Trn Th Lan Anh
Đ s 1:
Câu 1: Chia s v mt c phm có c đng mnh m đến
duy ca bạn, ki dy kt vng, ý cphn đấu, tiên phong,
sáng to, t tin bước vào k nguyên mi ca n tc.
N bác H CMinh đã từng nói :“Không có quý hn đc lp t
do”, đó như là mt li khẳng định ràng v quyn được sng,
quyn t do, quyền mưu cu hnh phúc và quyn bình đẳng ca
mt con người. Nhng quyn y không phân bit màu da, n tc,
n giáo hay quc gia, mà giá tr ph quát, thiêng liêng mà bt k
ai sinh ra cũng đu xng đáng đưc hưởng. Ch vì được công nhn
nhng quyn đơn giản như thế mà trong lch s dân tc Vit Nam,
biết bao thế h đã phải đấu tranh, hy sinh để giành li t do, đc lp
đ con ngưi, dân tc Vit Nam có th sng đúng nga như là
mt con ngưi. Đi vi người dân Vit Nam, sau hàng nghìn năm
chịu đựng ách đô h, bóc lt và chiến tranh, vic giành li nhng
quyn đó không chỉ là mt ưc mơ mà còn một hành trình đu
tranh đầy gian kh, kn ng pha ln xương máu c mt. Thế
nên dù phi đánh đổi, chu cái g đắt n thế nào thì dân tc
Vit Nam ta vn có th vùng n phá tan xing ch đ tìm li t do
và khát vng sng cho chính mình.
M trong tác phm V chng A Ph ca Hoài là mt ví d đin
hình cho s t lên nghch cnh. Nn vt M đưc tác gi Tô Hoài
th hin s sng đng v cuc đi ca mt ngưi con gái t thu
ơi sáng, đầy ước mơ, yêu đi, yêu cuc sng, ri dn dn b vùi
dập i ách thng tr tàn bo ca cưng quyn đ ri cui cùng
vùng lên mnh mẽ, vượt qua nghch cnh, gnh li quyền được
sng t do hnh phúc. S chuyn biến trong m hành động
ca M là minh chng cho sc sng tim ng ca con người, cho
thy rng dù trong hoàn cnh đau khổ đến đâu, con ni vn
không hoàn toàn khut phc, vn ln có khát vng sng và vươn
lên. Sc sng ca M được ví như mt nhúm tro tàn, nng chỉ cn
có cơn gió thi qua là n tro y li bùng lên thành ngn la
âm
nng mnh m, mãnh lit và quyết lit. nh nh M ging vi đa
s ngưi tr Vit Nam ngày nay, bi l ai trong chúng ta có l cũng
đã từng tri qua cm giác b bóp nght bi áp lc hc hành, áp lc
đng trang la. Có người tng thu mình li, đánh mt chính mình
trong ni bun hoc tuyt vng. Thế nhưng, ging như M, nhiu bn
tr đã biết t nhn thc giá tr bn tn, dũng cm thay đổi, vưt
qua trm cm, tht bi hay nhng o cn m đ sống đúng vi
ưc ng ca mình. Đó nhng minh chng sng đng
1
Trn Th Lan Anh
cho tinh thn “không quý hơn đc lp, t do
không ch tm
c dân tc còn trong tng nhân c th. Chúng ta đang sng
trong mt thi đại hòa bình
nơi không n tiếng súng, không còn
chiến tranh bom đạn, nhưng con người vn không ngng đấu tranh,
không phi bng k, bng ttu, bn lĩnh ngh lc cá
nhân. Nếu thế h cha anh tng chiến đu để giành ly độc lp, t
do, thì gii tr hôm nay chiến đấu đ khẳng định giá tr bn thân
gia thi đi cnh tranh toàn cu.
Tuy nhiên không phải ai cũng đủ bản nh đ t qua ngã r ca
bn tn, bóng ti ca cuc đi đ can đm bt ly ánh sáng pa
trưc. Mỗi người đều đang phi đi mt vi những “cuc chiếnâm
thm: đó là áp lc hc tp, ni s b tt li phía sau trong xã hi
đy kht khe, nhng so sánh hình t mng xã hi
đó là th
khiến chúng ta i vào trng thái t ti, căng thẳng, thm chí mt
phương ng. Ging như M trong V chng A Ph, khi b giam cm
bi nhng ng buc xã hi, những định kiến vô hình. Hi mu
t M sng mà c n đã chết, chết trong lòng mt chút rng:"Mi
ngày M không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong ca. cái bung
M nm, kín t, có mt cái ca s mt l vuông bng bàn tay. Lúc
nào trông ra cũng ch thy trăng trng, không biết là sương hay là
nng, M nghĩ rằng mình c ch ngi trong cái l vuông y mà trông
ra, đến bao gi chết thì thôi" .c gi Hoài đã s dng hình nh
so sánh đy ám nh: “con rùa trong ca
va din t s cam
chu, âm thm, sng mà như đã chết, va th hin s bt lc trong
mt không gian bít bùng, không li thoát. Chi tiết cái bung M
nm, n mít, có mt cái ca s mt l vuông bằng bàn taygợi đến
s giam cm không ch v th xác mà còn v tinh thần, nơi mà M
sng ch đ tn ti, không còn nhn thc ràng v thi gian hay
thế gii bên ngi. Thậm c “Con nga, con trâu làm có lúc, đêm
còn được đng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào
vic c đêm c ngày”. Đc nhng ng văn y, người ta đã ng
đến đ con người phi b áp bc, b vt kit b giam cầm đến mc
nào mi có th những suy nghĩ đn đau đến nhưng này. Và cái
kh đã làm biến dng cm hn, ngoi hình M, đầu óc không
nghĩ việc kc ngoài nhng vic làm lng, dù làm gì cũng cúi mt,
bun ời rượi, li ngày càng chng nói năng gì, dường nM qn
đi c kh năng giao tiếp ca nh. đây, hình nh đó giống như
mt con người sng trong xã hi hin ti luôn c gng hết mình, hc
tp, làm việc chăm ch sut ngày đêm mà qn ăn quên ng qn
nim vui, ging như M ngày xưa cũng quên c tiếng nói ca mình.
2
Trn Th Lan Anh
S mt mi không tên, s im lng kéo i
đó là biu hin ca mt
thế h đang n lc sống nhưng đôi khi li dần đánh mt chính mình.
Và điu đáng s nht không phải là cái nghèo hay cái đói, s
mt phươngng tinh thn trong chính cuc sng hin đi đy ánh
đèn nng thiếu hơi m. Lúc nào cũng chạy đua vi thành tích, so
đo với người khác như th đó thước đo duy nht ca s thành
công mà quên đi cái cn đưc công nhn chính cht ng ch
không phi s ng. Khi q mải mê nn sang người khác, ta d
đánh mt bn thân và không còn cm nhn đưc nim vui trong
hành trình trưng tnh. Đôi khi, chậm li mt nhp, nhìn u vào
bên trong và tp trung vào vic làm tt phn ca mình mi chính là
cách đ đi xa vng vàng nht. Ging vi nhân vt M sng n
mt cái bóng, vô cm vi thi gian, không còn thiết sng nng
chính t tn cùng của đau khổ ấy, nvăn li hé l cho ta thy mt
điu: dù lng m và tê lit, M vn đang sng, và ch cn mt tia
sáng đ mnh, cô s tnh dy. Và đúng như vy, khi âm thanh tiếng
sáo và hình nh A Ph b trói xut hin, sc sng tim n trong M
bng dy, tr thành ngn la thúc đy nh động phi thưng :ct
dây trói, gii tht cho A Ph cho chính cuc đi mình. Hành đng
đó kng chỉ th hin s dũng cảm t lên s phn mà n biu
ng cho sc sng mãnh lit ln âm trong con ni
ch ch
đúng thời điểm đ bùng cháy. Nhân vt M chính minh chng
rng: ch cn mt tia sáng nh, sc sống con người s bng lên
mnh m
dù trong bt k hoàn cnh o. ơng t như Mị, gii tr
hôm nay cũng có th “sng li” nếu biết lng nghe chính mình, dũng
cm c ra khi vùng an toàn t to nên tiếng sáo cho riêng cho
bn thân. Cng ta ch tr tnh phn bn tươi đẹp nht ca cnh
bn thân mình nếu chúng ta biết bn thân chúng ta có và cn gì.
