Đề tài 4WD | Báo cáo thực tập hệ thống truyền lực ô tô - Khoa cơ khí động lực Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Trên xe sử dụng hệ thống 4wd gián đoạn, người lái có thể điều chỉnh các chế độ lái 1 cầu chủ động hoặc 2 cầu chủ động sao cho phù hợp với điều kiện hoạt động của xe thông qua hộp số phụ. Trong hệ ống 4wd gián đoạn, momen được truyền từ động cơ qua hộp số chính và đến trục sơ cấp của hộp số phụ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
36 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tài 4WD | Báo cáo thực tập hệ thống truyền lực ô tô - Khoa cơ khí động lực Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Trên xe sử dụng hệ thống 4wd gián đoạn, người lái có thể điều chỉnh các chế độ lái 1 cầu chủ động hoặc 2 cầu chủ động sao cho phù hợp với điều kiện hoạt động của xe thông qua hộp số phụ. Trong hệ ống 4wd gián đoạn, momen được truyền từ động cơ qua hộp số chính và đến trục sơ cấp của hộp số phụ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
-----



-----
BÁO CÁO THỰC TẬP HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Ô
ĐỀ TÀI: 4WD
GVHD: ThS. Dương Nguyễn Hắc Lân
SVTH:
1
Đỗ Khc Công Danh
21145349
2
Nguy n Vi ệt Đang
21145660
3
Hà M ng ạnh Cườ
21145348
4
Nguy n Lê Nhân Hi ếu
21145384
MÃ MÔN HỌ C: PAPS331131
TP.Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2023
STT
HỌ VÀ TÊN SINH
VIÊN
MÃ SỐ
SINH VIÊN
1
Đỗ ắc Công DanhKh
21145349
2
Nguyễn Việt Đang
21145660
3
Hà Mạnh Cường
21145348
4
Nguyễn Lê Nhân Hiếu
21145384
Ghi chú:
- Tỷ lệ %= 100%
- Trưởng nhóm: Nguyễn Lê Nhân Hiếu
Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………
Ngày tháng 9 năm 202315
Giáo viên chấm điểm
M C L C
CHƯƠNG 1: 4WD KHÔNG THƯỜNG XUYÊN ..................................................................... 1
1.1. Cấu tạo ............................................................................................................................ 1
1.2. Sơ đồ hộp số ph ............................................................................................................ 4
1.3. Nguyên lý hoạt động ....................................................................................................... 4
1.4. Quy trình tháo lắp hộp số ph ...................................................................................... 9
CHƯƠNG 2: 4WD THƯỜNG XUYÊN .................................................................................... 17
2.1. Khóa vi sai kiểu cơ khí ..................................................................................................... 17
2.1.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 17
2.1.2. Nguyên lý hoạt động .................................................................................................. 18
2.2. Khóa vi sai kiểu khớp thủy lực ....................................................................................... 19
2.2.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 19
2.2.2. Nguyên lí hoạt động ................................................................................................... 21
2.3. Khóa vi sai kiểu nhiều đĩa thủy lực ................................................................................ 22
2.3.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 22
2.3.2. Nguyên lý hoạt động .................................................................................................. 26
1
CHƯƠNG 1: 4WD KHÔNG THƯỜNG XUYÊN
1.1. Cấ ạo u t
Trên xe sử dụng hệ thống 4wd gián đoạn, người lái có thể điều chỉnh các chế
độ lái 1 cầu chủ động hoặc 2 cầu chủ động sao cho phù hợp với điều kiện hoạt động
của xe thông qua hộp số phụ.
