-
Thông tin
-
Quiz
Đề tài phân tích công ty gamestipop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Đề tài phân tích công ty gamestipop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Đề tài phân tích công ty gamestipop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Đề tài phân tích công ty gamestipop - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
ĐI HC HOA SEN
KHOA KINH T QUN TRI BO CO CUI KY
Đ TI : PHÂN TCH CÔNG TY GAMESTOP
Gi$ng viên hư+ng d-n: Lâm Thanh Phi Qu3nh
Ngư4i th6c hiê 8n : Nguy:n Ho
Thnh Ph H Ch Minh, thng 7 2022 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH TRCH YU
Qun Tr! Kinh Doanh Quc T& đư)c xem như l môn h/c th0c ti1n khi p d5ng cc
l6 thuy&t trong môi trư8ng doanh nghiê :p. Đây l cơ hô :i gi?p ch?ng tôi p d5ng mô :t
cch th0c t& gi?p tôi p d5ng ki&n thức môn h/c nền tng tch lũy đư)c trong sut
qu trình h/c tập vo môi trư8ng kinh doanh, để nhóm ch?ng tôi đư)c tri nghiệm,
h/c hỏi thêm nhiều điều bổ ch. Bo co cui kN l k&t qu ghi lại những gì nhóm
ch?ngtôi đã lm đư)c, qu trình th0c hiện, cc phương php, sử d5ng ki&n thức đã
h/c để p d5ng vo th0c t& kinh doanh tại doanh nghiệp. Trong qu trình lm việc,
từ những s liệu c5 thể tìm hiểu ra vấn đề v đề xuất, gii quy&t vấn đề công ty
mắcphi. Từ đó có đư)c những kinh nghiệm qu6 bu cũng như hiểu hơn về công việc trong tương lai. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 2 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH M=C L=C
TRCH YU....................................................................................................................................2
M=C L=C........................................................................................................................................3
L>I CM ƠN..................................................................................................................................4
NHÂ8P Đ.........................................................................................................................................6
M@c tiêu nghiên cAu............................................................................................................6
Phương phDp nghiên cAu....................................................................................................7
E nghFa th6c ti:n cGa đI t................................................................................................7
ĐJi tưKng nghiên cAu..........................................................................................................7
Công viê 8c..............................................................................................................................7
1.TONG QUAN CÔNG TY............................................................................................................8
1.1. LPch sR công ty......................................................................................................................8
1.2. LFnh v6c kinh doanh............................................................................................................8 S n ph ả m ch ẩ i game c ơ a GameStop ủ
................................................................................8 Thiếết b đi ị n ệ t c ử a GameStop ủ
.........................................................................................9 1.3. M ng a lư i
ơ..............................................................................................................................9 2. PHÂN TICH CHIÊ"N L C KINH DOANH Q ƯƠ
UÔ"C TÊ" C A DOANH NGHI U P
Ê ..................................13 2.1. Đ c đi ă m ê th tr i ng
ươ ..........................................................................................................13 2.2. Chiếến l c kinh doanh ươ
........................................................................................................15
2.3. Phân tch chiếến l c kinh doanh ươ
........................................................................................16
R&D.................................................................................................................................16
Marketing........................................................................................................................17 D ch v i khach hang u
........................................................................................................18 3. NH N Đ Â NH CHUNG I
...............................................................................................................19 3.1. S đô8 t ơ ô chưc c a công ty ủ
...................................................................................................20
3.2. Quy trinh cua công ty..........................................................................................................21 3.3. Thâm nh p th â tr i ng
ươ .......................................................................................................22
TAI LIÊU THAM KHAO....................................................................................................................23 Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 3 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH L>I CM ƠN
Để có thể hon thnh bo co cui kN công ty GAMESTOP tôi chân thnh gửi l8i
cm ơn đ&n thZy Lâm Thanh Phi QuNnh – thZy l điều phi v cũng l ging viên
hướng dẫn cho tôi. Cm ơn thZy vì đã theo st nhóm, gi?p đỡ, hướng dẫn nhóm đi
đ?ng hướng, đóng góp 6 ki&n để nhóm sửa đổi v k!p ti&n độ theo yêu cZu. Nh8 có
thZy m bo co cui kN cba tôi đư)c hon thnh hon thiện. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 4 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH NHÂ8P Đ
Trong tư duy cba nhiều ngư8i Việt, chơi game l vô bổ, thậm ch có hại, nạp tiền
chơi game l lãng ph v theo "nghiệp game" khó có tương lai. Nhưng trên th& giới,
game l ngnh công nghiệp không khói, có đóng góp đng kể vo ngân sch, cc
game thb đư)c g/i l vận động viên thể thao điện tử, v chơi game cũng l một cch
gii tr, thư giãn. Dù còn đ!nh ki&n về game nhưng ngnh game Việt những năm qua
vẫn có s0 tăng trưởng đng kinh ngạc.
