Đề ôn thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

TOP 10 Đề ôn thi học kì 1 môn Tiếng Việt 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 2 tham khảo, luyện giải đề thật thành thạo, để nắm vững cấu trúc đề thi học kì 1 năm 2023 - 2024.

ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 2
ĐỀ 1
Đọc hiểu:
Đọc thầm văn bản sau và trlời câu hỏi:
ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
Tôi một chiếc đồng hồ báo thức. Hhàng tôi nhiều kiểu dáng. Tôi tcó hình
tròn. Trong thân tôi có bốn chiếc kim. Kim giờ màu đỏ, chạy chậm rãi theo từng giờ. Kim
phút màu xanh, chạy nhanh theo nhịp pt. Kim giây màu vàng, hối hcho kịp từng giây
lướt qua. Chiếc kim n lại kim hẹn giờ. Cái nút tròn bên thân tôi có thxoay được để
điều chỉnh giờ báo thức. Gương mặt cũng chính là thân tôi. Người ta thường chú ý những
con số khoảng cách đều nhau trên đó. Thân i được bảo vbằng một tấm kính trong
suốt, nhìn rõ từng chiếc kim đang chy. Mỗi khi tôi reo lên, bạn nhớ thức dậy nhé!
Võ Thị Xuân Hà
Dựa vào bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
Câu 1: Bạn đồng hồ báo thức trong đoạn văn có hình gì?(1 Điểm )
A. Bạn ấy có nhiều kiểu dáng khác nhau. B. Bạn ấy hình tròn. C.Bạn ấy hình vuông.
Câu 2. Ngoài 3 chiếc kim màu vàng, đỏ và xanh, bạn đồng hồ báo thức còn có 1
chiếc kim gì nữa?( 1 Điểm )
A. Kim phút B. Kim giờ C. Kim hn giờ
Câu 3:Trên gương mặt đồng hồ báo thức người ta thường chú ý gì? ( 1 Điểm )
A Những con số . B. Vẻ đẹp của tôi . C. Màu sắc .
Câu 4. Em thường sử dụng đồng hồ để làm gì ? 1 Điểm )
Câu 5: Khoanh vào chữ cái trước từ chỉ đặc đim: ( 0,5 Điểm )
A. quyển sách B. chăm chỉ C. học bài
Câu 6 : ( 0,5 Điểm )Câu: “Tôi là một chiếc đồng hồ báo thức.” thuc kiểu câu:
A. Câu giới thiệu. B. Câu nêu hoạt động. C. Câu nêu đặc điểm.
Câu 7 :Viết câu: ( 0,5 Điểm )
Em hãy viết một câu nêu hoạt động em thường làm mỗi ngày.
Câu 8. Điền dấu câu thích hợp vào ô trống trong đoạn văn sau: ( 0,5 Điểm )
Thấy kiến đi qua, gấu hỏi:
- Bạn kiến ơi, niềm vui là gì
-Niềm vui là trời tạnh ráo, chúng tớ không phải chuyển nhà
ĐỀ 2
Đọc hiểu:
ĐI HỌC ĐỀU.
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất tri trắng xóa một màu. Chỉ mi t trong nhà
ớc ra đến sân đã ướt như chuột lt. Trời đất này ch có mà đi ngủ hoặc là đánh bạn
vi m ngô rang. Thế mà có người vn đi. Người ấy Sơn. Em nghe trong tiếng mưa
rơi có nhịp trống trưng.
Tiếng trống nghe nhòe nhòe nhưng rõ lm.
-Tùng...Tùng...!Tu...ù...ùng.... Em lại như nghe tiếng cô giáo ân cần nhc nh:
"Có đi học đều, các em mới nghe cô giảng đầy đủ và mới hiểu bài tốt".
Sơn xốc li mnh vi nha ri t trên hè lao xuống sân, ra cng gia nhng ht
mưa đang thi nhau tuôn rơi. "K nó! Miễn là kéo khít mảnh vi nha lại cho nước mưa
khi chui vào người!". Tri vẫn mưa. Nhưng Sơn đã đến lp rất đúng giờ. Và mt điều
đáng khen nữa là từ khi vào lớp Một,n chưa nghỉ mt bui học nào.
PHONG THU
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nht hoặc làm theo u cu:
Câu 1. Tri mưa to và kéo dài nhưng ai vn đi học đu?
A. các bn hc sinh B. bn Sơn C. học sinh và giáo viên
Câu 2. Cô giáo nhc nh học sinh điều gì?
A. Hc sinh cn chịu khó làm bài.
B. Hc sinh nên vâng lời thy cô, bố m.
C. Hc sinh nên đi học đu.
Câu 3. sao cần đi học đều?
A. Vì đi học đều các em sẽ nghe cô ging đầy đủ và hiểu bài tốt.
B. Vì đi học đều các em sẽ đưc mọi người yêu quý.
C. Vì đi học đều các em mới được hc sinh gii.
Câu 4. bài đc trên, em thấy Sơn bn học sinh có đức tính gì đáng quý?
A. Sơn rất chăm học
B. Sơn đến lớp đúng giờ.
C. Sơn luôn vâng lời cha m.
Câu 5: u nào dưới đây chỉ đặc điểm?
A. Bạn Sơn là hc sinh chăm chỉ.
B. Bạn Sơn rất chăm ch.
C. Bạn Sơn học tập chăm chỉ.
Câu 6: Câu : Sơn xc li mnh vi nha ri t trên hè lao xuống sân, ra cng gia nhng
ht mưa đang thi nhau tuôn rơi”. Có bao nhiêu từ ch s vt?
A. 3 t B. 4 t C. 5 t D. 6 t
Viết
Câu 1. Đin r/d/gi vào chỗ chm
để.... ành ; ....ành chiến thng
tranh.....ành ; đọc...ành mạch
Câu 2. Đặt câu với t ng ch đặc điểm cho trước:
a. sch s:................................................................................
b. chăm ngoan:.........................................................................
Câu 3: Xếp các từ sau đây vào nhóm tch hợp:
Giơ tay, giảng bài, điểm danh, xếp hàng, chấm bài, phát biểu, son giáo án, viết bài.
- Các từ ch hot động ca hc sinh: ……………………….
