ĐỀ TÀI: TAI NẠN GIAO THÔNG | BÁO CÁO MÔN HỌC KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY

BÁO CÁO MÔN HỌCKỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀYTên đề tài:TAI NẠN GIAO THÔNG

Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Đại học Hải Phòng 164 tài liệu

Thông tin:
18 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

ĐỀ TÀI: TAI NẠN GIAO THÔNG | BÁO CÁO MÔN HỌC KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY

BÁO CÁO MÔN HỌCKỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀYTên đề tài:TAI NẠN GIAO THÔNG

Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

24 12 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA NG NGHTHÔNG TIN
BÁO CÁO MÔN HỌC
KTHUẬT XÂY DỰNG TRÌNH Y
Tên đ tài:
TAI NN GIAO TNG
GIÁO VIÊN ỚNG DẪN: HOÀNG THỊ KIM NN
SINH VIÊN THỰC HIN: VŨ HOÀNG VIỆT,NGUYỄN BÁ LỘC
LỚP: 74DCHT22
…., thángnăm….
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................3
NỘI DUNG
I. Đặt vấn
đ..................................................................................................................4
II. Nội dung nghn cứu...............................................................................................6
1: Khái nim................................................................................................................. ..6
2: Đặc điểm.....................................................................................................................6
3: Nguyên nhân...............................................................................................................8
4: Hậu qu................................................................................................................... ...12
5: Giải pháp...................................................................................................................13
6: Trách nhiệm của sinh vn........................................................................................15
III. Kết luận.................................................................................................................17
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhium trở lại đây, vn đ tai nn giao thông đang là đim nóng thu hút
nhiều s quanm của dư lun bởi mức đ thiệt hại mà vn đề này gây ra.
Hiện nay, mim ti Việt Nam không biết bao ca cấp cứu tai nạn giao thông,
có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người đ lại thương tật c đời khiến cho
vn đề an toàn giao thông trnên cần thiết và bứcch hơn bao giờ hết, không chlà
vn đề ca một cá nhân nữa mà vn đề của mọi gia đình, mọi quc gia.
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Ch đ đưa rađây không mới nhưng chưa bao giờ là cũ, mong mi người quan
m đ góp phn o hn chế tai nn giao thông, gim bớt sđau thương mất t cho
gia đình và hi.
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
NỘI DUNG: THC TRẠNG VAN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN THGIỚI
TẠI VIT NAM
I. Đặt vấn đ:
Ts liệu thng kê tai nạn của Ủy ban An toàn giao thông quc gia, diễn biến
ca tai nạn giao thông theo thời gian từ năm 2018 đếnm 2022 được th hiện thông
qua biu đồ dưới đây:
Bình quân 1 ngày trong 11 thángm 2022:
+) 31 vụ tai nạn +) 17 người chết
+) 21 người bị thương
-Qua biu đ trên ta có th thy s người tử vong bị thương liên quan đến tai
nn giao thông từ năm 2018 đến 2021 khuynh hướng gim đáng k và ng nh trong
năm 2022 tương tự như sphát trin của các v tai nn giao thông.
0
Người bị thương/thương nh
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
-Cụ th hơn trong khong 2018-2021, s lượng người tvong gim 1,45 lần (t
7495 xung 5144 người) và con số người bị thương giảm 1,85 ln (từ 13106 xung 7061
người). Trong năm kế tiếp-thời kì giữa năm 2021-2022, s người tvong tăng 656
người, trong khi đó số người bị thương gim nh 88 người.
-Tuy đã có ssuy gim nhưng đây vẫn con s đáng báo động về thực trạng tai
nn giao thôngnước ta.
