Đề ôn thi HK2 môn Văn 12 năm 2022 (có đáp án)- Đề 1

Đề ôn thi học kỳ 2 môn Văn 12 năm 2022 có đáp án - Đề 1. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 6 trang có lời giải chi tiết giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
ĐỀ 1
ĐỀ ÔN THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2021-2022
Môn: NGỮ VĂN 12
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bn sau và thc hin các yêu cu.
Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện xảy ra trong cuộc sống
của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó.
dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ.
Nếu phi vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sc, đó cũng là
nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân một sức mạnh tiềm ẩn ng to
lớn. Nếu bạn tin rằng bạn nguyên do ca mọi chuyện, bạn sẽ khả năng thay đổi cải
thiện mi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.
[...]Nhng kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ
bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi qkhó, đổ tha bạn
làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhn họ. Tệ hại hơn c, một s học
sinh n tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ
cũng không tệ đến thế, rằng thực cht hhọc hành rất chăm chỉ...trong khi tự đáy lòng, họ
biết những điều đó không phải là sự thật. “Những người những việc xung quanh nh
khiến mình thất bi “. Suy nghĩ đó khiến bn tr thành nạn nhân bất lực, không thể thay đi
được cuc sng.
(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013, trang 43).
Câu 1: Xác đnh phương thức biểu đạt chính ca văn bản trên. (0.5 điểm)
Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau bản giữa người thành công và những kẻ thất
bại gì? (0.5 điểm)
Câu 3: Theo anh/chị, vì sao c giả lại cho rằng: với suy nghĩ “những người và những
việc xung quanh nh khiến mình thất bạisẽ làm cho con ngưi tr thành nạn nhân bất lực,
không thể thay đi được cuc sống? (1.0 điểm)
Câu 4: Anh/Chị có đồng ý với quan điểm Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân một
sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn không? Vì sao? (1.0 điểm)
PHẦN 2: LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
T ý nghĩa của n bản trong phn Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đon n nghị lun
(khoảng 200 chữ) để trlời câu hỏi: cần m để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho
ngưi khác?
Câu 2 (5.0 điểm)
Trình y cảm nhn của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích sau. Tđó, nh luận
ngn gọn về tư tưởng nn đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.
[…]Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, nếu không có bếp lửa sưởi kia thì
Mi cũng đến chết héo. Mỗi đêm, Mđã dậy ra thi lửa hơ tay, lưng, không biết bao nhu
lần.
Thường khi đến gáy sáng Mngồi dậy ra bếp sưởi một lúc thật lâu thì các chị em
trong nhà mới bắt đầu dy ra dóm lò bung n, nấu cháo lợn. Chỉ chp mắt được từng lúc, Mị
Trang 2
lại thứci lửa suốt đêm. Mỗi đêm, khi nghe tiếng phù phù thổi bếp, A Phủ lại mở mắt. Ngọn
lửa sưởi bùng lên, cùng lúc ấy thì Mị cũng nhìn sang, thấy mắt A Phủ trừng trừng, mới biết A
Phủ n sống. Mấy đêm nay như thế. Nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Nếu A Phủ là
cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi. Mị vn tr dậy, vẫn sưởi, chỉ biết chỉ còn ở với ngọn lửa.
đêm A Sử chợt về, thấy Mị ngồi đấy, A Sử đánh Mị ngã ngay xuống cửa bếp. Nhưng đêm
sau Mị vẫn ra sưởi như đêm trước.
c y đã khuya. Trong nđã ngủ yên, thì Mị trở dy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng
sáng n, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Ph ng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh
xuống hai hõm đã m đen lại. Nhìn thy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm
trưc A Sử trói Mị, Mcũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống
miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, bắt trói đng người ta đến chết, bắt
mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết ngưi đàn bà ngày trước cũng cái nhà này. Chúng
thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phi
chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương
ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hẳn lửa. Mkhông thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình,
Mị lại tưởng tượng như thể một lúc o, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy b