- Các từ ch hot động ca giáo viên: ……………………
Câu 4. Điền du chấm vào vị trí thích hợp để ngắt đon văn sau thành 4 câu và viết li cho
đúng chính tả:
Bà ốm nng phải đi bnh viện hàng ngày bố m thay phiên vào bnh viện chăm bà ở
nhà, Thu rt nh bà em tự giác học tp tt đ đạt được nhiu điểm mười tặng bà
ĐỀ 3
Đọc hiểu
1. Đc thầm văn bản sau:
Lòng mẹ
Đêm đã khuya. Mẹ Thắng vẫn ngồi cặm cụi làm việc. Chiều nay, trời trở rét. Mẹ cố may
cho xong tấm áo để ngày mai Thắng có thêm áo ấm đi học. Chốc chốc, Thắng trở mình, mẹ
dừng mũi kim, đắp lại chăn cho Thắng ngủ ngon.
Nhìn khuôn mặt sáng sủa, bầu bĩnh của Thắng, mẹ thấy vui trong lòng. Tay mẹ đưa mũi kim
nhanh hơn. n ngoài, tiếng gió bắc rào rào trong vườn
chuối. H.T
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
làm các bài tập sau:
Câu 1: Mẹ Thắng ngồi làm việc vào lúc nào?
A. Vào sớm mùa đông lạnh. B. Vào một đêm khuya.
C. Vào một buổi chiều trời trở rét.
Câu 2: Mẹ Thắng làm gì?
A. Mẹ cặm cụi vá lại chiếc áo .
B. Mẹ đan lại những chỗ bị tuột của chiếc áo len.
C. Mẹ cố may xong tấm áo ấm cho Thắng.
Câu 3 Câu “Tay mẹ đưa mũi kim nhanh hơn” được viết theo theo mẫu câuo?
A. Câu giới thiệu. B. u nêu hoạt động. C. Câu nêu đặc điểm
Câu 4 Đặt một câu nói về tình cảm của mẹ dành cho Thắng.
ĐỀ 4
CẬU BÉ DŨNG CẢM
Nhà bé Minh Quân có một chú mèo vàng rất ngoan. Minh Quân yêu nó lắm. Ngày chủ
nhật, bố mvng nhà, Minh Quân mèo vàng được dp đùa thỏa thích. Mải đùa nghịch,
chẳng may, Minh Quân gạt phải lọ hoa. L hoa rơi xuống đất, vỡ tan tành. Sợ bị bố mẹ la
mắng nên khi thấy bố mẹ vừa về đến nhà, Minh Quân đã vội vàng nói:
- Bố ơi! Con mèo nghịch làm vỡ bình hoa rồi.
Thế là con mèo b phạt. Buổi tối hôm ấy, mèo vàng bị bố xích lại và không được ăn cá.
Tối hôm đó, nằm trên giường êm ấm, nghe tiếng mèo vàng u meo meo, Minh Quân
không tài nào ngủ được. vùng dậy, chạy đến bên bố và tnhận tất cả rồi xin btha cho
mèo. Bố ôm Minh Quân vào lòngkhen:
- Con trai bố trung thực và dũng cảm lắm !
( Minh Hương )
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc
thực hiện theo yêu cầu:
Câu 1: Ai đã làm vỡ bình hoa ?
A. Bố B. Mèo vàng C. Minh Quân D. Minh Quân và mèo vàng
Câu 2: Thấy mèo vàng bị phạt, Minh Quân đã làm gì ?
A. Minh Quân nằm ngủ trên giường êm ấm.
B. Minh Quân vùng dậy, đến bên bố và t nhận tất cả sự thật.
C. Minh Quân không ngủ được, vùng dậy, đến bên bố và thú nhận tất cả rồi xin bố tha
cho mèo vàng.
D. Minh Quân chạy đến an ủi mèo vàng .
Câu 3: Ti sao bố không trách mắng mà còn khen Minh Quân?
A. Vì bố thấy Minh Quân dũng cảm đã biết trung thực , nhận lỗi sai của mình.
B. Vì chiếc bình hoa đó không đáng tiền với bố.
C. Vì bố đã phạt mèo vàng rồi nên không mắng Minh Quân nữa.
D. Vì bố tin là do mèo vàng làm vỡ bình hoa.
Câu 4: Câu chuyện trên khuyên chúng ta điều ?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Trong câu : Con mèo làm vỡ lọ hoa. Từ chhoạt đng :
A. con mèo B. lọ hoa C. làm vỡ D. con mèo, lọ hoa
Câu 6: : Gạch dưới từ ngữ chỉ đặc đim có trong câu sau:
Toàn thân lợn đất nhuộm đỏ, hai tai màu xanh lá mạ, hai mắt tròn xoe và đen láy.
ĐỀ 5
RÙA CON TÌM NHÀ
một ca con, vừa mới nở được mấy ngày đã vội vàng đi tìm nhà ca mình.
Thấy tổ ong trên cây, tưởng đó là nhà của mình, Rùa con vươn cổ lên hỏi:
- Có phải nhà của tôi đây không?
Nhưng đàn ong bay túa ra m Rùa con s quá, thụt cổ vào mai nằm im. Sau đó, Rùa
tới chân một bức tường. Thấy hang chuột, Rùa định chui vào thì một chú chuột ngăn lại:
- Đây là nhà của chúng tôi. Không phải nhà của bạn đâu, Rùa ạ!
Trông thấy dòng ng nhỏ, Rùa nghĩ: "Có lẽ nhà nhdưới nước". Thế a nhảy
xuống sông. Bơi được mt quãng ngắn, a con đã mệt đứt cả i, đành n bờ. Gặp ốc
Sên, Rùa lại hỏi:
- Bạn có biết nhà của tớ ở đâu không?
Ốc Sên cười, nói:
- Bạn hãy nhìn tđây rồi hãy nhìn lại ng mình xem. Bấy giRùa con mới quay
đầu nhìn lại cái lưng của mình. Nó tủm tỉm cười và nói với ốc Sên:
- Cám ơn bạn nhé! Nhờ có bạn mà tớ đã tìm được nhà của mình rồi.
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Nơi đầu tiên Rùa con tưởng đó là nhà của mình là :
A. biển B. tổ ong C. hang chuột D. sông
2. Ai đã giúp Rùa con tìm được nhà ?
A. Ong B. Chuột C. D. Ốc Sên
3. Khi gặp ốc Sên, Rùa đã hỏi gì ?
A. Bạn có biết nhà của tớ ở đâu không ?
B. Mình bị lạc đưng rồi giúp nh với ?
C. Bạn có thấy mình đẹp không ?
D. Nhà bạn ở đâu vậy ốc Sên ?
4. Hãy thử nghĩ xem nhà của Rùa con ở đâu ?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5. Em có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau ?
Em thích chơi đá cầu đá bóng bn bi cùng các bạn.
