Đề tài: Thực trạng thức khuya của giới trẻ hiện nay - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề tài: Thực trạng thức khuya của giới trẻ hiện nay - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
SEN
CT GIÁO DỤC TỔNG QUÁT
BÁO CÁO MÔN HỌC
Môn: Phương pháp học đại học
ĐỀ TÀI
THỰC TRẠNG THỨC KHUYA
CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Minh
Lớp : 1195
Nhóm : 11
Sinh viên thực hiện : Hà Trần Thảo Vân
Nguyễn Thị Tú Trinh
Lê Hoàng Anh Thy
Lê Minh Trung
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
SEN
CT GIÁO DỤC TỔNG QUÁT
BÁO CÁO MÔN HỌC
Môn: Phương pháp học đại học
ĐỀ TÀI
THỰC TRẠNG THỨC KHUYA
CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Minh
Lớp : 1195
Nhóm : 11
Sinh viên thực hiện : Hà Trần Thảo Vân
Nguyễn Thị Tú Trinh
Lê Hoàng Anh Thy
Lê Minh Trung
Phân công:
Nội dung: Hà Trần Thảo Vân, Lê Thị Anh Thy
Chỉnh word: Lê Minh Trung
Powerpoint: Nguyễn Thị Tú Trinh
3
4
MỤC LỤC
MỤC LỤC.............................................................................................................iii
TRÍCH YẾU..........................................................................................................v
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ & HÌNH ẢNH.............................................................vii
1. Đặt vấn đề........................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài..............................................................................................
1.2. Ý nghĩa đề tài..............................................................................................1
2. Nội dung...........................................................................................................2
2.1. Khái niệm.........................................................................................................
2.2. Thực trạng...................................................................................................2
2.3. Nguyên nhân....................................................................................................
2.3.1.Nguyên nhân chủ quan ..............................................................................
2.3.2.Nguyên nhân khách quan ..........................................................................
2.4. Tác hại............................................................................................................
2.4.1.Gây đau đầu và suy giảm trí nhớ..............................................................
2.4.2.Làm giảm thị lực......................................................................................
2.4.3.Gây ảnh hướng tới hệ tiêu hóa và viêm loét dạ dày..................................
2.4.4.Da xuống sắc dễ nối mụn.........................................................................
2.4.5.Tăng nguy cơ mắc bênh tiểu đường, tim và gan.......................................
2.4.6.Nguy cơ dẫn đến tử vong.........................................................................
2.5. Biện pháp khắc phục.....................................................................................
2.5.1.Nói không với thiết bị điện tử khi đã lên giường ngủ...............................
2.5.2.Nhận thức được tác hại của thức khuya và quyết tâm đi ngủ sớm............
2.5.3.Sắp xếp thời gian học và làm việc hợp lý.................................................
2.5.4.Nói “không” với thiết bị điện tử khi đã lên giường ngủ...........................
2.5.5.Tập thể dục và chơi thể thao.....................................................................
2.5.6.Không ngủ trưa quá 30 phút.....................................................................
2.5.7.Thư giãn trước khi ngủ.............................................................................
iii
3. Kết luận..............................................................................................................
3.1. Tóm tắt..................................................................................................15
3.2. Nhận định chung........................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................
iv
TRÍCH YẾU
Vậy hành trình môn phương pháp đại học đã đến hồi kết. Với chúng
em, được tìm hiểu trau dồi về môn học này một điều hết sức thú vị
bổ ích. Ban đầu, đây môn học khá mới lạ với chúng em, khi
rất ít trường đào tạo bộ môn này. Thế nhưng, giờ chúng em đã hiểusao
trường đại học Hoa Sen lại đưa bộ môn này vào chương trình đào tạo năm
nhất, đó bởi tính thiết thực nền tảng bộ môn này mang lại,
chúng em nhận ra những được tiếp thu trong môn học này những
hành trang cực kì cần thiết cho những chặng đường sau này.