-Hiện nay, an toàn giao thông là vn đề thời sự của hi. Từng giờ, từng phút,
trên mi no đường, nh trng vi phm lut giao thông và tai nn giao thông vn đang
xy ra
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
II. Nội dung nghn cứu:
1.Khái nim:
- Tai nn giao thông những sva chm, va qut, đâm va y thương tích hoc gây
nguy him xy ra khi một phương tin va chm với mt phương tiện khác, người đi bộ,
đng vật, mảnh vđường hoc vật cản khác, như cây, ct điện hoc a nhà. Tai nạn
giao thông thường dn đến thương tích, tử vong và thiệt hạii sản.
2c đim:
- Tuyến đường thường xy ra tai nn giao thông ch yếu vn là các tuyến quc lộ
(35%) ni th (31%). Đây các tuyến đường mật đ dânđông đúc, người và
phương tiện tham gia giao thông đa dng với mật đ cao, đc điểm đường giao ct nhiều,
phương tiện lưu thông hn hợp dễ xảy ra va chm, khá phức tạp trong bảo đm trt tự
an toàn giao thông.
-Mô, xe y loi phương tiện ch yếu trong c vụ tai nạn (gn 70%), trong đó
rất nhiu tô, xe máy hoc không đm bo các yếu t kĩ thut và an toàn. Bên cnh
1
5
Tỉnh l
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
đó, ý thức ca 1 bộ phn người tham gia giao thông bằng phương tiện, xe máy
còn chưa cao. Vì vy vn đ tai nạn liên quan đến mô tô, xe máy đang là vn đ rất báo
động.
-Gần 40% s vụ TNGT xy rao khong thời gian từ 18h đến 24h, đây khoảng
thời gian người điều khin phương tiện bc đng m lí mun nhanh chóng trở về vi
gia đình, sự mt mi, căng thng sau một ngày làm vic, schênh lch v nhit độ, ánh
sáng giữa ngày và ban đêm (đc biệt đi với phương tiện vn tải khách hàng, hàng
hóa…)
tô, xe máy
6
tô, xe máy
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
3.Nguyên nhân:
a) Lí do ch quan:
+) Thiếu hiểu biết về các quy đnh an toàn giao thông (lấy trm c vít đường ray, chiếm
dng đường…)
+) Do ý thc, đo đức, hiểu biết và sức khe ca người i xe không đm bo theo quy
định, không chp hành nghiêm chỉnh lut lệ giao thông dn đến những hành vi vi phạm
(lngch, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đi mũ bo hiểm…)
0
h đến 6h
6
h đến 12h
h đến 18h
h đến 24h
0
h đến 6h
6
h đến 12h
h đến 18h
h đến 24h
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
+) Một sốnh ảnh vnh vi phm giao thông:
Vượt đèn đ
9
7
9
7
4
ợt xe sai quy định
Sử dụng ợu bia
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Chquá s lượng người quy định
Đi dàn hàng ngang
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com)
Bốc đu Lngch, dánh võng
b) Lí do khách quan:
+) Shn chế về sở vt cht, đường sá nh hẹp, ch phù hợp với các loi xe di chuyn
chm, mật đ thưa. Các con đường đang được nâng cấp tu sửan ddn đến các bt
hợp lí, sự c trên đường.
+) Lượng xe lưu thông nhiu, mật đ quá lớn, đa phn ô, tô phân khi lớn. Đc
biệt trong thời gian gần đây: mật đ xeng nhanh nguyên nhânm ri lon, gim
đ an toàn và nh ổn định ca hệ thng giao thông.
+) Đội ngũ điu hành, qun lí giao thông có trình đ nghip v yếu, hot đng kém hiu
qu
+) Sbuông lng qun của nhà nước v vận tảing như những hn chế v hiu lực
và hiu qu ca côngc thanh tra, tun tra, kim soát, xlí vi phm trong hot đng
vn tải.
