Đề tài: Tìm hiểu sơ lược về tổng công ty hàng Không việt nam- vietnam airlines môn Kỹ năng giao tiếp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Vietnam Airlines, hay còn gọi là Hãng hàng khôngQuốc gia Việt Nam, là hãng hàng không quốc gia của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thành viên chính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
14 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tài: Tìm hiểu sơ lược về tổng công ty hàng Không việt nam- vietnam airlines môn Kỹ năng giao tiếp | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Vietnam Airlines, hay còn gọi là Hãng hàng khôngQuốc gia Việt Nam, là hãng hàng không quốc gia của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thành viên chính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

15 8 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48599919
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN & QUẢN TRỊ KINH DOANH
-------*****-------
ĐỀ TÀI:
TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ TỔNG CÔNG TY HÀNG
KHÔNG VIỆT NAM- VIETNAM AIRLINES
NHÓM THỰC HIỆN : NHÓM 7
BỘ MÔN : TINH THẦN DOANH NHÂN
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HỮU CƯỜNG
lOMoARcPSD| 48599919
2
HÀ NỘI - 2023
THÀNH VIÊN THAM GIA
Họ và tên MSV Mức độ tham gia
Phạm Thị Hồng Hà 6654868 100 %
Nguyễn Thúy Hằng 6654191 100 %
Chu Thị Mai Phượng 6650327 100 %
Nguyễn Trần Khánh Linh 6654263 100 %
Nguyễn Yến Nhi 6654603 100 %
lOMoARcPSD| 48599919
MỤC LỤC
I. Quá trình hình thành.............................................................4
1.1 . Giới thiệu chung về doanh nghiệp........................................
5 1.2. Quá trình phát
triển...............................................................5 II. Nguồn lực cơ
bản..................................................................8 2.1. Nhân lực và
cơ cấu tổ chức..................................................8
2.2.
Vốn.......................................................................................8
2.3 . Cơ sở vật chất kĩ thuật.........................................................
9
III. Đánh giá kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh.........9
IV. Đánh giá
chung...................................................................11 a. điểm
mạnh............................................................................11
b. điểm yếu................................................................................13
c. cơ hội.....................................................................................13
d. thách thức.............................................................................13
Tài liệu tham
khảo...................................................................14
lOMoARcPSD| 48599919
4
I. Quá trình hình thành
I.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
-Ngày thành lập: 15/1/1956
-Vietnam Airlines, hay còn gọi là Hãng hàng không
Quốc gia Việt Nam, là hãng hàng không quốc gia của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thành viên chính
của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
- Trụ sở chính của hãng được đặt tại 200 Nguyễn Sơn,
Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.
- Vietnam Airlines là cổ đông chiếm tỷ lệ cổ phần lớn
nhất trong Pacific Airlines với tỷ lệ nắm giữ cổ phần là
98%. Hãng cũng nắm giữ 49% cổ phần của Cambodia
Angkor Air, hãng hàng không quốc gia Campuchia, và 100
% cổ phần của VASCO, một hãng bay nhỏ chuyên bay ở
khu vực Nam Bộ.
- Hãng đã đạt được danh hiệu 4 sao theo tiêu chuẩn
của Skytrax. Vào ngày 10 tháng 6 năm 2010, Vietnam
Airlines đã chính thức gia nhập liên minh SkyTeam, trở
thành hãng hàng không đầu tiên của Đông Nam Á gia nhập
liên minh này.
-Tháng 11/2021, Vietnam Airlines chính thức khai
trương đường bay thẳng thường lệ Việt Nam- Hoa Kỳ
- Biểu tượng thương hiệu Bông sen vàng” được giới
thiệu lần đầu vào ngày 20/10/2002 đánh dấu bước khởi đầu
trong việc xây dựng định hướng toàn diện về thương hiệu
của Vietnam Airline. Biểu tượng hoa sen chính là nguồn
cảm hứng chủ đạo giúp khẳng định vvai trò tiên phong của
Vietnam Airlines trong việc giới thiệu vẻ đẹp của đất nước
và con người Việt Nam ra thế giới.
I.2. Quá trình phát triển
Lịch sử của Vietnam Airlines bắt đầu từ tháng
01/1956, khi Cục Hàng không dân dụng được Chính phủ
thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành Hàng không dân
dụng ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, đội bay còn rất nhỏ,
với 05 chiếc máy bay cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45…
lOMoARcPSD| 48599919
Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương vào tháng
9/1956.
Tháng 4/1993, Vietnam Airlines chính thức được
thành lập với tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng
không có quy mô lớn của Nhà nước (khi đó có tên gọi là
Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam).
