Đề thi cuối học kỳ 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2024 - 2025 | Bộ sách Kết nối tri thức

Tìm chi tiết miêu tả túp lều của gia đình bác thợ đóng gạch. Chọn các ý đúng?  Em hiểu từ in đậm trong câu văn sau như thế nào? Chọn ý đúng? Từ in đậm nào trong câu văn sau là động từ? Chọn ý đúng:Tìm danh từ từ thích hợp để điền vào chỗ trống: Bác thợ gạch xếp những __________________________________________ (chiếc chuông/viên gạch) mà chúng tôi nặn vào một góc lò lung. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUI HC KÌ 1
Môn: Tiếng Vit - Kết ni tri thc
Năm học: 20…-20… - Mã đề: 02
PHN 1: KIỂM TRA ĐC
A. Đọc thành tiếng và tr li câu hi (4 điểm)
Đon 1:
Em s trng những cây anh đào làm hàng rào. Hoa sẽ n r mi
độ xuân v. Nhng chùm hoa phơn pht hồng, phơn phớt tím, thoang
thoảng hương, hoà ln với mùi rơm rạ trong buổi sáng đẫm sương.
Em cũng sẽ dành mt khoảnh vườn để trng hoa giy, hoa hng, hoa
nhài c nhng khóm hoa di xíu, trng mut. Từng đàn bướm
vàng, bướm trắng,… sẽ c thế r nhau bay về…
(Theo Trương Huỳnh Như Trân)
Đon 2:
Em mơ mình là cánh én
Gi nng xuân v muôn nơi
Trong veo ni niềm thương mến
Hoà trong rn rã tiếng cười.
Em mơ mình là cơn gió
Gia ngày nng h nng oi
Cùng mây bay đi đây đó
Đem mưa dịu mát muôn nơi.
(theo Nguyn Lãm Thng)
Hc sinh chọn đọc (hoc bốc thăm) một trong hai bài đọc (2 điểm)
Tr li câu hi:
Bài đọc 1:
a) Tìm các t ng ch đặc điểm của chùm hoa anh đào. (1 điểm) (M1)
b) Bn nh d định dành mt khoảng vườn để làm gì? (1 điểm) (M1)
Bài đọc 2:
a) Bn nh đã mơ mình là những s vt nào? (1 điểm) (M1)
b) Tìm các tính t xut hiện trong hai đoạn thơ vừa đọc. (1 điểm) (M1)
B. Đọc hiu (6 điểm)
NHNG CHIC CHUÔNG REO
Giữa cánh đồng, mi túp lu bng phên r màu vàng xn,
xung quanh xếp đầy nhng hàng gch mới đóng. Đó túp lu ca gia
đình bác thợ đóng gạch.
Tôi rt thích ra gạch chơi trò ú tim với thng Cu cái Cún,
con bác. Mt chiu giáp Tết, gch vào lò, sp nhóm la, thng Cu r tôi
nn nhng chiếc chuông con to hơn quả táo, cái núm đ xâu dây,
li thêm c mi viên bi nh trong để to ra tiếng kêu.
Bác th gạch để h cái kho báu đó
vào một góc nung. Khi các đ đất nung
đã nguội, c ly hai si dây thép xâu
nhng chiếc chuông thành hai cái vòng:
một vòng treo trước ca nhà bác cho Cu và
Cún chơi, vòng kia tặng tôi đem về treo lên
cây nêu trước sân.
Tết y, nhng tiếng chuông đất nung kêu lanh canh trên cây
nêu làm sân nhà tôi m áp và náo nc hn lên.
theo Ngô Quân Min
(0,5 điểm, M1) Bài đọc nói v đồ vt nào? Chọn ý đúng:
A. Chuông gió
B. Chuông đất nung
C. Chuông chùa
D. Chuông thy tinh
(0,5 điểm, M1) Tìm chi tiết miêu t túp lu của gia đình bác th
đóng gạch. Chọn các ý đúng:
A. Bng phên r màu vàng xn
B. Xung quanh xếp đy nhng lò gch
C. Xung quanh xếp đầy nhng hàng gch mới đóng
D. Là mt cái lò nung
(0,5 điểm, M2) Em hiu t in đậm trong câu văn sau như thế nào?
Chọn ý đúng:
“Tôi rất thích ra gạch chơi trò ú tim vi thng
Cu và cái Cún, con bác.”
