1. “Xa thương, gần thường” biểu hiện quy luật nào?
Quy luật thích ứng
Quy luật di chuyển
Quy luật lây lan
Quy luật hình thành nh cảm
2. Hiện tượng ghen tuông trong quan hệ vợ chồng hay trong nh yêu nam nữ là biểu hiện của quy luật:
Quy luật thích ứng
Quy luật pha trộn
Quy luật di chuyển
Quy luật lây lan
3. Ngày mai là ny thi tâm lý học đại cương, Lan chập chờn suốt đêm không ngđược. Đây là biểu
hiện của:
Xúc động
Tâm trng
Cảm xúc
Màu sắc xúc cảm
4. Khi MC công bgiải thưởng cho Nghệ sĩ xuất sắc nhất năm 2022, ca sĩ B đã khóc nức nở và không n
rằng mình là người nhận được giải thưởng này. Đây là mức độ nào trong đời sống nh cảm? Cảm
xúc
Tâm trng
Xúc động
Rung động
5. Hiện tượng nào là thể hiện nh cảm?
Đau khổ
Lo lắng
Buồn bã
Yêu thương
6. Phản ánh thái độ của con người đối với các chuẩn mực đạo đức xã hội (nh cảm mẹ con, bầu bạn...)
là biểu hiện của:
Tình cảm đạo đức
Tình cảm trí tuệ
Tình cảm thẩm mĩ
Tình cảm mang nh chất thế giới quan
7. Tình cảm gia đình, nh yêu quê hương đã khiến Thu cố gắng học tập để trở về xây dựng quê hương
là biểu hiện đặc trưng nào của nh cm?
Tính nhận thức
Tính chân thực
Tính ổn định
Tính xã hội
8. Thhiện thái độ của con người đối với sự khám phá thế giới: lòng ham hiểu biết, óc hoài nghi khoa
học,... là biểu hiện của:
Tình cảm đạo đức
Tình cảm trí tuệ
Tình cảm thẩm mĩ
Tình cảm mang nh chất thế giới quan
9. “Giận cá chém thớt” biểu hiện quy luật nào?
Quy luật thích ứng
Quy luật di chuyển
Quy luật lây lan
Quy luật hình thành nh cảm
10. “Năng mưa thì giếng năng đầy/ Anh năng đi lại mẹ thầy năng thương” là biểu hiện của quy luật nào?
Quy luật thích ứng
Quy luật di chuyển
Quy luật lây lan
Quy luật hình thành nh cảm
1. Anh Thành suy nghĩ phải làm công việc A, anh đã cân nhắc lợi - hại của nó, nhưng khi bắt tay vào
công việc anh lại rụt rè, phân vân nửa muốn làm, nửa không. Rốt cuộc anh bỏ ý định y không thực
hiện nữa. Phẩm chất ý chí nào còn thiếu ở anh Thành?
Tính mục đích.
Tính độc lập.
Tính kiên trì.
Tính quyết đoán.
2. Đặc điểm nào sau đây thuộc về hành động tự động hóa
Do luyện tập
Được lặp đi lặp lại nhiều lần
Không cần sự kiểm soát của ý thức
Tt cả đều đúng
3. Người có khả năng kiểm tra các hành vi của bản thân, biết kiềm hãm những hành động không cần
thiết là người có phẩm chất ý chí nào?
Tính tự ch
Tính quyết đoán.
Tính dũng cm.
Tính kiên trì.
4. Trong câu chuyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường, anh nông dân đã không đạt được kết quả như
mong muốn vì bị chi phối bởi nhiều lời bàn tán, góp ý từ những người đi đường. Theo bạn trong nh
huống trên anh nông dân cần phải rèn luyện thêm phẩm chất ý chí đặc trưng nào?
Tính quyết đoán
Tính tự ch
Tính độc lập
Tính mục đích
5. Muốn quản lý cảm xúc đặc biệt là kiểm soát sự giận dữ, phầm chất ý chí đầu ên cần rèn luyện là:
Tính tự ch
Tính quyết đoán
Tính độc lập
Tính kiên trì
6. Việc chọn lựa và ra quyết định nhanh chóng thể hiện khá rõ phẩm chất nào của ý chí?
Tính quyết đoán.
Tính độc lập.
Tính tự ch.
Tính dũng cm.
7. Việc sinh viên A không lệ thuộc vào sự định hướng của cha mẹ vào việc hướng nghiệp, chỉ xem đó là
ý kiến tham khảo, tự đánh giá bản thân để đưa ra hướng đi phù hợp. Tình huống cho thấy sinh viên
A có phẩm chất ý chí nào?
Tính quyết đoán.
Tính độc lập.
Tính tự ch.
Tính dũng cm.
8. Nguyên tắc “Văn ôn võ luyện” là sự vận dụng quy luật:
QL ến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới
QL dập tt kỹ xảo
9. Một kỹ xảo đã hình thành, nếu không được luyện tập, củng cố, sử dụng thường xuyên sẽ bị suy yếu
và mất đi. Đó là nội dung của quy luật (QL): QL ến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới
QL dập tt kỹ xảo
10. Khi luyện tập kỹ xảo cần nh đến những kỹ xảo đã có ở người học là kết luận được rút ra từ quy luật
(QL):
QL ến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới
QL dập tt kỹ xảo
11. Trong trong công tác giáo dục, để mang lại hiệu quả cao cần thường xuyên thay đổi phương pháp
cho thích hợp. Biện pháp này xuất phát từ quy luật (QL) nào dưới đây của kỹ xo?
QL ến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới
QL dập tt kỹ xảo
12. Là hành động tự động hoá, mang nh chất nhu cầu, nếp sống của con người, được hình thành từ
nhiều con đường khác nhau, có nh bền vững cao, khó thay đổi, sữa chữa, được đánh giá về mặt
đạo đức được gọi là gì?
Kỹ xảo
Thói quen
Hành động tự động hoá
Tự động hoá
1.một người bán hàng tại một địa điểm du lịch ở Campuchia có thể nhìn bề ngoài của du khách đoán
được họ đến từ đâu và nói câu xin chào của nước đó”. Mô tả trên thể hiện đặc điểm nào của tư duy?
Tính gián ếp
Tính có vấn đề
Mối quan hchặt chẽ giữa nhận thức cảm nh và tư duy
Mối quan hchặt chẽ giữa ngôn ngữ và tư duy
2. Tìm ra thuộc nh bản chất, cái chung của một loạt svật hiện tượng, thể hiện đặc điểm nào của tư
duy?
