Đề KSCL Toán 10 lần 1 năm 2019 – 2020 trường THPT Đồng Đậu – Vĩnh Phúc

Đề KSCL Toán 10 lần 1 năm 2019 – 2020 trường THPT Đồng Đậu – Vĩnh Phúc mã đề 101, đề được biên soạn theo dạng đề tự luận với 10 bài toán, thời gian làm bài 90 phút, đề thi có lời giải chi tiết, mời các bạn đón xem

TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐU
MÃ Đ 101
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯNG LN 1
NĂM HC 2019 - 2020 - MÔN: TOÁN 10
Thi gian làm bài: 90 phút (đề thi gm 10 câu)
Câu 1 (1 điểm).
a. Trong các câu sau, có bao nhiêu câu là mệnh đề?
(I) Hãy đi nhanh lên! (II) Hà Ni là th đô của Vit Nam.
(III)
54715
. (IV) Năm
2018
là năm nhuận.
b. Cho tp hp
{ }
2
40
Bx x= −=
. Lit kê các phn t ca B.
Câu 2 (1 điểm).
a. Cho hai tp hp
{ } { }
1;2;3;4;5 ; 2;4;6;8AB= =
. Tìm
,.
A BA B
∩∪
b. Mi hc sinh ca lớp 10A đều biết chơi đá cu hoc cu lông. Biết rng có 20 em biết chơi đá
cu, 23 em biết chơi cu lông, 9 em biết chơi c hai. Hi lp 10A
R
R
có bao nhiêu hc sinh ch biết
chơi đá cầu? Sĩ số lp là bao nhiêu?
Câu 3 (1 điểm).
a. Cho hai tp hp
(
]
3;2A =
( )
1;B = +∞
. Tìm các tp hp
AB
.
b. Tìm m đ
1; 2;m

.
Câu 4 (1 điểm).
a. Tìm tập xác định hàm s
32
yx
= +
.
b. Xét tính chn, l ca hàm s
3
3.yx x=
Câu 5 (1 điểm).
a. Cho đường thng
( )
:d y ax b= +
. Đưng thng
( )
d
song song với đường thng
( )
': 2 3dy x= +
và đi qua điểm
( )
1; 1A
. Tính
ab+
.
b. Có bao nhiêu giá tr nguyên ca tham s
m
thuc đon
2017;2017
để hàm s
24 23y m xm 
nghch biến trên
.
Câu 6 (1 điểm). Giải phương trình
2
21 3
50
42
xx
xx
−+
+ +=
−−
.
Câu 7 (1 điểm). Cho phương trình
2
( 2) 3 0xmx −=
(
m
là tham s). Chứng minh phương
trình luôn có hai nghim phân bit
1
x
;
2
x
vi mi
m
. Tìm
m
để các nghim đó tha mãn h
thc
22
1 12 2
2018 2018
x xx x+−=++
.
Câu 8 (1 điểm). Cho tam giác
ABC
vuông ti
A
, đường cao
AH
( vi
H
thuc cnh
BC
).
Biết
8 , 10AC cm BC cm
= =
. Tính độ dài các đon thng
,,AB BH CH
AH
.
Câu 9 (1 điểm).
a. Cho tam giác
DEF
. Có th xác định được bao nhiêu vectơ (khác
0
) có điểm đu và đim cui
ly t các đim
,,DEF
?
b. Tính
AB BC CD EA ED 
    
.
Câu 10 (1 điểm). Cho hình vuông
ABCD
cnh
a
, có tâm
O
. Tính độ dài ca các vectơ
,,AB AC OA OB
   
