Trang 1
SỞ GD&ĐT BẮC NINH
LIÊN TRƯỜNG THPT
Ngày thi: 02 /11 /2025
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12
LẦN 1, NĂM HỌC 2025 - 2026
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
H và tên thí sinh:...................................................... S báo danh :.....................................................
Phần I. Đọc hiu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Người Việt Nam ta, sống những vùng đồng bằng hay đồi i đều đông những công dân
toàn cầu. Không phải bây giờ, mà ngay từ nhiều thế kỷ trước, nước ta cũng không thiếu những công dân
toàn cầu. Trong một sự lựa chọn hữu hạn, tôi xin nhắc tới đại thi hào Nguyễn Du, cụ Phan Bội Châu…
nhiều nhân vật lừng lẫy khác. Các vị ấy "toàn cầu" không chỉ đơn giản từng đi nhiều, nói nhiều
ngoại ngữ, họ khả năng lan toả văn hoá Việt Nam, cũng như đem về trong nước những điều hay
từ khắp nơi trên thế giới.
Tôi đã gặp bãi biển Nha Trang một cậu cùng đặc biệt. Cậu tên Phú Đạt, 7 tuổi. Nhà
gần bờ biển, sáng nào cậu cũng ra biển nhặt rác. Cậu nhặt đều đặn hàng ngày chứ không phải tuỳ
hứng. Cậu nhặt nhẵn cả bãi biển chứ không phải nhặt chơi chơi, với thái độ cần mẫn, tự nguyện, không
cáu kỉnh. Cậu bé từng nói với mẹ rằng cậu mơ tới một bờ biển sạch nõn nà như căn bếp của mẹ cậu vậy.
Trong mắt tôi, cậu mang thái độ của một công dân toàn cầu, một thái độ làm việc tích cực, không
màu mè, không cảm tính, luôn bảo vệ môi trường xanh, sạch.
[...]Bạn phải công dân toàn cầu không? Tôi xin trả lời giúp bạn là: Có! Vì công dân toàn
cầu không phải một mẫu bất động, một hành trình. Hành trình đó vừa khuyến khích bạn trở
thành con người hiện đại và văn minh hơn, vừa là thước đo giúp chúng ta tiến lên mỗi ngày, làm tốt hơn
mỗi việc so với khởi đầu. Tinh thần công dân toàn cầu không thể là một xu hướng thời đại, còn phải
được hiểu như một sự tự giác tu thân. Công dân toàn cầu, góc độ thấp nhất sẽ là công dân đơn thuần
yêu trái đất, trân quý mọi sự sống và tìm được một nếp sống mẫu mực, ổn định. Vì vậy, hãy một công
dân, trước khi nghĩ đến chuyện toàn cầu. Hãy tinh thần trách nhiệm làm một người tốt, luôn muốn
đóng góp tích cực cho xã hội, nhưng tất cả được thực hiện một cách lí trí chứ không phải do cảm tính.
(Trích Phi là một công dân trước khi nghĩ đến chuyn toàn cu, Giáo sư Phan Văn Trưng,
https://antgct.cand.com.vn, Th Năm, 10/08/2023)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Xác định phương thc biểu đạt chính được s dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2. Ch ra các bng chng v công dân toàn cầu được tác gi nêu trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/ch hiểu như thế nào v nội dung câu sau: “Công dân toàn cu không phi mt mu bt
động, mà là một hành trình” ?
Câu 4. Nêu hiu qu ca bin pháp tu t so sánh trong câu văn sau: Cu tng nói vi m rng cu
mơ tới mt b bin sạch nõn nà như căn bếp ca m cu vy.”.
Câu 5. Hai ng liệu sau đây có sự b sung nào v nghĩa để giúp bn tr thành công dân toàn cu?