con Pá Tra sẽ bảo Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên
cái cc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ…
c y, trong n đã tối bưng. Mị rón rén bước li, A Phủ vn nhắm mắt, nhưng Mị
tưởng n A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt a, cắt nút dây mây.
A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gđược hết dây trói
ngưi A Phủ thì Mị cũng ht hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…, rồi Mị nghẹn
lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết thể đến nơi ngay, A
Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.
Mị đứng lặng trong bóng tối.
Rồi Mcũng vt chạy ra. Tri tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mđuổi kịp A Ph, đã
lăn, chạy, chy xuống tới ng dc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lnh but:
- A Phủ cho tôi đi.
A Phủ chưa kịp i, Mị lại nói:
- Ở đây thì chết mt.
A Phủ chợt hiểu.
Người đàn chê chồng đó vừa cứu sng mình.
A Phủ nói: Đi với i”. hai người lẳng lng đỡ nhau lao chạy xung dốc núi.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt Nam, 2019, tr.13-14)
-----------------Hết----------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránhch đếm ý chấm điểm.
- Do đặc trưng bmôn nên giám khảo chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án
và thang điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo
- Việc chi tiết hóa điểm số c ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lch vi tổng điểm
ca mỗi ý và đưc thng nht trong T b môn của trường.
- Sau khi cng điểm toàn bài,m tròn theo quy đnh hin hành.
Trang 3
B. Hướng dẫn cụ thể
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
0.5đ
2
Theo tác giả, điểm khác nhau bản giữa người thành ng và những kẻ
thất bại là:
- Người thành ng luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra
trong cuộc sống của h.
- Những kẻ thất bại bao gicũng khuynh hướng đổ li cho mọi người
ngoại trừ bản thân họ.
0.5đ
3
Tác giả cho rằng: với suy nghĩ “những ngưi và những việc xung quanh
mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con ngưi trở thành nn nn bất lực,
không thể thay đi được cuc sống vì:
- Khi luôn nghĩ rằng những người những việc xung quanh mình khiến
mình thất bại”, con người sẽ luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không chịu thừa
nhn những khuyết điểm, sai lầm của bản thân. Từ đó họ sẽ không rút đưc
kinh nghiệm, không phấn đấu hc hỏi, không tiến bộ, tiếp tục thất bại.
- Luôn đ li cho hoàn cảnh dẫn đến việc con người không dám tự chịu
trách nhiệm với bản thân, thiếu tự trọng, sống hèn nhát, giả di, thụ động, ỷ
lại, dần đánh mất những năng lực tiềm n vốn của mình dẫn đến việc
không tự mình thay đổi đưc cuộc sống theo hướng tích cực.
- Tác giả khích lệ mọi người thái độ sống mạnh mẽ, dám chịu trách nhiệm
với những sai lầm thất bại của bn thân, đtừ đó biết khắc phục thiếu sót,
thay đổi bản thân, phấn đấu thành công trong cuc sống.
(Phần giải, HS thể nhiều cách diễn đạt khác; GV cho điểm nếu php,
thuyết phc.)
1.0đ
4
Học sinh y tỏ ý kiến của bản thân về quan điểm Nhận lãnh trách nhiệm
về bản thân có mt sức mạnh tiềm n vô cùng to lớn, th đồng tình,
không đồng nh hoặc đồng nh mt phần nhưng phải giải hợp lí, thuyết
phục, đảm bảo tính nhân văn.
(Học sinh có thể trình bày quan điểm và lý giải theo nhiều cách khác nhau, nhưng
phải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn; GV cho điểm nếu phù hp, thuyết
phc: bày tỏ quan điểm: 0.25đ; lý giải từ 3 ý hợp lý: 0.75đ)
1.0đ
Câu 1
(2.0 đ)
T ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc - hiu, anh/ch hãy viết một
đoạn văn nghluận (khoảng 200 chữ) để trả lời u hỏi: cần làm gì đ
không rơi vào khuynh hưng đ lỗi cho ngưi kc?
a. Đảm bảo yêu cầu vhình thức đon văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo ch diễn dịch, quy np, tổng
phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0.25đ
b. Xác định đúng vn đề cần nghị luận
Cần làm để không rơi vào khuynh hưng đổ lỗi cho người khác?
0.25đ
Trang 4
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Học sinh lựa chọn c thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đnghị
luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vấn đề của đề bài, kết hợp giữa lý lẽ
và dẫn chứng. Có thể theoớng gi ý sau:
- Trong cuộc sống, một sngười thường tìm cách đổ li cho ngưi khác đ
đùn đẩy trách nhiệm, che đậy lỗi lầm của bản thân. Đây là cách ứng xử hèn
nhát, giả dối, thiếu đo đức, đáng chê trách. Ngưi có khuynh hướng đổ lỗi
