-
Thông tin
-
Hỏi đáp
ĐỀ TÀI: TAI NẠN GIAO THÔNG | BÁO CÁO MÔN HỌC KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY
BÁO CÁO MÔN HỌCKỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀYTên đề tài:TAI NẠN GIAO THÔNG
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Information technology (INF5201) 12 tài liệu
Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
ĐỀ TÀI: TAI NẠN GIAO THÔNG | BÁO CÁO MÔN HỌC KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY
BÁO CÁO MÔN HỌCKỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀYTên đề tài:TAI NẠN GIAO THÔNG
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Information technology (INF5201) 12 tài liệu
Trường: Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hải Phòng
Preview text:
lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC
KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY Tên đề tài: TAI NẠN GIAO THÔNG
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: HOÀNG THỊ KIM NGÂN
SINH VIÊN THỰC HIỆN: VŨ HOÀNG VIỆT,NGUYỄN BÁ LỘC
LỚP: 74DCHT22
…., tháng… năm…. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...... .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .............3 NỘI DUNG I. Đặt vấn
đề..................................................................................................................4
II. Nội dung nghiên cứu...............................................................................................6
1: Khái niệm................................................................................................................. ..6
2: Đặc điểm.....................................................................................................................6
3: Nguyên nhân...............................................................................................................8
4: Hậu quả................................................................................................................... ...12
5: Giải pháp...................................................................................................................13
6: Trách nhiệm của sinh viên........................................................................................15
III. Kết luận.................................................................................................................17 LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút
nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra.
Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông,
có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lại thương tật cả đời khiến cho
vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là
vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Chủ đề đưa ra ở đây không mới nhưng chưa bao giờ là cũ, mong mọi người quan
tâm để góp phần vào hạn chế tai nạn giao thông, giảm bớt sự đau thương mất mát cho gia đình và xã hội. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
NỘI DUNG: THỰC TRẠNG VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM I. Đặt vấn đề:
Từ số liệu thống kê tai nạn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, diễn biến
của tai nạn giao thông theo thời gian từ năm 2018 đến năm 2022 được thể hiện thông
qua biểu đồ dưới đây: 0
Người bị thương/thương nhẹ
Bình quân 1 ngày trong 11 tháng năm 2022:
+) 31 vụ tai nạn +) 17 người chết +) 21 người bị thương
-Qua biểu đồ trên ta có thể thấy số người tử vong và bị thương liên quan đến tai
nạn giao thông từ năm 2018 đến 2021 có khuynh hướng giảm đáng kể và tăng nhẹ trong
năm 2022 tương tự như sự phát triển của các vụ tai nạn giao thông. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
-Cụ thể hơn trong khoảng 2018-2021, số lượng người tử vong giảm 1,45 lần (từ
7495 xuống 5144 người) và con số người bị thương giảm 1,85 lần (từ 13106 xuống 7061
người). Trong năm kế tiếp-thời kì giữa năm 2021-2022, số người tử vong tăng 656
người, trong khi đó số người bị thương giảm nhẹ 88 người.
-Tuy đã có sự suy giảm nhưng đây vẫn là con số đáng báo động về thực trạng tai
nạn giao thông ở nước ta.
-Hiện nay, an toàn giao thông là vấn đề thời sự của xã hội. Từng giờ, từng phút,
trên mọi nẻo đường, tình trạng vi phạm luật giao thông và tai nạn giao thông vẫn đang xảy ra… Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông II.
Nội dung nghiên cứu: 1.Khái niệm:
- Tai nạn giao thông là những sự va chạm, va quẹt, đâm va gây thương tích hoặc gây
nguy hiểm xảy ra khi một phương tiện va chạm với một phương tiện khác, người đi bộ,
động vật, mảnh vỡ đường hoặc vật cản khác, như cây, cột điện hoặc tòa nhà. Tai nạn
giao thông thường dẫn đến thương tích, tử vong và thiệt hại tài sản. 2.Đặc điểm:
- Tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là các tuyến quốc lộ
(35%) và nội thị (31%). Đây là các tuyến đường có mật độ dân cư đông đúc, người và
phương tiện tham gia giao thông đa dạng với mật độ cao, đặc điểm đường giao cắt nhiều,
phương tiện lưu thông hỗn hợp dễ xảy ra va chạm, khá phức tạp trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 1 5 Tỉnh lộ
-Mô tô, xe máy là loại phương tiện chủ yếu trong các vụ tai nạn (gần 70%), trong đó
rất nhiều mô tô, xe máy cũ hoặc không đảm bảo các yếu tố kĩ thuật và an toàn. Bên cạnh Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
đó, ý thức của 1 bộ phận người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy
còn chưa cao. Vì vậy vấn đề tai nạn liên quan đến mô tô, xe máy đang là vấn đề rất báo động. 6 Mô tô, xe máy Mô tô, xe máy
-Gần 40% số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian từ 18h đến 24h, đây là khoảng
thời gian người điều khiển phương tiện bị tác động tâm lí muốn nhanh chóng trở về với
gia đình, sự mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc, sự chênh lệch về nhiệt độ, ánh
sáng giữa ngày và ban đêm (đặc biệt đối với phương tiện vận tải khách hàng, hàng hóa…) Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 0 h đến 6h h đến 24h 6 h đến 12h h đến 18h 0 h đến 6h 6 h đến 12h h đến 18h h đến 24h 3.Nguyên nhân: a) Lí do chủ quan:
+) Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường…)
+) Do ý thức, đạo đức, hiểu biết và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy
định, không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông dẫn đến những hành vi vi phạm
(lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm…) Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 9 7 4 7 9 Vượt xe sai quy định Sử dụng rượu bia
+) Một số hình ảnh về hành vi phạm giao thông: Vượt đèn đỏ Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Chở quá số lượng người quy định Đi dàn hàng ngang Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
Bốc đầu Lạng lách, dánh võng
b) Lí do khách quan:
+) Sự hạn chế về cơ sở vật chất, đường sá nhỏ hẹp, chỉ phù hợp với các loại xe di chuyển
chậm, mật độ thưa. Các con đường đang được nâng cấp tu sửa nên dễ dẫn đến các bất
hợp lí, sự cố trên đường.