- Hãy có tinh thn trách nhim làm một người tt, luôn muốn đóng góp tích cực cho xã hội, nhưng tất c
được thc hin mt cách lí trí ch không phi do cm tính
(Phi là một công dân trước khi nghĩ đến chuyn toàn cu, Giáo sư Phan Văn Trường)
- Các bn Vit Nam chy 500 dm/gi cũng được, 5 dm/gi cũng được, nhưng điều quan trng là các
bn phi chy. Nếu các bạn đứng yên, thế gii s b qua các bn
(Nhà báo Thomas Friedman tác gi ca Thế gii phng- tr li phng vn ti Việt Nam năm 2014)
Trang 2
Phn II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự cần thiết của tư duy độc lập đối với các bạn
trẻ trong thời kì hội nhập hiện nay.
Câu 2 (4,0 đim)
Anh (ch) hãy viết bài văn ngh lun phân tích, đánh giá nội dung và ngh thut của văn bn sau:
...Nhưng lúc này anh ở bên em
Niềm vui sướng trong ta là có tht
Như chiếc áo trên tường, như trang sách
Như chùm hoa mở cánh trước hiên nhà
Em hiu rng mỗi lúc đi xa
Tình anh đối vi em là x s
Là bóng rợp trên con đường nng la
Trái cây thơm trên miền đất khô cn
Đấy tình yêu, em mun nói cùng anh:
Ngun gc ca muôn ngàn khát vng
Lòng tốt để duy trì s sng
Cho con người thc s Người hơn.
(Trích: i cùng anh - Xuân Qunh, T Hát, NXB Tác phm mi, 1984)
----------- HT ----------
SỞ GD&ĐT BẮC NINH
LIÊN TRƯỜNG THPT
Ngày thi: 02 /11 /2025
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12
NĂM HỌC 2025 - 2026
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DN CHM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
4.0
1
Phương thc biểu đạt chính: Nghị luận
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
0.5
2
Những bằng chng về công dân toàn cầu:
+ Đại thi hào Nguyễn Du, cụ Phan Bội Châu
+ Cậu bé Phú Đạt, 7 tuổi, Nha Trang
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,25 điểm
0.5
Trang 3
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
3
Nội dung của câu: “Công dân toàn cầu không phải một mẫu bất động,
mà là một hành trình”:
- Nội dung của câu: công dân toàn cầu không có một hình mẫu (kiểu mẫu)
duy nhất chỉ một thời điểm nhất định; công dân toàn cầu là quá trình
con người bồi đắp, hoàn thiện, phát triển năng lực, phẩm chất, thái độ, kỹ
năng phù hợp với thời đại, nhân loại.
- Câu nói cho thấy quan điểm rất rộng, rất linh hot của tác giả vcông
dân toàn cầu; khuyến khích mỗi cá nhân tích cực học hỏi, tích luỹ, rèn luyện
để có thể trở thành công dân toàn cầu
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
1.0
4
Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: Cu bé tng nói vi
m rng cậu mơ tới mt b bin sạch nõn nà như căn bếp ca m cu vy.
- Ch ra được bin pháp tu t so sánh: b bin sch nõn căn bếp ca
m cu
- Hiu qu ca bin pháp tu t so sánh:
+ Th hin ước cũng như ý nghĩa công việc ca cu bé: mt b bin
rộng hơn một môi trường sng luôn trong lành, sch s. T đó, tác giả
thuyết phục người đọc v thái độ làm vic tích cc ca mt công dân toàn
cu.
+ Giúp cho vic diễn đạt tr nên sống động, gi hình gi cm.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đầy đủ như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Trả lời được ý 1 của đáp án: 0,25 điểm
- Trả lời được ý 2 của đáp án: 0,75 điểm hiệu quả diễn đạt: 0,25 điểm; ý
nội dung: 0,5 điểm)
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
1.0
5
- Câu nói của giáo sư Phan Văn Trường Đề cao vai trò ca mi cá nhân
trong vic làm tròn bn phn ca một công dân, trước khi nghĩ đến các mc
tiêu lớn lao hơn, theo đó, ông Nhấn mnh việc đóng góp cho xã hội cn da
trên tinh thn trách nhiệm, nhưng phải được thc hin mt cách lý trí, khoa
hc.
- Câu nói ca Thomas Friedman đề cao sự chủ động, năng động và thích
ng qua từ “chạy”…nếu không muốn bị tụt hậu.