A. Trò chơi bịt mt bt dê
B. Trò chơi rồng rn lên mây
C. Trò chơi mèo đuổi chut
D. Trò chơi trốn tìm
(0,5 điểm, M2) T in đậm nào trong câu văn sau đng t? Chn
ý đúng:
“Giữa cánh đồng, mt túp lu bng phên r
màu vàng xn, xung quanh xếp đầy nhng hàng gch
mới đóng.”
A. cánh đồng B. phên C. vàng xn D. xếp
(0,5 điểm, M2) Gạch chân dưới các tính t có trong câu văn sau:
“Mt chiu giáp Tết, gch vào lò, sp nhóm la,
thng Cu r tôi nn nhng chiếc chuông con to hơn qu
táo, cái núm đ xâu dây, li thêm c mi viên bi nh
trong để to ra tiếng kêu.”
(0,5 điểm, M2) Tìm danh t t thích hợp để đin vào ch trng:
(1)
Bác th gch xếp nhng __________________________________________ (chiếc
chuông/viên gch) mà chúng tôi nn vào mt góc lò lung.
(2)
Khi các đồ đất nung đã nguội, __________________________________________ (chúng
tôi/bác th gch) ly hai si dây thép xâu nhng chiếc chuông thành
vòng tròn.
(0,5 điểm, M2) Tìm chi tiết miêu t hành động nặn chuông đt ca
hai bn nh.
(1 điểm, M3) Cho câu văn sau:
“Những tiếng chuông đất nung kêu lanh canh trên cây.”
(a)
Hãy viết lại câu văn trên bằng cách nhân hóa s vật được in đậm.
(b)
Em đã nhân hóa s vật được in đậm bng cách nào.
(0,5 đim, M2) Hãy viết lại câu văn sau bằng cách s dng du
gạch ngang để đánh dấu các ý được lit kê:
“Mt chiu giáp Tết, gch vào lò, sp nhóm la,
thng Cu r tôi nn nhng chiếc chuông con to hơn qu
táo, cái núm đ xâu dây, li thêm c mi viên bi nh
trong để to ra tiếng kêu.”
(1 điểm, M3) Viết 1-2 câu v âm thanh mà em yêu thích hoc n
ng sâu sc nht vào ngày Tết.
PHN 2: VIT
Chọn 1 trong 2 đề ới đây:
Viết đơn xin tham gia câu
lc b em yêu thích.
Viết đơn xin nghỉ mt bui
hc.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ 2
Đ 1
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐNH KÌ CUI HC KÌ 1
Năm học: 20…-20…
Môn: Tiếng Vit (KNTT) - Đề: 02
Kĩ năng
Yêu cu
Đim
Phn 1:
Kim tra
đọc
A. Đọc thành tiếng và tr li câu hi
- HS to , rõ ràng, lin mch
- HS đọc đúng nội dung, phát âm đúng, ngắt ngh đúng theo vị trí du câu
- HS đọc biu cm phù hp vi ni dung của bài đọc
2
(a) Các t ng ch đặc đim ca chùm hoa anh đào là: pht hồng, phơn phớt
tím, thoang thoảng hương
1
(b) Bn nh d định dành mt khoảng vườn đ trng hoa giy, hoa hng, hoa
nhài và c nhng khóm hoa di bé xíu, trng mut.
1
(a) Bn nh mơ mình là cánh én, là cơn gió
1
(b) Các tính t xut hin trong hai đoạn thơ là: trong veo, rn rã, nng oi, du
mát
Bn
1
B. Đọc bài và thc hin yêu cu
Chn B
0,5
Chn A, C
0,5
Chn D
0,5
Chn D
0,5
- Gạch chân như sau:
“Mt chiu giáp Tết, gch vào lò, sp nhóm la, thng Cu r tôi nn
nhng chiếc chuông con to hơn quả táo, cái núm đ xâu dây, li thêm c
mi viên bi nh trong để to ra tiếng kêu.
0,5
- Đin danh t vào ch trống như sau:
(1)
Bác th gch xếp nhng chiếc chuông (chiếc chuông/viên gch) mà
chúng tôi nn vào mt góc lò lung.
(2)
Khi các đồ đất nung đã nguội, bác th gch (chúng tôi/bác th gch)
ly hai si dây thép xâu nhng chiếc chuông thành vòng tròn.