Tính gián ếp.
Tính khái quát hoá.
Tính có vấn đề của tư duy.
Tư duy có quan hệ cht chẽ với nhận thức cảm nh.
3. Nhận định nào sau đây về chú ý là không phù hợp?
Chú ý quyết định ni dung các hoạt động tâm lý khác.
Chú ý không có đối tượng riêng.
Chú ý là trạng thái tâm.
Chú ý đi kèm và hỗ trợ các hoạt động tâm lý khác.
4. Một nh huống muốn làm nảy sinh tư duy phải thoả mãn một sđiều kiện. Điều kiện nào dưới đây
là không cần thiết?
Tình huống phải chứa vấn đề mà hiểu biết cũ, phương pháp hành động cũ không giải quyết đưc.
Cá nhân nhận thức được nh huống và muốn giải quyết.
Tình huống phải quen thuộc, không xa lạ với cá nhân.
Vấn đề trong nh huống có liên quan đến kinh nghim của cá nhân.
5. “Ông Đam phát hiện ra có một loại ốc nằm ven đảo có lớp mày ốc dày hình tròn như mặt nguyệt,
lấp lánh vân trắng, vàng rất đẹp nhìn vào trông như con mắt ốc lấp lánh. Ông và dân làng chài gọi
chúng là ốc mặt trăng. Việc tri giác và đặt tên cho loại ốc trên thể hiện quy luật nào của tri giác?
Quy luật về nh lựa chọn trong tri giác.
Quy luật về nh ổn định trong tri giác.
Quy luật về nh có ý nghĩa trong tri giác.
Quy luật tổng giác trong tri giác.
6. Lúc mới nghe giảng, Quân cứ phải lẩm nhẩm “Cố lên, đừng ngủ gục. Bài này quan trọng đây”.
Nhưng sau 30 phút, Quân dường như bị cuốn vào bài giảng, thậm chí còn không nghe cả thy ếng
trống tan trường. Hiện tượng này cho thấy Quân đã hình thành được loại chú ý nào?
Chú ý không chủ định.
Chú ý có chủ định.
Chú ý sau chủ định.
Cả a, b và c đều sai.
7. Việc hoạ sĩ mô tả vẽ đẹp của người phụ nữ thông qua nét vẽ đường cong hình chữ S đã sử dụng
cáchtưởng tượng sáng tạo nào?
Thay đổi kích thước, số ợng của sự vật hay các thành phần của sự vt.
Nhấn mạnh các chi ết, thành phần, thuôc nh của sự vật.
Điển hình hoá.
Liên hợp.
8. “Cảnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn lộng lẫy như cái hồi mới yêu nữa… Có lẽ vết “đau
nh” đã khiến tri giác của Minh thế này chăng?”. Hãy cho biết quy luật tri giác nào xuất hiện trong
đoạn trích trên?
Quy luật về nh ổn định của tri giác.
Quy luật về nh đối tượng của tri giác.
Quy luật tổng giác.
Quy luật về nh ý nghĩa của tri giác.
9. “Nhân vật cô Hiền được miêu tả ở nhiều thời điểm lịch sử khác nhau của dân tộc. Nếp sống thanh
lịch dù thời cuộc có đầy biến động được thể hiện qua: “cái ăn”, “cái ở”, “cái mặc” của Cô. Sự thông
minh, tỉnh táo và thức thời được thể hiện qua việc năm 1956, bán một trong hai ngôi nhà cho
người kháng chiến ng xử với chính sách cải tạo tư sản của nhà nước được thể hiện qua việc
mở cửa hàng đồ lưu niệm để đảm bảo “đủ ăn” mà không bóc lột bt kì ai…”. Đoạn văn trên là kết
quchủ yếu của thao tác tư duy nào?
Phân ch.
Tổng hợp.
Trừu tượng hóa.
Khái quát hóa.
10. Phát biểu nào sau đây không phản ánh đúng mối quan hệ giữa nhận thức cảm nh và nhận thức lý
nh?
Nhận thức cảm nh cung cấp dữ liệu cho nhận thức lý nh.
Nhận thức lý nh giúp nhận thức cảm nh thêm sâu sắc.
Nhận thức cảm nh là cơ sở cần thiết, thúc đẩy nhận thức lý nh.
Nhận thức lý nh và nhận thức cảm nh đều giúp chủ thể có thêm những hiểu biết mi.
11. “Lan vô nh ăn phi ớt cay, nước mắt, nước mũi chảy giàn giụa, mắt như mờ đi, tai như ù lên”. Hi n
ợng này có liên quan đến quy luật nào của cảm giác? Quy luật thích ứng của cảm giác.
Quy luật tác động lẫn nhau giữa các cảm giác khác loại.
Quy luật ngưỡng của cảm giác.
Quy luật tác động lẫn nhau giữa các cảm giác cùng loại.
12. “Khi xem lại bức hình chụp kỷ yếu cách đây 15 năm, tôi mới dần dần nhận ra Tâm - người đã từng
học chung cấp 1". Quá trình trí nhớ nào đang diễn ra ở người này?
Nhận lại.
Nhớ lại.
Hồi c.
Giữ lại.
13. Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về cảm giác?
Cảm giác của con người có bản chất xã hội - lịch sử.
Cảm giác không chỉ phản ánh thuộc nh riêng lẻ của đối tượng bên ngoài mà còn phản ánh những
biểu hiện bên trong cơ thể như: đói cồn cào, m hồi hộp.
Cảm giác của con người phản ánh từng dạng kích thích riêng lẻ của từng giác quan kết hợp lại với
nhau.
Cảm giác là hình thức đầu ên trong hoạt động phản ánh của con người.
14. Khả năng cùng một lúc, chú ý đầy đủ đến nhiều đối tượng hay nhiều hoạt động khác nhau một
cáchcó chủ định là thuộc nh nào của chú ý?
Sự tập trung chú ý.
Tính bền vững của chú ý.
Sự phân phối chú ý.
Sự di chuyển chú ý.
15. Thuỷ ngân có nh chất vt lý là có sự thay đổi mạnh về thể ch khi nhiệt độ thay đổi. Khi sử dụng
nhit đthấp, thủy ngân không bị đông cứng thành thể rắn, không bị bốc thành hơi ở nhit đ
cao. Chính vì nh chất vật lý này mà người ta sử dụng thuỷ ngân để làm nhiệt kế”. Đây là biểu hiện
thao tác nào của tư duy?
Phân ch.
Tổng hợp.
