Đề tài: Giao dục khai phóng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề tài: Giao dục khai phóng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA NGOẠI NGỮ
BÁO CÁO CUỐI KỲ BỘ MÔN
PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI: GIÁO DỤC KHAI PHÓNG
STT nhóm: 8
Thời gian thực hiện: 26/11/2019-22/12/2019
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Ngọc Minh
STT MSSV Sinh viên thực hiện
1 2190132 Nguyễn Công Thành (nhóm trưởng)
2 2195352 Nguyễn Gia Hiếu
3 2197702 Ngô Bình Phương Thảo
4 2195016 Mai Quỳnh Thư
5 2192631 Đào Thúy Vy
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA NGOẠI NGỮ
BÁO CÁO CUỐI KỲ BỘ MÔN
PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI: GIÁO DỤC KHAI PHÓNG
STT nhóm: 8
Thời gian thực hiện: 26/11/2019-22/12/2019
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Ngọc Minh
STT MSSV Sinh viên thực hiện
1 2190132 Nguyễn Công Thành (nhóm trưởng)
2 2195352 Nguyễn Gia Hiếu
3 2197702 Ngô Bình Phương Thảo
ii
4 2195016 Mai Quỳnh Thư
5 2192631 Đào Thúy Vy
iii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện bài báo cáo này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ tận tình,
sự quan tâm đặc biệt và những bài học bổ ích từ gia đình, thầy cô, bạn bè và nhà trường.
Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu trường đại học Hoa Sen, Ban
chủ nhiệm khoa khoa học xã hội đã tạo điều kiện cho em được tham gia vào lớp phương
pháp học đại học. Em xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và đặc biệt nhất đến giảng viên
hướng dẫn bộ môn là thầy Nguyễn Ngọc Minh đã tận tình giúp đỡv hướng dẫn em trong
những bước đi đầu tiên trên chặng đường đại học và để hoàn thành bài báo cáo cuối kỳ
này. Môn học tuy đã dạy cho em rất nhiều bài học đắt giá song thời lượng có hạn cũng
như thời gian nghiên cứu, tham khảo tài liệu và học hỏi, thu thập thông tin còn hạn chế
nên chắc chắn em sẽ không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện bài báo
cáo. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý quý giá của thầy Nguyễn Ngọc
Minh. Cuối cùng, em xin chúc thầy sức khỏe dồi dào nhất, đạt được nhiều thành công
trong công việc nhất là truyền đạt lại vốn kiến thức uyên bác cho thế hệ đi sau là sinh
viên chúng em.
Em xin chân thành cảm ơn!
iv
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................iii
MỤC LỤC........................................................................................................................iv
DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH..........................................................................v
DẪN NHẬP....................................................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
1.2 Mục đích của bài báo cáo.........................................................................................2
1.3 Những mục tiêu của bài báo cáo..............................................................................3
1.4 Ý nghĩa của bài báo cáo...........................................................................................3
NỘI DUNG CHÍNH..........................................................................................................4
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN.........................................................................................4
1.1 Khái niệm:................................................................................................................4
1.2 Lợi ích và ảnh hưởng của nền giáo dục khai phóng:................................................4
1.3 Lịch sử hình thành....................................................................................................5
CHƯƠNG 2 HIỆN TRẠNG CỦA NỀN GIÁO DỤC KHAI PHÓNG..............................9
2.1 Giáo dục khai phóng ở Việt Nam.............................................................................9
2.1.1 Quá trình du nhập của nền giáo dục khai phóng vào Việt Nam.......................10
2.1.1.1 Trước giải phóng 1975.............................................................................12
2.1.1.2 Sau giải phóng 1975.................................................................................13
2.1.2 Giáo dục khai phóng ở nền giáo dục Việt Nam...............................................14
2.2 Giáo dục khai phóng ở Hoa Sen.............................................................................16
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT, NHẬN ĐỊNH CỦA NHÓM VỀ GIÁO DỤC KHAI PHÓNG.18
KẾT LUẬN......................................................................................................................19
1 Tóm lược...................................................................................................................19
2 Nhận định..................................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................20
v
DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH
Hình 1 Tại sao cần giáo dục khai phóng?...........................................................................7
Hình 2. Sơ đồ phát triển và hình thành của giáo dục khai phóng....................................12
Hình 3 Giáo dục khai phóng đang dẫn đầu thế giới.........................................................13
Hình 4 Ảnh minh họa của báo Nhân Dân.........................................................................22
Hình 5 Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ tại Gendertalk................................................................23
vi
vi
DẪN NHẬP
1.1 Lý do chọn đề tài
Giáo dục khai phóng là một khái niệm môn học, một lĩnh vực giáo dục cực kì rộng mà
trong đó, giáo dục mang tính nhân văn chứ không phải thuần theo khoa học hoặc kĩ thuật.