Ngày 27/5/1995, Tổng công ty Hàng không Việt Nam
được thành lập theo Quyết định số 328/TTg của Thủ tướng
Chính phủ trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp trong ngành
hàng không Việt Nam lấy Hãng Hàng không quốc gia Việt
Nam làm nòng cốt.
Trải qua hơn 20 năm lịch sử phát triển, Tổng công ty
Hàng không Việt Nam đã góp phần quan trọng phát triển
ngành Hàng không dân dụng của Việt Nam cũng như đóng
góp to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội và sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bảng 1: chặng đường phát triển
Năm Sự kiện
Cục Hàng không dân dụng được Chính phủ thành
1956 lập đánh dấu sự ra đời của ngành Hàng không dân
dụng Việt Nam
1993 Thành lập Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam
Thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam
1995 gồm Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và 20
doanh nghiệp trong ngành
Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới -
Bông
Sen Vàng gắn với các cải tiến vượt trội về chất
2002 lượng dịch vụ, mở rộng mạng đường bay và đặc biệt
là nâng cấp đội máy bay của VNA Tổ chức lại hoạt động
theo mô hình Công ty mẹ con theo Quyết định số
372/QĐTTG ngày
04 /04/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp nhận
2003 đưa vào khai thác chiếc máy bay hiện đại với nhiều
tính năng ưu việt Boeing 777 đầu tiên, sự kiện khởi đầu
chương trình hiện đại hóa đội bay 2006 Trở thành thành
lOMoARcPSD| 48599919
6
viên chính thức của IATA Hợp tác và hỗ trợ Chính phủ
Cambodia thành lập
Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air, vốn
2009 điều lệ 100 triệu đô la Mỹ, trong đó Vietnam
Airlines góp 49%
Chuyển thành công ty TNHH một thành viên do
Nhà nước làm chủ sở hữu; Chính thức trở thành
2010 thành viên thứ 10 của Liên minh hàng không toàn
cầu SkyTeam
Tiếp nhận quản phần vốn góp của cổ đông Nhà
nước tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar 2012
Pacific Airlines, trở thành cổ đông lớn nhất với tỉ
lệ nắm giữ 68,46% vốn điều lệ
Bộ GTVT phê duyệt thời điểm xác định GTDN để
01/201 cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty HKVN là
3 ngày 31/3/2013
05/201 Bộ GTVT phê duyệt giá trị doanh nghiệp cổ phần
4 hóa Công ty mẹ -Tổng công ty HKVN
09/201 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ 4
phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty HKVN
Vietnam Airlines hoàn thành chào bán cổ phần lần
11/2014 đầu ra công chúng
03/201 Vietnam Airlines họp Đại hội đồng Cổ đông lần
5 đầu thông qua Điều lệ Công ty Cổ phần
Trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á
07/201 và thứ 2 trên thế giới tiếp nhận máy bay thế hệ
5 mới Airbus A350-900, đồng thời ra mắt hệ thống
nhận diện thương hiệu mới.
Chính thức được công nhận là Hãng hàng không 07/201
quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax. Hoàn
6 thành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược ÂN
Holdings INC
Cổ phiếu Vietnam Airlines chính thức giao dịch
01/201 trên sàn chứng khoán UPCOM với mã chứng
lOMoARcPSD| 48599919
7 khoán HVN, giá trị vốn hóa nằm trong top đầu
của thị trường.
12/201 Chào đón hành khách thứ 200 triệu sau 20 năm 7
thành lập đạt 1,5 triệu hội viên Bông Sen Vàng. 07/201
Nhận chứng chỉ Skytrax lần 3 liên tiếp là Hãng 8 hàng không
quốc tế 4 sao (2016,2017,2018). Chính thức đón tàu A321
NEO đầu tiên; chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà
nước từ Bộ 11/2018
GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp.
05/201 Niêm yết cổ phiếu và giao dịch trên sàn HOSE.
9
Nhận máy bay Boeing B787-10 Dreamliner đầu
05/201 tiên - máy bay thân rộng lớn nhất thế giới của
9
Boeing.
07/202 Nhận chứng chỉ 5 sao cao nhất về an toàn phòng 0
chống dịch Covid-19 của Skytrax.
Khai trương đường bay thẳng thường lệ Việt Nam
11/2021 - Hoa Kỳ.
Là một hãng hàng không quốc tế năng động, hiện đại
và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa truyền thống Việt
Nam, trong suốt hơn 20 năm phát triển với tốc độ tăng
trưởng ở mức hai con số, Vietnam Airlines đã và đang dẫn
đầu thị trường hàng không Việt Nam - một trong những thị
trường nội địa có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Là
hãng hàng không hiện đại với thương hiệu được biết đến
rộng rãi nhờ bản sắc văn hóa riêng biệt, Vietnam Airlines
đang hướng tới trở thành hãng hàng không quốc tế chất
lượng 5 sao dẫn đầu khu vực châu Á.