0,5
- Chi tiết miêu t hành động nặn chuông đất ca hai bn nh: nn nhng chiếc
chuông con to hơn qu táo, có cái núm để xâu dây, li thêm c mi viên bi
nh trong để to ra tiếng kêu
0,5
Gi ý:
1
- Cách 1:
(a)
Viết li câu: Nhng tiếng kêu của anh chuông đt nung vang lên lanh canh
trên cây.
(b)
Cách nhân hóa: gi “chuông đất nung” bằng t ng ch người (anh)
- Cách 2:
(a)
Viết li câu: Nhng tiếng chuông đất nung kêu lên lanh canh trên cây đ
chào hi những người bn t xa đến chúc tết.
(b)
Cách nhân hóa: miêu t chuông đất nung bng t ngũ chỉ hoạt động ca
con người (để chào hi những người bn t xa đến chúc tết)
Gi ý:
Mt chiu giáp Tết, gch vào lò, sp nhóm la, thng Cu r tôi nn
nhng chiếc chuông con
- To hơn quả táo
- Có cái núm để xâu dây
- Thêm c mi viên bi nh trong để to ra tiếng kêu
0,5
- Yêu cu:
+ Nêu được âm thanh em yêu thích hoc ấn tượng sâu sc vào
1
ngày Tết (tiếng pháo hoa, tiếng nhc Tết, tiếng chúc mng năm mới…)
+ Nêu được tình cm, cm xúc của em đối với âm thanh đó (khi nghe
thy, khi nh v)
- Mu: Em luôn rt hào hng và mong ch âm thanh ca nhng tràng pháo
hoa vào đêm giao thừa. Khi nghe pháo n, lòng em chn rn nhng mong
ước, nguyn cu và d định cho một năm mới va bắt đầu.
TNG
10
Phn 2:
Kim tra
viết
Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc b em yêu thích.
- Trình bày đúng bố cc ca một lá đơn
2
- Phần đầu:
+ Quc hiu, tiêu ng
+ Tên đơn
+ Nơi nhận đơn
2
- Phn Nội dung đơn
+ Gii thiu bn thân
+ Lí do viết đơn
+ Li ha, li cảm ơn
4
- Phn kết:
+ Địa điểm, thi gian viết đơn
+ Ch kí và h n người viết đơn
2
Mu:
Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam
Độc lp - T do - Hnh phúc
Đà Nẵng, ngày 29 tháng 09 năm 2023
ĐƠN XIN THAM GIA SINH HOẠT CÂU LC B TING ANH
Kính gi: Ban ch nhim Câu lc b Em yêu tiếng Anh
Em tên là: Phm Th Quế Anh
Ngày sinh: 02 tháng 08 năm 2016
Hc sinh lp: 3G
Em làm đơn này xin được tham gia Câu lc b Em yêu tiếng Anh của trường Tiu hc Cu Mây.
do: Em rt yêu thích tiếng Anh, mong mong mun được giao lưu thêm vi bn v
năng nói - nghe tiếng anh, đồng thời được tham gia các hoạt động tp th cùng những người
cùng yêu thích
Sau khi m hiu v quá trình hoạt động ca Câu lc b, em nhn thy đây sẽ một môi trường
phù hợp cho em được phát triển đam mê của mình
Em xin ha s thc hiện đúng nội quy ca Câu lc b Em yêu tiếng Anh
Em xin chân thành cảm ơn.
Người làm đơn
Phm Th Quế Anh
TNG
10
Đề 2: Viết đơn xin nghỉ mt bui hc.
- Trình bày đúng bố cc ca một lá đơn
2
- Phần đầu:
+ Quc hiu, tiêu ng
+ Tên đơn
+ Nơi nhận đơn
3
- Phn Nội dung đơn
+ Gii thiu bn thân
+ Lí do viết đơn
+ Li ha, li cảm ơn
5
- Phn kết:
2
+ Địa điểm, thi gian viết đơn
+ Ch kí và h n người viết đơn
Mu:
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
Thành ph Đồng Hi, ngày 21 tháng 10 năm 2023
ĐƠN XIN NGHỈ HC
Kính gi: Cô Trn Th Mai - Giáo viên ch nhim lp 4A
Em tên là: Phm Th Ngc Lan
Sinh ngày: 07 tháng 05 năm 2014
Nơi ở: Tiểu khu 11, phương Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hi, tnh Qung Bình
Hc sinh lp 4A, trường Tiu hc Bắc Nghĩa
Em làm đơn này xin phép cho em đưc ngh hc ngày mai (th 6 ngày 22 tháng 10 năm
2023)
Lí do: Em b đau d dày, khiến bng b đau nhức liên tiếp nhiu ngày qua. Nên ngày mai em xin
phép ngh học đểng m đi khám ở bnh vin thành ph.