6. Từ đỏ thắm ” là từ ngữ chỉ:
A. sự vật B. hoạt động C.đặc điểm D. đồ dùng học tập
ĐỀ 6
BÀI HỌC ĐẦU TIÊN CỦA GẤU CON
Chủ nhật, Gấu con xin mẹ ra đường chơi. Gấu mẹ dặn:
- Con chơi ngoan nhé. Nếu làm sai điều gì, con phải xin lỗi. Được ai giúp đỡ thì con phải
cảm ơn.
Gấu con mải nghe Sơn Ca hót nên va phải bạn Sóc khiến giỏ nấm văng ra đất. Gấu con
vội vàng khoanh tay và nói cảm ơn làm Sóc rất ngạc nhiên.
Mải nhìn Khỉ mẹ ngồi chải lông nên Gấu con bị rơi xuống hố sâu. Gấu con s quá kêu to:
- Cứu tôi với!
Bác Voi ở đâu đi tới liền đưa vòi xuống hố, nhấc bổng Gấu con lên. Gấu con luôn miệng:
- Cháu xin lỗi bác Voi!
Về nhà, Gấu con kể lại chuyện cho mẹ nghe. Gấu mẹ ôn tồn giảng giải:
- Con nói như vy là sai ri. Khi làm đổ nấm của bạn Sóc, con phải xin lỗi. Còn khi bác
Voi cứu con, con phải cảm ơn.
(Theo Lê Bạch Tuyết)
1. Trước khi Gấu con đi chơi, Gấu mẹ đã dặn điều gì? (0.5 đ)
a. Nếu làm sai hoặc được ai giúp đỡ, con phải xin lỗi.
b. Nếu làm sai điều gì phải cảm ơn, được ai giúp đỡ phải xin lỗi.
c. Nếu làm sai điều gì phải xin lỗi, được ai giúp đỡ phải cảm ơn.
d. Nếu làm sai hoặc được ai gp đỡ, con phải cảm ơn.
2. sao Sóc lại ngc nhiên khi Gấu con nói lời cảm ơn? (0.5 đ)
a. Vì Sóc thấy Gấu con lễ phép quá.
b. Gấu con va vào Sóc mà lại nói cảm ơn.
c. Vì Gấu con biết nhặt nấm bỏ vào giỏ giúp Sóc.
d. Gấu con ngoan ngoãn.
3. sao Gấu mẹ li bảo Gấu con phải nói lời cm ơn bác Voi chứ không phải nói lời xin
lỗi? (0.5 đ)
a. Vì bác Voi không thích nghe nhng lời xin lỗi.
b. bác Voi luôn muốn người khác phải nói lời cảm ơn nh.
c. Vì Gấu con được bác Voi giúp đỡ chứ Gấu con không làm gì sai.
d. Gấu con phải đi chơi.
4. Qua bài học của Gấu con: (1đ)
a) Khi một bạn giúp em, em sẽ i:
................................................................................................................ ....................
b) Còn khi em mắc lỗi với bạn, em sẽ nói:
................................................................................................................. ....................
5. Khoanh đáp án có từ viết sai chính tả: (0.5 đ)
a. giấu giếm, yêu dấu, dấu vết, giải thưởng
b. buồn dầu, ngẩng ngơ, dàn mướp, rục giã
c. vầng trán, giàn hàng, nâng niu, ngẩng đầu
d. cây bàng, giặt giũ, cô tiên, giàn mưp
6. Gch dưới từ ngữ chỉ hoạt động có trong câu sau: ( 0,5 đ)
Nơi bàn chân Nết đi qua mọc lên nhng khóm hoa đỏ thắm.
7. Đt câu với từ: cuốn sách (0.5đ)
................................................................................................................. ....................
ĐỀ 7
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
Ông em trng cây xoài cát này trưc sân khi em còn đi lẫm chẫm. Cuối đông, hoa n
trắng cành. Đầu hè, quả sai lúc lỉu. Trông từng chùm quả to, đu đưa theo gió, em càng nhớ
ông. Mùa xoài nào, mẹ em cũng chọn nhng quả chín vàng và to nhất bày lên bàn thờ ông.
Xoài thanh ca, xoài tượng ... Đều ngon. Nhưng em tch xoài cát nhất. Mùi xoài thơm
dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp, quả lại to.
Ăn quả xoài cát chín trảy từ cây của ông em trồng, kèm với xôi nếp hương, thì đối với
em không thứ quà gì ngon bằng.
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1: Ông của bạn nhỏ trong bài trồng cây xoài khi nào?
A. Khi cuối đông.
B. Khi đầu mùa hè.
C. Khi em còn đi lẫm chẫm.
Câu 2: Những hình ảnh đẹp của cây xi cát là?
A. Cuối đông, hoa nở trắng cành. Đầu hè, quả sai lúc lỉu. Từng chùm quả to đu đưa
theo gió.
B. Mùi xoài tm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp, qulại to.
C. Trông từng chùm quả to, đu đưa theo gió, em càng nhớ ông.
Câu 3: Tại sao mẹ bạn nhỏ lại chọn những quả xoài to nhất để bày lên bàn thờ ông?
A. Vì đtưởng nhớ ông, biết ơn ông đã trồng cây xoài cho con cu ăn quả.
B. Vì vị xoài ngt đậm đà, màu sắc đp, quả lại to.
C. Vì ăn quả xoài cát, kèm với xôi nếp hương, thì đối với em không thứ quà gì ngon
bằng.
Câu 4: Bài văn nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với:
A. Đi với cây xoài.
B. Đi với mẹ.
C. Đi với người ông đã mất.
Câu 5: Quả xoài cát chín có mùi vị như thế nào?
A. Vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp.
B. Mùi xoài tm dịu dàng, vị ngọt đậm đà.
C. Mùi xoài tm dịu dàng, quả lại to.
Câu 6: Ni dung của bài văn nói về điều gì?
A. Tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ ông của hai mẹ con bạn nhỏ.
B. Tả cây xoài rất đẹp. Hoa nở trắng cành, quả sai lúc lỉu.
C. Tả quả xoài ăn rất ngon, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp.
Câu 7 : Câu: Mùi xoài thơm dịu dàng.” là:
A. Câu hỏi.
B. Câu nêu hoạt động.
C. Câu nêu đặc điểm.
Câu 8: Những từ chỉ hoạt đng trong câu sau:
Ông em trồng cây xoài cát này trước sân khi em còn đi lẫm chẫm.
.............................................................................................................................................
Câu 9: Đặt một câu nêu hoạt động?
.............................................................................................................................................
