Đề kiểm tra môn Quản Trị học đại cương | Đại học Thăng Long
Đề kiểm tra ôn thi kết thúc học phần Quản trị học đại cương| Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc ôn tập , củng cố kiến thức và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Quản trị học đại cương (QTHDC)
Trường: Đại học Thăng Long
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 39099223
KHOA KINH TẾ QUẢN LÝ BỘ MÔN QTKD & MARKETING
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ
HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ HỌC ĐẠI CƯƠNG (BA102) Phần 1: Lý thuyết
Câu 1: Trình bày khái niệm quản trị. Phân tích các chức năng của Nhà quản trị. Lấy ví dụ minh hoạ
Câu 2: Phân tích các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài tác ộng gián tiếp ến hoạt ộng quản
trị của tổ chức. Lấy ví dụ minh hoạ.
Câu 3: Phân tích các bước của hoạch ịnh chiến lược. So sánh hoạch ịnh chiến lược và hoạch ịnh chiến thuật.
Câu 4: So sánh quan iểm truyền thống và quan iểm hành vi
Phần 2: Đúng/ sai, giải thích
Câu 1: Trong các năng lực của Nhà quản trị, năng lực hoạch ịnh và iều hành là năng lực cơ bản nhất.
Câu 2: Chuyên môn hoá là liên quan ến các thủ tục ổn ịnh và ồng nhất mà các nhân viên
phải làm ể hoàn thành công việc.
Câu 3: Quyền lực Gắn với một chức vụ hợp pháp trong tổ chức, gắn liền với công việc.
Phần 4: Giải quyết tình huống sau:
Tình huống 1: Gội ầu bằng dầu gội của mình – Chiến thuật ánh vào tâm lý bản ngã
“cái tôi” hay ứng dụng tâm lý học vào kinh doanh.
Do ược một nhà tâm lý học tư vấn rằng “Thị dục huyền ngã – muốn ược người khác
khen và coi mình là quan trọng, là thị dục mạnh nhất của con người”, ông chủ thẩm mỹ
viện ưa ra lời quảng cáo như sau : “Từ hôm nay, mỗi khách hàng hãy ến chỗ chúng tôi gội
ầu ều ược tạng một chai dầu gội ầu”. Thẩm mỹ viện chỉ yêu cầu khách hàng phải ể chai
dầu gội ó lại mà không ược mang về nhà dùng. Mỗi chai dầu tặng ược viết tên khách hàng
cẩn thận ể lần sau khi ến gội ầu khách hàng sẽ ược dùng úng chai dầu ược tặng. Thẩm mỹ
viện ã thoải mãn ược tâm lý của khách : “gội ầu bằng dầu gội của mình và chỉ riêng mình mới có”. lOMoARcPSD| 39099223
Lưu ý : giá mỗi chai dầu gội là 60.000 ồng; mỗi chai gội ược 20 lần, cộng mỗi lần gội
ầu là 20.000 ồng. Tính ra thẩm mỹ viện có thể thu ược 400.000 ồng sau khách hàng sử
dụng hết chai dầu gội ầu ược tặng và như vậy lãi là 340.000 ồng.
Câu hỏi thảo luận :
1. Dựa trên cơ sở nào thẩm mỹ viện ưa ra lời quảng cáo trên?
2. Khách hàng ược lợi hay thiệt ? Vì sao? Nếu thiệt thì tại sao họ vẫn cứ ến gội dầu?
3. Thật chiêu hàng ở ây là gì? Có thể nhân rộng ược không? Bạn nghĩ gì khi người ta nói
: “Thị dục huyền ngã – tức là thị dục muốn ược người ta khen và coi mình là quan trọng
có úng không ? Nhà quản trị có cần có kiến thức của một nhà tâm lý học không? Nếu
có, bạn hãy cho một ví dụ.
Tình huống 2: Đất trời trong tay áo của Ford – Nghệ thuật ứng dụng công nghệ
mới: i tắt ón ầu.
Đầu thập kỷ 20 của thế kỷ XX, Ford lại ứng trước một ợt sóng gió, lượng ôtô tiêu thụ
giảm xuống nhanh chóng, xuất hiện tình trạng kinh doanh kém hiệu quả.
Lúc bấy giờ úng vào thời iểm nền công nghiệp ôtô mỹ ang cất cánh, các công ty lớn
ua nhau ưa ra các loại ôtô mới màu sắc tươi trẻ, thoảng mãn các sở thích khác nhau của
người tiêu dùng nên bán rất chạy. Duy chỉ có ôtô Ford màu en là vẫn giữ không thay ổi, có
vẻ vừa nghiêm vừa cứng nhắc, việc tiêu thụ tự nhiên cũng ảnh hưởng. Thế nhưng bất kể
hãng ại lý các nơi yêu cầu Ford cung ứng ôtô các màu khác hay những ý kiến trong công
ty, Ford vẫn kiên quyết bác i : “xe Ford chỉ có màu en. Tôi không thấy màu en có gì là
không tốt, chí ít nó cũng bền hơn các màu khác nữa”.