II. Nguồn lực cơ bản
lOMoARcPSD| 48599919
8
2.1. Nhân lực và cơ cấu tổ chức
2.2. Vốn
- Vốn cố định = (63.105 tỉ + 62.603 tỉ) : 2 = 62.854 tỉ
- Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn Nợ phải trả ngắn hạn
= 11.425 tỉ - 41.259 tỉ = - 29.834 tỉ
→ Vốn lưu động âm: Chứng tỏ tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn
các khoản nợ ngắn hạn.
2.3 . Cơ sở vật chất kĩ thuật
- Trụ sở chính: : 200 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long
Biên, Thành phố Hà Nội
lOMoARcPSD| 48599919
- Xây dựng văn phòng đại diện khu vực phía nam đặt tại thành
phố HCM và các đại lý bán vé khắp các tỉnh thành trên cả
nước
- Khai thác mạng lưới đường bay đến các sân bay nội địa như
Tân Sơn Nhất và các sân bay trung chuyển như Đà Nẵng, Lâm
Đồng, Quy Nhơn,...
- Trang bị các thiết bị soi điện tử hiện đại để kiểm tra hành trang
khách hàng tại khu vực kiểm tra an ninh trước khi hành khách
vào khu vực chờ. Xây dưng các bằng chuyền nhận và vận
chuyển hành lí cho khách hàng
- Hãng trang bị cho mình đội tàu bay “khủng” cả về số lượng và
chất lượng, được mua và thuê từ 2 nhà sản xuất máy bay hàng
đầu thế giới là Boeing và Airbus.
III. Đánh giá kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh
Trong điều kiện hoạt động SXKD nhiều bất lợi, Tổng
công ty đã đưa ra giải pháp nổi bật là đẩy mạnh vận tải hàng hóa,
bay hồi hương và chở khách chuyên gia, mở thêm các đường bay
mới. Kết quả, doanh thu vận tải của Vietnam Airlines trước
COVID-19 chỉ chiếm 9% doanh thu, đến m 2021 đã đạt khoảng
30%. m 2021, doanh thu hàng hóa của Vietnam Airlines ước
tính đạt 8.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% doanh thu công ty mẹ.
Ngoài ra, với hơn 280 chuyến bay hồi hương chở khách chuyên
gia trong năm 2021, Vietnam Airlines cũng tích lũy được khoản
doanh thu gần 1.200 tỷ đồng. Dưới đây biểu đồ về số lượng
chuyến bay và số hành khách vận chuyển:
Do các tác động nặng nề của COVID-19, kết quả SXKD
năm 2021 mức lỗ thấp hơn kế hoạch nhưng không tránh khỏi
sụt giảm nặng so với m 2020. Tổng doanh thu m 2021 đạt
20.109 tỷ đồng, giảm 39,6% so với năm 2020 (bằng 81,5% kế
hoạch đã báo cáo). Trong đó, doanh thu bán hàng cung cấp
dịch vụ giảm 39,9% so với m 2020 chiếm 91,6% tổng doanh
thu. Doanh thu hoạt động i chính giảm 26,7% so với cùng kỳ
năm 2020. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 517 tỷ đồng ch
yếu do nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận từ các công ty thành viên
bị giảm mạnh do kết quả SXKD m 2020 các công ty cũng chịu
ảnh hưởng bới dịch bệnh COVID-19. Doanh thu sụt giảm mạnh,
lOMoARcPSD| 48599919
10
công ty mẹ lỗ trước thuế 2021 là 11.833 tỷ đồng, mức lỗ cao hơn
năm 2020 tuy nhiên đã cải thiện so với mức lỗ kế hoạch dự kiến
2021 là 1.075 tỷ đồng.
Hiệu quả= lợi nhuận/ tổng chi phí= = -0,37 => Lỗ
Năm 2021, thị trường hàng không tiếp tục bị ảnh hưởng
nghiêm trọng trước sự lan rộng của dịch bệnh COVID-19 trên
toàn cầu và tại Việt Nam. Trước c ảnh hưởng nghiêm trọng của
dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải
pháp để ứng phó, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh 1 cách
linh hoạt sát với diễn biến bệnh dịch và tình hình thtrường. Tích
cực thực hiện các giải pháp bsung nguồn thu, đàm phán giảm
giá, cắt giảm, tiết kiệm triệt để kinh phí, chủ động đxuất các
lOMoARcPSD| 48599919
chính sách hỗ trợ của Nhà nước để cải thiện kết quả kinh doanh,
đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.