Cụ thể hóa.
Trừu tượng hóa.
16. Biện pháp nào dưới đây là sự vận dụng quy luật ngưỡng cảm giác?
Trong lúc giảng bài, giáo viên nên thường xuyên thay đổi ngữ điệu giọng nói.
Giọng nói của giáo viên phải rõ ràng, đủ to để nghe.
Yêu cầu lớp yên lặng để nghe giảng rõ hơn.
Khi giới thiệu đồ dùng trực quan cần kèm theo lời chỉ dẫn để học sinh dễ quan sát.
17. “Chè khi lạnh có vẻ ngọt hơn lúc đang nóng” là biểu hiện của quy luật cảm giác nào?
Quy luật ngưỡng cảm giác.
Quy luật tác động qua lại giữa các cảm giác khác loại.
Quy luật tương phản đồng thời của cảm giác.
Quy luật thích ứng trong cảm giác.
18. “Khi tri giác ngôn ngữ của người khác, chúng ta hiểu được là vì các từ của họ phát ra nằm trong
mộtcấu trúc nhất định với những mối quan hệ qua lại xác định giữa các thành phần ấy”. Mô tả trên
thhiện đặc điểm nào của tri giác?
Tính trọn vẹn của tri giác.
Tính kết cấu của tri giác.
Tính ch cực của tri giác.
Tính cá lẻ của tri giác.
19. Khi đọc sách, ta thấy nội dung sách có những chữ in nghiêng hay in đậm tạo ra sự khác biệt với các
dòng chữ còn lại để làm người đọc ấn tượng. Cách làm này là vận dụng từ quy luật nào của tri giác?
Quy luật về nh lựa chọn trong tri giác.
Quy luật về nh ổn định trong tri giác.
Quy luật về nh có ý nghĩa trong tri giác.
Quy luật tổng giác trong tri giác.
20. Mô tả nào dưới đây phản ánh quy luật tác động qua lại giữa các cảm giác khác loại?
Nếu nh nhạy cảm giảm xuống nhiều, cảm giác con người trở nên chai sạn, giúp con người chịu đựng
được những kích thích mạnh và lâu.
Người mù định hướng trong không gian chủ yếu dựa vào các cảm giác đụng chạm, sờ mó, khứu giác,
vận động và cảm giác rung.
Nếu nhúng tay vào nước lạnh, sau đó nhúng tay vào nước nhit độ bình thường sẽ thấy nước bình
thường rt m.
Phòng hòa nhạc thường tắt đèn để thính giả nghe rõ hơn.
1. Hình thức nhận thức cảm nh cao nhất, ch cực, chủ động và có mục đích là
So sánh
Quan sát
Ngôn ngữ
Phân ch
2. Nhận thức cảm nh phản ánh
Quy luật của sự vật, hiện tượng
Bản chất của sự vật hiện tượng
Phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc nh bên ngoài của sự vật, hiện tượng
Sự giống và khác nhau giữa các sự vật hiện tượng
3. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm nh?
Là kết quả của sự tác động trực ếp từ các sự vật hiện tượng vào các giác quan
Phản ánh một lớp, một phạm trù khái quát nhiều sự vật hiện tượng cùng loại
Phản ánh thuộc nh bên ngoài của sự vật hiện tượng
Phn ảnh sự vật hiện tượng một cách cá l
4. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm nh?
Nhận thức cảm nh là mức độ thấp của hoạt động nhận thức
Nhận thức cảm nh gồm 2 quá trình là cảm giác và tri giác
Nhận thức cảm nh là quá trình tâm lý
Nhận thức cảm nh phản ánh cả thuộc nh bên ngoài và bên trong của sự vật hiện tượng
1. Để điều chỉnh hành vi của học sinh chưa ngoan. Giáo viên có thể áp dụng cấu trúc của ý thức để
giáo dục. Biện pháp nào đem lại hiệu quả trong các biện pháp dưới đây?
Tác động về mặt thái độ để thay đổi hành vi, hành vi tốt lặp lại nhiều lần hình thành thói quen tốt
Tác động từ nhận thức để học sinh nhận biết hậu của hành vi chưa ngoan, từ đó hình thành thái độ
đúng đắn, sau đó học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình dưới sự ng dẫn của giáo viên
Tác động vào mặt hành vi, thay đổi điều chỉnh từng thói quen êu cực, động viên khen ngợi khi học
sinh làm tốt
Áp dụng kluật, nhắc nhở thường xuyên, thực hiện nghiêm nội quy để điều chỉnh hành vi chưa ngoan
2. Tự ý thức được hiểu là?
Tự giáo dục bản thân theo lý tưởng của mình
So sánh bản thân với mọi người để điều chỉnh theo góp ý của nhiều người về một vấn đề nào đó
Năng lực nhận thức và xác định thái độ đối với bản thân, năng lực tự điều khiên, điều chỉnh hành vi,
thái độ cũng như toàn bộ sự phát triển nhân cách
Tt cả các đáp án trên đều đúng
3. Phát biểu nào đúng khi đề cập đến Ý thức dưới góc nhìn Tâm lý học:
Hình thức phản ánh tâm lý cao nht của con người
Là khả năng hiu được những gì con người ếp thu
Là tri thức của tri thức, là phản ánh của phản ánh
Tt cả đều đúng
4. Đặc điểm thể hiện sự khác biệt căn bản của tri giác so với cảm giác là:
Phản ánh thuộc nh bên ngoài của sự vật, hiện tượng
Phản ánh sự vật, hiện tượng một cách trọn vẹn
Quá trình tâm lí
Chxuất hiện khi sự vật hiện tượng tác động trực ếp vào giác quan
5. Đâu là phương pháp tác động mạnh mẽ vào mặt năng động của ý thức đối với người học góp phần
giúp cho người học thay đổi nhận thức ếp thu kiến thức được hiệu qunht.
Phương pháp thuyết giảng
Phương pháp thảo luận nhóm
Phương pháp tổ chc hoạt động trải nghiệm
Phương pháp đàm thoại
6. ới góc độ Tâm lý học, định nghĩa nào sau đây là phù hợp nhất khi nói về ý thức?
Ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ riêng con người mới có, là khả năng con người hiểu
được những tri thức mà con người đã ếp thu
Ý thức là những biểu hiện của sự hiểu biết và nh tự giác mà chỉ con người mới có, nhờ có ý thức con
người có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội
Ý thức là tn tại được nhận thức lý nh, phát hiện ra bản chất của thế giới và cải tạo nó để phục vụ
nhu cầu của con người
Ý thức bao gồm năng lực nhận thức và xác định thái độ đối với bản thân, năng lực tự điều chỉnh hành
vi, thái độ cũng như toàn bộ sự phát triển của nhân cách của chính mình
7. Cấu trúc của ý thức bao gồm:
Mặt nhận thức, mặt thái độ, mặt năng động của ý thức
Mặt ý thức, ềm thức, vô thức
Suy nghĩ, nh cảm, trải nghiệm
Ý thức, ền ý thức, siêu ngã, cái tôi, vô thức, bản năng nguyên thuỷ
8. Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào là hành vi vô thức?
Minh luôn biết rõ mình đang nghĩ gì, có thái độ như thế nào và đang làm
Hôm nay do uống ruợu say, Minh đã nói ra nhiều điều tâm sự mà trước đây chính Minh còn rất mơ hồ
Minh biết rõ mình học tập không phải chỉ vì lợi ích của mình mà còn vì danh dự của gia đình, dòng họ
Khi làm điều gì Minh cũng phân ch cẩn thận, đến khi hiểu rõ mới bắt tay vào làm
9. Giáo viên hướng dẫn học sinh đồng nh với cái đẹp, cái tốt và không đồng nh với cái xấu, cái ác
trong cuộc sống để giáo dục hành vi đạo đức cho các em. Giáo viên tác động đến thành phần nào
trong cấu trúc của ý thức?
Mặt nhận thức
Mặt thái độ
Mặt hành động
Tt cả các đáp án trên đều đúng
10. Đâu là biểu hiện sự tự ý thức của cá nhân mỗi người ?
Cá nhân tỏ thái độ và có sự chủ tâm trong hành động đối với những sự vật, sự việc xung quanh
Cá nhân tự định hướng, điều khiển, điều chỉnh hành vi của mình theo mục đích tự giác
Cá nhân hành động với ý thức đại diện cho lợi ích danh dự của một nhóm người
Cá nhân m hiểu và đánh giá những đặc điểm nh cách của những người xung quanh
1. Hiện tượng một CEO thường xuyên lên ếng chỉ trích một bphận ca sĩ trong vấn đề thiện
nguyện. Có người ủng hộ vị CEO này nhưng có người cũng không đồng nh. Có thể lý giải điều này bằng
đặc điểm nào của tâm lý người?
Tâm lý người có nh chủ th
Tâm lý người có nh độc đáo
Tâm lý người có nh độc lập
Tâm lý người có nh trung thực
2. Căn cứ vào bản chất xã hội và lịch sử của tâm lý người, trong giao ếp ứng xử với học sinh chúng
ta cần thực hiện nguyên tắc gì?
Tìm hiểu tâm lý của mỗi học sinh
Tìm hiểu văn hóa vùng miền nơi học sinh sống
Quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của học sinh
Tt cả đều đúng
3. Tâm lý thanh niên ngày nay khác so với thanh niên ny xưa do sự phát triển của cuộc cách
mạng công nghệ 4.0. Điều này thể hiện bản chất nào của hiện tượng tâm lý?
Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan
Tâm lý người có bản chất xã hội và nh lịch sử
Tâm lý người là chức năng của bộ não
Tâm lý người có nh chủ th
4. Phản ánh là:
sự tác động qua lại giữa hệ thống vật chất này với hệ thống vật chất khác và để lại dấu vết ở cả hai h
thống đó
sự tác động qua lại của hệ thống vật chất này lên hệ thống vật chất khác và để lại dấu vết hệ thng
bị tác động sự sao chụp hệ thống vật chất này lên hệ thống vật chất khác dấu vết của hthống vt
chất này để lại trên hệ thng vật chất khác
5. Chthể là người đầu ên trải nghiệm những hiện tượng tâm lý từ đó có thái độ, hành động tương
ứng khác nhau đối với hiện thực. Nội dung này thể hiện đặc điểm nào trong tâm lý người?
Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
Tâm lý người là chức năng của bộ não
Tâm lý người có nh chủ th
Tâm lý người mang nh trung thực
6. Đâu là nh huống có sự vận dụng nh chủ thể trong phản ánh tâm lý?
Giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh phiếu thông n có ghi rõ đặc điểm cá nhân, nguyện vọng của
học sinh để hiểu hơn về học sinh
Giáo viên cho phép học sinh lựa chọn một trong 3 gói đề để làm kiểm tra
Giáo viên tôn trọng ý kiến riêng của từng học sinh
Tt cả đều đúng
7. Trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh, người giáo viên đặt vấn đề và thu nhận ý kiến học sinh
thìcần tôn trọng sự khác biệt, không áp đặt hc sinh. Đây là sự ứng dụng rõ nhất từ đặc điểm nào
của tâm lý người?
Tính lịch sử - xã hội
Tính chủ th
Tính ch cực
Tính sáng tạo
8. Tại phần thuyết trình theo chủ đề “Ngừng chiến tranh và bạo lực” tại Miss Grand Internaonal
2021, tân Hoa hậu Thùy Tiên bất ngờ đưa 3 ngón tay khép kín kèm biểu cảm lạnh lùng. Bên cạnh
nhiều lời tán dương, hành động này được một sngười cho rằng không phù hợp vì có dính dáng
đến yếu t chính trị tại xứ sở Chùa vàng. Đặc điểm nào của phản ánh tâm lý được đề cập rõ nht