- Sự kết hợp hai quan điểm này giúp bạn trở thành công dân toàn cầu toàn
diện: vừa có trách nhiệm, đạo đc và lý trí (Phan Văn Trường), vừa có kh
năng thích ng và chủ động hành động để không ngừng phát triển trong mt
thế giới toàn cầu hóa (Thomas Friedman).
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đầy đủ như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Trả lời được ý 1, 2 trong đáp án: 0,5 điểm . Trả lời ý 1 hoặc ý 2 cho 0,25
điểm
- Chỉ trả lời được ý 3 cho 0.5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
1.0
II
LÀM VĂN
6.0
điểm
Trang 4
1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự cần thiết của
duy độc lập đối với các bạn trẻ trong thời kì hội nhập hiện nay.
Đoạn văn đáp ứng được các yêu cầu sau
2.0
a. Yêu cầu chung: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận, đảm bảo yêu cầu về
hình thức, dung lượng của đoạn văn:
- Sự cần thiết của duy độc lập đối với các bạn trtrong thời kì hội nhập
hiện nay.
- Bảo đảm yêu cầu về hình thc dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn
văn. Thí sinh thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối
hợp, móc xích hoặc song hành.
0.5
b. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh dùng các thao tác nghị luận để triển khai đoạn
văn một cách hợp lí
-Tư duy độc lập là khả năng/ kỹ năng nhận thc, phân tích, đánh giá, phản
biện các vấn đề, tình huống trong cuộc sống theo cách riêng, đúng đắn,
không chạy theo đám đông,
- duy độc lập giúp cho các bạn trẻ được sự tự chủ,tdo trong suy
nghĩ, tự do tìm kiếm những nhận thc mới mẻ trong cuộc sống. Từ đó,
thể phát hiện ra những giá trị mới; tự do trong hành động, trong cách sống,
được sống cuộc đời của chính mình, không phụ thuộc, không “bản sao”
của bất kì ai.
-duy độc lập cũng không phải sự phủ nhận hoàn toàn duy số đông.
Cuộc sống luôn vận động phát triển trên sở kế thừa cái nhìn của cộng
đồng vẫn một mc độ khái quát nhất định. Cần skết hợp linh hoạt
giữa tư duy độc lập và tư duy số đông để tìm ra những giá trị phù hợp nhất.
1.25
d. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, đột phá, thvượt qua đáp án nhưng phải
thuyết phục; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
2
Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung nghệ
thuật của bài thơ Nói cùng anh của Xuân Quỳnh .
4.0
a. Yêu cầu chung: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận, đảm bảo yêu cầu về
dung lượng
- Vấn đề cần nghị luận: Giá tr ni dung, ngh thut của đoạn thơ
- Dung lượng: khong 600 ch.
0.5
b. Yêu cầu cụ thể:Thí sinh triển khai bài viết theo trình tự hợp lí và sử dụng
đúng các kĩ năng nghị luận
b.1 Viết được mở bài, kết bài cho bài nghị luận văn học
- Mở bài giới thiệu được vấn đề
- Kết bài, Khẳng định được được vấn đề (Giá trị nội dung và nghệ thuật của
bài thơ)
b.2 Phân tích những giá trị nội dung của đoạn thơ Nói cùng anh
- Niềm vui sướng, hnh phúc của em khi được bên anh:
+ Bin pháp tu t so sánh: Niềm vui sướng như….
+ Hình nh gần gũi, thân thuộc: chiếc áo, trang sách, chùm hoa m
cánh trước hiên nhà.
Tình yêu của anh mang đến nim vui sướng, hnh phúc bình d,
tươi đẹp cho em, cho anh, cho chúng ta.
- Cm nhn tình anh trong xa cách:
+ Bin pháp tu t so sánh: Tình anh đối vi em - x s, bóng rp trên
con đường nng la, trái cây thơm trên miền đất khô cn.
3.5
0.5
1.5
Trang 5
+ Ngh thut đối lp: bóng rp - nng la, trái cây thơm - miền đất
khô cn.