.
---------- HT ----------
Thí sinh không được s dng tài liu. Giám th coi thi không gii thích gì thêm.
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐU
MÃ Đ 101
ĐÁP ÁN
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯNG LN 1
NĂM HC 2019-2020 – MÔN: TOÁN 10
Câu
Ni dung
Đim
Câu 1 a.
3
. 0,5
b.
2
2
40
2
x
x
x
=
−=
=
.
0,25
{ }
2;2
B
=
.
0,25
Câu 2
a.
{ }
2;4AB∩=
.
0,25
{ }
1;2;3;4;5;6;8AB
∪=
.
0,25
b. Lp 10A
R
R
có s hc sinh ch biết chơi đá cầu là
20 9 11−=
(hc sinh).
0,25
Sĩ số ca lp là
20 23 9 34+ −=
(hc sinh).
0,25
Câu 3
a.
(
]
1; 2AB∩=
.
0,25
( )
\ 2;BA= +∞
.
0,25
b. Để
1; 2;
m
 
thì
2m
.
0,5
Câu 4
a. Hàm s xác định
3
32 0
2
xx + ≥−
.
0,25
Vy tập xác định
3
;
2
D

= +∞

.
0,25
b. Tập xác định D =
.
xD xD ⇒−
.
0,25
( )
( ) ( )
( )
( )
3
3
3 3.
xx
y x x xx y
= −−= =
Vy hàm s là hàm s l.
0,25
Câu 5
a. Do
( ) ( )
'//
dd
nên ta có
2
3
a
b
=
.
0,25
Do
( )
d
đi qua điểm
( )
1; 1A
nên:
1 2.1 3bb−= + =
(thỏa mãn điều kin
3b
) .
Vy
2
a
=
,
3b =
. Do đó
1ab+=
.
0,25
b. Hàm s nghch biến trên
khi và ch khi
2 40 2mm−< <
.
0,25
Kết hp
2017 2017m ≤≤
ta có
2017 2m ≤<
m
nên
{ }
2017; 2016;...; 1;0;1m∈−
. Vy có 2019 s m cn tìm.
0,25
Câu 6
Điu kin:
2x ≠±
.
0,25
Phương trình đã cho trở thành:
( )( )
( )
2
2 1 3 2 5 4 0.x xx x−+ ++ =
0,25
2
3
4 3 27 0 .
9
4
x
xx
x
=
−−=
=
0,25
Kết hp với điều kin ta có nghiệm phương trình là
9
,3
4
xx
=−=
.
0,25
Câu 7
Ta có
2
( 2) 12 0,mm∆= + >
nên phương trình luôn có hai nghi
m phân
bit
1
x
;
2
x
vi mi
m
. Ta có:
0,25
22
1 12 2
2018 2018x xx x+−=++
22
1 2 21
2018 2018x x xx
+ −+ =+
22
12
21
22
12
2018 2018
xx
xx
xx
⇔=+
+ ++
12
22
1 2 12
0 (1)
2018 2018 (2)
xx
x x xx
+=
+ ++ =
0,25
Theo định lí Viet ta
12
2xx m+=
.
Khi đó (1)
20 2mm−= =
.
0,25
2
11
2018xx+>
;
2
22
2018xx+>
0,25
22
1 2 1 2 12
2018 2018
x x x x xx + + + > + ≥−
nên (2) không xy ra.
Vy
2m
=
.
Câu 8
Theo định lí Py-ta-go ta có
2 2 22
10 8 6( )AB BC AC cm
= = −=
.
0,25
0
90 ; .ABC A AH BC∆=
22
2
6
. 3,6( ).
10
AB
AB BH BC BH cm
BC
= ⇒= ==
0,25
CH = BC – BH = 10 – 3,6 = 6,4 (cm).
0,25
. 3,6.6,4 4,8 ( ).AH BH CH cm= = =
0,25
Câu 9
a. Có 6 vectơ (khác
0
) có điểm đầu và điểm cui ly t các đim
,,DEF
0,25
; ;EF; ; ;FEDE DF ED FD
     
.
0,25
b.
 