trong nh hung trên? Tính trung thực
Tính ch cực
Tính chủ th
Tt cả đếu đúng
9. Trong những hiện tượng dưới đây, đâu không được xem là hiện tượng tâm lý?
Lan không thể nào ngủ được, cứ nhắm mắt lại là cứ nghĩ về người thân đang điều trị tại bệnh viện
Nhìn kỹ vào đôi bàn tay của mẹ, Ngọc chợt nhận ra bàn tay mềm mại ny nào giờ đã trở nên sần sùi,
khô rát vì những vất vcủa năm tháng
Sau khi tập thể dục với cường độ mạnh trong 30 phút, cơ thể Hùng đổ rất nhiều mồ hôi
Nhiều tr em bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn khi người thân qua đời vì đại dịch Covid 19
10. Đối tượng của tâm lý học là:
Sự hình thành, vận động và phát triển của hoạt động tâm lý
Dạng vận động chuyển ếp trung gian từ vận động này sang vận động kia
Dạng vận động của thế giới tự nhiên và thế giới tâm linh của con người
Sự hình thành, vận động và phát triển của thế giới xã hội

Preview text:

1. “Xa thương, gần thường” biểu hiện quy luật nào? Quy luật thích ứng Quy luật di chuyển Quy luật lây lan
Quy luật hình thành tình cảm
2. Hiện tượng ghen tuông trong quan hệ vợ chồng hay trong tình yêu nam nữ là biểu hiện của quy luật: Quy luật thích ứng Quy luật pha trộn Quy luật di chuyển Quy luật lây lan
3. Ngày mai là ngày thi tâm lý học đại cương, Lan chập chờn suốt đêm không ngủ được. Đây là biểu hiện của: Xúc động Tâm trạng Cảm xúc Màu sắc xúc cảm
4. Khi MC công bố giải thưởng cho Nghệ sĩ xuất sắc nhất năm 2022, ca sĩ B đã khóc nức nở và không tin
rằng mình là người nhận được giải thưởng này. Đây là mức độ nào trong đời sống tình cảm? Cảm xúc Tâm trạng Xúc động Rung động
5. Hiện tượng nào là thể hiện tình cảm? Đau khổ Lo lắng Buồn bã Yêu thương
6. Phản ánh thái độ của con người đối với các chuẩn mực đạo đức xã hội (tình cảm mẹ con, bầu bạn...) là biểu hiện của: Tình cảm đạo đức Tình cảm trí tuệ Tình cảm thẩm mĩ
Tình cảm mang tính chất thế giới quan
7. Tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đã khiến Thu cố gắng học tập để trở về xây dựng quê hương
là biểu hiện đặc trưng nào của tình cảm? Tính nhận thức Tính chân thực Tính ổn định Tính xã hội
8. Thể hiện thái độ của con người đối với sự khám phá thế giới: lòng ham hiểu biết, óc hoài nghi khoa
học,... là biểu hiện của: Tình cảm đạo đức Tình cảm trí tuệ Tình cảm thẩm mĩ
Tình cảm mang tính chất thế giới quan
9. “Giận cá chém thớt” biểu hiện quy luật nào? Quy luật thích ứng Quy luật di chuyển Quy luật lây lan
Quy luật hình thành tình cảm
10. “Năng mưa thì giếng năng đầy/ Anh năng đi lại mẹ thầy năng thương” là biểu hiện của quy luật nào? Quy luật thích ứng Quy luật di chuyển Quy luật lây lan
Quy luật hình thành tình cảm
1. Anh Thành suy nghĩ phải làm công việc A, anh đã cân nhắc lợi - hại của nó, nhưng khi bắt tay vào
công việc anh lại rụt rè, phân vân nửa muốn làm, nửa không. Rốt cuộc anh bỏ ý định ấy không thực
hiện nữa. Phẩm chất ý chí nào còn thiếu ở anh Thành? Tính mục đích. Tính độc lập. Tính kiên trì. Tính quyết đoán.
2. Đặc điểm nào sau đây thuộc về hành động tự động hóa Do luyện tập
Được lặp đi lặp lại nhiều lần
Không cần sự kiểm soát của ý thức Tất cả đều đúng
3. Người có khả năng kiểm tra các hành vi của bản thân, biết kiềm hãm những hành động không cần
thiết là người có phẩm chất ý chí nào? Tính tự chủ Tính quyết đoán. Tính dũng cảm. Tính kiên trì.
4. Trong câu chuyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”, anh nông dân đã không đạt được kết quả như
mong muốn vì bị chi phối bởi nhiều lời bàn tán, góp ý từ những người đi đường. Theo bạn trong tình
huống trên anh nông dân cần phải rèn luyện thêm phẩm chất ý chí đặc trưng nào? Tính quyết đoán Tính tự chủ Tính độc lập Tính mục đích
5. Muốn quản lý cảm xúc đặc biệt là kiểm soát sự giận dữ, phầm chất ý chí đầu tiên cần rèn luyện là: Tính tự chủ Tính quyết đoán Tính độc lập Tính kiên trì
6. Việc chọn lựa và ra quyết định nhanh chóng thể hiện khá rõ phẩm chất nào của ý chí? Tính quyết đoán. Tính độc lập. Tính tự chủ. Tính dũng cảm.
7. Việc sinh viên A không lệ thuộc vào sự định hướng của cha mẹ vào việc hướng nghiệp, chỉ xem đó là
ý kiến tham khảo, tự đánh giá bản thân để đưa ra hướng đi phù hợp. Tình huống cho thấy sinh viên
A có phẩm chất ý chí nào? Tính quyết đoán. Tính độc lập. Tính tự chủ. Tính dũng cảm.
8. Nguyên tắc “Văn ôn võ luyện” là sự vận dụng quy luật:
QL tiến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới QL dập tắt kỹ xảo
9. Một kỹ xảo đã hình thành, nếu không được luyện tập, củng cố, sử dụng thường xuyên sẽ bị suy yếu
và mất đi. Đó là nội dung của quy luật (QL): QL tiến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới QL dập tắt kỹ xảo
10. Khi luyện tập kỹ xảo cần tính đến những kỹ xảo đã có ở người học là kết luận được rút ra từ quy luật (QL):
QL tiến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới QL dập tắt kỹ xảo
11. Trong trong công tác giáo dục, để mang lại hiệu quả cao cần thường xuyên thay đổi phương pháp
cho thích hợp. Biện pháp này xuất phát từ quy luật (QL) nào dưới đây của kỹ xảo?
QL tiến bộ không đồng đều
QL “đỉnh” của phương pháp luyện tập
QL tác động qua lại giữa kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới QL dập tắt kỹ xảo
12. Là hành động tự động hoá, mang tính chất nhu cầu, nếp sống của con người, được hình thành từ
nhiều con đường khác nhau, có tính bền vững cao, khó thay đổi, sữa chữa, được đánh giá về mặt
đạo đức được gọi là gì? Kỹ xảo Thói quen
Hành động tự động hoá Tự động hoá
1.một người bán hàng tại một địa điểm du lịch ở Campuchia có thể nhìn bề ngoài của du khách đoán
được họ đến từ đâu và nói câu xin chào của nước đó”. Mô tả trên thể hiện đặc điểm nào của tư duy? Tính gián tiếp Tính có vấn đề
Mối quan hệ chặt chẽ giữa nhận thức cảm tính và tư duy
Mối quan hệ chặt chẽ giữa ngôn ngữ và tư duy
2. Tìm ra thuộc tính bản chất, cái chung của một loạt sự vật hiện tượng, thể hiện đặc điểm nào của tư duy? Tính gián tiếp. Tính khái quát hoá.