Khẳng định sc mnh tình yêu của anh đi vi em: Khi xa cách,
anh quê hương, x s để em hướng v; anh làm em vơi đi nỗi
nh, vơi dịu đi sự gian kh, khc nghit của đời thường. Tình anh
mang đến cho em s yêu thương, ấm áp, mát lành…
- Sc mạnh, ý nghĩa của tình yêu:
Th hin qua bin pháp tu t lit kê: Tình yêu - Ngun gc ca muôn
ngàn khát vng, Lòng tốt để duy trì s sng, Cho con người thc s
Người hơn.
Tình yêu giúp khơi ngun khát vọng; giúp con người sng tốt n,
đẹp hơn; giúp con ngưi ngày càng hoàn thiện, trưởng thành hơn,
nhân văn hơn…
b.3 Phân tích, đánh giá đặc sc ngh thut
- Th thơ tự do, cm xúc không b ph thuc vào thi lut, điều này
giúp nhân vt tr tình th hin tình cm mt ch t nhiên, chân tht
và mạch thơ trở nên uyn chuyn.
- Ngôn ng: Gin d, mc mc, ý nh, giàu cm xúc.
- Hình nh: gần gũi, thân thuộc, giàu sc gi.
- Giọng thơ nồng nàn, sâu lng ca mt hồn thơ hn hậu ưa triết -
nhng triết lí nh nhàng mà sâu sc.
- S dng linh hot, hiu qu các bin pháp tu t: so sánh, đi lp, lit
kê…
b.4 Đánh giá chung:
- Đon thơ tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Qunh, th hin v đẹp, sc
mnh tình yêu của anh dành cho em đồng thời, hướng con người đến
với tình yêu cao đẹp, chân thành, đằm thm, thủy chung …
- Hình thc ngh thuật độc đáo, mới m, chuyên ch được tiếng nói
tình yêu
b.5 Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; cách diễn
đạt mới mẻ.
0.5
0.5
0.5
Tổng điểm
10,0

Preview text:

SỞ GD&ĐT BẮC NINH
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12 LIÊN TRƯỜNG THPT
LẦN 1, NĂM HỌC 2025 - 2026 Môn: Ngữ văn
Ngày thi: 02 /11 /2025
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên thí sinh
:...................................................... Số báo danh :.....................................................
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm
) Đọc đoạn trích:
Người Việt Nam ta, dù sống ở những vùng đồng bằng hay đồi núi đều có đông những công dân
toàn cầu. Không phải bây giờ, mà ngay từ nhiều thế kỷ trước, nước ta cũng không thiếu những công dân
toàn cầu. Trong một sự lựa chọn hữu hạn, tôi xin nhắc tới đại thi hào Nguyễn Du, cụ Phan Bội Châu…
và nhiều nhân vật lừng lẫy khác. Các vị ấy "toàn cầu" không chỉ đơn giản là từng đi nhiều, nói nhiều
ngoại ngữ, mà họ có khả năng lan toả văn hoá Việt Nam, cũng như đem về trong nước những điều hay
từ khắp nơi trên thế giới.

Tôi đã gặp ở bãi biển Nha Trang một cậu bé vô cùng đặc biệt. Cậu tên là Phú Đạt, 7 tuổi. Nhà
gần bờ biển, sáng nào cậu cũng ra biển nhặt rác. Cậu nhặt đều đặn hàng ngày chứ không phải tuỳ
hứng. Cậu nhặt nhẵn cả bãi biển chứ không phải nhặt chơi chơi, với thái độ cần mẫn, tự nguyện, không
cáu kỉnh. Cậu bé từng nói với mẹ rằng cậu mơ tới một bờ biển sạch nõn nà như căn bếp của mẹ cậu vậy.
Trong mắt tôi, cậu bé mang thái độ của một công dân toàn cầu, một thái độ làm việc tích cực, không
màu mè, không cảm tính, luôn bảo vệ môi trường xanh, sạch.