Để có thể hiểu nhất về môn học này, chúng em đã nhận được không ít
sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc Minh. Cảm ơn thầy, đã hoàn thành
trọn vẹn nhất nhiệm vụ của một nhà giáo, trở thành người đồng hành
tưởng và luôn cho chúng em những lời góp ý chân thành, để chúng em
thể phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, chúng em cũng gửi lời cảm
ơn tới các bạn sinh viên đã tham gia khảo sát để giúp nhóm hoàn thiện bài
báo cáo này.
Trong quá trình thực hiện báo cáo, có thể sẽ những thiếu sót nhất định
kiến thức vẫn còn nhiều hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều.
Chúng em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn và thầy để
có thêm những kinh nghiệm cho sau này.
Xin chân thành cảm ơn!
v
LỜI CẢM ƠN
Vậy hành trình môn phương pháp đại học đã đến hồi kết. Với chúng
em, được tìm hiểu trau dồi về môn học này một điều hết sức thú vị
bổ ích. Ban đầu, đây môn học khá mới lạ với chúng em, khi
rất ít trường đào tạo bộ môn này. Thế nhưng, giờ chúng em đã hiểusao
trường đại học Hoa Sen lại đưa bộ môn này vào chương trình đào tạo năm
nhất, đó bởi tính thiết thực nền tảng bộ môn này mang lại,
chúng em nhận ra những được tiếp thu trong môn học này những
hành trang cực kì cần thiết cho những chặng đường sau này.
Để có thể hiểu nhất về môn học này, chúng em đã nhận được không ít
sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc Minh. Cảm ơn thầy, đã hoàn thành
trọn vẹn nhất nhiệm vụ của một nhà giáo, trở thành người đồng hành
tưởng và luôn cho chúng em những lời góp ý chân thành, để chúng em
thể phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, chúng em cũng gửi lời cảm
ơn tới các bạn sinh viên đã tham gia khảo sát để giúp nhóm hoàn thiện bài
báo cáo này.
Trong quá trình thực hiện báo cáo, có thể sẽ những thiếu sót nhất định
kiến thức vẫn còn nhiều hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều.
Chúng em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn và thầy để
có thêm những kinh nghiệm cho sau này.
Xin chân thành cảm ơn!
vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2. 1. Mục đích thức khuya...................................................................................3
Biểu đồ 2. 2. Bảng biểu thị tỉ lệ mức độ thức khuya của sinh viên...................................4
Biểu đồ 2. 3........................................................................................................................8
Biểu đồ 2. 4. Bảng biểu thị tỷ lệ nghiện sử dụng điện thoại thông minh..........................8
Biểu đồ 2. 5. Số lượng sinh viên thức khuya theo bạn bè.................................................9
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2. 1............................................................................................................................9
Hình 2. 2............................................................................................................................9
Hình 2. 3..........................................................................................................................14
Hình 2. 4..........................................................................................................................14
Hình 2. 5. CÁC TRẠNG THÁI KHI THỨC KHUYA TRONG THỜI GIAN DÀI......17
vii
1. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
“Là sinh viên không thức tới sáng thì không phải sinh viên”. Đó
tiêu đề một bài đăng đạt khá nhiều lượt tương tác trên Facebook. Tất nhiên, toàn
bộ lượt tương tác các bạn trẻ độ tuổi teen, học sinh, sinh viên. Lướt xuống
phần bình luận, không đáng ngạc nhiên khi các ý kiến hầu như là ủng hộ và thậm
chí rất hưởng ứng bài đăng này. Qua đây, thể thấy chúng ta đang sống giữa
thế hệ “cú đêm”, khi mà thức đêm đang dần trở thành thói quen, thậm chí trào
lưu của giới trẻ, chúng ta – những người trẻ tuổi đang dần bào mòn nhựa sống để
trở thành những “chú cú” vật vờ trong đêm, với những cuộc vui, hay trước những
màn hình máy tính. Nhưng chính những điều đó, sẽ gây nên những hệ lụy không
đáng có sau này .
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên vấn đề này được khai thác
cũng đã được báo động không ít lần các phương tiện truyền thông đại chúng,
các mặt báo, thậm chí được “sờ gáy” rất nhiều lần trên các đài truyền hình.