Mặc dù tình hình dịch bệnh thực tế xấu hơn rất nhiều so với
dự báo khi lập báo cáo ĐHĐCĐ m 2021, với các nỗ lực tự thân
cũng như với chính sách hỗ trợ, giảm thuế, phí của Nhà nước, kết
quả SXKD m 2021 của Vietnam Airlines đã giảm lỗ so với kế
hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ phê duyệt: lỗ trước thuế của công ty
mẹ -11.833 tỷ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế -12.965 tỷ đồng.
Tuy nhiên với kết qulỗ lớn, tình hình tài chính của Vietnam
Airlines tiếp tục bảnh hưởng nghiêm trọng, các chỉ tiêu tài chính
vẫn diễn biến theo chiều hướng tiêu cực.
IV. Đánh giá chung Phân
tích theo SWOT a.
điểm mạnh
Có thể nói điểm mạnh nhất của Vietnam airlines là sự hậu
thuẫn của Chính phủ với mạng đường bay trải rộng khắp toàn
quốc và toàn cầu. Quy mô tài chính lớn và đội hình máy bay
hiện đại, đa dạng tạo cho Vietnam airlines thế mạnh về hình
ảnh, độ tin cậy.
- Vietnam airlines là thành viên chính thức của liên minh
hàng không Skyteam do vậy có ưu thế hơn về mạng lưới
đường bay trong và ngoài nước
lOMoARcPSD| 48599919
12
Đường bay nội địa: Đường bay đến Hà Nội, Hải Phòng,
Thanh Hóa, Điện Biên, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Đồng hới,
Pleiku, Tuy Hòa, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Phú
Quốc, Chu Lai, Quy Nhơn, Cần Thơ, Côn Đảo, Buôn Ma
Thuột, Rạch Giá, Cà Mau.
Đường bay quốc tế: Đường bay đến Singapore, Bangkok,
Phnom Penh, Manila, Jakarta, Luang Prabang (Lào),
Yangon,Vientiane, Tokyo, Seoul, New York, Houston,
Chicago, Honolulu, Moscow, Amsterdam, v.v
- Đội bay hiện đại: A350, B787B A321Neo
- Chiến lược marketing đổi mới
Với việc sở hữu năng lực Công nghệ, Thực tế ảo tăng
cường và Truyền thông sáng tạo, ADT Creative đã giúp
Vietnam Airlines tạo nên các nội dung ứng dụng công
nghệ tương tác đầy mới lạ, độc đáo như: Filter AR, mini
game 360 độ, livestream… thu hút tương tác tốt trên các
kênh Digital. Đây cũng là một điểm mạnh cần chú ý khi
phân tích mô hình SWOT của Vietnam Airlines.
Cùng với đó, ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền
thông còn giúp Vietnam Airlines tăng trải nghiệm mua
sắm của khách hàng. Người dùng như được tương tác trực
tiếp với từng nội dung, tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm,
dịch vụ thông qua các hiệu ứng hình ảnh đa chiều. Nhờ đó,
góp phần không nhỏ giúp hình ảnh thương hiệu Hãng
Hàng không Quốc gia trở nên hiện đại hơn trong mắt công
chúng.
b. điểm yếu
- Quy mô đội bay vẫn còn kém các đối thủ chính trong khu
vực
Singapore Airlines (SQ), Thai Airways (TG), Malaysia Airlines
( MH )
Trên bảng xếp hạng World Airlines Awards 2018 của
Skytrax, vị trí của Vietnam Airlines là thứ 50 trong khi của
Thai Airways thứ 10. Hãng hàng không của Việt Nam kém
tới 40 bậc so với Thai Airways. Khi so về từng hạng mục được
lOMoARcPSD| 48599919
Skytrax khảo sát, thể thấy Vietnam Airlines thấp điểm hơn
Thai Airways rất nhiều hạng mục. - Tlệ chuyến bay đúng
giờ thấp c. cơ hội
- Chính trị trong nước ổn định, an toàn
Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, sự ổn định chính
trị đã trở thành ưu điểm xuyên suốt qtrình phát triển của Việt
Nam, ưu điểm mà không phải quốc gia nào cũng có được.