+) Lượng xe lưu thông nhiều, mật độ quá lớn, đa phần là ô tô, mô tô phân khối lớn. Đặc
biệt trong thời gian gần đây: mật độ xe tăng nhanh là nguyên nhân làm rối loạn, giảm
độ an toàn và tính ổn định của hệ thống giao thông.
+) Đội ngũ điều hành, quản lí giao thông có trình độ nghiệp vụ yếu, hoạt động kém hiệu quả…
+) Sự buông lỏng quản lí của nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực
và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lí vi phạm trong hoạt động vận tải. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông 4. Hậu quả:
- Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến
sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó rất nặng nề, ảnh hưởng đến bản
thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và xã hội. Cụ thể như sau:
+)Đối với bản thân người bị tai nạn giao thông: Về mặt sức khỏe, người bị tai nạn
giao thông có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những chấn
thương nhẹ đến những hậu quả tàn phế hoặc thậm chí tử vong. Họ cần phải trải qua quá
trình điều trị, phục hồi và thích nghi lại với cuộc sống. Những hậu quả này không chỉ
gây ảnh hưởng về mặt vật chất, mà còn có tác động đáng kể đến tâm lý và tinh thần của
người bị tai nạn. Ngoài ra, hậu quả về tài sản cũng là một khía cạnh quan trọng. Ta i nạn
giao thông có thể gây thiệt hại nặng nề đến phương tiện vận chuyển và tài sản cá nhân
của người bị tai nạn. Những thiệt hại này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, làm
việc và cuộc sống hàng ngày của họ. Đồng thời, việc phục hồi và khôi phục lại tài sản
cũng đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính.
+)Đối với gia đình: Gia đình người bị tai nạn phải trải qua những cảm xúc đau đớn,
lo lắng và sợ hãi. Họ phải đối mặt với tình huống khó khăn và cảm nhận áp lực từ việc
chăm sóc người thân bị tai nạn khiến tâm lý có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra
sự không ổn định và căng thẳng trong mối quan hệ gia đình. Ngoài ra, hậu quả tài chính
cũng là một khía cạnh quan trọng khi phải chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí y
tế, chi phí di chuyển và chi phí chăm sóc sau tai nạn. Dù pháp luật đã quy định chế độ
bồi thường thiệt hại nhưng không phủ nhận được đây là những khoản chi phí hết sức
tốn kém về tài sản, vật chất mà các bên tham gia phải chịu.
+)Đối với xã hội: Tai nạn giao thông gây mất mát đáng kể về nguồn nhân lực, đặc
biệt là trong nhóm độ tuổi lao động. Những người trẻ tuổi và có năng lực lao động cao
thường là nạn nhân chính của tai nạn giao thông. Ngoài ra, các cơ sở y tế phải đối mặt Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
với việc tiếp nhận và điều trị những người bị thương nặng sau tai nạn, cung cấp các
dịch vụ phục hồi chức năng và tái hợp xã hội cho những người bị ảnh hưởng tạo áp lực
và tốn kém cho hệ thống y tế và ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu y tế của xã
hội. Thêm vào đó, việc sửa chữa cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và hậu quả về việc không
thể làm việc hoặc giảm năng suất lao động đều tạo ra sự sụt giảm kinh tế, khả năng
phát triển chung của xã hội. 5. Giải pháp:
-Việc giảm thiểu tai nạn giao thông không phải là nhiệm vụ, trách nhiệm của bất kỳ
một cá nhân nào mà nó cần có sự hợp tác, đoàn kết của cả một cộng đồng. Chúng ta cần
đưa ra các biện pháp, giải pháp đồng bộ, cụ thể, chi tiết, phù hợp để có thể khiến người
dân hưởng ứng một cách nhiệt tình.
+)Đối với lực lượng cảnh sát giao thông: Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật
tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách
nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất
bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình
phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết;
+)Đối với các hành vi vi phạm: Xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn
giao thông như: xe chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định;
đi không đúng phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật; không tuân thủ tín hiệu giao thông;... Phạt thật nặng những người điều
khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép gây ra tai nạn;...