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
4. Hậu qu:
- Tai nn giao thông được xem một trong những thm ha lớn nht đe da đến
sinh mng và sức khe ca con người. Hậu qu ca nó rất nng n, ảnh hưởng đến bản
thân người bị tai nn giao thông, gia đình xã hội. Cụ th như sau:
+)Đối với bn thân người bị tai nạn giao thông: Về mặt sức khe, người bị tai nạn
giao thông có th phi đi mt với các vn đ sức khe nghm trọng, từ những chn
thương nh đến những hu qun phế hoc thm chí tử vong. Họ cần phi trải qua quá
trình điều tr, phc hi và thích nghi lại với cuc sng. Những hu quy không ch
gây nh hưởng về mặt vật cht, n c đng đáng kể đến m lý tinh thn ca
người bị tai nạn. Ngoài ra, hu qu v i sản ng là mt khía cạnh quan trọng. Ta i nn
giao thông th gây thit hại nặng n đến phương tin vn chuyn i sn nhân
ca người btai nạn. Những thiệt hi này có th nh hưởng đến kh năng di chuyn, làm
việc và cuc sngng ngày ca h. Đồng thời, vic phc hi và khôi phc lii sn
cũng đòi hỏi sự đuthời gian, công sci chính.
+)Đối với gia đình: Gia đình người bị tai nạn phi trải qua những cm xúc đau đớn,
lo lắng sợ hãi. H phi đối mt với tình hung khó khăn và cảm nhận áp lực từ việc
chăm sóc người thân b tai nạn khiến m có th bị ảnh hưởng nghiêm trng, gây ra
skhông ổn định và căng thng trong mi quan h gia đình. Ngoài ra, hu qu tài chính
cũng mt khía cnh quan trng khi phi chi tr một phần hoc toàn bc chi phí y
tế, chi phí di chuyn và chi phí chăm sóc sau tai nạn. pháp lut đã quy định chế đ
bi thường thiệt hi nhưng không ph nhn được đây những khon chi phí hết sức
tốn kém vi sản, vt cht mà các bên tham gia phi chu.
+)Đối với xã hi: Tai nn giao thôngy mất t đáng k về ngun nhân lực, đặc
biệt là trong nhóm độ tui lao động. Những người tr tui và năng lực lao đng cao
thường nạn nhân chính ca tai nn giao thông. Ngoài ra, các cơ sở y tế phi đi mặt
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com)
với việc tiếp nhn và điều tr những người bị thương nng sau tai nn, cung cpc
dịch vụ phc hi chức năng vài hợp xã hi cho những người bnh hưởng tạo áp lực
và tốnm cho h thng y tếnh hưởng đến kh năng đápng nhu cu y tế ca xã
hi. Thêm vào đó, vic sửa chữa cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và hu qu v việc không
thm vic hoc gim năng sut lao đng đều tạo ra s sụt gim kinh tế, kh năng
phát triển chung của xã hi.
5. Giải pháp:
-Việc giảm thiu tai nạn giao thông không phi là nhim v, tch nhim ca bt k
một nhân o cn có sự hợpc, đoàn kết ca c mt cộng đồng. Chúng ta cn
đưa ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ, cụ th, chi tiết, phù hợp đ th khiến người
dân hưởngng mộtch nhiệt tình.
+)Đối với lực lượng cnh sát giao thông: Đây là lực lượng nòng cốt đm bo trật
tự an toàn giao thông, cho nên việc ng cao trình đ nghiệp vụ, giáo dc ý thức trách
nhiệm, chn chnh thái độ c phong khi tiếp c với nhân dân vic làm cần thiết nhất
bên cạnh việc hin đạia trang thiết b, phương tinm việc, đổi mới nâng cao cht
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
lượng tun tra theo hướng ng cường cơ động, tun tra kim soát dc tuyến đường mình
ph trách đ khi phát hin sai phm là lập tức giải quyết;
+)Đối với các hành vi vi phm: Xử trit đ c lỗi là nguyên nhân y ra tai nạn
giao thông như: xe chquá số người, chy quá tc đ quy định; tránh, vượt sai quy đnh;
đi không đúng phn đường; xe hết nn hạn sdng, xe không đm bo tiêu chun an
toàn k thut; không tuân th tín hiệu giao thông;... Pht tht nng những người điều
khiển phương tiện giao thông có nng độ cn trong máu vượt quá mức cho phép gây ra
tai nạn;...