- GDP tăng
- Khách đi/ đến Việt Nam vẫn tăng trưởng cao
- Cơ hội hợp tác với các thành viên SkyTeam và các hãng
hàng không khác d. thách thức
- Bị bao vây bởi các hãng hàng không phục vụ toàn phần (
Full Service Carrier/ FSC) và các hãng hàng không truyền
thống (Low Cost Carrier/ LCC)
- Thị trường trong nước nhạy cảm về giá
- Phi công, thợ kỹ thuật khan hiếm
Tài liệu tham khảo
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-
tai-chinh-marketing/marketing-service/servuction-of-
vietnamairlines/15677462
https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/
AboutUs/Investor-Relations/Bao-Cao-Tai-Chinh/2021/qui-4-
2021-hop-nhat.pdf https://mekongsoft.com.vn/tin-tuc/kien-thuc-
kinh-
doanh/mo-hinh-swot-cua-vietnam-airlines-a1068
https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/vietnam-
airlines/aboutus/history
https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/
AboutUs/Investor-Relations/Thong-Tin-
CoDong/1banthongtintomtatvecongtydaichung.pdf
lOMoARcPSD| 48599919
14
| 1/14

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48599919
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN & QUẢN TRỊ KINH DOANH -------*****------- ĐỀ TÀI:
TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ TỔNG CÔNG TY HÀNG
KHÔNG VIỆT NAM- VIETNAM AIRLINES
NHÓM THỰC HIỆN : NHÓM 7
BỘ MÔN : TINH THẦN DOANH NHÂN
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HỮU CƯỜNG lOMoAR cPSD| 48599919 HÀ NỘI - 2023 THÀNH VIÊN THAM GIA
Họ và tên MSV Mức độ tham gia Phạm Thị Hồng Hà 6654868 100 % Nguyễn Thúy Hằng 6654191 100 %
Chu Thị Mai Phượng 6650327 100 % Nguyễn Trần Khánh Linh 6654263 100 %
Nguyễn Yến Nhi 6654603 100 % 2 lOMoAR cPSD| 48599919 MỤC LỤC
I. Quá trình hình thành.............................................................4
1.1 . Giới thiệu chung về doanh nghiệp........................................ 5 1.2. Quá trình phát
triển...............................................................5 II. Nguồn lực cơ
bản..................................................................8 2.1. Nhân lực và
cơ cấu tổ chức..................................................8 2.2.
Vốn.......................................................................................8
2.3 . Cơ sở vật chất kĩ thuật......................................................... 9
III. Đánh giá kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh.........9 IV. Đánh giá
chung...................................................................11 a. điểm
mạnh............................................................................11

b. điểm yếu................................................................................13
c. cơ hội.....................................................................................13
d. thách thức.............................................................................13 Tài liệu tham
khảo...................................................................14
lOMoAR cPSD| 48599919 I.
Quá trình hình thành I.1.
Giới thiệu chung về doanh nghiệp
-Ngày thành lập: 15/1/1956
-Vietnam Airlines, hay còn gọi là Hãng hàng không
Quốc gia Việt Nam, là hãng hàng không quốc gia của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thành viên chính
của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. -
Trụ sở chính của hãng được đặt tại 200 Nguyễn Sơn,
Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. -
Vietnam Airlines là cổ đông chiếm tỷ lệ cổ phần lớn
nhất trong Pacific Airlines với tỷ lệ nắm giữ cổ phần là
98%. Hãng cũng nắm giữ 49% cổ phần của Cambodia
Angkor Air, hãng hàng không quốc gia Campuchia, và 100
% cổ phần của VASCO, một hãng bay nhỏ chuyên bay ở khu vực Nam Bộ. -
Hãng đã đạt được danh hiệu 4 sao theo tiêu chuẩn
của Skytrax. Vào ngày 10 tháng 6 năm 2010, Vietnam
Airlines đã chính thức gia nhập liên minh SkyTeam, trở
thành hãng hàng không đầu tiên của Đông Nam Á gia nhập liên minh này.
-Tháng 11/2021, Vietnam Airlines chính thức khai
trương đường bay thẳng thường lệ Việt Nam- Hoa Kỳ -
Biểu tượng thương hiệu “Bông sen vàng” được giới
thiệu lần đầu vào ngày 20/10/2002 đánh dấu bước khởi đầu
trong việc xây dựng định hướng toàn diện về thương hiệu
của Vietnam Airline. Biểu tượng hoa sen chính là nguồn
cảm hứng chủ đạo giúp khẳng định vvai trò tiên phong của
Vietnam Airlines trong việc giới thiệu vẻ đẹp của đất nước
và con người Việt Nam ra thế giới. I.2.
Quá trình phát triển
Lịch sử của Vietnam Airlines bắt đầu từ tháng
01/1956, khi Cục Hàng không dân dụng được Chính phủ
thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành Hàng không dân
dụng ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, đội bay còn rất nhỏ,
với 05 chiếc máy bay cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45… 4 lOMoAR cPSD| 48599919
Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương vào tháng 9/1956.
Tháng 4/1993, Vietnam Airlines chính thức được
thành lập với tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng
không có quy mô lớn của Nhà nước (khi đó có tên gọi là
Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam).
Ngày 27/5/1995, Tổng công ty Hàng không Việt Nam
được thành lập theo Quyết định số 328/TTg của Thủ tướng
Chính phủ trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp trong ngành
hàng không Việt Nam lấy Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam làm nòng cốt.