gì” nghĩa gii hn tri thc ca bn thân tới đâu, bản tn
hiu được gì, tài năng của chính mình gì,... t đó mà phát huy cho
cái bản thân ”cn gì” .Và đ hiểu đưc chính mình thì đôi khi
chúng ta nên chng li mt chút, suy ngm kim đim bn thân
cùng vi đó la chn cho nhân nhng th tch phù hp kng
quá sc, va tm vi trình độ hin ti để ta không s vp ngã, nng
vn đ khó đ thúc đy bn thân trưởng tnh. Bi l, s phát trin
bn vng không đến t nhng cú nhy vt nht thi, mà t nhng
c đi vng chắc, kiên tvà có định hướng ng. i ng tng
trải qua giai đon mà chính bn thân không nh có gì và cn gì.
Đó là lúc tôi va bưc o trường đi , mt sinh viên m nht vi
nhiu mng. Khong thi gian đu, mi th đi vi i đu khá
3
Trn Th Lan Anh
n: i đưc gp những ngưi bn mi, làm quen vi thy mi,
tiếp xúc vi mt i trường hc tp hoàn toàn khác bit
tt c đu
rt tv và mi l. Là mt hc sinh gii suốt 12 năm liền, tôi bước
vào đi hc vi s t tin nhất định, lúc đầu có i choáng ngp
bởi lưng kiến thc khng l đưc nạp vào đầu ch trong thi gian
ngn. Thế nng, tôi vn c gng thích nghi và bt nhp ktt vi
các môn hc… ngoi tr Toán Cao Cp.
Đi vi i
mt người hc chuyên xã hi
Toán Cao Cp thc s là
mt thách thc ln. Nhng con s, công thc, gii hn, đạo m
ng n là mt thế gii hn toàn xa l. Nng cũng chính nh
nhn ra đim yếu ca bn thân, tôi đã n lc rt nhiều đ theo kp
các bn cùng lp. i t nh rng ch cn c gng t s n thôi.
Nng rồi điu đến cũng phải đến
cú "vả" đu tiên trong sut 12
năm hc tp ca tôi chính môn Toán Cao Cp. Khi cm bng đim
trên tay, i thc s ng ngàng. S đim hiện ra trưc mt khiến i
không th tin đưc. không ch mt con đim thp, còn
sc, là ni tht vng, s suy sụp đầu tiên ca tôi trong hành trình
hc vn vn trưc gi tn là nhng kết qu tt đp. Tôi đã tng
nghĩ rng ch cn c gng s kng tht bi. Nhưng thc tế không
đơn gin như thế. Khonh khc nhìn thy đim s y, tôi cm thy
như tt c nim tin vào bn tn b lung lay. Tôi t hỏi: “Mình đã làm
sai điều gì?”, Liu mình có p hp vi môi trường này kng?”,
“Liệu mình có đang đi đúng hướng không?”. i im lng, thu mình
li, và dn tránh mi u chuyn liên quan đến hc tập, đc bit
là khi ai đó nhc đến điểm gia k ca môn Toán Cao Cp. Đó là
qng thi gian tôi thy bn thân nh bé và lc lõng n bao gi
hết. Nhưng rồi sau nhng ngày u ám đó, tôi hiểu rng nếu c mãi
chìm trong tht bi, i s chng th c tiếp. Tôi bt đu nn
nhn li bn thân mt cách nghiêm túc hơn. i không còn t hào
mt cách mù qng v danh hiu hc sinh giỏi 12 năm na. Thay
vào đó, i học cách chp nhn tht bi đầu tn của mình như mt
phn tt yếu trong hành trình tởng thành. i m đến nhng ngưi
bn gii Toán Cao Cp đ giao lưu và vi phương cm
hc thy
không tày hc bn”, bn thân tôi ch đng hi bài, tham gia các
nm hc nh và bt đu hc li t nhng điu cơ bản. Quan trng
hơn là tôi học có chiến lược hơn. Kng còn cnh ôn tập ngày đêm
mt cách mù qng, hc tràn lan mi th vi hy vng “trúng tủ”.
Thay vào đó, tôi bt đu hc có chn lc, biết pn loi kiến thc,
xem xét k nhng phn thưng xut hin trong đ thi ca nhng
năm trưc, tp trung vào trng m thay dàn tri. i cũng hc
4
Trn Th Lan Anh
cách cân đi thi gian, không đ bn thân b quá ti mà vn đm
bo hiu qu. Chính s thay đổi trong cách hc này đã giúp tôi tht
khi nh trng hc mà không hiu, ôn không nh. Tôi nhn ra
rng, hc không phi là c gng nhi nhét tht nhiu, là biết
mình cn gì, yếu đâu và nên đu tư thời gian vào điều gì. Đó là
c ngot giúp i dn ly li t tin cm hng hc tp.,Tôi kng
còn so sánh mình vi ngưi khác, mà ch tp trung vào vic tng
ny tr n tốt hơn chính mình ca hôm qua.Tht may mn, mi
n lc ri cũng đưc đền đáp. kết qu không quá xut sc, nng
ít nhất tôi đã th t qua môn hc tng khiến mình suy sp.
Quan trọng n, tôi hc đưc mt bài hc q g: tht bi không
phi là du chm hết, là điểm khởi đu cho mt hành trình hiu
và hoàn thin chính mình. C gắng ca chắc s mang li tnh
công ngay lp tức, nhưng ít nhất nó cho ta cơ hội để tiến gần n
đến mục tu. Ngược li, nếu kng c gng, không bắt đầu, không
n lc, thì tht bi gn như là điều chc chn. Cuc sng không bao
gi d dàng, nhưng s c gng chính là minh chng cho tinh thn
không b cuc, cho khát khao đưc sống có ý nghĩa và chm đến
nhng ước mơ của chính nh. Dù kết qu ra sao, người dám c
gng luôn xứng đáng đưc trân trng, bi h đã can đm la chn
c đi thay vì đng yên trước k khăn.
i mong thế h “Gen Z” của chúng ta hôm nay cn nhn ra rng:
thi đi hòa bình không có nghĩa không có th thách, mi
ngưi cn nuôi ng mt “ngn lửanội tâm
sc mnh để t
lên hoàn cnh, khng định tiếng i riêng trong đám đông. Trong
mt thế gii không ngừng đi thay, khát vng sng, hc hi và phát
trin th vũ khí mnh m nht đ mi con ngưi tr tnh “ni
chiến thng” ca chính mình.
Câu 2: Đề xut mt sáng kiến, kinh nghim nhm tc đẩy
việc đọc sách cho các nhóm đối tượng đc bit (người dân
vùng biên gii, hi đảo, vùng khó khăn; n tộc thiu s,
ngưi cao tuổi, ngưi khuyết tt ch in…) vi mc tiêu
ràng, kế hoch thc hin c th minh chng thc tế (nếu
có).
1.
Thc trng tiếp cn giáo dc Vit Nam hin nay
Theo Nelson Mandela :"Giáo dc khí mnh nht bn
th ng để thay đổi thế gii." Nhm nhn mnh rng giáo
dc không ch là tri thc còn là hành trang đu tiên cho
cho
mt
quc
gia
đang
chun
b c vào
k
nguyên
vươn
5
Trn Th Lan Anh
mình ca dân tc. Nn giáo dc ca nước ta hiện nay đã và
đang gt hái được nhiu thành tu nng ng đang đi din
vi mt s hn chế kkhăn. Nhng thành tu và khó kn đó
va to cơ hi, va hn chế kh ng tiếp cn go dc ca
ni dân.