Năm 2020, đại d!ch Covid-19 bùng pht đã gây tc động mạnh đ&n ton th& giới
nhưng lại khi&n nhu cZu chơi game di động tăng trưởng mạnh. Tại Việt Nam, những
chuỗi ngy phi giãn cch xã hội đã khi&n nhiều ngư8i tìm đ&n game để gii tr v
thư giãn. Bo co Ứng d5ng di động 2021 cba Appota, một đơn v! cung cấp cc gii
php công nghệ v nội dung gii tr s, cũng cho thấy trong năm vừa qua cc trò
chơi di động vẫn l loại ứng d5ng đư)c ti nhiều nhất trên c hai nền tng iOS v
Android. Th! trư8ng trò chơi di động đang thu h?t đư)c rất nhiều ngư8i dùng mới,
đặc biệt cc trò chơi nhập vai v eSports l phổ bi&n nhất.
Trước đại d!ch, GameStop có hơn 5.500 cửa hng tri di ở Mỹ, Canada v khắp
châu Âu. Cc cửa hng ny ging như shopping mall hay cc cửa hng tiện l)i, nơi
game thb có thể tìm thấy m/i thứ liên quan đ&n văn hóa game. Từ cc đĩa game vật
l6, my chơi game, huy hiệu, cc nước đ&n đ chơi, ph5 kiện cc loại… nhưng do
nhu cZu cba ngư8i mua hng ngy cng trở nên khc biê :t cùng với cơn st với th!
trư8ng chứng khon tạo gây nên nhiều tranh cãi.
M@c tiêu nghiên cAu
Th0c hiện phân tch, đnh gi cc chi&n lư)c truyền thông cba công ty GAMESTOP
trong hai giai đoạn qu khứ v hiện tại.Tìm hiểu, phân tch cc y&u t nh hưởng
đ&n chi&n lư)c truyền thông cba công ty GAMESTOP.Đề xuất cc hướng gii quy&t
v phương tiện truyền thông cho công ty để tăng doanh thu bn hng. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 5 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
Phương phDp nghiên cAu
Bo co cba nhóm đều d0a trên ti liệu lấy từ cc sch, bi vi&t trên bo điện
tử,luận văn, s liệu đư)c chnh phb Việt Nam công b chnh thức v bo co ti chnh cba công ty GAMESTOP.
E nghFa th6c ti:n cGa đI t
Bo co phn nh khi qut v khch quan th0c trạng kinh doanh v cc chi&n d!ch
truyền thông từ trước đ&n nay cba công ty GAMESTOP, từ đó đi chi&u những mặt
đã lm đư)c v chưa lm đư)c so với cc đi thb khc trên th! trư8ng để lấy cơ sở
đề xuất k& hoạch digital marketing mới cho doanh nghiệp.Cc k&t qu cba bo co
có thể đư)c sử d5ng lm ti liệu tham kho cho công ty GAMESTOP hoặc cc
nghiên cứu tương t0, đ!nh hướng cho cc đề ti chuyên sâu ti&p theo.
ĐJi tưKng nghiên cAu
Nhóm tập trung tìm hiểu, tổng h)p cc chi&n d!ch truyền thông cba công ty, tình
hình mua hng cba cc khch hng từ công ty v th0c trạng kinh t& trên ton th&
giới để tìm ra gii php truyền thông tt nhất cho công ty Công viê 8c HU v< tên Công viê 8c MAc đô 8 ho Nguy1n Hoi Nam
Các trang thông tn t ng quát ổ 100% Nh p đ ậ ềề 100% Tổng quan công ty 100%
Thực trạ ng hoạ t độ ng 100% Nh ng vấấn đềề c ữ ủ a doanh 100% nghiệp Kềấ hoạch phát triể n 100% Cơ sở lý luậ n 100% Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 6 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH 1.TONG QUAN CÔNG TY 1.1. LPch sR công ty
GameStop l một nh bn lẻ cba Mỹ, chuyên bn my chơi trò chơi điện tử, trò chơi
điện tử v ph5 kiện trò chơi. Chuỗi cung ứng cba GameStop bao gm 6.100 điểm
bn hng tại Mỹ v 17 quc gia trên th& giới (trong đó có c o, Úc, Canada, Đan
Mạch, PhZn Lan, Php v những quc gia khc). Công ty cũng có cc cửa hng bn
lẻ với thương hiệu EB Games v Electronics Boutique. Ngoi ra, GameStop còn
xuất bn tạp ch trò chơi điện tử Game Informer.