Trải qua hơn 20 năm lịch sử phát triển, Tổng công ty
Hàng không Việt Nam đã góp phần quan trọng phát triển
ngành Hàng không dân dụng của Việt Nam cũng như đóng
góp to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội và sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bảng 1: chặng đường phát triển Năm Sự kiện
Cục Hàng không dân dụng được Chính phủ thành
1956 lập đánh dấu sự ra đời của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam
1993 Thành lập Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam
Thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam
1995 gồm Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam và 20 doanh nghiệp trong ngành
Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới - Bông
Sen Vàng gắn với các cải tiến vượt trội về chất
2002 lượng dịch vụ, mở rộng mạng đường bay và đặc biệt
là nâng cấp đội máy bay của VNA Tổ chức lại hoạt động
theo mô hình Công ty mẹ con theo Quyết định số 372/QĐTTG ngày
04 /04/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp nhận
2003 đưa vào khai thác chiếc máy bay hiện đại với nhiều
tính năng ưu việt Boeing 777 đầu tiên, sự kiện khởi đầu
chương trình hiện đại hóa đội bay 2006 Trở thành thành lOMoAR cPSD| 48599919
viên chính thức của IATA Hợp tác và hỗ trợ Chính phủ Cambodia thành lập
Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air, vốn
2009 điều lệ 100 triệu đô la Mỹ, trong đó Vietnam Airlines góp 49%
Chuyển thành công ty TNHH một thành viên do
Nhà nước làm chủ sở hữu; Chính thức trở thành
2010 thành viên thứ 10 của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam
Tiếp nhận quản lý phần vốn góp của cổ đông Nhà
nước tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar 2012
Pacific Airlines, trở thành cổ đông lớn nhất với tỉ
lệ nắm giữ 68,46% vốn điều lệ
Bộ GTVT phê duyệt thời điểm xác định GTDN để
01/201 cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty HKVN là 3 ngày 31/3/2013
05/201 Bộ GTVT phê duyệt giá trị doanh nghiệp cổ phần 4
hóa Công ty mẹ -Tổng công ty HKVN
09/201 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ 4
phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty HKVN
Vietnam Airlines hoàn thành chào bán cổ phần lần
11/2014 đầu ra công chúng
03/201 Vietnam Airlines họp Đại hội đồng Cổ đông lần 5
đầu thông qua Điều lệ Công ty Cổ phần
Trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á
07/201 và thứ 2 trên thế giới tiếp nhận máy bay thế hệ 5
mới Airbus A350-900, đồng thời ra mắt hệ thống
nhận diện thương hiệu mới.
Chính thức được công nhận là Hãng hàng không 07/201
quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax. Hoàn 6
thành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược ÂN Holdings INC
Cổ phiếu Vietnam Airlines chính thức giao dịch
01/201 trên sàn chứng khoán UPCOM với mã chứng 6 lOMoAR cPSD| 48599919 7
khoán HVN, giá trị vốn hóa nằm trong top đầu của thị trường.
12/201 Chào đón hành khách thứ 200 triệu sau 20 năm 7
thành lập và đạt 1,5 triệu hội viên Bông Sen Vàng. 07/201
Nhận chứng chỉ Skytrax lần 3 liên tiếp là Hãng 8 hàng không
quốc tế 4 sao (2016,2017,2018). Chính thức đón tàu A321
NEO đầu tiên; chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ 11/2018
GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
05/201 Niêm yết cổ phiếu và giao dịch trên sàn HOSE. 9
Nhận máy bay Boeing B787-10 Dreamliner đầu
05/201 tiên - máy bay thân rộng lớn nhất thế giới của 9 Boeing.
07/202 Nhận chứng chỉ 5 sao cao nhất về an toàn phòng 0
chống dịch Covid-19 của Skytrax.
Khai trương đường bay thẳng thường lệ Việt Nam 11/2021 - Hoa Kỳ.
Là một hãng hàng không quốc tế năng động, hiện đại
và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa truyền thống Việt
Nam, trong suốt hơn 20 năm phát triển với tốc độ tăng
trưởng ở mức hai con số, Vietnam Airlines đã và đang dẫn
đầu thị trường hàng không Việt Nam - một trong những thị
trường nội địa có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Là
hãng hàng không hiện đại với thương hiệu được biết đến
rộng rãi nhờ bản sắc văn hóa riêng biệt, Vietnam Airlines
đang hướng tới trở thành hãng hàng không quốc tế chất
lượng 5 sao dẫn đầu khu vực châu Á. II.