1.1 Tình hình đi hc, t l nhp hc
BNG 1 TNG HP TÌNHNH GIÁO DC VIT NAM GN
ĐÂY
Cp
T l / S So sánh vi
Tiêu chí
hc / Đi liu
nămnăm 2019 / Ghi chú
ng
2024
2014
T l đi hc chung
Tiu hc 98,7%
Kng
thay
Đt ph cp
đi đáng k
THCS
95,6%
ng
2,8 Gn
đt
ph
THPT
T l đi hc đúng
Tiu hc
tui
đim %
cp
THCS
THPT
T
l
dân
s
T
15
trình
đ
hc
vn tui
tr 40,0%
ng
3,5
đim
%
so
vi
2019 Nam:
41,2%
THPT tr lên
lên
ng
14,6 N: 38,8%
đim
%
so
vi 2014
ng
7,2
T
l
dân
s
T
15
trình
độ
chuyên
tui
tr
26,4%
môn
k
thut
lên
(CMKT)
đim % so Trong
đó
vi 201911,6% có trình
ng 9,2 đ đại hc tr
đim % so n
vi 2014
S năm đi hc bình Toàn
Nam
>
N
(cnh
0,7
ng t 9,0
năm);
quân
dân
9,6 năm
năm (2019)
Thành
th
>
Nông
thôn
(cnh
2,5
năm)
S năm đi hc k Toàn
12,6 năm
ng
t Không
chênh
6
Trn Th Lan Anh
Cp
T l / S So sánh vi
Tiêu chí
hc / Đi liu
nămnăm 2019 / Ghi chú
ng
2024
2014
vng
dân
12,2
năm lch
gia
nam
Ngun (CTKQG, 2025)
(2019)
n
Vi kết qu này th nói Vit Nam đã hoàn thành ph cp go dc
cp tiu hc và tim cn gần đến mc tu hoàn tnh ph cp giáo
dc cp THCS nhưng đi vi cp THPT thì ca rt. Mc đưc
coi là bc hc ph cp giáo dục nng tỉ l nhp hc đúng đ tui,
đc bit ca THCS các h gia đình nghèo nht vn còn rt thp. S
khác bit ln nht t l nhp hc đúng đ tui bc hc đi hc.
Trong khi nhóm h gia đình giàu nht có t l nhp hc đi hc là
26,3% thì t l này nm h gia đình nghèo là 0,3% (gp 86,7 ln).
Điu này cho thy cơ hi tiếp cn go dc, đc bit giáo dc bc
cao cho ni nghèo còn rt thp.
1.2
Mc chi tiêu cho giáo dc
BNG TNG HP TÌNH HÌNH CHN T RƯỜNG VÀ CHI PHÍ GIÁO DC (Năm
2020)
Tiêu chí
Pn nhóm / T l /
Ghi c
Loi trưng
Chi phí
T l hc sinh hc trưng
Nhóm
thu
Cao gp ~9 ln so
dân lập / thc theo thu
nhp cao
12,3%
nhp
vi nhóm thu nhp
thp
Nhóm
thu
1,3%
nhp thp
Chi phí nh quân cho 1 Trưng
công 6,1 triu
Thp nht
ngưi đi học/m
lp
đng
Trưng
dân
25,3
lp
triu
đng
Cao
nht
Trường
17,8
thc
triu
7
Trn Th Lan Anh
Tiêu chí
Pn nhóm / T
l
/
Ghi c
Loi trường
T
l hc ti
trưng
Kng
Chi phí
đng
Cao
gp
~4,6
ln
theo nh trng h khu
đăng
h 20,4%
khu
so vi nhóm h
khu
đăng
4,4%
h khu
T
l
hc
sinh
theo
loi Trường
công
95,0%
Gim
nh
so
vi
trưng (toàn quc)
lp
2018
Trưng
dân
4,8%
Gn
như
không
lp + thc
thay đi t 2018
T l hc trưng theo
Thành th
9,6%
Cao
gp
~4,5
ln
khu vc
Nông thôn
2,1%
so vi ng thôn
Cnh
sách
min
gim
hc
phí
c
đng rõ
Ngưi giàu có xu ng đu tư mnh m hơno giáo dc nhân
vi điu kiện cơ s vt cht, cht lượng ging dy và dch v h tr
hc sinh tốt hơn. Trong khi đó, ni nghèo vn ph thuc vào h
thng trưng công và chính sách h tr hc phí của Nhà nưc.
Nhng năm qua, Việt Nam đã n lc m rộng cơ hi tiếp cn go
dc cho mi tng lớp nn n, đc bit là tr em, góp phn nâng
cao t l biết ch và t l nhp hc các cp hc. Tuy nhiên, càng
lên bc hc cao, s ng học sinh nghèo đến trường càng gim do
chi phc tp tr thành gánh nặng đi vi gia đình. Nhiu em buc
phi ngh hc thêm hoặc đi làm đ ph giúp cha m, khiến cht
ng hc tp b nh hưng rt. Đặc bit, tr em các vùng bin
đo xa xôi còn gp k kn trong vic tiếp cn tài liu hc tp, khi
phi ch đợi từng đợt vn chuyn sách v bng u thuyn t đt
lin ra đảo.
2. Đ xut sáng kiến.
T thc tế đó, vic đ xut và áp dng mt sáng kiến php
cn thiết nhm góp phn ci thin tình nh, nâng cao hiu qu
và mang li li ích thiết thc. ới đây ni dung sáng kiến
i đề xut sau khi nghiên cu, đánh giá và đúc kết. Sáng kiến
mang n “giy chng thm nưc t vt liu sinh hc ng dng
cho sách hc sinh vùng bin đo”
2.1
Mc tiêu
8
Trn Th Lan Anh
Vì sách đưc m t giy, mà giy nếu gp la thì s cháy, gp
c thì s mc nát. Vic vn chuyển ch đến nhng vùng bin
đo xa i vn đã kkhăn, thì nay càng vt v hơn khi phải bo
qun sao cho sách không b hng bi đ m, mưa gió hay c
bin mn. Trong điu kin thiếu thn s vt cht như các đảo
xa, sách rt d b hư hi ch sau mt thi gian ngn s dng.
Cnh thế, vic to ra mt loi giy chng thm nước
va có
th in n, va có th viết tay
là mt gii pháp mang tính đột
p. Loi giy y s giúp bo v tri thức trước các yếu t môi
trưng khc nghit trong quá trình vn chuyn và s dng ti
nhng nơi như Côn Đo, Sơn, Trưng Sa... Không ch bn vng,
giy chng nưc còn có th i s dng trong thi gian dài, góp
phn tiết kim chi pvà nâng cao hiu qu trong vic truyn ti
tri thc đến tr em vùng bin đo.
Vic y không nhng to điều kiện đc sách bn vng, lâu dài
cho tr em vùng biển đo
nơi khí hu m m, d làm hư hng
i liu giấy tng tờng. Đồng thi khơi dy và duy t ti quen
đc sách hc sinh tiu hc và THCS tại các xã đo, huyện đo
và góp phn thu hp khong cách tiếp cn tri thc gia tr em
đt lin và vùng xa.
2.2
Kế hoch thc hin
2.2.1.
Kho sát thc tế ti đa phương.
Phi hp vi Phòng Giáo dc huyn Côn Đảo đ kho sát các
trưng hc tiu hc và THCS.
Phng vn cán b thư viện, go viên và hc sinh vnh trng
sách b m, mc, rách do k hu bin.