ĐỀ 8
KHỈ CON
Khỉ Mẹ đi chợ về, cho Khỉ Con nải chuối. Ăn xong, Khỉ Con ném vỏ chuối ra sân.
Mơ nhìn thấy liền bảo: “Cậu đng vứt rác bừa bãi”. Khỉ Con giả vờ không nghe thấy. Khỉ B
về, dẫm phải vchuối, ngã rất đau. Khỉ Con ân hn lắm, thứa sẽ không vứt rác bừa bãi
nữa.
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng.
Câu 1: Ai cho Khỉ Con chuối? (Mức1 0.5 điểm)
A. Khỉ Bố B. Khỉ Mẹ C. Khỉ Bà
Câu 2: Ăn chuối xong, KhCon làm gì? (Mức1 0.5 điểm)
A. Ném vỏ chuối ra sân B. Để vỏ chuối trên bàn. C. Bỏ vỏ chui vào thùng rác.
Câu 3: Vì sao Khỉ Bố ngã?(Mức 2 0,5 điểm)
A. Vì đi nhanh. B. Vì dẫm phải hòn đá. C. Vì dẫm phải vỏ chuối.
Câu 4: Thấy Khỉ Bố bị ngã, Khỉ Con cảm thy thế nào? (Mức 2 0.5 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Em cần bỏ rác vào đâu? Hãy viết lại ý kiến của em. (Mức 3 0.5 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Câu 6: Dấu câu thích hợp điền vào ô trống là: (M1 0.25 điểm)
Chúng em biết ơn thy giáo cô giáo
A. Dấu phẩy và dấu chấm.
B. Dấu phẩy và dấu chấm than.
C. Dấu phẩy và dấu hỏi.
Câu 7: Khoanh vào chữ cái trước dòng có các từ chỉ hoạt động:(M2- 0,25 điểm)
A. đi, cho, ăn, ném, nghe, nhìn
B. đi, cho, ăn, ném, chuối, nhìn
C. khỉ, cho, ăn, ném, chuối, nhìn
Câu 8: Câu nào là câu gii thiệu? (M1- 0,25 điểm)
A. Đôi mắt của bố hiền từ nhìn em trìu mến.
B. Bố em là công nhân.
C. Bố đang dạy em học bài.
Câu 9: Đặt một câu nêu hoạt động. (M3 0,75 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
ĐỀ 9
THẦN ĐỒNG LƯƠNG THẾ VINH
Lương Thế Vinh từ nhỏ đã nổi tiếng thông minh.
lần, cậu đang chơi bên gốc đa cùng các bạn thì thấy một bà gánh bưởi đi qua. Đến
gần gốc đa, bán bưởi vấn ngã,bưởi n tung tóe dưới đất. mấy trái lăn xuống một cái
hố u bên đường. bán i chưa biết làm ch nào lấy bưởi n thì Lương Thế Vinh đã
bảo các bn lấy nước đổ vào hố. Nước dâng đến đâu, bưởi nổin đến đó.
Mới 23 tuổi, Lương Thế Vinh đã đỗ Trạng nguyên. Ông được gọi là “Trạng Lườngvì
rất giỏi tính toán.
Theo chuyện hay nhớ mãi
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Lương Thế Vinh từ nhỏ đã thế nào? (0.5 điểm)
A. Rất ngoan.
B. Rất nghịch.
C. Nổi tiếng thông minh.
D.Rất lười biếng
Câu 2: Cậu bé Vinh đã thể hiện trí thông minh như thế nào? (0.5 điểm)
A. Nhặt bưởi trên đường trả bà bán bưởi.
B. Đổ nước vào hđể bưởi nổi lên.
C. Nghĩ ra một trò chơi hay.
D. Giúp bà lão bán bưởi
Câu 3: Ông được gọi là “Trạng Lường” ? (0.5 điểm)
Vì: ............................................................................................................
Câu 4: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ ngữ chỉ hoạt động. (0.5 điểm)
A. Nước, dâng, lăn, nổi lên.
B. Thông minh, dâng, nổi lên, lăn
C. Chơi, bán, lấy, lăn.
D. Bưởi, lăn, bà lão, giỏi.
Câu 5: m 2 từ ngữ chỉ đặc điểm về Lương Thế Vinh (0,5 điểm)
............................................................................................................................
Câu 6: Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu. (0,5 đim)
giúp em /giải/ bạn Hùng/ bài tập khó
...........................................................................................................................
Câu 7: Tìm một từ chỉ hoạt động và đặt u với từ ngữ vừa tìm được (1 điểm)
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
ĐỀ 10
BÉ VÀ CHIM CHÍCH BÔNG
Buổi sáng, dậy sớm, ngồi học bài. Dậy sm học bài mt thói quen tốt. Nhưng
phải cố gắng lắm mi có được thói quen y. Rét ghê. Thế vùng dậy, chui ra khỏi cái
chăn ấm. Bé ngồi học bài.
Rồi trời ấm dần. Phải rồi, khi chim sâu ra ăn đàn, thế là trời nắngm.
Chim sâu nhiều thế. bay tràn ra vườn cải. Cả đàn ùa xuống, líu ríu trên nhng
luống rau trồng muộn.
Bé hỏi:
- Chích bông ơi, chích bông làm gì thế?
Chim trả lời:
- Chúng em bắt sâu.
Chim hỏi lại Bé:
- Chị làm gì thế?
Bé ngn ra rồi i:
- À... học bài.
Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. dậy sớm để làm gì?
a. Bé dậy sớm để học bài. b. dậy sm để tập thể dục.
c. Bé dậy sớm để chăm sóc vườn rau. d. Bé dậy sm để giúp mẹ nấu cơm.
2. Câu nào nêu sự quyết tâm, cố gắng dậy sớm ca Bé?
a. Dậy sớm học bài là một thói quen tốt.
b. vùng dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.
c. Bé từ từ ngồi dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.
d. Bé ra sân tập thể dục rồi vào học bài.
3. Chim sâu xuống vườn cải để làm gì?
a. Chim sâu đến vưn cải đdạo chơi.
b. Chim sâu đến vườn cải để bắt sâu.
c. Chim sâu đến vưn cải để trò chuyện với Bé.
d. Chim sâu đến vuờn cải để xem bé học bài.
4. Theo em trong bài Bé và chim chích bông, ai đáng khen? Vì sao đáng khen?
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
5. Đt một câu nêu đặc điểm.
........................................................................................................................................
