-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề thi cuối kỳ học kỳ II năm học 2018 – 2019 môn: lý thuyết ô tô | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Câu 2 (4 điểm): Một xe ô tô đang quay vòng ổn định (V = Const) với góc quay cầu trước dẫn hướng là β, xe có chiều dài cơ sở là L. Hãy phân tích tình huống xảy ra trạng thái quay vòng thiếu (1 điểm) và quay vòng thừa của xe. (1 điểm) 2b. ( 2 điểm): Chứng minh rằng nếu xe có cầu trước chủ động sẽ có khuynh hướng quay vòng thiếu. 2c (1 điểm): Chứng minh quan điểm cho rằng nếu ô tô có vi sai tăng ma sát trong cầu chủ động sẽ tạo ra khuynh hướng quay vòng thiếu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: lý thuyết oto (THOV330131)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ
ĐỀ THI CUỐI KỲ HỌC KỲ II THUẬT
NĂM HỌC 2018 – 2019
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Môn: LÝ THUYẾT Ô TÔ
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Mã môn học THOV 331031
-------------------------
Đề số/Mã đề: Đề thi có 01 trang. Thời gian: 60 phút
Được phép sử dụng tài liệu.
Câu 1(5 điểm): Một xe ô tô đang chuyển động đều với tốc độ V [m/s] và đườ 0 1 ng lên dốc α .
1.a (2 điểm): Vẽ hình (1 điểm) và giải thích các lực tác dụng lên ô tô (1 điểm).
1.b (1 điểm): Xác định công suất của động cơ Pe đang phát ra khi đó.
1.c (2 điểm): Nếu giữ nguyên công suất nói trên (giữ nguyên bàn đạp ga, không thay đổi tay số)
nhưng mặt đường hết dốc (α = 0) thì tốc độ V của xe thay đổi như thế nào? (0.5 điểm), tính giá trị của V khi đó ( 2 1.5điểm).
Cho các thông số: m[kg], η 2 tl, C , S[m x ], f,
Câu 2 (4 điểm): Một xe ô tô đang quay vòng ổn định (V = Const) với góc quay cầu
trước dẫn hướng là β, xe có chiều dài cơ sở là L.
2a. (2 điểm): Hãy phân tích tình huống xảy ra trạng thái quay vòng thiếu (1 điểm) và quay
vòng thừa (1 điểm) của xe.
2b. ( 2 điểm): Chứng minh rằng nếu xe có cầu trước chủ động sẽ có khuynh hướng quay vòng thiếu.
2c (1 điểm): Chứng minh quan điểm cho rằng nếu ô tô có vi sai tăng ma sát trong
cầu chủ động sẽ tạo ra khuynh hướng quay vòng thiếu.
Ghi chú: Cán bộ coi thi không được giải thích đề thi.
Chuẩn đầu ra của học phần (về kiến thức) Nội dung kiểm tra
[CĐR 1.2]: Có khả năng hiểu bản chất vật lý của động lực Câu 1.
học chuyển động thẳng.
[CĐR 4.4]: Có khả năng phân tích, ứng dụng lý thuyết vào Câu 2 thực tế Ngày 20 tháng 5 năm 2019 Thông qua bộ môn
(ký và ghi rõ họ tên)
ĐÁP ÁN MÔN THI LÝ THUYẾT Ô TÔ
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 – 2019 Câu 1(5 điểm):
1.a.(2 điểm) – Vẽ đúng hình trạng thái ô tô lên dốc và đặt đầy đủ các lực: F ,k Fi, Fw, Ff, Z1,2, Mf12, GCosα. (1 điểm)
- Viết công thức mô tả và giải thích các lực nói trên (1 điểm) 1.b.(1 điểm):
- Viết đúng và giải thích phương trình cân bằng công suất của trạng thái chuyển động (1 điểm): P 2
e = V(mgf Cosα + mgSinα + 0.63C V x S)/ηtl 1.c. (2 điểm):
- Giải thích rằng: nếu công suất động cơ không đổi và không thay đổi tay số
trong khi đường hết dốc, tức là thành phần lực cản dốc không có thì theo phương trình cân bằng
công suất, tốc độ của ô tô phải tăng lên. (0.5 điểm)
- Viết đúng phương trình cân bằng công suất ở trạng thái nói trên (1 điểm)
- Giải ra tốc độ V khi chuyển động trên đường bằng (0.5 điểm) Câu 2(5 điểm):
2.a: - Vẽ đúng hình mô tả trạng thái quay vòng thiếu với góc lệch hướng α > α 1 2(0.5 điểm).
- Phân tích trạng thái quay vòng thiếu: R>R . 0 (0.5 điểm)
- Vẽ đúng hình mô tả trạng thái quay vòng thừa với góc lệch hướng α < α 1 2(0.5 điểm).
- Phân tích trạng thái quay vòng thiếu: R0 (0.5 điểm).
2.b: - Nêu khuynh hướng quay vòng thiếu là khi α > α 1 2. (0.5 điểm)
- Nêu đặc điểm của cầu trước chủ động là luôn có lực kéo tiếp tuyến F , tức là sẽ k bị trượt
dọc nhiều hơn cầu sau.(0.5 điểm)
- Dùng đặc tính trượt để nêu quan điểm: cầu nào trược dọc nhiều thì bám ngang kém, tức
là trượt ngang nhiều hơn.(0.5 điểm)
- Kết luận : cầu trước bị trượt ngang nhiều hơn nên α > α 1 2(0.5 điểm)
2.b: Mỗi ý sau được 0.5 điểm.
- Nêu đặc điểm của vi sai tăng ma sát là lực kéo trên bánh quay nhanh hơn (bánh e) nhỏ
hơn bánh quay chậm: Fke - Vẽ hình mô tả mô men xoay cầu và chứng minh rằng mô men này làm cho ô tô có
khuynh hướng quay vòng thiếu. Người biên soạn GVC.TS Lâm Mai Long