Ghi nhn s ng sách hng sau mi hc k, đánh giá điu
kin bo qun (t sách, png đc...).
2.2.2
Kho sát nhu cu s dng sách
Xác đnh loi sách đưc hc sinh yêu thích tng xuyên s
dng: sách go khoa b tr, truyn tranh, sách k năng sng...
m hiu độ tui, trình đ đc và ngôn ng chính ca hc sinh
(tiếng Vit hoc song ng VitAnh).
2.2.3
Nghiên cu cht liu giy chng c:
9
Trn Th Lan Anh
Trong quá trình kho t và la chn vt liu p hp đ to sách
chống nước, mt phương án khả thi là s dng nha sinh hc PLA
(Polylactic Acid)
mt loi vt liệu được chiết xut t các ngun t
nhiên như bp, mía, khoai cùng vi đó kết hp vi Chitosan và
Lignin. Khi kết hp chitosan và lignin thành lp ph hoc trn vào
bt giy, giy thu đưc có lp bo v chng thm nưc hiu qu
nng vn gi đưc nh thân thin môi trưng và kh năng phân
hy sinh hc. Sáng kiến kng ch dng li vic bo qun sách, mà
còn kết hp gia công ngh vt liu sinh hc và gii quyết vấn đ
tiếp cn tri thc những ng khó khăn. Vic s dng chitosan và
lignin
hai ph phm d thu hi t t nhn
giúp to ra mt loi
giy:
tính chng thm nhưng vn viết đưc.
Pn hy sinh hc, không to vi nha.
Có th áp dng rng rãi cho các mc đích go dc, xut bn,
và bao bì thân thin môi trưng.
2.2.4
Quá trình ng dng
Pt trin màng sinh hc t chitosan lignin thu hi t bã mía,
nhm thay thế vt liu nha tng hp và gim ô nhiễm i trường.
Đầu tiên dùng pơng pháp thu hi lignin:
S dng phương pháp thy phân kim vi t l NaOH/bã mía
1/10 (w/w).
Lignin đưc ch ra sau 2 gi thy phân kết ta ti pH = 2.
Màng đưc to thành t chitosan lignin theo t l th ch
1C:1L (v/v).
Đ dày màng: 27,19 - 30,13 μm.
Lc phá v màng: 259.000 - 312.000 N/m².
Màng kh năng chng thm c tt kháng khun vi
các vi sinh vật n Escherichia coli và Staphylococcus aureus.
Sau khi đã to ra lp màng chng thấm nưc ta tiếp tc đem chúng
kết hp vi giy đã đưc nhào nát bng cách:
Bt giy truyn thng đưc trn hoc ph thêm hn hp
chitosan-lignin.
10
Trn Th Lan Anh
Lp ph đưc x lý khô trên b mt giy, to thành màng
mng chng thấm, giúp nưc không thm vào giy, tránh m
hng sách hoc tài liu.
Giy sau khi x vn gi đưc đ mm mi kh năng in n,
viết tay bình tng.
2.2.5
Li ích ca giy chng thm c y
Chng m, chng mc nát: Giúp sách, i liu dùng trong môi
trưng m ướt như vùng bin đo lâu bn n.
Thân thiệni trường: Kng dùng các a cht độc hi, giy
vn có th pn hy sinh hc, p hp vi xu hưng xanh.
Kng khun t nhn: Gp hn chế mc vi khun phát
trin trên giy.
Gi nguyên nh năng: Vn th in n nét, viết tay đưc
trên giy.
3. Kết lun
Sáng kiến “To giy chng thm nước t vt liu sinh hc đ phc
v vic hc tp ca hc sinh vùng bin đokhông ch gii pp
k thut mang tính thc tin cao mà còn th hin tinh thn trách
nhim xã hi, ng đến s công bng trong tiếp cn tri thc cho tr
em ti nhng nơi còn nhiu khó khăn. Vic ng dng các vt liu
n PLA, chitosan lignin không ch giúp kéo dài tui th ca sách
v trong môi trưng khc nghit mà còn p phn bo v môi
trường, thúc đy mô hình giáo dc xanh và bn vng.
Nếu đưc trin khai nhân rng, sáng kiến này s m ra hướng đi mi
trong vic sn xut i liu hc tp phù hp vi điều kin khí hu đc
thù ca tng vùng min, đc bit là các vùng bin đo
nơi mà tri
thc không ch cn được mang đến, mà còn cn đưc gìn gi mt
cách u dài.
Đ to ra được mt sáng kiến thc s đi vào đời sng và mang li
hiu qu bn vng, cn có s kiên trì, ci tiến và không ngng n
lc. Vì thế trong thi gian ti tôi s tiếp tc c gng nhiều n na
đ có th đưa sáng kiến này đến gn hơn và góp phần o hành
trình đưa tri thc đến gn hơn với tr em bin đo xa xôi, mt cách
bn vng và t tế va phù hp với môi trưng va đáp ng đưc nhu
cu ca con ngưi.
11
Trn Th Lan Anh
Mc lc tham kho và i liu trích dn.
1) https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2025/01/
thong-cao-bao-chi-ket-qua-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-giua-ky-
nam-2024/
2) https://vie.vjas.vn/index.php/vjasvn/article/view/860
3) https://www.facebook.com/100071078735865/posts/suy-ng
%E1%BA%ABmc%C3%B3-l%E1%BA%BD-%C4%91%E1%BB
%91i-v%E1%BB%9Bi-th%E1%BA%BF-h%E1%BB%87-tr
%E1%BA%BB-ch%C3%BAng-t%C3%B4i-nh%E1%BB%AFng-ng
%C6%B0%E1%BB%9Di-sinh-ra-khi-%C4%91%E1%BA%A5t-n
%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%C3%A3-y/
710805594632059/
4) https://vnexpress.net/mi-la-nhan-vat-trong-truyen-nao-
4266826-p4.html
5) https://ueh.edu.vn/tuyen-sinh/vuot-qua-ap-luc-dong-trang-lua-
peer-pressure-57874
6) https://congly.vn/viet-tiep-cau-chuyen-hoa-binh-477214.html
7) https://vnexpress.net/so-nam-di-hoc-binh-quan-cua-nguoi-viet-
tang-4836466.html
8) https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/tom-tat-tac-pham-vo-
chong-a-phu-tac-pham-vo-chong-a-phu-cua-ai-tom-tat-vo-
chong-a-phu-ngan-gon-256024-202621.html
12
Trn Th Lan Anh
13

Preview text:

Trần Thị Lan Anh Đề số 1:
Câu 1: Chia sẻ về một tác phẩm có tác động mạnh mẽ đến tư
duy của bạn, khơi dậy khát vọng, ý chí phấn đấu, tiên phong,
sáng tạo, tự tin bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.
Như bác Hồ Chí Minh đã từng nói :“Không có gì quý hợn độc lập tự
do”, đó như là một lời khẳng định rõ ràng về quyền được sống,
quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và quyền bình đẳng của
một con người. Những quyền này không phân biệt màu da, dân tộc,
tôn giáo hay quốc gia, mà là giá trị phổ quát, thiêng liêng mà bất kỳ
ai sinh ra cũng đều xứng đáng được hưởng. Chỉ vì được công nhận
những quyền đơn giản như thế mà trong lịch sử dân tộc Việt Nam,
biết bao thế hệ đã phải đấu tranh, hy sinh để giành lại tự do, độc lập
– để con người, dân tộc Việt Nam có thể sống đúng nghĩa như là
một con người. Đối với người dân Việt Nam, sau hàng nghìn năm
chịu đựng ách đô hộ, bóc lột và chiến tranh, việc giành lại những
quyền đó không chỉ là một ước mơ mà còn là một hành trình đấu
tranh đầy gian khổ, kiên cường pha lẫn xương máu và nước mắt. Thế
nên dù có phải đánh đổi, chịu cái giá đắt như thế nào thì dân tộc
Việt Nam ta vẫn có thể vùng lên phá tan xiềng xích để tìm lại tự do
và khát vọng sống cho chính mình.
Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là một ví dụ điển
hình cho sự vượt lên nghịch cảnh. Nhân vật Mị được tác giả Tô Hoài
thể hiện rõ sự sống động về cuộc đời của một người con gái từ thuở
tươi sáng, đầy ước mơ, yêu đời, yêu cuộc sống, rồi dần dần bị vùi
dập dưới ách thống trị tàn bạo của cường quyền để rồi cuối cùng
vùng lên mạnh mẽ, vượt qua nghịch cảnh, giành lại quyền được
sống tự do và hạnh phúc. Sự chuyển biến trong tâm lý và hành động
của Mị là minh chứng cho sức sống tiềm tàng của con người, cho
thấy rằng dù trong hoàn cảnh đau khổ đến đâu, con người vẫn
không hoàn toàn khuất phục, vẫn luôn có khát vọng sống và vươn
lên. Sức sống của Mị được ví như một nhúm tro tàn, nhưng chỉ cần
có cơn gió thổi qua là tàn tro ấy lại bùng lên thành ngọn lửa – âm ỉ
nhưng mạnh mẽ, mãnh liệt và quyết liệt. Hình ảnh Mị giống với đa
số người trẻ Việt Nam ngày nay, bởi lẽ ai trong chúng ta có lẽ cũng
đã từng trải qua cảm giác bị bóp nghẹt bởi áp lực học hành, áp lực
đồng trang lứa. Có người từng thu mình lại, đánh mất chính mình
trong nỗi buồn hoặc tuyệt vọng. Thế nhưng, giống như Mị, nhiều bạn
trẻ đã biết tự nhận thức giá trị bản thân, dũng cảm thay đổi, vượt
qua trầm cảm, thất bại hay những rào cản tâm lý để sống đúng với
ước mơ và lý tưởng của mình. Đó là những minh chứng sống động 1 Trần Thị Lan Anh
cho tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do” – không chỉ ở tầm
vóc dân tộc mà còn trong từng cá nhân cụ thể. Chúng ta đang sống
trong một thời đại hòa bình – nơi không còn tiếng súng, không còn
chiến tranh bom đạn, nhưng con người vẫn không ngừng đấu tranh,
không phải bằng vũ khí, mà là bằng trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực cá
nhân. Nếu thế hệ cha anh từng chiến đấu để giành lấy độc lập, tự
do, thì giới trẻ hôm nay chiến đấu để khẳng định giá trị bản thân
giữa thời đại cạnh tranh toàn cầu.
Tuy nhiên không phải ai cũng đủ bản lĩnh để vượt qua ngã rẽ của
bản thân, bóng tối của cuộc đời để can đảm bắt lấy ánh sáng phía
trước. Mỗi người đều đang phải đối mặt với những “cuộc chiến” âm
thầm: đó là áp lực học tập, là nỗi sợ bị tụt lại phía sau trong xã hội
đầy khắt khe, là những so sánh vô hình từ mạng xã hội – đó là thứ
khiến chúng ta rơi vào trạng thái tự ti, căng thẳng, thậm chí mất
phương hướng. Giống như Mị trong Vợ chồng A Phủ, khi bị giam cầm
bởi những ràng buộc xã hội, những định kiến vô hình. Tô Hoài miêu
tả Mị sống mà cứ như đã chết, chết trong lòng một chút rằng:"Mỗi
ngày Mị không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Ở cái buồng
Mị nằm, kín mít, có một cái cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc
nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là
nắng, Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông
ra, đến bao giờ chết thì thôi" .Tác giả Tô Hoài đã sử dụng hình ảnh
so sánh đầy ám ảnh: “con rùa trong xó cửa” – vừa diễn tả sự cam
chịu, âm thầm, sống mà như đã chết, vừa thể hiện sự bất lực trong
một không gian bít bùng, không lối thoát. Chi tiết “cái buồng Mị
nằm, kín mít, có một cái cửa sổ một lỗ vuông bằng bàn tay” gợi đến
sự giam cầm không chỉ về thể xác mà còn về tinh thần, nơi mà Mị
sống chỉ để tồn tại, không còn nhận thức rõ ràng về thời gian hay
thế giới bên ngoài. Thậm chí “Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm
còn được đứng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào
việc cả đêm cả ngày”. Đọc những dòng văn ấy, người ta đã tưởng
đến độ con người phải bị áp bức, bị vắt kiệt bị giam cầm đến mức
nào mới có thể có những suy nghĩ đớn đau đến nhường này. Và cái
khổ nó đã làm biến dạng cả tâm hồn, ngoại hình Mị, đầu óc cô không
nghĩ việc gì khác ngoài những việc làm lụng, dù làm gì cũng cúi mặt,
buồn rười rượi, lại ngày càng chẳng nói năng gì, dường như Mị quên
đi cả khả năng giao tiếp của mình. Ở đây, hình ảnh đó giống như
một con người sống trong xã hội hiện tại luôn cố gắng hết mình, học
tập, làm việc chăm chỉ suốt ngày đêm mà quên ăn quên ngủ quên
niềm vui, giống như Mị ngày xưa cũng quên cả tiếng nói của mình. 2 Trần Thị Lan Anh
Sự mệt mỏi không tên, sự im lặng kéo dài – đó là biểu hiện của một
thế hệ đang nỗ lực sống nhưng đôi khi lại dần đánh mất chính mình.
Và điều đáng sợ nhất không phải là cái nghèo hay cái đói, mà là sự
mất phương hướng tinh thần trong chính cuộc sống hiện đại đầy ánh
đèn nhưng thiếu hơi ấm. Lúc nào cũng chạy đua với thành tích, so
đo với người khác như thể đó là thước đo duy nhất của sự thành
công mà quên đi cái cần được công nhận chính là chất lượng chứ
không phải số lượng. Khi quá mải mê nhìn sang người khác, ta dễ
đánh mất bản thân và không còn cảm nhận được niềm vui trong
hành trình trưởng thành. Đôi khi, chậm lại một nhịp, nhìn sâu vào
bên trong và tập trung vào việc làm tốt phần của mình mới chính là
cách để đi xa và vững vàng nhất. Giống với nhân vật Mị dù sống như
một cái bóng, vô cảm với thời gian, không còn thiết sống nhưng
chính từ tận cùng của đau khổ ấy, nhà văn lại hé lộ cho ta thấy một
điều: dù lặng câm và tê liệt, Mị vẫn đang sống, và chỉ cần một tia
sáng đủ mạnh, cô sẽ tỉnh dậy. Và đúng như vậy, khi âm thanh tiếng
sáo và hình ảnh A Phủ bị trói xuất hiện, sức sống tiềm ẩn trong Mị
bừng dậy, trở thành ngọn lửa thúc đẩy hành động phi thường :cắt
dây trói, giải thoát cho A Phủ và cho chính cuộc đời mình. Hành động
đó không chỉ thể hiện sự dũng cảm vượt lên số phận mà còn là biểu
tượng cho sức sống mãnh liệt luôn âm ỉ trong con người – chỉ chờ
đúng thời điểm để bùng cháy. Nhân vật Mị chính là minh chứng
rằng: chỉ cần một tia sáng nhỏ, sức sống con người sẽ bừng lên
mạnh mẽ – dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tương tự như Mị, giới trẻ
hôm nay cũng có thể “sống lại” nếu biết lắng nghe chính mình, dũng
cảm bước ra khỏi vùng an toàn và tự tạo nên tiếng sáo cho riêng cho
bản thân. Chúng ta chỉ trở thành phiên bản tươi đẹp nhất của chính
bản thân mình nếu chúng ta biết bản thân chúng ta có gì và cần gì.