+)Đối với biển báo: Cn thng nht các quy định, biển o giao thông đ tnh hiu
nhm. d như thành ph lớn cho phép rẽ phi khi đèn đ nhưng các tỉnh thì
không, như vy sẽ dẫn đến tình trng người ở thành ph v tỉnh cr phi khi đèn đ.
Điều chnh và quy định các xe phi đi theo đúngn, theo biển o đã đặt tại b phn
đó. Không đ trường hợpc xe đi tràn lan, đi lẫn lộn vào làn của xe khác, quay đầu xe
không đúng nơi, tạon sự lộn xộn trong vic chp hành Luật Giao thông.
+)Đối với công c go dục: Tuyên truyn, vận đng nhân dân tham gia bo đảm
trt tự an toàn giao thông; thông quacquan thông tin đi chúng tuyên truyn về
nh hình trật tan toàn giao thông; cần đi mới hình thức và ni dung tuyên truyền ph
biến, giáo dc pháp lut về trật t an toàn giao thông như trin lãm panô ảnh, phát tờ rơi
tuyên truyn;…. Bên cnh đó, thường xuyên kho sát, phát hin những bt cập mới pt
sinh trong công c tổ chức giao thông, có bin pháp khc phc kịp thời bất c ập y ra;...
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com)
6. Tch nhiệm của sinh viên
1) Ln tục hc tập một ch nghm túc đ nâng cao kiến thức pháp lut, ý thức
tráchnhiệm đi với chính bản thân và cng đồng xung quanh thông qua việc tham gia
các cuc thi dành cho hc sinh, sinh vn.
2) Trang bcác kiến thức hữu ích vềcứu, kiến thức cơ bn v xe để có th giúp
đỡkhi có người cn hay trong trường hợp gp tai nn giao thông...
3) Tuân th nghiêm chnh các quy định pháp lut v an toàn giao thông, xây
dựngnhững thói quen tt trong khi tham gia giao thông như: ch bóp kèn khi thực sự cn
thiết, không nên lạm dng đèn pha khi lái xe,...
4) Trình báo cho quan chức năng, các cấp có thm quyn khi phát hiện người
mtrái pháp lut, không bao che, tha hiệp.
5) Hăng hái tham gia các hot đng phòng, chng vi phm giao thông, các hot
đngtrợ gp người tham gia giao thông ca nhóm tình nguyn, Đoàn Thanh nn tổ
chức,..
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com)
III. Kết lun:
Những thiệt hại tn chính nhng minh chứng vô cùng ràng v vic an toàn
giao thông rất ích lợi cho nhân và cộng đồng. Điều y gim thiu những tai nạn
do vô ý thức, gim đáng kể số người không may phi chịu đau đớn cv th xác lẫn
tinh thn sau vụ việc đau lòng không đáng xy ra, gim thit hại về ca ci tin bc
cho nhân và gia đình. An toàn giao thông ng gp giữ vững trt tự xã hi và góp
phnm cho xã hội trở nên tốt đp hơn, đất nước ngàyng phát triển và đin.
Đáng tiếc là cho đến tận ngày m nay, khi ta đi đường vẫn những lúc tng thấy
những người lưu thông trái pháp lut. Họ có th do vônh hay cố ý mà đã vi phm
lut giao thông, thm chí c những người cốnh không chp hành lut giao thông,
đi trên đường không hề đ ý đến san toàn của bản thân c ca những người khác.
Những người như vy nht định phi b xpht tht nng có stuyên truyền hợp lí
đ mi người đu hiu về tầm quan trng của an toàn giao thông.