[...]Bạn có phải là công dân toàn cầu không? Tôi xin trả lời giúp bạn là: Có! Vì công dân toàn
cầu không phải là một mẫu bất động, mà là một hành trình. Hành trình đó vừa khuyến khích bạn trở
thành con người hiện đại và văn minh hơn, vừa là thước đo giúp chúng ta tiến lên mỗi ngày, làm tốt hơn
mỗi việc so với khởi đầu. Tinh thần công dân toàn cầu không thể là một xu hướng thời đại, mà còn phải
được hiểu như một sự tự giác tu thân. Công dân toàn cầu, ở góc độ thấp nhất sẽ là công dân đơn thuần
yêu trái đất, trân quý mọi sự sống và tìm được một nếp sống mẫu mực, ổn định. Vì vậy, hãy là một công
dân, trước khi nghĩ đến chuyện toàn cầu. Hãy có tinh thần trách nhiệm làm một người tốt, luôn muốn
đóng góp tích cực cho xã hội, nhưng tất cả được thực hiện một cách lí trí chứ không phải do cảm tính.

(Trích Phải là một công dân trước khi nghĩ đến chuyện toàn cầu, Giáo sư Phan Văn Trường,
https://antgct.cand.com.vn, Thứ Năm, 10/08/2023)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1.
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Câu 2.
Chỉ ra các bằng chứng về công dân toàn cầu được tác giả nêu trong đoạn trích.
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung câu sau: “Công dân toàn cầu không phải là một mẫu bất
động, mà là một hành trình” ?

Câu 4. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau: “Cậu bé từng nói với mẹ rằng cậu
mơ tới một bờ biển sạch nõn nà như căn bếp của mẹ cậu vậy.”.

Câu 5. Hai ngữ liệu sau đây có sự bổ sung nào về nghĩa để giúp bạn trở thành công dân toàn cầu?
- Hãy có tinh thần trách nhiệm làm một người tốt, luôn muốn đóng góp tích cực cho xã hội, nhưng tất cả
được thực hiện một cách lí trí chứ không phải do cảm tính
(Phải là một công dân trước khi nghĩ đến chuyện toàn cầu
, Giáo sư Phan Văn Trường)
- Các bạn Việt Nam chạy 500 dặm/giờ cũng được, 5 dặm/giờ cũng được, nhưng điều quan trọng là các
bạn phải chạy. Nếu các bạn đứng yên, thế giới sẽ bỏ qua các bạn
(Nhà báo Thomas Friedman – tác giả của Thế giới phẳng- trả lời phỏng vấn tại Việt Nam năm 2014) Trang 1
Phần II. Viết (6,0 điểm
)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự cần thiết của tư duy độc lập đối với các bạn
trẻ trong thời kì hội nhập hiện nay.
Câu 2 (4,0 điểm)
Anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của văn bản sau:
...Nhưng lúc này anh ở bên em
Niềm vui sướng trong ta là có thật
Như chiếc áo trên tường, như trang sách
Như chùm hoa mở cánh trước hiên nhà
Em hiểu rằng mỗi lúc đi xa
Tình anh đối với em là xứ sở
Là bóng rợp trên con đường nắng lửa
Trái cây thơm trên miền đất khô cằn
Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
Lòng tốt để duy trì sự sống
Cho con người thực sự Người hơn.

(Trích: Nói cùng anh - Xuân Quỳnh, Tự Hát, NXB Tác phẩm mới, 1984) ----------- HẾT ---------- SỞ GD&ĐT BẮC NINH LIÊN TRƯỜNG THPT
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG KHỐI 12 NĂM HỌC 2025 - 2026
Ngày thi: 02 /11 /2025 Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
2
Những bằng chứng về công dân toàn cầu: 0.5
+ Đại thi hào Nguyễn Du, cụ Phan Bội Châu
+ Cậu bé Phú Đạt, 7 tuổi, Nha Trang
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,25 điểm
Trang 2
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm 3
Nội dung của câu: “Công dân toàn cầu không phải là một mẫu bất động, 1.0
mà là một hành trình”:
- Nội dung của câu: công dân toàn cầu không có một hình mẫu (kiểu mẫu)
duy nhất chỉ có ở một thời điểm nhất định; công dân toàn cầu là quá trình
con người bồi đắp, hoàn thiện, phát triển năng lực, phẩm chất, thái độ, kỹ
năng phù hợp với thời đại, nhân loại.