“ Có gì” nghĩa là giới hạn tri thức của bản thân tới đâu, bản thân
hiểu được gì, tài năng của chính mình là gì,... từ đó mà phát huy cho
cái bản thân ”cần gì” .Và để hiểu rõ được chính mình thì đôi khi
chúng ta nên chững lại một chút, suy ngẫm kiểm điểm bản thân
cùng với đó là lựa chọn cho cá nhân những thử thách phù hợp không
quá sức, vừa tầm với trình độ hiện tại để ta không sợ vấp ngã, nhưng
vẫn đủ khó để thúc đẩy bản thân trưởng thành. Bởi lẽ, sự phát triển
bền vững không đến từ những cú nhảy vọt nhất thời, mà từ những
bước đi vững chắc, kiên trì và có định hướng rõ ràng. Tôi cũng từng
trải qua giai đoạn mà chính bản thân không rõ mình có gì và cần gì.
Đó là lúc tôi vừa bước vào trường đại , là một sinh viên năm nhất với
nhiều mơ mộng. Khoảng thời gian đầu, mọi thứ đối với tôi đều khá 3 Trần Thị Lan Anh
ổn: tôi được gặp những người bạn mới, làm quen với thầy cô mới,
tiếp xúc với một môi trường học tập hoàn toàn khác biệt – tất cả đều
rất thú vị và mới lạ. Là một học sinh giỏi suốt 12 năm liền, tôi bước
vào đại học với sự tự tin nhất định, dù lúc đầu có hơi choáng ngợp
bởi lượng kiến thức khổng lồ được nạp vào đầu chỉ trong thời gian
ngắn. Thế nhưng, tôi vẫn cố gắng thích nghi và bắt nhịp khá tốt với
các môn học… ngoại trừ Toán Cao Cấp.
Đối với tôi – một người học chuyên xã hội – Toán Cao Cấp thực sự là
một thách thức lớn. Những con số, công thức, giới hạn, đạo hàm…
dường như là một thế giới hoàn toàn xa lạ. Nhưng cũng chính nhờ
nhận ra điểm yếu của bản thân, tôi đã nỗ lực rất nhiều để theo kịp
các bạn cùng lớp. Tôi tự nhủ rằng chỉ cần cố gắng thì sẽ ổn thôi.
Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến – cú "vả" đầu tiên trong suốt 12
năm học tập của tôi chính là môn Toán Cao Cấp. Khi cầm bảng điểm
trên tay, tôi thực sự ngỡ ngàng. Số điểm hiện ra trước mắt khiến tôi
không thể tin được. Nó không chỉ là một con điểm thấp, mà còn là cú
sốc, là nỗi thất vọng, là sự suy sụp đầu tiên của tôi trong hành trình
học vấn vốn trước giờ toàn là những kết quả tốt đẹp. Tôi đã từng
nghĩ rằng chỉ cần cố gắng là sẽ không thất bại. Nhưng thực tế không
đơn giản như thế. Khoảnh khắc nhìn thấy điểm số ấy, tôi cảm thấy
như tất cả niềm tin vào bản thân bị lung lay. Tôi tự hỏi: “Mình đã làm
sai điều gì?”, “Liệu mình có phù hợp với môi trường này không?”,
“Liệu mình có đang đi đúng hướng không?”. Tôi im lặng, thu mình
lại, và dần tránh né mọi câu chuyện liên quan đến học tập, đặc biệt
là khi ai đó nhắc đến điểm giữa kỳ của môn Toán Cao Cấp. Đó là
quãng thời gian tôi thấy bản thân nhỏ bé và lạc lõng hơn bao giờ
hết. Nhưng rồi sau những ngày u ám đó, tôi hiểu rằng nếu cứ mãi
chìm trong thất bại, tôi sẽ chẳng thể bước tiếp. Tôi bắt đầu nhìn
nhận lại bản thân một cách nghiêm túc hơn. Tôi không còn tự hào
một cách mù quáng về danh hiệu học sinh giỏi 12 năm nữa. Thay
vào đó, tôi học cách chấp nhận thất bại đầu tiên của mình như một
phần tất yếu trong hành trình trưởng thành. Tôi tìm đến những người
bạn giỏi Toán Cao Cấp để giao lưu và với phương chăm “ học thầy
không tày học bạn”, bản thân tôi chủ động hỏi bài, tham gia các
nhóm học nhỏ và bắt đầu học lại từ những điều cơ bản. Quan trọng
hơn là tôi học có chiến lược hơn. Không còn cảnh ôn tập ngày đêm
một cách mù quáng, học tràn lan mọi thứ với hy vọng “trúng tủ”.
Thay vào đó, tôi bắt đầu học có chọn lọc, biết phân loại kiến thức,
xem xét kỹ những phần thường xuất hiện trong đề thi của những
năm trước, tập trung vào trọng tâm thay vì dàn trải. Tôi cũng học 4 Trần Thị Lan Anh
cách cân đối thời gian, không để bản thân bị quá tải mà vẫn đảm
bảo hiệu quả. Chính sự thay đổi trong cách học này đã giúp tôi thoát
khỏi tình trạng học mà không hiểu, ôn mà không nhớ. Tôi nhận ra
rằng, học không phải là cố gắng nhồi nhét thật nhiều, mà là biết
mình cần gì, yếu ở đâu và nên đầu tư thời gian vào điều gì. Đó là
bước ngoặt giúp tôi dần lấy lại tự tin và cảm hứng học tập.,Tôi không
còn so sánh mình với người khác, mà chỉ tập trung vào việc từng
ngày trở nên tốt hơn chính mình của hôm qua.Thật may mắn, mọi
nỗ lực rồi cũng được đền đáp. Dù kết quả không quá xuất sắc, nhưng
ít nhất tôi đã có thể vượt qua môn học từng khiến mình suy sụp.
Quan trọng hơn, tôi học được một bài học quý giá: thất bại không
phải là dấu chấm hết, mà là điểm khởi đầu cho một hành trình hiểu
và hoàn thiện chính mình. Cố gắng chưa chắc sẽ mang lại thành
công ngay lập tức, nhưng ít nhất nó cho ta cơ hội để tiến gần hơn
đến mục tiêu. Ngược lại, nếu không cố gắng, không bắt đầu, không
nỗ lực, thì thất bại gần như là điều chắc chắn. Cuộc sống không bao
giờ dễ dàng, nhưng sự cố gắng chính là minh chứng cho tinh thần
không bỏ cuộc, cho khát khao được sống có ý nghĩa và chạm đến
những ước mơ của chính mình. Dù kết quả ra sao, người dám cố
gắng luôn xứng đáng được trân trọng, bởi họ đã can đảm lựa chọn
bước đi thay vì đứng yên trước khó khăn.
Tôi mong thế hệ “Gen Z” của chúng ta hôm nay cần nhận ra rằng:
thời đại hòa bình không có nghĩa là không có thử thách, và mỗi
người cần nuôi dưỡng một “ngọn lửa” nội tâm – sức mạnh để vượt
lên hoàn cảnh, khẳng định tiếng nói riêng trong đám đông. Trong
một thế giới không ngừng đổi thay, khát vọng sống, học hỏi và phát
triển là thứ vũ khí mạnh mẽ nhất để mỗi con người trở thành “người
chiến thắng” của chính mình.
Câu 2: Đề xuất một sáng kiến, kinh nghiệm nhằm thúc đẩy
việc đọc sách cho các nhóm đối tượng đặc biệt (người dân
vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn; dân tộc thiểu số,
người cao tuổi, người khuyết tật chữ in…) với mục tiêu rõ
ràng, kế hoạch thực hiện cụ thể và minh chứng thực tế (nếu có).