6. Gch chân dưới từ ch hoạt động trong u sau:
Thế mà Bé vùng dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.
| 1/11

Preview text:

ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 2 ĐỀ 1 Đọc hiểu:
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
ĐỒNG HỒ BÁO THỨC
Tôi là một chiếc đồng hồ báo thức. Họ hàng tôi có nhiều kiểu dáng. Tôi thì có hình
tròn. Trong thân tôi có bốn chiếc kim. Kim giờ màu đỏ, chạy chậm rãi theo từng giờ. Kim
phút màu xanh, chạy nhanh theo nhịp phút. Kim giây màu vàng, hối hả cho kịp từng giây
lướt qua. Chiếc kim còn lại là kim hẹn giờ. Cái nút tròn bên thân tôi có thể xoay được để
điều chỉnh giờ báo thức. Gương mặt cũng chính là thân tôi. Người ta thường chú ý những
con số có khoảng cách đều nhau ở trên đó. Thân tôi được bảo vệ bằng một tấm kính trong
suốt, nhìn rõ từng chiếc kim đang chạy. Mỗi khi tôi reo lên, bạn nhớ thức dậy nhé! Võ Thị Xuân Hà
Dựa vào bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
Câu 1: Bạn đồng hồ báo thức trong đoạn văn có hình gì?(1 Điểm )
A. Bạn ấy có nhiều kiểu dáng khác nhau. B. Bạn ấy hình tròn. C.Bạn ấy hình vuông.
Câu 2. Ngoài 3 chiếc kim màu vàng, đỏ và xanh, bạn đồng hồ báo thức còn có 1
chiếc kim gì nữa?( 1 Điểm )
A. Kim phút B. Kim giờ
C. Kim hẹn giờ
Câu 3:Trên gương mặt đồng hồ báo thức người ta thường chú ý gì? ( 1 Điểm ) A Những con số . B. Vẻ đẹp của tôi . C. Màu sắc .
Câu 4. Em thường sử dụng đồng hồ để làm gì ? 1 Điểm )
Câu 5: Khoanh vào chữ cái trước từ chỉ đặc điểm: ( 0,5 Điểm )
A. quyển sách B. chăm chỉ C. học bài
Câu 6 : ( 0,5 Điểm )Câu: “Tôi là một chiếc đồng hồ báo thức.” thuộc kiểu câu:
A. Câu giới thiệu. B. Câu nêu hoạt động. C. Câu nêu đặc điểm.
Câu 7 :Viết câu: ( 0,5 Điểm )
Em hãy viết một câu nêu hoạt động em thường làm mỗi ngày.
Câu 8. Điền dấu câu thích hợp vào ô trống trong đoạn văn sau: ( 0,5 Điểm )
Thấy kiến đi qua, gấu hỏi:
- Bạn kiến ơi, niềm vui là gì
-Niềm vui là trời tạnh ráo, chúng tớ không phải chuyển nhà ĐỀ 2 Đọc hiểu: ĐI HỌC ĐỀU.
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất trời trắng xóa một màu. Chỉ mới từ trong nhà
bước ra đến sân đã ướt như chuột lột. Trời đất này chỉ có mà đi ngủ hoặc là đánh bạn
với mẻ ngô rang. Thế mà có người vẫn đi. Người ấy là Sơn. Em nghe trong tiếng mưa
rơi có nhịp trống trường.
Tiếng trống nghe nhòe nhòe nhưng rõ lắm.
-Tùng...Tùng...!Tu...ù...ùng.... Em lại như nghe tiếng cô giáo ân cần nhắc nhớ:
"Có đi học đều, các em mới nghe
cô giảng đầy đủ và mới hiểu bài tốt".
Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ trên hè lao xuống sân, ra cổng giữa những hạt
mưa đang thi nhau tuôn rơi. "Kệ nó! Miễn là kéo khít mảnh vải nhựa lại cho nước mưa
khỏi chui vào người!". Trời vẫn mưa. Nhưng Sơn đã đến lớp rất đúng giờ. Và một điều
đáng khen nữa là từ khi vào lớp Một, Sơn chưa nghỉ một buổi học nào. PHONG THU
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Trời mưa to và kéo dài nhưng ai vẫn đi học đều?
A. các bạn học sinh B. bạn Sơn C. học sinh và giáo viên
Câu 2. Cô giáo nhắc nhở học sinh điều gì?
A. Học sinh cần chịu khó làm bài.
B. Học sinh nên vâng lời thầy cô, bố mẹ.
C. Học sinh nên đi học đều.
Câu 3. Vì sao cần đi học đều?
A. Vì đi học đều các em sẽ nghe cô giảng đầy đủ và hiểu bài tốt.
B. Vì đi học đều các em sẽ được mọi người yêu quý.
C. Vì đi học đều các em mới được học sinh giỏi.
Câu 4. Ở bài đọc trên, em thấy Sơn là bạn học sinh có đức tính gì đáng quý? A. Sơn rất chăm học
B. Sơn đến lớp đúng giờ.
C. Sơn luôn vâng lời cha mẹ.
Câu 5: Câu nào dưới đây chỉ đặc điểm?
A. Bạn Sơn là học sinh chăm chỉ.
B. Bạn Sơn rất chăm chỉ.
C. Bạn Sơn học tập chăm chỉ.
Câu 6: Câu : Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ trên hè lao xuống sân, ra cổng giữa những
hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi”. Có bao nhiêu từ chỉ sự vật? A. 3 từ B. 4 từ C. 5 từ D. 6 từ Viết
Câu 1. Điền r/d/gi vào chỗ chấm
để.... ành ; ....ành chiến thắng
tranh.....ành ; đọc...ành mạch
Câu 2. Đặt câu với từ ngữ chỉ đặc điểm cho trước:
a. sạch sẽ:................................................................................
b. chăm ngoan:.........................................................................
Câu 3: Xếp các từ sau đây vào nhóm thích hợp:
Giơ tay, giảng bài, điểm danh, xếp hàng, chấm bài, phát biểu, soạn giáo án, viết bài.
- Các từ chỉ hoạt động của học sinh: ……………………….
- Các từ chỉ hoạt động của giáo viên: ……………………
Câu 4. Điền dấu chấm vào vị trí thích hợp để ngắt đoạn văn sau thành 4 câu và viết lại cho đúng chính tả:
Bà ốm nặng phải đi bệnh viện hàng ngày bố mẹ thay phiên vào bệnh viện chăm bà ở
nhà, Thu rất nhớ bà em tự giác học tập tốt để đạt được nhiều điểm mười tặng bà ĐỀ 3 Đọc hiểu
1. Đọc thầm văn bản sau: Lòng mẹ
Đêm đã khuya. Mẹ Thắng vẫn ngồi cặm cụi làm việc. Chiều nay, trời trở rét. Mẹ cố may
cho xong tấm áo để ngày mai Thắng có thêm áo ấm đi học. Chốc chốc, Thắng trở mình, mẹ
dừng mũi kim, đắp lại chăn cho Thắng ngủ ngon.