Trên thực tế, tình trạng thức khuya dường như tỉ lệ thuận với tần số xuất hiện của
những lời cảnh tỉnh, ngày càng đáng báo động. do lẽ bởi thiếu những
công trình nghiên cứu về vấn đề này, cái thể phản ánh được những con s
những kết quả phân tích cấp thiết. Ngoài ra, các đầu báo về vấn đề này vẫn chưa
thực sự tiếp cận được thế hệ trẻ, những người sẽ thường xu hướng “nhẹ
nhàng” lướt qua những bài viết cấp thiết như vậy. Mong muốn tìm hiểu về các
khía cạnh các mặt phản ảnh khác nhau của thực trạng này giới trẻ, cụ thể
đây là thế hệ sinh viên và có thể phần nào đó đưa ra những hướng giải quyết hiệu
quả của vấn đề này chính là lí do chúng mình chọn đề tài này.
1.2. Ý nghĩa đề tài
Thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên hiện nay luôn tràn đầy năng lượng sức
trẻ, họ bản lĩnh và dám thể hệ hiện bản thân mình. Nhưng điều này đôi khi sẽ
khiến họ trở nên lì lợm, với một tâm thế “bình chân như vại”, có vẻ họ luôn tự tin
1
rằng sức khỏe của họ sẽ mãi mơn mởn như lứa tuổi này. Nếu những bảng
danh sách những việc ưu tiên quan trọng, thì lẽ sức khỏe sẽ luôn nằm top
cuối, thậm chí bỏ ngoài tầm mắt, do đó việc đi ngủ sớm điều đó rất “xa
xỉ” với người trẻ. Khi còn trẻ thì ít ai chịu để ý đến sức khỏe, nhưng thực tế thì
như một tài khoản ngân hàng, cứ rút ra không đầu thêm vào thì sẽ
cạn. Thế nên, đừng đợi đến khi cơ thể bạn phải gửi một tín hiệu xấu cho bạn, khi
đó thì hối hận không còn một giải pháp hiệu quả. vậy, chúng mình thực
hiện bài báo cáo này với mong muốn các bạn trẻ sẽ tiếp cận được hiểu rõ hơn
về hậu quả của việc thức khuya liên tục, để có thể bảo vệ cơ thể bạn ngay lúc còn
trẻ và sau này.
2. Thực trạng thức khuya của giới trẻ
2.1. Khái niệm
Theo bác thì mỗi người nên ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Những
người thức trễ hơn 11 giờ và hầu như không ngủ đủ số tiếng trên thì được xem là
người thức khuya.
2.2. Thực trạng
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất trí
tuệ của con người. Đứng giữa nhịp sống hối hả cùng với khối lượng công việc và
bài học quá nhiều khiến cho việc thức khuya gần như đã trở thành thói quen của
đa số bạn trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên. Có đến 75% thanh thiếu niên ngủ trễ
sau 11 giờ và 33% chỉ đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng.