+)Đối với biển báo: Cần thống nhất các quy định, biển báo giao thông để tránh hiểu
nhầm. Ví dụ như ở thành phố lớn cho phép rẽ phải khi đèn đỏ nhưng ở các tỉnh thì
không, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng người ở thành phố về tỉnh cứ rẽ phải khi đèn đỏ.
Điều chỉnh và quy định các xe phải đi theo đúng làn, theo biển báo đã đặt tại bộ phận
đó. Không để trường hợp các xe đi tràn lan, đi lẫn lộn vào làn của xe khác, quay đầu xe
không đúng nơi, tạo nên sự lộn xộn trong việc chấp hành Luật Giao thông.
+)Đối với công tác giáo dục: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm
trật tự an toàn giao thông; thông qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về
tình hình trật tự an toàn giao thông; cần đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông như triển lãm panô ảnh, phát tờ rơi
tuyên truyền;…. Bên cạnh đó, thường xuyên khảo sát, phát hiện những bất cập mới phát
sinh trong công tác tổ chức giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời bất c ập xáy ra;... Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
6. Trách nhiệm của sinh viên 1)
Liên tục học tập một cách nghiêm túc để nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức
tráchnhiệm đối với chính bản thân và cộng đồng xung quanh thông qua việc tham gia
các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên. 2)
Trang bị các kiến thức hữu ích về sơ cứu, kiến thức cơ bản về xe để có thể giúp
đỡkhi có người cần hay trong trường hợp gặp tai nạn giao thông... 3)
Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây
dựngnhững thói quen tốt trong khi tham gia giao thông như: chỉ bóp kèn khi thực sự cần
thiết, không nên lạm dụng đèn pha khi lái xe,... 4)
Trình báo cho cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền khi phát hiện người
làmtrái pháp luật, không bao che, thỏa hiệp. 5)
Hăng hái tham gia các hoạt động phòng, chống vi phạm giao thông, các hoạt
độngtrợ giúp người tham gia giao thông của nhóm tình nguyện, Đoàn Thanh niên tổ chức,.. Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông III. Kết luận:
Những thiệt hại trên chính là những minh chứng vô cùng rõ ràng về việc an toàn
giao thông rất có ích lợi cho cá nhân và cộng đồng. Điều này giảm thiểu những tai nạn
do vô ý thức, giảm đáng kể số người không may phải chịu đau đớn cả về thể xác lẫn
tinh thần sau vụ việc đau lòng không đáng có xảy ra, giảm thiệt hại về của cải tiền bạc
cho cá nhân và gia đình. An toàn giao thông cũng giúp giữ vững trật tự xã hội và góp
phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đất nước ngày càng phát triển và đi lên.
Đáng tiếc là cho đến tận ngày hôm nay, khi ta đi đường vẫn có những lúc trông thấy
những người lưu thông trái pháp luật. Họ có thể là do vô tình hay cố ý mà đã vi phạm
luật giao thông, thậm chí có cả những người cố tình không chấp hành luật giao thông,
đi trên đường không hề để ý đến sự an toàn của bản thân và cả của những người khác.
Những người như vậy nhất định phải bị xử phạt thật nặng và có sự tuyên truyền hợp lí
để mọi người đều hiểu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.
Để làm được điều này tuy không phải là việc đơn giản nhưng không hề khó. Trước
hết cần ý thức được rằng “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, an toàn là trên hết, cho dù là
trong bất cứ lí do và hoàn cảnh nào cũng cần chấp hành luật giao thông tuyệt đối. Không
thể coi đường phố là nơi vui chơi mà cần biết chỉ một phút sơ sẩy cũng nguy hiểm đến
tính mạng nên cần cẩn trọng khi tham gia giao thông, không gây tai nạn cho chính mình và cho người khác.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. https://dantri.com.vn/xa-hoi/80-tai-nan-giao-thong-o-viet-nam-lien-quan-
den-nguoi-tre-20221202194137743.htm
2. https://congan.kontum.gov.vn/an-ninh-trat-tu/an-toan-giao-thong/trat-tu-
an-toan-giao-thong-quy-i-nam-2023-nhung-ket-qua-va-han-che.html
3. https://www.baogiaothong.vn/chu-de/tai-nan-giao-thong-moi-nhat-trong- ngay-hom-nay-137.htm
4. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tham-gia-giao-thong-an-toan-can-
duoc-tiep-can-tu-goc-do-quyen-con-nguoi-100344.htm Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc
Downloaded by Minh Duy (nguyenminhduy090@gmail.com) lOMoARcPSD|50202050 Tai nạn giao thông
5. http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal/Home/trang-chu/noi-
dung-chi-tiet/tin-tuc-hoat-dong/ttruyen_18_2022
6. https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/an-toan-giao-thong-hanh-phuc-
cua-moi-nha/-/2018/815673/mot-so-giai-phap-nham-nang-cao-an-toangiao-
thong-o-viet-nam-hien-nay.aspx Vũ Hoàng Việt Nguyễn Bá Lộc