cho ngưi khác người bất tài, không có lòng tự trọng, khó cơ hội
thành công trong cuộc sống.
- Để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho ngưi khác, cần:
+ Rèn luyện lòng tự trọng và ý thức tch nhiệm của bản thân.
+ Dám đối diện với thất bại, nhận lãnh trách nhiệm về những việc xảy
ra với bản thân và tìm mọi cách để khắc phục.
+ Biết nhận lỗi khi bản thân làm sai, biết nn nhận lại bản thân, dũng
cảm đối mặt với những khiếm khuyết, sai lầm đt đó có hội học hỏi,
n luyn, tiếp nhn những góp ý, phê bình, giúp cho bản thân tốt hơn.
+ …
- Phê phán biểu hiện của lối sống thiếu trách nhiệm hoặc chủ quan, kiêu
ngo, quen đlỗi cho người khác mà không biết nhìn nhận lại bản thân; ca
ngợi tấmơng sáng về tinh thần trách nhiệm, dám làm dám chịu và nỗ lực
khắc phục sửa sai.
- Tuy nhiên ng cần kết hợp giữa việc nhn lỗi và ý thức pbình khách
quan để giúp cộng đồngng tiến bộ.
- Khẳng định, đánh giá lạinh đúng đắn ca vấn đề.
1.0đ
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25đ
e. Sáng tạo
cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ u sắc về vấn đề nghị luận.
0.25đ
Câu 2
(5.0 đ)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích. Từ
đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua
tác phẩm.
Những đêm mùa đông…. đnhau lao chạy xuống dốc núi.
(Trích Vợ chồng A Ph, Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt
Nam, tr.13-14)
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: đcác phần mở bài, thân i, kết
bài. Mở bài nêu được vn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết
luận được vn đề.
0.25đ
b. Xác định đúng vn đề cần nghị luận:
- Nhân vật Mị trong đon trích.
- Tư tưởng nhân đạonhà văn thể hiện qua tác phẩm.
0.5đ
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Học sinh thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tt các
thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; cần đảm bảo các
yêu cầu cơ bản sau:
* - Giới thiệu c giả Tô Hoài, c phẩm Vợ chồng A Ph, vị trí đon trích.
- Cảm nhận chung về nhân vật Mị trong đon trích đêm mùa đông cứu A
0.5đ
Trang 5
Phủ.
* Cảm nhận nhân vật Mị trong đêm mùa đông. (Lý lẽ kèm dẫn chứng)
+ Mị trở lại trạng thái câm lặng, vô hồn, vô cảm. Không còn biết thương
ngưi, không thương cả bản thân.
+ Nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ, tâm trạng của Mị có sự thay đổi:
Mị nhớ về quá khứ tủi nhục của mình.
Mị thương mình và thương ngưi đng cảnh ng.
Tình thương người lòng m t sự độc ác bất công của cha con
nhà thống lý đã thôi thúc Mị cắt dây mây cởi trói, dám chấp nhận hy
sinh để giải thoát cho A Phủ.
Khát vọng sống ng với sự phản kháng trỗi dậy mãnh liệt, Mị
quyết định b chạy theo A Phủ.
Sức mạnh của tình người, tình yêu cuộc sống đã gp Mị cứu A Phủ
giải phóng cuc đi nô lệ của chính mình.
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Bút pháp mu tả tâm nhân vật
đặc sắc; lối trần thuật uyển chuyển, linh hoạt; ngôn ngữ sinh động, chọn
lọc; u văn gu tính tạo hình, lựa chọn chi tiết nghệ thuật điểnnh
(Lưu ý: Phần nghệ thuật phải được lồng vào phn nội dung)
2.0đ
* Bình luận ngắn gọn về tưởng nhân đạo mà nhà n thể hiện qua
tác phẩm.
- Khái niệm: ng nhân đạo giá trị cơ bản của c tác phẩm chân
chính đưc tạo nên bởi niềm cảm thông u sắc của nhà văn đối với những
nỗi đau của con ngưi cảnh đời bất hnh trong cuộc sống, đồng thời
biểu dương ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hn con người, thấu
hiểu được tâm tình cảm và giúp họ nói lên ước nguyn cũng như đu
tranh để gnh được ưc nguyện ấy. Từ đó, bộc lộ sự căm phẫn c thế lực
chà đạp lên quyền sống của con ngưi.
- Biểu hiện:
+ Tác gi th hiện tình yêu thương, sự đồng cm sâu sc vi thân phn
đau khổ của người dân lao động min núi Tây Bắc trước Cách mng;
+ T o, n án, phơi bày bn cht xu xa, tàn bo ca giai cp thng tr
min núi cao Tây Bc;
+ Trân trng và ngi ca v đẹp tâm hn, sc sng mãnh lit ca nn
dân Tây Bắc đc biệt nhà văn tin o khả năng cải tạo hoàn cảnh, kh
năng cách mạng ca h.
- Đánh giá:
+ Tư tưởng nhân đạop phần làm nên thành công choc phẩm. Qua đó,
nhà văn gửi gắm tấmng yêu thương và niềm tinnh liệt vào con ngưi.
+ tưởng nhân đạo của Hoài vừa có sự kế thừa, tiếp thu tưởng
nhân đạo trong n học Việt Nam những giai đoạn trước đồng thời vừa có
sự mới mẻ, phù hợp với thời đại.
+ …
1.0đ
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25đ
e. Sáng tạo
cách diễn đạt mới mẻ, thhiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
0.5đ
Trang 6
| 1/6