1. Thực trạng tiếp cận giáo dục ở Việt Nam hiện nay
Theo Nelson Mandela :"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn
có thể dùng để thay đổi thế giới." Nhằm nhấn mạnh rằng giáo
dục không chỉ là tri thức mà nó còn là hành trang đầu tiên cho
cho một quốc gia đang chuẩn bị bước vào kỷ nguyên vươn 5 Trần Thị Lan Anh
mình của dân tộc. Nền giáo dục của nước ta hiện nay đã và
đang gặt hái được nhiều thành tựu nhưng cũng đang đối diện
với một số hạn chế khó khăn. Những thành tựu và khó khăn đó
vừa tạo cơ hội, vừa hạn chế khả năng tiếp cận giáo dục của người dân. 1.1
Tình hình đi học, tỉ lệ nhập học
BẢNG 1 TỔNG HỢP TÌNH HÌNH GIÁO DỤC VIỆT NAM GẦN ĐÂY Cấp
Tỷ lệ / Số So sánh với Tiêu chí
học / Đối liệu nămnăm 2019 / Ghi chú tượng 2024 2014 Không thay
Tỷ lệ đi học chung Tiểu học 98,7% Đạt phổ cập đổi đáng kể THCS 95,6% Tăng 2,8 Gần đạt phổ điểm % cập THPT
Tỷ lệ đi học đúng Tiểu học tuổi THCS THPT Tăng 3,5 điểm % so Tỷ lệ dân số có Từ 15
trình độ học vấn tuổi trở 40,0% với 2019 Nam: 41,2% Tăng 14,6 Nữ: 38,8% THPT trở lên lên điểm % so với 2014 Tăng 7,2 Tỷ lệ dân số có Từ điểm % so Trong đó 15 trình độ chuyên với 201911,6% có trình tuổi trở 26,4% môn kỹ thuật
Tăng 9,2 độ đại học trở lên (CMKT) điểm % so lên với 2014 Nam > Nữ (chênh 0,7 năm);
Số năm đi học bình Toàn Tăng từ 9,0 Thành thị > quân dân
9,6 năm năm (2019) Nông thôn (chênh 2,5 năm)
Số năm đi học kỳ Toàn 12,6 năm Tăng từ Không chênh 6 Trần Thị Lan Anh Cấp
Tỷ lệ / Số So sánh với Tiêu chí
học / Đối liệu nămnăm 2019 / Ghi chú tượng 2024 2014 vọng dân 12,2 năm lệch giữa nam (2019) và nữ Nguồn (CTKQG, 2025)
Với kết quả này có thể nói Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục
cấp tiểu học và tiệm cận gần đến mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo
dục cấp THCS nhưng đối với cấp THPT thì chưa rõ rệt. Mặc dù được
coi là bậc học phổ cập giáo dục nhưng tỉ lệ nhập học đúng độ tuổi,
đặc biệt của THCS ở các hộ gia đình nghèo nhất vẫn còn rất thấp. Sự
khác biệt lớn nhất là tỉ lệ nhập học đúng độ tuổi bậc học đại học.
Trong khi nhóm hộ gia đình giàu nhất có tỉ lệ nhập học đại học là
26,3% thì tỉ lệ này ở nhóm hộ gia đình nghèo là 0,3% (gấp 86,7 lần).
Điều này cho thấy cơ hội tiếp cận giáo dục, đặc biệt giáo dục bậc
cao cho người nghèo còn rất thấp. 1.2
Mức chi tiêu cho giáo dục
BẢNG TỔNG HỢP TÌNH HÌNH CHỌN T RƯỜNG VÀ CHI PHÍ GIÁO DỤC (Năm 2020) Tiêu chí
Phân nhóm / Tỷ lệ / Ghi chú Loại trường Chi phí
Tỷ lệ học sinh học trường Nhóm thu Cao gấp ~9 lần so
dân lập / tư thục theo thu nhập cao 12,3% với nhóm thu nhập nhập thấp Nhóm thu 1,3% — nhập thấp
Chi phí bình quân cho 1 Trường công 6,1 triệu Thấp nhất người đi học/năm lập đồng 25,3 Trường dân triệu Cao nhất lập đồng Trường tư 17,8 — thục triệu 7 Trần Thị Lan Anh Tiêu chí
Phân nhóm / Tỷ lệ / Ghi chú Loại trường Chi phí đồng Không có
Tỷ lệ học tại trường tư Cao gấp ~4,6 lần
đăng ký hộ 20,4% so với nhóm có hộ
theo tình trạng hộ khẩu khẩu khẩu Có đăng ký 4,4% — hộ khẩu
Tỷ lệ học sinh theo loại Trường công 95,0% Giảm nhẹ so với trường (toàn quốc) lập 2018 Trường dân 4,8% Gần như không lập + tư thục thay đổi từ 2018
Tỷ lệ học trường tư theo Thành thị 9,6% Cao gấp ~4,5 lần khu vực so với nông thôn Chính sách miễn Nông thôn 2,1% giảm học phí tác động rõ
Người giàu có xu hướng đầu tư mạnh mẽ hơn vào giáo dục tư nhân –
với điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy và dịch vụ hỗ trợ
học sinh tốt hơn. Trong khi đó, người nghèo vẫn phụ thuộc vào hệ
thống trường công và chính sách hỗ trợ học phí của Nhà nước.
Những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực mở rộng cơ hội tiếp cận giáo
dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trẻ em, góp phần nâng
cao tỷ lệ biết chữ và tỷ lệ nhập học ở các cấp học. Tuy nhiên, càng
lên bậc học cao, số lượng học sinh nghèo đến trường càng giảm do
chi phí học tập trở thành gánh nặng đối với gia đình. Nhiều em buộc
phải nghỉ học thêm hoặc đi làm để phụ giúp cha mẹ, khiến chất
lượng học tập bị ảnh hưởng rõ rệt. Đặc biệt, trẻ em ở các vùng biển
đảo xa xôi còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài liệu học tập, khi
phải chờ đợi từng đợt vận chuyển sách vở bằng tàu thuyền từ đất liền ra đảo.
2. Đề xuất sáng kiến.
Từ thực tế đó, việc đề xuất và áp dụng một sáng kiến phù hợp là
cần thiết nhằm góp phần cải thiện tình hình, nâng cao hiệu quả
và mang lại lợi ích thiết thực. Dưới đây là nội dung sáng kiến mà
tôi đề xuất sau khi nghiên cứu, đánh giá và đúc kết. Sáng kiến
mang tên “giấy chống thấm nước từ vật liệu sinh học ứng dụng
cho sách học sinh vùng biển đảo” 2.1 Mục tiêu 8 Trần Thị Lan Anh
Vì sách được làm từ giấy, mà giấy nếu gặp lửa thì sẽ cháy, gặp
nước thì sẽ mục nát. Việc vận chuyển sách đến những vùng biển
đảo xa xôi vốn đã khó khăn, thì nay càng vất vả hơn khi phải bảo
quản sao cho sách không bị hư hỏng bởi độ ẩm, mưa gió hay nước
biển mặn. Trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như ở các đảo
xa, sách rất dễ bị hư hại chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
Chính vì thế, việc tạo ra một loại giấy chống thấm nước – vừa có
thể in ấn, vừa có thể viết tay – là một giải pháp mang tính đột
phá. Loại giấy này sẽ giúp bảo vệ tri thức trước các yếu tố môi
trường khắc nghiệt trong quá trình vận chuyển và sử dụng tại
những nơi như Côn Đảo, Lý Sơn, Trường Sa... Không chỉ bền vững,
giấy chống nước còn có thể tái sử dụng trong thời gian dài, góp
phần tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả trong việc truyền tải
tri thức đến trẻ em vùng biển đảo.