         
AB BC CD EA ED AB BC CD EA ED
0,25

  
AC CD DA

  
0AD DA AA
.
0,25
Câu 10
Ta có
AB AB a

.
0,25
22
2AC AC AB BC a

.
0,25
Gọi E là đỉnh ca hình bình hành
OBEA
. Khi đó
OBEA
cũng là hình vuông.
0,25
Ta có
 
    
.OA OB OE OA OB OE AB a
0,25
O
A
D
C
B
E
| 1/5

Preview text:

TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 1 MÃ ĐỀ 101
NĂM HỌC 2019 - 2020 - MÔN: TOÁN 10
Thời gian làm bài: 90 phút (đề thi gồm 10 câu)
Câu 1 (1 điểm).
a. Trong các câu sau, có bao nhiêu câu là mệnh đề?
(I) Hãy đi nhanh lên! (II) Hà Nội là thủ đô của Việt Nam.
(III) 5  4  7 15 . (IV) Năm 2018 là năm nhuận.
b. Cho tập hợp B = { 2
x ∈  x − 4 = }
0 . Liệt kê các phần tử của B.
Câu 2 (1 điểm).
a. Cho hai tập hợp A ={1; 2;3; 4;5 }; B = { 2; 4;6;8 } . Tìm AB , A ∪ . B
b. Mỗi học sinh của lớp 10A đều biết chơi đá cầu hoặc cầu lông. Biết rằng có 20 em biết chơi đá
cầu, 23 em biết chơi cầu lông, 9 em biết chơi cả hai. Hỏi lớp 10AR Rcó bao nhiêu học sinh chỉ biết
chơi đá cầu? Sĩ số lớp là bao nhiêu?
Câu 3 (1 điểm).
a. Cho hai tập hợp A = ( 3 − ;2]và B = ( 1
− ;+∞) . Tìm các tập hợp AB B \ A .
b. Tìm m để 1;m   2;    .
Câu 4 (1 điểm).
a. Tìm tập xác định hàm số y = 3 + 2x .
b. Xét tính chẵn, lẻ của hàm số 3 y = x − 3 . x
Câu 5 (1 điểm).
a. Cho đường thẳng (d ) : y = ax + b . Đường thẳng (d ) song song với đường thẳng
(d '): y = 2x + 3 và đi qua điểm A(1;− )1. Tính a + b.
b. Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số m thuộc đoạn 2017;  2017 để hàm số
y  2m 
4 x  2m  3 nghịch biến trên .  2x −1 x + 3
Câu 6 (1 điểm). Giải phương trình + + 5 = 0 . 2 x − 4 2 − x
Câu 7 (1 điểm). Cho phương trình 2
x − (m − 2)x − 3 = 0 ( m là tham số). Chứng minh phương
trình luôn có hai nghiệm phân biệt x ; x với mọi m . Tìm m để các nghiệm đó thỏa mãn hệ 1 2 thức 2 2 x + 2018 − x =
x + 2018 + x . 1 1 2 2
Câu 8 (1 điểm). Cho tam giác ABC vuông tại A , đường cao AH ( với H thuộc cạnh BC ). Biết AC = 8c ,
m BC = 10cm . Tính độ dài các đoạn thẳng AB, BH , CH AH .
Câu 9 (1 điểm).
a. Cho tam giác DEF . Có thể xác định được bao nhiêu vectơ (khác 0 ) có điểm đầu và điểm cuối
lấy từ các điểm D, E, F ?     
b. Tính AB BC CD EA ED .
Câu 10 (1 điểm). Cho hình vuông ABCD cạnh a , có tâm O . Tính độ dài của các vectơ
    A ,
B AC ,OA OB .
---------- HẾT ----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐÁP ÁN MÃ ĐỀ 101
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 1