- Câu nói cho thấy quan điểm rất rộng, rất linh hoạt của tác giả về công
dân toàn cầu; khuyến khích mỗi cá nhân tích cực học hỏi, tích luỹ, rèn luyện
để có thể trở thành công dân toàn cầu
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm.
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
4
Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: Cậu bé từng nói với 1.0
mẹ rằng cậu mơ tới một bờ biển sạch nõn nà như căn bếp của mẹ cậu vậy.
- Chỉ ra được biện pháp tu từ so sánh: bờ biển sạch nõn nàcăn bếp của mẹ cậu
-
Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh:
+ Thể hiện ước mơ cũng như ý nghĩa công việc của cậu bé: một bờ biển và
rộng hơn là một môi trường sống luôn trong lành, sạch sẽ. Từ đó, tác giả
thuyết phục người đọc về thái độ làm việc tích cực của một công dân toàn cầu.
+ Giúp cho việc diễn đạt trở nên sống động, gợi hình gợi cảm.
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đầy đủ như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Trả lời được ý 1 của đáp án: 0,25 điểm
- Trả lời được ý 2 của đáp án: 0,75 điểm (ý hiệu quả diễn đạt: 0,25 điểm; ý nội dung: 0,5 điểm)
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
5
- Câu nói của giáo sư Phan Văn Trường Đề cao vai trò của mỗi cá nhân 1.0
trong việc làm tròn bổn phận của một công dân, trước khi nghĩ đến các mục
tiêu lớn lao hơn, theo đó, ông Nhấn mạnh việc đóng góp cho xã hội cần dựa
trên tinh thần trách nhiệm, nhưng phải được thực hiện một cách lý trí, khoa học.
- Câu nói của Thomas Friedman đề cao sự chủ động, năng động và thích
ứng qua từ “chạy”…nếu không muốn bị tụt hậu.
- Sự kết hợp hai quan điểm này giúp bạn trở thành công dân toàn cầu toàn
diện: vừa có trách nhiệm, đạo đức và lý trí (Phan Văn Trường), vừa có khả
năng thích ứng và chủ động hành động để không ngừng phát triển trong một
thế giới toàn cầu hóa (Thomas Friedman).
Hướng dẫn chấm:
- Trả lời đầy đủ như đáp án hoặc tương đương: 1,0 điểm
- Trả lời được ý 1, 2 trong đáp án: 0,5 điểm . Trả lời ý 1 hoặc ý 2 cho 0,25 điểm
- Chỉ trả lời được ý 3 cho 0.5 điểm
- Trả lời sai/ Không trả lời: 0 điểm
II LÀM VĂN 6.0 điểm Trang 3 1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sự cần thiết của tư
duy độc lập đối với các bạn trẻ trong thời kì hội nhập hiện nay. 2.0
Đoạn văn đáp ứng được các yêu cầu sau
a. Yêu cầu chung
: Xác định đúng vấn đề cần nghị luận, đảm bảo yêu cầu về
hình thức, dung lượng của đoạn văn:
- Sự cần thiết của tư duy độc lập đối với các bạn trẻ trong thời kì hội nhập hiện nay. 0.5
- Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn
văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối
hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Yêu cầu cụ thể: Thí sinh dùng các thao tác nghị luận để triển khai đoạn
văn một cách hợp lí

-Tư duy độc lập là khả năng/ kỹ năng nhận thức, phân tích, đánh giá, phản
biện các vấn đề, tình huống trong cuộc sống theo cách riêng, đúng đắn,
không chạy theo đám đông,
- Tư duy độc lập giúp cho các bạn trẻ có được sự tự chủ,tự do trong suy
nghĩ, tự do tìm kiếm những nhận thức mới mẻ trong cuộc sống. Từ đó, có 1.25
thể phát hiện ra những giá trị mới; tự do trong hành động, trong cách sống,
được sống cuộc đời của chính mình, không phụ thuộc, không là “bản sao” của bất kì ai.
-Tư duy độc lập cũng không phải là sự phủ nhận hoàn toàn tư duy số đông.