Nguồn lực cơ bản lOMoAR cPSD| 48599919
2.1. Nhân lực và cơ cấu tổ chức 2.2. Vốn
- Vốn cố định = (63.105 tỉ + 62.603 tỉ) : 2 = 62.854 tỉ
- Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn – Nợ phải trả ngắn hạn
= 11.425 tỉ - 41.259 tỉ = - 29.834 tỉ
→ Vốn lưu động âm: Chứng tỏ tài sản ngắn hạn đang nhỏ hơn
các khoản nợ ngắn hạn.
2.3 . Cơ sở vật chất kĩ thuật
- Trụ sở chính: : 200 Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội 8 lOMoAR cPSD| 48599919
- Xây dựng văn phòng đại diện khu vực phía nam đặt tại thành
phố HCM và các đại lý bán vé khắp các tỉnh thành trên cả nước
- Khai thác mạng lưới đường bay đến các sân bay nội địa như
Tân Sơn Nhất và các sân bay trung chuyển như Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quy Nhơn,...
- Trang bị các thiết bị soi điện tử hiện đại để kiểm tra hành trang
khách hàng tại khu vực kiểm tra an ninh trước khi hành khách
vào khu vực chờ. Xây dưng các bằng chuyền nhận và vận
chuyển hành lí cho khách hàng
- Hãng trang bị cho mình đội tàu bay “khủng” cả về số lượng và
chất lượng, được mua và thuê từ 2 nhà sản xuất máy bay hàng
đầu thế giới là Boeing và Airbus.
III. Đánh giá kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh
Trong điều kiện hoạt động SXKD có nhiều bất lợi, Tổng
công ty đã đưa ra giải pháp nổi bật là đẩy mạnh vận tải hàng hóa,
bay hồi hương và chở khách chuyên gia, mở thêm các đường bay
mới. Kết quả, doanh thu vận tải của Vietnam Airlines trước
COVID-19 chỉ chiếm 9% doanh thu, đến năm 2021 đã đạt khoảng
30%. Năm 2021, doanh thu hàng hóa của Vietnam Airlines ước
tính đạt 8.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% doanh thu công ty mẹ.
Ngoài ra, với hơn 280 chuyến bay hồi hương và chở khách chuyên
gia trong năm 2021, Vietnam Airlines cũng tích lũy được khoản
doanh thu gần 1.200 tỷ đồng. Dưới đây là biểu đồ về số lượng
chuyến bay và số hành khách vận chuyển:
Do các tác động nặng nề của COVID-19, kết quả SXKD
năm 2021 ở mức lỗ thấp hơn kế hoạch nhưng không tránh khỏi
sụt giảm nặng so với năm 2020. Tổng doanh thu năm 2021 đạt
20.109 tỷ đồng, giảm 39,6% so với năm 2020 (bằng 81,5% kế
hoạch đã báo cáo). Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp
dịch vụ giảm 39,9% so với năm 2020 và chiếm 91,6% tổng doanh
thu. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 26,7% so với cùng kỳ
năm 2020. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 517 tỷ đồng chủ
yếu do nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận từ các công ty thành viên
bị giảm mạnh do kết quả SXKD năm 2020 các công ty cũng chịu
ảnh hưởng bới dịch bệnh COVID-19. Doanh thu sụt giảm mạnh, lOMoAR cPSD| 48599919
công ty mẹ lỗ trước thuế 2021 là 11.833 tỷ đồng, mức lỗ cao hơn
năm 2020 tuy nhiên đã cải thiện so với mức lỗ kế hoạch dự kiến 2021 là 1.075 tỷ đồng.
Hiệu quả= lợi nhuận/ tổng chi phí= = -0,37 => Lỗ
Năm 2021, thị trường hàng không tiếp tục bị ảnh hưởng
nghiêm trọng trước sự lan rộng của dịch bệnh COVID-19 trên
toàn cầu và tại Việt Nam. Trước các ảnh hưởng nghiêm trọng của
dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải
pháp để ứng phó, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh 1 cách
linh hoạt sát với diễn biến bệnh dịch và tình hình thị trường. Tích
cực thực hiện các giải pháp bổ sung nguồn thu, đàm phán giảm
giá, cắt giảm, tiết kiệm triệt để kinh phí, chủ động đề xuất các 10 lOMoAR cPSD| 48599919
chính sách hỗ trợ của Nhà nước để cải thiện kết quả kinh doanh,
đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.
Mặc dù tình hình dịch bệnh thực tế xấu hơn rất nhiều so với
dự báo khi lập báo cáo ĐHĐCĐ năm 2021, với các nỗ lực tự thân
cũng như với chính sách hỗ trợ, giảm thuế, phí của Nhà nước, kết
quả SXKD năm 2021 của Vietnam Airlines đã giảm lỗ so với kế
hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ phê duyệt: lỗ trước thuế của công ty
mẹ là -11.833 tỷ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế là -12.965 tỷ đồng.