Đ m được điuy tuy không phi việc đơn giản nhưng không h khó. Trước
hết cn ý thức được rằng “An toàn bạn, tai nạn thù, an toàn là trên hết, cho dù
trong bt c do hoàn cnh nào cũng cần chp hành lut giao thông tuyt đi. Không
th coi đường ph nơi vui chơi mà cn biết ch mt phút sơ sẩyng nguy him đến
nh mạng nên cần cẩn trọng khi tham gia giao thông, không gây tai nạn cho chính nh
và cho người khác.
TÀI LIU THAM KHẢO:
1. https://dantri.com.vn/xa-hoi/80-tai-nan-giao-thong-o-viet-nam-lien-quan-
den-nguoi-tre-20221202194137743.htm
2. https://congan.kontum.gov.vn/an-ninh-trat-tu/an-toan-giao-thong/trat-tu-
an-toan-giao-thong-quy-i-nam-2023-nhung-ket-qua-va-han-che.html
3. https://www.baogiaothong.vn/chu-de/tai-nan-giao-thong-moi-nhat-trong-
ngay-hom-nay-137.htm
4. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tham-gia-giao-thong-an-toan-can-
duoc-tiep-can-tu-goc-do-quyen-con-nguoi-100344.htm
lOMoARcPSD|50202050
Tai nn giao thông
Vũ Hoàng Vit
Nguyễn Bá Lộc
5. http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/noi-
dung-chi-tiet/tin-tuc-hoat-dong/ttruyen_18_2022
6. https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/an-toan-giao-thong-hanh-phuc-
cua-moi-nha/-/2018/815673/mot-so-giai-phap-nham-nang-cao-an-toangiao-
thong-o-viet-nam-hien-nay.aspx
| 1/18

Preview text:

lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY Tên đề tài: TAI NẠN GIAO THÔNG
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: HOÀNG THỊ KIM NGÂN
SINH VIÊN THỰC HIỆN: VŨ HOÀNG VIỆT,NGUYỄN BÁ LỘC
LỚP: 74DCHT22
…., tháng… năm…. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...... .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .............3 NỘI DUNG I. Đặt vấn
đề..................................................................................................................4
II. Nội dung nghiên cứu...............................................................................................6
1: Khái niệm................................................................................................................. ..6
2: Đặc điểm.....................................................................................................................6
3: Nguyên nhân...............................................................................................................8
4: Hậu quả................................................................................................................... ...12
5: Giải pháp...................................................................................................................13
6: Trách nhiệm của sinh viên........................................................................................15
III. Kết luận.................................................................................................................17 LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút
nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.
Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông,
có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho
vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là
vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Chủ đề đưa ra ở đây không mới nhưng chưa bao giờ là cũ, mong mọi người quan
tâm để góp phần vào hạn chế tai nạn giao thông, giảm bớt sự đau thương mất mát cho gia đình và xã hội. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
NỘI DUNG: THỰC TRẠNG VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM I. Đặt vấn đề:
Từ số liệu thống kê tai nạn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, diễn biến
của tai nạn giao thông theo thời gian từ năm 2018 đến năm 2022 được thể hiện thông
qua biểu đồ dưới đây: 0
Người bị thương/thương nhẹ
Bình quân 1 ngày trong 11 tháng năm 2022:
+) 31 vụ tai nạn +) 17 người chết +) 21 người bị thương
-Qua biểu đồ trên ta có thể thấy số người tử vong và bị thương liên quan đến tai
nạn giao thông từ năm 2018 đến 2021 có khuynh hướng giảm đáng kể và tăng nhẹ trong
năm 2022 tương tự như sự phát triển của các vụ tai nạn giao thông. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
-Cụ thể hơn trong khoảng 2018-2021, số lượng người tử vong giảm 1,45 lần (từ
7495 xuống 5144 người) và con số người bị thương giảm 1,85 lần (từ 13106 xuống 7061
người). Trong năm kế tiếp-thời kì giữa năm 2021-2022, số người tử vong tăng 656
người, trong khi đó số người bị thương giảm nhẹ 88 người.