Preview text:

ĐỀ 1
ĐỀ ÔN THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2021-2022 Môn: NGỮ VĂN 12
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu.
Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống
của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó.
Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ.
Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là
nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to
lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải
thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

[...]Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ
bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi quá khó, đổ thừa bạn bè
làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học
sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ
cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ...trong khi tự đáy lòng, họ
biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình
khiến mình thất bại “. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống.

(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013, trang 43).
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5 điểm)
Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành côngnhững kẻ thất
bại là gì? (0.5 điểm)
Câu 3: Theo anh/chị, vì sao tác giả lại cho rằng: với suy nghĩ “những người và những
việc xung quanh mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực,
không thể thay đổi được cuộc sống? (1.0 điểm)
Câu 4: Anh/Chị có đồng ý với quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một
sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn” không? Vì sao? (1.0 điểm)
PHẦN 2: LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận
(khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác? Câu 2 (5.0 điểm)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích sau. Từ đó, bình luận
ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.
[…]Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, nếu không có bếp lửa sưởi kia thì
Mi cũng đến chết héo. Mỗi đêm, Mị đã dậy ra thổi lửa hơ tay, hơ lưng, không biết bao nhiêu lần.
Thường khi đến gà gáy sáng Mị ngồi dậy ra bếp sưởi một lúc thật lâu thì các chị em
trong nhà mới bắt đầu dậy ra dóm lò bung ngô, nấu cháo lợn. Chỉ chợp mắt được từng lúc, Mị Trang 1
lại thức sưởi lửa suốt đêm. Mỗi đêm, khi nghe tiếng phù phù thổi bếp, A Phủ lại mở mắt. Ngọn
lửa sưởi bùng lên, cùng lúc ấy thì Mị cũng nhìn sang, thấy mắt A Phủ trừng trừng, mới biết A
Phủ còn sống. Mấy đêm nay như thế. Nhưng Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Nếu A Phủ là
cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi. Mị vẫn trở dậy, vẫn sưởi, chỉ biết chỉ còn ở với ngọn lửa.
Có đêm A Sử chợt về, thấy Mị ngồi đấy, A Sử đánh Mị ngã ngay xuống cửa bếp. Nhưng đêm
sau Mị vẫn ra sưởi như đêm trước.

Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng
sáng lên, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh
bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm
trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống
miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt
mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng
nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải
chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương
ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.

Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình,
Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố
con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên
cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ…

Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị
tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây.
A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở
người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…”, rồi Mị nghẹn
lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A
Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.

Mị đứng lặng trong bóng tối.
Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã
lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:
- A Phủ cho tôi đi.
A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:
- Ở đây thì chết mất. A Phủ chợt hiểu.
Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu sống mình.
A Phủ nói: “Đi với tôi”. Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt Nam, 2019, tr.13-14)
-----------------Hết---------------- HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm
của thí sinh, tránh cách đếm ý chấm điểm.
- Do đặc trưng bộ môn nên giám khảo chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án
và thang điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo
- Việc chi tiết hóa điểm số ở các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường.
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn theo quy định hiện hành. Trang 2
B. Hướng dẫn cụ thể Phần Câu Nội dung Điểm I
ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) 1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. 0.5đ 2
Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ 0.5đ thất bại là:
- Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra
trong cuộc sống của họ.
- Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người
ngoại trừ bản thân họ.
3
Tác giả cho rằng: với suy nghĩ “những người và những việc xung quanh 1.0đ
mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực,
không thể thay đổi được cuộc sống vì:
- Khi luôn nghĩ rằng “những người và những việc xung quanh mình khiến
mình thất bại”,
con người sẽ luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không chịu thừa
nhận những khuyết điểm, sai lầm của bản thân. Từ đó họ sẽ không rút được
kinh nghiệm, không phấn đấu học hỏi, không tiến bộ, tiếp tục thất bại.
- Luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh dẫn đến việc con người không dám tự chịu
trách nhiệm với bản thân, thiếu tự trọng, sống hèn nhát, giả dối, thụ động, ỷ
lại, dần đánh mất những năng lực tiềm ẩn vốn có của mình dẫn đến việc
không tự mình thay đổi được cuộc sống theo hướng tích cực.
- Tác giả khích lệ mọi người thái độ sống mạnh mẽ, dám chịu trách nhiệm
với những sai lầm thất bại của bản thân, để từ đó biết khắc phục thiếu sót,
thay đổi bản thân, phấn đấu thành công trong cuộc sống.
(Phần lý giải, HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết phục.) 4
Học sinh bày tỏ ý kiến của bản thân về quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm 1.0đ
về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn”, có thể đồng tình,
không đồng tình hoặc đồng tình một phần nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết
phục, đảm bảo tính nhân văn.
(Học sinh có thể trình bày quan điểm và lý giải theo nhiều cách khác nhau, nhưng
phải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết
phục: bày tỏ quan điểm: 0.25đ; lý giải từ 3 ý hợp lý: 0.75đ)

II - LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc - hiểu, anh/chị hãy viết một
(2.0 đ) đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để

không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác?
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25đ
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng –
phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25đ
Cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác? Trang 3
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận 1.0đ
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị
luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vấn đề của đề bài, kết hợp giữa lý lẽ
và dẫn chứng. Có thể theo hướng gợi ý sau:
- Trong cuộc sống, một số người thường tìm cách đổ lỗi cho người khác để
đùn đẩy trách nhiệm, che đậy lỗi lầm của bản thân. Đây là cách ứng xử hèn
nhát, giả dối, thiếu đạo đức, đáng chê trách. Người có khuynh hướng đổ lỗi
cho người khác là người bất tài, không có lòng tự trọng, và khó có cơ hội
thành công trong cuộc sống.
- Để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác, cần:
+ Rèn luyện lòng tự trọng và ý thức trách nhiệm của bản thân.
+ Dám đối diện với thất bại, nhận lãnh trách nhiệm về những việc xảy
ra với bản thân và tìm mọi cách để khắc phục.
+ Biết nhận lỗi khi bản thân làm sai, biết nhìn nhận lại bản thân, dũng
cảm đối mặt với những khiếm khuyết, sai lầm để từ đó có cơ hội học hỏi,
rèn luyện, tiếp nhận những góp ý, phê bình, giúp cho bản thân tốt hơn. + …
- Phê phán biểu hiện của lối sống thiếu trách nhiệm hoặc chủ quan, kiêu
ngạo, quen đổ lỗi cho người khác mà không biết nhìn nhận lại bản thân; ca
ngợi tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, dám làm dám chịu và nỗ lực khắc phục sửa sai.
- Tuy nhiên cũng cần kết hợp giữa việc nhận lỗi và ý thức phê bình khách
quan để giúp cộng đồng cùng tiến bộ.
- Khẳng định, đánh giá lại tính đúng đắn của vấn đề.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25đ
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.25đ
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
Câu 2 Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích. Từ
(5.0 đ) đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.
Những đêm mùa đông…. đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.”