Em xin ha s hc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lp.
Em xin trân trng cảm ơn.
Ý kiến ca ph huynh
Người làm đơn
Ngc Lan
Phm Th Ngc Lan
TNG
10
MA TRN ĐỀ THI HC KÌ 1 LP 4 - ĐỀ 2
Môn: Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Phần: Đọc
Kĩ năng
Ni dung
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Đọc thành
tiếng
Đọc thành tiếng kết hp kim tra nghe,
nói.
- Đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 80-85 tiếng
hoặc đọc thuc lòng một đoạn thơ (bài thơ)
- Tốc độ đọc 80/90 tiếng/phút
2
Kim tra nghe, nói (HS lng nghe câu hi
ca giáo viên và tr li trc tiếp)
Câu
1,2
2
2. Đọc hiu
văn bản
Đọc - hiu nội dung văn bản đọc
Câu 1,
2
Câu 3
Câu 7
Câu 10
3
3. Kiến thc
tiếng Vit
Danh t, Đng t, Tính t
Câu 5
Câu 4
Câu 6
3
Du gch ngang
Câu 9
Bin pháp tu t nhân hóa
Câu 8
TNG
10
MA TRN ĐỀ THI HC KÌ 1 LP 4 - ĐỀ 2
Môn: Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Phn Viết
Kĩ năng
Ni dung
Mc 1
Mc 2
Mc 3
Tng
đim
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Viết
Chọn 1 trong 2 đ thc hin viết theo yêu cầu (2 đề được đưa ra cùng mức độ v dung
ợng và đ khó):
Ch đề: Viết đơn
- Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc b em yêu thích.
- Đề 2: Viết đơn xin nghỉ mt bui hc.
10
TNG
10
| 1/17

Preview text:


KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Môn: Tiếng Việt - Kết nối tri thức
Năm học: 20…-20… - Mã đề: 02
PHẦN 1: KIỂM TRA ĐỌC
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (4 điểm) Đoạn 1:
Em sẽ trồng những cây anh đào làm hàng rào. Hoa sẽ nở rộ mỗi
độ xuân về. Những chùm hoa phơn phớt hồng, phơn phớt tím, thoang
thoảng hương, hoà lẫn với mùi rơm rạ trong buổi sáng đẫm sương.
Em cũng sẽ dành một khoảnh vườn để trồng hoa giấy, hoa hồng, hoa
nhài và cả những khóm hoa dại bé xíu, trắng muốt. Từng đàn bướm
vàng, bướm trắng,… sẽ cứ thế rủ nhau bay về…
(Theo Trương Huỳnh Như Trân) Đoạn 2: Em mơ mình là cánh én Em mơ mình là cơn gió
Gọi nắng xuân về muôn nơi
Giữa ngày nắng hạ nồng oi
Trong veo nỗi niềm thương mến Cùng mây bay đi đây đó
Hoà trong rộn rã tiếng cười.
Đem mưa dịu mát muôn nơi.
(theo Nguyễn Lãm Thắng)
Học sinh chọn đọc (hoặc bốc thăm) một trong hai bài đọc (2 điểm)
Trả lời câu hỏi: Bài đọc 1:
a) Tìm các từ ngữ chỉ đặc điểm của chùm hoa anh đào. (1 điểm) (M1)
b) Bạn nhỏ dự định dành một khoảng vườn để làm gì? (1 điểm) (M1) Bài đọc 2:
a) Bạn nhỏ đã mơ mình là những sự vật nào? (1 điểm) (M1)
b) Tìm các tính từ xuất hiện trong hai đoạn thơ vừa đọc. (1 điểm) (M1)
B. Đọc hiểu (6 điểm)
NHỮNG CHIẾC CHUÔNG REO
Giữa cánh đồng, có mội túp lều bằng phên rạ màu vàng xỉn,
xung quanh xếp đầy những hàng gạch mới đóng. Đó là túp lều của gia
đình bác thợ đóng gạch.