Sản xuất ngày càng khó khăn, Ford bắt ầu giảm nhân viên, một phần thiết bị ngừng
sản xuất, chuyển ca êm thành ca ngày ể tiết kiệm chi phí iện. Người trong và ngoài công ty
ngày càng dao ộng, ngay cả bà Ford cũng cảm thấy rất khó lý giải, không thể kìm nén nổi.
Vậy mà, Ford “vẫn bình chân như vại”, còn cười và nói rằng: “ trời trong tay áo tôi! Giờ
chưa thể nói cho bà biết, hãy ợi tôi làm xong rồi mới nói!”. Ford hiểu rõ nỗi lo lắng của vợ
và tâm sự ầy tin tưởng: “ ãi ngộ của công ty chúng ta tốt hơn bất kỳ công ty nào, công nhân lOMoARcPSD| 39099223
sẽ không phân tâm mà ra i âu. Hơn nữa, họ là người biết tôi quyết ịnh không chịu thua,
không i theo người khác ể sản xuất xe nhạt màu, nhất ịnh là phải có kế hoạch”.
Kế hoạch khác ã ịnh hình ra là gì? Một trong những “kiệt tác” ắc ý nhất trong cuộc ời Ford
ó là mua tàu cũ dỡ xuống luyện thép, từ ó hạ thấp hẳn giá thành sản phẩm của thép , ặt nền
móng thắng lợi cho loại ô tô loại A sắp sửa ưa ra.
Tháng 5-1927, Ford ột ngột tuyên bố dừng toàn bộ nhà máy sản xuất loại sẽ T, ây là lần
ầu tiên ngừng sản xuất xưởng xe mới trong 24 năm kể từ ngày thành lập công ty, những xe
bán trên thị trường ều là xe tồn ọng
Tin tức vừa ưa ra, cả thế giới kinh ngạc, bắt ầu oán mò. Ngoài mấy cán bộc chủ chốt ra,
chẳng một ai rõ Ford có tính toàn gì. Điều làm cho người ta thấy lạ là sau khi nhà máy
ngừng sản xuất, nhân viên công ty không nghỉ việc, hàng ngày vẫn i làm. Tình trạng này
làm cho giới báo trí ể ý, trên báo thường ăng những tin có liên quan ến Ford, tạo dựng lên
long hiếu kỳ của mọi người.
Sau ó 2 tháng, cuối cùng Ford tiết lộ, loại xe A mới sẽ tung ra thị trường vào tháng 12.
Điều này còn gây chấn ộng hơn so với việc tuyên bố nhà máy ngừng sản xuất. Cuối năm,
loại xe A nhãn hiệu Ford màu sắc ep, trang nhã, tiện lợi cuối cùng ược tuôn ra thị trường
trong sự chờ ợi mỏi cổ của mọi người, quả nhiên bán chạy chưa từng thấy. nó tạo lên cục
diện huy hoàng cất cánh lần thứ 2 của công ty
Do khai thác loại xe T, công ty Ford từ lâu ã có vị trí trong nền công nghiệp xe hơi của
Mỹ. lần này ối mặt trước những thách thức ưa ra vũ khí màu sắc, hình dáng của công ty,
Ford không ứng chiến mà nghỉ ngơi dưỡng sức, phát huy sở trường, thu hẹp sở oản, nắm
chắc khâu chất lượng, giá cả, khi ã chin muồi thì làm cho ối thủ trở tay không kịp từ mạnh
chuyển thành yếu, từ lợi thế chuyển thành bất lợi.
Câu hỏi thảo luận:
1. Vì sao lúc ầu trong khi công ty sản xuất ô tô khác lấy màu sắc sặc sỡ của sản phẩm
ể thu hút khách hàng thì công ty Ford vẫn duy trì màu en truyền thống cho sản phẩm của mình?
2. Trong tình huống quản lý trên, công ty Ford ã áp dụng chiến lược kinh doanh gì?
3. Hãy phân tích các yếu tố then chốt ảm bảo thành công trong chiến lược của Ford ở
tình huống quản lý trên?
4. Liên hệ ở nước ta – liên doạnh ô tô Ford Việt Nam có áp dụng chiến lược kinh doanh
tương tự trên không? Liệu Ford Việt Nam có thể thành công không?