-Tuy đã có sự suy giảm nhưng đây vẫn là con số đáng báo động về thực trạng tai
nạn giao thông ở nước ta.
-Hiện nay, an toàn giao thông là vấn đề thời sự của xã hội. Từng giờ, từng phút,
trên mọi nẻo đường, tình trạng vi phạm luật giao thông và tai nạn giao thông vẫn đang xảy ra… Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông II.
Nội dung nghiên cứu: 1.Khái niệm:
- Tai nạn giao thông là những sự va chạm, va quẹt, đâm va gây thương tích hoặc gây
nguy hiểm xảy ra khi một phương tiện va chạm với một phương tiện khác, người đi bộ,
động vật, mảnh vỡ đường hoặc vật cản khác, như cây, cột điện hoặc tòa nhà. Tai nạn
giao thông thường dẫn đến thương tích, tử vong và thiệt hại tài sản. 2.Đặc điểm:
- Tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là các tuyến quốc lộ
(35%) và nội thị (31%). Đây là các tuyến đường có mật độ dân cư đông đúc, người và
phương tiện tham gia giao thông đa dạng với mật độ cao, đặc điểm đường giao cắt nhiều,
phương tiện lưu thông hỗn hợp dễ xảy ra va chạm, khá phức tạp trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 1 5 Tỉnh lộ
-Mô tô, xe máy là loại phương tiện chủ yếu trong các vụ tai nạn (gần 70%), trong đó
rất nhiều mô tô, xe máy cũ hoặc không đảm bảo các yếu tố kĩ thuật và an toàn. Bên cạnh Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
đó, ý thức của 1 bộ phận người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy
còn chưa cao. Vì vậy vấn đề tai nạn liên quan đến mô tô, xe máy đang là vấn đề rất báo động. 6 Mô tô, xe máy Mô tô, xe máy
-Gần 40% số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian từ 18h đến 24h, đây là khoảng
thời gian người điều khiển phương tiện bị tác động tâm lí muốn nhanh chóng trở về với
gia đình, sự mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc, sự chênh lệch về nhiệt độ, ánh
sáng giữa ngày và ban đêm (đặc biệt đối với phương tiện vận tải khách hàng, hàng hóa…) Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 0 h đến 6h h đến 24h 6 h đến 12h h đến 18h 0 h đến 6h 6 h đến 12h h đến 18h h đến 24h 3.Nguyên nhân: a) Lí do chủ quan:
+) Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường…)
+) Do ý thức, đạo đức, hiểu biết và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy
định, không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông dẫn đến những hành vi vi phạm
(lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm…) Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 9 7 4 7 9 Vượt xe sai quy định Sử dụng rượu bia
+) Một số hình ảnh về hành vi phạm giao thông: Vượt đèn đỏ Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Chở quá số lượng người quy định Đi dàn hàng ngang Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Bốc đầu Lạng lách, dánh võng
b) Lí do khách quan:
+) Sự hạn chế về cơ sở vật chất, đường sá nhỏ hẹp, chỉ phù hợp với các loại xe di chuyển
chậm, mật độ thưa. Các con đường đang được nâng cấp tu sửa nên dễ dẫn đến các bất
hợp lí, sự cố trên đường.
+) Lượng xe lưu thông nhiều, mật độ quá lớn, đa phần là ô tô, mô tô phân khối lớn. Đặc
biệt trong thời gian gần đây: mật độ xe tăng nhanh là nguyên nhân làm rối loạn, giảm
độ an toàn và tính ổn định của hệ thống giao thông.