Nói đến thức khuya, mỗi người đều những do riêng, người thì bận
học, bận làm. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã trải qua với những ngày chạy
deadline đến 2-3h sáng. Để kiếm thêm thu nhập, nhiều bạn sinh viên tất bật đi
làm thêm và trở về vào tối muộn, sau đó trở về nhà tắm rửa, vội vàng lao vào bàn
chạy deadline đến tận khuya, Sáng hôm sau thì mệt mỏi rệu đến lớp. Theo
khảo sát, tỉ lệ giới trẻ sử dụng thời gian tối vào mục đích thức khuya để học bài
và hoàn thành dl chiếm 26,2%. Người thì dành thời gian vào việc giải trí của bản
thân … Các bạn thể dành cả buổi tối ôm điện thoại laptop để lướt mạng xã
hội, nhắn tin hay cày phim cho đến khi trời sáng thì mới chịu đi ngủ. So với mức
2
| 1/27

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
CT GIÁO DỤC TỔNG QUÁT BÁO CÁO MÔN HỌC
Môn: Phương pháp học đại học ĐỀ TÀI
THỰC TRẠNG THỨC KHUYA
CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Minh Lớp : 1195 Nhóm : 11
Sinh viên thực hiện
: Hà Trần Thảo Vân
Nguyễn Thị Tú Trinh Lê Hoàng Anh Thy Lê Minh Trung 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
CT GIÁO DỤC TỔNG QUÁT BÁO CÁO MÔN HỌC
Môn: Phương pháp học đại học ĐỀ TÀI
THỰC TRẠNG THỨC KHUYA
CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Minh Lớp : 1195 Nhóm : 11
Sinh viên thực hiện
: Hà Trần Thảo Vân Nguyễn Thị Tú Trinh Lê Hoàng Anh Thy Lê Minh Trung Phân công:
Nội dung: Hà Trần Thảo Vân, Lê Thị Anh Thy
Chỉnh word: Lê Minh Trung
Powerpoint: Nguyễn Thị Tú Trinh 3 4 MỤC LỤC
MỤC LỤC.............................................................................................................iii
TRÍCH YẾU..........................................................................................................v
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ & HÌNH ẢNH.............................................................vii
1. Đặt vấn đề........................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài..............................................................................................
1.2. Ý nghĩa đề tài..............................................................................................1
2. Nội dung...........................................................................................................2
2.1. Khái niệm.........................................................................................................
2.2. Thực trạng...................................................................................................2
2.3. Nguyên nhân....................................................................................................
2.3.1.Nguyên nhân chủ quan ..............................................................................
2.3.2.Nguyên nhân khách quan ..........................................................................
2.4. Tác hại............................................................................................................
2.4.1.Gây đau đầu và suy giảm trí nhớ..............................................................
2.4.2.Làm giảm thị lực......................................................................................
2.4.3.Gây ảnh hướng tới hệ tiêu hóa và viêm loét dạ dày..................................
2.4.4.Da xuống sắc dễ nối mụn.........................................................................
2.4.5.Tăng nguy cơ mắc bênh tiểu đường, tim và gan.......................................
2.4.6.Nguy cơ dẫn đến tử vong.........................................................................
2.5. Biện pháp khắc phục.....................................................................................
2.5.1.Nói không với thiết bị điện tử khi đã lên giường ngủ...............................
2.5.2.Nhận thức được tác hại của thức khuya và quyết tâm đi ngủ sớm............
2.5.3.Sắp xếp thời gian học và làm việc hợp lý.................................................
2.5.4.Nói “không” với thiết bị điện tử khi đã lên giường ngủ...........................
2.5.5.Tập thể dục và chơi thể thao.....................................................................
2.5.6.Không ngủ trưa quá 30 phút.....................................................................
2.5.7.Thư giãn trước khi ngủ............................................................................. iii
3. Kết luận..............................................................................................................
3.1. Tóm tắt..................................................................................................15
3.2. Nhận định chung........................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... iv TRÍCH YẾU
Vậy là hành trình môn phương pháp đại học đã đến hồi kết. Với chúng
em, được tìm hiểu và trau dồi về môn học này là một điều hết sức thú vị
và bổ ích. Ban đầu, đây là môn học khá mới lạ với chúng em, khi mà có
rất ít trường đào tạo bộ môn này. Thế nhưng, giờ chúng em đã hiểu vì sao
trường đại học Hoa Sen lại đưa bộ môn này vào chương trình đào tạo năm
nhất, đó là bởi vì tính thiết thực và nền tảng mà bộ môn này mang lại, và
chúng em nhận ra những gì được tiếp thu trong môn học này là những
hành trang cực kì cần thiết cho những chặng đường sau này.
Để có thể hiểu rõ nhất về môn học này, chúng em đã nhận được không ít
sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc Minh. Cảm ơn thầy, vì đã hoàn thành
trọn vẹn nhất nhiệm vụ của một nhà giáo, trở thành người đồng hành lý
tưởng và luôn cho chúng em những lời góp ý chân thành, để chúng em có
thể phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, chúng em cũng gửi lời cảm
ơn tới các bạn sinh viên đã tham gia khảo sát để giúp nhóm hoàn thiện bài báo cáo này.