Việc này không những tạo điều kiện đọc sách bền vững, lâu dài
cho trẻ em ở vùng biển đảo – nơi khí hậu ẩm mặ, dễ làm hư hỏng
tài liệu giấy thông thường. Đồng thời khơi dậy và duy trì thói quen
đọc sách ở học sinh tiểu học và THCS tại các xã đảo, huyện đảo
và góp phần thu hẹp khoảng cách tiếp cận tri thức giữa trẻ em đất liền và vùng xa.
2.2 Kế hoạch thực hiện
2.2.1. Khảo sát thục tế tại địa phương.
• Phối hợp với Phòng Giáo dục huyện Côn Đảo để khảo sát các
trường học tiểu học và THCS.
• Phỏng vấn cán bộ thư viện, giáo viên và học sinh về tình trạng
sách bị ẩm, mục, rách do khí hậu biển.
• Ghi nhận số lượng sách hư hỏng sau mỗi học kỳ, đánh giá điều
kiện bảo quản (tủ sách, phòng đọc...).
2.2.2 Khảo sát nhu cầu sử dụng sách
• Xác định loại sách được học sinh yêu thích và thường xuyên sử
dụng: sách giáo khoa bổ trợ, truyện tranh, sách kỹ năng sống...
• Tìm hiểu độ tuổi, trình độ đọc và ngôn ngữ chính của học sinh
(tiếng Việt hoặc song ngữ Việt–Anh).
2.2.3 Nghiên cứu chất liệu giấy chống nước: 9 Trần Thị Lan Anh
Trong quá trình khảo sát và lựa chọn vật liệu phù hợp để tạo sách
chống nước, một phương án khả thi là sử dụng nhựa sinh học PLA
(Polylactic Acid) – một loại vật liệu được chiết xuất từ các nguồn tự
nhiên như bắp, mía, khoai mì cùng với đó là kết hợp với Chitosan và
Lignin. Khi kết hợp chitosan và lignin thành lớp phủ hoặc trộn vào
bột giấy, giấy thu được có lớp bảo vệ chống thấm nước hiệu quả
nhưng vẫn giữ được tính thân thiện môi trường và khả năng phân
hủy sinh học. Sáng kiến không chỉ dừng lại ở việc bảo quản sách, mà
còn kết hợp giữa công nghệ vật liệu sinh học và giải quyết vấn đề
tiếp cận tri thức ở những vùng khó khăn. Việc sử dụng chitosan và
lignin – hai phụ phẩm dễ thu hồi từ tự nhiên – giúp tạo ra một loại giấy:
• Có tính chống thấm nhưng vẫn viết được.
• Phân hủy sinh học, không tạo vi nhựa.
• Có thể áp dụng rộng rãi cho các mục đích giáo dục, xuất bản,
và bao bì thân thiện môi trường.
2.2.4 Quá trình ứng dụng
Phát triển màng sinh học từ chitosan và lignin thu hồi từ bã mía,
nhằm thay thế vật liệu nhựa tổng hợp và giảm ô nhiễm môi trường.
Đầu tiên dùng phương pháp thu hồi lignin:
• Sử dụng phương pháp thủy phân kiềm với tỉ lệ NaOH/bã mía là 1/10 (w/w).
• Lignin được tách ra sau 2 giờ thủy phân và kết tủa tại pH = 2.
• Màng được tạo thành từ chitosan và lignin theo tỉ lệ thể tích 1C:1L (v/v).
• Độ dày màng: 27,19 - 30,13 μm.
• Lực phá vỡ màng: 259.000 - 312.000 N/m².
• Màng có khả năng chống thấm nước tốt và kháng khuẩn với
các vi sinh vật như Escherichia coli và Staphylococcus aureus.
Sau khi đã tạo ra lớp màng chống thấm nước ta tiếp tục đem chúng
kết hợp với giấy đã được nhào nát bằng cách:
• Bột giấy truyền thống được trộn hoặc phủ thêm hỗn hợp chitosan-lignin. 10 Trần Thị Lan Anh
• Lớp phủ được xử lý khô trên bề mặt giấy, tạo thành màng
mỏng chống thấm, giúp nước không thấm vào giấy, tránh làm
hỏng sách hoặc tài liệu.
• Giấy sau khi xử lý vẫn giữ được độ mềm mại và khả năng in ấn, viết tay bình thường.
2.2.5 Lợi ích của giấy chống thấm nước này
• Chống ẩm, chống mục nát: Giúp sách, tài liệu dùng trong môi
trường ẩm ướt như vùng biển đảo lâu bền hơn.
• Thân thiện môi trường: Không dùng các hóa chất độc hại, giấy
vẫn có thể phân hủy sinh học, phù hợp với xu hướng xanh.
• Kháng khuẩn tự nhiên: Giúp hạn chế mốc và vi khuẩn phát triển trên giấy.
• Giữ nguyên tính năng: Vẫn có thể in ấn rõ nét, viết tay được trên giấy. 3. Kết luận
Sáng kiến “Tạo giấy chống thấm nước từ vật liệu sinh học để phục
vụ việc học tập của học sinh vùng biển đảo” không chỉ là giải pháp
kỹ thuật mang tính thực tiễn cao mà còn thể hiện tinh thần trách
nhiệm xã hội, hướng đến sự công bằng trong tiếp cận tri thức cho trẻ
em tại những nơi còn nhiều khó khăn. Việc ứng dụng các vật liệu
như PLA, chitosan và lignin không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của sách
vở trong môi trường khắc nghiệt mà còn góp phần bảo vệ môi
trường, thúc đẩy mô hình giáo dục xanh và bền vững.
Nếu được triển khai nhân rộng, sáng kiến này sẽ mở ra hướng đi mới
trong việc sản xuất tài liệu học tập phù hợp với điều kiện khí hậu đặc
thù của từng vùng miền, đặc biệt là các vùng biển đảo – nơi mà tri
thức không chỉ cần được mang đến, mà còn cần được gìn giữ một cách lâu dài.
Để tạo ra được một sáng kiến thực sự đi vào đời sống và mang lại
hiệu quả bền vững, cần có sự kiên trì, cải tiến và không ngừng nổ
lực. Vì thế trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa
để có thể đưa sáng kiến này đến gần hơn và góp phần vào hành
trình đưa tri thức đến gần hơn với trẻ em biển đảo xa xôi, một cách
bền vững và tử tế vừa phù hợp với môi trường vừa đáp ứng được nhu cầu của con người. 11 Trần Thị Lan Anh
Mục lục tham khảo và tài liệu trích dẫn.
1) https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2025/01/
thong-cao-bao-chi-ket-qua-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-giua-ky- nam-2024/
2) https://vie.vjas.vn/index.php/vjasvn/article/view/860
3) https://www.facebook.com/100071078735865/posts/suy-ng
%E1%BA%ABmc%C3%B3-l%E1%BA%BD-%C4%91%E1%BB
%91i-v%E1%BB%9Bi-th%E1%BA%BF-h%E1%BB%87-tr
%E1%BA%BB-ch%C3%BAng-t%C3%B4i-nh%E1%BB%AFng-ng
%C6%B0%E1%BB%9Di-sinh-ra-khi-%C4%91%E1%BA%A5t-n
%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%C3%A3-y/ 710805594632059/
4) https://vnexpress.net/mi-la-nhan-vat-trong-truyen-nao- 4266826-p4.html
5) https://ueh.edu.vn/tuyen-sinh/vuot-qua-ap-luc-dong-trang-lua- peer-pressure-57874
6) https://congly.vn/viet-tiep-cau-chuyen-hoa-binh-477214.html
7) https://vnexpress.net/so-nam-di-hoc-binh-quan-cua-nguoi-viet- tang-4836466.html
8) https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/tom-tat-tac-pham-vo-
chong-a-phu-tac-pham-vo-chong-a-phu-cua-ai-tom-tat-vo-
chong-a-phu-ngan-gon-256024-202621.html 12 Trần Thị Lan Anh 13