1.2. LFnh v6c kinh doanh
Công ty bn lẻ trò chơi điê :n tử, thi&t b! điê :n tử tiêu dùng v trò chơi, v đang có
hướng pht triển NFT trong tương lai.
S$n phẩm chơi game cGa GameStop
Th& hệ mới nhất (khi có) v bng điều khiển đư)c sở hữu trước từ
PlayStation, Xbox v Nintendo, cũng như cc trò chơi điện tử mới nhất
dnh cho PlayStation, Xbox, Nintendo v PC. Ngoi ra còn có rất nhiều
trò chơi đư)c sở hữu trước với gi chi&t khấu v tất nhiên, cc trò chơi
sắp tới Có sẵn để đặt hng trước.
Ph5 kiện cho my game, từ da v bn phm để tai nghe, bộ điều khiển v nhiều hơn nữa.
Những ngư8i chơi game lâu năm sử d5ng my chơi game Cổ điển có thể
mua trò chơi cho thi&t b! Cổ điển cba h/. Ngư8i mua cũng Có thể lm
việc để xây d0ng nh riêng cba h/ chơi arcade với một my Star Wars Pinball.. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 7 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
Cc trò chơi ngoi trò chơi điện tử, bao gm trò chơi bi, trò chơi trên
bn, câu đ v trò chơi thể giao d!ch.
Thiết bP điện tR cGa GameStop
PC my tnh để bn từ cc nhãn hiệu như CLX, Lenovo, Asus v nhiều
hơn nữa, my tnh xch tay từ MSI, Lenovo, mn hình từ Asus, MSI v nhiều hơn nữa.
Điện thoại di động đã đư)c mở khóa v tân trang lại từ Apple v
Samsung, cũng như một loạt cc ph5 kiện điện thoại di động th? v!, từ Bộ
sạc không dây Millenium Falcon v Bộ điều khiển Kishi để chơi game
đ&n Chân đ& điện thoại Piggy Back v Ngân hng điện Harry Potter.
H/ cũng cung cấp tablet cba Apple như iPad Air, iPad Gen 7, iPad Mini v nhiều hơn nữa.
TV cba VIZIO, cũng như cc hệ thng âm thanh từ loa lớn như Loa để
bn tre YU2 v Hệ thng âm thanh 5.1 kênh VIZIO đ&n cc thi&t b! nhỏ
hơn như Gi đỡ rư)u trong bn tắm v Loa Bluetooth hoặc Loa Yoda đng yêu.
Cc tiện ch như my bay không ngư8i li v vn di chuột. 1.3. M\ng lư+i
GAMESTOP l công ty bn lẻ trò chơi điê :n tử lớn nhất trên ton th& giới.Hiê :n công
ty đã có 4.816 cửa hng, tâ :p chung chb y&u ở Hoa KN, Cananda, v Châu Âu. H/ l
nơi m hng triệu ngư8i trẻ tuổi có thể giao d!ch cc trò chơi đã qua sử d5ng, tranh
luận về gi tr! cba cc như)ng quyền thương mại khc nhau v nhận l8i khuyên từ
nhân viên cba GameStop, thư8ng l những game thb cung nhiệt. Vo những năm
2000, công thức chi&n thắng ny đã th?c đẩy công ty mở hng nghìn cửa hng trên
khắp th& giới v ki&m tiền nhanh chóng. Cổ phi&u cba GameStop đã tăng hơn gấp
đôi vo năm 2007 vì cc nh đZu tư tin rằng th8i kN tt đẹp sẽ không k&t th?c.