Tính có vấn đề của tư duy.
Tư duy có quan hệ chặt chẽ với nhận thức cảm tính.
3. Nhận định nào sau đây về chú ý là không phù hợp?
Chú ý quyết định nội dung các hoạt động tâm lý khác.
Chú ý không có đối tượng riêng.
Chú ý là trạng thái tâm lý.
Chú ý đi kèm và hỗ trợ các hoạt động tâm lý khác.
4. Một tình huống muốn làm nảy sinh tư duy phải thoả mãn một số điều kiện. Điều kiện nào dưới đây là không cần thiết?
Tình huống phải chứa vấn đề mà hiểu biết cũ, phương pháp hành động cũ không giải quyết được.
Cá nhân nhận thức được tình huống và muốn giải quyết.
Tình huống phải quen thuộc, không xa lạ với cá nhân.
Vấn đề trong tình huống có liên quan đến kinh nghiệm của cá nhân.
5. “Ông Đam phát hiện ra có một loại ốc nằm ven đảo có lớp mày ốc dày hình tròn như mặt nguyệt,
lấp lánh vân trắng, vàng rất đẹp nhìn vào trông như con mắt ốc lấp lánh. Ông và dân làng chài gọi
chúng là ốc mặt trăng”. Việc tri giác và đặt tên cho loại ốc trên thể hiện quy luật nào của tri giác?
Quy luật về tính lựa chọn trong tri giác.
Quy luật về tính ổn định trong tri giác.
Quy luật về tính có ý nghĩa trong tri giác.
Quy luật tổng giác trong tri giác.
6. Lúc mới nghe giảng, Quân cứ phải lẩm nhẩm “Cố lên, đừng ngủ gục. Bài này quan trọng đây”.
Nhưng sau 30 phút, Quân dường như bị cuốn vào bài giảng, thậm chí còn không nghe cả thấy tiếng
trống tan trường. Hiện tượng này cho thấy ở Quân đã hình thành được loại chú ý nào?
Chú ý không chủ định. Chú ý có chủ định. Chú ý sau chủ định. Cả a, b và c đều sai.
7. Việc hoạ sĩ mô tả vẽ đẹp của người phụ nữ thông qua nét vẽ đường cong hình chữ S đã sử dụng
cáchtưởng tượng sáng tạo nào?
Thay đổi kích thước, số lượng của sự vật hay các thành phần của sự vật.
Nhấn mạnh các chi tiết, thành phần, thuôc tính của sự vật. Điển hình hoá. Liên hợp.
8. “Cảnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn lộng lẫy như cái hồi mới yêu nữa… Có lẽ vết “đau
tình” đã khiến tri giác của Minh thế này chăng?”. Hãy cho biết quy luật tri giác nào xuất hiện trong đoạn trích trên?
Quy luật về tính ổn định của tri giác.
Quy luật về tính đối tượng của tri giác. Quy luật tổng giác.
Quy luật về tính ý nghĩa của tri giác.
9. “Nhân vật cô Hiền được miêu tả ở nhiều thời điểm lịch sử khác nhau của dân tộc. Nếp sống thanh
lịch dù thời cuộc có đầy biến động được thể hiện qua: “cái ăn”, “cái ở”, “cái mặc” của Cô. Sự thông
minh, tỉnh táo và thức thời được thể hiện qua việc năm 1956, bán một trong hai ngôi nhà cho
người kháng chiến ở… Ứng xử với chính sách cải tạo tư sản của nhà nước được thể hiện qua việc
mở cửa hàng đồ lưu niệm để đảm bảo “đủ ăn” mà không bóc lột bất kì ai…”. Đoạn văn trên là kết
quả chủ yếu của thao tác tư duy nào? Phân tích. Tổng hợp. Trừu tượng hóa. Khái quát hóa.
10. Phát biểu nào sau đây không phản ánh đúng mối quan hệ giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính?
Nhận thức cảm tính cung cấp dữ liệu cho nhận thức lý tính.
Nhận thức lý tính giúp nhận thức cảm tính thêm sâu sắc.
Nhận thức cảm tính là cơ sở cần thiết, thúc đẩy nhận thức lý tính.
Nhận thức lý tính và nhận thức cảm tính đều giúp chủ thể có thêm những hiểu biết mới.
11. “Lan vô tình ăn phải ớt cay, nước mắt, nước mũi chảy giàn giụa, mắt như mờ đi, tai như ù lên”. Hi n
tượng này có liên quan đến quy luật nào của cảm giác?ệ Quy luật thích ứng của cảm giác.
Quy luật tác động lẫn nhau giữa các cảm giác khác loại.
Quy luật ngưỡng của cảm giác.
Quy luật tác động lẫn nhau giữa các cảm giác cùng loại.
12. “Khi xem lại bức hình chụp kỷ yếu cách đây 15 năm, tôi mới dần dần nhận ra Tâm - người đã từng
học chung cấp 1". Quá trình trí nhớ nào đang diễn ra ở người này? Nhận lại. Nhớ lại. Hồi ức. Giữ lại.
13. Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về cảm giác?
Cảm giác của con người có bản chất xã hội - lịch sử.
Cảm giác không chỉ phản ánh thuộc tính riêng lẻ của đối tượng bên ngoài mà còn phản ánh những
biểu hiện bên trong cơ thể như: đói cồn cào, tim hồi hộp.
Cảm giác của con người phản ánh từng dạng kích thích riêng lẻ của từng giác quan kết hợp lại với nhau.
Cảm giác là hình thức đầu tiên trong hoạt động phản ánh của con người.
14. Khả năng cùng một lúc, chú ý đầy đủ đến nhiều đối tượng hay nhiều hoạt động khác nhau một
cáchcó chủ định là thuộc tính nào của chú ý? Sự tập trung chú ý.
Tính bền vững của chú ý. Sự phân phối chú ý. Sự di chuyển chú ý.
15. “Thuỷ ngân có tính chất vật lý là có sự thay đổi mạnh về thể tích khi nhiệt độ thay đổi. Khi sử dụng
ở nhiệt độ thấp, thủy ngân không bị đông cứng thành thể rắn, không bị bốc thành hơi ở nhiệt độ
cao. Chính vì tính chất vật lý này mà người ta sử dụng thuỷ ngân để làm nhiệt kế”. Đây là biểu hiện thao tác nào của tư duy? Phân tích. Tổng hợp. Cụ thể hóa. Trừu tượng hóa.