Trong hệ ống 4wd gián đoạn, momen được truyền từ động qua hộp số th
chính đến trục cấp của hộp số phụ. Tại hộp số phụ, momen tiếp tục được
truyền đến trục sơ cấp, trụ ể đến các cầu chủ động của xe. Hộp số c trung gian đ ph
cho phép người lái chọn chế độ 1 cầu chủ động (2H) hoặc 2 cầu chủ động (4L, 4H),
khi di chuyển trên đường bình thường cần di chuyển với chế độ 2H để tránh hiện
trượng ợt khi quay vòng; chế độ 2 cầu chủ động đượ ử dụng khi di chuyển trên c s
đường trơn trượ ịa hình xấu.t, đ
2
*Cấu tạo của hộp số ụ gồ 3 bộ phận chính:ph m
Trục cấp trục ra cầu sau: Gồm các bánh càng gạt các khớp nrăng, i
đồng tố ển giữ ế độ 2H, 4H, 4L.c đ chuy a các ch
Trục sơ cấp và trục ra cầu sau
Càng gạt và ống trượt
3
Trục trung gian: Gồm 2 bánh răng đường kính khác nhau, kết nối với bánh
răng trên trục ra cầu sau để thay đổi tỉ số truyền nhằm tăng momen khi xe s
dụng chế độ 4L.
Trục ra cầu trước: Gồm 1 bánh răng để nhận truyền động từ ục ra cầu trướtr c
thông qua xích ển tải khi xe hoạt động ở truy chế độ 2 cầu chủ động 4H hoặc 4L.
Trụ ớcc ra cầu trư
Xích truyền tải
4
1.2. Sơ đồ hộ p s phụ
1.3. Nguyên lý hoạt động
Hộp số hoạt động với hai chế độ chính H(high) L(low) kết hợp với việc gài
cầu ( 2WD hay 4WD) để tạo ra các chế độ lái : 4L, N, 4H, 2H thông qua việc sử dụng bộ
đồng tốc và khớp nối để nối hoặc ngắt các bánh răng tự do với trục sơ cấp nhằm thay đổi
TST.
5
*Các đường truyền công suất :
4H: Bộ đồng tốc khớp nối A nối với bánh răng 1, khớp nối cầu ớc B nối với bánh trư
răng 3.
1,2,3,4,5,6: Các bánh răng
A: Kh Bộ đồng tốc và khớp nối B: ớp nối cầu trước
Tỉ số ền: i = 1truy
6
N: Bộ đồng tốc và khớp nối A ở vị trí trung gian.
Tỉ số ền: i = 0truy
7
4L: Bộ đồng tốc khớp nối nối với bánh răng 2 ,khớp nối cầu trước B nối với bánh A
răng 3.
Tỉ số ền: i = 1truy
8
2H: bộ đồng tốc nối v i bánh răng 1.
Tỉ số ền:
truy i =
𝑍4
𝑍1
×
𝑍2
𝑍5
=
21
16
×
22
15
= 1,925
9
1.4. Quy trình tháo l p h p s ố phụ
*Quy trình tháo:
Cài 2H rồi tháo 2 cần số ụ và nắp phía dướichính, ph
Dùng lói sắt đóng các chốt gài trên các càng gạt
10
Tháo chốt gài
Tháo cacte và lấy các chốt ra
11
Tháo nắp đậy như hình
Tháo 2 bulong, lấy bi chặn và rút các trụ n gạt c c ra
12
Tháo nắp ốp ra
Tháo trục sơ cấp và xích dẫn động cầu trước
13
Tháo trục trung gian .
* ắp:Quy trình l
Lắp trục trung gian vào
Lắp trục sơ cấp ,xích và các càng gạt vào
14
Lắp nắp ốp phía trên vào
Lắp 2 trụ ắn bi vàoc g c và g
Lắp nắp đậy
15
Lắp nắp cacte
Đóng lại các chốt
16
Lắp cần số
17
CHƯƠNG 2: 4WD THƯỜNG XUYÊN
2.1. Khóa vi sai kiểu cơ khí
2.1.1. Cấ ạo u t
*Cụm vi sai giữa:
Cụm vi sai giữa bao gồm hộp bên phải vi sai giữa, hộp bên trái vi sai giữa, các bánh
răng vi sai của vi sai giữa và bánh răng bên phải và bánh răng bên trái vi sai giữa.
