


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45474828
Họ và tên: Trần Tiến Đạt Lớp: BSKT đợt 2 năm 2023 Bài kiểm tra 
môn: Kinh tế vĩ mô 1 
Anh/chị hãy phân tích thị trường (cung, cầu, trạng thái thị trường) 
của một loại hàng hóa cụ thể trong thực tế tại Việt Nam, và can thiệp của 
chính phủ vào thị trường này (nếu có).  
Quy mô thị trường sữa nước Việt Nam 
Thị trường sữa nước không bao gồm các sản phẩm từ sữa khác như sữa 
chua, pho mai, kem, bơ, sữa bột. Năm 2018, doanh thu đạt 48,9 nghìn tỷ, với 
tốc độ tăng trưởng ổn định 10%. CAGR dự đoán sẽ giảm những vẫn đạt gần 
7% để đạt được quy mô 66 nghìn tỷ năm 2023. Do mức độ thu nhập cũng như 
điều kiện phân phối hạn chế, các sản phẩm sữa đang bị lệch về phía dân cư 
thành thị trên khía cạnh doanh số cũng như độ đa đạng các mặt hàng. 
Phân khúc thị trường sữa nước Sữa bò  Sữa tiệt trùng: 84%  Sữa thanh trùng: 4% 
Thị trường sữa nước có tính cạnh tranh ít hơn so với mảng sữa bột vì các 
doanh nghiệp trong nước có lợi thế về nguồn cung. Vinamilk là doanh nghiệp 
giữ thị phần số 1 trong mảng này. Mảng sữa nước chiếm khoảng 42% doanh 
thu và 42% lợi nhuận gộp của công ty trong năm 2017. 
Sữa thay thế khác (Sữa đậu nành, Sữa hạt): 12% 
Đây là phân khúc được dự báo có tốc độ CAGR trong năm tới cao nhất 
18% do xu hướng thay thế dần sữa bò sang sữa hạt của một bộ phận người tiêu  dùng. 
Xu hướng thị trường sữa nước 
Với mức sống được cải thiện, người tiêu dùng sẽ yêu cầu ngành càng cao 
về chủng loại sản phẩm cũng như đặc biệt quan tâm đến các thành phần chức 
năng trong sản phẩm. đồng thời hệ thống kênh phân phối hiện đại phát triển 
mạnh đã tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng sữa các sản 
phẩm sữa được thuận lợi, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh  thực phẩm. 
Vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao cấp và đa dạng 
của người dân Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước đã 
không ngừng cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để 
tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa      lOMoAR cPSD| 45474828
Ngoài ra, với việc đô thị hóa liên tục gia tăng, tiềm năng thị phần nông 
thôn vẫn còn rất lớn, các nhà sản xuất cần vượt qua những thách thức về phân 
phối, quan niệm tiêu dùng… để tiếp cận và khai khác phân khúc này. 
Xu hướng sử dụng nguyên liệu sạch (Bò & trang trại) đặc biệt được chú 
ý trong những năm gần đây. Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Rồng Việt 
(VDSC), nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, 
sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa 
macca) đang ngày càng gia tăng. 
Về phía nhà sản xuất, mặc dù, công ty trong nước như Vinamilk, TH true 
milk đang có thị phần lớn nhưng cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước 
ngoài cũng không kém phần gay gắt bởi tiềm lực tài chính và kinh nghiệm của 
họ. Trong giai đoạn dự báo, mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên, khi người tiêu dùng 
nhận thức rõ hơn về các sản phẩm này. 
Thị trường sữa nước hấp dẫn các thương hiệu lớn 
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, sữa nước có tính 
cạnh tranh ít hơn so với sữa bột vì các doanh nghiệp trong nước có lợi thế về  nguồn cung. 
Phân khúc này có tốc độ tăng trưởng gộp bình quân năm khoảng 14,6% 
trong 5 năm qua và tăng trưởng 13% trong năm 2018.  VINAMILK 
Dẫn đầu vẫn là Vinamilk với 55% thị phần. Tuy nhiên, với các dự báo 
đầy tiềm năng của thị trường sữa nước, đặc biệt là sữa tươi chỉ mới đáp ứng 
35%, phần còn lại phụ thuộc nhập khẩu khiến những doanh nghiệp khác tìm 
cách xâm nhập phân khúc này.  TH TRUE MILK 
Ngay từ khi thành lập, TH true Milk đã đặt mục tiêu chiếm 50% thị trường 
sữa tươi vào 2020. Tập đoàn rút “hầu bao” 1,2 tỉ USD cũng như nhiều nhân 
lực nhằm xây dựng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà 
máy sữa lớn nhất Đông Nam Á. 
Việc tập trung vào dòng sản phẩm mới đã giúp TH true Milk có những 
bước phát triển. Chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, đến năm 2015, 
TH true Milk là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy 
mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở  Nghệ An.      lOMoAR cPSD| 45474828 NUTIFOOD 
Ngoài tập trung vào phân khúc sữa bột, theo xu hướng của người tiêu 
dùng cùng với bệ đỡ thương hiệu, Nutifood cũng đang nhắm tới phân khúc 
sữa nước với những kế hoạch táo bạo, trong đó có việc hợp tác với Hoàng Anh 
Gia Lai (HAGL) xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi với gần 120.000 con bò 
sữa, có khả năng cung cấp 1,2 triệu lít sữa/ngày. 
Tuy nhiên đến hiện tại thì chương trình hợp tác trên không như mong đợi 
nên lượng sữa tươi của Nutifood bán ra khá hạn chế, vì vùng nuôi bò của công 
ty chỉ mới đạt vài nghìn con, thấp so với các công ty khác. 
Ngoài ra, ở mỗi vùng tại Việt Nam, cũng có nhiều thương hiệu sữa tươi 
khác nhau phục vụ cư dân địa phương – như Mộc Châu và Long Thành, nếu 
định vị tốt, các công ty này cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn Thị trường sữa  nước nhập khẩu 
New Zealand là thị trường chủ lực cung cấp cho Việt Nam. 
Hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 1 tỷ USD sữa, bao gồm cả 
sữa nguyên liệu và thành phẩm. Việc thiếu hụt 70% lượng sữa cho chế biến và 
tiêu thụ đã khiến Việt Nam phải gia nhập nhóm 20 nước nhập khẩu sữa lớn  nhất thế giới.