Nhìn khuôn mặt sáng sủa, bầu bĩnh của Thắng, mẹ thấy vui trong lòng. Tay mẹ đưa mũi kim
nhanh hơn. Bên ngoài, tiếng gió bắc rào rào trong vườn chuối. H.T
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất và làm các bài tập sau:
Câu 1: Mẹ Thắng ngồi làm việc vào lúc nào?
A. Vào sớm mùa đông lạnh. B. Vào một đêm khuya.
C. Vào một buổi chiều trời trở rét.
Câu 2: Mẹ Thắng làm gì?
A. Mẹ cặm cụi vá lại chiếc áo cũ.
B. Mẹ đan lại những chỗ bị tuột của chiếc áo len.
C. Mẹ cố may xong tấm áo ấm cho Thắng.
Câu 3 Câu “Tay mẹ đưa mũi kim nhanh hơn” được viết theo theo mẫu câu nào?
A. Câu giới thiệu. B. Câu nêu hoạt động. C. Câu nêu đặc điểm
Câu 4 Đặt một câu nói về tình cảm của mẹ dành cho Thắng. ĐỀ 4 CẬU BÉ DŨNG CẢM
Nhà bé Minh Quân có một chú mèo vàng rất ngoan. Minh Quân yêu nó lắm. Ngày chủ
nhật, bố mẹ vắng nhà, Minh Quân và mèo vàng được dịp nô đùa thỏa thích. Mải đùa nghịch,
chẳng may, Minh Quân gạt phải lọ hoa. Lọ hoa rơi xuống đất, vỡ tan tành. Sợ bị bố mẹ la
mắng nên khi thấy bố mẹ vừa về đến nhà, Minh Quân đã vội vàng nói:
- Bố ơi! Con mèo nghịch làm vỡ bình hoa rồi.
Thế là con mèo bị phạt. Buổi tối hôm ấy, mèo vàng bị bố xích lại và không được ăn cá.
Tối hôm đó, nằm trên giường êm ấm, nghe tiếng mèo vàng kêu meo meo, Minh Quân
không tài nào ngủ được. Bé vùng dậy, chạy đến bên bố và thú nhận tất cả rồi xin bố tha cho
mèo. Bố ôm Minh Quân vào lòng và khen:
- Con trai bố trung thực và dũng cảm lắm ! ( Minh Hương )
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc
thực hiện theo yêu cầu:
Câu 1: Ai đã làm vỡ bình hoa ? A. Bố B. Mèo vàng C. Minh Quân D. Minh Quân và mèo vàng
Câu 2: Thấy mèo vàng bị phạt, Minh Quân đã làm gì ?
A. Minh Quân nằm ngủ trên giường êm ấm.
B. Minh Quân vùng dậy, đến bên bố và thú nhận tất cả sự thật.
C. Minh Quân không ngủ được, vùng dậy, đến bên bố và thú nhận tất cả rồi xin bố tha cho mèo vàng.
D. Minh Quân chạy đến an ủi mèo vàng .
Câu 3: Tại sao bố không trách mắng mà còn khen Minh Quân?
A. Vì bố thấy Minh Quân dũng cảm đã biết trung thực , nhận lỗi sai của mình.
B. Vì chiếc bình hoa đó không đáng tiền với bố.
C. Vì bố đã phạt mèo vàng rồi nên không mắng Minh Quân nữa.
D. Vì bố tin là do mèo vàng làm vỡ bình hoa.
Câu 4: Câu chuyện trên khuyên chúng ta điều gì ?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Trong câu : Con mèo làm vỡ lọ hoa. Từ chỉ hoạt động là : A. con mèo B. lọ hoa C. làm vỡ D. con mèo, lọ hoa
Câu 6: : Gạch dưới từ ngữ chỉ đặc điểm có trong câu sau:
Toàn thân lợn đất nhuộm đỏ, hai tai màu xanh lá mạ, hai mắt tròn xoe và đen láy. ĐỀ 5 RÙA CON TÌM NHÀ
Có một chú Rùa con, vừa mới nở được mấy ngày đã vội vàng đi tìm nhà của mình.
Thấy tổ ong trên cây, tưởng đó là nhà của mình, Rùa con vươn cổ lên hỏi:
- Có phải nhà của tôi đây không?
Nhưng đàn ong bay túa ra làm Rùa con sợ quá, thụt cổ vào mai nằm im. Sau đó, Rùa
bò tới chân một bức tường. Thấy hang chuột, Rùa định chui vào thì một chú chuột ngăn lại:
- Đây là nhà của chúng tôi. Không phải nhà của bạn đâu, Rùa ạ!
Trông thấy dòng sông nhỏ, Rùa nghĩ: "Có lẽ nhà mình ở dưới nước". Thế là Rùa nhảy
xuống sông. Bơi được một quãng ngắn, Rùa con đã mệt đứt cả hơi, đành bò lên bờ. Gặp ốc Sên, Rùa lại hỏi:
- Bạn có biết nhà của tớ ở đâu không? Ốc Sên cười, nói:
- Bạn hãy nhìn tớ đây rồi hãy nhìn lại lưng mình mà xem. Bấy giờ Rùa con mới quay
đầu nhìn lại cái lưng của mình. Nó tủm tỉm cười và nói với ốc Sên:
- Cám ơn bạn nhé! Nhờ có bạn mà tớ đã tìm được nhà của mình rồi.
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
1. Nơi đầu tiên Rùa con tưởng đó là nhà của mình là : A. biển B. tổ ong C. hang chuột D. sông
2. Ai đã giúp Rùa con tìm được nhà ? A. Ong B. Chuột C. Cá D. Ốc Sên
3. Khi gặp ốc Sên, Rùa đã hỏi gì ?
A. Bạn có biết nhà của tớ ở đâu không ?
B. Mình bị lạc đường rồi giúp mình với ?
C. Bạn có thấy mình đẹp không ?
D. Nhà bạn ở đâu vậy ốc Sên ?
4. Hãy thử nghĩ xem nhà của Rùa con ở đâu ?
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
5. Em có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau ?
Em thích chơi đá cầu đá bóng bắn bi cùng các bạn.