Tuy nhiên với kết quả lỗ lớn, tình hình tài chính của Vietnam
Airlines tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các chỉ tiêu tài chính
vẫn diễn biến theo chiều hướng tiêu cực.
IV. Đánh giá chung Phân tích theo SWOT a. điểm mạnh
Có thể nói điểm mạnh nhất của Vietnam airlines là sự hậu
thuẫn của Chính phủ với mạng đường bay trải rộng khắp toàn
quốc và toàn cầu. Quy mô tài chính lớn và đội hình máy bay
hiện đại, đa dạng tạo cho Vietnam airlines thế mạnh về hình ảnh, độ tin cậy.
- Vietnam airlines là thành viên chính thức của liên minh
hàng không Skyteam do vậy có ưu thế hơn về mạng lưới
đường bay trong và ngoài nước lOMoAR cPSD| 48599919
• Đường bay nội địa: Đường bay đến Hà Nội, Hải Phòng,
Thanh Hóa, Điện Biên, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Đồng hới,
Pleiku, Tuy Hòa, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Phú
Quốc, Chu Lai, Quy Nhơn, Cần Thơ, Côn Đảo, Buôn Ma
Thuột, Rạch Giá, Cà Mau.
• Đường bay quốc tế: Đường bay đến Singapore, Bangkok,
Phnom Penh, Manila, Jakarta, Luang Prabang (Lào),
Yangon,Vientiane, Tokyo, Seoul, New York, Houston,
Chicago, Honolulu, Moscow, Amsterdam, v.v
- Đội bay hiện đại: A350, B787B A321Neo
- Chiến lược marketing đổi mới
• Với việc sở hữu năng lực Công nghệ, Thực tế ảo tăng
cường và Truyền thông sáng tạo, ADT Creative đã giúp
Vietnam Airlines tạo nên các nội dung ứng dụng công
nghệ tương tác đầy mới lạ, độc đáo như: Filter AR, mini
game 360 độ, livestream… thu hút tương tác tốt trên các
kênh Digital. Đây cũng là một điểm mạnh cần chú ý khi
phân tích mô hình SWOT của Vietnam Airlines.
• Cùng với đó, ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền
thông còn giúp Vietnam Airlines tăng trải nghiệm mua
sắm của khách hàng. Người dùng như được tương tác trực
tiếp với từng nội dung, tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm,
dịch vụ thông qua các hiệu ứng hình ảnh đa chiều. Nhờ đó,
góp phần không nhỏ giúp hình ảnh thương hiệu Hãng
Hàng không Quốc gia trở nên hiện đại hơn trong mắt công chúng. b. điểm yếu
- Quy mô đội bay vẫn còn kém các đối thủ chính trong khu vực
Singapore Airlines (SQ), Thai Airways (TG), Malaysia Airlines ( MH )
Trên bảng xếp hạng World Airlines Awards 2018 của
Skytrax, vị trí của Vietnam Airlines là thứ 50 trong khi của
Thai Airways là thứ 10. Hãng hàng không của Việt Nam kém
tới 40 bậc so với Thai Airways. Khi so về từng hạng mục được 12 lOMoAR cPSD| 48599919
Skytrax khảo sát, có thể thấy Vietnam Airlines thấp điểm hơn
Thai Airways ở rất nhiều hạng mục. - Tỷ lệ chuyến bay đúng
giờ thấp c. cơ hội
- Chính trị trong nước ổn định, an toàn
Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, sự ổn định chính
trị đã trở thành ưu điểm xuyên suốt quá trình phát triển của Việt
Nam, ưu điểm mà không phải quốc gia nào cũng có được. - GDP tăng
- Khách đi/ đến Việt Nam vẫn tăng trưởng cao
- Cơ hội hợp tác với các thành viên SkyTeam và các hãng
hàng không khác d. thách thức
- Bị bao vây bởi các hãng hàng không phục vụ toàn phần (
Full Service Carrier/ FSC) và các hãng hàng không truyền
thống (Low Cost Carrier/ LCC)
- Thị trường trong nước nhạy cảm về giá
- Phi công, thợ kỹ thuật khan hiếm Tài liệu tham khảo
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-
tai-chinh-marketing/marketing-service/servuction-of- vietnamairlines/15677462
https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/
AboutUs/Investor-Relations/Bao-Cao-Tai-Chinh/2021/qui-4-
2021-hop-nhat.pdf https://mekongsoft.com.vn/tin-tuc/kien-thuc- kinh-
doanh/mo-hinh-swot-cua-vietnam-airlines-a1068
https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/vietnam- airlines/aboutus/history
https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/
AboutUs/Investor-Relations/Thong-Tin-
CoDong/1banthongtintomtatvecongtydaichung.pdf lOMoAR cPSD| 48599919 14