Với việc mua lại EB Games vo năm 2005 với gi 1,44 tỷ đô la, GameStop đã có
thể pht triển hoạt động cba mình trên ton cZu, bao gm Châu Âu, Canada, Úc v Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 8 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
New Zealand. Việc mua Rhino Games vo năm 2007 từ Blockbuster đã gi?p
GameStop mở rộng phạm vi hoạt động cba mình ở đông nam Hoa KN bằng cch
chuyển đổi 70 cửa hng thnh cc đ!a điểm cba GameStop v việc mua lại cc cửa
hng ở Na Uy cbaFree Record Shop vo năm 2008 cho phép nó chuyển đổi 49 cửa
hng thnh cc đ!a điểm mới ở Scandinavia. Với s0 mở rộng lớn ny, J. Paul Raines
đã trở thnh GameStopCEO vo thng 6 năm 2010. Ông thay th& Daniel DeMatteo,
ngư8i đư)c chỉ đ!nh l chb t!ch điều hnh cba công ty. Trong khi giữ chức Gim
đc điều hnh vo năm 2012, doanh thu kỹ thuật s cba GameStop đã tăng từ 190
triệu đô la Mỹ vo năm 2011 lên hơn 600 triệu đô la vo năm 2012. trong ngnh.
GameStop đã mua BuyMyTronics, aDenver, th! trư8ng tr0c tuy&n dnh cho điện tử
tiêu dùng có tr5 sở tại Colorado, vo năm 2012. Cui năm đó, nó có đư)c l)i ch
thiểu s trong Simply Mac, một đại l6 by quyền cba Apple có tr5 sở tại Utah. Đơn
gin l Macand đã mua Spring Mobile, một nh bn lẻ có tr5 sở tại Thnh ph Salt
Lake, Utah về cc d!ch v5 không dây mang nhãn hiệu AT&T. Mặc dù cc thương v5
mua lại ny liên quan đ&n cc nh bn lẻ có thương hiệu khc nhau, GameStop đã
điều hnh ch?ng ở trạng thi hiện tại v sử d5ng ch?ng để thi&t lập cc ngun doanh
thu bổ sung cho mô hình kinh doanh chnh cba mình.
2. PHÂN TCH CHIN LƯ_C KINH DOANH QUC T CaA DOANH NGHIÊ8P
2.1. Đă 8c đidm thP trư4ng
Tình hình hiện tại cba GameStop Trong khi một s game thb vẫn thch mua bn sao
vật l6 từ cc cửa hng bn lẻ nhưGameStop, thì nhiều ngư8i lại ch/n mua bn sao
kỹ thuật s cba cc trò chơi gZn đây nhất. Vo năm 2017, GameStop thông bo rằng
h/ đã đóng cửa 2-3% trong s 7.500 cửa hng trên ton cZu sau khi thu nhập ròng
bắt đZu gim mạnh so với năm trước. Điều ny có thể l do một s vấn đề m
GameStop hiện đang gặp phi. Theo The Wall Street Journal, một trong những vấn
đề lớn nhất m công ty phi đi mặt l s0 chuyển d!ch sang ti xung kỹ thuật s. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 9 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
Ngy cng có nhiều ngư8i thch ci đặt trò chơi tr0c ti&p từ cửa hng tr0c tuy&n cba
bng điều khiển cba h/ thay vì mua cc bn sao th0c, điều ny đã góp phZn lm cho
doanh s bn hng cbaGameStop gim 14% trong năm 2016. Doanh s bn hng
gim hơn nữa trong kN nghỉ l1 2018, gim 19% so với mùa l1 năm 2017. Do đó, l)i
nhuận qu6 4 cba GameStop đã gim 16% v cổ phi&u cba nó gim khong 12% vo
thng 12 năm 2018. Trong một nghiên cứu năm 2017 từ Hiệp hội PhZn mềm Gii
tr, 67% UShouseholds sở hữu một thi&t b! đư)c sử d5ng để chơi trò chơi điện tử
.Trong đó, 65% hộ gia đình ở Hoa KN l nh cba t nhất một ngư8i chơi ba gi8 trở
lên trò chơi điện tử mỗi tuZn. Như đư)c thể hiện trong Hình 3, chi tiêu hng năm
cba ngư8i tiêu dùng cho cc trò chơi video đã tăng từ 17,5 tỷ đô la lên 24,5 tỷ đô la
trong khong th8i gian su năm (2010–2016) v 54% ngư8i chơi cm thấy rằng
my tnh v trò chơi điện tử mang lại gi tr! cao nhất cho s tiền cba h/ vì s lư)ng
lớn nội dung v hng gi8 có thể chơi đư)c so với cc phương php gii tr truyền
thng, chẳng hạn như truyền hình v trò chơi trên bn.