6. Từ “ đỏ thắm ” là từ ngữ chỉ: A. sự vật B. hoạt động C.đặc điểm D. đồ dùng học tập ĐỀ 6
BÀI HỌC ĐẦU TIÊN CỦA GẤU CON
Chủ nhật, Gấu con xin mẹ ra đường chơi. Gấu mẹ dặn:
- Con chơi ngoan nhé. Nếu làm sai điều gì, con phải xin lỗi. Được ai giúp đỡ thì con phải cảm ơn.
Gấu con mải nghe Sơn Ca hót nên va phải bạn Sóc khiến giỏ nấm văng ra đất. Gấu con
vội vàng khoanh tay và nói cảm ơn làm Sóc rất ngạc nhiên.
Mải nhìn Khỉ mẹ ngồi chải lông nên Gấu con bị rơi xuống hố sâu. Gấu con sợ quá kêu to: - Cứu tôi với!
Bác Voi ở đâu đi tới liền đưa vòi xuống hố, nhấc bổng Gấu con lên. Gấu con luôn miệng: - Cháu xin lỗi bác Voi!
Về nhà, Gấu con kể lại chuyện cho mẹ nghe. Gấu mẹ ôn tồn giảng giải:
- Con nói như vậy là sai rồi. Khi làm đổ nấm của bạn Sóc, con phải xin lỗi. Còn khi bác
Voi cứu con, con phải cảm ơn.
(Theo Lê Bạch Tuyết)
1. Trước khi Gấu con đi chơi, Gấu mẹ đã dặn điều gì? (0.5 đ)
a. Nếu làm sai hoặc được ai giúp đỡ, con phải xin lỗi.
b. Nếu làm sai điều gì phải cảm ơn, được ai giúp đỡ phải xin lỗi.
c. Nếu làm sai điều gì phải xin lỗi, được ai giúp đỡ phải cảm ơn.
d. Nếu làm sai hoặc được ai giúp đỡ, con phải cảm ơn.
2. Vì sao Sóc lại ngạc nhiên khi Gấu con nói lời cảm ơn? (0.5 đ)
a. Vì Sóc thấy Gấu con lễ phép quá.
b. Vì Gấu con va vào Sóc mà lại nói cảm ơn.
c. Vì Gấu con biết nhặt nấm bỏ vào giỏ giúp Sóc.
d. Vì Gấu con ngoan ngoãn.
3. Vì sao Gấu mẹ lại bảo Gấu con phải nói lời cảm ơn bác Voi chứ không phải nói lời xin lỗi? (0.5 đ)
a. Vì bác Voi không thích nghe những lời xin lỗi.
b. Vì bác Voi luôn muốn người khác phải nói lời cảm ơn mình.
c. Vì Gấu con được bác Voi giúp đỡ chứ Gấu con không làm gì sai.
d. Vì Gấu con phải đi chơi.
4. Qua bài học của Gấu con: (1đ)
a) Khi một bạn giúp em, em sẽ nói:

................................................................................................................ ............ ........
b) Còn khi em mắc lỗi với bạn, em sẽ nói:
................................................................................................................. ........... .........
5. Khoanh đáp án có từ viết sai chính tả: (0.5 đ)
a. giấu giếm, yêu dấu, dấu vết, giải thưởng
b. buồn dầu, ngẩng ngơ, dàn mướp, rục giã
c. vầng trán, giàn hàng, nâng niu, ngẩng đầu
d. cây bàng, giặt giũ, cô tiên, giàn mướp
6. Gạch dưới từ ngữ chỉ hoạt động có trong câu sau: ( 0,5 đ)
Nơi bàn chân Nết đi qua mọc lên những khóm hoa đỏ thắm.
7. Đặt câu với từ: cuốn sách (0.5đ)
................................................................................................................. ........... ......... ĐỀ 7
CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
Ông em trồng cây xoài cát này trước sân khi em còn đi lẫm chẫm. Cuối đông, hoa nở
trắng cành. Đầu hè, quả sai lúc lỉu. Trông từng chùm quả to, đu đưa theo gió, em càng nhớ
ông. Mùa xoài nào, mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất bày lên bàn thờ ông.
Xoài thanh ca, xoài tượng ... Đều ngon. Nhưng em thích xoài cát nhất. Mùi xoài thơm
dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp, quả lại to.
Ăn quả xoài cát chín trảy từ cây của ông em trồng, kèm với xôi nếp hương, thì đối với
em không thứ quà gì ngon bằng.
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1
: Ông của bạn nhỏ trong bài trồng cây xoài khi nào? A. Khi cuối đông. B. Khi đầu mùa hè.
C. Khi em còn đi lẫm chẫm.
Câu 2: Những hình ảnh đẹp của cây xoài cát là?
A. Cuối đông, hoa nở trắng cành. Đầu hè, quả sai lúc lỉu. Từng chùm quả to đu đưa theo gió.
B. Mùi xoài thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp, quả lại to.
C. Trông từng chùm quả to, đu đưa theo gió, em càng nhớ ông.
Câu 3: Tại sao mẹ bạn nhỏ lại chọn những quả xoài to nhất để bày lên bàn thờ ông?
A. Vì để tưởng nhớ ông, biết ơn ông đã trồng cây xoài cho con cháu ăn quả.
B. Vì vị xoài ngọt đậm đà, màu sắc đẹp, quả lại to.
C. Vì ăn quả xoài cát, kèm với xôi nếp hương, thì đối với em không thứ quà gì ngon bằng.
Câu 4: Bài văn nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với: A. Đối với cây xoài. B. Đối với mẹ.
C. Đối với người ông đã mất.
Câu 5: Quả xoài cát chín có mùi vị như thế nào?
A. Vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp.
B. Mùi xoài thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà.
C. Mùi xoài thơm dịu dàng, quả lại to.
Câu 6
: Nội dung của bài văn nói về điều gì?
A. Tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ ông của hai mẹ con bạn nhỏ.
B. Tả cây xoài rất đẹp. Hoa nở trắng cành, quả sai lúc lỉu.
C. Tả quả xoài ăn rất ngon, vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp.
Câu 7 : Câu: “Mùi xoài thơm dịu dàng.” là: A. Câu hỏi. B. Câu nêu hoạt động. C. Câu nêu đặc điểm.
Câu 8: Những từ chỉ hoạt động trong câu sau:
Ông em trồng cây xoài cát này trước sân khi em còn đi lẫm chẫm.
............................................................................................................................. ................
Câu 9: Đặt một câu nêu hoạt động?