Đây là lĩnh vực giáo dục theo xu hướng đào tạo con người theo hướng toàn diện, phát
triển nhiều khả năng hơn và chú trọng vào thay đổi, cải thiện góc nhìn xã hội của con
người. Nền giáo dục khai phóng xoáy mạnh hướng tới việc đào tạo ra một con người văn
hóa, văn minh nhiều hơn là đào tạo ra một kĩ sư hoặc chuyên gia trong một lĩnh vực. Từ
những điều trên có thể thấy rằng giai đoạn học 12 năm từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông
trung học ở Việt Nam, cơ hội của giáo dục khai phóng còn rất hạn chế, chỉ đến khi là sinh
viên, bước chân vào giảng đường đại học thì chúng ta mới được tiếp cận giáo dục khai
phóng triệt để hơn. Bản thân em đã tiếp cận một môn thuộc lĩnh vực giáo dục khai phóng
là môn Giới và phát triển. Tuy môn học cực kì bổ ích và xoáy sâu vào xã hội, mang đến
rất nhiều kiến thức, nhưng trong quá trình học tập em thấy còn rất nhiều sinh viên và
những người ngoài xã hội tỏ ra thờ ơ, không quan tâm đến khai niệm khai phóng này. Có
lẽ vì họ đã quá quen theo cách học truyền thống từ Nho giáo vẫn phần nào còn áp dụng
đến ngày nay ở các cấp học nêu trên nên việc không kịp thích nghi và vô tâm với những
vấn đề mới lạ là không thể tránh khỏi. Vì nhìn nhận được tầm quan trọng của việc truyền
bá và mở rộng sự hiểu biết tổng quát hơn về giáo dục khai phóng đối với sinh viên nói
riêng và xã hội Việt Nam nói chung, nhóm em đã lựa chọn đề tài này để nghiên cứu và
báo cáo để giúp các bạn sinh viên giải quyết những khúc mắc gặp phải khi bước chân vào
nên giáo dục khai phóng và giúp các bạn có một cái nhìn khác, tích cực hơn về lĩnh vực
này.
1
Hình 1 Tại sao cần giáo dục khai phóng?
1.2 Mục đích của bài báo cáo
Bài báo cáo này sẽ mang đến những nghiên cứu của nhóm em về cái nhìn sâu hơn, làm rõ
hơn những thứ không có trong sách vở về lĩnh vực giáo dục khai phóng, giúp sinh viên
hiểu hơn về trách nhiệm bản thân đối với việc học hỏi sự khai phóng hay nói cách khác là
tầm quan trọng của việc học những bộ môn trong lĩnh vực này. Để hiện thực hóa mục
đích đó, nhóm chúng em đã xác định rõ ràng từng cột mốc, từng mục tiêu của bài báo cáo
này.
2
1.3 Những mục tiêu của bài báo cáo
Bài báo cáo sẽ có 3 mục tiêu chính:
Cơ sở lý luận của giáo dục khái phóng: Bài báo cáo sẽ làm rõ các khái niệm liên
quan, phân tích lịch sử hình thành nền giáo dục khai phóng và từ đó giúp sinh viên
hiểu rõ hơn về những định nghĩa, kiến thức cơ bản nhất về giáo dục khai phóng.