Tôi rất thích ra lò gạch chơi trò ú tim với thằng Cu và cái Cún,
con bác. Một chiều giáp Tết, gạch vào lò, sắp nhóm lửa, thằng Cu rủ tôi
nặn những chiếc chuông con to hơn quả táo, có cái núm để xâu dây,
lại thêm cả mội viên bi nhỏ ở trong để tạo ra tiếng kêu.
Bác thợ gạch để hộ cái kho báu đó
vào một góc lò nung. Khi các đồ đất nung
đã nguội, bác lấy hai sợi dây thép xâu
những chiếc chuông thành hai cái vòng:
một vòng treo trước cửa nhà bác cho Cu và
Cún chơi, vòng kia tặng tôi đem về treo lên cây nêu trước sân.
Tết ấy, những tiếng chuông đất nung kêu lanh canh trên cây
nêu làm sân nhà tôi ấm áp và náo nức hẳn lên. theo Ngô Quân Miện
(0,5 điểm, M1) Bài đọc nói về đồ vật nào? Chọn ý đúng: A. Chuông gió
C. Chuông chùa
B. Chuông đất nung
D. Chuông thủy tinh
(0,5 điểm, M1) Tìm chi tiết miêu tả túp lều của gia đình bác thợ
đóng gạch. Chọn các ý đúng:
A. Bằng phên rạ màu vàng xỉn
B. Xung quanh xếp đầy những lò gạch
C. Xung quanh xếp đầy những hàng gạch mới đóng
D. Là một cái lò nung
(0,5 điểm, M2) Em hiểu từ in đậm trong câu văn sau như thế nào? Chọn ý đúng:
“Tôi rất thích ra lò gạch chơi trò ú tim với thằng
Cu và cái Cún, con bác.”
A. Trò chơi bịt mắt bắt dê
C. Trò chơi mèo đuổi chuột
B. Trò chơi rồng rắn lên mây
D. Trò chơi trốn tìm
(0,5 điểm, M2) Từ in đậm nào trong câu văn sau là động từ? Chọn ý đúng:
“Giữa cánh đồng, có một túp lều bằng phên rạ
màu vàng xỉn, xung quanh xếp đầy những hàng gạch mới đóng.” A. cánh đồng B. phên C. vàng xỉn D. xếp
(0,5 điểm, M2) Gạch chân dưới các tính từ có trong câu văn sau:
“Một chiều giáp Tết, gạch vào lò, sắp nhóm lửa,
thằng Cu rủ tôi nặn những chiếc chuông con to hơn quả
táo, có cái núm để xâu dây, lại thêm cả mội viên bi nhỏ
ở trong để tạo ra tiếng kêu.”
(0,5 điểm, M2) Tìm danh từ từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
(1) Bác thợ gạch xếp những __________________________________________ (chiếc
chuông/viên gạch) mà chúng tôi nặn vào một góc lò lung.
(2) Khi các đồ đất nung đã nguội, __________________________________________ (chúng
tôi/bác thợ gạch) lấy hai sợi dây thép xâu những chiếc chuông thành vòng tròn.
(0,5 điểm, M2) Tìm chi tiết miêu tả hành động nặn chuông đất của hai bạn nhỏ.
(1 điểm, M3) Cho câu văn sau:
“Những tiếng chuông đất nung kêu lanh canh trên cây.”
(a) Hãy viết lại câu văn trên bằng cách nhân hóa sự vật được in đậm.
(b) Em đã nhân hóa sự vật được in đậm bằng cách nào.
(0,5 điểm, M2) Hãy viết lại câu văn sau bằng cách sử dụng dấu
gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê:
“Một chiều giáp Tết, gạch vào lò, sắp nhóm lửa,
thằng Cu rủ tôi nặn những chiếc chuông con to hơn quả
táo, có cái núm để xâu dây, lại thêm cả mội viên bi nhỏ
ở trong để tạo ra tiếng kêu.”