+) Đội ngũ điều hành, quản lí giao thông có trình độ nghiệp vụ yếu, hoạt động kém hiệu quả…
+) Sự buông lỏng quản lí của nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực
và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lí vi phạm trong hoạt động vận tải. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 4. Hậu quả:
- Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến
sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó rất nặng nề, ảnh hưởng đến bản
thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và xã hội. Cụ thể như sau:
+)Đối với bản thân người bị tai nạn giao thông: Về mặt sức khỏe, người bị tai nạn
giao thông có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những chấn
thương nhẹ đến những hậu quả tàn phế hoặc thậm chí tử vong. Họ cần phải trải qua quá
trình điều trị, phục hồi và thích nghi lại với cuộc sống. Những hậu quả này không chỉ
gây ảnh hưởng về mặt vật chất, mà còn có tác động đáng kể đến tâm lý và tinh thần của
người bị tai nạn. Ngoài ra, hậu quả về tài sản cũng là một khía cạnh quan trọng. Ta i nạn
giao thông có thể gây thiệt hại nặng nề đến phương tiện vận chuyển và tài sản cá nhân
của người bị tai nạn. Những thiệt hại này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm
việc và cuộc sống hàng ngày của họ. Đồng thời, việc phục hồi và khôi phục lại tài sản
cũng đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính.
+)Đối với gia đình: Gia đình người bị tai nạn phải trải qua những cảm xúc đau đớn,
lo lắng và sợ hãi. Họ phải đối mặt với tình huống khó khăn và cảm nhận áp lực từ việc
chăm sóc người thân bị tai nạn khiến tâm lý có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra
sự không ổn định và căng thẳng trong mối quan hệ gia đình. Ngoài ra, hậu quả tài chính
cũng là một khía cạnh quan trọng khi phải chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí y
tế, chi phí di chuyển và chi phí chăm sóc sau tai nạn. Dù pháp luật đã quy định chế độ
bồi thường thiệt hại nhưng không phủ nhận được đây là những khoản chi phí hết sức
tốn kém về tài sản, vật chất mà các bên tham gia phải chịu.
+)Đối với xã hội: Tai nạn giao thông gây mất mát đáng kể về nguồn nhân lực, đặc
biệt là trong nhóm độ tuổi lao động. Những người trẻ tuổi và có năng lực lao động cao
thường là nạn nhân chính của tai nạn giao thông. Ngoài ra, các cơ sở y tế phải đối mặt Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
với việc tiếp nhận và điều trị những người bị thương nặng sau tai nạn, cung cấp các
dịch vụ phục hồi chức năng và tái hợp xã hội cho những người bị ảnh hưởng tạo áp lực
và tốn kém cho hệ thống y tế và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu y tế của xã
hội. Thêm vào đó, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và hậu quả về việc không
thể làm việc hoặc giảm năng suất lao động đều tạo ra sự sụt giảm kinh tế, khả năng
phát triển chung của xã hội. 5. Giải pháp:
-Việc giảm thiểu tai nạn giao thông không phải là nhiệm vụ, trách nhiệm của bất kỳ
một cá nhân nào mà nó cần có sự hợp tác, đoàn kết của cả một cộng đồng. Chúng ta cần
đưa ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ, cụ thể, chi tiết, phù hợp để có thể khiến người
dân hưởng ứng một cách nhiệt tình.
+)Đối với lực lượng cảnh sát giao thông: Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật
tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách
nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất
bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình
phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết;
+)Đối với các hành vi vi phạm: Xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn
giao thông như: xe chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định;
đi không đúng phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật; không tuân thủ tín hiệu giao thông;... Phạt thật nặng những người điều
khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép gây ra tai nạn;...
+)Đối với biển báo: Cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu
nhầm. Ví dụ như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì
không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ.
Điều chỉnh và quy định các xe phải đi theo đúng làn, theo biển báo đã đặt tại bộ phận
đó. Không để trường hợp các xe đi tràn lan, đi lẫn lộn vào làn của xe khác, quay đầu xe
không đúng nơi, tạo nên sự lộn xộn trong việc chấp hành Luật Giao thông.