NĂM HỌC 2019-2020 – MÔN: TOÁN 10 Câu Nội dung Điểm Câu 1 a. 3 . 0,5 x = 2 0,25 b. 2 x − 4 = 0 ⇔  . x = 2 − B = { 2; − } 2 . 0,25 Câu 2
a. A B = { 2; 4 } . 0,25
A B = {1; 2;3; 4;5;6;8 } . 0,25 b. Lớp 10A − =
R Rcó số học sinh chỉ biết chơi đá cầu là 20 9 11 (học sinh). 0,25
Sĩ số của lớp là 20 + 23 − 9 = 34 (học sinh). 0,25 Câu 3 a. A B = ( 1 − ;2]. 0,25
B \ A = (2;+∞) . 0,25
b. Để 1; m    2;  
    thì m  2 . 0,5 Câu 4 3 0,25
a. Hàm số xác định ⇔ 3 + 2x ≥ 0 ⇔ x ≥ − . 2  3 −  0,25
Vậy tập xác định D = ; +∞  .  2 
b. Tập xác định D =  . 0,25 x
∀ ∈ D ⇒ −x D . 0,25 y
= (−x)3 − (−x) = −( 3 3 x − 3x) ( ) = − (y − ). x x
Vậy hàm số là hàm số lẻ. Câu 5 a = 2 0,25 a. Do ( 
d )//(d ') nên ta có . b  ≠ 3
Do ( đi qua điể A 1; 1 − 0,25 d ) m ( ) nên: 1
− = 2.1+ b b = 3
− (thỏa mãn điều kiện b ≠ 3 ) .
Vậy a = 2 , b = 3
− . Do đó a + b = 1 − .
b. Hàm số nghịch biến trên  khi và chỉ khi 2m − 4 < 0 ⇔ m < 2 . 0,25 Kết hợp 2017 −
m ≤ 2017 ta có 2017 −
m < 2 mà m nên 0,25 m ∈{ 2017 − ; 2016 − ;...; 1 − ;0; }
1 . Vậy có 2019 số m cần tìm. Câu 6 Điều kiện: x ≠ 2 ± . 0,25
Phương trình đã cho trở thành: 0,25
x − − ( x + )( x + ) + ( 2 2 1 3 2 5 x − 4) = 0. x = 3 0,25 2 4x 3x 27 0  ⇔ − − = ⇔ 9 . x = −  4 0,25
Kết hợp với điều kiện ta có nghiệm phương trình là 9
x = − , x = 3 . 4 Câu 7 Ta có 2
∆ = (m − 2) +12 > 0, m
∀ nên phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt 0,25
x ; x với mọi m . Ta có: 1 2 2 2 x + 2018 − x = x + 2018 + x 2 2
x + 2018 − x + 2018 = x + x 0,25 1 1 2 2 1 2 2 1 2 2 x x 1 2 ⇔ = x + x 2 1 2 2 x + 2018 + x + 2018 1 2  x + x = 0 (1) 1 2 ⇔  2 2
x + 2018 + x + 2018 = x x (2)  1 2 1 2
Theo định lí Viet ta có x + x = m − 2 . 0,25 1 2
Khi đó (1) ⇔ m − 2 = 0 ⇔ m = 2 . 2 x + 2018 > ; x 2 x + 2018 > 0,25 x 1 1 2 2 2 2
x + 2018 + x + 2018 > x + x x − nên (2) không xảy ra. x 1 2 1 2 1 2 Vậy m = 2 . Câu 8 0,25
Theo định lí Py-ta-go ta có 2 2 2 2 AB =
BC AC = 10 − 8 = 6(cm) . ∆  0
ABC A = 90 ; AH BC. 0,25 2 2 AB 6 2
AB = BH.BC BH = = = 3,6(cm). BC 10
CH = BC – BH = 10 – 3,6 = 6,4 (cm). 0,25 AH =
BH.CH = 3,6.6, 4 = 4,8 (cm). 0,25 Câu 9
a. Có 6 vectơ (khác 0 ) có điểm đầu và điểm cuối lấy từ các điểm D, E, F 0,25
     
DE; DF ; EF; E ; D F ; D FE . 0,25           0,25
b. AB BC CD EA ED  AB BC  CD  EA ED         0,25
 AC CD   DAAD DA AA  0 .  Câu 10 0,25
Ta có AB AB a .  0,25 2 2
AC AC AB BC a 2 .
Gọi E là đỉnh của hình bình hành OBEA . Khi đó OBEA cũng là hình vuông. 0,25      E 0,25
Ta có OA OB OE OA OB OE AB a. A B O D C
Document Outline

  • TOÁN- 10-MÃ ĐỀ 101