Trong quá trình thực hiện báo cáo, có thể sẽ có những thiếu sót nhất định
vì kiến thức vẫn còn nhiều hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều.
Chúng em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn và thầy để
có thêm những kinh nghiệm cho sau này. Xin chân thành cảm ơn! v LỜI CẢM ƠN
Vậy là hành trình môn phương pháp đại học đã đến hồi kết. Với chúng
em, được tìm hiểu và trau dồi về môn học này là một điều hết sức thú vị
và bổ ích. Ban đầu, đây là môn học khá mới lạ với chúng em, khi mà có
rất ít trường đào tạo bộ môn này. Thế nhưng, giờ chúng em đã hiểu vì sao
trường đại học Hoa Sen lại đưa bộ môn này vào chương trình đào tạo năm
nhất, đó là bởi vì tính thiết thực và nền tảng mà bộ môn này mang lại, và
chúng em nhận ra những gì được tiếp thu trong môn học này là những
hành trang cực kì cần thiết cho những chặng đường sau này.
Để có thể hiểu rõ nhất về môn học này, chúng em đã nhận được không ít
sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc Minh. Cảm ơn thầy, vì đã hoàn thành
trọn vẹn nhất nhiệm vụ của một nhà giáo, trở thành người đồng hành lý
tưởng và luôn cho chúng em những lời góp ý chân thành, để chúng em có
thể phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, chúng em cũng gửi lời cảm
ơn tới các bạn sinh viên đã tham gia khảo sát để giúp nhóm hoàn thiện bài báo cáo này.
Trong quá trình thực hiện báo cáo, có thể sẽ có những thiếu sót nhất định
vì kiến thức vẫn còn nhiều hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều.
Chúng em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn và thầy để
có thêm những kinh nghiệm cho sau này. Xin chân thành cảm ơn! vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2. 1. Mục đích thức khuya...................................................................................3
Biểu đồ 2. 2. Bảng biểu thị tỉ lệ mức độ thức khuya của sinh viên...................................4
Biểu đồ 2. 3........................................................................................................................8
Biểu đồ 2. 4. Bảng biểu thị tỷ lệ nghiện sử dụng điện thoại thông minh..........................8
Biểu đồ 2. 5. Số lượng sinh viên thức khuya theo bạn bè.................................................9 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2. 1............................................................................................................................9
Hình 2. 2............................................................................................................................9
Hình 2. 3..........................................................................................................................14
Hình 2. 4..........................................................................................................................14
Hình 2. 5. CÁC TRẠNG THÁI KHI THỨC KHUYA TRONG THỜI GIAN DÀI......17 vii 1. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
“Là sinh viên mà không thức tới sáng thì không phải là sinh viên”. Đó là
tiêu đề một bài đăng đạt khá nhiều lượt tương tác trên Facebook. Tất nhiên, toàn
bộ lượt tương tác là các bạn trẻ ở độ tuổi teen, học sinh, sinh viên. Lướt xuống
phần bình luận, không đáng ngạc nhiên khi các ý kiến hầu như là ủng hộ và thậm
chí rất hưởng ứng bài đăng này. Qua đây, có thể thấy chúng ta đang sống giữa
thế hệ “cú đêm”, khi mà thức đêm đang dần trở thành thói quen, thậm chí là trào
lưu của giới trẻ, chúng ta – những người trẻ tuổi đang dần bào mòn nhựa sống để
trở thành những “chú cú” vật vờ trong đêm, với những cuộc vui, hay trước những
màn hình máy tính. Nhưng chính những điều đó, sẽ gây nên những hệ lụy không đáng có sau này .
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được khai thác và
cũng đã được báo động không ít lần ở các phương tiện truyền thông đại chúng,
các mặt báo, thậm chí là được “sờ gáy” rất nhiều lần trên các đài truyền hình.