............................................................................................................................. ................ ĐỀ 8 KHỈ CON
Khỉ Mẹ đi chợ về, cho Khỉ Con nải chuối. Ăn xong, Khỉ Con ném vỏ chuối ra sân. Gà
Mơ nhìn thấy liền bảo: “Cậu đừng vứt rác bừa bãi”. Khỉ Con giả vờ không nghe thấy. Khỉ Bố
về, dẫm phải vỏ chuối, ngã rất đau. Khỉ Con ân hận lắm, tự hứa sẽ không vứt rác bừa bãi nữa.
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng.
Câu 1: Ai cho Khỉ Con chuối? (Mức1 0.5 điểm)
A. Khỉ Bố B. Khỉ Mẹ C. Khỉ Bà
Câu 2: Ăn chuối xong, Khỉ Con làm gì? (Mức1 0.5 điểm)
A. Ném vỏ chuối ra sân B. Để vỏ chuối trên bàn. C. Bỏ vỏ chuối vào thùng rác.
Câu 3: Vì sao Khỉ Bố ngã?(Mức 2 0,5 điểm)
A. Vì đi nhanh. B. Vì dẫm phải hòn đá. C. Vì dẫm phải vỏ chuối.
Câu 4: Thấy Khỉ Bố bị ngã, Khỉ Con cảm thấy thế nào? (Mức 2 0.5 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Em cần bỏ rác vào đâu? Hãy viết lại ý kiến của em. (Mức 3 0.5 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Câu 6: Dấu câu thích hợp điền vào ô trống là: (M1 0.25 điểm)
Chúng em biết ơn thầy giáo  cô giáo 
A. Dấu phẩy và dấu chấm.
B. Dấu phẩy và dấu chấm than.
C. Dấu phẩy và dấu hỏi.
Câu 7: Khoanh vào chữ cái trước dòng có các từ chỉ hoạt động:(M2- 0,25 điểm)
A. đi, cho, ăn, ném, nghe, nhìn
B. đi, cho, ăn, ném, chuối, nhìn
C. khỉ, cho, ăn, ném, chuối, nhìn
Câu 8: Câu nào là câu giới thiệu? (M1- 0,25 điểm)
A. Đôi mắt của bố hiền từ nhìn em trìu mến. B. Bố em là công nhân.
C. Bố đang dạy em học bài.
Câu 9: Đặt một câu nêu hoạt động. (M3 – 0,75 điểm)
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………… ĐỀ 9
THẦN ĐỒNG LƯƠNG THẾ VINH
Lương Thế Vinh từ nhỏ đã nổi tiếng thông minh.
Có lần, cậu đang chơi bên gốc đa cùng các bạn thì thấy một bà gánh bưởi đi qua. Đến
gần gốc đa, bà bán bưởi vấn ngã,bưởi lăn tung tóe dưới đất. Có mấy trái lăn xuống một cái
hố sâu bên đường. Bà bán bưởi chưa biết làm cách nào lấy bưởi lên thì Lương Thế Vinh đã
bảo các bạn lấy nước đổ vào hố. Nước dâng đến đâu, bưởi nổi lên đến đó.
Mới 23 tuổi, Lương Thế Vinh đã đỗ Trạng nguyên. Ông được gọi là “Trạng Lường” vì rất giỏi tính toán.
Theo chuyện hay nhớ mãi
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Lương Thế Vinh từ nhỏ đã thế nào? (0.5 điểm) A. Rất ngoan. B. Rất nghịch. C. Nổi tiếng thông minh. D.Rất lười biếng
Câu 2: Cậu bé Vinh đã thể hiện trí thông minh như thế nào? (0.5 điểm)
A. Nhặt bưởi trên đường trả bà bán bưởi.
B. Đổ nước vào hố để bưởi nổi lên.
C. Nghĩ ra một trò chơi hay.
D. Giúp bà lão bán bưởi
Câu 3: Ông được gọi là “Trạng Lường” ? (0.5 điểm)
Vì: ............................................................................................................
Câu 4: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ ngữ chỉ hoạt động. (0.5 điểm)
A. Nước, dâng, lăn, nổi lên.
B. Thông minh, dâng, nổi lên, lăn C. Chơi, bán, lấy, lăn.
D. Bưởi, lăn, bà lão, giỏi.
Câu 5: Tìm 2 từ ngữ chỉ đặc điểm về Lương Thế Vinh (0,5 điểm)
............................................................................................................................
Câu 6: Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu. (0,5 điểm)
giúp em /giải/ bạn Hùng/ bài tập khó
...........................................................................................................................
Câu 7: Tìm một từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ ngữ vừa tìm được (1 điểm)
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. ĐỀ 10
BÉ VÀ CHIM CHÍCH BÔNG
Buổi sáng, Bé dậy sớm, ngồi học bài. Dậy sớm học bài là một thói quen tốt. Nhưng
phải cố gắng lắm mới có được thói quen ấy. Rét ghê. Thế mà Bé vùng dậy, chui ra khỏi cái
chăn ấm. Bé ngồi học bài.
Rồi trời ấm dần. Phải rồi, khi chim sâu ra ăn đàn, thế là trời nắng ấm.
Chim sâu nhiều thế. Nó bay tràn ra vườn cải. Cả đàn ùa xuống, líu ríu trên những luống rau trồng muộn. Bé hỏi:
- Chích bông ơi, chích bông làm gì thế? Chim trả lời: - Chúng em bắt sâu. Chim hỏi lại Bé: - Chị Bé làm gì thế? Bé ngẩn ra rồi nói: - À... Bé học bài.
Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Bé dậy sớm để làm gì?
a. Bé dậy sớm để học bài.
b. Bé dậy sớm để tập thể dục.
c. Bé dậy sớm để chăm sóc vườn rau.
d. Bé dậy sớm để giúp mẹ nấu cơm.
2. Câu nào nêu sự quyết tâm, cố gắng dậy sớm của Bé?
a. Dậy sớm học bài là một thói quen tốt.
b. Bé vùng dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.
c. Bé từ từ ngồi dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.
d. Bé ra sân tập thể dục rồi vào học bài.
3. Chim sâu xuống vườn cải để làm gì?
a. Chim sâu đến vườn cải để dạo chơi.
b. Chim sâu đến vườn cải để bắt sâu.
c. Chim sâu đến vườn cải để trò chuyện với Bé.
d. Chim sâu đến vuờn cải để xem bé học bài.
4. Theo em trong bài Bé và chim chích bông, ai đáng khen? Vì sao đáng khen?
............................................................................................................................. ...........
............................................................................................................................. ...........
5. Đặt một câu nêu đặc điểm.
............................................................................................................................. ...........
6. Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động trong câu sau:
Thế mà Bé vùng dậy, chui ra khỏi cái chăn ấm.