Trong năm 2010, doanh s bn hng vật l6 chi&m 70% tổng doanh s trò chơi. Ti
xung kỹ thuật s vẫn còn tương đi mới đi với ngnh v chỉ đư)c sử d5ng cho
cc trò chơi my tnh thông qua một nền tng ti xung mới đư)c g/i l Steam. Tuy
nhiên, đ&n năm 2016, doanh thu từ ti xung kỹ thuật s đã chi&m 74% doanh s
bn trò chơi, với tổng doanh s bn hng th0c l 26% - một s0 thay đổi 44% chỉ
trong bn năm. Chỉ 25% doanh s bn trò chơi ở đ!nh dạng vật l6, thật h)p l6 khi t0
hỏi tại sao GameStop chỉ đóng 2–3% tổng s cửa hng ton cZu cba mình. L6 do
đằng sau điều ny l bởi vì doanh s bn đư)c cho tất c cc loại “trò chơi điện tử”,
bao gm đăng k6, trò chơi kỹ thuật s đZy đb, nội dung bổ tr) kỹ thuật s, ứng d5ng
dnh cho thi&t b! di động v trò chơi mạng xã hội tri di trên nhiều nền tng. PhZn
lớn cc lư)t ti xung kỹ thuật s ny l my tnh c nhân, điện thoại thông minh v
cc thi&t b! không dây khc. Steam, nền tng PConline dnh cho cc trò chơi đư)c
mua bằng kỹ thuật s, chi&m doanh s lớn về ti xung kỹ thuật s, cũng như cc
trò chơi di động đư)c chơi trên điện thoại thông minh v cc trò chơi xã hội đư)c
sử d5ng trên cc thi&t b! không dây. Trong khi một s ngư8i nghĩ rằng GameStop
nên tạo ra th! trư8ng trò chơi tr0c tuy&n cba riêng mình, thì nó có kh năng cao l
một khon đZu tư vô ch. Nói một cch đơn gin, việc truy cập GameStop để mua Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 10 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
ton bộ gamedownload sẽ tương đương với việc đ&n Blockbuster để mua mã cho bộ
phim kỹ thuật s m bạn sau đó đã đổi trên iTunes. Trước khi ti xung kỹ thuật s,
GameStop l ngư8i trung gian nổi ti&ng cho cc hệ thng chơi game. Gi8 đây, cc
công ty như Sony v Microsoft đã bn trò chơi thông qua cc cửa hng kỹ thuật s
cba riêng h/ thông qua bng điều khiển c nhân, GameStop đã th0c s0 b! loại bỏ
như một công ty trung gian. thể thao điện tử. Với s0 phổ bi&n ngy cng tăng cba
cc d!ch v5 pht tr0c tuy&n, chẳng hạn như YouTubea v Twitch, cc game thb ti
năng đã có đư)c lư)ng ngư8i theo dõi đình đm từ những game thb nghiệp dư say
mê ti năng cba h/ trong cc trò chơi c5 thể. Vì GameStop hoạt động trong lĩnh v0c
bn lẻ nên l)i ch tt nhất cba nó l gi?p thu h?t nhiều s0 ch? 6 hơn đ&n cc trò chơi
điện tử c5 thể. Do đó, nó l nh ti tr) lớn thứ ba cho cc s0 kiện eSports v vo
cui năm 2018, l nh ti tr) lớn thứ ba trong lĩnh v0c thể thao điện tử, sau IGN v
Twitch. Vo mùa xuân năm 2017, GameStop đã có cơ hội đZu tiên tham gia hỗ tr)
một gii đấu trò chơi cạnh tranh. Công ty đã h)p tc với Warner Bros. Interactive
Entertainment để tạo ra GameStop Hometown Heroestournament, trong đó có trò
chơi Injustice 2 (Gaudios, 2017). S0 kiện đư)c tổ chức tại GameStop Managers
Expo ở Las Vegas v đư)c ti&p th! thông qua Facebook Live. bn lẻ có sẵn tại hội
ch) triển lãm v cc gii đấu MLG, sẽ thu h?t lư)ng khn gi lớn hơn mua cc bn
sao trò chơi th0c tại cc s0 kiện. Mặc dù chi&n lư)c ny cho thấy tiềm năng th? v!,
GameStop vẫn đang tìm cch tận d5ng khon đZu tư cba mình vo th! trư8ng MLG
để gi?p tăng doanh thu thuZn đang thu hẹp cba mình.
2.2. Chiến lưKc kinh doanh
Theo như đã bi&t công ty đã ra đ8i từ năm 1984, cho thấy đư)c s0 ra đ8i lâu cba
Gamestop v tâ :n d5ng l)i th& sẵn có, công ty đã cho thấy điểm mạnh quan tr/ng đó
chnh l s0 gia nhâ :p th! trư8ng sớm gi?p công ty có chi&m đư)c ưu th& lớn trong
ngnh. V khi công ty thnh công trong viê :c bn lẻ cc trò chơi điê :n tử Babbage's
đã h)p nhất với Software Etc., một nh bn lẻ có tr5 sở tại Edina, Minnesota chuyên
về phZn mềm my tnh c nhân , để tạo ra NeoStar Retail Group vo năm 1994.
H/ chi&m lĩnh th! trư8ng điê :n tử gii tr khi l nh bn lẻ trò chơi điê :n tử không chỉ
riêng nước Mỹ m công ty đã có hơn 4.816 cửa hng trên ton th& giới v doanh. Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 11 BO CO CUI KY GVHD: LÂM THANH PHI QUNH
Khi h/ không cZn qu nhiều về chi ph vâ :n hnh v cc sn phẩm công ty bn ra
cũng phi ch!u p l0c qu nhiều về tnh đ!a phương hóa vì cc khch hng có chung
mô :t nhu cZu đó l gii tr nên viê :c h/ sn xuất v đem ra bn tới cc nước đều gi?p
h/ thnh công trong viê :c kinh doanh.
Như đã chỉ ra trong tuyên b tZm nhìn cba mình, th! trư8ng chnh cba GameStop l
những ngư8i chơi game trước đây chb y&u bao gm những ngư8i chơi bng điều
khiển. Điều ny bao gm 48% ngnh bn lẻ trò chơi điện tử đang pht triển. Trong
nhiều năm, GameStop đã duy trì chi&n lư)c tạo ra gi tr! thông qua việc cung cấp
cc ưu đãi để bn lại trò chơi v đã tăng thêm tnh c nhân cho tri nghiệm mua trò
chơi điện tử thông qua cc nhân viên am hiểu cba mình. Hơn 97% ngư8i chơi bng
điều khiển ở Bắc Mỹ đã sử d5ng PlayStation cba Sony v Xbox cba Microsoft, với
th! phZn nhỏ đ&n từ Nintendo Wii v Switch. Bằng cch giữ vững lập trư8ng cba
ngư8i đn ông đứng đZu, GameStop cũng hoạt động trong một tập h)p con cba
ngnh bn lẻ trò chơi điện tử, nắm rõ phân kh?c ngnh cửa hng điện tử v cung
cấp cc sn phẩm có s0 khc biệt hẹp. trong ngnh ny. Gi tr! do GameStop tạo ra
không chỉ l bn trò chơi mới m còn mang lại doanh thu bn lại v đổi chc. Trên
th0c t&, cc nhân viên đư)c khuy&n khch tập trung vo việc bn cc trò chơi v
bng điều khiển đã sở hữu trước thay vì hng hóa mới.
2.3. Phân tfch chiến lưKc kinh doanh R&D
Thay vì tạo ra nền tng chơi game d0a trên đm mây cba riêng mình, GameStop sẽ
tập trung vo việc hỗ tr) cc d!ch v5 khc như PlayStation Now bằng cch bn thẻ
đăng k6 trong cc cửa hng cba mình. Gim đc điều hnh GameStop, Paul Raines
cho bi&t vo năm 2012 rằng h/ đã thi&t lập v chạy d!ch v5 pht tr0c tuy&n cba
Spawn Labs v công ty thậm ch đã thnh lập su trung tâm dữ liệu trên khắp Hoa
KN để hỗ tr) d!ch v5 ny. Hng trăm ngư8i qun l6 GameStop đã phi thử nó v nó
đư)c bo co l hoạt động rất tt. Đi với một s bi cnh, đây l những gì Raines Đ I H A C HOA SEN O T R A N G | 12