Hiện trạng của lĩnh vực giáo dục khai phóng ở Việt Nam: Bài báo cáo sẽ làm rõ
nguồn gốc xuất xứ của giáo dục khai phóng trước và sau khi du nhập vào Việt
Nam trong giai đoạn cụ thể là trước và sau giải phóng 1975. Sau đó nhóm sẽ đưa
ra những nghiên cứu về sự phổ biến của giáo dục khai phóng ở các trường đại học
nói chung và trường đạ i học Hoa Sen nói riêng.
Đề xuất của nhóm: Nhóm sẽ đưa ra những đề xuất sau quá trình nghiên cứu hoàn
thành bài báo cáo đối với sự nghiệp phát triển nền giáo dục khai phóng cho giáo
dục Việt Nam.
1.4 Ý nghĩa của bài báo cáo
Có thể thấy các quốc gia trân trọng sự hoàn thiện của con người, chú trọng vào phát triển
và mở rộng lĩnh vực giáo dục khai phóng đều là những quốc gia rất mạnh và vô cùng
phát triển như Mỹ, Úc, New Zealand hay Singapore… Và để thực hiện lý tưởng mang
Việt Nam đi sánh vai với các cường quốc 5 châu, hoàn thiện con người Việt Nam, giáo
dục toàn diện là cực kỳ quan trọng và cần được chú ý. Hiện trạng giáo dục khai phóng ở
Việt Nam tuy đã và đang phát triển nhưng vẫn còn hạn chế và không được quan tâm nhất
là ở các cấp học thấp đã gây ra sự mất gốc và thích nghi kém của công dân Việt Nam đối
với nền giáo dục khai phóng. Do đó, bài báo cáo này được nhóm em nghiên cứu và thực
hiện với ý nghĩa cực kì to lớn đó là vực dậy sử hiểu biết về giáo dục khai phóng.
3
NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Khái niệm:
Giáo dục khai phóng (Liberal Education) là một cách tiếp cận học tập tạo năng lực và
chuẩn bị cho từng cá thể người học ứng phó với sự phức tạp, đa dạng và thay đổi. Nó
cung cấp cho người học một nền kiến thức bao quát về thế giới rộng lớn (khoa học, văn
hóa và xã hội) đồng thời đi sâu nghiên cứu một lĩnh vực quan tâm xác định. Giáo dục
khai phóng giúp người học phát triển ý thức về trách nhiệm xã hội cũng như tri thức khả
dụng mạnh mẽ và các kỹ năng thực tiễn như giao tiếp, phân tích và giải quyết vấn đề,
cũng như thể hiện một năng lực áp dụng kiến thức và kỹ năng vào đời sống thực tế.
Môi trường đại học: là một nơi mà ở đây tất cả sinh viên sẽ “tự do-tự lo-tự chịu trách
nhiệm” cho mọi quyết định của bản thân. Sẽ có nhiều thay đổi rất khác so với cấp 3
“khuôn khổ” như: học theo tín chỉ, ngút ngàn tài liệu, không lo trả bài cũ mà có thể tự do
“cưỡi ngựa xem hoa” và hơn thế nữa là tình thầy trò, giáo viên là bạn chứ không phải cha
mẹ. Như vậy, môi trường đại học nhìn chung có vẻ dễ dàng nhưng khi bước vào bạn sẽ
phải tự sức tìm cách vượt qua mà không nhờ đến sự giúp đỡ của ai.
1.2 Lợi ích và ảnh hưởng của nền giáo dục khai phóng:
Lợi ích: Dạy cho sinh viên cách suy nghĩ nghiêm túc, khả năng diễn giải và phân tích
hiệu quả thông tin mới mà họ gặp phải trong nhiều môi trường khác nhau. Chương trình
học này giúp bạn có sự linh hoạt, rằng là luôn luôn không chỉ có duy nhất một con đường
sự nghiệp mà bạn có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp.
Ảnh hưởng: Cho đến nay, sự trỗi dậy của giáo dục khai phóng diễn ra không chỉ trong
các trường đại học tinh hoa hàng đầu, mà ở phạm vi toàn cầu và với những mức độ khác
nhau.