(1 điểm, M3) Viết 1-2 câu về âm thanh mà em yêu thích hoặc có ấn
tượng sâu sắc nhất vào ngày Tết. PHẦN 2: VIẾT
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây: ĐỀ 1 ĐỀ 2
Viết đơn xin tham gia câu
Viết đơn xin nghỉ một buổi lạc bộ em yêu thích. học.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
Năm học: 20…-20…
Môn: Tiếng Việt (KNTT) - Đề: 02 Kĩ năng Nội dung Yêu cầu Điểm Phần 1:
A. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi Kiểm tra Câu 1
- HS to , rõ ràng, liền mạch 2 đọc
- HS đọc đúng nội dung, phát âm đúng, ngắt nghỉ đúng theo vị trí dấu câu
- HS đọc biểu cảm phù hợp với nội dung của bài đọc Câu 2:
(a) Các từ ngữ chỉ đặc điểm của chùm hoa anh đào là: phớt hồng, phơn phớt 1 Bài đọc (1) tím, thoang thoảng hương
(b) Bạn nhỏ dự định dành một khoảng vườn để trồng hoa giấy, hoa hồng, hoa 1
nhài và cả những khóm hoa dại bé xíu, trắng muốt.
Câu 2: Bài đọc (a) Bạn nhỏ mơ mình là cánh én, là cơn gió 1 (2)
(b) Các tính từ xuất hiện trong hai đoạn thơ là: trong veo, rộn rã, nồng oi, dịu 1 mát Bạn
B. Đọc bài và thực hiện yêu cầu Câu 1 Chọn B 0,5 Câu 2 Chọn A, C 0,5 Câu 3 Chọn D 0,5 Câu 4 Chọn D 0,5 Câu 5 - Gạch chân như sau: 0,5
“Một chiều giáp Tết, gạch vào lò, sắp nhóm lửa, thằng Cu rủ tôi nặn
những chiếc chuông con to hơn quả táo, có cái núm để xâu dây, lại thêm cả
mội viên bi nhỏ ở trong để tạo ra tiếng kêu. Câu 6
- Điền danh từ vào chỗ trống như sau: 0,5
(1) Bác thợ gạch xếp những chiếc chuông (chiếc chuông/viên gạch) mà
chúng tôi nặn vào một góc lò lung.
(2) Khi các đồ đất nung đã nguội, bác thợ gạch (chúng tôi/bác thợ gạch)
lấy hai sợi dây thép xâu những chiếc chuông thành vòng tròn. Câu 7
- Chi tiết miêu tả hành động nặn chuông đất của hai bạn nhỏ: nặn những chiếc 0,5
chuông con to hơn quả táo, có cái núm để xâu dây, lại thêm cả mội viên bi
nhỏ ở trong để tạo ra tiếng kêu Câu 8 Gợi ý: 1 - Cách 1:
(a) Viết lại câu: Những tiếng kêu của anh chuông đất nung vang lên lanh canh trên cây.
(b) Cách nhân hóa: gọi “chuông đất nung” bằng từ ngữ chỉ người (anh) - Cách 2:
(a) Viết lại câu: Những tiếng chuông đất nung kêu lên lanh canh trên cây để
chào hỏi những người bạn từ xa đến chúc tết.
(b) Cách nhân hóa: miêu tả chuông đất nung bằng từ ngũ chỉ hoạt động của
con người (để chào hỏi những người bạn từ xa đến chúc tết) Câu 9 Gợi ý: 0,5
Một chiều giáp Tết, gạch vào lò, sắp nhóm lửa, thằng Cu rủ tôi nặn những chiếc chuông con - To hơn quả táo
- Có cái núm để xâu dây
- Thêm cả mội viên bi nhỏ ở trong để tạo ra tiếng kêu Câu 10 - Yêu cầu: 1
+ Nêu được âm thanh mà em yêu thích hoặc có ấn tượng sâu sắc vào
ngày Tết (tiếng pháo hoa, tiếng nhạc Tết, tiếng chúc mừng năm mới…)
+ Nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với âm thanh đó (khi nghe thấy, khi nhớ về)
- Mẫu: Em luôn rất hào hứng và mong chờ âm thanh của những tràng pháo
hoa vào đêm giao thừa. Khi nghe pháo nổ, lòng em chộn rộn những mong
ước, nguyện cầu và dự định cho một năm mới vừa bắt đầu. TỔNG 10
Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em yêu thích. Phần 2: Hình thức
- Trình bày đúng bố cục của một lá đơn 2 Kiểm tra Nội dung - Phần đầu: 2 viết + Quốc hiệu, tiêu ngữ + Tên đơn + Nơi nhận đơn - Phần Nội dung đơn 4 + Giới thiệu bản thân + Lí do viết đơn
+ Lời hứa, lời cảm ơn - Phần kết: 2
+ Địa điểm, thời gian viết đơn
+ Chữ kí và họ tên người viết đơn Mẫu:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đà Nẵng, ngày 29 tháng 09 năm 2023
ĐƠN XIN THAM GIA SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH
Kính gửi: Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Em yêu tiếng Anh
Em tên là: Phạm Thị Quế Anh
Ngày sinh: 02 tháng 08 năm 2016 Học sinh lớp: 3G
Em làm đơn này xin được tham gia Câu lạc bộ Em yêu tiếng Anh của trường Tiểu học Cầu Mây.