16. Biện pháp nào dưới đây là sự vận dụng quy luật ngưỡng cảm giác?
Trong lúc giảng bài, giáo viên nên thường xuyên thay đổi ngữ điệu giọng nói.
Giọng nói của giáo viên phải rõ ràng, đủ to để nghe.
Yêu cầu lớp yên lặng để nghe giảng rõ hơn.
Khi giới thiệu đồ dùng trực quan cần kèm theo lời chỉ dẫn để học sinh dễ quan sát.
17. “Chè khi lạnh có vẻ ngọt hơn lúc đang nóng” là biểu hiện của quy luật cảm giác nào?
Quy luật ngưỡng cảm giác.
Quy luật tác động qua lại giữa các cảm giác khác loại.
Quy luật tương phản đồng thời của cảm giác.
Quy luật thích ứng trong cảm giác.
18. “Khi tri giác ngôn ngữ của người khác, chúng ta hiểu được là vì các từ của họ phát ra nằm trong
mộtcấu trúc nhất định với những mối quan hệ qua lại xác định giữa các thành phần ấy”. Mô tả trên
thể hiện đặc điểm nào của tri giác?
Tính trọn vẹn của tri giác.
Tính kết cấu của tri giác.
Tính tích cực của tri giác.
Tính cá lẻ của tri giác.
19. Khi đọc sách, ta thấy nội dung sách có những chữ in nghiêng hay in đậm tạo ra sự khác biệt với các
dòng chữ còn lại để làm người đọc ấn tượng. Cách làm này là vận dụng từ quy luật nào của tri giác?
Quy luật về tính lựa chọn trong tri giác.
Quy luật về tính ổn định trong tri giác.
Quy luật về tính có ý nghĩa trong tri giác.
Quy luật tổng giác trong tri giác.
20. Mô tả nào dưới đây phản ánh quy luật tác động qua lại giữa các cảm giác khác loại?
Nếu tính nhạy cảm giảm xuống nhiều, cảm giác con người trở nên chai sạn, giúp con người chịu đựng
được những kích thích mạnh và lâu.
Người mù định hướng trong không gian chủ yếu dựa vào các cảm giác đụng chạm, sờ mó, khứu giác,
vận động và cảm giác rung.
Nếu nhúng tay vào nước lạnh, sau đó nhúng tay vào nước ở nhiệt độ bình thường sẽ thấy nước bình thường rất ấm.
Phòng hòa nhạc thường tắt đèn để thính giả nghe rõ hơn.
1. Hình thức nhận thức cảm tính cao nhất, tích cực, chủ động và có mục đích là So sánh Quan sát Ngôn ngữ Phân tích
2. Nhận thức cảm tính phản ánh
Quy luật của sự vật, hiện tượng
Bản chất của sự vật hiện tượng
Phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc tính bên ngoài của sự vật, hiện tượng
Sự giống và khác nhau giữa các sự vật hiện tượng
3. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm tính?
Là kết quả của sự tác động trực tiếp từ các sự vật hiện tượng vào các giác quan
Phản ánh một lớp, một phạm trù khái quát nhiều sự vật hiện tượng cùng loại
Phản ánh thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng
Phản ảnh sự vật hiện tượng một cách cá lẻ
4. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm tính?
Nhận thức cảm tính là mức độ thấp của hoạt động nhận thức
Nhận thức cảm tính gồm 2 quá trình là cảm giác và tri giác
Nhận thức cảm tính là quá trình tâm lý
Nhận thức cảm tình phản ánh cả thuộc tính bên ngoài và bên trong của sự vật hiện tượng
1. Để điều chỉnh hành vi của học sinh chưa ngoan. Giáo viên có thể áp dụng cấu trúc của ý thức để
giáo dục. Biện pháp nào đem lại hiệu quả trong các biện pháp dưới đây?
Tác động về mặt thái độ để thay đổi hành vi, hành vi tốt lặp lại nhiều lần hình thành thói quen tốt
Tác động từ nhận thức để học sinh nhận biết hậu của hành vi chưa ngoan, từ đó hình thành thái độ
đúng đắn, sau đó học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Tác động vào mặt hành vi, thay đổi điều chỉnh từng thói quen tiêu cực, động viên khen ngợi khi học sinh làm tốt
Áp dụng kỷ luật, nhắc nhở thường xuyên, thực hiện nghiêm nội quy để điều chỉnh hành vi chưa ngoan
2. Tự ý thức được hiểu là?
Tự giáo dục bản thân theo lý tưởng của mình
So sánh bản thân với mọi người để điều chỉnh theo góp ý của nhiều người về một vấn đề nào đó
Năng lực nhận thức và xác định thái độ đối với bản thân, năng lực tự điều khiên, điều chỉnh hành vi,
thái độ cũng như toàn bộ sự phát triển nhân cách
Tất cả các đáp án trên đều đúng
3. Phát biểu nào đúng khi đề cập đến Ý thức dưới góc nhìn Tâm lý học:
Hình thức phản ánh tâm lý cao nhất của con người
Là khả năng hiểu được những gì con người tiếp thu
Là tri thức của tri thức, là phản ánh của phản ánh Tất cả đều đúng
4. Đặc điểm thể hiện sự khác biệt căn bản của tri giác so với cảm giác là:
Phản ánh thuộc tính bên ngoài của sự vật, hiện tượng
Phản ánh sự vật, hiện tượng một cách trọn vẹn Quá trình tâm lí
Chỉ xuất hiện khi sự vật hiện tượng tác động trực tiếp vào giác quan
5. Đâu là phương pháp tác động mạnh mẽ vào mặt năng động của ý thức đối với người học góp phần
giúp cho người học thay đổi nhận thức tiếp thu kiến thức được hiệu quả nhất.
Phương pháp thuyết giảng
Phương pháp thảo luận nhóm
Phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm Phương pháp đàm thoại
6. Dưới góc độ Tâm lý học, định nghĩa nào sau đây là phù hợp nhất khi nói về ý thức?
Ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ riêng con người mới có, là khả năng con người hiểu
được những tri thức mà con người đã tiếp thu
Ý thức là những biểu hiện của sự hiểu biết và tính tự giác mà chỉ con người mới có, nhờ có ý thức con
người có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội
Ý thức là tồn tại được nhận thức lý tính, phát hiện ra bản chất của thế giới và cải tạo nó để phục vụ nhu cầu của con người
Ý thức bao gồm năng lực nhận thức và xác định thái độ đối với bản thân, năng lực tự điều chỉnh hành
vi, thái độ cũng như toàn bộ sự phát triển của nhân cách của chính mình
7. Cấu trúc của ý thức bao gồm:
Mặt nhận thức, mặt thái độ, mặt năng động của ý thức
Mặt ý thức, tiềm thức, vô thức
Suy nghĩ, tình cảm, trải nghiệm
Ý thức, tiền ý thức, siêu ngã, cái tôi, vô thức, bản năng nguyên thuỷ
8. Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào là hành vi vô thức?
Minh luôn biết rõ mình đang nghĩ gì, có thái độ như thế nào và đang làm gì
Hôm nay do uống ruợu say, Minh đã nói ra nhiều điều tâm sự mà trước đây chính Minh còn rất mơ hồ
Minh biết rõ mình học tập không phải chỉ vì lợi ích của mình mà còn vì danh dự của gia đình, dòng họ
Khi làm điều gì Minh cũng phân tích cẩn thận, đến khi hiểu rõ mới bắt tay vào làm
9. Giáo viên hướng dẫn học sinh đồng tình với cái đẹp, cái tốt và không đồng tình với cái xấu, cái ác
trong cuộc sống để giáo dục hành vi đạo đức cho các em. Giáo viên tác động đến thành phần nào
trong cấu trúc của ý thức? Mặt nhận thức Mặt thái độ Mặt hành động
Tất cả các đáp án trên đều đúng
10. Đâu là biểu hiện sự tự ý thức của cá nhân mỗi người ?
Cá nhân tỏ thái độ và có sự chủ tâm trong hành động đối với những sự vật, sự việc xung quanh
Cá nhân tự định hướng, điều khiển, điều chỉnh hành vi của mình theo mục đích tự giác
Cá nhân hành động với ý thức đại diện cho lợi ích danh dự của một nhóm người
Cá nhân tìm hiểu và đánh giá những đặc điểm tính cách của những người xung quanh 1.
Hiện tượng một CEO thường xuyên lên tiếng chỉ trích một bộ phận ca sĩ trong vấn đề thiện
nguyện. Có người ủng hộ vị CEO này nhưng có người cũng không đồng tình. Có thể lý giải điều này bằng
đặc điểm nào của tâm lý người?
Tâm lý người có tính chủ thể
Tâm lý người có tính độc đáo
Tâm lý người có tính độc lập
Tâm lý người có tính trung thực 2.
Căn cứ vào bản chất xã hội và lịch sử của tâm lý người, trong giao tiếp ứng xử với học sinh chúng
ta cần thực hiện nguyên tắc gì?
Tìm hiểu tâm lý của mỗi học sinh
Tìm hiểu văn hóa vùng miền nơi học sinh sống
Quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của học sinh Tất cả đều đúng 3.
Tâm lý thanh niên ngày nay khác so với thanh niên ngày xưa do sự phát triển của cuộc cách
mạng công nghệ 4.0. Điều này thể hiện bản chất nào của hiện tượng tâm lý?
Tâm lý người là sự phản ánh hiện thực khách quan
Tâm lý người có bản chất xã hội và tính lịch sử
Tâm lý người là chức năng của bộ não
Tâm lý người có tính chủ thể 4. Phản ánh là:
sự tác động qua lại giữa hệ thống vật chất này với hệ thống vật chất khác và để lại dấu vết ở cả hai hệ thống đó
sự tác động qua lại của hệ thống vật chất này lên hệ thống vật chất khác và để lại dấu vết ở hệ thống
bị tác động sự sao chụp hệ thống vật chất này lên hệ thống vật chất khác dấu vết của hệ thống vật
chất này để lại trên hệ thống vật chất khác
5. Chủ thể là người đầu tiên trải nghiệm những hiện tượng tâm lý từ đó có thái độ, hành động tương
ứng khác nhau đối với hiện thực. Nội dung này thể hiện đặc điểm nào trong tâm lý người?
Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử
Tâm lý người là chức năng của bộ não
Tâm lý người có tính chủ thể
Tâm lý người mang tính trung thực
6. Đâu là tình huống có sự vận dụng tính chủ thể trong phản ánh tâm lý?
Giáo viên chủ nhiệm phát cho học sinh phiếu thông tin có ghi rõ đặc điểm cá nhân, nguyện vọng của
học sinh để hiểu hơn về học sinh
Giáo viên cho phép học sinh lựa chọn một trong 3 gói đề để làm kiểm tra
Giáo viên tôn trọng ý kiến riêng của từng học sinh Tất cả đều đúng
7. Trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh, người giáo viên đặt vấn đề và thu nhận ý kiến học sinh
thìcần tôn trọng sự khác biệt, không áp đặt học sinh. Đây là sự ứng dụng rõ nhất từ đặc điểm nào của tâm lý người?
Tính lịch sử - xã hội Tính chủ thể Tính tích cực Tính sáng tạo
8. Tại phần thuyết trình theo chủ đề “Ngừng chiến tranh và bạo lực” tại Miss Grand International
2021, tân Hoa hậu Thùy Tiên bất ngờ đưa 3 ngón tay khép kín kèm biểu cảm lạnh lùng. Bên cạnh
nhiều lời tán dương, hành động này được một số người cho rằng không phù hợp vì có dính dáng
đến yếu tố chính trị tại xứ sở Chùa vàng. Đặc điểm nào của phản ánh tâm lý được đề cập rõ nhất
trong tình huống trên? Tính trung thực Tính tích cực Tính chủ thể Tất cả đếu đúng
9. Trong những hiện tượng dưới đây, đâu không được xem là hiện tượng tâm lý?
Lan không thể nào ngủ được, cứ nhắm mắt lại là cứ nghĩ về người thân đang điều trị tại bệnh viện
Nhìn kỹ vào đôi bàn tay của mẹ, Ngọc chợt nhận ra bàn tay mềm mại ngày nào giờ đã trở nên sần sùi,
khô rát vì những vất vả của năm tháng
Sau khi tập thể dục với cường độ mạnh trong 30 phút, cơ thể Hùng đổ rất nhiều mồ hôi
Nhiều trẻ em bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn khi người thân qua đời vì đại dịch Covid 19
10. Đối tượng của tâm lý học là:
Sự hình thành, vận động và phát triển của hoạt động tâm lý
Dạng vận động chuyển tiếp trung gian từ vận động này sang vận động kia
Dạng vận động của thế giới tự nhiên và thế giới tâm linh của con người
Sự hình thành, vận động và phát triển của thế giới xã hội