4
1.3 Lịch sử hình thành
Truyền thống khai phóng có từ chương trình giảng dạy thời Trung Cổ. Nó bao gồm hai
phần:
Phần đầu, tam khoa, bao gồm ngữ pháp, thuật hùng biện, và luận lý. Nó dạy nghệ thuật
đọc và viết, nghệ thuật nghe và nói, và nghệ thuật tư duy hợp lý.
Phần còn lại, cao đẳng tứ khoa, bao gồm số học, hình học, thiên văn học, và âm nhạc.
Ngày nay người ta thêm vào nhiều môn khoa học tự nhiên và xã hội, qua nhiều nỗ lực
hiện đại khác nhau nhằm cách tân nền giáo dục khai phóng.
Như vậy, lịch sử giáo dục khai phóng có thể được tóm lược, khái quát thành ba giai đoạn
chính như sau:
Giai đoạn sơ khai:
Thời gian: Từ trước Công nguyên.
Không gian: Hy Lạp cổ đại.
Đặc điểm: Giáo dục đồng nhất với giáo dục khai phóng.
Nguyên nhân: Chủ yếu là nguyên nhân chính trị, do nhu cầu đào tạo và phát
triển những con người tự do, theo nghĩa là người có đủ quyền công dân
trong bối cảnh xã hội chiếm hữu nô lệ, có thể diễn thuyết, trình bày chính
kiến ở những nơi công cộng.
Giai đoạn hình thành:
Thời gian: từ sơ kỳ Trung Cổ (thế kỷ V) đến thế kỷ XIX.
Không gian: Châu Âu và Mỹ.
Đặc điểm: Sự hình thành hệ thống các môn học khai phóng và triết lý giáo
dục khai phóng, bên cạnh giáo dục thần học và các khoa học chuyên ngành.
Nguyên nhân: Có cả hai nguyên nhân chính trị và kinh tế, do nhu cầu
truyền giáo và sự phát triển của kinh tế tư bản (với nhu cầu tìm hiểu kiến
thức rộng khi tiếp xúc, khai thác các vùng đất mới), khi bắt đầu bước vào
thời kỳ đầu tiên của toàn cầu hóa (sau giai đoạn sơ khai với con đường tơ
5
| 1/28

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA NGOẠI NGỮ
BÁO CÁO CUỐI KỲ BỘ MÔN
PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI: GIÁO DỤC KHAI PHÓNG STT nhóm: 8
Thời gian thực hiện: 26/11/2019-22/12/2019
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Ngọc Minh STT MSSV
Sinh viên thực hiện 1 2190132
Nguyễn Công Thành (nhóm trưởng) 2 2195352 Nguyễn Gia Hiếu 3 2197702 Ngô Bình Phương Thảo 4 2195016 Mai Quỳnh Thư 5 2192631 Đào Thúy Vy
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA NGOẠI NGỮ
BÁO CÁO CUỐI KỲ BỘ MÔN
PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
ĐỀ TÀI: GIÁO DỤC KHAI PHÓNG STT nhóm: 8
Thời gian thực hiện: 26/11/2019-22/12/2019
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Ngọc Minh STT MSSV
Sinh viên thực hiện 1 2190132
Nguyễn Công Thành (nhóm trưởng) 2 2195352 Nguyễn Gia Hiếu 3 2197702 Ngô Bình Phương Thảo ii 4 2195016 Mai Quỳnh Thư 5 2192631 Đào Thúy Vy iii LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện bài báo cáo này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ tận tình,
sự quan tâm đặc biệt và những bài học bổ ích từ gia đình, thầy cô, bạn bè và nhà trường.
Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu trường đại học Hoa Sen, Ban
chủ nhiệm khoa khoa học xã hội đã tạo điều kiện cho em được tham gia vào lớp phương
pháp học đại học. Em xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và đặc biệt nhất đến giảng viên
hướng dẫn bộ môn là thầy Nguyễn Ngọc Minh đã tận tình giúp đỡv hướng dẫn em trong
những bước đi đầu tiên trên chặng đường đại học và để hoàn thành bài báo cáo cuối kỳ
này. Môn học tuy đã dạy cho em rất nhiều bài học đắt giá song thời lượng có hạn cũng
như thời gian nghiên cứu, tham khảo tài liệu và học hỏi, thu thập thông tin còn hạn chế
nên chắc chắn em sẽ không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện bài báo
cáo. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý quý giá của thầy Nguyễn Ngọc
Minh. Cuối cùng, em xin chúc thầy sức khỏe dồi dào nhất, đạt được nhiều thành công
trong công việc nhất là truyền đạt lại vốn kiến thức uyên bác cho thế hệ đi sau là sinh viên chúng em. Em xin chân thành cảm ơn! iv MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................... iii
MỤC LỤC........................................................................................................................ iv
DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH..........................................................................v
DẪN NHẬP....................................................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
1.2 Mục đích của bài báo cáo.........................................................................................2
1.3 Những mục tiêu của bài báo cáo..............................................................................3
1.4 Ý nghĩa của bài báo cáo...........................................................................................3
NỘI DUNG CHÍNH..........................................................................................................4
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN.........................................................................................4
1.1 Khái niệm:................................................................................................................4
1.2 Lợi ích và ảnh hưởng của nền giáo dục khai phóng:................................................4
1.3 Lịch sử hình thành....................................................................................................5
CHƯƠNG 2 HIỆN TRẠNG CỦA NỀN GIÁO DỤC KHAI PHÓNG..............................9
2.1 Giáo dục khai phóng ở Việt Nam.............................................................................9
2.1.1 Quá trình du nhập của nền giáo dục khai phóng vào Việt Nam.......................10
2.1.1.1 Trước giải phóng 1975.............................................................................12
2.1.1.2 Sau giải phóng 1975.................................................................................13
2.1.2 Giáo dục khai phóng ở nền giáo dục Việt Nam...............................................14
2.2 Giáo dục khai phóng ở Hoa Sen.............................................................................16
CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT, NHẬN ĐỊNH CỦA NHÓM VỀ GIÁO DỤC KHAI PHÓNG.18
KẾT LUẬN......................................................................................................................19
1 Tóm lược...................................................................................................................19
2 Nhận định..................................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................20 v
DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH
Hình 1 Tại sao cần giáo dục khai phóng?...........................................................................7
Hình 2. Sơ đồ phát triển và hình thành của giáo dục khai phóng....................................12
Hình 3 Giáo dục khai phóng đang dẫn đầu thế giới.........................................................13
Hình 4 Ảnh minh họa của báo Nhân Dân.........................................................................22
Hình 5 Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ tại Gendertalk................................................................23 vi vi DẪN NHẬP
1.1 Lý do chọn đề tài
Giáo dục khai phóng là một khái niệm môn học, một lĩnh vực giáo dục cực kì rộng mà
trong đó, giáo dục mang tính nhân văn chứ không phải thuần theo khoa học hoặc kĩ thuật.
Đây là lĩnh vực giáo dục theo xu hướng đào tạo con người theo hướng toàn diện, phát
triển nhiều khả năng hơn và chú trọng vào thay đổi, cải thiện góc nhìn xã hội của con
người. Nền giáo dục khai phóng xoáy mạnh hướng tới việc đào tạo ra một con người văn
hóa, văn minh nhiều hơn là đào tạo ra một kĩ sư hoặc chuyên gia trong một lĩnh vực. Từ
những điều trên có thể thấy rằng giai đoạn học 12 năm từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông
trung học ở Việt Nam, cơ hội của giáo dục khai phóng còn rất hạn chế, chỉ đến khi là sinh
viên, bước chân vào giảng đường đại học thì chúng ta mới được tiếp cận giáo dục khai
phóng triệt để hơn. Bản thân em đã tiếp cận một môn thuộc lĩnh vực giáo dục khai phóng
là môn Giới và phát triển. Tuy môn học cực kì bổ ích và xoáy sâu vào xã hội, mang đến
rất nhiều kiến thức, nhưng trong quá trình học tập em thấy còn rất nhiều sinh viên và
những người ngoài xã hội tỏ ra thờ ơ, không quan tâm đến khai niệm khai phóng này. Có
lẽ vì họ đã quá quen theo cách học truyền thống từ Nho giáo vẫn phần nào còn áp dụng
đến ngày nay ở các cấp học nêu trên nên việc không kịp thích nghi và vô tâm với những
vấn đề mới lạ là không thể tránh khỏi. Vì nhìn nhận được tầm quan trọng của việc truyền
bá và mở rộng sự hiểu biết tổng quát hơn về giáo dục khai phóng đối với sinh viên nói
riêng và xã hội Việt Nam nói chung, nhóm em đã lựa chọn đề tài này để nghiên cứu và
báo cáo để giúp các bạn sinh viên giải quyết những khúc mắc gặp phải khi bước chân vào
nên giáo dục khai phóng và giúp các bạn có một cái nhìn khác, tích cực hơn về lĩnh vực này. 1
Hình 1 Tại sao cần giáo dục khai phóng?
1.2 Mục đích của bài báo cáo
Bài báo cáo này sẽ mang đến những nghiên cứu của nhóm em về cái nhìn sâu hơn, làm rõ
hơn những thứ không có trong sách vở về lĩnh vực giáo dục khai phóng, giúp sinh viên
hiểu hơn về trách nhiệm bản thân đối với việc học hỏi sự khai phóng hay nói cách khác là
tầm quan trọng của việc học những bộ môn trong lĩnh vực này. Để hiện thực hóa mục
đích đó, nhóm chúng em đã xác định rõ ràng từng cột mốc, từng mục tiêu của bài báo cáo này. 2
1.3 Những mục tiêu của bài báo cáo
Bài báo cáo sẽ có 3 mục tiêu chính:
Cơ sở lý luận của giáo dục khái phóng: Bài báo cáo sẽ làm rõ các khái niệm liên
quan, phân tích lịch sử hình thành nền giáo dục khai phóng và từ đó giúp sinh viên
hiểu rõ hơn về những định nghĩa, kiến thức cơ bản nhất về giáo dục khai phóng.
Hiện trạng của lĩnh vực giáo dục khai phóng ở Việt Nam: Bài báo cáo sẽ làm rõ
nguồn gốc xuất xứ của giáo dục khai phóng trước và sau khi du nhập vào Việt
Nam trong giai đoạn cụ thể là trước và sau giải phóng 1975. Sau đó nhóm sẽ đưa
ra những nghiên cứu về sự phổ biến của giáo dục khai phóng ở các trường đại học
nói chung và trường đạ i học Hoa Sen nói riêng.
Đề xuất của nhóm: Nhóm sẽ đưa ra những đề xuất sau quá trình nghiên cứu hoàn
thành bài báo cáo đối với sự nghiệp phát triển nền giáo dục khai phóng cho giáo dục Việt Nam.
1.4 Ý nghĩa của bài báo cáo
Có thể thấy các quốc gia trân trọng sự hoàn thiện của con người, chú trọng vào phát triển
và mở rộng lĩnh vực giáo dục khai phóng đều là những quốc gia rất mạnh và vô cùng
phát triển như Mỹ, Úc, New Zealand hay Singapore… Và để thực hiện lý tưởng mang
Việt Nam đi sánh vai với các cường quốc 5 châu, hoàn thiện con người Việt Nam, giáo
dục toàn diện là cực kỳ quan trọng và cần được chú ý. Hiện trạng giáo dục khai phóng ở
Việt Nam tuy đã và đang phát triển nhưng vẫn còn hạn chế và không được quan tâm nhất
là ở các cấp học thấp đã gây ra sự mất gốc và thích nghi kém của công dân Việt Nam đối
với nền giáo dục khai phóng. Do đó, bài báo cáo này được nhóm em nghiên cứu và thực
hiện với ý nghĩa cực kì to lớn đó là vực dậy sử hiểu biết về giáo dục khai phóng. 3 NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Khái niệm:
Giáo dục khai phóng (Liberal Education) là một cách tiếp cận học tập tạo năng lực và
chuẩn bị cho từng cá thể người học ứng phó với sự phức tạp, đa dạng và thay đổi. Nó
cung cấp cho người học một nền kiến thức bao quát về thế giới rộng lớn (khoa học, văn
hóa và xã hội) đồng thời đi sâu nghiên cứu một lĩnh vực quan tâm xác định. Giáo dục
khai phóng giúp người học phát triển ý thức về trách nhiệm xã hội cũng như tri thức khả
dụng mạnh mẽ và các kỹ năng thực tiễn như giao tiếp, phân tích và giải quyết vấn đề,
cũng như thể hiện một năng lực áp dụng kiến thức và kỹ năng vào đời sống thực tế.