Lý do: Em rất yêu thích tiếng Anh, và mong mong muốn được giao lưu thêm với bạn bè về kĩ
năng nói - nghe tiếng anh, đồng thời được tham gia các hoạt động tập thể cùng những người có cùng yêu thích
Sau khi tìm hiểu về quá trình hoạt động của Câu lạc bộ, em nhận thấy đây sẽ là một môi trường
phù hợp cho em được phát triển đam mê của mình
Em xin hứa sẽ thực hiện đúng nội quy của Câu lạc bộ Em yêu tiếng Anh
Em xin chân thành cảm ơn. Người làm đơn Phạm Thị Quế Anh TỔNG 10
Đề 2: Viết đơn xin nghỉ một buổi học. Hình thức
- Trình bày đúng bố cục của một lá đơn 2 Nội dung - Phần đầu: 3 + Quốc hiệu, tiêu ngữ + Tên đơn + Nơi nhận đơn - Phần Nội dung đơn 5 + Giới thiệu bản thân + Lí do viết đơn
+ Lời hứa, lời cảm ơn - Phần kết: 2
+ Địa điểm, thời gian viết đơn
+ Chữ kí và họ tên người viết đơn Mẫu:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thành phố Đồng Hới, ngày 21 tháng 10 năm 2023 ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi: Cô Trần Thị Mai - Giáo viên chủ nhiệm lớp 4A
Em tên là: Phạm Thị Ngọc Lan
Sinh ngày: 07 tháng 05 năm 2014
Nơi ở: Tiểu khu 11, phương Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
Học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Bắc Nghĩa
Em làm đơn này xin phép cô cho em được nghỉ học ngày mai (thứ 6 ngày 22 tháng 10 năm 2023)
Lí do: Em bị đau dạ dày, khiến bụng bị đau nhức liên tiếp nhiều ngày qua. Nên ngày mai em xin
phép nghỉ học để cùng mẹ đi khám ở bệnh viện thành phố.
Em xin hứa sẽ học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
Em xin trân trọng cảm ơn. Ý kiến của phụ huynh Người làm đơn Ngọc Lan Phạm Thị Ngọc Lan TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 2
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Phần: Đọc Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm
1. Đọc thành Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe,
- Đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 80-85 tiếng tiếng nói.
hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) 2
- Tốc độ đọc 80/90 tiếng/phút
Kiểm tra nghe, nói (HS lắng nghe câu hỏi Câu 2
của giáo viên và trả lời trực tiếp) 1,2 2. Đọc hiểu Câu 1,
Đọc - hiểu nội dung văn bản đọc Câu 3 Câu 7 Câu 10 3 văn bản 2
3. Kiến thức Danh từ, Động từ, Tính từ Câu 5 Câu 4 Câu 6 tiếng Việt Dấu gạch ngang Câu 9 3
Biện pháp tu từ nhân hóa Câu 8 TỔNG 10
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ 1 LỚP 4 - ĐỀ 2
Môn: Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Phần Viết Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng Kĩ năng Nội dung TN TL TN TL TN TL điểm Viết
Chọn 1 trong 2 đề và thực hiện viết theo yêu cầu (2 đề được đưa ra có cùng mức độ về dung lượng và độ khó):
Chủ đề: Viết đơn 10
- Đề 1: Viết đơn xin tham gia câu lạc bộ em yêu thích.
- Đề 2: Viết đơn xin nghỉ một buổi học. TỔNG 10