+)Đối với công tác giáo dục: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm
trật tự an toàn giao thông; thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về
tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi
tuyên truyền;…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát
sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời bất c ập xáy ra;... Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
6. Trách nhiệm của sinh viên 1)
Liên tục học tập một cách nghiêm túc để nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức
tráchnhiệm đối với chính bản thân và cộng đồng xung quanh thông qua việc tham gia
các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên. 2)
Trang bị các kiến thức hữu ích về sơ cứu, kiến thức cơ bản về xe để có thể giúp
đỡkhi có người cần hay trong trường hợp gặp tai nạn giao thông... 3)
Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây
dựngnhững thói quen tốt trong khi tham gia giao thông như: chỉ bóp kèn khi thực sự cần
thiết, không nên lạm dụng đèn pha khi lái xe,... 4)
Trình báo cho cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền khi phát hiện người
làmtrái pháp luật, không bao che, thỏa hiệp. 5)
Hăng hái tham gia các hoạt động phòng, chống vi phạm giao thông, các hoạt
độngtrợ giúp người tham gia giao thông của nhóm tình nguyện, Đoàn Thanh niên tổ chức,.. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông III. Kết luận:
Những thiệt hại trên chính là những minh chứng vô cùng rõ ràng về việc an toàn
giao thông rất có ích lợi cho cá nhân và cộng đồng. Điều này giảm thiểu những tai nạn
do vô ý thức, giảm đáng kể số người không may phải chịu đau đớn cả về thể xác lẫn
tinh thần sau vụ việc đau lòng không đáng có xảy ra, giảm thiệt hại về của cải tiền bạc
cho cá nhân và gia đình. An toàn giao thông cũng giúp giữ vững trật tự xã hội và góp
phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đất nước ngày càng phát triển và đi lên.
Đáng tiếc là cho đến tận ngày hôm nay, khi ta đi đường vẫn có những lúc trông thấy
những người lưu thông trái pháp luật. Họ có thể là do vô tình hay cố ý mà đã vi phạm
luật giao thông, thậm chí có cả những người cố tình không chấp hành luật giao thông,
đi trên đường không hề để ý đến sự an toàn của bản thân và cả của những người khác.
Những người như vậy nhất định phải bị xử phạt thật nặng và có sự tuyên truyền hợp lí
để mọi người đều hiểu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.
Để làm được điều này tuy không phải là việc đơn giản nhưng không hề khó. Trước
hết cần ý thức được rằng “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, an toàn là trên hết, cho dù là
trong bất cứ lí do và hoàn cảnh nào cũng cần chấp hành luật giao thông tuyệt đối. Không
thể coi đường phố là nơi vui chơi mà cần biết chỉ một phút sơ sẩy cũng nguy hiểm đến
tính mạng nên cần cẩn trọng khi tham gia giao thông, không gây tai nạn cho chính mình và cho người khác.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. https://dantri.com.vn/xa-hoi/80-tai-nan-giao-thong-o-viet-nam-lien-quan-
den-nguoi-tre-20221202194137743.htm
2. https://congan.kontum.gov.vn/an-ninh-trat-tu/an-toan-giao-thong/trat-tu-
an-toan-giao-thong-quy-i-nam-2023-nhung-ket-qua-va-han-che.html
3. https://www.baogiaothong.vn/chu-de/tai-nan-giao-thong-moi-nhat-trong- ngay-hom-nay-137.htm
4. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tham-gia-giao-thong-an-toan-can-
duoc-tiep-can-tu-goc-do-quyen-con-nguoi-100344.htm Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
5. http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/noi-
dung-chi-tiet/tin-tuc-hoat-dong/ttruyen_18_2022
6. https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/an-toan-giao-thong-hanh-phuc-
cua-moi-nha/-/2018/815673/mot-so-giai-phap-nham-nang-cao-an-toangiao-
thong-o-viet-nam-hien-nay.aspx Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc