Đề tài: Phân tích thực trạng áp lực học tập của sinh viên khóa 29 ngành quan hệ công chúng - Xã hội học | Đại học Văn Lang

Đề tài: Phân tích thực trạng áp lực học tập của sinh viên khóa 29 ngành quan hệ công chúng - Xã hội học | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

 

08/03/2024
1
TR
TR
TR
TRTR
ƯỜ
ƯỜ
ƯỜ
ƯỜƯỜ
NG
NG
NG
NG NG
I
I
I
I I
H
H
H
HH
C V
C V
C V
C VC V
N
N
N
N N
LANG
LANG
LANG
LANGLANG
ĐẠ
ĐẠ
ĐẠ
ĐẠĐẠ
Ă
Ă
Ă
ĂĂ
MÔN H
MÔN H
MÔN H
MÔN HMÔN H
I
I
I
I I
H
H
H
HH
C
C
C
CC
-----
-----
-----
----------
-----
-----
-----
----------
o0o
o0o
o0o
o0oo0o
ĐỀ TÀI
PHÂN TÍCH TH C TR NG ÁP L C H C T A SINH VIÊN KHOÁ 29 P C
NGÀNH QUAN H CÔNG CHÚNG TR NG I HƯỜ ĐẠ C V N LANG Ă
TI C S CHÍNHƠ
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh
Lớp học phần: 232_71SOCI20252_10
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 3
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 1
1
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Tài liệu tham khảo
Đề xuất giải pháp cải thiện
Tác động tích cực và tiêu cực
Thực trạng của đối tượng nghiên cứu
Nguyên nhân dẫn tới vấn đề
N
N
N
NN
I
I
I
I I
DUNG CNH
DUNG CNH
DUNG CNH
DUNG CNHDUNG CNH
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 2
2
08/03/2024
2
Tng quan v tài nghiên c u đề
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết
Tính thực tiễn
Tính mới mẻ
Khả năng thực hiện
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 3
3
Tng quan v tài nghiên c u đề
CÁC VN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU
Mục tiêu chung: Đánh giá mức độ áp lực học tập các yếu tố ảnh hưởng đến
sinh viên Khóa 29 ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Văn Lang, từ đó
đề xuất giải pháp giúp sinh viên giảm bớt áp lực nâng cao hiệu quả học tập.
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 4
4
08/03/2024
3
Tng quan v tài nghiên c u đề
CÁC VN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU
Mục tiêu cụ thể:
- Xác định mức độ áp lực học tập của sinh viên Khóa 29 ngành hệQuan
công chúng.
- Phân tích các yếu tố ảnh ởng đến áp lực học tập của sinh viên, bao
gồm yếu yếutố nội tại tố ngoại tại.
- Đánh giá tác động của áp lực học tập đến kết quả học tập đời sống của
sinh viên.
- Đề xuất giải pháp giúp sinh viên giảm bớt áp lực học tập nâng cao hiệu
quả học tập.
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 5
5
Tng quan v tài nghiên c u đề
PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên Khóa 29 ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Văn Lang.
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 6
THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Bắt đầu: Tháng 3 năm 2024
Kết thúc: Tháng 5 năm 2024
6
08/03/2024
4
Tng quan v tài nghiên c u đề
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân Fch tài liệu
Phương pháp phỏng vấn (phỏng vấn cá nhân)
Phương pháp An-két
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 7
7
Tng quan v tài nghiên c u đề
1. Thông tin chung: ;Họ tên Giới tính; ;Ngành học Khoá
2. Mức độ áp lực học tập:
- Bạn cảm thấy mức độ áp lực học tập của bản thân hiện nay như thế nào?
- Bạn thường gặp áp lực học tập vào những lúc nào?
- Bạn thường xuyên lo lắng về việc học tập hay không?
3. Nguyên nhân gây áp lực:
- Theo bạn, nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy áp lực học tập?
4. :Biểu hiện của áp lực
- Khi gặp áp lực học tập, bạn thường những biểu hiện nào?
5. :Giải pháp
- Bạn thường m để giảm bớt áp lực học tập?
- Theo bạn, nhà trường cần làm đ giúp sinh viên giảm bớt áp lực học tập?
6. Lời :kết
- Bạn muốn chia sẻ thêm điều v vấn đề áp lực học tập hay không?
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 8
8
08/03/2024
5
Thc tr ng c a ng nghiên c u đối tượ
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 9
THỰC TRẠNG CHUNG
77% sinh viên có dấu hiệu căng thẳng (Lê Minh Thuận, 2011)
34,4% sinh viên có dấu hiệu căng thẳng (Nguyễn Thành Trung, 2017)
72,9% sinh viên năm nhất căng thẳng là do kì thi tốt nghiệp THPT (Phạm Bích Diệp, 2020)
9
Thc tr ng c a ng nghiên c u đối tượ
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 10
THỰC TRẠNG ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Biểu hiện của áp lực học tập:
- Căng thẳng, lo âu.
- Mệt mỏi, mất ngủ.
- Giảm hứng thú với học tập.
- Mâu thuẫn với gia đình, bạn .
Cao
33%
Trungnh
48%
Thấp
19%
MỨC ĐỘ ÁP LỰC HỌC TẬP
10
08/03/2024
6
Nguyên nhân d n t n i v đề
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 11
NGUYÊN NHÂN CHỦ QUAN
Mục tiêu học tập cao
Kỹ năng quản lý thời gian chưa tốt
Thiếu kỹ năng học tập hiệu quả
Tự ti về bản thân
11
Tác động
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 12
TÍCH CỰC TIÊU CỰC
Kích thích sinh viên học tập tốt hơn
Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề
Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất
Làm giảm hiệu quả học tập
Dẫn đến các hành vi tiêu cực
12
08/03/2024
7
Đề xu t gi i pháp c i thi n
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 13
XUẤT PHÁT TỪ PHÍA SINH VIÊN
Tự trang bị kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng học tập hiệu quả
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và thầy cô giáo
Tham gia các hoạt động giải trí, thư giãn
13
Đề xu t gi i pháp c i thi n
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 14
XUẤT PHÁT TỪ PHÍA NHÀ TRƯỜNG
Tổ chức các chương trình tư vấn tâm lý cho sinh viên
Tạo môi trường học tập cởi mở, thân thiện
Thiết kế chương trình hợp lý hơn
14
08/03/2024
8
Tài liu tham kh o
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 15
1. . Sức ên. TạpMinh Thuận, 2011 khỏe tâm của sinh vi chí y học thực hành
(ISSN 1859-1663 774 72), Số 7( ), pp -75
2. ễn , . ận văn y tế cô cộ . Hà Nội. Nguy Thành Trung 2017 Lu ThS ng ng NXB. Y Học
3. Phạm Thị Thanh Hà; ;Bùi Thị Hương; Kim Bảo Giang
Ph Phạm Thanh Tùng ạm Bích Diệp, 2020. Chiến lược đối phó với căng thẳng
học tập của sinh viên trường đại học y nội, năm học 2018 2019- . Tạp chí nghiên
cứu y học, số 138(2)
4. Nguyễn Thị Như Nguyệt; ;Phạm Thị Cẩm Vân Nguyễn Thị Hưng, 2020. Phân ch
các yếu tố gây ra áp lực đối với sinh viên Học viện Ngân hàng. Tạp chí Khoa học &
Đào tạo Ngân hàng Số 222 11 2020- Tháng .
5. Linh Phan, 2023. Áp lực học việc làm đứng đầu bảng những nỗi lo của sinh
viên Việt Nam. Báo Nhân Dân
6. Mai Thư, . 2023 Chuyên gia vấn cho tân sinh viên vượt qua áp lực đầu năm
học. Báo Tuổi trẻ
15
| 1/8

Preview text:

08/03/2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG MÔN XÃ HỘI HỌC -----o0o----- ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH THỰC TR N
Ạ G ÁP LỰC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOÁ 29
NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG TẠI CƠ SỞ CHÍNH
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh
Lớp học phần: 232_71SOCI20252_10
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 3 NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 1 1 NỘI DUNG CHÍNH
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Thực trạng của đối tượng nghiên cứu
Nguyên nhân dẫn tới vấn đề
Tác động tích cực và tiêu cực
Đề xuất giải pháp cải thiện Tài liệu tham khảo NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 2 2 1 08/03/2024
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Tính cấp thiết Tính thực tiễn Tính mới mẻ Khả năng thực hiện NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 3 3
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU Mục tiê
u chung: Đánh giá mức độ áp lực học tập và các yếu tố ảnh hưởng đến
sinh viên Khóa 29 ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Văn Lang, từ đó
đề xuất giải pháp giúp sinh viên giảm bớt áp lực và nâng cao hiệu quả học tập. NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 4 4 2 08/03/2024
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU Mục tiêu cụ thể:
- Xác định mức độ áp lực học tập của sinh viên Khóa 29 ngành Quan hệ công chúng.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến áp lực học tập của sinh viên, bao
gồm yếu tố nội tại và yếu tố ngoại tại.
- Đánh giá tác động của áp lực học tập đến kết quả học tập và đời sống của sinh viên.
- Đề xuất giải pháp giúp sinh viên giảm bớt áp lực học tập và nâng cao hiệu quả học tập. NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 5 5
Tổng quan về đề tài nghiên cứu PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên Khóa 29 ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Văn Lang.
THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Bắt đầu: Tháng 3 năm 2024
Kết thúc: Tháng 5 năm 2024 NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 6 6 3 08/03/2024
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân Fch tài liệu
Phương pháp phỏng vấn (phỏng vấn cá nhân) Phương pháp An-két NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 7 7
Tổng quan về đề tài nghiên cứu
1. Thông tin chung: Họ tê ;
n Giới tính; Ngành học; Khoá
2. Mức độ áp lực học tập:
- Bạn cảm thấy mức độ áp lực học tập của bản thân hiện nay như thế nào?
- Bạn thường gặp áp lực học tập vào những lúc nào?
- Bạn có thường xuyên lo lắng về việc học tập hay không?
3. Nguyên nhân gây áp lực:
- Theo bạn, nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy áp lực học tập?
4. Biểu hiện của áp lực:
- Khi gặp áp lực học tập, bạn thường có những biểu hiện nào? 5. Giải pháp:
- Bạn thường làm gì để giảm bớt áp lực học tập?
- Theo bạn, nhà trường cần làm gì để giúp sinh viên giảm bớt áp lực học tập? 6. Lời kết:
- Bạn có muốn chia sẻ thêm điều gì về vấn đề áp lực học tập hay không? NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 8 8 4 08/03/2024 Thực trạng c a ủ đối tư n ợ g nghiên cứu THỰC TRẠNG CHUNG
77% sinh viên có dấu hiệu căng thẳng (Lê Minh Thuận, 2011)
34,4% sinh viên có dấu hiệu căng thẳng (Nguyễn Thành Trung, 2017)
72,9% sinh viên năm nhất căng thẳng là do kì thi tốt nghiệp THPT (Phạm Bích Diệp, 2020) NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 9 9 Thực trạng c a ủ đối tư n ợ g nghiên cứu
THỰC TRẠNG ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
MỨC ĐỘ ÁP LỰC HỌC TẬP Biểu hiệ n củ a áp lực họ c tập: Thấp 19% Cao - Căng thẳng, lo âu. 33% - Mệt mỏi, mất ngủ.
- Giảm hứng thú vớ ihọc tập.
- Mâu thuẫn vớ igia đình, bạ n bè. Trung bình 48% NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 10 10 5 08/03/2024
Nguyên nhân dẫn tới vấn đề
NGUYÊN NHÂN CHỦ QUAN Mục tiêu học tập cao
Kỹ năng quản lý thời gian chưa tốt
Thiếu kỹ năng học tập hiệu quả Tự ti về bản thân NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 11 11 Tác động TÍCH CỰC TIÊU CỰC
Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất
Kích thích sinh viên học tập tốt hơn
Làm giảm hiệu quả học tập
Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề
Dẫn đến các hành vi tiêu cực NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 12 12 6 08/03/2024
Đề xuất giải pháp cải thiện
XUẤT PHÁT TỪ PHÍA SINH VIÊN
Tự trang bị kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng học tập hiệu quả
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và thầy cô giáo
Tham gia các hoạt động giải trí, thư giãn NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 13 13
Đề xuất giải pháp cải thiện
XUẤT PHÁT TỪ PHÍA NHÀ TRƯỜNG
Tổ chức các chương trình tư vấn tâm lý cho sinh viên
Tạo môi trường học tập cởi mở, thân thiện
Thiết kế chương trình hợp lý hơn NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 14 14 7 08/03/2024 Tài liệu tham khảo
1. Lê Minh Thuận, 2011. Sức khỏe tâm lý của sinh viên. Tạp chí y học thực hành (ISSN 1859-1663), Số 7 7( 74), pp 72-75
2. Nguyễn Thành Trung, 2017. Luận văn ThS y tế công cộng. Hà Nội. NXB. Y Học
3. Phạm Thị Thanh Hà; Bùi Thị Hương; Kim Bảo Giang;
Phạm Thanh Tùng và Phạm Bích Diệp, 2020. Chiến lược đối phó với căng thẳng
học tập của sinh viên trường đại học y hà nội, năm học 2018-2019. Tạp chí nghiên cứu y học, số 138(2)
4. Nguyễn Thị Như Nguyệt; Phạm Thị Cẩm Vâ ;
n Nguyễn Thị Hưng, 2020. Phân tích
các yếu tố gây ra áp lực đối với sinh viên Học viện Ngân hàng. Tạp chí Khoa học &
Đào tạo Ngân hàng Số 222- Tháng 11. 2020
5. Linh Phan, 2023. Áp lực học v
à việc làm đứng đầu bản g những nỗi l o củ a sinh viên Việ tNam. Bá o Nhân Dân
6. Mai Thư, 2023. Chuyên gia tư vấn cho tân sinh viên vượt qua áp lực đầu năm học. Báo Tuổi trẻ NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 3 MÔN XÃ HỘI HỌC 15 15 8