Hộp bên phải vi sai giữa được gắn liền với một trục rỗng có các răng ly hợp vấu ở
đầu phía bên phả ể khóa vi sai giữi đ a.
Hộp bên trái vi sai giữa (cùng với hợp bên phải vi sai giữa) được lắp lên bánh răng
vành chậu vi sai giữ ằng các bulonga b
| 1/36

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC -----    -----
BÁO CÁO THỰC TẬP HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Ô TÔ ĐỀ TÀI: 4WD
GVHD: ThS. Dương Nguyễn Hắc Lân SVTH: 1 Đỗ Khắc Công Danh 21145349 2 Nguyễn Việt Đang 21145660 3 Hà Mạnh Cường 21145348
4 Nguyễn Lê Nhân Hiếu 21145384
MÃ MÔN HỌC: PAPS331131
TP.Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2023 STT HỌ VÀ TÊN SINH MÃ SỐ TỈ LỆ VIÊN SINH VIÊN HOÀN THÀNH 1 Đỗ K ắ h c Công Danh 21145349 100% 2 Nguyễn Việt Đang 21145660 100% 3 Hà Mạnh Cường 21145348 100% 4 Nguyễn Lê Nhân Hiếu 21145384 100% Ghi chú: - Tỷ lệ %= 100%
- Trưởng nhóm: Nguyễn Lê Nhân Hiếu
Nhận xét của giáo viên
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… ………
Ngày 15 tháng 9 năm 2023
Giáo viên chấm điểm MC LC
CHƯƠNG 1: 4WD KHÔNG THƯỜNG XUYÊN ..................................................................... 1
1.1. Cấu tạo ............................................................................................................................ 1
1.2. Sơ đồ hộp số phụ ............................................................................................................ 4
1.3. Nguyên lý hoạt động ....................................................................................................... 4
1.4. Quy trình tháo lắp hộp số phụ ...................................................................................... 9
CHƯƠNG 2: 4WD THƯỜNG XUYÊN .................................................................................... 17
2.1. Khóa vi sai kiểu cơ khí ..................................................................................................... 17
2.1.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 17
2.1.2. Nguyên lý hoạt động .................................................................................................. 18
2.2. Khóa vi sai kiểu khớp thủy lực ....................................................................................... 19
2.2.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 19
2.2.2. Nguyên lí hoạt động ................................................................................................... 21
2.3. Khóa vi sai kiểu nhiều đĩa thủy lực ................................................................................ 22
2.3.1. Cấu tạo ........................................................................................................................ 22
2.3.2. Nguyên lý hoạt động .................................................................................................. 26
CHƯƠNG 1: 4WD KHÔNG THƯỜNG XUYÊN 1.1. Cấu ạ t o
Trên xe sử dụng hệ thống 4wd gián đoạn, người lái có thể điều chỉnh các chế
độ lái 1 cầu chủ động hoặc 2 cầu chủ động sao cho phù hợp với điều kiện hoạt động
của xe thông qua hộp số phụ.
Trong hệ thống 4wd gián đoạn, momen được truyền từ động cơ qua hộp số
chính và đến trục sơ cấp của hộp số phụ. Tại hộp số phụ, momen tiếp tục được
truyền đến trục sơ cấp, trục trung gian để đến các cầu chủ động của xe. Hộp số phụ
cho phép người lái chọn chế độ 1 cầu chủ động (2H) hoặc 2 cầu chủ động (4L, 4H),
khi di chuyển trên đường bình thường cần di chuyển với chế độ 2H để tránh hiện
tượng trượt khi quay vòng; chế độ 2 cầu chủ động được sử dụng khi di chuyển trên đường trơn trượt, ị đ a hình xấu. 1
*Cấu tạo của hộp số phụ gồm 3
bộ phận chính:
• Trục sơ cấp và trục ra cầu sau: Gồm các bánh răng, càng gạt và các khớp nối
đồng tốc để chuyển giữa các chế độ 2H, 4H, 4L.
