thần đoàn kết. 
 B. Lòng yêu thương con người.   C. Tinh thần yêu nước. 
 D. Đức tính tiết kiệm 
Câu 4 (0,5 điểm): Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường xe bị 
hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong 
tình huống này em sẽ làm gì? 
 A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. 
 B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. 
 C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.   D. Trêu tức bạn. 
Câu 5 (1 điểm): Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào 
dưới đây?( Đánh dấu X vào ô em chọn).  Ý kiến  Tán thành  Không tán  thành 
A. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ    nhắc nhở 
B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ   
qua để có thời gian làm việc khác 
C. Học sinh rất cần có tính siêng    năng, kiên trì. 
D. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp   
con người thành công trong cuộc  sống. 
II. TỰ LUẬN:( 7 điểm) 
Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người ? Hãy kể về một việc 
làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người ( đối với 
cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố...) 
Câu 2: Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống 
tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? 
Câu 3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 19h tối, mỗi môn học 
An đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài tập 
đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách bài 
tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ 
ngàng khi thấy An làm bài tập nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại 
hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên 
tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi  mất công suy nghĩ”. 
a, Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? 
Bạn còn thiếu đức tính gì ? 
b, Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? 
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:  I. HƯỚNG DẪN CHUNG: 
- Yêu cầu: HS trình bày sạch sẽ, khoa học, đúng đủ ý cho điểm tối đa. 
- HS có thể trình bày khác nhưng vẫn đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản,  vẫn cho điểm tối đa. 
II. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: 
1. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm) 
- Trong các câu từ 1-> 4 mỗi câu đúng được 0,5 điểm.  Câu 1  Câu 2  Câu 3  Câu 4  B  C  B  C 
- Câu 5: Mỗi ý đúng được 0.25 điểm  + Tán thành: C, D.  + Không tán thành: A, B. 
2. TỰ LUẬN: ( 7 điểm)  Câu  Nội dung  Điểm  1 
- Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều   1 điểm  (3đ) 
tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn    nạn.   
- Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh và tha thứ cho    mọi người.  0,5 điểm 
- Một việc làm cụ thể: Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng   
không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi 
tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc   
nhà. Thấy vậy, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ,  1,5 điểm 
động viên, chăm sóc cụ, thu dọn làm việc nhà giúp cụ. điều này   
khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em.    2 
- Vì đây là những truyền thống có giá trị về tinh thần, vô cùng quý   
(2 đ) giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi  2 điểm 
cá nhân. Những truyền thống đó còn nói lên nét văn hóa, bản sắc   
độc đáo của dân tộc Việt Nam.    3 
a. An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ.   
(2 đ) Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm đến cùng  1 điểm  khi gặp bài tập khó.   
b.Em sẽ khuyên An: là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi   
chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học 1 điểm 
tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện    ngay từ khi còn nhỏ.