Cuộc sống luôn vận động phát triển trên cơ sở kế thừa và cái nhìn của cộng
đồng vẫn có một mức độ khái quát nhất định. Cần có sự kết hợp linh hoạt
giữa tư duy độc lập và tư duy số đông để tìm ra những giá trị phù hợp nhất.
d. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, đột phá, có thể vượt qua đáp án nhưng phải 0.25
thuyết phục; có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ 4.0
thuật của bài thơ Nói cùng anh của Xuân Quỳnh .
a. Yêu cầu chung:
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận, đảm bảo yêu cầu về 0.5 dung lượng
- Vấn đề cần nghị luận:
Giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ
- Dung lượng: khoảng 600 chữ.
b. Yêu cầu cụ thể:
Thí sinh triển khai bài viết theo trình tự hợp lí và sử dụng
3.5
đúng các kĩ năng nghị luận
b.1 Viết được mở bài, kết bài cho bài nghị luận văn học 0.5
- Mở bài giới thiệu được vấn đề
- Kết bài, Khẳng định được được vấn đề (Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ)
b.2 Phân tích những giá trị nội dung của đoạn thơ Nói cùng anh 1.5
- Niềm vui sướng, hạnh phúc của em khi được ở bên anh:
+ Biện pháp tu từ so sánh: Niềm vui sướng như….
+ Hình ảnh gần gũi, thân thuộc: chiếc áo, trang sách, chùm hoa mở
cánh trước hiên nhà.
→ Tình yêu của anh mang đến niềm vui sướng, hạnh phúc bình dị,
tươi đẹp cho em, cho anh, cho chúng ta.
- Cảm nhận tình anh trong xa cách:
+ Biện pháp tu từ so sánh: Tình anh đối với em - xứ sở, bóng rợp trên
con đường nắng lửa, trái cây thơm trên miền đất khô cằn. Trang 4
+ Nghệ thuật đối lập: bóng rợp - nắng lửa, trái cây thơm - miền đất khô cằn.
→ Khẳng định sức mạnh tình yêu của anh đối với em: Khi xa cách,
anh là quê hương, là xứ sở để em hướng về; anh làm em vơi đi nỗi
nhớ, vơi dịu đi sự gian khổ, khắc nghiệt của đời thường. Tình anh
mang đến cho em sự yêu thương, ấm áp, mát lành…
- Sức mạnh, ý nghĩa của tình yêu:
Thể hiện qua biện pháp tu từ liệt kê: Tình yêu - Nguồn gốc của muôn
ngàn khát vọng, Lòng tốt để duy trì sự sống, Cho con người thực sự Người hơn.
→Tình yêu giúp khơi nguồn khát vọng; giúp con người sống tốt hơn,
đẹp hơn; giúp con người ngày càng hoàn thiện, trưởng thành hơn, nhân văn hơn… 0.5
b.3 Phân tích, đánh giá đặc sắc nghệ thuật
- Thể thơ tự do, cảm xúc không bị phụ thuộc vào thi luật, điều này
giúp nhân vật trữ tình thể hiện tình cảm một cách tự nhiên, chân thật
và mạch thơ trở nên uyển chuyển.
- Ngôn ngữ: Giản dị, mộc mạc, ý nhị, giàu cảm xúc.
- Hình ảnh: gần gũi, thân thuộc, giàu sức gợi.
- Giọng thơ nồng nàn, sâu lắng của một hồn thơ hồn hậu ưa triết lí -
những triết lí nhẹ nhàng mà sâu sắc.
- Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp tu từ: so sánh, đối lập, liệt kê… … 0.5 b.4 Đánh giá chung:
- Đoạn thơ tiêu biểu cho hồn thơ Xuân Quỳnh, thể hiện vẻ đẹp, sức
mạnh tình yêu của anh dành cho em đồng thời, hướng con người đến
với tình yêu cao đẹp, chân thành, đằm thắm, thủy chung …
- Hình thức nghệ thuật độc đáo, mới mẻ, chuyên chở được tiếng nói tình yêu
b.5 Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn 0.5 đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0 Trang 5