Trục sơ cấp và trục ra cầu sau
Càng gạt và ống trượt 2
• Trục trung gian: Gồm 2 bánh răng có đường kính khác nhau, kết nối với bánh
răng trên trục ra cầu sau để thay đổi tỉ số truyền nhằm tăng momen khi xe sử dụng chế độ 4L.
• Trục ra cầu trước: Gồm 1 bánh răng để nhận truyền động từ trục ra cầu trước thông qua xích tru ể
y n tải khi xe hoạt động ở chế độ 2 cầu chủ động 4H hoặc 4L.
Trục ra cầu tr ớc ư
Xích truyền tải 3
1.2. Sơ đồ hộp ố s phụ
1.3. Nguyên lý hoạt động
Hộp số hoạt động với hai chế độ chính là H(high) và L(low) kết hợp với việc gài
cầu ( 2WD hay 4WD) để tạo ra các chế độ lái : 4L, N, 4H, 2H thông qua việc sử dụng bộ
đồng tốc và khớp nối để nối hoặc ngắt các bánh răng tự do với trục sơ cấp nhằm thay đổi TST. 4
*Các đường truyền công suất :
4H: Bộ đồng tốc và khớp nối A nối với bánh răng 1, khớp nối cầu tr ớc ư B nối với bánh răng 3. 1,2,3,4,5,6: Các bánh răng
A: Bộ đồng tốc và khớp nối B :Khớp nối cầu trước
Tỉ số tru ề y n: i = 1 5
N: Bộ đồng tốc và khớp nối A ở vị trí trung gian.
Tỉ số tru ề y n: i = 0 6
4L: Bộ đồng tốc và khớp nối A nối với bánh răng 2 ,khớp nối cầu trước B nối với bánh răng 3.
Tỉ số tru ề y n: i = 1 7
2H: bộ đồng tốc nối với bánh răng 1.
Tỉ số tru ề y n: i = 𝑍4 𝑍2 21 22 × = × = 1,925 𝑍1 𝑍5 16 15 8
1.4. Quy trình tháo lắp hộp số phụ
*Quy trình tháo:
➢ Cài 2H rồi tháo 2 cần số chính, phụ và nắp phía dưới
➢ Dùng lói sắt đóng các chốt gài trên các càng gạt 9 ➢ Tháo chốt gài
➢ Tháo cacte và lấy các chốt ra 10
➢ Tháo nắp đậy như hình
➢ Tháo 2 bulong, lấy bi chặn và rút các trục cần gạt ra 11 ➢ Tháo nắp ốp ra
➢ Tháo trục sơ cấp và xích dẫn động cầu trước 12 ➢ Tháo trục trung gian .
*Quy trình lắp:
➢ Lắp trục trung gian vào
➢ Lắp trục sơ cấp ,xích và các càng gạt vào 13
➢ Lắp nắp ốp phía trên vào
➢ Lắp 2 trục gạc và gắn bi vào ➢ Lắp nắp đậy 14 ➢ Lắp nắp cacte ➢ Đóng lại các chốt 15 ➢ Lắp cần số 16
CHƯƠNG 2: 4WD THƯỜNG XUYÊN
2.1. Khóa vi sai kiểu cơ khí 2.1.1. Cấu ạ t o *Cụm vi sai giữa:
• Cụm vi sai giữa bao gồm hộp bên phải vi sai giữa, hộp bên trái vi sai giữa, các bánh
răng vi sai của vi sai giữa và bánh răng bên phải và bánh răng bên trái vi sai giữa.
• Hộp bên phải vi sai giữa được gắn liền với một trục rỗng có các răng ly hợp vấu ở
đầu phía bên phải để khóa vi sai giữa.
• Hộp bên trái vi sai giữa (cùng với hợp bên phải vi sai giữa) được lắp lên bánh răng
vành chậu vi sai giữa bằng các bulong 17