Trên thực tế, tình trạng thức khuya dường như tỉ lệ thuận với tần số xuất hiện của
những lời cảnh tỉnh, ngày càng đáng báo động. Lí do có lẽ là bởi vì thiếu những
công trình nghiên cứu về vấn đề này, cái có thể phản ánh được những con số và
những kết quả phân tích cấp thiết. Ngoài ra, các đầu báo về vấn đề này vẫn chưa
thực sự tiếp cận được thế hệ trẻ, những người sẽ thường có xu hướng “nhẹ
nhàng” lướt qua những bài viết cấp thiết như vậy. Mong muốn tìm hiểu về các
khía cạnh và các mặt phản ảnh khác nhau của thực trạng này ở giới trẻ, cụ thể ở
đây là thế hệ sinh viên và có thể phần nào đó đưa ra những hướng giải quyết hiệu
quả của vấn đề này chính là lí do chúng mình chọn đề tài này.
1.2. Ý nghĩa đề tài
Thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên hiện nay luôn tràn đầy năng lượng và sức
trẻ, họ có bản lĩnh và dám thể hệ hiện bản thân mình. Nhưng điều này đôi khi sẽ
khiến họ trở nên lì lợm, với một tâm thế “bình chân như vại”, có vẻ họ luôn tự tin 1
rằng sức khỏe của họ sẽ mãi mơn mởn như lứa tuổi này. Nếu có những bảng
danh sách những việc ưu tiên quan trọng, thì có lẽ sức khỏe sẽ luôn nằm ở top
cuối, thậm chí là bỏ ngoài tầm mắt, do đó việc đi ngủ sớm là điều gì đó rất “xa
xỉ” với người trẻ. Khi còn trẻ thì ít ai chịu để ý đến sức khỏe, nhưng thực tế thì
nó như một tài khoản ngân hàng, cứ rút ra mà không đầu tư thêm vào thì nó sẽ
cạn. Thế nên, đừng đợi đến khi cơ thể bạn phải gửi một tín hiệu xấu cho bạn, khi
đó thì hối hận không còn là một giải pháp hiệu quả. Vì vậy, chúng mình thực
hiện bài báo cáo này với mong muốn các bạn trẻ sẽ tiếp cận được và hiểu rõ hơn
về hậu quả của việc thức khuya liên tục, để có thể bảo vệ cơ thể bạn ngay lúc còn trẻ và sau này.
2. Thực trạng thức khuya của giới trẻ 2.1. Khái niệm
Theo bác sĩ thì mỗi người nên ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Những
người thức trễ hơn 11 giờ và hầu như không ngủ đủ số tiếng trên thì được xem là người thức khuya. 2.2. Thực trạng
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất và trí
tuệ của con người. Đứng giữa nhịp sống hối hả cùng với khối lượng công việc và
bài học quá nhiều khiến cho việc thức khuya gần như đã trở thành thói quen của
đa số bạn trẻ, đặc biệt là học sinh sinh viên. Có đến 75% thanh thiếu niên ngủ trễ
sau 11 giờ và 33% chỉ đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng.
Nói đến thức khuya, mỗi người đều có những lí do riêng, người thì bận
học, bận làm. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã trải qua với những ngày chạy
deadline đến 2-3h sáng. Để kiếm thêm thu nhập, nhiều bạn sinh viên tất bật đi
làm thêm và trở về vào tối muộn, sau đó trở về nhà tắm rửa, vội vàng lao vào bàn
chạy deadline đến tận khuya, Sáng hôm sau thì mệt mỏi rệu rã đến lớp. Theo
khảo sát, tỉ lệ giới trẻ sử dụng thời gian tối vào mục đích thức khuya để học bài
và hoàn thành dl chiếm 26,2%. Người thì dành thời gian vào việc giải trí của bản
thân … Các bạn có thể dành cả buổi tối ôm điện thoại và laptop để lướt mạng xã
hội, nhắn tin hay cày phim cho đến khi trời sáng thì mới chịu đi ngủ. So với mức 2