(Trích Vợ chồng A Phủ
, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXBGD Việt Nam, tr.13-14)
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết 0.25đ
bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết
luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.5đ
- Nhân vật Mị trong đoạn trích.
- Tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
* - Giới thiệu tác giả Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A Phủ, vị trí đoạn trích. 0.5đ
- Cảm nhận chung về nhân vật Mị trong đoạn trích đêm mùa đông cứu A Trang 4 Phủ.
* Cảm nhận nhân vật Mị trong đêm mùa đông. (Lý lẽ kèm dẫn chứng) 2.0đ
+ Mị trở lại trạng thái câm lặng, vô hồn, vô cảm. Không còn biết thương
người, không thương cả bản thân.
+ Nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ, tâm trạng của Mị có sự thay đổi:
• Mị nhớ về quá khứ tủi nhục của mình.
• Mị thương mình và thương người đồng cảnh ngộ.
• Tình thương người và lòng căm thù sự độc ác bất công của cha con
nhà thống lý đã thôi thúc Mị cắt dây mây cởi trói, dám chấp nhận hy
sinh để giải thoát cho A Phủ.
• Khát vọng sống cùng với sự phản kháng trỗi dậy mãnh liệt, Mị
quyết định bỏ chạy theo A Phủ.
➔ Sức mạnh của tình người, tình yêu cuộc sống đã giúp Mị cứu A Phủ và
giải phóng cuộc đời nô lệ của chính mình.
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật
đặc sắc; lối trần thuật uyển chuyển, linh hoạt; ngôn ngữ sinh động, chọn
lọc; câu văn giàu tính tạo hình, lựa chọn chi tiết nghệ thuật điển hình …
(Lưu ý: Phần nghệ thuật phải được lồng vào phần nội dung)
* Bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua 1.0đ tác phẩm.
- Khái niệm:
Tư tưởng nhân đạo là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân
chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những
nỗi đau của con người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời
biểu dương ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn con người, thấu
hiểu được tâm tư tình cảm và giúp họ nói lên ước nguyện cũng như đấu
tranh để giành được ước nguyện ấy. Từ đó, bộc lộ sự căm phẫn các thế lực
chà đạp lên quyền sống của con người. - Biểu hiện:
+ Tác giả thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận
đau khổ của người dân lao động miền núi Tây Bắc trước Cách mạng;
+ Tố cáo, lên án, phơi bày bản chất xấu xa, tàn bạo của giai cấp thống trị miền núi cao Tây Bắc;
+ Trân trọng và ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt của nhân
dân Tây Bắc và đặc biệt nhà văn tin vào khả năng cải tạo hoàn cảnh, khả
năng cách mạng của họ. - Đánh giá:
+
Tư tưởng nhân đạo góp phần làm nên thành công cho tác phẩm. Qua đó,
nhà văn gửi gắm tấm lòng yêu thương và niềm tin mãnh liệt vào con người.
+ Tư tưởng nhân đạo của Tô Hoài vừa có sự kế thừa, tiếp thu tư tưởng
nhân đạo trong văn học Việt Nam những giai đoạn trước đồng thời vừa có
sự mới mẻ, phù hợp với thời đại. + …
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25đ
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.5đ
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. Trang 5 Trang 6