Môi trường đại học: là một nơi mà ở đây tất cả sinh viên sẽ “tự do-tự lo-tự chịu trách
nhiệm” cho mọi quyết định của bản thân. Sẽ có nhiều thay đổi rất khác so với cấp 3
“khuôn khổ” như: học theo tín chỉ, ngút ngàn tài liệu, không lo trả bài cũ mà có thể tự do
“cưỡi ngựa xem hoa” và hơn thế nữa là tình thầy trò, giáo viên là bạn chứ không phải cha
mẹ. Như vậy, môi trường đại học nhìn chung có vẻ dễ dàng nhưng khi bước vào bạn sẽ
phải tự sức tìm cách vượt qua mà không nhờ đến sự giúp đỡ của ai.
1.2 Lợi ích và ảnh hưởng của nền giáo dục khai phóng:
Lợi ích: Dạy cho sinh viên cách suy nghĩ nghiêm túc, khả năng diễn giải và phân tích
hiệu quả thông tin mới mà họ gặp phải trong nhiều môi trường khác nhau. Chương trình
học này giúp bạn có sự linh hoạt, rằng là luôn luôn không chỉ có duy nhất một con đường
sự nghiệp mà bạn có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp.
Ảnh hưởng: Cho đến nay, sự trỗi dậy của giáo dục khai phóng diễn ra không chỉ trong
các trường đại học tinh hoa hàng đầu, mà ở phạm vi toàn cầu và với những mức độ khác nhau. 4
1.3 Lịch sử hình thành
Truyền thống khai phóng có từ chương trình giảng dạy thời Trung Cổ. Nó bao gồm hai phần:
Phần đầu, tam khoa, bao gồm ngữ pháp, thuật hùng biện, và luận lý. Nó dạy nghệ thuật
đọc và viết, nghệ thuật nghe và nói, và nghệ thuật tư duy hợp lý.
Phần còn lại, cao đẳng tứ khoa, bao gồm số học, hình học, thiên văn học, và âm nhạc.
Ngày nay người ta thêm vào nhiều môn khoa học tự nhiên và xã hội, qua nhiều nỗ lực
hiện đại khác nhau nhằm cách tân nền giáo dục khai phóng.
Như vậy, lịch sử giáo dục khai phóng có thể được tóm lược, khái quát thành ba giai đoạn chính như sau: Giai đoạn sơ khai:
Thời gian: Từ trước Công nguyên.
Không gian: Hy Lạp cổ đại.
Đặc điểm: Giáo dục đồng nhất với giáo dục khai phóng.
Nguyên nhân: Chủ yếu là nguyên nhân chính trị, do nhu cầu đào tạo và phát
triển những con người tự do, theo nghĩa là người có đủ quyền công dân
trong bối cảnh xã hội chiếm hữu nô lệ, có thể diễn thuyết, trình bày chính
kiến ở những nơi công cộng. Giai đoạn hình thành:
Thời gian: từ sơ kỳ Trung Cổ (thế kỷ V) đến thế kỷ XIX.
Không gian: Châu Âu và Mỹ.
Đặc điểm: Sự hình thành hệ thống các môn học khai phóng và triết lý giáo
dục khai phóng, bên cạnh giáo dục thần học và các khoa học chuyên ngành.
Nguyên nhân: Có cả hai nguyên nhân chính trị và kinh tế, do nhu cầu
truyền giáo và sự phát triển của kinh tế tư bản (với nhu cầu tìm hiểu kiến
thức rộng khi tiếp xúc, khai thác các vùng đất mới), khi bắt đầu bước vào
thời kỳ đầu tiên của toàn cầu hóa (sau giai đoạn sơ khai với con đường tơ 5